Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí

Chính sách miễn giảm học phí với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đặc biệt, có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, Nhà nước đặt ra để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Tuy nhiên, thực tế chính sách này được triển khai có hiệu quả hay không thì cần phải có một cơ quan thực hiện kiểm tra giám sát. Kiểm toán nhà nước trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn chú trọng nội dung đánh giá này, tuy nhiên khó khăn đặt ra đó là chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 1

Trang 1

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 2

Trang 2

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 3

Trang 3

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 4

Trang 4

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 5

Trang 5

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 6

Trang 6

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 11400
Bạn đang xem tài liệu "Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 XAÂY DÖÏNG TIEÂU CHÍ KIEÅM TOAÙN HOAÏT ÑOÄNG 
 CHÍNH SAÙCH MIEÃN, GIAÛM HOÏC PHÍ
 Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc*
 hính sách miễn giảm học phí với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đặc biệt, 
 có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, Nhà nước đặt ra để thực 
 hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Tuy nhiên, thực tế chính sách này được triển khai có 
 hiệu quả hay không thì cần phải có một cơ quan thực hiện kiểm tra giám sát. Kiểm toán 
 nhàC nước trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn chú trọng nội dung 
 đánh giá này, tuy nhiên khó khăn đặt ra đó là chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu 
 quả. Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực 
 trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học 
 phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này.
 Từ khoá: Miễn - giảm học phí, tiêu chí kiểm toán, kiểm toán hoạt động
 Developing performance audit criteria for tuition exemption policy
 The policy of tuition deduction with the objective is to create conditions for special and disadvantaged 
 people to exercise their rights and obligations to study. The State set out to realize social justice in education. 
 However, whether this policy is implemented effectively requires an agency to conduct monitoring and 
 supervision. When conduct audit in the public universities, SAV always focus on this assessment. However, 
 the difficulty is that the criteria for assessing effectiveness and effectiveness have not yet been established. By
 using survey methods, interviews, data analysis, the author wants to study the situation and develop a set of 
 criteria to evaluate the effectiveness of the tuition exemption policy in order to have a common basis for the 
 audit of this policy.
 Key words: tuition deduction exemption, audit criteria, performance audit
 *Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 47
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 1. Giới thiệu hướng trong việc xây dựng tiêu chí, sau đó đánh 
 giá thực trạng trong công tác kiểm toán chính sách 
 Chủ đề nghiên cứu của bài báo là tiêu chí đánh 
 miễn giảm học phí và đề ra bộ tiêu chí.
 giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính 
 sách miễn giảm học phí tại các trường đại học công 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu
 lập. Trong giai đoạn hiện nay, có thể thấy nguồn - Cơ sở lý thuyết và khung phân tích: Nghiên 
 lực con người có ý nghĩa quyết định sự thành công cứu này dựa trên những lý thuyết về kiểm toán hoạt 
 trong công cuộc phát triển đất nước, và giáo dục động, tổng quan nội dung về chính sách miễn giảm 
 và đào tạo có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong học phí, từ đó nghiên cứu đánh giá và xây dựng bộ 
 việc phát triển nguồn nhân lực đó. Nhà nước đã đề tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả
 ra trong Luật giáo dục về chính sách miễn giảm học 
 - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này 
 phí, nhằm thực hiện công bằng trong giáo dục, tạo 
 sử dụng mô hình nghiên cứu định lượng. Phương 
 điều kiện để cho những đối tượng khó khăn được 
 pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu thông qua 
 học hành. Tuy nhiên, hiệu quả mà chính sách này 
 nghiên cứu các báo cáo kiểm toán những năm 
 đem lại cần được cơ quan nhà nước kiểm tra, giám 
 trước tại các Trường đại học công lập do Kiểm toán 
 sát. Tuy nhiên, qua thực tiễn kiểm toán có thể thấy 
 nhà nước chuyên ngành III thực hiện. Cách thức 
 nội dung kiểm toán hoạt động về chính sách này 
 thu thập số liệu là sưu tầm các báo cáo kiểm toán 
 còn chưa được chú trọng, những nhận xét đánh giá 
 có liên quan, làm cơ sở để thu thập số liệu
 chưa thật sâu, nguyên nhân do chưa xây dựng được 
 bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Do đó, 3. Nội dung 
 tác giả muốn đi sâu nghiên cứu đánh giá thực trạng 3.1. Tổng quan về chính sách miễn, giảm 
 kiểm toán để xây dựng bộ tiêu chí. Cái mới của học phí
 nghiên cứu chính là đề ra được bộ tiêu chí đánh giá Chính sách giáo dục và đào tạo là một trong 
 tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách những chính sách xã hội cơ bản trong hệ thống các 
