Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP An bình chi nhánh Cần Thơ
Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của
khách hàng cá nhân tại ABBANK Cần Thơ. Nghiên cứu được thực hiện qua khảo sát 200 khách
hàng cá nhân đã và đang gửi tiết kiệm tại ABBANK Cần Thơ thông qua bảng câu hỏi chuẩn bị
sẵn. Kết quả kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu cho thấy, có 5 biến độc lập có mối
quan hệ tương quan tuyến tính với biến phụ thuộc được sắp xếp theo thứ tự giảm dần gồm Lợi
ích tài chính; Uy tín và thương hiệu; Hình ảnh nhân viên; Sự thuận tiện; Hình thức chiêu thị.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, một số hàm ý chính sách được đề xuất nhằm nâng cao
chất lượng dịch vụ tiền gửi một cách hiệu quả, góp phần thu hút khách hàng gửi tiết kiệm tại
ABBANK Cần Thơ trong thời gian tới
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP An bình chi nhánh Cần Thơ
Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 117 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH CHI NHÁNH CẦN THƠ Lê Thùy Nhiên, Trần Kiều Nga*, Trần Thị Kiều Trang, Đào Trọng Thanh, Bùi Hồng Đới Khoa Kế toán - TCNH, Trường Đại học Tây Đô (*Email: tknga@tdu.edu.vn) Ngày nhận: 01/10/2020 Ngày phản biện: 30/10/2020 Ngày duyệt đăng: 17/11/2020 TÓM TẮT Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ABBANK Cần Thơ. Nghiên cứu được thực hiện qua khảo sát 200 khách hàng cá nhân đã và đang gửi tiết kiệm tại ABBANK Cần Thơ thông qua bảng câu hỏi chuẩn bị sẵn. Kết quả kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu cho thấy, có 5 biến độc lập có mối quan hệ tương quan tuyến tính với biến phụ thuộc được sắp xếp theo thứ tự giảm dần gồm Lợi ích tài chính; Uy tín và thương hiệu; Hình ảnh nhân viên; Sự thuận tiện; Hình thức chiêu thị. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, một số hàm ý chính sách được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tiền gửi một cách hiệu quả, góp phần thu hút khách hàng gửi tiết kiệm tại ABBANK Cần Thơ trong thời gian tới. Từ khóa: ABBank Cần Thơ, dịch vụ gửi tiết kiệm, nhân tố ảnh hưởng, khách hàng cá nhân Trích dẫn: Lê Thùy Nhiên, Trần Kiều Nga, Trần Thị Kiều Trang, Đào Trọng Thanh, Bùi Hồng Đới, 2020. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Cần Thơ. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô. 10: 117-133. *TS. Trần Kiều Nga – Trưởng Khoa Kế toán - TCNH, Trường Đại học Tây Đô Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 118 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới đã mang lại cho các ngân hàng TMCP Việt Nam rất nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng đầy rẫy những thách thức. Sự ra đời và phát triển không ngừng của hàng loạt ngân hàng đã tạo nên môi trường cạnh tranh hết sức gay gắt và khốc liệt. Sự tranh giành khách hàng gửi tiết kiệm giữa các ngân hàng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Để có thể thu hút khách hàng, không ít ngân hàng đã xây dựng những chính sách lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn hết sức hấp dẫn. Trước tình hình trên, mục tiêu giữ chân khách hàng lại đặt lên hàng đầu. Do đó Ngân hàng TMCP An Bình cần xác định và phân tích các yếu tố trọng yếu nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố giúp ngân hàng khắc phục kịp thời những khó khăn và nâng cao lợi thế cạnh tranh nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ tiền gửi ngày càng tốt hơn và từ đó nâng cao hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng. Đây cũng là mục tiêu nghiên cứu của đề tài. