Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính

Kỹ thuật dạy học phân vai và kỹ thuật chia nhóm là hai trong số các kỹ thuật dạy

học tích cực nhằm khai thác tính chủ động và các tiềm năng có sẵn của người học. Trong bài

viết này, tác giả đã khái quát nội dung, ưu điểm và hạn chế của hai kỹ thuật này, nêu lên cách

thức sử dụng và đánh giá việc áp dụng trong giảng dạy Học phần Thực hành kế toán tài

chính tại Trường đại học kinh tế Nghệ An, đồng thời nêu ra một số ý kiến cá nhân để có thể

nâng cao hiệu quả giảng dạy Học phần Thực hành kế toán tài chính thông qua việc sử dụng

hai kỹ thuật này

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 1

Trang 1

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 2

Trang 2

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 3

Trang 3

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 4

Trang 4

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 5

Trang 5

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 6

Trang 6

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 7

Trang 7

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính trang 8

Trang 8

pdf 8 trang minhkhanh 8540
Bạn đang xem tài liệu "Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính

Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm vào việc giảng dạy học phần thực hành kế toán tài chính
 VẬN DỤNG KẾT HỢP KỸ THUẬT PHÂN VAI VÀ KỸ THUẬT CHIA NHÓM 
 VÀO VIỆC GIẢNG DẠY HỌC PHẦN THỰC HÀNH KẾ TOÁN TÀI CHÍNH 
Họ tên: ThS. Trần Thị Thanh Tâm 
Đơn vị công tác: Bộ môn Kế toán, Khoa kế toán phân tích 
Tóm tắt: Kỹ thuật dạy học phân vai và kỹ thuật chia nhóm là hai trong số các kỹ thuật dạy 
học tích cực nhằm khai thác tính chủ động và các tiềm năng có sẵn của người học. Trong bài 
viết này, tác giả đã khái quát nội dung, ưu điểm và hạn chế của hai kỹ thuật này, nêu lên cách 
thức sử dụng và đánh giá việc áp dụng trong giảng dạy Học phần Thực hành kế toán tài 
chính tại Trường đại học kinh tế Nghệ An, đồng thời nêu ra một số ý kiến cá nhân để có thể 
nâng cao hiệu quả giảng dạy Học phần Thực hành kế toán tài chính thông qua việc sử dụng 
hai kỹ thuật này. 
 LỜI MỞ ĐẦU 
 Tiêu chí đào tạo của Trường Đại học kinh tế Nghệ An là thực tế, đón đầu và hội 
nhập, do đó cải tiến phương pháp dạy giảng dạy và học tập theo hướng tích cực hoạt 
động học tập, phát huy tính chủ động sáng tạo và năng lực của sinh viên là vấn đề luôn 
được các Tổ bổ môn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hoạt động đào tạo chuyển từ dạy là 
chính sang học là chính, người học chủ động chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng và phẩm 
chất cho mình. Để thực hiện được điều này đòi hỏi giảng viên phải áp dụng các kỹ 
thuật dạy học tích cực để có thể giúp sinh viên phát huy được năng lực tự học. Có thể 
kể đến các kỹ thuật như kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật các mảnh ghép, sơ đồ KWL, 
kỹ thuật sơ đồ hóa kiến thức, kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật XYZ, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật 
ổ bi, kỹ thuật 3 lần 3, kỹ thuật phân vai, kỹ thuật chia nhóm,  
 Đặc thù học phần Thực hành kế toán tài chính là môn học có nội dung chủ yếu 
là thực hành, sinh viên thao tác trực tiếp trên chứng từ và sổ sách kế toán. Qua nghiên 
cứu các kỹ thuật và thực tiễn giảng dạy, tác giả nhận định rằng có hai kỹ thuật có thể 
