Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương

Các cấp chính quyền địa phương (CQĐP) có trách nhiệm quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính công và tài sản công rất lớn của quốc gia. Mặt khác, trong hệ thống các cơ quan nhà nước, hoạt động của các cấp CQĐP gắn liền với việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - Xã hội nên việc quản lý và sử dụng đúng đắn, tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực các nguồn lực tài chính, tài sản công là một yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các cấp CQĐP cần tăng cường hiệu lực của hoạt động kiểm tra, kiểm soát, trong đó, kiểm toán nội bộ (KTNB) là công cụ kiểm tra, kiểm soát độc lập và hiệu quả cần được xây dựng về tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt động phục vụ cho quản lý của các cấp CQĐP

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 1

Trang 1

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 2

Trang 2

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 3

Trang 3

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 4

Trang 4

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 5

Trang 5

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương trang 6

Trang 6

pdf 6 trang minhkhanh 8320
Bạn đang xem tài liệu "Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương

Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyen địa phương
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 TOÅ CHÖÙC BOÄ MAÙY KIEÅM TOAÙN NOÄI BOÄ
 CUÛA CAÙC CAÁP CHÍNH QUYEÀN ÑÒA PHÖÔNG
 ThS. Phan Thị Thùy Linh
 ác cấp chính quyền địa phương (CQĐP) có trách nhiệm quản lý và sử dụng nguồn lực tài 
 chính công và tài sản công rất lớn của quốc gia. Mặt khác, trong hệ thống các cơ quan nhà 
 nước, hoạt động của các cấp CQĐP gắn liền với việc thực hiện chính sách, pháp luật của 
 Nhà nước, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội nên việc quản lý và sử dụng đúng 
 đắn,C tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực các nguồn lực tài chính, tài sản công là một yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các 
 cấp CQĐP cần tăng cường hiệu lực của hoạt động kiểm tra, kiểm soát, trong đó, kiểm toán nội bộ (KTNB) 
 là công cụ kiểm tra, kiểm soát độc lập và hiệu quả cần được xây dựng về tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt 
 động phục vụ cho quản lý của các cấp CQĐP.
 Từ khóa: Kiểm toán nội bộ, chính quyền địa phương
 Organization of internal auditing apparatus of local governmental levels
 Local authorities (Las) are responsible for managing and utilizing the nation’s vast public finances and 
 public assets. On the other hand, in the system of state agencies, the activities of different levels of the 
 State administration level are closely linked with the implementation of policies and laws of the State and 
 directly affect the socio-economic life. Proper use, saving, efficiency, effectiveness of financial resources, 
 public assets is a mandatory requirement, requiring the local authorities to enhance the effectiveness of 
 inspection and control activities, in which internal auditing is an independent and effective instrument of 
 control and control that needs to be developed in terms of the organization of the organization to serve 
 the management of the local level.
 Keywords: Internal auditing, local government
 1. Tổng quan về kiểm toán nội bộ của các cấp động của tổ chức như là một hoạt động phục vụ tổ 
 chính quyền địa phương chức” ([3], tr.5). 
 1.1. Khái niệm KTNB có thể được tổ chức tại mọi thực thể kinh 
 Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đã có nhiều tế, từ tổ chức tư nhân đến tổ chức nhà nước. KTNB 
 định nghĩa về KTNB; về cơ bản các định nghĩa trong các cơ quan nhà nước thực chất là tổ chức 
 được đưa ra không có sự khác nhau nhiều. Sau đây (bộ phận). KTNB được thành lập và hoạt động 
 là một định nghĩa về KTNB khá rõ và đơn giản: trong các cơ quan nhà nước, gồm hệ thống các cơ 
 “KTNB là một chức năng đánh giá độc lập trong quan của các cấp chính quyền nhà nước từ Trung 
 một tổ chức nhằm kiểm tra và đánh giá các hoạt ương đến các địa phương (cấp Tỉnh, Huyện và Xã).
38 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Như vậy, KTNB của các cấp CQĐP là những tổ Để thực mục đích của mình, KTNB nói chung 
chức được thành lập để thực hiện chức năng KTNB có ba chức năng cơ bản: i) Kiểm tra là chức năng cơ 
trong các cơ quan nhà nước của các cấp CQĐP. bản của KTNB, nó quyết định sự ra đời của KTNB; 
 ii) Đánh giá là chức năng phái sinh của KTNB, nó 
 KTNB nói chung và KTNB của các cấp chính 
 được phát triển trên cơ sở chức năng kiểm tra của 
quyền địa phương ra đời và phát triển là do nhu 
 KTNB, đánh giá bao hàm cả việc xác nhận độ tin 
cầu khách quan của quản lý kinh tế trong tổ chức. 
 cậy, trung thực của các thông tin, tài liệu đã được 
Bản chất của KTNB là một công cụ quản lý, một 
 Kiểm toán viên nội bộ (KTVNB) kiểm tra; iii) Tư 
hoạt động dịch vụ được tiến hành nhằm nâng cao 
 vấn là việc KTVNB đưa ra những ý kiến nhằm giúp 
hiệu quả quản lý của tổ chức. Vì vậy, KTNB là loại 
 đơn vị, bộ phận được kiểm toán trong việc xử lý, cải 
hình kiểm toán được thiết lập trong tổ chức theo 
 tiến, đổi mới, hoàn thiện trong quản lý. KTNB hiện 
nhu cầu của chính tổ chức đó, trong đó có KTNB 
 đại ngày càng chú trọng đến chức năng tư vấn, hỗ 
của các cấp CQĐP. 
 trợ đơn vị được kiểm toán trong quá trình quản lý 
 1.2. Mục đích, chức năng, nguyên tắc và vai rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. 
trò của kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyền 
 Các tổ chức KTNB trên thế giới đều thừa nhận 
địa phương 
 các nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động 
 Mục đích cơ bản và chủ yếu của KTNB của các KTNB: i) Tổ chức và hoạt động độc lập. Theo đó, 
cấp CQĐP là hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước của bộ phận KTNB chỉ chịu sự chỉ đạo và chịu trách 
các cấp của CQĐP trong việc thực hiện các mục nhiệm trước người đứng đầu tổ chức và trong hoạt 
tiêu trong hoạt động của cơ quan, mà trực tiếp là đông kiểm toán, bộ phận KTNB và KTVNB được 
các yêu cầu của quản lý, được thể hiện ở việc đáp độc lập về hoạt động nghiệp vụ; ii) Tuân thủ pháp 
ứng hai yêu cầu cơ bản của mỗi cơ quan nhà nước luật và các quy định. Hoạt động của KTNB phải tuân 
là: bảo vệ tổ chức và các nguồn lực của tổ chức; thủ tuyệt đối hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; 
hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản mặt khác, KTNB phải tuân thủ các quy định (hợp 
lý của tổ chức, giúp cho tổ chức thực hiện được các pháp) trong tổ chức và hoạt động theo quy định của 
mục tiêu hoạt động và ngày càng phát triển. tổ chức đã sinh ra nó; iii) Trung thực, khách quan. 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 39
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 Nguyên tắc này quyết định mục đích và sự phát triển chức bộ máy KTNB trong các cấp CQĐP là việc sắp 
 của KTNB. Trên cơ sở nguyên tắc này, các quy định xếp, bố trí các đơn vị, các bộ phận KTNB trong mỗi 
 trong hoạt động của KTNB phải tạo lập được đầy đủ đơn vị, mỗi cấp CQĐP phù hợp với trách nhiệm, 
