Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Quá nhiều quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và quản lý các quỹ này còn bộc lộ quá nhiều hạn chế; đó là nhận định của hầu hết các nhà chính trị, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý về tài chính công ở nước ta. thể hiện sự quyết tâm của “chính phủ kiến tạo’’ đối với lĩnh vực này, ngày 01 tháng 03 năm 2017, văn phòng chính phủ đã ban hành văn bản số 1861/vpcp-Ktth, về việc quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, nhằm tiếp tục chỉ đạo tăng cường quản lý quỹ tài chính nhà nước (tcnn) ngoài ngân sách theo chỉ thị 22/2015/ct-ttg. bài viết này tập trung bàn về cách thức nghiên cứu triển khai nhằm sớm áp dụng “khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’ vào đánh giá quản lý các quỹ tcnn ngoài ngân sách. thông qua đó có thể đáp ứng phần lớn yêu cầu tăng cường quản lý quỹ tcnn ngoài ngân sách mà chính phủ đã đề ra tại văn bản 1861 nói trên. hướng tới mục đích đó, kết cấu bài viết được trình bày theo hai phần: (i) tổng quan về “khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’; và (ii) nghiên cứu triển khai nhằm sớm áp dụng “khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’ vào đánh giá quản lý các quỹ tcnn ngoài ngân sách