áp dụng hiệu quả nhất đối với môn học này đó là kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật 
chia nhóm. Bài viết này sẽ phân tích, góp phần làm rõ nội dung hai kỹ thuật này, khả 
năng áp dụng và những điều cần lưu ý khi áp dụng để giảng dạy học phần Thực hành 
kế toán tài chính. 
1. KHÁI QUÁT VỀ KỸ THUẬT PHÂN VAI VÀ KỸ THUẬT CHIA NHÓM 
1.1. Kỹ thuật phân vai 
 3 
1.1.1. Bản chất 
 Phân vai là phương pháp tổ chức cho sinh viên (SV) thực hành, “làm thử” một 
số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. Đây là phương pháp nhằm giúp 
sinh viên suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự việc cụ thể 
mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát được. 
1.1.2. Quy trình thực hiện 
Có thể tiến hành đóng vai theo các bước sau : 
 ➢ GV chia nhóm, giao tình huống đóng vai cho từng nhóm và quy định rõ thời gian 
 chuẩn mực, thời gian đóng vai 
 ➢ Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai 
 ➢ Các nhóm lên đóng vai 
 ➢ GV phỏng vấn SV đóng vai 
 ➢ Lớp thảo luận, nhận xét: 
 ➢ GV kết luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống. 
 1.1.3. Ưu điểm và hạn chế 
 a, Ưu điểm: 
 ✓ SV được rèn luyện thực hành những kỹ năng ứng xử và bày tỏ thái độ trong môi 
 trường an toàn trước khi thực hành trong thực tiễn. 
 ✓ Gây hứng thú và chú ý cho SV 
 ✓ Tạo điều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo của SV 
 ✓ Khích lệ sự thay đổi thái độ, hành vi của SV theo chuẩn mực hành vi đạo đức và 
 chính trị – xã hội 
 ✓ Có thể thấy ngay tác động và hiệu quả của lời nói hoặc việc làm của các vai diễn. 
 ✓ Phát huy được những kinh nghiệm thực tế và tư duy sáng tạo của từng cá nhân 
 cũng như sự phối hợp chặt chẽ của cá nhân với tập thể nhóm 
 ✓ Lớp học sinh động, người hoc tiếp thu kiến thức thông qua những hoạt động tích 
 cự trong “vai diễn” của họ. 
 b, Hạn chế: 
 ✓ Mất nhiều thời gian 
 ✓ Phải suy nghĩ “kịch bản”, “diễn viên” 
 ✓ Nếu số lượng SV nhiều thì hiệu quả không cao 
 4 
1.2. Kỹ thuật chia nhóm 
1.2.1. Bản chất 
 Kỹ thuật dạy học chia nhóm nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau 
như: Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó sinh viên được chia thành các 
nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ 
học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó 
được trình bày và đánh giá trước toàn lớp. 
1.2.2. Quy trình thực hiện 
 Có nhiều cách chia nhóm. Chia theo cách nào là tùy thuộc vào nhiệm vụ GV 
giao cho sinh viên thực hiện. Có những cách chia nhóm sau : 
 - Theo trình độ 
 - Hỗn hợp trình độ 
 - Ngẫu nhiên 
Các bước tổ chức hoạt động nhóm: 
B1: Làm việc chung cả lớp 
 - GV chia nhóm 
 - GV giao nhiệm vụ 
 - GV hướng dẫn cách làm việc nhóm 
B2: SV làm việc theo nhóm: 
 - SV làm việc cá nhân. 
 - SV nêu ý kiến cá nhân 
 - Nhóm thảo luận chia sẻ, thống nhất 
B3: Đại diện nhóm báo cáo. 
1.2.3. Ưu điểm và hạn chế 
 a, Ưu điểm: 
 ✓ Giúp SV ghi nhớ nội dung bài học dễ dàng hơn; tri thức mà SV lĩnh hội khách 
 quan, sâu sắc và bền vững hơn. 
 ✓ Tạo cơ hội cho SV phát triển tư duy, phát triển khả năng của bản thân; chủ động 
 học tập tích cực. 
 ✓ Giúp SV yếu kém, nhút nhát thêm mạnh dạn, tự tin; tạo điều kiền cho các bạn trẻ 
 hòa nhập. 
 5 
 b, Nhược điểm 
 ✓ Gây ồn ào trong lớp 
 ✓ Trong nhóm sẽ có một số bạn tích cực, còn một số khác sẽ ỷ lại vào các bạn trong 
 nhóm 
 ✓ Sẽ có nhiều SV không thích học theo nhóm vì muốn chứng tỏ năng lực bản thân 
