Nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu trong hoạt động kiểm toán của kiểm toán nhà nước
Trọng yếu được đề cập lần đầu tiên trong kế toán ở Anh vào năm 1867 và sau đó được quy định trong các đạo luật cũng như ứng dụng trong kiểm toán. Ngày 15/07/2016, KTNN Việt Nam đã ban hành Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN) tại Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN. Hệ thống CMKTNN này đã tiệm cận với thông lệ quốc tế và kế thừa gần như toàn bộ Chuẩn mực quốc tế của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Trong lĩnh vực kiểm toán tài chính, CMKTNN 1320 - xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán và CMKTNN 1450 đánh giá sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán là hai chuẩn mực cấp độ chi tiết (cấp độ 4) hướng dẫn cụ thể việc xác định, vận dụng trọng yếu và đánh giá sai sót trong mối tương quan với trọng yếu kiểm toán. Mặc dù vậy, các chuẩn mực kiểm toán chỉ mang tính nguyên tắc. Trong khi đó, giữa chính sách và thực tiễn luôn tồn tại khoảng cách nhất định. Do đó, xác định các nguyên tắc nền tảng nhằm xây dựng các hướng dẫn chi tiết về trọng yếu kiểm toán là yêu cầu thiết thực đối với KTNN Việt Nam
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu trong hoạt động kiểm toán của kiểm toán nhà nước
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI NGUYEÂN TAÉC XAÙC ÑÒNH VAØ VAÄN DUÏNG TROÏNG YEÁU TRONG HOAÏT ÑOÄNG KIEÅM TOAÙN CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC TS. Đặng Anh Tuấn* rọng yếu được đề cập lần đầu tiên trong kế toán ở Anh vào năm 1867 và sau đó được quy định trong các đạo luật cũng như ứng dụng trong kiểm toán. Ngày 15/07/2016, KTNN Việt Nam đã ban hành Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN) tại Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN. Hệ thống CMKTNN này đã tiệm cận với thông lệ quốc tế và kế thừa gầnT như toàn bộ Chuẩn mực quốc tế của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Trong lĩnh vực kiểm toán tài chính, CMKTNN 1320 - xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán và CMKTNN 1450 đánh giá sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán là hai chuẩn mực cấp độ chi tiết (cấp độ 4) hướng dẫn cụ thể việc xác định, vận dụng trọng yếu và đánh giá sai sót trong mối tương quan với trọng yếu kiểm toán. Mặc dù vậy, các chuẩn mực kiểm toán chỉ mang tính nguyên tắc. Trong khi đó, giữa chính sách và thực tiễn luôn tồn tại khoảng cách nhất định. Do đó, xác định các nguyên tắc nền tảng nhằm xây dựng các hướng dẫn chi tiết về trọng yếu kiểm toán là yêu cầu thiết thực đối với KTNN Việt Nam. Từ khóa: Trọng yếu Principle of Materiality in Planning and Performing an Audit of State Audit Office of Vietnam Materiality was first mentioned in accounting in the UK in 1867 and then covered by statutes as well as application in auditing. On July 15, 2016, State Audit Office of Vietnam issued its State Audit Standards System by Decision No. 02/2016/QD-KTNN. This system is as close to international practice and inherits almost all international standards of the International Organization of Supreme Audit Institutions (INTOSAI). In financial auditing, Standard 1320- Materiality in Planning and Performing and Audit1450-Evaluation of Misstatements Identified during the Audit are two level 4 standards which explain how materiality is applied in evaluating the effect of identified misstatements on the audit and of uncorrected misstatements. However, auditing standards are only a