Kiểm toán quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất quốc phòng
Việc quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất quốc phòng Để sử dụng hiệu quả đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng nhưng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng, ngày 20/7/2009 Bộ Quốc phòng có Thông tư số 35/2009/TT-BQP ban hành quy chế quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng vào mục đích kinh tế cụ thể hóa Văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế sử dụng đất quốc phòng theo quy định của Luật Đất đai 2003
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm toán quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất quốc phòng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất quốc phòng
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN Kieåm toaùn quaûn lyù vaø söû duïng nguoàn voán chuyeån ñoåi ñaát quoác phoøng Ths. Nguyễn Tiến Đạt* Ths. Nguyễn Quỳnh Ngọc* ới mục tiêu nâng cao công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng của Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc nhằm tiêt kiêm va nâng cao hiêu qua đâu tư công, việc nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý và sử dụng nguồn thu chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng, nghiên cứuV cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng của Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc; đánh giá thực trạng, những mặt làm được, những hạn chế, tồn tại và tìm hiểu những nguyên nhân của hạn chế, tồn tại để từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý và sử dụng nguồn lực đầu tư công này. Từ khóa: Nguồn vốn chuyển đổi, đất quốc phòng. Auditing the use and management of capital used for converted defensed land With the aim of enhancing the management and use of the funds for conversion of land use purpose of defense of the Ministry of Defense and its subordinate units in order to save and improve the efficiency of investment in public investment, the study of the situation and solutions to improve the quality of the management and use of revenues from the conversion of land use for defensed purposes, to study the rationale for the organization of management and use of the convertible capital source for purpose use of defensed land of the Ministry of Defense and its attached units; evaluate the current situation, the achievements, the limitations, shortcomings and find out the causes of limitations and persistence in order to come up with solutions and recommendations to improve the quality of management and use of this public investment resource. Key words: Capital for conversion of defense land. Việc quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi Theo đó: (1) Đất quốc phòng tại các doanh nghiệp đất quốc phòng quân đội thực hiện cổ phần hóa; (2) Đất quốc Để sử dụng hiệu quả đất quy hoạch cho mục phòng tại các đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ đích quốc phòng nhưng chưa sử dụng ngay cho Quốc phòng đang quản lý, sử dụng, không có tranh nhiệm vụ quốc phòng, ngày 20/7/2009 Bộ Quốc chấp nhưng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng có Thông tư số 35/2009/TT-BQP ban hành phòng (gồm cả loại đất quốc phòng đang sử dụng quy chế quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục vào mục đích kinh tế khi chưa hoặc đã được Bộ đích quốc phòng vào mục đích kinh tế cụ thể hóa Quốc phòng cho phép); (3) Đất quốc phòng đang Văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của sử dụng nhưng cần điều chỉnh cho phù hợp với quy Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế sử dụng đất hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa quốc phòng theo quy định của Luật Đất đai 2003. phương theo thỏa thuận thống nhất giữa Bộ Quốc *KTNN chuyên ngành Ia 20 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN phòng với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực đất và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ sắp xếp thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê nhà, đất tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. duyệt, thực hiện chuyển mục đích sử dụng và đấu Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn thu được từ giá quyền sử dụng đất, được sử dụng vào mục đích việc khai thác, sử dụng đất Quốc phòng vào mục kinh tế nhằm: (a) Tăng cường công tác quản lý, sử đích kinh tế, nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả đất quốc phòng, dụng đất được quy định tại Thông tư 55/2009/ tạo cảnh quan, môi trường và chống lấn chiếm; (b) TT-BQP ngày 17/8/2009, sau này là Thông tư liên Tạo nguồn thu từ việc khai thác đất cho Bộ Quốc tịch số 138/2015/TTLT-BTC-BQP. Theo đó, toàn phòng để cân đối, bổ sung ngân sách quốc phòng; bộ số tiền thu được từ việc bán tài sản gắn liền với chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất được nộp khi Nhà nước thu hồi đất; đầu tư xây dựng các cơ vào tài khoản tạm giữ của Bộ Quốc phòng mở tại sở sản xuất quốc phòng phải di chuyển; xây dựng, Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước do Cục Tài chính/ củng cố doanh trại và các mục đích sử dụng khác Bộ Quốc phòng làm chủ tài khoản. Đối với nguồn do Bộ Quốc phòng quy định. thu từ sắp xếp nhà đất của các đơn vị khác ngoài Bộ Sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, việc sắp Quốc phòng: “Số tiền thu được từ bán tài sản trên xếp nhà, đất và quản lý, sử dụng số tiền thu được đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi trừ từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc đi chi phí liên quan phải nộp ngân sách nhà nước phòng được quy định tại Quyết định số 69/2014/ theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính số tiền để thực hiện dự án đầu tư được nộp vào tài phủ quy định việc quản lý, sử dụng số tiền thu khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh (nơi được từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị thuộc Bộ có cơ sở nhà, đất) để thực hiện dự án theo quy định Quốc phòng và Thông tư liên tịch số 138/2015/ về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn TTLT-BTC-BQP ngày 01/9/2015 của liên Bộ Tài vốn ngân sách nhà nước; Bộ Tài chính làm chủ tài chính - Quốc phòng hướng dẫn việc sắp xếp nhà, khoản đối với cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 21 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN quản lý; Sở Tài chính làm chủ tài khoản đối với tại nhiều bất cập, nhiều vị trí chuyển đổi vào những cơ quan, đơn vị thuộc địa phương quản lý”. Hàng mục đích phát triển kinh tế nhưng chưa mang lại lợi năm, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tổng hợp, ích kinh tế tương xứng, nguồn vốn thu được từ việc báo cáo Bộ Tài chính về số thu, chi từ nguồn này chuyển đổi đất sử dụng chưa đúng mục đích, chưa để ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nư ... với quy hoạch được duyệt thì phòng phê duyệt danh mục dự án đầu tư theo quy tổ chức, cá nhân đó được mua chỉ định theo quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư trong quân định” hoặc một số trường hợp tổ chức cá nhân sử đội tại các dự án đã sử dụng vốn từ nguồn chuyển dụng. Tuy nhiên, vẫn có quy định trường hợp đặc đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng. Như vậy, về biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định. cơ chế quản lý nguồn thu cũng tạo ra nhiều khó khăn cho việc quản lý nguồn lực này và xuất hiện Nhiều dự án Bộ Quốc phòng kiến nghị dự án rủi ro kiểm soát trong quá trình thực hiện. chuyển đổi không phải dành 20% quỹ đất cho việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị định Những mặt hạn chế, chưa hoàn thiện trong 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Thủ tướng việc kiểm toán công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất quốc phòng Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Nhà ở. Tuy nhiên, kết quả kiểm toán chưa đánh giá Việc kiểm toán lĩnh vực này chưa đi sâu kiểm được thực tế nếu đưa ra đấu giá rộng rãi và dành toán việc quản lý, sử dụng vốn chuyển đổi đất một NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 23 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN cách đầy đủ; kết quả kiểm toán mới chỉ dưới dạng chuyên sâu, khi thực hiện kiểm toán chưa có quy thống kê thu, chi, nhiều vấn đề trọng tâm nhưng trình thực hiện, chưa có mẫu biểu thống nhất trong mới chỉ dừng lại ở việc nêu vấn đề như: Bán chỉ kiểm toán để thực