Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước

Theo thông tin từ Cục An toàn Thông tin thì tỷ lệ gửi thư rác của Việt Nam đứng thứ 4 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Còn theo hãng bảo mật Kaspersky, cứ 100 thư rác được gửi đi trên thế giới thì có 4,8 thư rác xuất phát từ Việt Nam. Riêng về tin nhắn rác, có thời điểm Bkav đã thống kê mỗi ngày có 14 triệu tin được phát tán. Nếu tính trung bình mỗi tin nhắn rác nhà mạng thu được 200 đồng thì mỗi ngày các nhà mạng thu lợi gần 3 tỷ đồng, cả năm lên tới 1.000 tỷ đồng. Tin nhắn rác không chỉ gây phiền nhiễu cho các thuê bao điện thoại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn quốc gia. Kiểm soát, hạn chế tin nhắn rác là yêu cầu đặt ra, không chỉ của Bộ Thông tin và Truyền thông mà cần sự tham gia của toàn xã hội. Kiểm toán nhà nước với mục tiêu trở thành một trong những công cụ trọng yếu trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực của đất nước cũng không thể đứng ngoài cuộc. Vai trò của Kiểm toán nhà nước không chỉ thể hiện ở việc tăng thu ngân sách mà còn thể hiện ở việc tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội, ngày càng tiến gần hơn tới đời sống xã hội