principle, whereas there is always a certain distance between policy and practice. Therefore, defining the ground rules for the development of detailed guidelines on audit materiality is a practical requirement for the State Audit of Vietnam. Key word: material Bài viết thực hiện phân tích và thảo luận nội Phương pháp phân tích nội dung văn bản được dung và nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu áp dụng nhằm so sánh các nguyên tắc áp dụng giữa kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) trong khu vực ISA 320 - Mức trọng yếu trong lập kế hoạch và tư và khu vực công (đơn vị công) nhằm mục đích thực hiện kiểm toán và CMKTNN 1320 - Xác định trả lời câu hỏi: và vận dụng trọng yếu kiểm toán trong kiểm toán tài chính áp dụng cho kiểm toán các đơn vị công Liệu có thể vận dụng những nguyên tắc xác để đánh giá mức độ phù hợp trong việc kế thừa định và đánh giá trọng yếu kiểm toán trong Chuẩn nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu kiểm mực kiểm toán quốc tế (ISA) 320 áp dụng trong toán từ khu vực tư sang khu vực công trên cơ sở kiểm toán BCTC doanh nghiệp thuộc khu vực tư thảo luận với các nghiên cứu trước cũng như kinh cho BCTC của các đơn vị công? nghiệm thực tiễn của một số quốc gia trên thế giới. *Kiểm toán nhà nước Khu vực IV 26 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 1. Giới thiệu xuyên. CMKTNN 1320 đã định nghĩa trọng yếu, Trong khu vực công, các chuẩn mực kế toán mức trọng yếu, loại trọng yếu cần xác định trong quốc tế do Ủy ban Chuẩn mực quốc tế về kế toán từng giai đoạn kiểm toán và các tiêu chí cần xem Khu vực công ban hành (IPSASB) được gọi là các xét khi xác định trọng yếu trong kiểm toán BCTC. IPSAS, Chuẩn mực quốc tế của INTOSAI ban Tuy nhiên, CMKTNN chưa cung cấp hướng dẫn hành được gọi là các ISSAI. Đặc điểm chung của mang tính chất nguyên tắc giúp KTV có thể xây hai hệ thống chuẩn mực này đều tiếp cận dựa trên dựng được quy trình xác định và đánh giá trọng nguyên tắc thay vì quy tắc và kế thừa toàn bộ hoặc yếu cũng như các thủ tục kiểm toán cần thực hiện. một phần các chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) và Vì vậy, nghiên cứu nguyên tắc xác định và vận kiểm toán quốc tế (ISA) thuộc khu vực tư. Chẳng dụng trọng yếu kiểm toán BCTC trong khu vực tư hạn, các ISSAI về kiểm toán BCTC do INTOSAI để áp dụng sang khu vực công sẽ giúp định hình ban hành đều sử dụng lại các chuẩn mực kiểm toán chính sách hướng dẫn xác định và vận dụng trọng quốc tế (ISA), chỉ bổ sung những lưu ý cần thiết yếu trong kiểm toán BCTC khu vực công. khi thực hiện kiểm toán trong các đơn vị công. 2. Khái niệm trọng yếu Mặc dù kế thừa gần như toàn bộ nội dung ISSAI khi xây dựng và ban hành các CMKTNN, nhưng Khái niệm trọng yếu được đề cập lần đầu tiên CMKTNN không cấu trúc như ISSAI đã thực hiện trong lĩnh vực kế toán ở Anh vào năm 1867 trong mà biên soạn lại toàn bộ. Nghĩa là, CMKTNN một báo cáo “không được phép che đậy sự tồn không tham chiếu tới các chuẩn mực kiểm toán tại hoặc có bất cứ sai sót tài chính trọng yếu nào” BCTC tương ứng do Bộ Tài chính ban hành như (Holmes, 1972, theo Yining Zhou 2012). Đạo luật cách tiếp cận của INTOSAI. Phương pháp tiếp cận công ty Anh năm 1985, định nghĩa “mỗi giao dịch xây dựng các chuẩn mực này của KTNN nhằm tăng hoặc sự kiện được xem là trọng yếu nếu chúng ảnh tính nhất quán, dễ tham chiếu và vận dụng nhưng hưởng đến đánh giá thận trọng của nhà đầu tư cũng đòi hỏi các chuẩn mực phải có thêm những trong việc quyết định nên đặt mua hay chào bán các hướng