hiện... định đất không qua đấu giá; nhiều khu đất triển Thiếu thông tin về các văn bản quản lý về khai chuyển đổi khi chưa được Thủ tướng Chính chuyển đổi đất quốc phòng trong Bộ Quốc phòng. phủ đồng ý; đơn giá chuyển đổi bằng khung giá đất Nhìn chung, rất nhiều văn bản của Bộ Quốc phòng do địa phương ban hành, hoặc chỉ cao hơn không không được công bố rộng rãi trên các phương tiện đáng kể, do vậy chưa có kiến nghị đúng bản chất thông tin đại chúng, mặt khác việc cung cấp, trao về mức độ sai sót; chưa đánh giá được cụ thể các đổi các tài liệu về quản lý tài chính giữa Bộ Quốc nội dung như chuyển đổi có nằm trong kế hoạch phòng và Kiểm toán nhà nước chưa được thực hiện sử dụng đất quốc phòng được phê duyệt; khu đất thường xuyên và kịp thời, do đó khi thực hiện kiểm chuyển đổi có phù hợp với quy hoạch chung của toán, kiểm toán viên thường thu thập tài liệu liên địa phương; quá trình chuyển đổi có công khai, quan đến các quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc minh bạch về quy hoạch, về giá đất khởi điểm, về phòng tại các đơn vị được kiểm toán nên không quá trình đấu giá đất như thế nào; giá đất phê duyệt tránh khỏi những trường hợp thu thập không đầy có phù hợp với giá đất thị trường của địa phương đủ, thiếu hệ thống, ảnh hưởng đến chất lượng công và đã đối chiếu các khu đất tương tự đã được địa tác kiểm toán. phương đấu giá để làm cơ sở đánh giá việc phê duyệt giá đất các khu đất được kiểm toán; diện Hệ thống văn bản quy định về nội dung này có tích chuyển nhượng có phù hợp với diện tích thực sự không thống nhất giữa các văn bản, giữa các tế hay không; trình tự, thủ tục của việc lập, thẩm hướng dẫn của các cơ quan liên quan dẫn đến khi định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đất thế áp dụng đơn vị có thể vận dụng điều khoản có lợi nào, có đúng quy chuẩn về quy hoạch không... Việc cho mình để thực hiện. kiểm toán chấp hành quy định về sử dụng nguồn Giải pháp thực hiện vốn chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng hiện Để hoàn thiện công tác kiểm toán việc quản lý, nay mới chỉ đánh giá ở bước lập, phân bổ, chưa sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất nhằm đánh giá đánh giá được đầy đủ, chính xác việc quản lý, sử và đưa ra các kiến nghị được đầy đủ các mặt quản dụng vốn của các đơn vị sử dụng có đúng mục đích lý cần phải có các giải pháp sau: (i) Tổ chức cuộc không, có đúng với nhiệm vụ, có đúng khối lượng kiểm toán phù hợp để đánh giá được tổng thể về hoàn thành không... Ngoài ra, chưa đánh giá được tình hình chuyển đổi đất Quốc phòng và việc quản tổng thể tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của việc lý, sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất Quốc phòng; chuyển đổi đất và sử dụng nguồn vốn... (ii) Tổ chức xây dựng đề cương kiểm toán trên cơ Nguyên nhân sở Quy trình, Chuẩn mực kiểm toán của KTNN, các quy định của những văn bản quy phạm pháp Do công tác kiểm toán lĩnh vực này chưa được luật về quản lý, sử dụng đất quốc phòng và rút kinh đặt ra kế hoạch dài hạn, nội dung kiểm toán chủ nghiệm những mặt làm được, chưa làm được qua yếu là tổng hợp về trình tự, thủ tục, quản lý sử dụng việc kiểm toán thời gian qua để tổ chức thực hiện nguồn vốn chuyển mục đích sử dụng đất quốc kiểm toán có hiệu quả đối với nguồn lực đầu tư phòng bằng phương pháp thống kê, tổng hợp số công này. liệu của các đơn vị trực tiếp sử dụng nguồn vốn thuộc Bộ Quốc phòng nên rất khó đánh giá đầy đủ Cac giai phap trong giai đoan chuẩn bị kiểm tình hình trong từng bước chuyển đổi mục đích sử toán dụng đất, sử dụng nguồn chuyển đổi đất. Trươc khi tiên hanh khao sat, ngoai cac kiên Lực lượng kiểm toán viên thực hiện công tác về thưc đươc câp nhât theo cac giai phap vê đao tao kiểm toán chuyển đổi đất còn chưa được đào tạo va câp nhât kiên thưc hang năm, Đoan Kiêm toan 24 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN nha nươc cân quan triêt đây đu đên cac thanh viên quy mô kiêm toan đối với nguồn vốn chuyển đổi đoan khao sat yêu câu phai cập nhật, năm lai quy đất. Để đạt được đầy đủ mục tiêu kiểm toán, kế đinh cua Nha nươc trong việc thực hiện chính sách hoạch kiểm toán có thể gồm các nội dung kiểm đất đai; việc quan ly, sư dung nguồn vốn