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 1

Trang 1

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 2

Trang 2

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 3

Trang 3

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 4

Trang 4

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 5

Trang 5

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 6

Trang 6

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 4740
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 Thöïc traïng toàn taïi tin nhaén raùc vaø 
 vai troø cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc
 Nguyễn Lê Ngọc Anh*
 heo thông tin từ Cục An toàn Thông tin thì tỷ lệ gửi thư rác của Việt Nam đứng thứ 4 thế 
 giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Còn theo hãng bảo mật Kaspersky, cứ 100 thư rác được 
 gửi đi trên thế giới thì có 4,8 thư rác xuất phát từ Việt Nam. Riêng về tin nhắn rác, có 
 thời điểm Bkav đã thống kê mỗi ngày có 14 triệu tin được phát tán. Nếu tính trung bình 
 mỗi tin nhắn rác nhà mạng thu được 200 đồng thì mỗi ngày các nhà mạng thu lợi gần 3 
 tỷ Tđồng, cả năm lên tới 1.000 tỷ đồng.
 Tin nhắn rác không chỉ gây phiền nhiễu cho các thuê bao điện thoại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây 
 mất an ninh trật tự, an toàn quốc gia. Kiểm soát, hạn chế tin nhắn rác là yêu cầu đặt ra, không chỉ của 
 Bộ Thông tin và Truyền thông mà cần sự tham gia của toàn xã hội. Kiểm toán nhà nước với mục tiêu trở 
 thành một trong những công cụ trọng yếu trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực của đất nước cũng 
 không thể đứng ngoài cuộc. Vai trò của Kiểm toán nhà nước không chỉ thể hiện ở việc tăng thu ngân sách 
 mà còn thể hiện ở việc tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội, ngày càng tiến gần hơn tới đời 
 sống xã hội.
 Từ khóa: tin nhắn rác, kiểm toán
 The current status of spam messages and the role of the SAV
 According to information from the Department of Information Safety, Vietnam’s spamming rate ranked 
 4th in the world after theU nited States, China and Russia. According to security company Kaspersky, every 
 100 spam messages sent in the world, there are 4.8 spams originating from Vietnam. As for spam, with time 
 Bkav statistics every day there are 14 million believed to be spread. If on average each spam operators gained 
 200 dong each day the network gain of nearly 3 billion, all year up to 1,000 billion. Spam messages are not 
 only annoying for phone subscribers, but they also have the potential to harm national security and order. 
 Control of spam limits is a requirement not only for the Ministry of Information and Communications 
 but also for the participation of the whole society. SAV with the goal of becoming one of key tool in the 
 management and use of the country’s resources can not stand out. The role of the SAV is not only reflected 
 in increasing budget revenues, but also in participating in solving social problems and getting closer to the 
 social life.
 Keywords: spam messages, auditing
 1. Khái niệm tin nhắn rác người nhận đó không mong muốn hoặc không 
 Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 90/2008/NĐ-CP có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của 
 về chống thư rác quy định: “Thư rác (spam) là thư pháp luật. Thư rác bao gồm thư điện tử rác và tin 
 điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà nhắn rác.” 
 *Kiểm toán nhà nước Khu vực I
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 41
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 Việc định nghĩa thế nào là “rác” khá nhạy cảm, Tin nhắn rác đã tồn tại nhiều năm, trở thành 
 tùy thuộc vào nhu cầu và tâm lý của từng cá nhân vấn đề có tính chất toàn cầu xuất phát từ lợi ích của 
 khách hàng tại thời điểm nhận tin. Nếu thông tin nhiều bên: 
 về khuyến mại, giảm giá một sản phẩm dịch vụ - Nhà mạng được hưởng lợi vì thu được phí dịch 
 được người dùng quan tâm thì không bị coi là “rác”, vụ, các nhà mạng ở nước ta mỗi ngày có thể thu 
 nhưng vẫn thông tin đó đến với người không có được 3 tỷ đồng từ tin nhắn rác. Việc sim rác, thuê 
 nhu cầu thì trở thành yếu tố phiền nhiễu. bao ảo còn góp phần phát triển thuê bao cho các nhà 