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 1

Trang 1

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 2

Trang 2

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 3

Trang 3

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 4

Trang 4

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 5

Trang 5

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 6

Trang 6

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 8040
Bạn đang xem tài liệu "Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Cần sớm triển khai khung đánh giá hieu quả thực hiện quản lý tài chính công vào đánh giá quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 CAÀN SÔÙM TRIEÅN KHAI KHUNG ÑAÙNH GIAÙ
 HIEÄU QUAÛ THÖÏC HIEÄN QUAÛN LYÙ TAØI CHÍNH 
 COÂNG VAØO ÑAÙNH GIAÙ QUAÛN LYÙ CAÙC QUYÕ
 TAØI CHÍNH NHAØ NÖÔÙC NGOAØI NGAÂN SAÙCH
 PGS.TS. Đặng Văn Du*
 ThS. Đặng Văn Duy*
 uá nhiều quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và quản lý các quỹ này còn bộc lộ quá 
 nhiều hạn chế; đó là nhận định của hầu hết các nhà chính trị, các nhà nghiên cứu, các 
 nhà quản lý về tài chính công ở nước ta. Thể hiện sự quyết tâm của “Chính phủ kiến tạo’’ 
 Qđối với lĩnh vực này, ngày 01 tháng 03 năm 2017, Văn phòng Chính phủ đã ban hành 
Văn bản số 1861/VPCP-KTTH, về việc quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, nhằm tiếp tục chỉ đạo 
tăng cường quản lý quỹ tài chính nhà nước (TCNN) ngoài ngân sách theo Chỉ thị 22/2015/CT-TTg. 
 Bài viết này tập trung bàn về cách thức nghiên cứu triển khai nhằm sớm áp dụng “Khung đánh giá 
hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’ vào đánh giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách. Thông 
qua đó có thể đáp ứng phần lớn yêu cầu tăng cường quản lý quỹ TCNN ngoài ngân sách mà Chính phủ đã 
đề ra tại Văn bản 1861 nói trên. Hướng tới mục đích đó, kết cấu bài viết được trình bày theo hai phần: (i) 
Tổng quan về “Khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’; và (ii) Nghiên cứu triển khai 
nhằm sớm áp dụng “Khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công’’ vào đánh giá quản lý các 
quỹ TCNN ngoài ngân sách.
 Từ khóa: Quỹ TCNN ngoài ngân sách, khung đánh giá hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công, 
đánh giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách.
 Implementation of the perfromance evaluation framework for public financial management in 
assessment management of outside budget governmental financial funds
 Too many outside budget state financial funds and management of these funds reveal too many 
limitations; This is the opinion of most politicians, researchers, public finance managers in our country. 
Demonstrating the determination of the “Enabling Government” in this field, on March 1, 2017, the Office 
of the Government issued Document No. 1861 / VPCP-KTTH, to further direct the management of outside 
budget financial funds under the Directive 22/2015 / CT-TTg. 
 This paper focuses on how to study and implement the “Performance Evaluation Framework for Public 
Financial Management” in the management of outside budget financial funds. Through which, it is possible 
to meet most of the requirements for strengthening the management ofoutside budget financial funds set by 
the Government in Document 1861 mentioned above. Toward that end, the text structure is presented in 
two parts: (i) Overview of the “Public Financial Management Performance Assessment Framework”; and (ii) 
Research and development for the early implementation of the “Public Financial Management Performance 