chuyển đổi toán chính như sau: đất và nguồn vốn lồng ghép (nếu có) trong quân - Kiểm toán công tác theo dõi, phản ánh số thu đôi, trong đo tâp trung vao môt sô nôi dung như: từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng. Trình tự, thủ tục chuyển đổi đất quốc phòng (phổ Việc ghi thu - ghi chi ngân sách nhà nước: Sử dụng biến, hướng dẫn và trao đổi về nội dung các văn bản phương pháp đối chiếu để kiểm toán tính chính pháp quy chung về quản lý đất đai của Nhà nước; xác và đầy đủ các khoản kinh phí thu được từ hoạt các quy trình hướng dẫn kiểm toán của Kiểm toán động chuyển đổi các khu đất quốc phòng. Kiểm nhà nước; các văn bản pháp quy và các văn bản đặc toán viên cần lưu ý những khoản thu từ đất do các thù riêng do cấp có thẩm quyền ban hành áp dụng đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đang quản lý sử dụng, cho các đơn vị); tìm hiểu thông tin cơ bản về đơn không có tranh chấp nhưng chưa sử dụng ngay cho vị se tiên hanh khao sat (viêc tim hiêu thông tin cơ mục đích quốc phòng (Bộ Quốc phòng có phương ban cua đơn vi, nhât la hê thông kiêm soat nôi bô án giao cho các đơn vị và doanh nghiệp quân đội sử cua đơn vi se giup cho viêc thu thâp tai liêu phuc vu dụng vào mục đích kinh tế phù hợp với quy hoạch cho lâp kê hoach kiêm toan va thưc hiên kiêm toan tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của địa phương) môt cach co chât lương hơn, han chê đươc nhưng theo chủ trương tại văn bản 1869/TTg-KTN; kiểm rui ro đang tiêc, trươc khi tiên hanh khao sat, phai toán công tác lập, phân bổ, giao kế hoạch vốn cho đinh hương thu thâp đươc cac tai liêu cơ ban về các dự án sử dụng nguồn vốn chuyển mục đích cơ cấu tổ chức và tổ chức hệ thống tài chính, đặc sử dụng đất quốc phòng; kiểm toán công tác tổng điểm, chức năng nhiệm vụ của đơn vị, đặc biệt đối hợp, quyết toán vốn hàng năm; kiểm toán công với Bộ Quốc phòng được tổ chức thành 4 cấp dự tác thanh, kiểm tra theo nhiệm vụ được Bộ Quốc toán, co phai đơn vi co sư dung nguồn vốn chuyển phòng giao. đổi đất hay không... đê trên cơ sơ đo xac đinh cac tai liêu cân thu thâp môt cach đây đu, hơp ly nhât); - Tại đơn vị đầu mối thực hiện công tác chuyển các thông tin liên quan khác tác động đến quản lý, đổi đất và thực hiện dự án: a) Kiểm toán chủ trương điều hành và thu, chi ngân sách nguồn vốn chuyển chuyển đổi đất quốc phòng, trình tự thủ tục chuyển đổi đất. đổi đất quốc phòng; Kiểm toán xác định lại giá trị quyền sử dụng đất. Đặc biệt, cần hướng dẫn cho Cac giai phap trong giai đoạn thực hiện kiểm Kiểm toán viên về nguyên tắc, điều kiện và phương toán pháp xác định giá đất (Phương pháp so sánh trực Đây la nhom giai phap quan trong nhât, đam tiếp được áp dụng để định giá đất khi trên thị bao chât lương cua cuôc kiêm toan. Căn cư cac tai trường có các thửa đất so sánh đã chuyển nhượng liêu đa khao sat, kê hoach kiêm toan đươc duyêt trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất; va cac tai liêu thu thâp để lâp kê hoach kiêm toan b) Phương pháp chiết trừ được áp dụng để định về tuân thủ trình tự thủ tục; xác định giá trị quyền giá đối với thửa đất có tài sản gắn liền với đất trong sử dụng đất và tài sản la nôi dung trong tâm va co trường hợp có đủ số liệu về giá các bất động sản chưa đưng nhưng rui ro, đê gop phân nâng cao (gồm đất và tài sản gắn liền với đất) tương tự với chât lương kiêm toan, khâu hêt sưc quan trong thửa đất cần định giá đã chuyển nhượng trên thị la phai lâp kê hoach kiêm toan chi tiêt hơp ly va trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất; c) Phương đinh hương tôt cho cac thanh viên viêc thưc hiên pháp thu nhập được áp dụng để định giá đối với kiêm toan nôi dung nay, muôn vây khi xây dưng thửa đất xác định được các khoản thu nhập, chi phí kê hoach kiêm toan chi tiêt phai căn cư cac yêu từ việc sử dụng đất; d) Phương pháp thặng dư được tô đê xac đinh nội dung, thơi gian, muc tiêu va áp dụng để định giá đối với thửa đất có tiềm năng NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 25 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN phát triển do thay đổi quy hoạch hoặc chuyển mục pham vi kiêm toan, thơi gian kiêm toan, đam bao đích sử dụng đất khi xác định được tổng doanh tinh phôi hơp cao