 Tin nhắn rác thường là tin nhắn quảng cáo cho mạng, giúp họ đánh bóng thị phần trên thị trường. 
 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nhưng không tuân Ví dụ như Viettel hay Vinaphone công bố có 15 hay 
 thủ theo quy định của pháp luật và gửi đến người 20 triệu thuê bao, nhưng trong đó bao nhiêu phần 
 dùng một cách tùy tiện. Cũng cần nhìn nhận rằng trăm thuê bao hoạt động đều đặn? Mặt khác trên thị 
 quảng cáo qua tin nhắn là hoạt động hoàn toàn trường cung cấp dịch vụ di động, nếu có 1 nhà mạng 
 bình thường, những tin nhắn có nguồn gửi rõ ràng không hợp tác trong việc xử lý tin nhắn rác thì cố 
 (ví dụ từ tổng đài dịch vụ nhà mạng, ngân hàng, gắng của tất cả các nhà mạng còn lại sẽ về số không 
 siêu thị), thông tin của khách hàng có được một mà lại mất khách hàng, mất doanh thu. 
 cách chính thống, cho phép khách hàng soạn tin - Đại lý SIM/thẻ khai báo sẵn thông tin không 
 miễn phí tới nguồn phát từ chối nhận tin thì được chính xác và duy trì sim tồn tại thì sẽ có được lợi 
 xem là hợp lệ. ích nhất định. Các tin nhắn rác có rất nhiều là tin 
 Tin nhắn rác đem lại phiền toái cho người nhận bán sim điện thoại, không loại trừ chính các đại lý 
 được tin nhắn, cao điểm mỗi thuê bao trong 1 ngày lại sử dụng sim của mình để nhắn tin bán sim.
 có thể nhận cả chục tin nhắn không mong muốn, - Người sử dụng sim rác có một kênh quảng 
 ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Sim rác dẫn cáo rẻ tiền và xét trên khía cạnh nào đó thì khá 
 tới việc lãng phí tài nguyên kho số quốc gia. Đồng hiệu quả, thông tin đến được với từng khách hàng 
 thời, vấn nạn sim rác cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không quản vị trí địa lý và thời gian. Bất kể ai cũng 
 gây mất an toàn, an ninh thông tin quốc gia. mở đọc nội dung tin nhắn đến máy của mình.
42 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 Chính vì những lợi ích trên mà vấn đề này đã tồn hay 01 tài khoản facebook là người mua và người 
 tại như một hệ lụy tất yếu của kinh tế thị trường. bán có thể dễ dàng thông tin với nhau mà không 
 cần gặp mặt. Muốn quản lý đối tượng mua bán 
 Vấn đề tin nhắn rác mà toàn xã hội đang hết sức 
 phải cần thời gian và nhiều giải pháp đồng bộ, dần 
 bức xúc hiện nay, xét về nguyên nhân thì gây ra bởi 
 dần đưa môi trường thông tin mạng vào kiểm soát 
 việc bán sim điện thoại trả trước một cách tràn lan 
 chặt chẽ. Các tra ... n cơ sở phản ánh 
 Hoạt động thanh tra, kiểm tra: Có thể thấy trong của khách hàng, lọc trên những thuê bao có tần 
 thời gian vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã suất phản ánh lớn, các nhà mạng sẽ kiểm tra lại 
 đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, mạnh tay xử các thông tin như: thuê bao được đăng ký tên ai? 
 lý vấn nạn tin nhắn rác trên cả nước. Đợt kiểm tra Đại lý kích hoạt sim sẵn hay người dùng đăng ký 
 lớn nhất cuối năm 2016 đã thu hồi gần 20 triệu sim thông tin? Trách nhiệm của đại lý như thế nào nếu 
 rác, sim kích hoạt sẵn, góp phần làm giảm đáng kể vi phạm các quy định...
 lượng tin nhắn rác, tuy nhiên khoảng 2 tháng trở Trên thế giới, nhiều quốc gia hạn chế tin nhắn 
 lại đây vấn nạn này đang có dấu hiệu quay trở lại. rác bằng biện pháp tăng cường giáo dục về pháp 
 Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông luật, hướng dẫn các thuê bao tự bảo vệ mình. 
 quản lý chặt cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di Từ năm 2003, Chính phủ Mỹ ban hành Luật 
 động; triển khai các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn Chống thư rác, trong đó quy định các thuê bao 
 tin nhắn rác từ các doanh nghiệp di động; quản lý, điện thoại có thể thông qua đường dây nóng hoặc 
 giám sát chặt chẽ và rà soát kỹ việc cung cấp dịch Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, miễn phí 
 vụ trên đầu số 1900; triển khai các biện pháp quản đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách “các 
 lý hoạt động tin nhắn rác và chấm dứt hợp đồng thuê bao toàn nước Mỹ không nhận tin quảng cáo” 
 hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp cung cấp và từ sau đó sẽ không bị các tin quảng cáo hoặc tin 
 dịch vụ nội dung thông tin vi phạm pháp luật. nhắn rác gây phiền hà.
