Các yếu tố tác động đến sự tuân thủ thuế thu nhập doanh nghiệp tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Công tác quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng
Tàu nói riêng đang phải đối mặt với thách thức lớn là thu đúng, thu đủ và hạn chế thất thu thuế.
Tuy nhiên, tình trạng gian lận, né tránh, vi phạm về thuế TNDN vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu
hướng ngày càng gia tăng. Từ yêu cầu thực tiễn, bài báo góp phần bổ sung thêm khe hổng của các
nghiên cứu trước bằng việc xác định các nhân tố tác động đến việc tuân thủ TNDN tại các doanh
nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra
khảo sát các doanh nghiệp, thực hiện phân tích hồi quy tuyến tính để xác định mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy có bảy nhân tố ảnh hưởng đến việc tuân thủ thuế
TNDN, đó là tính đơn giản của việc kê khai thuế, việc thanh tra - kiểm tra thuế, tính công bằng của
hệ thống thuế, thuế suất, tình trạng tài chính của doanh nghiệp, kiến thức về thuế của người nộp
thuế, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế. Trong đó, nhân tố thuế suất có tác động âm và các
nhân tố còn lại tác động dương đến việc tuân thủ thuế TNDN. Dựa trên các kết quả nghiên cứu,
nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường việc tuân thủ thuế TNDN của các doanh
nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Các yếu tố tác động đến sự tuân thủ thuế thu nhập doanh nghiệp tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế-Luật và Quản lý, 5(2):1576-1588 Open Access Full Text Article Bài nghiên cứu Các yếu tố tác động đến sự tuân thủ thuế thu nhập doanh nghiệp tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Thị Bảo Như1,*, Nguyễn Thị Thu Hảo2, Nguyễn Thị Hồng Hạnh3 TÓM TẮT Công tác quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đang phải đối mặt với thách thức lớn là thu đúng, thu đủ và hạn chế thất thu thuế. Use your smartphone to scan this Tuy nhiên, tình trạng gian lận, né tránh, vi phạm về thuế TNDN vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu QR code and download this article hướng ngày càng gia tăng. Từ yêu cầu thực tiễn, bài báo góp phần bổ sung thêm khe hổng của các nghiên cứu trước bằng việc xác định các nhân tố tác động đến việc tuân thủ TNDN tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra khảo sát các doanh nghiệp, thực hiện phân tích hồi quy tuyến tính để xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy có bảy nhân tố ảnh hưởng đến việc tuân thủ thuế TNDN, đó là tính đơn giản của việc kê khai thuế, việc thanh tra - kiểm tra thuế, tính công bằng của hệ thống thuế, thuế suất, tình trạng tài chính của doanh nghiệp, kiến thức về thuế của người nộp thuế, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế. Trong đó, nhân tố thuế suất có tác động âm và các nhân tố còn lại tác động dương đến việc tuân thủ thuế TNDN. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường việc tuân thủ thuế TNDN của các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ khoá: Tuân thủ thuế, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu 1Khoa Tài chính – Kế toán – Ngân hàng, MỞ ĐẦU hành vi gian lận, trốn tránh thuế thì ngày càng tinh vi, Trường Đại học Phan Thiết, Việt Nam phức tạp đòi hỏi cơ quan quản lý thuế phải có phương Thuế là nguồn đóng góp chủ yếu cho ngân sách nhà 2Kiểm toán nhà nước Khu vực XIII, pháp ước lượng để xác định các nhân tố cũng như tác nước không chỉ tại Việt Nam mà còn ở đa số các nước Kiểm toán nhà nước Việt Nam, Việt động của các nhân tố đó đến sự tuân thủ thuế TNDN. Nam trên thế giới. Hầu hết các quyết