Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán

Cơ quan HCNN là hệ thống các cơ quan có con dấu và tài khoản riêng, thực hiện chức năng lập pháp, hành pháp và tư pháp được tổ chức từ TW đến địa phương. Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan HCNN chủ động sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhà nước đã ban hành cơ chế tự chủ tài chính tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV. Theo đó Thủ trưởng cơ quan được quyền chủ động bố trí, sử dụng kinh phí được giao và được sử dụng toàn bộ kinh phí tiết kiệm để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị. Bài viết làm rõ về hơn các vấn đề nêu trên và một số thực trạng, giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thực hiện khoán chi thông qua hoạt động kiểm toán

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 1

Trang 1

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 2

Trang 2

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 3

Trang 3

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 4

Trang 4

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 5

Trang 5

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 6

Trang 6

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 8440
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán

Một số giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thưc hiện khoán chi thông qua hoat động kiểm toán
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP TAÊNG CÖÔØNG TÍNH TÖÏ CHUÛ 
 ÑOÁI VÔÙI CÔ QUAN NHAØ NÖÔÙC THÖÏC HIEÄN 
 KHOAÙN CHI THOÂNG QUA HOAÏT ÑOÄNG KIEÅM TOAÙN
 ThS. Nguyễn Thị Thu Trung*
 Cơ quan HCNN là hệ thống các cơ quan có con dấu và tài khoản riêng, thực hiện chức năng lập pháp, 
 hành pháp và tư pháp được tổ chức từ TW đến địa phương. Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan HCNN chủ 
 động sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, 
 nhiệm vụ được giao. Nhà nước đã ban hành cơ chế tự chủ tài chính tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, 
 Nghị định số 117/2013/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV. Theo đó Thủ trưởng cơ 
 quan được quyền chủ động bố trí, sử dụng kinh phí được giao và được sử dụng toàn bộ kinh phí tiết kiệm 
 để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị. Bài viết làm rõ về hơn các 
 vấn đề nêu trên và một số thực trạng, giải pháp tăng cường tính tự chủ đối với cơ quan nhà nước thực hiện 
 khoán chi thông qua hoạt động kiểm toán.
 Từ khóa: Cơ quan hành chính nhà nước, khoán chi, Kiểm toán nhà nước
 A number of measures to increase the autonomy of state agencies to implement package expenditures 
 through auditing activities
 The State administrative agencies is a system of agencies with their own seals and accounts, which carry 
 out legislative, executive and judicial functions organized from the central to the local levels. In order to 
 create favorable conditions for the State administrative agencies to take the initiative in using the payroll 
 and administrative management budget in the most reasonable manner in order to well fulfill the assigned 
 functions and tasks. The Government has issued the financial autonomy mechanism in Decree No. 130/2005 
 / ND-CP, Decree No. 117/2013 / ND-CP, Joint Circular No. 71/2014 / TTLT-BTC-BNV. Accordingly, the 
 head of the agency shall have the right to take initiative in allocating and using the allocated budget and shall 
 be entitled to use the entire savings fund to spend more on the increased incomes of the officials, employees 
 and laborers in the unit. The article clarifies more on the above issues and some realities and solutions to 