 Cùng với các biện pháp trên, Bộ cũng tăng Ở Singapore, dân chúng có thể đăng ký vào 
 cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật “Danh sách các thuê bao không nhận tin nhắn”. Bất 
 về quản lý thuê bao di động trả trước; hoàn thiện cứ cơ quan, công ty hoặc cá nhân nào cũng không 
 và tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp được gửi các tin nhắn rác vào các thuê bao đã đăng 
 luật liên quan đến tin nhắn rác, tin nhắn quảng ký đó.
 cáo giúp cho thị trường dịch vụ viễn thông di động 
 phát triển lành mạnh, quản lý chặt chẽ tài nguyên Ở Việt Nam, ý thức pháp luật của người dân còn 
 kho số cấp cho doanh nghiệp, góp phần hạn chế nhiều hạn chế. Khi khách hàng đăng ký sử dụng 
 tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định mạng di động, hợp đồng là căn cứ quy định trách 
 pháp luật. nhiệm của nhà mạng rõ ràng nhất. Tuy nhiên, 
 không mấy người quan tâm đến điều này. Thậm 
 Bộ đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối chí, nhiều người mua sim còn không đăng ký đúng 
 với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho tên nên không được bảo đảm quyền lợi khi có vấn 
 Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam đề thắc mắc kiến nghị.
 (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người 
 4. Kiểm toán vấn đề tin nhắn rác
 dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản 
 ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách Kiểm toán vấn đề tin nhắn rác có thể tiến hành 
 rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó dưới dạng chuyên đề hoặc một nội dung lồng ghép 
 tới đầu số 456. khi kiểm toán lĩnh vực viễn thông, chủ yếu dưới 
44 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 dạng kiểm toán tuân thủ, kết 
 hợp với kiểm toán hoạt động 
 để đánh giá tính hiệu lực trong 
 việc ngăn ngừa tin nhắn rác, 
 kiểm toán bao gồm một số 
 công việc chủ yếu sau:
 4.1. Kiểm toán đối với Bộ 
 Thông tin và Truyền thông
 Bộ Thông tin và Truyền 
 thông là cơ quan có trách nhiệm 
 quản lý trực tiếp đối với hoạt 
 động viễn thông ở nước ta. Việc 
 thực hiện hết trách nhiệm của thuê bao;. Gtel có giải pháp chặn tin nhắn theo tần 
 Bộ trong vấn đề xử lý tin nhắn rác cần được kiểm suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn.
 toán thông qua một số nội dung chính sau:
 Trong các chương trình chặn tin nhắn rác, nổi 
 - Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp bật là chương trình Viettel-Antispam. Là hệ thống 
 luật, các quy định, các hướng dẫn để làm khung thông minh được các kỹ sư của Viettel nghiên cứu 
 hoạt động cho nhà mạng. phát triển, Viettel-Antispam có cơ chế vận hành 
 - Việc xây dựng hệ thống kỹ thuật kết nối tới tương tự như hoạt động tư duy của não người, có 
 các doanh nghiệp dịch vụ di động phục vụ việc thu thể tự động phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin 
 thập, lưu giữ, quản lý số liệu thuê bao di động. nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy 
 luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới. 
 - Hoạt động thanh tra, kiểm tra của thanh tra 
 Bộ, thanh tra các Sở thông tin và truyền thông. Qua việc xác định tin nhắn rác, các nhà mạng 
 Trong đó cần chú ý đến cơ chế xử phạt đối với đã phát hiện và dừng cung cấp dịch vụ đối với 
 các đối tượng vi phạm. Hiện nay Bộ Thông tin - hàng triệu sim. Ví dụ tháng 10 năm 2016, Viettel đã 
 Truyền thông đã chuyển một số vụ vi phạm về tin kích hoạt 4,2 triệu sim, trong đó số sim phải chặn 
 nhắn rác sang Bộ Công an đề nghị khởi tố hình là 2,2 triệu sim; Vinaphone kích hoạt 2,8 triệu sim 
 sự tội giả mạo giấy tờ công dân, tiến tới đây cũng và phải chặn khoảng 1 triệu sim; MobiFone kích 
 xử phạt người đứng đầu đơn vị doanh nghiệp viễn hoạt 1,8 triệu sim và phải chặn 500.000 sim. Qua 
 thông nếu quản lý không hiệu quả. Tuy nhiên, xét đó cũng thấy được lượng sim ảo, sim rác là rất lớn.
 một cách toàn diện thì số lượng cá nhân, tổ chức vi Trong số các sim bị chặn, Vinaphone nhận được 
 phạm bị xử phạt còn hạn chế, mức xử phạt chưa có hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê 
 tính răn đe, ví dụ Nghị định số 174/2013/NĐ-CP 
 bao, các nhà mạng khác cũng nhận được 1 số khiếu 
 thì phạt tiền chỉ từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 
