Luận văn Cải tiến hệ thống quản lý tích hợp tại nhà máy bia Sài Gòn – Củ chi định hướng đến năm 2020
Toàn cầu hóa mang lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng chứa đầy
những thách thức: môi trường kinh doanh luôn thay đổi, sự cạnh tranh gay gắt, công
nghệ thông tin phát triển kéo theo việc thông tin ngày càng minh bạch. Sự yếu kém
về quản lý sẽ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về thương hiệu. Vì vậy, các doanh
nghiệp ngày nay, muốn tồn tại và phát triển bền vững không những chỉ quan tâm
đến lợi ích kinh tế mà phải có trách nhiệm đối với xã hội, tức là phải cân bằng lợi
ích các bên liên quan. Doanh nghiệp cần cố gắng hết sức để thỏa mãn nhu cầu ngày
càng cao của khách hàng, cải tiến hoạt động quản lý chất lượng. Ngoài ra doanh
nghiệp cũng cần nỗ lực trong việc áp dụng các chính sách nhằm đảm an toàn thực
phẩm, môi trường hay an toàn sức khỏe nghề nghiệp . Theo khảo sát của Tổ chức
ISO (2008), có khoảng 983 ngàn tổ chức đã đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO
9001:2000 và 189 ngàn các tổ chức tiêu chuẩn 14001:2004 và có hàng ngàn doanh
nghiệp đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn Quốc tế như ISO 17025, ISO 22000,
OHSAS 18001 . Việc tích hợp các hệ thống riêng lẻ vào trong một hệ thống chung
sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp. Hệ thống này tích hợp lợi
ích của các hệ thống riêng lẻ (Zutshi & Sohal; 2005 ), tránh được sự cồng kềnh về
hệ thống tài liệu, giúp rút ngắn được thời gian trên nền tảng tiêu chuẩn ISO 9001.
Vì vậy xây dựng hệ thống quản lý tích hợp là xu hướng tất yếu và rất phổ biến hiện
nay. Cơ sở để tích hợp là các tiêu chuẩn đều được xây dựng trên nền tảng nguyên lý
Deming P.D.C.A.; các tiêu chuẩn đều có điểm chung về quy trình quản lý, mỗi tiêu
chuẩn đều có bảng tương quan với những tiêu chuẩn khác và thông thường sử dụng
ISO 9001 làm tương quan.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Luận văn Cải tiến hệ thống quản lý tích hợp tại nhà máy bia Sài Gòn – Củ chi định hướng đến năm 2020
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Tp.HCM ------------ LÊ THỊ THANH THẢO CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN – CỦ CHI ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Tp.HCM ---------- LÊ THỊ THANH THẢO CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN – CỦ CHI ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. Hồ Chí Minh - Năm 2013 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ kinh tế “Cải tiến hệ thống quản lý tích hợp tại Nhà máy Bia Sài Gòn Củ Chi định hướng đến năm 2020” là đề tài nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này là trung thực và chưa từng được công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. Tác giả luận văn: Lê Thị Thanh Thảo MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các kí hiệu- Chữ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục hình ảnh MỤC LỤC ................................................................................................................... 2 Trang phụ bìa .............................................................................................................. 2 Lời cam đoan ............................................................................................................... 2 Mục lục ........................................................................................................................ 2 DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................................ 