dẫn chi tiết và phải được cập nhật thường cổ phiếu, giấy nợ được thể hiện trong các “bản cáo NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 27 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI bạch”. Ủy ban Chuẩn mực kế toán tài chính (FASB) có rất ít các nghiên cứu thực nghiệm về trọng yếu Hoa Kỳ định nghĩa trọng yếu hướng trọng tâm tới kiể ... quy mô của đơn vị được kiểm toán ảnh hưởng trọng yếu và (6) thuyết minh mức trọng yếu. Mặc tới việc xác định trọng yếu của KTV “KTV thường dù, ISA 320 tiếp cận dựa trên nguyên tắc, trong khi thiết lập mức trọng yếu cao hơn đối với các công ty CMKTNN 1320 tiếp cận dựa trên quy tắc nhưng có quy mô lớn do chất lượng của hệ thống KSNB nội dung của hai chuẩn mực đều yêu cầu KTV của các công ty này tốt hơn”. Tương tự, xét đoán của phải xem xét trọng yếu trên hai phương diện định KTV khi xác định mức trọng yếu cũng phụ thuộc tính và định lượng trong từng hoàn cảnh cụ thể vào loại hình đơn vị được kiểm toán, ngành nghề dựa trên xét đoán chuyên môn của mình để thiết kinh doanh (Iskandar and Iselin 2000). Tuy nhiên, lập mức trọng yếu tổng thể và mức trọng yếu thực 28 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN hiện. Điểm khác biệt căn bản giữa hai chuẩn mực tượng chính) đóng vai trò quan trọng khi xác định là (i) CMKTNN 1320 quy định thêm KTV phải có và thiết lập trọng yếu kiểm toán. Trọng yếu kiểm trách nhiệm xây dựng khung chính sách hướng toán được xác định trên cơ sở đánh giá mong đợi và dẫn xác định và vận dụng trọng yếu trong từng lĩnh nhu cầu của người sử dụng BCTC nhưng sẽ không vực, hoạt động kiểm toán cụ thể, trong khi đó (ii) khả thi trên thực tế khi KTV phải cân nhắc mong ISA 320, cung cấp một số ví dụ minh họa cách xác đợi của tất cả các đối tượng sử dụng thông tin trên định mức trọng yếu. Trên cơ sở tổng kết các nghiên BCTC. ISA 320 (Đoạn A2) quy định rằng “đối với cứu trước có liên quan, kinh nghiệm thực tiễn của các đơn vị công, cơ quan lập pháp và hành pháp một số quốc gia trên thế giới cùng với phân tích hai thường là người sử dụng BCTC đầu tiên”, VSA 320 chuẩn mực về trọng yếu trong hai khu vực có thể khẳng định rằng cơ quan nhà nước là đối tượng chủ rút ra sáu nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu sử dụng BCTC. Tương tự, INTOSAI cho rằng yếu trong khu vực tư có thể được kế thừa có điều “Đối với khu vực công, cơ quan lập pháp cho ý kiến chỉnh sang khu vực công (Bảng 2), cụ thể: và quyết định phân bổ ngân sách và cơ quan hành pháp thường đánh giá và quyết định việc quản lý (1) Mục tiêu kiểm toán: Icerman & Hillison và sử dụng ngân sách”. Do đó, BCTC đáp ứng nhu (1989) đã từng tranh luận rằng, khác biệt lớn nhất cầu của cơ quan lập pháp và hành pháp cũng sẽ đáp khi vận dụng trọng yếu trong kiểm toán giữa khu ứng được hầu hết nhu cầu của người sử dụng khác vực tư và khu vực công xuất phát từ khác biệt về bởi vì đây là nhóm đối tượng quyết định việc phân mục tiêu và phạm vi kiểm toán. Do mục tiêu kiểm bổ ngân sách và sử dụng ngân sách. toán BCKT đơn vị công thường rộng hơn bao gồm cả việc đưa ra ý kiến liệu rằng các đơn vị được kiểm (4) Ai là người xác định mức trọng yếu: ISA 320 toán có tuân thủ luật và các quy định (kiểm toán (Đoạn 10) quy định rằng KTV sẽ xác định mức tuân thủ), liệu rằng các đơn vị được kiểm toán có trọng yếu. ISSAI 1320 (Đoạn 6) bổ sung rằng “khi quản lý các nguồn lực theo cách kinh tế, hiệu quả xác định mức trọng yếu đối với hệ thống kiểm soát và hiệu lực (kiểm toán hoạt động). và việc không tuân thủ pháp luật, KTV khu vực công