giưa cac kiêm toan viên, đam thu phát triển giả định và tổng chi phí ước tính; bao tinh găn kêt giưa cac công viêc đươc phân công đ) Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất); Kiểm cho môt kiêm toan viên...). Tuy nhiên, để tổ chức toán tuân thủ và chi phí đầu tư thực hiện các dự án, thực hiện một cuộc kiểm toán chuyên đề đảm bảo công trình sử dụng nguồn vốn chuyển đổi đất và chất lượng, hiệu quả thì việc cần thiết phải xây nguồn vốn lồng ghép (nếu có). Một số lưu ý có thể dựng một đề cương kiểm toán hoàn chỉnh, chi tiết xảy ra sai sót: Việc chuyển đổi một số khu đất chưa để làm cẩm nang hướng dẫn kiểm toán cho kiểm được Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích sử toán viên thực hiện là một đòi hỏi cấp thiết trong dụng đất quốc phòng với diện tích lớn. Trong đó, thời gian tới. có những khu đất có văn bản của UBND cấp tỉnh thống nhất cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất TÀI LIỆU THAM KHẢO và có những khu đất đã chuyển đổi nhưng chưa có 1. Báo cáo kiểm toán Chuyên đề Quản lý và sử văn bản chấp thuận chuyển đổi của UBND cấp tỉnh dụng nguồn vốn chuyển mục đích sử dụng và Thủ tướng Chính phủ; có việc chuyển nhượng đất quốc phòng năm 2015. một số khu đất không phù hợp với quy hoạch tổng 2. Các Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng thể đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh tài chính công, tài sản công các đơn vị trong Bộ Quốc phòng do KTNN CN Ia chủ trì theo từng giai đoạn đã được Thủ tướng Chính phủ thực hiện. phê duyệt; một số khu đất chuyển nhượng không 3. Luật Đất đai 2003; Luật Đất đai 2013; qua hình thức đấu giá mà thực hiện chỉ định nhà 4. Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ đầu tư dẫn đến có thể không đảm bảo hiệu quả; tướng Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, thực hiện chưa đúng quy định về tổ chức đấu giá xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. trong việc định giá đất chưa đảm bảo chặt chẽ về 5. Văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế phương pháp xác định giá và khung giá các loại đất; sử dụng đất quốc phòng một số đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng không 6. Thông tư số 35/2009/TT-BQP ngày báo cáo đầy đủ số liệu thu, chi qua quản lý sử dụng 20/7/2009 của Bộ Quốc phòng ban hành nguồn thu chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc quy chế quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho phòng; chủ đầu tư nhận chuyển nhượng đất chuyển mục đích quốc phòng vào mục đích kinh tế. tiền trực tiếp cho đơn vị có đất chuyển nhượng mà 7. Thông tư 55/2009/TT-BQP ngày 17/8/2009 của Bộ Quốc phòng quy định sử dụng nguồn không nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Bộ Quốc thu từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị thuộc phòng để quản lý theo quy định; cấp chỉ tiêu kinh Bộ Quốc phòng. phí xây dựng cơ bản cho các đơn vị từ nguồn kinh 8. Quyết định số 69/2014/QĐ-TTg ngày phí chuyển đổi đất nhưng chưa làm thủ tục báo cáo 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy Bộ Tài chính ghi thu, ghi chi theo quy định; không định việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nộp vào tài khoản tạm giữ tại tại Kho bạc Quốc phòng. Nhà nước theo quy định; phân bổ vốn cho các dự 9. Thông tư liên tịch số 138/2015/ án không thuộc nội dung theo quy định về sử dụng TTLT-BTC-BQP ngày 01/9/2015 của liên nguồn thu từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất Bộ Tài chính - Quốc phòng hướng dẫn việc sắp xếp nhà, đất và quản lý, sử dụng số tiền quốc phòng; việc đầu tư các công trình còn dàn trải thu được từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu thuộc Bộ Quốc phòng. tư của Bộ Quốc phòng, chưa có quy hoạch tổng thể 10. Các văn bản quy phạm pháp luật khác có cho việc sử dụng nguồn vốn chuyển mục đích sử liên quan. dụng đất quốc phòng. Ngoài ra, bô tri kiêm toan Ngày nhận bài lần 1: 20/4/2018 viên phu hơp vơi quy mô, đăc điêm quan ly công Ngày nhận bài sửa lần cuối: 05/6/2018 tác chuyển đổi đất và dự án tai đơn vi (cân đôi giưa Ngày duyệt đăng: 10/6/2018 26 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- kiem_toan_quan_ly_va_su_dung_nguon_von_chuyen_doi_dat_quoc_p.pdf