 các điều kiện về địa vị, tính độc lập về chuyên môn... quyền hạn của mỗi đơn vị, mỗi cấp CQĐP để thực 
 của KTNB và KTVNB để đáp ứng được yêu cầu của hiện được mục đích KTNB. 
 nguyên tắc trung thực, khách quan. Từ khái niệm đó, có thể xác định những yêu 
 Vai trò của KTNB của các cấp CQĐP hướng cầu cơ bản trong tổ chức bộ máy KTNB của các 
 đến phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu hoạt cấp CQĐP, gồm: i) Tổ chức bộ máy KTNB phải xác 
 động trong mỗi cơ quan và mỗi cấp CQĐP, được định trong phạm vi toàn bộ hệ thống các cơ quan 
 thể hiện: i) KTNB cung cấp thông tin trung thực, của mỗi cấp CQĐP với cơ cấu thích hợp; ii) Mục 
 khách quan về việc đánh giá và tư vấn trong quản lý tiêu tổ chức bộ máy KTNB của các cấp CQĐP phải 
 tài chính công, tài sản công để phục vụ cho quản trị hướng tới đảm bảo thực hiện được chức năng kiểm 
 nội bộ của cơ quan; ii) KTNB giúp giảm thiểu rủi toán với các nhiệm vụ cụ thể phù hợp; iii) Các bộ 
 ro trong hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống phận KTNB trong mỗi cơ quan, mỗi cấp CQĐP 
 kiểm soát nội bộ, nâng cao chất lượng, hiệu lực của phải được xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn; 
 quản trị; iii) KTNB góp phần nâng cao tính tuân đồng thời, giữa chúng tạo nên mối liên hệ thống 
 thủ, tính kinh tế, hiệu quả trong quản lý và sử dụng nhất để cùng thực hiện mục tiêu của KTNB của 
 các nguồn lực kinh tế tại cơ quan; iv) KTNB tạo mỗi cấp CQĐP; iv) Mỗi cấp CQĐP phải thực hiện 
 cơ sở cho các cơ quan thực hiện tốt các chức năng, đầy đủ các chức năng quản lý về tổ chức, hoạt động 
 nhiệm vụ theo quy định. theo phân cấp quản lý đối với KTNB để đảm bảo 
 phát huy hiệu lực của KTNB của mỗi cấp CQĐP.
 Hiện nay, tại CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện đã 
 Ngoài ra, tổ chức bộ máy KTNB của các cấp 
 có hệ thống các cơ quan Thanh tra Nhà nước. Tuy 
 CQĐP còn cần đáp ứng các yêu cầu chung:i) KTNB 
 nhiên, với chức năng, nhiệm vụ được quy định, 
 phải hướng đến đạt được mục đích, mục tiêu hoạt 
 hoạt động thanh tra tập trung hướng tới việc phát 
 động quản lý của mỗi cấp CQĐP; ii) Tổ chức – 
 hiện các vi phạm pháp luật trong hoạt động của 
 nhân sự phải theo hướng chuyên môn hóa, chuyên 
 các cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện kiểm tra, kiểm 
 nghiệp hóa; iii) Tổ chức bộ máy phải ổn định và 
 soát độc lập (KTNB), toàn diện, thường xuyên việc 
 linh hoạt, thích nghi với yêu cầu thay đổi; iv) Đảm 
 quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, cũng 
 bảo yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực.
 như nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu trong hoạt 
 động quản lý từng lĩnh vực, từng bộ phận thì KTNB có vai trò quan trọng trong việc thực 
 chưa có tổ chức nào đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, hiện các chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, 
 đòi hỏi cần tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt động mỗi cấp CQĐP; vai trò đó được thể hiện: i) KTNB 
 KTNB để đáp ứng yêu cầu khách quan đó. là cơ sở cho các cấp CQĐP thực hiện được các mục 
 tiêu quản lý và phát triển trong từng thời kỳ; ii) 
 2. Xây dựng tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ 
 KTNB tạo tiền đề trực tiếp cho các cấp CQĐP có 
 của các cấp chính quyền địa phương 
 công cụ kiểm tra, kiểm soát nội bộ rất hiệu lực đối 
 2.1. Khái niệm, yêu cầu và vai trò của tổ chức với mọi nguồn lực và mọi hoạt động theo quy định; 
 bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyền iii) KTNB giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản 