định về thuế đều liên Từ vấn đề đã nêu, bài báo tập trung nghiên cứu nhằm 3 quan đến các chính sách tài khoá công và sự phát triển Phòng thống kê tổng hợp, Cục thống kê nhận diện các nhân tố và mức độ ảnh hưởng của tỉnh Bình Định, Việt Nam của nền kinh tế. Cùng với xu hướng phát triển và hội chúng đến sự tuân thủ thuế TNDN trên địa bàn tỉnh nhập, sự lớn mạnh và đa dạng hóa các loại hình doanh Liên hệ Bà Rịa – Vũng Tàu. nghiệp yêu cầu các quốc gia trên thế giới nói chung và Lê Thị Bảo Như, Khoa Tài chính – Kế toán – Ngân hàng, Trường Đại học Phan Thiết, Việt Việt Nam nói riêng cần tăng cường công tác quản lý CƠ SỞ LÝ THUYẾT Nam và hoàn thiện hệ thống thuế nhằm gia tăng nguồn thu Lý thuyết về hành vi tuân thủ thuế TNDN Email: lebaonhu@gmail.com, cho ngân sách nhà nước. ltbnhu@upt.edu.vn Trong hệ thống sắc thuế hiện nay của nước ta, thuế Lý thuyết về hành vi Lịch sử TNDN là một trong những sắc thuế đóng vai trò quan Nghiên cứu về hành vi được Kahneman & Tversky 2 • Ngày nhận: 25-01-2021 trọng đối với tổng nguồn thu thuế. Tuy đã thực hiện • Ngày chấp nhận: 14-5-2021 cung cấp 2 lập luận chính: (i) Khi đứng giữa hai sự • Ngày đăng: 20-5-2021 nhiều biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lựa chọn là phiêu lưu với kỳ vọng thu được một số lợi lý thuế nhưng các hiện tượng trốn thuế, tránh thuế ích mặc dù vẫn có khả năng mất mát và lựa chọn giữ DOI : 10.32508/stdjelm.v5i2.766 TNDN vẫn còn diễn ra. Xét trên địa bàn tỉnh Bà Rịa nguyên trạng, trong trường hợp chủ thể nhận định - Vũng Tàu trong năm 2019, ngành thuế đã triển khai rằng giữ nguyên trạng sẽ mang đến lợi ích thì chủ thanh tra, kiểm tra 1.547 doanh nghiệp; tổng số tiền thể sẽ chọn giữ nguyên trạng nhằm tránh những rủi truy thu, truy hoàn, phạt là: 476.801 triệu đồng, giảm ro khó đoán định; (ii) Khi đứng giữa hai chọn lựa là Bản quyền lỗ là 1.788.766 triệu đồng, bình quân 1 cuộc kiểm tra giữ nguyên trạng và liều lĩnh để thu về lợi ích mặc dù © ĐHQG Tp.HCM. Đây là bài báo công bố mở được phát hành theo các điều khoản của thuế truy thu, phạt 222 triệu đồng, đứng thứ nhất so lựa chọn này cũng bao gồm khả năng mất mát, trong the Creative Commons Attribution 4.0 với toàn ngành; bình quân 1 cuộc thanh tra thuế truy trường hợp chủ thể nhận định rằng giữ nguyên trạng International license. thu, phạt 1.363 triệu đồng, đứng thứ 05 toàn ngành 1. không có lợi và gây tổn thất về mặt lợi ích thì chủ thể Trong khi nguồn lực và công tác thanh tra, kiểm tra thường chọn phiêu lưu với những kỳ vọng mình đặt việc chấp hành pháp luật về thuế còn hạn chế, các ra. Trích dẫn bài báo này: Như L T B, Hảo N T T, Hạnh N T H. Các yếu tố tác động đến sự tuân thủ thuế thu nhập doanh nghiệp tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sci. Tech. Dev. J. - Eco. Law Manag.; 5(2):1576-1588. 1576 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế-Luật và Quản lý, 5(2):1576-1588 Đây là một trong những lý thuyết về hành vi quan vực thương mại, dịch vụ, du lịch và cả công nghiệp, trọng làm tiền đề cho các nghiên cứu giải thích về nông nghiệp. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hành vi tuân thủ pháp luật nói chung và các hành vi tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp và giảm tỷ tuân thủ thuế nói riêng. trọng nông nghiệp. Ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm. Thuỷ sản, dệt may, da Hành vi tuân thủ thuế giày, cao su là những lĩnh vực mũi nhọn được tập Theo các tác giả Alm 3, Jackson & Milliron 4 tuân thủ trung phát triển. Theo đánh giá của ban lãnh đạo Cục thuế là việc khai báo đầy đủ thu nhập và thanh toán thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong những năm qua, tất cả chi phí thuế theo quy định của Luật thuế hay tỉn ... tra - kiểm tra thuế .253 3 HD Hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế .216 4 TC Tình trạng tài chính của doanh nghiệp .126 5 CB Tính công bằng của hệ thống thuế .125 6 TS Thuếuất s -.274 7 1585 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế-Luật và Quản lý, 5(2):1576-1588 (iii) Triển khai các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế như thuế TNDN đã đi đúng hướng trong việc gia tăng mức dịch vụ tra cứu thông tin, kê khai thuế điện tử. Hỗ độ tuân thủ thuế. trợ và giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp theo Ngoài ra, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế cần thường hướng công khai, minh bạch và hiệu quả. Định kỳ xuyên rà soát điều kiện kinh tế - xã hội, qua đó ban tổng kết các lỗi sai phạm về kê khai của người nộp hành các quy định miễn thuế, giảm thuế phù hợp với thuế để có các văn bản hướng dẫn kịp thời, tránh hiểu thực trạng tài chính của các doanh nghiệp, tháo gỡ các nhầm gây nên các lỗi kê khai không cố ý. khó khăn, thúc đẩy sự phát triển và gia tăng khả năng Kiến thức về thuế của người nộp thuế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kiến thức về thuế của người nộp thuế chủ yếu hình Về hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế thành từ các nguồn: (i) Giáo dục trong các trường đại Hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế là hiệu quả của học; (ii) Tìm hiểu, kinh nghiệm của bản thân trong quy trình quản lý thuế của cơ quan thuế đối với người quá trình làm việc; (iii) Tuyên truyền, hỗ trợ của cơ nộp thuế. Để tăng cường hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế. Để nâng cao kiến thức về thuế của người quan thuế, Tổng Cục thuế nói chung và Cục thuế tỉnh nộp thuế, tác giả đưa ra một số khuyến nghị như sau: Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng cần thực hiện một số giải Thứ nhất, các trường đại học nên xem xét rà soát thời pháp như sau: lượng các môn học về thuế trong chương trình đào (i) Xây dựng và phát huy văn hoá công sở, thay đổi lối tạo, cập nhật các thông tư, chính sách mới theo hướng tư duy hành chính cũ kỹ, thay vào đó là thái độ phục gia tăng thời lượng học nhằm tăng cường chất lượng vụ người nộp thuế như khách hàng, tư vấn và hỗ trợ nguồn nhân lực chuyên trách trong các lĩnh vực liên nhiệt tình. quan đến tài chính và thuế. (ii) Đầu tư trang bị cơ sở vật chất và máy móc thiết bị, Thứ hai, đối với các cá nhân người nộp thuế, kế toán, đặc biệt là tận dụng sức mạnh của công nghệ thông cán bộ quản lý, người lãnh đạo... cần có ý thức đúng tin và các dịch vụ công trực tuyến để hướng tới việc về vai trò của thuế trong hoạt động của doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế hiệu quả nhất. nhận thức nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân và (iii) Thường xuyên rà soát tình hình thực tế, các khó doanh nghiệp trong việc tuân thủ thuế. Từ đó chủ khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong việc kê khai động trau dồi kỹ năng, chuyên môn về thuế thuế, chính sách thuế... nhằm tạo điều kiện cho doanh Thứ ba, cơ quan thuế cần tăng cường hỗ trợ tuyên nghiệp phát triển, nâng cao nhận thức về nghĩa vụ truyền kiến thức về thuế giúp người nộp thuế cập nhật thuế. được các thay đổi về pháp luật thuế, cũng như hướng Tình trạng tài chính của doanh nghiệp dẫn, giải thích các thắc mắc của người nộp thuế nhằm Nhân tố tình trạng tài chính của doanh nghiệp có tác tránh các hành vi không tuân thủ do thiếu hiểu biết. động cùng chiều đến hành vi tuân