6 MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1 2. Mục tiêu của đề tài ......................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi của đề tài .................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3 5. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 6 6. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................... 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP ................... 8 1.1 KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.............................................. 8 1.1.1 Khái quát về Chất lượng: ................................................................................. 8 1.1.2 Khái quát về Quản lý Chất lượng ..................................................................... 9 1.2 KHÁI QUÁT VỀ MỘT SỐ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ .................................................................................................................... 9 1.2.1 Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 ........... 10 1.2.2 Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN ISO 14001-2004 ....... 14 1.2.3 Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP ........ 19 1.3 TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP ................................... 21 1.3.1 Thế nào là Hệ thống Quản lý tích hợp ........................................................... 21 1.3.1.1. Khái niệm Hệ thống Quản lý tích hợp (HTQLTH)...................................... 21 1.3.1.2. Làm thế nào để tích hợp hệ thống? .............................................................. 22 1.3.1.3. Hiệu quả áp dụng Hệ thống Quản lý tích hợp .............................................. 23 1.3.1.4. Nội dung Hệ thống Quản lý tích hợp ........................................................... 24 1.3.1.5. Ý nghĩa của việc Áp dụng Hệ thống Quản lý tích hợp ................................ 26 1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Tích hợp ........................................................................................................................ 27 1.4 TÌNH HÌNH ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI VIỆT NAM .. ..................................................................................................................... 28 Chương 2 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN -CỦ CHI ........................................................................................... 30 2.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN- CỦ CHI ............. 30 2.2.1 Thông tin chung : ........................................................................................... 30 2.2.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức và Nhân sự nhà máy .................................................... 32 2.2 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN – CỦ CHI ......................................................................................................... 34 2.2.1 Giới thiệu chung về Hệ thống ........................................................................ 34 2.2.2 Công tác duy trì và cải tiến hệ thống .............................................................. 35 2.2.3 Phân tích thực trạng áp dụng hệ thống quản lý tích hợp tại Nhà máy Bia Sài Gòn-Củ Chi ............................................................................................................... 