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Uy tín và thương hiệu Theo nghiên cứu của Biện Thanh trúc (2013), Phạm Ngọc Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2014), Taran & ctg (2014) đã chỉ ra rằng uy tín và thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Uy tín và thương hiệu là một trong những yếu tố mà khách hàng rất quan tâm khi quyết định gửi tiền tại ngân hàng. Với những ngân hàng có uy tín thương hiệu lâu đời được nhiều khách hàng biết đến đây được xem là một lợi thế. Thương hiệu của ngân hàng càng uy tín thì sẽ càng tạo niềm tin cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng gửi tiết kiệm, từ đó thúc đẩy việc tạo lập quan hệ giao dịch giữa khách hàng và ngân hàng. Xuất phát từ nhận thức như đã nêu trên, giả thuyết H1 được xây dựng như sau: Giả thuyết H1: Uy tín và thương hiệu có tác động tích cực đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ABBANK Cần Thơ. 2.2. Lợi ích tài chính Kết quả nghiên cứu của Gordon A. G McDougall& Terrence Levesque (1996); Hà Nam Khánh & Hà Minh Đạt (2014); Biện Thanh trúc (2013); Lâm Thị Thu Ngân (2015); Võ Thị Huế (2013) cho rằng hệ thống lãi suất là công cụ quan trọng trong việc huy động và thay đổi quy mô nguồn vốn của ngân hàng, đặt biệt là quy mô tiền gửi. Lợi ích tài chính là một yếu tố quan tâm hàng đầu của khách hàng khi họ quyết định gửi tiền tại bất kỳ ngân hàng nào. Do vậy ngân hàng cần thông bố các thông tin về lãi suất, các phương thức tính lãi rõ ràng và công khai. Vì vậy chính sách lãi suất là một trong những chính sách quan trọng trong số các chính sách hỗ trợ cho công tác huy động vốn của ngân hàng. Tuy nhiên, không phải ngân hàng đưa ra mức lãi suất cao là thu hút được nguồn vốn nhàn rỗi lớn mà vấn đề ở chổ với mức lãi suất phù hợp sẽ đem lại cho người gửi tiền mức lợi tức thực tế tối ưu nhất. Từ những lập luận như đã nêu trên, giả thuyết H2 được xây dựng như sau: Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 119 Giả thuyết H2: Lợi ích tài chính có tác động tích cực đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ABBANK Cần Thơ. 2.3. Sự thuận tiện Sự thuận tiện về vị trí, phòng giao dịch, quầy ATM được bố trí ở những địa điểm phù hợp. Theo kết quả nghiên cứu của Safiek Mokhlis & ctg (2009); Apena Hedayatnia & ctg (2011); Okan Veli Safakli (2007); Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2010); Võ Lê Phương Khách (2013), vị trí ngân hàng dễ tìm thấy, đặc biệt nằm trong khu dân cư sẽ dễ dàng thu hút khách hàng cá nhân gần ngân hàng đến gửi tiền, không gian giao dịch của ngân hàng phải đủ rộng, cơ sở vật chất tiện nghi sẽ tạo cảm giác cho khách hàng. Thêm vào đó mạng lưới của ngân hàng hoạt động rộng khắp sẽ tạo điều kiện mọi lúc mọi nơi cho khách hàng muốn giao dịch. Nếu ngân hàng hội tụ những yếu tố nảy sẽ giúp ngân hàng hình thành lợi thế cạnh tranh và thu hút được tiền gửi của khách tại khu vực này. Từ những lập luận như đã nêu trên, giả thuyết H3 được xây dựng n ... tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng và đồng thời phát triển thang đo trên cơ sở khái niệm và thang đo của các nghiên cứu trước. Trong đó, quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm gồm 6 yếu tố: (1) Uy tín và thương hiệu (UTTH) được đo lường bằng 5 biến quan sát; (2) Lợi ích tài chính (LITC) được đo lường bằng 6 biến quan sát; (3) Sự thuận tiện (STT) được đo lường bằng 4 biến quan sát; (4) Mối quan hệ (MQH) được đo lường bằng 4 biến quan sát; (5) Hình thức chiêu thị (HTCT) được đo lường bằng 4 biến quan sát; (6) Hình ảnh nhân viên (HANV) được đo lường bằng 5 biến quan sát. Nghiên cứu chính thức được thu thập bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện phi xác suất. Với 220 bảng câu hỏi chuẩn bị sẵn được phát ra và đã thu về 200 phiếu khảo sát hợp lệ và 20 phiếu khảo sát không hợp lệ. Dữ liệu thu thập được đưa vào phân tích và được xử lý trên phần mềm thống kê SPSS 20.0. Thông qua kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha tất cả 6 biến đều đạt được giá trị phân Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 129 biệt có ý nghĩa thống kê. Thang đo "Quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm" cũng được khẳng định, đạt được giá trị phân biệt rõ ràng. Kết quả phân tích yếu tố khám phá từ 28 biến quan sát rút trích thành 6 yếu tố biến độc lập và 1 yếu tố biến phụ thuộc để tiếp tục thực hiện các phân tích tiếp theo. Kết quả phân tích hồi quy và kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu cho thấy có 5 biến độc lập gồm Lợi ích tài chính; Uy tín và thương hiệu; Hình ảnh nhân viên; Sự thuận tiện; Hình thức chiêu thị có mối quan hệ tương quan tuyến tính với biến phụ thuộc (Quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm tại ABBANK Cần Thơ) được sắp xếp theo thứ tự giảm dần cụ thể là Lợi ích tài chính (β =0,605); Uy tín và thương hiệu (β =0,479); Hình ảnh nhân viên (β =0,312); Sự thuận tiện (β =0,300); Hình thức chiêu thị (β =0,219). 