Evaluation Framework” in outside budget financial funds.
 Key words: Outside budget financial funds, the framework for assessing the effectiveness of public 
financial management, the evaluation of the management of outside budget financial funds.
*Học viện Tài chính
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 121 - tháng 11/2017 33
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 1. Tổng quan về “Khung đánh giá hiệu quả các nhà tài trợ trên một khuôn khổ chung nhằm 
 thực hiện quản lý tài chính công’’ lượng hóa hiệu quả thực hiện QLTCC và qua đó 
 Khung đánh giá hiệu quả thực hiện Quản lý góp phần giảm các chi phí giao dịch cho các Chính 
 tài chính công - Public Expenditure and Financial phủ đối tác.
 Accountability (PEFA) - là một khuôn khổ giám PEFA là một trong những nội dung của phương 
 sát tổng hợp cho phép lượng hóa hiệu quả thực pháp tiếp cận tăng cường, nhằm hỗ trợ cải cách 
 hiện Quản lý tài chính công (QLTCC) của quốc QLTCC. Nó được thiết kế để lượng hóa hiệu 
 gia theo thời gian. Khung đánh giá này được xây 
 quả thực hiện QLTCC theo thời gian cho những 
 dựng bởi nhóm đối tác PEFA, phối hợp với Tổ 
 quốc gia ở trình độ phát triển khác nhau. Khung 
 công tác về QLTCC của Ủy ban viện trợ phát triển 
 đánh giá kết quả thực hiện bao gồm một bộ chỉ số 
 (DAC) thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh 
 tổng quan, nhằm lượng hóa và giám sát hiệu quả 
 tế (OECD), nhằm hình thành một công cụ cung 
 thực hiện của các hệ thống, quy trình, và thể chế 
 cấp thông tin đáng tin cậy về hiệu quả hoạt động 
 của các hệ thống, quy trình và thể chế QLTCC theo QLTCC cùng một mẫu Báo cáo hiệu quả thực hiện 
 thời gian. PEFA cung cấp thông tin nhằm đóng góp QLTCC (PFM- PR), trong đó hướng dẫn về cách 
 cho tiến trình cải cách của Chính phủ qua việc xác thức báo cáo hiệu quả thực hiện của QLTCC được 
 định mức độ cải thiện về kết quả do thực hiện cải đo lường bằng bộ chỉ số. Đây là phương pháp tiếp 
 cách đem lại, cũng như tăng khả năng nắm bắt và cận nhằm đưa vào hệ thống những thông lệ tốt hơn 
 học hỏi những thành công từ cải cách. PEFA cũng đã được một số quốc gia áp dụng [Ngân hàng Thế 
 giúp hài hòa về mặt đối thoại giữa Chính phủ và giới (2005), PEFA- Phần Giới thiệu].
 1.1. Bộ chỉ số của PEFA, được trình bày như sau:
 A. Đầu ra QLTCC: Độ tin cậy của ngân sách
 PI-1 Tổng chi thực tế so với ngân sách gốc được phê duyệt
 PI-2 Cơ cấu tổng chi thực tế so với ngân sách gốc được phê duyệt 
 PI-3 Tổng thu thực tế so với ngân sách gốc được phê duyệt 
 PI-4 Kiểm kê và giám sát nợ quá hạn thanh toán từ nguồn chi 
 B. CÁC VẤN ĐỀ ĐAN XEN: Tính toàn diện và minh bạch 
 PI-5 Phân loại ngân sách 
 PI-6 Tính toàn diện của thông tin trong tài liệu ngân sách 
 PI-7 Quy mô các hoạt động Chính phủ không được báo cáo 
 PI-8 Tính minh bạch của các mối quan hệ tài khóa liên Chính phủ 
 PI-9 Giám sát rủi ro tài khóa tổng thể xuất phát từ các thể nhân khác thuộc khu vực công 
 PI-10 Sự tiếp cận của công chúng đối với thông tin tài khóa chủ đạo 
 C. CHU KỲ NGÂN SÁCH
 (i) Lập ngân sách trên cơ sở chính sách
 PI-11 Tính kỷ luật và sự tham gia vào quy trình ngân sách hàng năm
 Triển vọng nhiều năm đối với cô ... g yếu kém được xác định với ba cấp độ về đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến yếu kém 
 đầu ra điều hành ngân sách gồm kỷ luật tài khóa trong quản lý đối với các quỹ này, như: Rất nhiều 
 tổng thể, phân bổ nguồn lực chiến lược, và hiệu quỹ nhưng không rõ ai quản lý, ai giám sát do 