36 2.2.3.1. HTQLTH và những giá trị gia tăng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy ....................................................................................................... 37 2.2.3.2. Sự phù hợp của HTQLTH với mục tiêu, định hướng phát triển của Nhà máy ............................................................................. ... quan nhìn nhận thì hoạt động của HTQLTH còn nhiều vấn đề bất cập. Trước hết đó là việc thiếu kinh nghiệm, thiếu chiến lược phát triển trung, dài hạn. Bên cạnh đó còn là những bất cập về nhận thức, về kỹ năng và trình độ áp dụng, về nguồn nhân lực và công cụ hỗ trợ Xuất phát từ yêu cầu bức thiết trên, việc đưa ra những giải pháp cải tiến hệ thống là hết sức cần thiết, do đó đề tài “ Cải tiến Hệ thống quản lý tích hợp tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi” mang tính thực tiễn, ứng dụng cao. Trên cơ sở nguồn tài liệu thứ cấp và sơ cấp được thu thập, xử lý theo các phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích giúp cho việc phân tích và đánh giá thực trạng, lượng hóa các mục tiêu được khách quan và sâu sát hơn. Ngoài ra, tác giả còn tham khảo các bài học kinh nghiệm thực tiễn tại các công ty đã và đang áp dụng thành công HTQLTH. Trong phân tích đánh giá hiện trạng, tác giả đã đi từ chính sách, mục tiêu Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy, sau đó phân tích các khía cạnh, các yếu tố của hệ thống, những thành công và hạn chế trong các hoạt động của hệ thống nhằm tạo cơ sở cho việc hoạch định các giải pháp phát triển và đề xuất những kiến nghị cần thiết. Trong nội dung giải pháp được chia thành 3 phần: Chính sách- Mục tiêu- Định hướng phát triển của Nhà máy đến năm 2010, Nhóm các giải pháp cải tiến hệ thống quản lý Chất lượng- An toàn Thực phẩm- Môi trường tại Nhà máy; Nhóm các kiến nghị đối với các cấp liên quan như với Chính phủ, các Bộ - Ngành liên quan. Tác giả rất mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp để luận văn được hoàn thiện hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT Bureau Veritas Certification. Báo cáo đánh giá Hệ thống quản lý tích hợp tại Nhà máy Bia Sài Gòn Củ Chi các năm từ 2010-2013. Thành phố Hồ Chí Minh. Lê Thị Hồng Thắm, 2012. Nghiên cứu đề xuất hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 cho các doanh nghiệp sản xuất bia của Tổng công ty cổ phần bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh. Lưu Thanh Tâm, 2003. Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. NXB Đại học Quốc Gia TP.HCM Nguyễn Đình Thọ, 2011. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. NXB Lao động Xã hội Nguyễn Kim Định, 2010. Quản trị chất lượng. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tài chính Nguyễn Thị Nhung, Lê Thị Hồng Trân, Trần Mẫn Khanh, 2010. Nghiên cứu cải tiến Hê thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001: 2004 và tích hợp Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001:2007: trường hợp cụ thể cho Ajinomoto Việt Nam. Tạp chí phát triển KH&CN, Tập 13, số M1-2010 Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi. Báo cáo Kết quả hoạt động Sản xuất- Kinh Doanh các năm 2010, 2011, 2012, 2013. Thành phố Hồ Chí Minh Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi. Tài liệu và Sổ tay Hệ thống Quản lý Chất lượng- An toàn Thực phẩm- Môi trường. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2013 Nhà máy Bia Sài Gòn- Củ Chi. Báo cáo đánh giá nội bộ các kỳ từ năm 2010-2013. Thành phố Hồ Chí Minh Tạ Thị Kiều An, Ngô Thị Ánh, Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Hoàng Kiệt, Đinh Phượng Vương. Quản lý chất lượng trong các tổ chức. NXB Thống Kê, Tháng 9/2004 Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước Giải Khát Sài Gòn. Tài liệu Đại hội Cổ đông thường niên 2010-2013. Thành phố Hồ Chí Minh Tổng cục đo lường chất lượng, Quản lý chất lượng – Những vấn đề cơ bản, Hà Nội, 1999 Tổng cục đo lường chất lượng, 2008. Tiêu chuẩn ISO 9001:2008- Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu. Hà Nội Tổng cục đo lường chất lượng, 2000. Tiêu chuẩn ISO 9004:2000- Hệ thống quản lý chất lượng – Các hướng dẫn cải tiến. Hà Nội Tổng cục đo lường chất lượng, 2010. Tiêu chuẩn ISO 14001:2010- Hệ thống quản lý môi trường – Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng. Hà Nội DANH MỤC TÀI LIỆU TIẾNG ANH International organization for standardization, 2009. Environmental management The ISO 1400 family of International Standards. Jörgensen, T. H. & Remmen, A. & Mellado, M. D., (2006). Integrated management systems – three differrent levels of integration. Journal of Cleaner Production. 14, 713-722. Pavel Castka, Christopher J. Bamber, David J. Bamber, John M. Sharp, (2004). Integrating corporate social responsibility (CSR) into ISO management systems – in search of a feasible CSR management system framework. The TQM Magazine, Vol. 16 Iss: 3, pp.216 – 224 Pheng, Low Sui, Kwang, Goh Kim. ISO 9001, ISO 14001 and ISO 22000 management systems: integration, costc, benefits for construction companies. Architectural Science Review, 2005. Tine H. Jorgensen. Arne Remmen, and M. Dolores Mellado. Intergated management systems - Three different levels of intergation, University Aalborg. Department of Development and Planning, Denmark and University Cordoba, Rabanales School, Spain, 2005 The National Board of Experts – HACCP, 2006 . Requirement for a HACCP based Food Safety system. The Netherlands Zutshi, A. & Sohal, A.S. , 2005. Integrated management system – The experience of three Australian organisations. Journal of Manufacturing Technology Management, 16(2): 211-232. DANH MỤC TÀI LIỆU INTERNET PHỤ LỤC 1 PHIẾU KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP TẠI NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN-CỦ CHI Đề tài: Đề xuất giải pháp cải tiến Hệ thống Quản lý Tích hợp tại Nhà máy Bia Sài Gòn-Củ Chi PHẦN I: NHỮNG THÔNG TIN CHUNG Câu 1: Anh (Chị) vui lòng cho biết một số thông tin chung sau? 1.1 Đơn vị công tác 1.2. Độ tuổi 1.3. Trình độ học vấn 1.4 Thâm niên làm việc 1.5 Chức danh 1=P.HCNS 2=P. Kế toán-Tài chính 3=P.Kế hoạch-cung tiêu 4=P. KNCL 5= X. Cơ điện-Động lực 6= X. Nấu-Lên men 7= X. Chiết- Đóng gói 1=18-30 2=31-45 3= trên 45 1= dưới cấp 3 2= cấp 3+ TC1 3= CĐ2 4= ĐH3 5= Trên ĐH 1=Dưới 1 năm 2=>1-5 năm 3=>5-10 năm 4= trên 10 năm 1= Công-Nhân viên 2= Quản lý ( từ tổ trưởng trở lên) 1 TC = Trung cấp chuyên nghiệp 2 CĐ= Cao đẳng 3 ĐH = Đại học PHẦN II: ĐIỀU TRA CHUYÊN SÂU Câu 2: Anh chị cho biết hiện nay Nhà máy Bia Sài Gòn -Củ Chi đang áp dụng hệ thống quản lý nào sau đây: 1 Chất lượng 3 HACCP 2 Môi trường 4 Tích hợp cả ba hệ thống trên Câu 3: Cho biết mức độ hiểu biết của anh chị về HTQL Tích hợp (tức là hệ thống ISO-HACCP- Môi trường) 1 Chưa bao giờ nghe .. trả lời tiếp câu 4) 2 Có nghe qua, nhưng không biết áp dụng .. trả lời tiếp câu 5) 3 Đã áp dụng nó trong công việc nhưng không hiểu 4 áp dụng và hiểu Câu 3 nếu chọn đáp án 1 thì trả lời tiếp câu 4 Câu 4: Nhà máy hàng năm có tổ chức đào tạo và cho tất cả cán bộ Công nhân viên, tại sao anh chị chưa bao giờ nghe 1 Tôi không tham gia lớp học và nhờ người khác làm bài giúp 2 Tôi có đi học nhưng không để ý, chỉ đến để điểm danh 3 Tôi không nhớ rõ mình đã học gì Chính sách- Mục tiêu Chất lượng- An toàn Vệ sinh thực phẩm- Môi trường Câu 5: Anh chị có biết chính sách Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy không? 