thủ thuế, đây là dấu Về công tác thanh tra – kiểm tra thuế hiệu để cơ quan thuế lưu ý trong quá trình chọn lựa Việc thanh tra kiểm tra có tác dụng răn đe các hành doanh nghiệp để thực hiện các công tác thanh tra - vi không tuân thủ thuế hay không phụ thuộc vào số kiểm tra thuế. Ngoài ra, để tăng cường hành vi tuân lượng và chất lượng của các cuộc thanh tra - kiểm tra thủ thuế tự nguyện thì Chính phủ cần có các biện thuế. Để thực hiện tốt điều này, cơ quan thuế cần phải pháp hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp, cụ thực hiện các biện pháp sau: thể như: (i) Tăng cường số lượng cán bộ phụ trách công tác (i) Tạo môi trường đầu tư, phát triển kinh tế bình đẳng thanh tra - kiểm tra thuế, hiện nay lực lượng này còn cho các doanh nghiệp; khá mỏng (khoảng 25-30% cán bộ thuế phụ trách) so (ii) Rà soát, sửa đổi bổ sung các chính sách ưu đãi về với số lượng các doanh nghiệp hoạt động mà các cơ thuế đối với các doanh nghiệp cho phù hợp với từng quan thuế quản lý trên địa bàn. thời kỳ kinh tế, cũng như thực trạng nền kinh tế hiện (ii) Tăng cường chất lượng cán bộ phụ trách công tác nay. thanh - kiểm tra thuế thông qua việc gia tăng tiêu Tính công bằng của hệ thống thuế chuẩn, chất lượng công chức thi tuyển đầu vào, gia Nhận thức về tính công bằng của hệ thống thuế bao tăng tiêu chuẩn thi ngạch thanh tra viên - kiểm tra gồm 2 khía cạnh, một là khía cạnh liên quan đến sự viên, thường xuyên tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ công bằng trong việc sử dụng tiền thuế và hai là sự thanh tra - kiểm tra thuế. công bằng trong gánh nặng thuế với các đối tượng Về thuế suất tương tự. Để gia tăng tính công bằng trong nhận thức Như kết quả nghiên cứu ở những phần trước, thuế của người nộp thuế, cần thực hiện một số biện pháp suất là yếu tố duy nhất tác động ngược chiều đến mức sau: độ tuân thủ thuế. Mức thuế suất cao không thể khiến (i) Minh bạch hoá chi tiêu của Chính phủ (nguồn chi các đối tượng tuân thủ thuế hơn, do đó, lộ trình giảm tiêu công chủ yếu được đóng góp từ thuế), tăng cường 1586 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế-Luật và Quản lý, 5(2):1576-1588 các biện pháp nhằm gia tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu 5. Andreoni J, Erard B, Feinstein J. Tax Compliance. Journal of tư công; Economic Literature. 1998;36:818-860;PMID: 9881729. Avail- able from: https://doi.org/10.1038/sj.sc.3100706. (ii) Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thuế, 6. Mcbarnett D. Chapter 11: When Compliance Is Not the So- tránh tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu gây ảnh lution but the Problem: From Changes in Law to Changes in hưởng đến uy tín ngành thuế cũng như tính công Attitude. Tax Democracy: Understanding Tax Avoidance and Evasion. 2003;. bằng của hệ thống thuế. 7. Kasipillai J, Jabbar AH. Tax compliance attitude and behav- ior: Gender & ethnicity differences of Malaysian taxpayers. The KẾT LUẬN Malaysian Accountant. 2003:1-7;. 8. Quốc hội. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số Kết quả nghiên cứu cho thấy có bảy nhân tố ảnh 14/2008/QH12. 2008;. hưởng đến việc tuân thủ thuế TNDN, đó là tính đơn 9. Quốc hội. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về giản của việc kê khai thuế, việc thanh tra - kiểm tra thuế số 71/2014/QH13. 2014;. 10. Parka CG, Hyunb JK. Examining the determinants of tax com- thuế, tính công bằng của hệ thống thuế, thuế suất, tình pliance by experimental data: a case of Korea. Journal of Pol- trạng tài chính của doanh nghiệp, kiến thức về thuế icy Modeling. 