 với GV hơn là với bạn 
2. VẬN DỤNG KẾT HỢP KỸ THUẬT PHÂN VAI VÀ KỸ THUẬT CHIA 
NHÓM TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN (HP) THỰC HÀNH KẾ TOÁN TÀI 
CHÍNH (THKTTC) 
2.1. Đặc điểm của HP THKTTC ảnh hưởng đến việc vận dụng kết hợp kỹ thuật 
phân vai và kỹ thuật chia nhóm 
 Trong chương trình học của ngành kế toán, việc thực hành ghi sổ kế toán đóng 
một vai trò quan trọng đối với việc hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho chính sinh viên 
ngành kế toán. Do đó, việc mô phỏng lại mô hình một bộ máy kế toán trong doanh 
nghiệp để sinh viên có thể trực tiếp tham gia thực hành công việc như một kế toán viên 
là cần thiết. THKTTC giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về các công việc cụ thể của 
nhân viên kế toán, các cách tổ chức, ghi chép vào hệ thống chứng từ, tổ chức ghi chép 
sổ kế toán, cách lập các báo cáo tài chính, báo cáo thuế GTGT, thuế thu nhập doanh 
nghiệp, các quy định về thủ tục hành chính, chế độ báo cáo, thời điểm và nơi nộp báo 
cáo... công việc thực hành này giống như làm kế toán thực tế tại phòng kế toán của 
doanh nghiệp. 
 Mục tiêu chung của HP THKTTC là sinh viên có thể thực hiện được các công 
việc kế toán phải làm trong các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể là: 
 - SV xác định được chứng từ sử dụng trong một số giao dịch kinh tế phát sinh 
trong các doanh nghiệp; nhận dạng và lập được các chứng từ 
 - SV xác định được sổ kế toán chi tiết sử dụng theo dõi các đối tượng kế toán 
chi tiết; mở sổ, ghi sổ và khóa sổ kế toán chi tiết 
 - SV xác định được sổ kế toán tổng hợp sử dụng theo dõi các đối tượng kế toán 
theo từng hình thức; mở sổ, ghi sổ và khóa sổ kế toán tổng hợp 
 - SV lập được Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo lưu 
chuyển tiền tệ, Thuyết minh báo cáo tài chính 
 6 
 Biểu hiện của mục tiêu này là sinh viên hoàn thành bộ tài liệu thực hành bao 
gồm: Chứng từ, sổ chi tiết, sổ tổng hợp, báo cáo tài chính của một mô hình doanh 
nghiệp giả định 
 HP THKTTC có nội dung chủ yếu là SV thao tác thực hành trên bộ chứng từ, 
sổ kế toán và báo cáo. Để thực hiện được điều đó, GV phải hướng SV vào việc hình 
dung quy trình của từng giao dịch chi tiết cũng như tổng hợp số liệu. Trong doanh 
nghiệp có rất nhiều phần hành kế toán, mỗi kế toán viên sẽ phụ trách một hoặc một số 
phần hành, do đó việc áp dụng kỹ thuật phân vai để mỗi bạn đóng vai như một kế toán 
viên sẽ phát huy được tính chủ động, tích cực làm việc của SV nhiều hơn. Bên cạnh 
đó, kết hợp kỹ thuật chia nhóm sẽ giúp việc đối chiếu số liệu chi tiết, tổng hợp được 
chính xác giữa các nhóm, đồng thời kích thích SV hoàn thành công việc của mỗi nhóm 
một cách nhanh và có hiệu quả nhất. 
2.2. Vận dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm để giảng dạy HP 
THKTTC tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An 
 Việc kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm có thể thực hiện ở tất cả 
các tiết học của HP THKTTC. Và hiệu quả của viêc kết hợp này phù thuộc vào cách 
thức triển khai của GV, mức độ tương tác của SV với hoạt động này và khả năng kiểm 
soát của GV. Cụ thể như sau: 
 (1) GV chia lớp thành các nhóm có số lượng thành viên, mỗi nhóm được coi là 
một bộ máy kế toán của doanh nghiệp giả định. Các nhóm được cung cấp đầy đủ 
thông tin doanh nghiệp, bộ chứng từ, bộ sổ kế toán, bộ báo cáo tài chính đầy đủ để 
thực hành. 