 suất dịch vụ sự nghiệp. thiếu căn cứ pháp lý hoặc bị chồng chéo về thẩm 
 quyền khi chiểu theo các văn bản quy phạm pháp 
 - Phần giới thiệu nhằm trình bày bối cảnh và 
 luật khác nhau [Đặng Thị Hàn Ni (2013)]; Chưa có 
 quy trình lập báo cáo cũng như cụ thể hóa phạm vi 
 khung pháp luật quy định chế tài xử lý thống nhất 
 chi tiêu công được phân tích trong báo cáo.
 đối với hoạt động của các quỹ TCNN ngoài ngân 
 - Phần thông tin liên quan đến quốc gia là nội 
 sách và không bị Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi 
 dung cần thiết để có thể hiểu được kết quả đánh giá 
 [Đỗ Quang Minh (2017)]; Hình thành quá nhiều 
 theo chỉ số và kết quả đánh giá tổng quan về hiệu 
 quỹ có nguy cơ dẫn đến phân tán, quản lý lỏng lẻo, 
 quả thực hiện QLTCC. Phần này mô tả ngắn gọn về 
 tiêu cực, tham nhũng. Việc phát triển nhanh các 
 tình trạng kinh tế quốc gia, mô tả kết quả điều hành 
 quỹ, nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến 
 ngân sách qua các nội dung đánh giá về kỷ luật tài 
 tình trạng lạm thu, vượt quá khả năng của doanh 
 khóa tổng thể, phân bổ nguồn lực chiến lược, và 
 nghiệp và dân cư [Nguyễn Minh Tân (2013)]; Thiếu 
 mô tả khuôn khổ pháp lý và thể chế QLTCC.
 cơ chế quản lý đang gây ra khó khăn cho hoạt động 
 - Phần nội dung chính của báo cáo trình bày quản lý nhà nước đối với các quỹ, làm hạn chế tính 
 đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của các hệ đầy đủ, chính xác, minh bạch [Cẩm Tú (2017)] 
 thống, quy trình và thế chế QLTCC theo bộ chỉ số, Nhưng các khuyến nghị lại chủ yếu tập trung đề 
 và mô tả các biện pháp cải cách gần đây hoặc đang xuất vào ban hành khung pháp lý chung, nên tính 
 được triển khai của Chính phủ. khả thi chưa cao. Đặc biệt, rất thiếu các ý kiến đề 
 xuất có liên quan đến đánh giá trách nhiệm giải 
 - Phần về tiến trình cải cách của Chính phủ 
 trình, tính minh bạch, tính tiên liệu của các chủ 
 trình bày tóm lược những biện pháp cải cách gần 
 thể có trách nhiệm quản lý quỹ TCNN ngoài ngân 
 đây hoặc đang được triển khai của Chính phủ và 
 sách, và các điều kiện để thu hút sự tham gia của 
 đưa ra đánh giá về các yếu tố thể chế có ảnh hưởng 
 công chúng vào quá trình quản lý của các quỹ này. 
 tới lập kế hoạch và triển khai cải cách trong tương 
 lai. [Ngân hàng Thế giới (2005), PEFA- Mục 4] Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi cho rằng: 
 Triển khai áp dụng PEFA vào đánh giá quản lý 
 Với cách xác lập chỉ số, phương pháp, kết quả 
 các quỹ TCNN ngoài ngân sách ở Việt Nam là giải 
 đánh giá hiệu quả thực hiện QLTCC như trên, 
 pháp cần ưu tiên thực hiện.
 PEFA đã được sử dụng như một công cụ quan 
 trọng để đánh giá hiệu quả thực hiện QLTCC ở 2.1. Sự cần thiết phải triển khai áp dụng PEFA 
 từng bộ phận, từng ngành, từng địa phương, và cấp vào đánh giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân 
 quốc gia; đồng thời kết quả đánh giá hiệu quả thực sách là cần thiết
 hiện QLTCC cho mỗi chủ thể lại bổ sung nguồn 
 Đề xuất của chúng tôi về sớm ưu tiên nghiên 
 thông tin chung cho các cơ quan nhà nước có thẩm 
 cứu triển khai áp dụng PEFA vào đánh giá quản 
 quyền về QLTCC và người dân mỗi khi cần thực 
 lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách ở Việt Nam, do:
 hiện quyền và trách nhiệm đối với QLTCC. 
 Thứ nhất, xuất phát từ tầm quan trọng của các 
 2. Nghiên cứu triển khai nhằm áp dụng 
 quỹ TCNN ngoài ngân sách là một trong 2 hợp 
 PEFA vào đánh giá quản lý các quỹ TCNN 
 phần quan trọng nhất của tài chính công - xét 
 ngoài ngân sách
 trên giác độ mục đích tạo lập và sử dụng các quỹ 