1 Có ( trả lời câu số 6) 2 Không ( tiếp tục câu số 8) Câu 6: Anh chị biết về Chính sách Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy thông qua hình thức nào? 1 Bảng treo 2 Đào tạo 3 Tài liệu 4 Hình thức khác :. Câu 7: Anh chị cho biết mức độ hiểu biết của mình về Chính sách Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy? 1 Không nhớ 2 Nắm được nội dung 3 Thấu hiểu các mục trong chính sách Câu 8: Anh chị có biết mục tiêu Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy không? 1 Có ( trả lời câu số 9) 2 Không ( tiếp tục câu số 10) Câu 9: Anh chị biết về Mục tiêu Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường của Nhà máy thông qua hình thức nào? 1 Bảng treo 2 Đào tạo 3 Tài liệu 4 Hình thức khác :. Câu 10: Mỗi bộ phận nơi anh chị làm việc có mục tiêu Chất lượng- An toàn thực phẩm- Môi trường không? 1 Có 2 Không Câu 11: Anh chị có quan tâm đến mục tiêu mà Đơn vị mình cần đạt được không? 1 Có 2 Không Câu 12: Anh chị làm gì để đóng góp hoàn thành mục tiêu đó 1 Nỗ lực, cải tiến 2 Hoàn thành công việc 3 Đạt hay không là việc của cấp trên Câu 13: Theo anh chị, để mọi người cùng tham gia vào hoàn thành mục tiêu của Tổ chức, lãnh đạo cần làm gì ( có thể chọn nhiều đáp án) 1 Truyền đạt mục tiêu 2 Hỗ trợ nguồn lực 3 Phân công trách nhiệm 4 Khen thưởng hoặc kỷ luật 5 Kiểm tra, giám sát 6 Khuyến khích, đề cao cải tiến Yêu cầu về hệ thống tài liệu Câu 14: Tại đơn vị anh chị làm việc, tài liệu luôn 1 sẵn có, dễ dàng sử dụng 2 có nhưng không thuận tiện sử dụng 3 Không sẵn có Câu 15: Anh chị có nhận xét gì hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 1 tính hệ thống, dễ sử dụng 2 phức tạp, khó áp dụng 3 nhiều thủ tục không cần thiết, mất thời gian Câu 16: Khi có sự thay đổi về nội dung, tài liệu sẽ được: 1 Cập nhật ngay 2 Cập nhật bằng các thông báo trước, tài liệu sẽ cập nhật theo định kỳ 3 Cập nhật khi có đoàn đánh giá Câu 17: Với tài liệu, hồ sơ lỗi thời, được xử lý như sau: 1 Loại bỏ ngay 2 Lưu lại khi nào không cần nữa thì bỏ 3 Lưu kho theo quy định và có dấu hiệu nhận biết riêng Trách nhiệm của lãnh đạo Câu 18: Việc xem xét, đánh giá của lãnh đạo tiến hành 1 Hàng tuần 2 Hàng tháng 3 Hàng quý 3 Trước và sau các đợt đánh giá Câu 19: Cải tiến là nhiệm vụ của ai 1 Lãnh đạo 2 Người quản lý 3 Của mọi cá nhân Đo lường, phân tích và cải tiến Câu 20: Thiết bị tại nhà máy có được hiệu chỉnh định kỳ không 1 có, theo quy định 2 Không 3 Tùy điều kiện Câu 21: Khi phát hiện điểm không phù hợp, anh chị sẽ làm gì 1 Báo ngay với cấp trên để tìm cách khắc phục 2 Tự cân chỉnh cho phù hợp, tránh phiền hà 3 Cấp trên không sát sao nên mặc kệ nó Từ danh sách dưới đây xin chọn 5 yếu tố gây trở ngại nhất với hiệu quả của việc áp dụng HTQLTH và xếp hạng chúng theo thứ hạng (1-ít trở ngại nhất đến 5- trở ngại nhất) 1. Chính sách mục tiêu không rõ ràng 2. Lãnh đạo không quan tâm 3. Thiếu nguồn lực tài chính 4. Cơ sở hạ tầng không đáp ứng 5. Tài liệu quá nhiều và phức tạp 6. Nhận thức về Chất lượng, An toàn thực phẩm, Môi trường của cá nhân kém 7. Không có công cụ để đo lường, thống kê chính xác 8. Không có đồng lòng sự tham gia của tất cả mọi người PHỤ LỤC 2: Sự tương đồng giữa ISO 14001:2004 và ISO 9001:2000 ISO 14001:2004 