Ví dụ: Lớp có 20 SV sẽ được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 5 SV và phân vai như sau: 
- 1 SV đóng vai Kế toán trưởng: Trương Thị Minh Anh, thực hiện các phần hành kế 
toán tiền lương, chi phí, giá thành, xác định kết quả kinh doanh, kế toán nguồn vốn, 
lập Báo cáo tài chính. 
- 1SV đóng vai Kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ: Nguyễn Thị Hải Bình, thực hiện 
phần hành kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ. 
- 1SV đóng vai Kế toán bán hàng và kế toán thuế: Phạm Thị Hồng Lam, thực hiện 
phần hành kế toán bán hàng và lập báo cáo thuế. 
 7 
- 1SV đóng vai Kế toán vốn bằng tiền và thanh toán công nợ: Phạm Hồng Thái, thực 
hiện phần hành kế toán vốn bằng tiền và thanh toán công nợ. 
- 1SV đóng vai Thủ quỹ: Dương Thị Phương, quản lý tiền mặt 
 (2) Phần thực hành chứng từ kế toán: 
 - GV triển khai cho các nhóm tự thảo luận để đưa ra bộ chứng từ hợp lý cho 
từng giao dịch kinh tế phát sinh, các nhóm trao đổi thông tin và GV chốt phương án 
thống nhất cuối cùng. 
Ví dụ: Giao dịch số 1: Anh Trần Thanh - Công ty xây dựng công trình Hà Nam - Địa 
chỉ: Thanh Sơn trả hết nợ tiền mua xi măng kỳ trước bằng tiền mặt. 
Chứng từ kế toán lập là Phiếu chi, căn cứ để lấy số liệu là số dư công nợ của Công ty 
xây dựng công trình Hà Nam đầu kỳ. 
 - GV hướng dẫn SV thực hiện thu thập và chứng từ kế toán theo từng vai đã 
được phân 
Ví dụ: Chứng từ Phiếu chi ở giao dịch số 1 sẽ do SV đóng vai Kế toán vốn bằng tiền 
lập, các SV còn lại quan sát SV trên lập Phiếu chi. 
 - Từn nhóm SV tiền hành ghim kẹp chứng từ kế toán theo thứ tự phát sinh. 
 (3) Phần thực hành sổ kế toán: 
 - GV triển khai cho các nhóm tự thảo luận để đưa ra hệ thống sổ chi tiết và tổng 
hợp hợp lý cho mô hình doanh nghiệp giả định, các nhóm trao đổi thông tin và GV 
chốt phương án thống nhất cuối cùng. 
 - GV hướng dẫn các nhóm và SV thực hiện mở, ghi và khóa sổ kế toán theo dõi 
các đối tượng theo từng vai đã được phân. 
 - GV chốt số liệu các sổ chi tiết và sổ cái tài khoản với các chỉ tiêu: đối tượng, 
số dư đầu kỳ, cộng phát sinh trong kỳ, số dư cuối kỳ 
 (4) Phần thực hành báo cáo tài chính và tờ khai thuế:. 
 - GV triển khai cho các nhóm tự thảo luận và lập báo cáo tài chính, tờ khai thuế 
 - GV chốt số liệu trên báo cáo tài chính và tờ khai thuế. 
3. ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT VẬN DỤNG KẾT HỢP KỸ THUẬT PHÂN VAI 
VÀ KỸ THUẬT CHIA NHÓM VÀO VIỆC GIẢNG DẠY HP THKTTC TẠI 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN 
3.1. Đánh giá chung 
 8 
 Các kỹ thuật dạy học hiện đại nói chung và hai kỹ thuật: phân vai và chia nhóm 
đã phát huy tác dụng tích cực ở rất nhiều môn học, cho phép phát huy được năng lực 
tự học của SV. Tuy nhiên, theo khảo sát của tác giả, đối với HP THKTTC, chưa có 
một GV nào sử dụng kỹ thuật phân vai hay kỹ thuật chia nhóm, thậm chí hầu hết các 
GV đang sử dụng hình thức phương pháp dạy học đơn giản là GV hướng dẫn, SV thực 
hành độc lập trên bộ tài liệu của mỗi người. Lý do các GV chưa sử dụng đó là số 
lượng SV khoảng 20 người nên GV hầu như kiểm soát được tất cả các SV trong lớp, 
ngoài ra kỳ vọng của các GV là tất cả các bạn đều hoàn thành bộ tài liệu của mỗi bạn ở 
tất cả các nội dung nên không tiến hành chia nhóm hay phân vai. 
3.2. Đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy HP THKTTC thông qua việc vận 
dụng kết hợp kỹ thuật phân vai và kỹ thuật chia nhóm 