 Những nghiên cứu về quản lý các quỹ TCNN tiền tệ của Nhà nước. Luật Ngân sách nhà nước số 
 ngoài ngân sách ở Việt Nam trong thời gian qua 83/2015/QH13 đã ghi: “Quỹ tài chính nhà nước 
36 Số 121 - tháng 11/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
ngoài ngân sách là quỹ do cơ quan có thẩm quyền của từng chủ thể có liên quan đến quản lý các quỹ 
quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân TCNN ngoài ngân sách.
sách nhà nước, nguồn thu, nhiệm vụ chi của quỹ 
 Thứ ba, Triển khai áp dụng PEFA khá dễ dàng, 
để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp 
 thuận lợi. PEFA được lượng hóa theo điểm nên dễ 
luật.” [Điều 4, khoản 19]. Luật Kiểm toán nhà nước 
 so sánh hiệu quả thực hiện hoạt động giữa các chủ 
số 81/2015/QH13 đã quy định: “Tài chính công 
 thể có trách nhiệm quản lý các quỹ TCNN ngoài 
bao gồm: ngân sách nhà nước; dự trữ quốc gia; các 
 ngân sách nên vừa giúp cơ quan nhà nước cấp trên 
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; tài chính 
 dễ đánh giá phân loại kết quả hoạt động của các 
của các cơ quan nhà nước” [Điều 3, khoản 10]. 
 cơ quan cấp dưới được giao trách nhiệm quản lý 
Như vậy, các quỹ TCNN ngoài ngân sách là một 
 quỹ TCNN ngoài ngân sách, vừa giúp cho chính tổ 
bộ phận của tài chính công đã được thống nhất cả 
 chức được đánh giá tự nhìn nhận lại mình mà lựa 
trong nhận thức lý luận và cả trong quy định pháp 
 chọn cách ứng xử cho phù hợp với yêu cầu quản lý.
lý dùng trong quản lý nhà nước.
 Thứ tư, PEFA có độ tin cậy cao các báo cáo của 
 Thứ hai, PEFA là công cụ hữu hiệu để quản lý 
 PEFA là bằng chứng xác thực để cơ quan nhà nước 
các quỹ. Khi triển khai áp dụng PEFA vào đánh giá 
 có thẩm quyền đưa ra các quyết định về việc hoàn 
quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách sẽ buộc các 
 thiện hệ thống tổ chức, bộ máy và phân công, phân 
chủ thể được giao quản lý, sử dụng các quỹ này phải 
 cấp trách nhiệm, quyền hạn về quản lý các quỹ 
quan tâm đến sự kết hợp giữa các trụ cột của quản 
 TCNN ngoài ngân sách cho phù hợp. 
lý nhà nước tốt với các mục tiêu của QLTCC, như: 
Trách nhiệm giải trình, tính minh bạch, tính tiên Thứ năm, PEFA phù hợp với hệ thống pháp luật 
liệu, sự tham gia với kỷ luật tài khóa tổng thể, hiệu của Việt Nam là bước cụ thể hóa quy định của Luật 
quả phân bổ, và hiệu quả hoạt động. Nhờ đó chất Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 về yêu cầu 
lượng thể chế trong QLTCC sẽ từng bước được đối với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước; 
nâng cao do sự bắt buộc phải vào cuộc thực hiện trong đó có yêu cầu đối với báo cáo quyết toán của 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 121 - tháng 11/2017 37
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 các quỹ TCNN ngoài ngân sách là: “Báo cáo quyết dự toán ngân sách hằng năm.
 toán của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân 
 PI-9 và PI-10 cần được áp dụng chung, do giám 
 sách phải kèm theo thuyết minh đánh giá kết quả, 
 sát rủi ro tài chính của các quỹ TCNN ngoài ngân 
 hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của quỹ.” [Điều 65, 
 sách là trách nhiệm của các cơ quan quản lý cấp 
 khoản 7]
 trên; đồng thời cũng là tự thân của nhu cầu kiểm 
 2.2. Nghiên cứu triển khai áp dụng PEFA vào soát nội bộ. Bên cạnh đó, sự tham gia của công 
 đánh giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách chúng là một trong 4 trụ cột của quản lý nhà nước 
 tốt đối với quỹ TCNN ngoài ngân sách.
 Đây là hoạt động có khối lượng công việc rất đồ 