 nại, tuy nhiên lượng này là rất nhỏ so với số sim đã 
 đồng đối với việc gửi hoặc phát tán tin nhắn rác.
 bị xử lý.
 4.2. Kiểm toán đối với nhà mạng
 Kiểm toán đối với các nhà mạng tập trung vào 
 Hiện nay, các nhà mạng đã xây dựng được hệ 2 nội dung: việc thiết kế, vận hành các ứng dụng 
 thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin rác theo chặn tin nhắn rác và việc quản lý đối với Sim rác.
 tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Cụ thể: VinaPhone 
 Việc thiết kế, vận hành các ứng dụng chặn tin 
 áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp từ mức 60 tin/
 nhắn rác
 phút giảm xuống còn 30 tin/phút và đang hướng 
 tới 10 tin/5 phút; MobiFone có hệ thống ngăn chặn Thứ nhất: Kiểm toán việc xây dựng hệ thống văn 
 tin rác theo từ khóa có dung lượng đáp ứng 15 triệu bản, thủ tục về ngăn chặn tin nhắn rác của nhà mạng
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 45
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 Kiểm toán viên thu thập các văn bản quản lý của cáo, truy xuất dữ liệu khi cần thiết.
 đơn vị, kiểm tra tính phù hợp và nhất quán của các 
 Thứ tư: Kiểm toán các ứng dụng chặn tin nhắn rác
 quy định, quy trình trong việc ngăn chặn tin nhắn 
 Hiện nay, các nhà mạng đang sử dụng nhiều 
 rác, so sánh, đối chiếu với các văn bản quản lý của 
 ứng dụng khác nhau để chặn tin nhắn rác. Các ứng 
 nhà nước và các đơn vị trong cùng lĩnh vực. Cụ thể:
 dụng này như đã trình bày có thể dựa trên tần suất 
 - Tính đầy đủ của các văn bản nhằm đảm bảo 
 tin nhắn, từ khóa hay kết hợp nhiều hành vi của 
 việc ngăn chặn tin nhắn rác được tiến hành liên tục 
 người phát tán. Cho dù là hoạt động trên nguyên 
 và có hiệu quả;
 tắc nào cũng phải đảm bảo tính hiệu quả trong việc 
 - Tính phù hợp: phù hợp với với các quy định nhận diện và ngăn ngừa tin nhắn rác.
 của pháp luật, phù hợp với điều kiện của doanh 
 Kiểm toán viên có thể sử dụng 2 phương pháp 
 nghiệp và tình hình thực tế;
 cơ bản sau:
 - Tính hiệu lực: mức độ áp dụng thực tế của các 
 Một là kiểm tra các đoạn mã lập trình: bằng cách 
 văn bản, thủ tục.
 mở đoạn mã lập trình cho các thuật toán cần kiểm 
 Thứ hai: Kiểm toán công tác tổ chức và quản lý tra, sau đó kiểm tra tính chính xác của các công 
 Công tác tổ chức và quản lý ở đây bao gồm thức lập trình. Phương pháp này đòi hỏi chuyên 
 nhiều yếu tố, có thể kể đến: trình độ con người, môn cao, có thể thuê chuyên gia thực hiện;
 phân công trách nhiệm và chính sách nhân sự. Hai là thử nghiệm với ứng dụng: Ví dụ, với các 
 Kiểm toán viên xem xét trên các tiêu chí sau: ứng dụng chặn tin nhắn theo tần suất, kiểm toán 
 - Đánh giá sự tham gia, chỉ đạo của lãnh đạo viên có thể thực hiện thử nghiệm việc gửi tin nhắn 
 đơn vị đối với việc ngăn ngừa tin nhắn rác; vượt quá tần suất cho phép, kiểm tra xem tin nhắn 
 có bị ứng dụng ngăn chặn hay không. Nếu không, 
 - Đánh giá số lượng, trình độ của nhân lực được 
 phải tìm hiểu nguyên nhân, do khâu thiết kế hay 
 giao nhiệm vụ nghiên cứu, tổ chức, vận hành các 
 vận hành. Cũng cần lưu ý, việc chặn tin nhắn rác 
 hoạt động trên thực tế;
 qua tần suất sẽ không triệt để vì khi nào số lượng 
 - Chế độ báo cáo và lưu trữ dữ liệu; tin nhắn vượt quá tần suất mới bị chặn.
 - Chế độ tiếp nhận thông tin khiếu nại của Kiểm toán việc quản lý đối với sim rác 
 khách hàng.
 Hiện nay, nhà mạng thực hiện việc phân phối 
 Thứ ba: Kiểm toán công tác quản lý và vận hành sim thông qua các đại lý. Các đại lý này để tồn đọng 
 hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác một lượng sim kích hoạt sẵn khổng lồ, đã khai sẵn 
 Hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác chỉ có hiệu thông tin của chủ thuê bao, không đúng với người 
 quả, hiệu lực khi được vận hành ổn định và liên sử dụng, thường gọi là sim rác. Gọi là sim rác vì 
 tục. Kiểm toán viên xem xét trên các khía cạnh sau: đây là loại sim mua được rất dễ dàng, không phải 
 kê khai bất kỳ thông tin gì cũng như dùng hết tài 
 - Tính ổn định của hệ thống: xem xét khả năng 
 khoản có thể vứt bỏ, mua sim rác mới để hưởng 
 duy trì liên tục của hệ thống, các điều kiện về bảo 
 khuyến mại. Sim rác nảy sinh vì nhiều lý do như 
 trì, dự phòng và khắc phục sự cố;