 địa phương lý hoạt động của các cấp CQĐP.
 Khái niệm chung về “Tổ chức bộ máy”: là sự sắp Như vậy, tổ chức bộ máy KTNB là điều kiện 
 xếp, bố trí thành các bộ phận để cùng thực hiện không thể thiếu để giúp các cấp CQĐP phát huy 
 một nhiệm vụ hoặc một chức năng chung của tổ cao hơn vai trò của kiểm tra, kiểm soát phục vụ 
 chức. Từ cách hiểu đó, có thể đưa ra khái niệm: Tổ cho quản lý.
40 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 2.2. Mô hình và phương án tổ chức bộ máy quy mô bộ máy nhỏ nên theo kinh nghiệm các 
kiểm toán nội bộ của các cấp CQĐP nước, không thành lập bộ phận chuyên trách về 
 KTNB mà Chủ tịch UBND cấp xã sẽ chịu trách 
 Tổ chức bộ máy KTNB của các cấp CQĐP có 
 nhiệm về hoạch định kế hoạch và tổ chức thực hiện 
thể được thực hiện theo 3 mô hình: i) Mô hình tổ 
 KTNB thông quan tổ chức các đoàn KTNB lâm 
chức bộ máy KTNB tập trung; ii) Mô hình tổ chức 
 thời (sử dụng các công chức chuyên môn thuộc bộ 
bộ máy KTNB phân tán; iii) Mô hình tổ chức bộ 
 máy CQĐP của cấp mình hoặc thuê ngoài) hoặc 
máy KTNB kết hợp giữa tập trung và phân tán.
 thuê công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán theo 
 Tại các cấp CQĐP, mặc dù có thể lựa chọn một kế hoạch.
trong số các mô hình tổ chức bộ máy trên, song, do 
 Như vậy, việc lựa chọn mô hình tổ chức bộ máy 
đặc điểm về quy mô tổ chức và nhiệm vụ của 2 cấp 
 KTNB của các cấp CQĐP chỉ còn lại là sự lựa chọn 
CQĐP cấp huyện và cấp xã chỉ nên lựa chọn theo 
 đối với CQĐP cấp tỉnh từ 3 mô hình trên.
mô hình tổ chức bộ máy KTNB tập trung; nội dung 
 Mô hình thứ nhất: Tổ chức bộ máy KTNB tập 
cụ thể như sau:
 trung. Theo mô hình này, tại CQĐP cấp tỉnh chỉ 
 - KTNB của CQĐP cấp huyện. Thành lập cơ thành lập một cơ quan KTNB (cấp sở), trực thuộc 
quan KTNB (cấp phòng), trực thuộc Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh, thực hiện chức năng kiểm 
UBND cấp huyện, thực hiện chức năng kiểm toán toán tại tất cả các cơ quan thuộc CQĐP cấp tỉnh. 
tại tất cả các bộ phận thuộc chính quyền cấp huyện; 
 Tổ chức bộ máy KTNB theo mô hình tập trung 
đồng thời, có nhiệm vụ chỉ đạo về chuyên môn, 
 có ưu điểm là bộ máy tổ chức thống nhất, tương 
nghiệp vụ đối với hoạt động KTNB của CQĐP cấp 
 đối gọn, xác định rõ chức năng KTNB của mỗi cấp 
xã và chịu sự chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ của 
 chính quyền. Tuy nhiên, CQĐP cấp tỉnh có vai trò 
cơ quan KTNB của CQĐP cấp tỉnh.
 lớn trong quản lý nhà nước tại địa phương, các 
 - KTNB của CQĐP cấp xã. Do quy mô trực tiếp cơ quan trực thuộc chính quyền cấp tỉnh được tổ 
quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công và chức chuyên môn hóa quản lý nhà nước, có đặc 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 41
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 thù riêng và cần thực hiện tự chủ cao trong quản lý cơ quan này mà chức năng thanh tra được chuyển 
 thì việc tổ chức theo mô hình tập trung sẽ hạn chế thành chức năng kiểm toán điều tra trong cơ quan 
 sự chủ động trong công tác KTNB để phục vụ cho KTNB của mỗi cấp chính quyền) thì cần xây dựng 
 chức năng quản lý của cơ quan. và lựa chọn các phương án tổ chức bộ máy KTNB 
 Mô hình thứ hai: Tổ chức bộ máy KTNB phân phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong từng giai đoạn 
 tán. Theo mô hình này, tại mỗi cơ quan thuộc phát triển, có thể đưa ra 2 phương án cơ bản sau:
 CQĐP cấp tỉnh, thành lập một bộ phận KTNB Phương án thứ nhất: Thành lập mới cơ quan 
 (không có cơ quan KTNB chung của chính quyền KTNB trên cơ sở có sự điều chỉnh chức năng thanh 