5.2. Hàm ý chính sách 5.2.1. Đối với yếu tố “Lợi ích tài chính” Qua khảo sát ý kiến của khách hàng Lợi ích tài chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ABBANK Cần Thơ. Mức lãi suất ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định gửi tiền của khách hàng vì vậy ABBANK Cần Thơ trong thời gian tới cần phải xây dựng chính sách lãi suất tiết kiệm hết sức linh hoạt, hấp dẫn để đáp ứng và thỏa mãn mong muốn sinh lợi của khách hàng một cách tốt nhất. Để làm được việc này, ABBANK Cần Thơ cần phải phát triển công nghệ hiện đại, tạo sự tiện lợi, dễ sử dụng qua việc sử dụng thẻ ATM, thẻ VISA/MASTER, máy POS, giao dịch qua internet/online – phát triển ngân hàng điện tử. Khách hàng có thể rút lãi, vấn tin tài khoản, thanh toán mà không cần đến ngân hàng. ABBANK Cần Thơ cần tạo sự khác biệt về chất lượng, hình ảnh và sự an toàn. Thực hiện dịch vụ chính xác ngay từ đầu, tạo niềm tin về tính chuyên nghiệp, tin cậy cả hệ thống, khách hàng cảm thấy thoải mái và sẽ mất ít thời gian hơn khi giao dịch như bố trí nhân viên tư vấn, hỗ trợ khách hàng về thủ tục, giấy tờ cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, thiết lập đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc khách hàng về hoạt động gửi tiền tiết kiệm cũng như khiếu nại của khách hàng. Cần tránh tuyệt đối các tình trạng gây thiệt hại, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của khách hàng khi tham gia gửi tiền như khách hàng có thể thực hiện gửi và rút ngay khi có yêu cầu. Ngân hàng cần quản lý chặt chẽ sổ tiết kiệm để tránh tình trạng người gửi tiền phải nhận sổ tiết kiệm giả và quy định rõ trách nhiệm cho nhân viên quản lý thực hiện nhằm hạn chế những sai phạm, gây thất thoát tài sản của người gửi. 5.2.2. Đối với yếu tố “Uy tín và thương hiệu” Theo kết quả khảo sát ý kiến khách hàng thì Uy tín và thương hiệu là yếu tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ hai đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng. Chính vì vậy ABBANK Cần Thơ cần phải đầu tư hợp lý cho hoạt động truyền thông quảng cáo thương hiệu nói chung, truyền thông cho các chương trình huy động tiết kiệm nói riêng. Bên cạnh đó, một trong những yếu tố đánh giá uy tín và thương hiệu là tiềm lực tài chính và hệ thống mạng lưới phân phối của ngân hàng. Một ngân hàng phát Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 130 triển mạng lưới giao dịch rộng khắp chứng tỏ ngân hàng đó có uy tín và tiềm lực tài chính lớn mạnh. Hơn nữa, ngân hàng có mạng lưới rộng sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng trong việc giao dịch, rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa ngân hàng và khách hàng. ABBANK Cần Thơ cần phải phát triển hơn các chi nhánh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mạng lưới giao dịch là hệ thống ATM, sự thuận tiện của thẻ ATM có những ưu điểm so với tiền mặt. Do đó việc bố trí máy ATM ở vị trí thích hợp nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng. ABBANK Cần Thơ nên ưu tiêu phát triển thêm những máy ATM, liên kết nhiều ngân hàng để việc rút tiền thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, ngân hàng cần tích cực triển khai các hoạt động từ thiện, hoạt động tài trợ cho các sự kiện xã hội, văn hoá, thể thao, nhân đạo tại địa phương; đồng thời xây dựng tốt mối quan hệ với các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn để đưa tin về những hoạt động này cùng với những thành tích và giải thưởng mà ngân hàng đạt