 increase the autonomy of state agencies to implement the package expenditures through auditing activities. 
 Key words: State administrative agencies, package expenditures, state audit
 1. Nhưng vân đê co ban vê co quan hanh chinh thuộc TW; Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND; 
 nha nưc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận, 
 huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực 
 Cơ quan hành chính nhà nước: Là hệ thống các 
 thuộc TW.
 cơ quan có con dấu và tài khoản riêng, thực hiện 
 chức năng lập pháp, hành pháp và tư pháp được Cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận cấu 
 tổ chức từ TW đến địa phương. Bao gồm: Các bộ, thành của bộ máy nhà nước, mang quyền lực nhà 
 cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;Văn nước nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của 
 phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước; Toà án Nhà nước, có cơ cấu tổ chức và phạm vi thẩm 
 nhân dân các cấp; Viện Kiểm sát nhân dân các cấp; quyền do pháp luật quy định. Hoạt động không vì 
 Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND; các cơ quan mục tiêu lợi nhuận. Kinh phí hoạt động hoàn toàn 
 chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực từ nguồn NSNN cấp.
 * Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán
32 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 2. Cơ chế tài chính áp dụng với cơ quan nhà chính nhà nước được sử dụng trong năm bao gồm: 
nước thực hiện khoán chi Kinh phí giao nhưng không thực hiện tự chủ và 
 2.1. Cơ sở pháp lý và mục tiêu thực hiện cơ chế kinh phí giao thức hiện tự chủ. Các cơ quan nhà 
tự chủ đối với cơ quan nhà nước nước được quyền tự chủ sử dụng biên chế và kinh 
 phí quản lý hành chính được giao theo quy định. 
 Để các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện tốt 
 Kinh phí tiết kiệm được để lại chi bổ sung thu nhập 
vai trò của mình, Nhà nước đã giao quyền tự chủ, 
 cho cán bộ, công chức; chi khen thưởng phúc lợi; 
tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị và tùy thuộc 
 trích lập quỹ dự phòng ổn định thu nhập. Kinh phí 
vào loại hình đơn vị mà có cơ chế quản lý riêng. 
 còn dư được chuyển sang năm sau sử dụng.
Đối với các cơ quan nhà nước có tài khoản và con 
dấu riêng thực hiện theo quy định tại Nghị định Mục tiêu thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu 
số130/2005/NĐ-CP, quy định chế độ tự chủ, tự trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản 
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí lý hành chính
quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, 
 - Tạo điều kiện cho các cơ quan chủ động sử 
Nghị định số 117/2013/NĐ-CP (có hiệu lực từ 
 dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một 
ngày 1/1/2014) sửa đổi, bổ sung một số điều của 
 cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, 
Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Thông tư liên tịch 
 nhiệm vụ được giao.
số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014, liên 
bộ Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, - Thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh 
tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc 
hành chính đối với các cơ quan nhà nước (có hiệu sử dụng lao động, kinh phí quản lý hành chính.
lực thi hành kể từ ngày 18/7/2014 và được áp dụng - Nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả sử dụng 
kể từ năm ngân sách 2014). kinh phí quản lý hành chính, tăng thu nhập cho 
 Theo đó, nguồn kinh phí của cơ quan hành cán bộ, công chức.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 33
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 - Thực hiện quyền tự chủ đồng thời gắn với nghiệp kinh tế, kinh phí sự nghiệp môi trường, 
 trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan và cán bộ, kinh phí sự nghiệp khác theo quy định từng lĩnh 
 công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. vực (nếu có), kinh phí sự nghiệp bảo đảm xã hội, 
 2.2. Kinh phí giao nhưng không th ...  chế độ định mức quy + Số biên chế được giao làm căn cứ thực hiện 
 định của cơ quan có thẩm quyền. khoán quỹ tiền lương và chi thường xuyên theo 
 - Kinh phí thực hiện tinh giản biên chế. định mức là số biên chế được cấp có thẩm quyền 
 giao trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công 
 - Kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu 
 chức. Trường hợp cơ quan chưa được phê duyệt vị 
 quốc gia. 
 trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức thì thực hiện 
 - Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 
 khoán quỹ tiền lương trên cơ sở biên chế được cấp 
 - Kinh phí nghiên cứu khoa học, kinh phí sự có thẩm quyền giao năm 2013;
34 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 + Lập thêm tổ chức hoặc được giao nhiệm độ hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện 
vụ mới thì số biên chế để làm căn cứ thực hiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin.
khoán quỹ lương và chi hoạt động thường xuyên 
 - Nhà nước thay đổi chính sách tiền lương, 
được thực hiện theo quyết định của cơ quan có 
 thay đổi định mức phân bổ dự toán NSNN, điều 
thẩm quyền.
 chỉnh tỷ lệ phân bổ NSNN cho lĩnh vực quản lý 
 - Chi mua sắm tài sản, trang thiết bị phương tiện hành chính. 
làm việc, sửa chữa thường xuyên tài sản cố định.
 2.3.2. Sử dụng kinh phí được giao để thực hiện 
 - Các khoản chi hoạt động nghiệp vụ đặc thù chế độ tự chủ
thường xuyên: Áp dụng đối với những hoạt động 
 Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ 
nghiệp vụ đặc thù thường xuyên mà tại thời điểm 
 được giao, trong phạm vi kinh phí được giao tự 
phân bổ, giao dự toán NSNN hàng năm theo quy 
 chủ, Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ 
định đã có dự toán chi tiết tính theo khối lượng 
 được quyền:
công việc và tiêu chuẩn, chế độ định mức quy định, 
 Một là, bố trí số kinh phí được giao: Vào các 
được cơ quan chủ quản thẩm tra tổng hợp trong 
 mục chi cho phù hợp, được quyền điều chỉnh giữa 
phương án phân bổ giao dự toán.
 các mục chi nếu xét thấy cần thiết để hoàn thành 
 b) Phần thu phí, lệ phí được để lại để trang trải 
 nhiệm vụ, bảo đảm tiết kiệm và có hiệu quả. 
chi phí thu và các khoản thu khác
 Hai là, quyết định mức chi: Cho từng nội dung 
 - Mức phí, lệ phí được trích để lại bảo đảm hoạt 
 công việc phù hợp với đặc thù của cơ quan nhưng 
động phục vụ thu căn cứ vào các văn bản do cơ 
 không được vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức 
quan có thẩm quyền quy định (trừ số phí, lệ phí 
 chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền 
được để lại để mua sắm tài sản cố định và số phí, 
 quy định.
lệ phí được để lại theo các quy định khác nếu có);
 Ba là, quyết định giao khoán toàn bộ hoặc một 
 - Các khoản thu khác theo quy định của pháp 
 phần kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí 
luật (nếu có). 
 thực hiện các hoạt động nghiệp vụ đặc thù thường 
 c) Điều chỉnh kinh phí QLHC được giao thực xuyên cho từng bộ phận để chủ động thực hiện 
hiện chế độ tự chủ nhiệm vụ, gồm: 
 Kinh phí quản lý hành chính được giao thực (1) Khoán chi xây dựng văn bản quy phạm 
hiện chế độ tự chủ không phải là bất di, bất dịch, pháp luật.
mà được điều chỉnh trong trường hợp:
 (2) Khoán chi công tác phí.
 - Điều chỉnh biên chế công chức do: 
 Bốn là, được quyết định sử dụng toàn bộ kinh 
 + Thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan, tổ phí tiết kiệm được theo quy định. Kết thúc năm 
chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm ngân sách, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được 
quyền; thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giao, nếu số chi thực tế thấp hơn số dự toán được 
giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; điều giao về kinh phí thực hiện chế độ tự chủ thì phần 
chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ chênh lệch này được xác định là kinh phí tiết kiệm. 
quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan Khi xác định kinh phí tiết kiệm cần chú ý các 
có thẩm quyền; trường hợp sau: 
 + Tính chất, đặc điểm, yêu cầu công việc, độ + Các hoạt động nghiệp vụ đặc thù; kinh phí 
phức tạp, quy mô, phạm vi, đối tượng phục vụ; mức mua sắm, sửa chữa thường xuyên giao thực hiện 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 35
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 chế độ tự chủ, đã thực hiện xong đầy đủ nhiệm tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành 
 vụ, khối lượng theo dự toán được duyệt, đảm bảo tích đóng góp ngoài chế độ khen thưởng theo quy 
 chất lượng thì kinh phí chưa sử dụng hết là khoản định hiện hành của Luật Thi đua khen thưởng; 
 kinh phí tiết kiệm. Nếu không thực hiện nhiệm 
 + Chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể: Hỗ trợ 
 vụ đã giao, không thực hiện đầy đủ số lượng, khối 
 các hoạt động đoàn thể; hỗ trợ các ngày lễ, tết, các 
 lượng công việc, hoặc thực hiện không đảm bảo 
 ngày kỷ niệm (kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam, ngày 
 chất lượng thì không được xác định là kinh phí tiết 
 thương binh liệt sỹ, ngày quân đội nhân dân...), trợ 
 kiệm và phải nộp trả NSNN phần kinh phí không 
 cấp khó khăn thường xuyên, đột xuất; trợ cấp ăn 
 thực hiện; nếu được cấp có thẩm quyền cho phép 
 trưa, chi đồng phục cho cán bộ, công chức và người 
 chuyển sang năm sau tiếp tục thực hiện (cả trường 
 lao động của cơ quan; trợ cấp hiếu, hỷ, thăm hỏi ốm 
 hợp công việc đang thực hiện dở dang) thì được 
 đau; trợ cấp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; hỗ trợ cho cán 
 chuyển số dư kinh phí sang năm sau để tiếp tục 
 bộ, công chức và người lao động trong biên chế khi 
 thực hiện công việc đó và được phân bổ vào kinh 
 thực hiện tinh giản biên chế; chi khám sức khỏe 
 phí giao tự chủ của năm sau; đối với công việc đã 
 định kỳ, thuốc y tế trong cơ quan; chi xây dựng, sửa 
 thực hiện một phần thì được quyết toán phần kinh 
 chữa các công trình phúc lợi; 
 phí đã triển khai theo quy định. 
 + Trích lập quỹ dự phòng để ổn định thu nhập 
 - Kinh phí tiết kiệm được sử dụng cho các nội 
 cho cán bộ, công chức: Số kinh phí tiết kiệm được, 
 dung sau: 
 cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển vào quỹ 
 + Bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và dự phòng ổn định thu nhập. 
 người lao động; 
 Năm là, chuyển kinh phí giao tự chủ cuối năm 
 + Chi khen thưởng: Định kỳ hoặc đột xuất cho chưa sử dụng hết sang năm sau tiếp tục sử dụng 
36 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
(đối với cả các trường hợp được cấp có thẩm quyền 3. Kết quả kiểm toán đối với cơ quan nhà nước 
cho phép chuyển sang năm sau tiếp tục thực hiện) thực hiện khoán chi
và phải chi tiết theo từng nhiệm vụ tiếp tục thực 3.1. Một số kết quả đạt được
hiện vào năm sau. 
 - Các đơn vị đã thực hiện quyền tự chủ trong 
 Sáu là, sử dụng các khoản phí, lệ phí được để lại. việc sử dụng biên chế: Chủ động sắp xếp, bố trí 
 Bảy là, đối với các khoản thu khác: Cơ quan và sử dụng cán bộ phù hợp với chuyên môn được 