 cấp tỉnh), thực hiện chức năng KTNB tại cơ quan tra của CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện; cụ thể: 
 đó; trong đó, tại các cơ quan có quy mô quản lý 
 - CQĐP cấp tỉnh: i) Thành lập cơ quan KTNB 
 tài chính công, tài sản công lớn (các cơ quan có 
 độc lập, là đơn vị cấp sở trực thuộc Chủ tịch UBND 
 nhiều đơn vị trực thuộc: Sở Giáo dục, Y tế, Nông 
 cấp tỉnh, thực hiện chức năng KTNB đối với những 
 lâm) thì thành lập bộ phận KTNB là đơn vị cấp 
 hoạt động, chương trình liên ngành, liên cấp của 
 phòng; các cơ quan còn lại, tùy quy mô quản lý, 
 CQĐP cấp tỉnh và thực hiện chức năng giúp UBND 
 có thể hình thành một tổ KTVNB trực thuộc Thủ 
 cấp tỉnh quản lý về KTNB của cấp mình; ii) Tại các 
 trưởng cơ quan.
 cơ quan trực thuộc chính quyền cấp tỉnh, thành lập 
 Tổ chức bộ máy KTNB theo mô hình phân tán bộ phận KTNB độc lập là đơn vị cấp phòng hoặc tổ 
 có ưu điểm là: Tại các cơ quan thuộc CQĐP cấp KTNB (tùy theo quy mô của cơ quan) trực thuộc 
 tỉnh có bộ phận KTNB để chủ động, phục vụ tốt Thủ trưởng cơ quan và chịu sự chỉ đạo chuyên môn 
 cho công tác quản lý của cơ quan. Tuy nhiên, theo nghiệp vụ của cơ quan KTNB cấp tỉnh, thực hiện 
 mô hình này, thiếu cơ quan KTNB của CQĐP cấp chức năng KTNB trong hệ thống tổ chức của cơ 
 tỉnh để thực hiện kiểm toán những hoạt động, quan mình.
 chương trình liên ngành của tỉnh, liên cấp chính 
 - CQĐP cấp huyện và xã: i) Thành lập bộ phận 
 quyền và thực hiện chỉ đạo chung, tổng hợp về 
 KTNB độc lập, trực thuộc Chủ tịch UBND cấp 
 KTNB cho chính quyền cấp tỉnh.
 huyện và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp 
 Mô hình thứ ba: Tổ chức bộ máy KTNB kết hợp vụ của cơ quan KTNB cấp tỉnh, thực hiện chức 
 giữa tập trung và phân tán. Theo mô hình này, tại năng KTNB thống nhất đối với các bộ phận thuộc 
 CQĐP cấp tỉnh, thành lập một cơ quan KTNB; tại hệ thống CQĐP cấp huyện; ii) CQĐP cấp xã không 
 các cơ quan trực thuộc thành lập bộ phận KTNB thành lập bộ phận KTNB mà giao thêm chức năng, 
 (cấp phòng hoặc Tổ KTVNB) trực thuộc Thủ nhiệm vụ quản lý về KTNB cho Chủ tịch UBND 
 trưởng cơ quan. cấp xã.
 Mô hình thứ ba vừa đáp ứng được yêu cầu đảm Xây dựng tổ chức bộ máy KTNB theo phương 
 bảo tính hệ thống trong quản lý và trong tổ chức, án trên có ưu điểm: Tổ chức bộ máy KTNB đảm 
 hoạt động KTNB, vừa đáp ứng được yêu cầu chuyên bảo được sự độc lập, tạo khả năng phát huy được 
 môn hóa phục vụ cho quản lý của các cơ quan và vai trò của KTNB phục vụ cho hoạt động quản lý 
 của CQĐP cấp tỉnh. Đây là mô hình tổ chức bộ của các cơ quan, các cấp CQĐP; song, có những 
 máy KTNB phù hợp với điều kiện thực tiễn của các hạn chế trong thực tiễn là: tăng thêm bộ máy hành 
 cấp CQĐP của Việt Nam hiện nay. chính nhà nước của CQĐP cấp tỉnh và huyện; mặt 
 Điều kiện thực tiễn của Việt Nam hiện nay: Tại khác, khi không xử lý hợp lý phạm vi, nhiệm vụ 
 các cấp CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện đã và đang giữa Thanh tra nhà nước và KTNB thì sẽ tăng thêm 
 tồn tại các cơ quan Thanh tra nhà nước (hầu hết sự chồng chéo, kém hiệu quả của hoạt đông kiểm 
 các nước có nền kiểm toán phát triển không còn tra, kiểm soát của các cấp CQĐP. 
42 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Phương án thứ hai: Hình thành KTNB trên cơ Thanh tra, KTNB cấp huyện; mặt khác, tổ chức bộ 
sở tổ chức lại hệ thống các cơ quan thanh tra của máy như trên, tạo nên sự đổi mới, hoàn thiện về 
các cấp CQĐP; cụ thể: hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các cấp CQĐP 
 - CQĐP cấp tỉnh: Thành lập cơ quan, bộ phận mà không tăng thêm tổ chức, biên chế. Đây là 