phải xem xét kỳ vọng của cơ quan lập pháp (2) Định nghĩa trọng yếu: ISA 320 và CMKTNN và hành pháp”. Trong khi đó, CMKTNN 1320, 1320 sử dụng định nghĩa trọng yếu trong kế toán quy định KTV dựa trên xét đoán chuyên môn để do đó không có nhiều khác biệt. Điểm khác biệt xác định mức trọng yếu. Tùy thuộc phạm vi kiểm là ISA 320 xác định trọng yếu liên quan đến việc toán, đối tượng, lĩnh vực kiểm toán, KTV có trách thay đổi quyết định kinh tế của người sử dụng đối nhiệm xây dựng các chính sách hướng dẫn việc xác với kiểm toán BCTC doanh nghiệp trong khu vực định trọng yếu. Trên thực tế, một số cơ quan nhà tư và sử dụng khái niệm quyết định khác trong nước đã tự xác định mức trọng yếu, quy định trước kiểm toán BCTC đơn vị công. Quyết định kinh tế các tiêu chí và mức tỷ lệ % trọng yếu trên cơ sở nhìn chung được coi như là sự lựa chọn giữa các đó, KTV phải áp dụng khi kiểm toán BCTC đơn vị phương án sử dụng các nguồn lực khan hiếm nhằm công. Chẳng hạn, Bộ Nội vụ Hà Lan và Bộ Ngoại đạt được một số mục tiêu dự kiến nào đó. Vì vậy, giao Vương quốc Anh đã quy định ủy thác cho người sử dụng BCTC đơn vị công có thể đưa ra KTV khu vực tư (doanh nghiệp kiểm toán thuộc các quyết định khác hơn là các quyết định kinh tế. Big 4) áp dụng mức trọng yếu 1% đối với tổng chi Ví dụ, quyết định phân bổ nguồn lực là các quyết phí cho việc đánh giá sai sót BCTC và 3% tổng chi định kinh tế, tuy nhiên, quyết định thay thế hoặc sa phí đối với các giao dịch lớn, không chắc chắn. Bộ thải người đứng đầu trong đơn vị công và các quyết Tài chính Hà Lan đã quy định tiêu chí và mức tỷ sách chính trị và xã hội không phải là các quyết lệ % chi tiết trong kiểm toán BCTC đơn vị công định kinh tế. được hướng dẫn trong cuốn sách Kiểm toán Chính (3) Đối tượng chính sử dụng BCTC: Xác định quyền trung ương. Tỷ lệ % tương tự cũng được áp người sử dụng BCTC đầu tiên và chủ yếu (đối dụng đối với kiểm toán tuân thủ (Bảng 1): NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 29 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Bảng 1: Các loại ý kiến kiểm toán Loại ý kiến Ý kiến chấp Ý kiến chấp Từ chối đưa ra Ý kiến trái nhận toàn nhận từng ý kiến ngược Tỷ lệ % tổng chi tiêu phần phần Sai sót trên BCTC (tỷ lệ % >1% =3% tổng chi tiêu) <3% Các sự kiện không chắc chắn >3% =10% (tỷ lệ % tổng chi tiêu) <10% Nguồn: Sách Hướng dẫn Kiểm toán chính phủ của Bộ Tài chính Hà Lan (5) Phương pháp xác định mức trọng yếu Van Daniker (1994), cho rằng hướng dẫn xác định tỷ lệ mức trọng yếu nên theo khoảng biến thiên, - Tiêu chí xác định mức trọng yếu: ISA 320 giúp cho KTV có thể sử dụng để đánh giá các xét (Đoạn A3-A7) đã xem xét việc mở rộng các tiêu đoán chuyên môn của họ. Tương tự, INTOSAI chí phù hợp như là bước đầu tiên để xác định mức cũng khẳng định, ví dụ minh họa về tỷ lệ % trong trọng yếu. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chuẩn mực cũng mang đến những lo ngại, bởi xác định các tiêu chí phù hợp đã được liệt kê kèm chúng làm tăng khả năng tỷ lệ % này sẽ trở thành theo các ví dụ hướng dẫn áp dụng như lợi nhuận một tỷ số mặc định được KTV sử dụng đơn thuần trước thuế, tổng doanh thu, lợi nhuận gộp, tổng chi như là công thức. Với lý do như vậy, INTOSAI tin phí, tổng vốn chủ hoặc tài sản thuần được áp dụng rằng, tỷ lệ % cụ thể không được và không nên quy trong khu vực tư và chỉ lưu ý trong khu vực công định trong ISA và thay vào đó, chuẩn mực nên thảo “Khi kiểm toán các đơn vị trong khu vực công, tổng luận các tỷ lệ % tiềm năng phù hợp. chi phí hoặc chi phí thuần (chi phí - doanh thu hoặc số chi- số thu) có thể là tiêu chí phù hợp đối - Phương diện định tính: ISA 320 không sử dụng với hoạt động của các chương trình” (Đoạn A9). thuật ngữ định tính và định lượng nhưng sử dụng ISSAI 1320 (Đoạn 11) bổ sung: “Đối với các đơn hai thuật ngữ thay thế là quy mô và bản chất của vị sự nghiệp công lập tự chủ được tài chính, chi các sai sót. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải hướng phí thuần không phải là tiêu chí phù hợp”. Trong dẫn bổ sung thêm về phương diện định tính. Xét đoán trọng yếu phải được thực hiện trong từng trường hợp này doanh thu hoặc chi phí gộp có thể hoàn cảnh cụ thể và nó chịu ảnh hưởng bởi quy là các tiêu chí phù hợp hơn. mô và bản chất của các sai sót hoặc cả hai (Đoạn 2) - Tỷ lệ phần trăm (%) xác định mức trọng yếu: và “Hoàn cảnh liên quan tới một số sai sót có thể là ISA 320 đưa ra một số ví dụ về tỷ lệ % phù hợp nguyên nhân dẫn tới việc KTV đánh giá chúng là khi xác định mức trọng yếu, mặc dù không hướng trọng yếu thậm chí nếu sai sót thấp hơn mức trọng dẫn áp dụng trong khu vực công. Ví dụ, KTV có yếu”. ISA 450 (Đoạn 16) hướng dẫn đánh giá trọng thể xem xét tỷ lệ 5% lợi nhuận trước thuế của một yếu trên phương diện định tính thông qua liệt kê đơn vị trong lĩnh vực sản xuất đang có hoạt động các sai sót được coi là trọng yếu, ngay cả khi chúng liên tục, trong khi đó, KTV có thể lựa chọn tỷ lệ 1% thấp hơn cả mức trọng yếu tổng thể. Trong kết luận đối với tổng doanh thu hoặc tổng chi phí phù hợp của mình IAASB thừa nhận rằng, KTV cũng phải đối với các đơn vị hoạt động phi lợi nhuận. Tuy sử dụng xét đoán chuyên môn trên khía cạnh định nhiên, tỷ lệ % cao hơn hoặc thấp hơn còn tùy thuộc tính đối với sai sót nhỏ thấp hơn ngưỡng trọng yếu vào từng hoàn cảnh cụ thể (Đoạn A7). Một số nhà nhất là đối với các vấn đề nhạy cảm về mặt chính nghiên cứu tranh luận rằng, hướng dẫn có thể chỉ trị. Ví dụ như tiền thù lao cho các cán bộ quản lý là bước khởi đầu, thậm chí nó không thể thay thế trong các doanh nghiệp công ích có giá trị không được xét đoán chuyên môn của KTV. Raman & lớn có thể không ảnh hưởng đến tổng thể báo cáo 30 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN tài chính nhưng nó là các vấn đề nhạy cảm về mặt từng loại giao dịch, vì vậy, một số nhà nghiên cứu chính trị. Do đó, cần phải xem xét trọng yếu về muốn KTV phải thuyết minh mức trọng yếu cụ thể mặt định tính bởi chúng có thể và thường xuyên trên BCTC. Điều này phù hợp đối với trường hợp ảnh hưởng tới phạm vi và nội dung kiểm toán. Tuy kiểm toán trong khu vực công, bởi vì nó liên quan nhiên, cũng theo IAASB không khả thi khi thiết kế đến tính minh bạch và cung cấp thông tin rõ ràng các thủ tục kiểm toán chỉ để phát hiện một sai sót hơn cho người sử dụng BCTC có thể suy luận được duy nhất bởi vì bản chất của chúng. mức trọng yếu được thiết lập cho từng giao dịch. (6) Thuyết minh về trọng yếu: ISA 320 không Roberts and Dwyer (1998) khẳng định rằng, KTV quy định nhiệm vụ hoặc ngăn cấm việc công bố các nên thuyết minh việc lựa chọn mức trọng yếu, bởi giao dịch trọng yếu. ISA 450 (Đoạn 8) yêu cầu KTV vì nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã từng phát hiện phải trao đổi với nhà quản lý các sai sót BCTC phát và chỉ ra rằng, nhiều nhóm KTV đánh giá mức hiện được trong suốt quá trình kiểm toán. KTV trọng yếu khác nhau đối với các tình huống kiểm luôn hiểu thấu được mức trọng yếu cụ thể đối với toán tương tự nhau. Bảng 2: Tổng hợp kết quả so sánh và đánh giá Nguyên tắc Kiểm toán tài chính CMKTNN Đánh