được nhằm góp phần nâng cao uy tín thương hiệu cho ngân hàng. 5.2.3. Đối với yếu tố “Hình ảnh nhân viên” Theo kết quả khảo sát ý kiến khách hàng Hình ảnh nhân viên là yếu tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ ba đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng. Do đó trong thời tới ABBANK Cần Thơ cần phải chú trọng đến yếu tố này. Nhân viên của ngân hàng là đối tượng tiếp xúc, trực tiếp giao dịch với khách hàng, là cầu nối giữa khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đội ngũ nhân viên cần phải có kiến thức nghiệp vụ, trình độ chuyên môn vững vàng, khả năng ứng biến, xử lý các vấn đề phát sinh tốt, luôn niềm nở, sẵn sàng đón tiếp, xử lý các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, qua đó sẽ tạo nên sự khác biệt và tạo lợi thế tốt cho ABBANK Cần Thơ với các ngân hàng khác. Hiện nay, chất lượng phục vụ của nhân viên ABBANK đến khách hàng không đồng đều trong cùng một chi nhánh hoặc giữa các chi nhánh trong cùng hệ thống với nhau (có chi nhánh khách hàng đánh giá phục vụ rất tốt nhưng cũng có chi nhánh khách hàng không bằng lòng). ABBANK Cần Thơ cần phải thường xuyên kiểm tra và chấn chỉnh lại vấn đề này, tránh sự so sánh quá lớn trong lòng khách hàng. 5.2.4. Đối với yếu tố “Sự thuận tiện” Theo kết quả khảo sát ý kiến khách hàng thì đây là yếu tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ tư đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng. Do đó trong thời tới, ABBANK Cần Thơ cần phải chú trọng đến yếu tố này. ABBANK Cần Thơ cần phải tăng cường công tác đối ngoại với các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn trả lương qua tài khoản để mở rộng hơn nữa số lượng tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Tạo lợi thế mạnh hơn nữa trong yếu tố sự tiện lợi của ngân hàng. Nâng cấp các trang thiết bị, máy móc , đầu tư hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, trước hết là trang bị các thiết bị hiện đại như: máy tính, máy in, máy móc kho quỹ để giúp cho mô hình giao dịch ngày càng tiện ích hơn từ đó xử lý giao dịch tiền gửi tiết kiệm nhanh chóng tránh được tình trạng lỗi mạng, chậm xử lý mạnh đường truyền. Đề xuất ngân hàng cấp trên về việc đơn giản thủ tục giấy tờ, chứng từ giao dịch nhằm giảm bớt Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 131 thao tác giao dịch, tinh gọn thủ tục từ đó tạo cảm giác nhanh chóng tiện lợi cho khách hàng khi đến giao dịch gửi tiền tiết kiệm cũng như thực hiện các giao dịch khác. Hiện nay với xu hướng hạn chế việc lưu thông tiền mặt, khuyến khích người dân giao dịch qua tài khoản, ABBANK – Chi nhánh Cần Thơ cần phải chú trọng đến công tác quản lý, phát triển công nghệ hiện đại, tạo sự tiện lợi, dễ sử dụng qua việc sử dụng thẻ ATM, thẻ VISA/MASTER, máy POS, giao dịch qua internet/online – phát triển ngân hàng điện tử. Tư vấn khách hàng có thể thực hiện giao dịch tiền gửi trực tuyến, rút lãi, vấn tin tài khoản, thanh toán mà không cần đến ngân hàng. 5.2.5. Đối với yếu tố “Hình thức chiêu thị” Hình thức chiêu thị là yếu tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ năm đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng. Không phủ nhận vai trò của chương trình khuyến mãi, giúp nhiều khách hàng biết đến sản phẩm mới, có sức thu hút từ các sản phẩm hiện hữu, chính vì vậy ABBANK Cần Thơ trong thời gian tới cần phải đẩy mạnh công tác marketing, quảng bá thương hiệu qua việc lắp đặt các bảng hiệu quảng cáo, tích cực tham gia công tác tài trợ tổ chức các sự kiện, đóng góp cho cộng đồng trong công tác xã hội (xây dựng nhà tình nghĩa, trao học bổng, vv.) góp phần quảng bá danh tiếng và thương hiệu ngân hàng. ABBANK Cần Thơ nên giới thiệu rộng rãi sản phẩm mới đến với khách hàng hay đẩy nhanh vai trò của sản phẩm đã có. Ngoài các chương trình khuyến mãi đã có theo sự kiện, dịp lễ, sinh nhật, ABBANK Cần Thơ cần phải kết hợp hài hòa với việc đa dạng hóa sản phẩm, phân loại theo từng nhóm khách hàng nhằm tạo ra các sản phẩm khuyến mãi thu hút, hấp