sử dụng theo đúng nội dung chi, mức chi không đào tạo, thực hiện giảm thiểu số lượng biên chế có 
vượt quá mức chi do cơ quan có thẩm quyền quy mặt, nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc 
định tại văn bản hướng dẫn sử dụng nguồn thu đó. được giao.
Trường hợp mức chi chưa có quy định nhưng cần - Các đơn vị đã thực hiện quyền tự chủ về tài 
thiết để phục vụ công việc thì Thủ trưởng cơ quan chính: Ngoài nguồn NSNN cấp theo quy định, 
được vận dụng các mức chi tương ứng với các công các đơn vị còn được sử dụng khoản thu hợp pháp 
việc tương tự đã được quy định tại các văn bản khác được pháp luật cho phép. Đặc biệt, số kinh 
quy phạm pháp luật và phải được quy định trong phí được giao thực hiện tự chủ cuối năm sử dụng 
QCCTNB của cơ quan, hoặc phải được Thủ trưởng không hết được chuyển sang năm sau sử dụng, 
cơ quan quyết định bằng văn bản trong trường hợp nhờ đó mà không còn tình trạng “chạy” kinh phí 
chưa được quy định trong QCCTNB. còn dư cuối năm để chi tiêu cho hết. Các đơn vị đã 
 2.3.4. Chi thu nhập tăng thêm chủ động hơn trong việc điều hành công việc và sử 
 dụng kinh phí tự chủ. Được quyết định định mức 
 - Trong phạm vi nguồn kinh phí tiết kiệm được, 
 chi cho từng nội dung công việc, giúp đơn vị chủ 
cơ quan thực hiện chế độ tự chủ được áp dụng hệ 
 động hơn trong quá trình hoạt động.
số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa không quá 1,0 
 - Thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, 
(một) lần so với tiền lương ngạch, bậc, chức vụ do 
 công chức trong đơn vị và người lao động ở các 
nhà nước quy định (tính trên số biên chế được giao 
 đơn vị đảm bảo công bằng, hợp lý, tạo động lực 
và số lao động hợp đồng không xác định thời hạn 
 thúc đẩy cán bộ, công chức, người lao động tích 
đối với một số chức danh theo quy định của pháp 
 cực và chủ động hoàn thành nhiệm vụ. Cơ chế tự 
luật và được cấp có thẩm quyền phê duyệt) để trả 
 chủ đã tạo được sự công khai, minh bạch trong việc 
thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người 
 quản lý sử dụng kinh phí, tài sản nhà nước, bảo 
lao động.
 đảm thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
 Cơ quan thực hiện chế độ tự chủ quyết định 
 3.2. Thực trạng tồn tại cần khắc phục
phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cán 
bộ, công chức và người lao động (hoặc cho từng Thông qua thực hiện kiểm toán tại các cơ quan 
bộ phận trực thuộc) theo nguyên tắc phải gắn với nhà nước thực hiện khoán chi, ngoài những kết 
hiệu quả, kết quả công việc của từng người (hoặc quả đạt được như trên, thì vẫn còn một số sai phạm 
từng bộ phận trực thuộc). Người nào, bộ phận nào được phát hiện, gồm có:
có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu - Việc ban hành QCCTNB tại một số đơn vị còn 
suất công tác cao thì được trả thu nhập tăng thêm mang tính đối phó, không bám sát vào nhiệm vụ 
cao hơn; không thực hiện việc chia thu nhập tăng của đơn vị được phân công trong năm, không cụ 
thêm cào bằng bình quân. Mức chi trả cụ thể do thể, chi tiết quy định của Nhà nước, gắn với nhiệm 
thủ trưởng cơ quan quyết định sau khi thống nhất vụ chi và chưa phù hợp với quy mô nguồn kinh phí 
ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan. được giao trong năm của đơn vị khiến cho việc áp 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 37
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 dụng còn gặp nhiều khó khăn. người nhận...; các khoản chi không phù hợp với nội 
 dung phát sinh như chi tập huấn bồi dưỡng nghiệp 
 - Việc chi phụ cấp lương, trợ cấp ko đúng đối 
 vụ chuyên môn nhưng chứng từ thực tế lại chi tiếp 
 tượng: Chi phụ cấp chức vụ cho cán bộ chưa được 
 khách, chi xăng xe...
 bổ nhiệm chức danh lãnh đạo; chi phụ cấp thâm 