ISO 9001:2000 Các yêu cầu chung 4.1 4.1 Các yêu cầu chung Chính sách môi trường 4.2 5.1 5.3 8.5.1 Cam kết của lãnh đạo Chính sách chất lượng Cải tiến liên tục Lập kế hoạch (chỉ có tiêu đề) 4.3 5.4 Lập kế hoạch (chỉ có tiêu đề) Khía cạnh môi trường 4.3.1 5.2 7.2.1 7.2.2 Định hướng khách hàng Xác định các yêu cầu liên quan đến sản phẩm Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm Yêu cầu luật pháp và yêu cầu khác 4.3.2 5.2 7.2.1 Định hướng khách hàng Xác định các yêu cầu liên quan đến sản phẩm Mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình 4.3.3 5.4.1 5.4.2 8.5.1 Mục tiêu chất lượng Hoạch định hệ thống QLCL Cải tiến liên tục Thực hiện và điều hành (chỉ có tiêu đề 4.4 7 Tạo sản phẩm (chỉ có tiêu đề) Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn 4.4.1 5.1 5.5.1 5.5.2 6.1 6.3 Cam kết của lãnh đạo Trách nhiệm và quyền hạn Đại diện lãnh đạo Cung cấp nguồn lực Cơ sở hạ tầng Năng lực, đào tạo và nhận thức 4.4.2 6.2.1 6.2.2 Khái quát (nguồn nhân lực) Năng lực, nhận thức và đào tạo Trao đổi thông tin 4.4.3 5.5.3 Thông tin nội bộ 7.2.3 Trao đổi thông tin với khách hàng Tài liệu 4.4.4 4.2.1 Khái quát (yêu cầu về tài liệu) Kiểm soát tài liệu 4.4.5 4.2.3 Kiểm soát tài liệu Kiểm soát điều hành 4.4.6 7.1 7.2.1 7.2.2 7.3.1 7.3.2 7.3.3 7.3.4 7.3.5 7.3.6 7.3.7 7.4.1 7.4.2 7.4.3 7.5.1 7.5.2 7.5.5 Hoạch định việc tạo sản phẩm Xác định yêu cầu liên quan đến sản phẩm Xem xét yêu cầu liên quan đến sản phẩm Hoạch định thiết kế và phát triển Đầu vào của thiết kế và phát triển Đầu ra của thiết kế và phát triển Xem xét thiết kế và phát triển Kiểm tra xác nhận thiết kế và phát triển Xác nhận giá trị sử dụng của thiết kế và phát triển Kiểm soát thay đổi thiết kế và phát triển Quá trình mua hàng Thông tin mua hàng Kiểm tra xác nhận sản phẩm mua vào Kiểm soát hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ Xác nhận giá trị sử dụng của quá trình PHỤ LỤC 3: Sự khác biệt giữa ISO 9001- ISO 14001 ISO14001 ISO 9001 4 điều khoản chính 8 điều khoản chính Quan tâm đến đầu vào( tiêu thụ), đầu ra (chất thải, ô nhiễm) của các quá trình Quan tâm đến sản phẩm cho khách hàng Luật định đối với môi trường, đa số không liên quan đến sản phẩm Luật định cho sản phẩm Các bên hữu quan Chỉ quan tâm đến khách hàng và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm Yêu cần chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp Không yêu cần chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp PHỤ LỤC 4: Tương ứng giữa ISO 22000:2005/ HACCP và ISO 9001:2005 ISO 22000: 2005/ HACCP ISO 9001: 2000 Lời giới thiệu 0 Lời giới thiệu Phạm vi 1 1 Phạm vi Tiêu chuẩn trích dẫn 2 2 Tiêu chuẩn trích dẫn Thuật ngữ và định nghĩa 3 3 Thuật ngữ và định nghĩa Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm 4 4 Hệ thống quản lý chất lượng Trách nhiệm lãng đạo 5 5 Trách nhiệm lãnh đạo Quản lý nguồn lực 6 6 Quản lý nguồn lực Hoạch định và tạo sản phảm an toàn 7 7 Tạo sản phẩm Xác nhận giá trị sử dụng, kiểm tra xác nhận và cải tiến hệ thống quản lý ATTP 8 8 Đo lường, phân tích và cải tiến PHỤ LỤC 5: Khác biệt giữa ISO 22000:2005/HACCP và ISO 9001:2005 HACCP ISO 9001: 2000 Dựa trên phân tích mối nguy và các dữ liệu thâm định Dựa trên các yêu cầu và mong muốn An toàn cho người sử dụng kể cả khi họ không phải là người mua hàng Hài lòng khách hàng Yêu cầu chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp Không yêu cầu chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp
File đính kèm:
- luan_van_cai_tien_he_thong_quan_ly_tich_hop_tai_nha_may_bia.pdf