giá liên quan (ISA 320) 1320 1. Mục tiêu Xác định mức độ tin cậy Nhiều mục tiêu hơn như Cần phải có nhiều hướng kiểm toán của thông tin trên BCTC mục tiêu tuân thủ pháp dẫn cụ thể hơn phù hợp luật, mục tiêu đánh giá với từng loại mục tiêu tính hiệu lực của Hệ thống kiểm toán. KSNB (Đoạn 37) 2. Định - Trong khu vực tư sử dụng Chỉ sử dụng thuật ngữ CMKTNN 1320 chưa có nghĩa trọng thuật ngữ quyết định kinh tế chung quyết định của người hướng dẫn cụ thể quyết yếu của người sử dụng thông tin; sử dụng BCTC. định của người sử dụng BCTC là ai. - Trong khu vực công sử dụng thuật ngữ các quyết định khác hơn là quyết định kinh tế. 3. Đối tượng Nhà đầu tư là đối tượng chủ Sử dụng thuật ngữ chung CMKTNN 1320 không chủ yếu sử yếu sử dụng thông tin trong là đối tượng sử dụng thông định nghĩa và xác định dụng thông kiểm toán BCTC của doanh tin, BCTC cụ thể đối tượng chính sử tin nghiệp và cơ quan nhà nước dụng BCTC của các đơn là đối tượng sử dụng thông vị công là ai tin trong kiểm toán BCTC của các đơn vị công 4. Đối tượng KTV thiết lập mức trọng KTV có trách nhiệm xây CMKTNN 1320 không thiết lập yếu dựa trên xét đoán dựng và ban hành chính đề cập đến việc thiết lập mức trọng chuyên môn xuất phát từ sách xác định trọng yếu trọng yếu cần phải xem yếu mong đợi và yêu cầu của kiểm toán (Đoạn 11) xét đến mong đợi, mức nhà đầu tư độ quan tâm của đối tượng chính sử dụng BCTC; NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 31 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI 5. Phương pháp xác định mức trọng yếu Tiêu chí lựa Diễn giải các tiêu chí lựa Không có ví dụ hoặc hướng Một số quốc gia, nhà chọn chọn thông qua một số ví dẫn xác định tiêu chí lựa nghiên cứu cho rằng, cần dụ cụ thể: chọn và xác định mức trọng phải có những hướng yếu trong kiểm toán BCTC dẫn cụ thể việc lựa chọn - BCTC của doanh nghiệp: của các đơn vị công tiêu chí để xác định trọng Lợi nhuận trước thuế, tổng yếu nhằm đảm bảo tính doanh thu, tổng vốn chủ sở nhất quán hữu, tài sản thuần; - BCTC của đơn vị công: Tổng chi phí, chi phí thuần Tiêu chí định Cung cấp ví dụ minh họa Không cung cấp ví dụ minh Một số quốc gia đã lượng: Tỷ lệ họa cũng như hướng dẫn hướng dẫn khung tỷ lệ% % cụ thể có thể áp dụng (các quốc gia Châu Âu). Tiêu chí định ISA 320 không hướng dẫn Bản chất, mức độ phức tạp, Chưa có hướng dẫn liên tính cụ thể nhưng ISA 450 có nhu cầu và kỳ vọng của đối quan đến các vấn đề hướng dẫn tượng sử dụng thông tin chính trị, trách nhiệm (Đoạn 41) giải trình theo kết quả nghiên cứu của Yining Zhou (2012) 6. Thuyết Không quy định cũng Không có quy định Cần bổ sung thêm các minh việc không cấm việc thuyết hướng dẫn đảm bảo tính xác định minh minh bạch. mức trọng yếu 5. Các nguyên tắc xây dựng chính sách muốn của KTNN Việt Nam là xây dựng Hệ thống hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán CMKTNN có tính bắt buộc áp dụng (quy tắc). Vì BCTC đơn vị công vậy, để thu hẹp khoảng cách này, cần phải vận dụng các nguyên tắc trọng yếu trong kiểm toán BCTC Từ phân tích trên có thể nhận thấy nội dung doanh nghiệp trong khu vực tư đồng thời lưu ý một trọng yếu trong ISA 320 không có khác biệt đáng số vấn đề cần phải điều chỉnh sau: kể nào giữa khu vực tư và khu vực công. Việc kế thừa ISSAI do INTOSAI ban hành lựa chọn tiếp Thứ nhất, đối với mục tiêu kiểm toán BCTC cận dựa trên nguyên tắc, trong khi đó, mong nhằm xác nhận thông tin trên BCTC, có thể vận 32 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- nguyen_tac_xac_dinh_va_van_dung_trong_yeu_trong_hoat_dong_ki.pdf