dẫn sự chú ý từ khách hàng. Riêng đối với sản phẩm tiết kiệm, ABBANK Cần Thơ cần phải gia tăng giá trị vật chất, giá trị tinh thần ngoài giá trị lợi nhuận từ lãi tiền gửi. Để làm được việc này thì ngân hàng cần phải xác định chính xác những nguồn thông tin quan trọng giúp khách hàng biết đến ngân hàng để lựa chọn các kênh tuyên truyền và quảng bá có hiệu quả. Bên cạnh đó, ABBANK Cần Thơ cần phải chú trọng đến việc xây dựng các đoạn phim quảng cáo, phóng sự hấp dẫn về ngân hàng và chuyển tải qua kênh youtube, mạng xã hội để tạo ra hiệu ứng marketing cho ngân hàng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thống đốc NHNN Việt Nam, 2006. Quyết định 47/2006/QD-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế về gửi tiết kiệm. 2. Thống đốc NHNN Việt Nam, 2004. Quyết định 1160/2004/QD-NHNN ngày 13/09/2004 về việc ban hành quy chế gửi tiết kiệm. 3. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 1, Nhà xuất bản Hồng Đức. 4. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 2, NXB Hồng Đức. 5. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Thống kê ứng dụng trong kinh tế – xã hội, NXB Thống kê. 6. Huỳnh Thị Hà, 2013. Phân tích Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 132 các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Thừa Thiên Huế. Luận văn – Đại học Kinh tế Huế. 7. Võ Thị Huế, 2013. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế. Luận văn – Đại học Kinh tế Huế. 8. Võ Lê Phương Khách, 2013. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Luận văn thạc sỹ - Đại học Đà Nẵng. 9. Nguyễn Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân, 2015. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Ngân hàng, số 14, trang 23-28. 10. Nguyễn Ngọc Duy Phương và Vũ thị Hương, 2019. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Công Thương Việt nam – Chi nhánh Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Công thương 16/05/2019. 11. Hoàng Thị Anh Thư, 2017. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Tp Huế. Tạp chí Kinh tế & phát triển. Số 20, (No.Q3 – 2017) 12. Martenson, R., 1985, Consumer choice Criteria in Retail Bank Selection. Internationl Journal of Bank Marketing. Vol. 3 Iss: 2, pp3 64-74. 13. Ajzen, I., 1991. The Theory of Planned Behavior. Oranizational behavior and human dicision Markeking processes. Vol 50 (2). Pp: 179 – 211. 14. Amer Saadi Jaber & Mohammed Shuaib Manasrah, 2017. The Factors That Affect To Attact Depositsin Palestinian Islamic Banks. Asian Journal of Finance Accourting. Vol. 9, No 1. Pp: 262-273 15. Chigamba & Fatatoki, 2011. Factors Influencing the choice of Commerercial Bank by Unverrsity Students in South Africa. Internationl Journal of Business and managemet. Vol. 6 (6). Pp: 66-76. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 133 FACTORS AFFECTING THE SAVINGS DEPOSIT DECISION OF INDIVIDUAL CUSTOMERS AT AN BINH COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - CAN THO BRANCH Le Thuy Nhien, Tran Kieu Nga*, Tran Thi Kieu Trang, Dao Trong Thanh and Bui Hong Doi Faculty of Accounting, Finance and Banking, Tay Do University (*Email: tknga@tdu.edu.vn) ABSTRACT The objective of this study was to identify the factors affecting decision of individual customers saving money at ABBANK Can Tho. The research was conducted by surveying 200 individual customers who have been saved at ABBANK Can Tho. The results showed that there were five independent variables that had a linear correlation with the dependent variable arranged in order of important factors: Financial benefits; Reputation and brand name; Employees; Convenience; Promotion. Based on these results, a number of policy implications were suggested to improve the quality of serviceswhich contributes to attract customers for deposit savings at ABBANK Can Tho. Keywords: ABBank Can Tho, savings deposit service, affecting factor, individual customers
File đính kèm:
- yeu_to_anh_huong_den_quyet_dinh_gui_tiet_kiem_cua_khach_hang.pdf