 sộ, đòi hỏi phải tiêu tốn một lượng không nhỏ các PI-12 cần phải được thực hiện do tầm nhìn 
 nguồn lực đầu vào tương đương với đề tài cấp bộ trung hạn đã được coi là 1 trong 8 căn cứ lập dự 
 trở lên. Trong khuôn khổ của mục này của bài báo, toán ngân sách nhà nước hằng năm [Điều 41, 
 chúng tôi chỉ xin nêu ra một số gợi ý định hướng khoản 6].
 nghiên cứu triển khai như sau:
 PI-18 phản ánh hiệu quả kiểm soát lương biên 
 Lựa chọn bộ chỉ số: Ưu tiên số 1 chế có thể vận dụng cho các tổ chức quản lý quỹ 
 TCNN ngoài ngân sách, do đây là khoản chi chiếm 
 Về nguyên tắc, các chỉ số của PEFA đều có thể 
 tỷ trọng lớn trong thường xuyên và có liên quan 
 được lựa chọn và sử dụng trong đánh giá quản lý 
 đến nhiều chính sách khác của Nhà nước ở tầm 
 các quỹ TCNN ngoài ngân sách. Nhưng mỗi quỹ có 
 vĩ mô.
 đặc thù về mô hình tổ chức, về nguồn hình thành 
 và sử dụng quỹ khác nhau; cơ chế quản lý khác PI-20 thu thập đánh giá về hiệu quả kiểm soát 
 nhau nên cần có sự phân loại quỹ TCNN ngoài nội bộ với các khoản chi ngoài lương. Nhu cầu 
 ngân sách theo các nhóm để làm cơ sở cho xác lập này có ở tất cả các tổ chức được giao quản lý, sử 
 các bộ chỉ số đánh giá quản lý cho phù hợp. dụng quỹ TCNN ngoài ngân sách. Nội dung chi 
 này thường có các “con số không rõ ràng“ và là nội 
 Mặc dù vậy, có một số chỉ số vẫn có thể áp dụng 
 dung không hề dễ xử lý trong quá trình hoạt động 
 chung cho mọi quỹ TCNN ngoài ngân sách, như:
 của quỹ TCNN ngoài ngân sách.
 Các chỉ số PI-1 đến PI-4 thuộc mục A- Độ tin 
 PI-21 phản ánh hiệu quả kiểm toán nội bộ. Đây 
 cậy của ngân sách; bởi đây là hoạt động bắt buộc 
 là xu hướng tất yếu phải thực hiện đối với tất các 
 phải có ở mỗi quỹ. Đồng thời thông qua các chỉ 
 đơn vị thuộc khu vực công khi quản trị nền hành 
 số này, người đánh giá có thể đưa ra các nhận xét 
 chính nhà nước dần thay thế cho quản lý hành 
 về trách nhiệm giải trình, tính tiên liệu, tính tuân 
 chính truyền thống.
 thủ của người đứng đầu cơ quan quản lý quỹ. Ví 
 dụ, tổng thực chi so với ngân sách gốc được phê PI-22 phản ánh mức độ kịp thời và thường 
 duyệt ở tổ chức được đánh giá có độ lệch lớn giữa xuyên của việc đối chiếu tài khoản. Điều này đã 
 thực hiện với dự toán, thì trước hết đánh giá về được xác định trong Luật Kế toán và các luật chuyên 
 tính tiên liệu của người đứng đầu quỹ đó chỉ đạt ngành khác; trong đó kế toán các quỹ TCNN được 
 mức điểm thấp, sau đó mới xem xét đến các vấn xếp vào kế toán công nên càng cần phải làm tốt các 
 đề có liên quan. yêu cầu của PI-22 này.
 PI-6 cần phải được nghiên cứu áp dụng cho PI-24 và PI-25 là yêu cầu của kế toán công khi 
 đánh giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách thực hiện các thao tác nghiệp vụ nhằm tổng hợp và 
 để đảm bảo tính toàn diện, và là cơ sở cho cơ quan cung cấp thông tin cho quá trình quản lý các quỹ 
 quyền lực nhà nước cân nhắc khoản chi cho quỹ TCNN ngoài ngân sách; đặc biệt là ở khâu lập dự 
 TCNN ngoài ngân sách khi thảo luận và quyết định toán và lập quyết toán.
38 Số 121 - tháng 11/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Các chỉ số PI-26 đến PI-28 cần phải đươc thực có thể kế thừa 2 phương pháp cho điểm của PEFA 
hiện để đảm bảo có các đánh giá ngoài và hướng tới (M1 và M2); hay mẫu báo cáo hiệu quả hoạt động 
các tiêu chuẩn chung của tổ chức, và cung cấp các quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách cũng có thể 
thông tin cần thiết cho cơ quan quyền lực nhà nước mô phỏng dựa theo mẫu của PEFA. 
thực hiện quyền giám sát của họ. Suy nghĩ của chúng tôi về nghiên cứu triển khai 