 niên nghề cho cán bộ mới tuyển dụng; chi phụ cấp - Chi sửa chữa, mua sắm tài sản: Mua sắm, 
 công vụ cho cán bộ là viên chức, đối tượng là lao sửa chữa tài sản khi chưa được phê duyệt của thủ 
 động hợp đồng theo Nghị định 68; chi trợ cấp thất trưởng đơn vị, ngày mua trên hóa đơn trước thời 
 nghiệp cho cán bộ mới tuyển dụng điểm được thủ trưởng đơn vị phê duyệt...; mua tài 
 sản nhưng tài sản không hiện hữu tại đơn vị, không 
 - Thanh toán dịch vụ công cộng, công tác phí 
 có biên bản giao nhận tài sản;
 chưa đúng đối tượng, chưa đủ hồ sơ, thủ tục thanh 
 toán: Trang bị điện thoại di động hay thanh toán - Trích lập và sử dụng các quỹ không tuân thủ 
 tiền khoán điện thoại cho những cán bộ chưa đủ theo quy định của Nhà nước; chi những khoản 
 điều kiện, thanh toán tiền khoán điện thoại vượt mang tính chất phúc lợi từ quỹ khen thưởng và 
 định mức quy định; thanh toán công tác phí cho đối ngược lại: Quỹ phúc lợi có một số nội dung chi 
 tượng đi công tác không phù hợp; chi công tác phí không mang tính chất phúc lợi như chi hội nghị 
 không có quyết định cử cán bộ đi công tác, không CBVC cấp tổ; nộp hội phí kế toán; chi tổ lao động 
 có giấy đi đường có đóng dấu nơi đến (công lệnh); tiên tiến... (nội dung này phải chi từ quỹ khen 
 vé máy bay không có thẻ lên máy bay; chi vượt định thưởng). Quỹ khen thưởng có một số nội dung chi 
 mức phòng nghỉ, lưu trú theo quy định tại quy chế không mang tính chất khen thưởng như chi bồi 
 dưỡng cho công tác quyết toán; một số nội dung 
 chi tiêu nội bộ và văn bản của Nhà nước.
 chi khen thưởng không có trong quy định tại quy 
 - Chi vượt định mức so với kế hoạch tổ chức 
 chế chi tiêu nội bộ. Những khoản chi từ quỹ phát 
 hội nghị: Chi tăng số ngày tổ chức; chi tăng tiền tài triển hoạt động sự nghiệp, quỹ ổn định thu nhập, 
 liệu, tiền nước uống và chi phí cho đại biểu so với đơn vị chi từ quỹ khen thưởng phúc lợi (tiết kiệm 2 
 số lượng thực tế tham dự; chi tiền ăn cho đại biểu khoản quỹ kia để bù đắp vào những khoản chi khác 
 đã hưởng lương từ NSNN; chi một số khoản không như: Trường hợp NSNN không đảm bảo cho mức 
 có trong kế hoạch đã xây dựng ban đầu. chênh lệch tăng lương cơ sở...).
 - Các khoản chi phí liên quan Đoàn vào: Chi - Thực tế kinh phí tiết kiệm được chủ yếu do tiết 
 phí và lịch trình tiếp Đoàn vào không khớp với kế kiệm biên chế (tổng số biên chế được giao nhiều 
 hoạch và lịch trình bay của Đoàn vào; chi một số hơn số biên chế có mặt), do biên chế có mặt qua 
 nội dung không có trong kế hoạch đón đoàn như các năm giảm so với số biên chế được duyệt, số 
 chi thuê phòng nghỉ (chi phí này Đoàn vào tự lo biên chế giảm chủ yếu là do nghỉ hưu, chuyển công 
 kinh phí...); chưa đủ thủ tục, chứng từ thanh toán tác, đơn vị chưa tuyển dụng kịp, và để hoàn thành 
 một số khoản khác như thiếu thanh lý hợp đồng nhiệm vụ chuyên môn đơn vị bố trí cán bộ làm 
 tiền ăn chiêu đãi đoàn vào, thiếu bảng kê số lượng thêm giờ, không bố trí cán bộ nghỉ phép năm...Và 
 thực tế các món ăn dùng chiêu đãi khách... một phần nhỏ do các nguyên nhân khác: Tiết kiệm 
 - Chi nghiệp vụ chuyên môn của các ngành, chi chi hội nghị, hội thảo, công tác phí, điện, nước, văn 
 tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn: Thanh phòng phẩm, xăng xe. 
 toán khi chưa đủ thủ tục, chứng từ như thiếu danh - Các đơn vị thường sử dụng nguồn kinh phí 
 sách học viên tham gia, kế hoạch tập huấn, bảng kê không thường xuyên để chi tiêu cho những nhiệm 
 chi tiền mặt không có hoặc không đầy đủ chữ ký vụ thường xuyên, nhằm tiết kiệm kinh phí thường 
38 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN

File đính kèm:

  • pdfmot_so_giai_phap_tang_cuong_tinh_tu_chu_doi_voi_co_quan_nha.pdf