KTNB trên cơ sở tổ chức lại hệ thống thanh tra nhà phương án tốt nhất trong xây dựng tổ chức bộ máy 
nước và thanh tra chuyên ngành, cụ thể: i) Tổ chức KTNB trong các cấp CQĐP hiện nay.
lại Thanh tra nhà nước cấp tỉnh. Cơ quan này sẽ Tuy nhiên, để hoàn thiện tổ chức bộ máy 
thực hiện cả chức năng thanh tra và KTNB (đổi tên KTNB của các cấp CQĐP theo phương án thứ 
thành cơ quan Thanh tra và KTNB); trong đó, tổ hai ở trên thì cần thực hiện tiếp 2 nhiệm vụ: i) 
chức bộ máy thành 2 phân hệ: Phân hệ KTNB, thực Xây dựng lại quy chế tổ chức hoạt động của các cơ 
hiện chức năng KTNB đối với những hoạt động, quan, bộ phận Thanh tra và KTNB mà nội dung 
chương trình liên cơ quan, liên cấp chính quyền 
 quan trọng nhất là phân công rõ phạm vi và đảm 
thực hiện; Phân hệ thanh tra, thực hiện hoạt động 
 bảo sự phối hợp giữa hoạt động thanh tra và hoạt 
thanh tra đối với các hoạt động, chương trình có 
 động KTNB; ii) Tổ chức xây dựng đội ngũ và đào 
tính chất liên cơ quan, liên cấp chính quyền thực 
 tạo Thanh tra viên và KTVNB để đáp ứng yêu cầu 
hiện; ngoài ra, thực hiện chức năng giúp UBND 
 của tổ chức mới.
cấp tỉnh quản lý về KTNB của cấp mình. ii) Tổ 
chức lại Thanh tra ngành. Tại các bộ phận Thanh Kết luận
tra tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh (đã có phòng Việc hình thành KTNB của các cấp CQĐP là 
Thanh tra) sẽ thực hiện cả chức năng thanh tra một bước tiến về công tác tổ chức kiểm tra, kiểm 
ngành và KTNB (đổi tên thành phòng Thanh tra soát của các cấp CQĐP trong quản lý và sử dụng 
và KTNB); trong đó, tổ chức thành 2 bộ phận: Bộ tài chính, tài sản công. Đây là việc hình thành một 
phận KTNB, thực hiện chức năng KTNB và kiểm 
 phương thức kiểm tra, kiểm soát mới, đảm bảo tính 
toán điều tra (thanh tra hành chính) nội bộ; ii) Bộ 
 độc lập cao, đảm bảo hiệu quả và hiệu lực trong 
phận thanh tra ngành thực hiện chức năng thanh 
 kiểm tra, kiểm soát đã được thực tiễn của các nước 
tra ngành theo quy định.
 trên thế giới khẳng định. Tổ chức bộ máy hợp lý là 
 - CQĐP cấp huyện và xã: i) Tổ chức lại cơ quan cơ sở quyết định sự ra đời và hoạt động của KTNB, 
Thanh tra nhà nước cấp huyện (đổi tên thành cơ từ đó, tác động tích cực, hiệu quả, hiệu lực hơn đến 
quan Thanh tra và KTNB); trong đó, chia làm 2 hoạt động quản lý nhà nước của các cấp CQĐP.
bộ phận: i) Bộ phận KTNB thực hiện chức năng 
KTNB và bộ phận Thanh tra thực hiện chức năng 
thanh tra theo quy định. ii) CQĐP cấp xã không 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO
thành lập bộ phận KTNB mà giao thêm chức năng, 
nhiệm vụ quản lý về KTNB cho Chủ tịch UBND 1. “Định hướng chiến lược và giải pháp phát 
cấp xã. triển hệ thống kiểm toán ở Việt Nam trong 
 thời kỳ CNH, HĐH đất nước” – Đề tài khoa 
 Xây dựng tổ chức bộ máy KTNB theo phương học cấp nhà nước của KTNN, năm 2007;
án thứ hai có ưu điểm: Bộ máy Thanh tra và KTNB 
 2. “Cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển Kiểm 
được tổ chức đảm bảo được sự thống về cả tổ chức 
 toán nội bộ trong các cơ quan, tổ chức của 
và hoạt động; không những tránh được sự chồng Nhà nước ở Việt Nam” – Đề tài khoa học 
chéo trong hoạt động giữa KTNB và thanh tra mà cấp bộ của KTNN, năm 2009;
còn tránh được sự chồng chéo hoạt động giữa cơ 
 3. “Kiểm toán nội bộ, khái niệm và quy trình” 
quan Thanh tra và KTNB cấp tỉnh với bộ phận 
 – NXB Thống kê, năm 1999.
Thanh tra và KTNB của các cơ quan cấp tỉnh và 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 43

File đính kèm:

  • pdfto_chuc_bo_may_kiem_toan_noi_bo_cua_cac_cap_chinh_quyen_dia.pdf