 Với các quỹ có quyền tự quyết cao cần sử dụng áp dụng PEFA vào đánh giá quản lý các quỹ TCNN 
thêm chỉ số PI-19; bởi một phần quan trọng trong ngoài ngân sách dựa trên nền tảng pháp lý đã có 
chi tiêu công được thực hiện qua hệ thống mua sắm ở Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế toán, Luật 
đấu thầu. Hệ thống mua sắm đấu thầu vận hành tốt Đầu tư công và cơ chế quản lý đã có cho mỗi quỹ 
sẽ đảm bảo vốn được sử dụng đạt hiệu quả và hiệu TCNN ngoài ngân sách; nên không làm xáo trộn 
suất. Cạnh tranh mở qua đấu thầu được coi là cơ khung pháp lý, nhưng lại rất hữu ích cho cụ thể hóa 
sở để đạt hiệu suất cao nhất trong mua sắm đầu các quy định đã có ở khung pháp lý và thiết thực 
vào và đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn trong việc góp phần tăng cường quản lý các quỹ TCNN ngoài 
Chính phủ thực hiện các chương trình và các dịch ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
vụ sự nghiệp. Chỉ số này tập trung đánh giá chất Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là những nhận định 
lượng và độ minh bạch của khuôn khổ pháp lý về mang tính chủ quan, rất mong có nhiều ý kiến bàn 
mua sắm, đấu thầu qua việc xác định sử dụng cạnh thảo về chủ đề này.
tranh mở và công bằng là phương pháp mua sắm 
nên áp dụng, đồng thời xác định các phương pháp TÀI LIỆU THAM KHẢO
phù hợp khác với cạnh tranh mở nếu được biện 1. Ngân hàng Thế giới (2005), Khung đánh giá 
minh theo hoàn cảnh cụ thể. hiệu quả thực hiện quản lý tài chính công, 
 tháng 6.
 Như vậy, có tới 18/28 chỉ số của PEFA có thể 
lựa chọn nghiên cứu triển khai áp dụng cho đánh 2. Đỗ Quang Minh (2017), Pháp luật về quỹ 
 tài chính công ngoài NSNN ở Việt Nam - 
giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách (dưới 
 Thực trạng và giải pháp, Bản tin Thông tin 
góc nhìn của chúng tôi). Nếu Chính phủ chỉ đạo tổ 
 khoa học lập pháp, Số 01(27) năm 2017.
chức nghiên cứu triển khai và đưa vào các quy định 
 3. Đặng Thị Hàn Ni (2013), Quỹ tài chính nhà 
hướng dẫn quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách nước: Cần được luật hóa, Báo Sài Gòn giải 
kịp thời, sẽ là bước đột phá cho cải cách quản lý đối phóng ngày 12/09/2013.
với các quỹ này. 4. Quốc hội (2015), Luật Kiểm toán nhà nước 
 Hoàn thiện Khung đánh giá hiệu quả thực số 81/2015/QH13.
hiện quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách: Các 5. Quốc hội (2015), Luật Ngân sách Nhà nước 
việc cần phải giải quyết số 83/2015/QH13.
 6. Quốc hội (2015), Luật Kế toán số 88/2015/
 Sau khi đã thống nhất được bộ chỉ số cho đánh QH13.
giá quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách, các việc 
 7. Nguyễn Minh Tân (2013), Quản lý và giám 
còn lại cần phải triển khai nghiên cứu là: Xác lập sát các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân 
phương pháp thu thập thông tin; Lựa chọn phương sách ở Việt Nam, Tạp chí Tài chính, Số 8 
pháp đánh giá; và Báo cáo kết quả. Đó là 3 nội dung (586), tháng 8.
còn lại thuộc Khung đánh giá hiệu quả thực hiện 8. Cẩm Tú (2017), Đề xuất cơ chế quản lý 70 
quản lý các quỹ TCNN ngoài ngân sách. Nội dung quỹ tài chính ngoài ngân sách, VOV- Trung 
của 3 việc trên khá đồ sộ; tuy nhiên về cơ bản có thể tâm thông tin, 
dựa trên nền tảng đã có của PEFA mà triển khai và at-co-che-quan-ly-70-quy-tai-chinh-ngoai-
 ngan-sach-589183.vov.
cụ thể hóa. Ví dụ, phương pháp đánh giá hoàn toàn 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 121 - tháng 11/2017 39

File đính kèm:

  • pdfcan_som_trien_khai_khung_danh_gia_hieu_qua_thuc_hien_quan_ly.pdf