Kiểm toán (phần 1) - Chương 2: Các khái niệm trong kiểm toán (tiếp)
Kiểm soát nội bộ là một quá trình do ban
giám đốc, nhà quản lý và các nhân viên của
đơn vị chi phối, được thiết lập để cung cấp
một sự đảm bảo hợp lý nhằm thực hiện ba
mục tiêu:
? Các luật lệ và qui định được tuân thủ
? Báo cáo tài chính đáng tin cậy
? Mọi hoạt động trong đơn vị đều hữu hiệu
và hiệu quả.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kiểm toán (phần 1) - Chương 2: Các khái niệm trong kiểm toán (tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán (phần 1) - Chương 2: Các khái niệm trong kiểm toán (tiếp)
Chương 2 (tiếp) 2.2 HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ 1 2.2.1. Khái niệm kiểm soát nội bộ Kiểm soát nội bộ là một quá trình do ban giám đốc, nhà quản lý và các nhân viên của đơn vị chi phối, được thiết lập để cung cấp một sự đảm bảo hợp lý nhằm thực hiện ba mục tiêu: Các luật lệ và qui định được tuân thủø Báo cáo tài chính đáng tin cậy Mọi hoạt động trong đơn vị đều hữu hiệu và hiệu quả. 2 2.2.2 CaÙc bộ phận hợp thành Hệ thống kiểm soát nội bộ a. Môi trường kiểm soát b. Hệ thống kế toán c. Thủ tục kiểm soát 3 a. Môi trường kiểm soát Các nhân tố phản ánh sắc thái chung của đơn vị: Nhận thức, quan điểm và thái độ của người quản lý liên quan đến vấn đề kiểm soát Trình độ, nhận thức của nhân viên về KSNB Các nhân tố Triết lý quản lý và phong cách hoạt động Cơ cấu tổ chức Phương pháp ủy quyền Khả năng đội ngũ nhân viên Chính sách nguồn nhân lực Sự trung thực và các giá trị đạo đức Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát 4 b. Hệ thống kế toán Hệ thống kế toán là các quy định về kế toán và các thủ tục kế toán mà đơn vị được kiểm toán áp dụng để thực hiện ghi chép kế toán và lập Báo cáo tài chính. 5 Một hệ thống kế toán hữu hiệu phải đảm bảo các mục tiêu: Tính có thực (Validity): các nghiệp vụ kinh tế chỉ được ghi chép phải có căn cứ pháp lý, phải thực sự xảy ra; Sự phê chuẩn (Authorization): mọi nghiệp vụ, hoạt động phải được phê chuẩn đúng đắn, nếu một nghiệp vụ không được phê chuẩn, có thể dẫn đến nghiệp vụ lừa đảo, ảnh hưởng lãng phí hoặc phá hoại công ty; Tính đầy đủ (Completeness): không được bỏ, dấu bớt ngoài sổ sách mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh. 6 c. Thủ tục kiểm soát Thủ tục kiểm soát là các quy chế và thủ tục do ban lãnh đạo đơn vị thiết lập và chỉ đạo thực hiện trong đơn vị nhằm đạt được mục tiêu quản lý cụ thể. 7 Các thủ tục kiểm soát chủ yếu: Lập, kiểm tra, so sánh và phê duyệt các số liệu, tài liệu liên quan đến đơn vị; Kiểm tra tính chính xác các số liệu tính toán; Kiểm tra chương trình ứng dụng và môi trường tin học; Kiểm tra số liệu giữa sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết; 8 Các thủ tục kiểm soát chủ yếu: Kiểm tra và phê duyệt các chứng từ kế toán, tài liệu kế toán; Đối chiếu số liệu nội bộ với bên ngoài; So sánh, đối chiếu kết quả kiểm kê thực tế với tài liệu trên sổ kế toán; Giới hạn việc tiếp cận trực tiếp với tài sản, và tài liệu kế toán; Phân tích, so sánh số liệu thực tế với dự toán, kế hoạch; 9 Việc xây dựng các thủ tục kiểm soát theo các nguyên tắc: Phân chia trách nhiệm theo nguyên tắc bất kiêm nhiệm: nhằm ngăn chặn các hành vi lạm dụng quyền hạn Uỷ quyền cho những người có thẩm quyền phê chuẩn các nghiệp vụ đúng đắn Chứng từ và sổ kế toán phải đầy đủ để cung cấp sự đảm bảo hợp lý là tất cả các tài sản đã được phản ánh đầy đủ vào BCTC 10 Việc xây dựng các thủ tục kiểm soát theo các nguyên tắc: Kiểm soát vật chất đối với tài sản và sổ kế toán. Kiểm soát độc lập việc thực hiện Quy mô của doanh nghiệp và các quá trình kiểm soát. 11 2.2.3 Trình tự nghiên cứu hệ thống kiểm soát nội bộ: a. Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ để lập kế hoạch kiểm toán. Tìm hiểu môi trường kiểm soát: cần chú ý thực chất, nội dung hơn hình thức Tìm hiểu về hệ thống kế toán: các loại nghiệp vụ chủ yếu, nguồn gốc, tổ chức bộ máy, quy trình kế toán. Tìm hiểu về các thủ tục kiểm soát: tìm hiểu các quy chế, thủ tục . Nhằm đánh giá những rủi ro có thể xảy ra. 12 b. Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát Đánh giá rủi ro kiểm soát là đánh giá sự hữu hiệu của HTKSNB trong việc ngăn chặn và phát hiện các sai sót. Yêu cầu: Đánh giá rủi ro kiểm soát ở mức độ cơ sở dẫn liệu đối với mỗi số dư tài khoản hoặc loại nghiệp vụ chủ yếu. 13 c. Thiết kế và thực hiện các thử nghiệm kiểm soát Điều tra Kiểm tra tài liệu Quan sát việc áp dụng các thủ tục kiểm soát Thực hiện lại các thủ tục kiểm soát. 14 d. Đánh giá lại rủi ro kiểm soát và thay đổi những thử nghiệm cơ bản đã được dự kiến. Đánh giá lại rủi ro kiểm soát dự trên những bằng chứng thu thập được. Xét những nguyên nhân sai phạm để biết được mức rủi ro kiểm soát thực tế có giống như mức đánh giá sơ bộ ban đầu hay không, để điều chỉnh phạm vi và thời gian các thử nghiệm cơ bản dự kiến./. 15
File đính kèm:
- kiem_toan_phan_1_chuong_2_cac_khai_niem_trong_kiem_toan_tiep.pdf