 Để có thể nâng cao hiệu quả giảng dạy HP THKTTC, tác giả đề xuất việc kết 
hợp hai kỹ thuật dạy học nêu trên. Tuy nhiên, để áp dụng có hiệu quả thì cần chú ý và 
giải quyết triệt để một số vấn đề sau: 
 - GV chủ động về mặt kiến thức. Để làm được điều này, GV cần thường xuyên 
trau dồi kiến thức chuyên môn bằng cách đọc thêm tài liệu tham khảo. Việc đọc tài 
liệu sẽ giúp GV phát triển kiến thức, ngôn từ, phương pháp trình bày và diễn đạt. 
Ngoài ra, đối với HP THKTTC là môn học liên quan nhiều đến thực tế nên việc tìm 
hiểu thực tế cũng rất quan trọng, GV cần tìm hiểu quy trình thu thập, xử lý chứng từ và 
hệ thống sổ kế toán trong các doanh nghiệp thực tế để có thể đưa ra các tình huống đa 
dạng nhằm giúp SV có thể hình dung được công việc kế toán trong thực tế. 
 - Bên cạnh việc chủ động về kiến thức, GV cần chuẩn bị các bài giảng một cách 
kỹ càng để đảm bảo có thể ứng dụng các kỹ thuật dạy học một cách chủ động. Đối với 
HP THKTTC thì GV cần chuẩn bị bộ đáp án chứng từ, sổ và báo cáo để chốt kết quả 
với các nhóm sinh viên kịp thời. 
 - Như đã nêu ở trên, cả hai kỹ thuật này đều có thể áp dụng trong suốt quá trình 
giảng dạy HP THKTTC. Việc chia nhóm hay phân vai có thể tiến hành ngay tiết học 
đầu tiên, nhưng chất lượng SV không đồng đều giữa các nhóm trong lớp hay giữa các 
thành viên trong nhóm có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Ngoài ra, với dung 
lượng 90 tiết thì việc kết hợp hai kỹ thuật này có thể bị ảnh hưởng do các bạn SV nghỉ 
 9 
học, do đó GV cần có những biện pháp dự phòng xử lý như thay đổi thành viên nhóm 
hay phân lại hoặc phân bổ sung vai cho các thành viên. 
 - Khi sử dụng kết hợp hai kỹ thuật đó cũng phải đảm bảo thực hiện mục tiêu 
của môn học, đảm bảo tính khoa học, chính xác, logic, do đó GV luôn luôn phải quan 
sát, đánh giá được từng thành viên trong các nhóm về mức độ và hiệu quả thực hiện 
công việc, đảm bảo tính đồng đều trong công việc của mỗi cá nhân. Ngoài bộ tài liệu 
hoàn thiện của từng nhóm thì GV có thể khuyến khích mỗi thành viên hoàn thiện bộ 
tài liệu của cá nhân bằng hình thức đánh giá và cộng điểm. 
 KẾT LUẬN 
 Với quan điểm dạy học tích cực như hiện nay, để việc giảng dạy có hiệu quả 
cao, giảng viên cần biết áp dụng linh hoạt cho phù hợp với từng nội dung kiến thức và 
tình hình lớp học. Không có phương pháp hay kỹ thuật nào là vạn năng. Mỗi kỹ thuật 
đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Việc kết hợp hai kỹ thuật tác giả nêu 
trong bài viết là hữu hiệu khi giảng dạy HP THKTTC nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu 
giảng viên xử lý được các nhược điểm của hai kỹ thuật đó và biết cách phối hợp với 
các kỹ thuật khác. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Nguyễn Thị Hà (2017), Vận dụng quan điểm dạy học tương tác nhằm nâng cao 
chất lượng giảng dạy các môn toán tại Trường đại học kinh tế Nghệ An, Thông tin 
khoa học kinh tế kỹ thuật, Xí nghiệp in cổ phần phát hành sách Nghệ An, Sô 14, tháng 
12/2017, Trang 41-45. 
[2] Ninh Thị Bạch Diệp (2016), Một số loại sơ đồ hệ thống hóa kiến thức trong dạy 
sinh học, Tạp chí khoa học Đại học Tân Trào, Số 2 tháng 3 năm 2016, Trang 46-50. 
[3] Nguyễn Thị Hoa (2017), Vận dụng sơ đồ KWWL và kỹ thuật sơ đồ hóa kiến thức 
vào việc giảng dạy môn kế toán quản trị, Hội thảo khoa học Trường Đại học kinh tế 
Nghệ An. 
 10 

File đính kèm:

  • pdfvan_dung_ket_hop_ky_thuat_phan_vai_va_ky_thuat_chia_nhom_vao.pdf