2003;25(8 November):673-684;Available from: của người nộp thuế, hiệu quả hoạt động của cơ quan https://doi.org/10.1016/S0161-8938(03)00075-9. 11. Chau G, Leung P. A critical review of Fischer tax compliance thuế. Trong đó, nhân tố thuế suất có tác động âm và model: A research synthesis. Journal of Accounting and Taxa- các nhân tố còn lại tác động dương đến việc tuân thủ tion. 2009;1(2):034-040;. thuế TNDN. 12. Ritsema, Christina M, Thomas, Deborah W, Gary D, Ferrier. Eco- nomic and Behavioral Determinants of Tax Compliance: Evi- Tóm lại, những phát hiện chính này giúp cho cơ quan dence From the 1997 Arkansas Tax Penalty Amnesty Program, thuế hiểu rõ hơn về các nhân tố tác động đến hành vi Paper presented at the 2003 IRS Research Conference, (ac- tuân thủ thuế của nhóm đối tượng các doanh nghiệp cessed April 20, 2011). 2003;Available from: gov/pub/irs-soi/ritsema.pdf. tư nhân cũng như mức độ tác động của từng nhân 13. Silvani C, Baer K, Designing a Tax Administration Reform tố. Từ những kết quả này, các cơ quan chức năng có Strategy: Experiences and Guidelines. IMF Working Pa- thể tham khảo để thực hiện những biện pháp phù hợp per No. 97/30. 1997;Available from: https://doi.org/10.5089/ 9781451980394.001. nhằm từng bước cải thiện mức độ tuân thủ thuế của 14. Slemrod J. The Return To Tax Simplification: an Econometric các đối tượng trên. Analysis. Public Finance Quarterly. 1989;17(1):3-27;Available from: https://doi.org/10.1177/109114218901700101. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 15. Beron K, Tauchen H, Witte A. The effects of audits and so- cioeconomic variables on compliance. In J. Slemrod (Ed.), Why TNDN: Thu nhập doanh nghiệp people pay taxes (pp. 67-94). Ann Arbor, MI: The University of EFA: Exploratory Factor Analysis Michigan Press. 1992;. 16. Jackson BR, Jaouen P. Influencing taxpayer compliance through sanction threat or appeals to conscience. Advances XUNG ĐỘT LỢI ÍCH in Taxation. 1989;2:131-147;. 17. Alm J, Jackson B, Mckee M. Estimating the determinats of Nhóm tác giả xin cam đoan rằng không có bất kì xung taxpayer compliance with experimental data. National Tax đột lợi ích nào trong công bố bài báo. Journal; 1992;45(1):107-114;Available from: https://doi.org/ The authors declare that they have no conflicts of in- 10.1086/NTJ41788949. 18. Porcano TM. Correlates of tax evasion. Journal of Economic terest Psychology. 1988;9(1):47-67;Available from: https://doi.org/ 10.1016/0167-4870(88)90031-1. ĐÓNG GÓP CỦA CÁC TÁC GIẢ 19. Mohani A, Sheehan P. Estimating the extent of income tax non-compliance in Malaysia and Australia using the gap ap- Tác giả Lê Thị Bảo Như: Định hướng nghiên cứu, proach (part II). Tax Nasional (1st Quarter). 2004:20- 24;. củng cố nội dung cơ sở lý thuyết, xây dựng bảng câu 20. Cressey D. Other People’s Money: A Study in the Social Psy- hỏi, xử lý, phân tích dữ liệu và kết quả nghiên cứu, chology of Embezzlement, Glencoe IL: Free press. 1953;. 21. Eriksen K, Fallan L. Tax knowledge and attitudes towards tax- chỉnh sửa bản thảo ation: A report on a quasi experiment. Journal of Econonmic Tác giả Nguyễn Thị Thu Hảo: Thu thập dữ liệu khảo Psychology. 1996;17:387-402;Available from: https://doi.org/ sát, viết bản thảo 10.1016/0167-4870(96)00015-3. 22. Lewis A. The social psychology of taxation. British Journal of Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hạnh: Trình bày về cơ sở lý Social Psychology. 1982;21(2):151-158;Available from: https:// thuyết, viết phần kiến nghị doi.org/10.1111/j.2044-8309.1982.tb00523.x. 23. Webley P. Tax compliance by businesses. In: Sjogren H, Skogh TÀI LIỆU THAM KHẢO G, editors. New Perspectives On Economic Crime. Edward El- gar; Cheltenham, UK. 2004:95-126;. 1. Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo cáo tổng kết công tác 24. Tabachnick BG, Fidell LS. Using Multivariate Statistics (5th ed.). quản lý ngành thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 2019;. New York: Allyn and Bacon. 2007;. 2. Kahneman D, Tversky A. Prospect Theory: An Analysis of De- 25. Đình Thọ N. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong cision under Risk. Econometrica. 1979;47(2):263-292;Available kinh doanh. Nhà xuất bản Tài chính, Trường Đại học Kinh tế from: https://doi.org/10.2307/1914185. TP.HCM. 2014;. 3. Alm J. A perspective on the experimental analysis of taxpayer 26. Hair JFJ, Anderson RE, Tatham RL, Black W C. Multivariate Data reporting. The Accouting Review. 1991;66(3):577-593;. Analysis. New Jersey: Prentice Hall. 1998;. 4. Jackson BR, Milliron V C. Tax compliance research: Findings, problems, and prospects. Journal of Accounting Literature. 1986;5:125-165;. 1587 Science & Technology Development Journal – Economics - Law and Management, 5(2):1576-1588 Open Access Full Text Article Research Article Factors affecting the corporate income tax compliance in private enterprises in Ba Ria – Vung Tau province Le Thi Bao Nhu1,*, Nguyen Thi Thu Hao2, Nguyen Thi Hong Hanh3 ABSTRACT The corporate income tax management in Vietnam in general and Ba Ria - Vung Tau province, in particular, are facing a big challenge, which is finding the means of tax sufficient collection and Use your smartphone to scan this avoidance of tax evasion. However, tax fraud or tax avoidance has been complicated and the num- QR code and download this article ber of these illegal activities tends to increase. From practical requirements, this paper contributes to the gap of previous studies by identifying factors affecting the corporate income tax compliance in private enterprises in Ba Ria - Vung Tau province. By survey method and linear regression analysis, the results show that there are seven factors that affect corporate income tax compliance, including the simplicity in tax declaration, tax inspection, the fairness of tax system, tax rate, financial status, the taxpayer's knowledge, and tax administration performance. Of all factors, the tax rate factor has a negative effect and the remaining factors have a positive effect on corporate income tax compli- ance. Based on these results, the authors propose some solutions to encourage private enterprises to comply with the corporate income tax regulations in Ba Ria - Vung Tau province. Key words: Tax compliance, Corporate income tax, Ba Ria – Vung Tau 1Faculty of Finance, Accounting and Banking, University of Phan Thiet, Vietnam 2Regional State Audit Office No.13, State Audit Office of Vietnam, Vietnam 3General Statistics Department, Binh Dinh Statistical Office, Vietnam Correspondence Le Thi Bao Nhu, Faculty of Finance, Accounting and Banking, University of Phan Thiet, Vietnam Email: lebaonhu@gmail.com History • Received: 25-01-2021 • Accepted: 14-5-2021 • Published: 20-5-2021 DOI : 10.32508/stdjelm.v5i2.766 Copyright © VNU-HCM Press. This is an open- access article distributed under the terms of the Creative Commons Attribution 4.0 International license. Cite this article : Nhu L T B, Hao N T T, Hanh N T H. Factors affecting the corporate income tax com- pliance in private enterprises in Ba Ria – Vung Tau province. Sci. Tech. Dev. J. - Eco. Law Manag.; 5(2):1576-1588. 1588
File đính kèm:
- cac_yeu_to_tac_dong_den_su_tuan_thu_thue_thu_nhap_doanh_nghi.pdf