 để nhân viên kinh doanh của nhà mạng và các đại 
 - Tính an toàn: các thay đổi trên hệ thống như lý đạt doanh số, cộng thêm nguồn sim số đẹp, nên 
 việc tạm dừng, hoạt động dưới công suất bình phải kích hoạt để “nắm giữ”. Bên cạnh đó nhiều 
 thường cần sự phê duyệt, giám sát của người có người dùng có tâm lý mua sim mới để hưởng 
 thẩm quyền, tránh việc các cá nhân nào đó có thể khuyến mại, không có ý định sử dụng sim lâu dài 
 dễ dàng ngăn chặn hệ thống; nên thường chọn mua các sim đã kích hoạt sẵn. Khi 
 - Tính thống kê và có thể kiểm tra: đảm bảo việc kích hoạt sẵn sim, mục đích chính của các đại lý là 
 ngăn chặn tin nhắn rác phải được kiểm soát và báo nắm giữ sim số đẹp và bán được nhiều hàng, tuy 
46 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 nhiên hành vi này đã biến 
 sim chuẩn thành sim rác, 
 tạo điều kiện cho tin nhắn 
 rác hoành hành.
 Nhằm ngăn chặn các 
 phần tử tội phạm sử dụng 
 điện thoại di động phát 
 tin ngắn lừa đảo hoặc tiến 
 hành các hoạt động phi 
 pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật 
 Bản, Singapore và nhiều 
 nước khác đều tiến hành 
 cơ chế đăng ký thuê bao 
 đúng tên, đúng địa chỉ. tràn lan số lượng lớn sẽ giảm đáng kể, tuy nhiên 
 Một khi phát hiện có tin nhắn rác sẽ dễ dàng truy việc này rất khó vì mục tiêu lợi nhuận trong kinh 
 tìm nguồn gốc. doanh và nhận thức còn hạn chế về pháp luật.
 Khi thuê bao tại Mỹ ký hợp đồng với nhà khai Muốn kiểm soát các đại lý cần thông qua kiểm 
 thác đều phải cung cấp mã An sinh xã hội. Tại Hàn soát các nhà mạng: lượng sim phát hành, sim tồn 
 Quốc sử dụng chế độ đăng ký số thuê bao để truy kho, sim đã kích hoạt còn tồn kho Đồng thời 
 cập mạng. Năm 2000, Nhật Bản quy định các thuê cũng cần có sự kiểm tra, thanh tra thường xuyên 
 bao trả trước mới tham gia mạng phải cung cấp hơn của các cơ quan chức năng bởi thực tế hiện 
 đầy đủ các thông tin cá nhân cho nhà khai thác. nay các đại lý bán sim rác rất công khai, sim học 
 Nhà khai thác chuyển máy di động đến tận địa chỉ sinh sinh viên dễ dàng mua được ở khắp nơi. Có 
 của người xin tham gia mạng, xác nhận đúng địa khi hình thành cả khu phố chuyên cung cấp sim, 
 chỉ mới được chính thức truy nhập mạng. Đối với không thể nào quản lý thị trường, chính quyền địa 
 các thuê bao đã tham gia mạng từ trước thì sẽ được phương không biết, tuy nhiên vẫn làm ngơ. Nâng 
 yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: chế tài xử phạt để nâng cao tính răn đe là biện pháp 
 địa chỉ, số điện thoại... Từ năm 2005, Singapore bắt cần thiết, làm sao để lợi nhuận thu được từ bán 
 đầu áp dụng phổ cập hệ thống quét xác nhận thẻ sim rác không bù lại được việc bị các cơ quan chức 
 chứng minh thư cá nhân ở các điểm công cộng và năng xử phạt. Mặt khác, việc xử lý đối với các cơ 
 trên các phương tiện giao thông, qua đó bắt buộc quan chức năng thiếu trách nhiệm cũng cần được 
 những người sử dụng thẻ di động trả trước phải xem xét tới.
 đăng ký các thông tin cá nhân. Các đợt thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền 
 Cuối năm 2016, các nhà mạng đã cam kết với thông đối với doanh nghiệp viễn thông di động 
 Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi triệt để các phát hiện nhiều đại lý dùng phần mềm tạo ra hàng 
 sim kích hoạt sẵn chưa sử dụng, thu hồi 20 triệu loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để 
 sim. Tuy nhiên, thực tế hiện nay sim kích hoạt sẵn đăng ký như chứng minh nhân dân lại là ảnh 
 vẫn tràn lan trên thị trường, dễ dàng mua được số Pikachu, ảnh Triển Chiêu, tranh vẽ, người uống 
 lượng lớn với giá chỉ trên dưới 10.000 đ/sim. Các bia, tờ giấy trắng cùng một ảnh chân dung được 
 sim sinh viên với nhiều khuyến mại hấp dẫn, giá ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân 
 nhắn tin rẻ nhưng được bán không đúng đối tượng khác nhau.
 sử dụng. Hoặc cùng một ảnh chứng minh nhân dân được 
 Việc phát hành sim ra thị trường chủ yếu là do đăng ký cho hàng loạt thuê bao khác nhau thông tin 
 đại lý, nếu đại lý quản lý chặt thì nguy cơ mua bán thuê bao không trùng khớp với thông tin cá nhân, 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 47

File đính kèm:

  • pdfthuc_trang_ton_tai_tin_nhan_rac_va_vai_tro_cua_kiem_toan_nha.pdf