 miễn, giảm học phí. Nội dung chính là nghiên cứu chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước, là công 
 về tiêu chí kiểm toán hoạt động, nguyên tắc, định cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với các hoạt 
48 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 động giáo dục và đào tạo. Một trong những chính trong cơ cấu tổ chức nhà nước ở Việt Nam, thời 
 sách giáo dục đào tạo quan trọng mà Nhà nước đề gian hoạt động chưa dài nhưng Kiểm toán nhà 
 ra đó là chính sách miễn, giảm học phí. Mục tiêu nước đã khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống 
 của chính sách này là nhằm tạo điều kiện cho con các cơ quan kiểm tra, kiểm soát tài chính của Nhà 
 em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có nước; khẳng định sự phù hợp trong tiến trình cải 
 điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối cách hành chính ở nước ta và hội nhập kinh tế 
 tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người tàn tật, quốc tế. Trong hoạt động kiểm toán hiện nay, loại 
 khuyết tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hình kiểm toán hoạt động đang trở thành một loại 
 hội khác thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của hình quan trọng, đang dần được áp dụng rộng rãi 
 mình. Mục tiêu do Nhà nước đặt ra là thực hiện trong hoạt động kiểm toán. Mục tiêu của kiểm toán 
 công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai hoạt động là nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, 
 cũng được học hành. Nhà nước và cộng đồng giúp hiệu lực khi thực hiện chính sách và có kiến nghị 
 đỡ để người nghèo được học tập. Chính sách này để quản lý các nguồn lực có hiệu quả và thực hiện 
 có một ý nghĩa to lớn trong hoạt động của ngành đạt mục tiêu của chính sách.
 giáo dục ... ung 
 lãng phí... Để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn kiểm toán hoạt động chỉ được lồng ghép trong kế 
 nhằm tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước trong hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán báo cáo tài 
 việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản quốc gia, chính (ví dụ như đánh giá tính hiệu quả, kinh tế 
 ngày 11/7/1994, Kiểm toán nhà nước được thành của việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí), vì 
 lập trên cơ sở Nghị định số 70/CP của Chính phủ vậy kết quả của các nội dung này chưa thật sâu, còn 
 và Quyết định số 61/TTg ngày 24/01/2995 của Thủ đánh giá chung chung, chưa đúng với bản chất của 
 tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ tổ chức kiểm toán hoạt động. Các cuộc kiểm toán chưa chú 
 và hoạt động của Kiểm toán nhà nước. Là một cơ trọng đến mục tiêu đánh giá tính kinh tế, hiệu quả 
 quan không có tổ chức tiền thân, chưa có tiền lệ trong công tác quản lý và sử dụng tài chính công, 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 49
 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 lập bởi các tổ chức quốc tế; các 
 quy định pháp luật liên quan; 
 các chính sách, tài liệu hướng 
 dẫn liên quan; các tiêu chuẩn 
 hoạt động do các nhà quản lý 
 của khách thể kiểm toán xây 
 dựng; các cách thức quản lý 
 tốt điển hình của các chương 
 trình, dự án, tổ chức có tính 
 chất tương tự; tham vấn ý kiến 
 chuyên giaĐê cac tiêu chí 
 tài sản công. Một trong những khó khăn chủ yếu kiểm toán được xac lâp môt 
 gây ra hạn chế của kiểm toán hoạt động là thiếu cach khach quan KTV phải hiểu biết cơ bản vê lĩnh 
 các tiêu chí đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu vực sẽ được kiểm toán và nắm được những quy 
 quả được xây dựng có cơ sở khoa học và gắn với định luật pháp và các văn bản liên quan khác cũng 
 thực tiễn. như những khảo sát và kiểm toán gần đây về lĩnh 
 vực đó; nắm được những lý do hình thành và cơ sở 
 3.4. Tiêu chí kiểm toán hoạt động
 pháp lý cho chương trình nhà nước hoặc hoạt động 
 Tiêu chí kiêm toan hoat đông là những tiêu cần được kiểm toán cũng như những mục tiêu mà 
 chuẩn hiêu qua hợp lý có thể đạt được mà theo đó Quôc hôi hoặc Chính phủ đề ra; hiểu được cơ ban 
 người ta có thể đánh giá tính tiết kiệm, hiệu quả và những kỳ vọng của các nhóm lợi ích quan trọng và 
 hiệu lực của các hoạt động. Chúng phản ánh một có kiến thức cơ sở về chủ đề quan tâm và hiểu biết 
 mô hình mang tính quy chuẩn (tức là lý tưởng) đối thực tiễn, co kinh nghiệm trong các chương trình 
 với đối tượng, vấn đề cân xem xét. Khi đối chiếu nhà nước hoặc hoạt động có liên quan hoặc hoat 
 các tiêu chí với hiện trạng thực tế, sẽ tạo ra các đông tương tự
 phát hiện kiểm toán. Nếu tiêu chí kiểm toán không 
 Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III trong 
 được thiết lập, KTV sẽ không có cơ sở để so sánh 
 quá trình kiểm toán ngân sách Bộ ngành, cụ thể là 
 với thực tế của hoạt động được kiểm toán nhằm 
 kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn đặc 
 đưa ra các phát hiện, đánh giá và kiến nghị kiểm 
 biệt lưu tâm đối với nội dung kiểm toán về chính 
 toán, nghia la không co kêt qua cua cuôc kiêm toan 
 sách miễn, giảm học phí. Thông qua đó có thể đánh 
 hoat đông. Yêu cầu của tiêu chí kiểm toán hoạt 
 giá được tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách này. 
 động cần có các tính chất như: đáng tin cậy, khách 
 Như vậy có thể thấy rõ được sự cần thiết phải xây 
 quan, hữu ích, dễ hiểu, so sánh, đầy đủ, đạt được và 
 dựng được bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu 
 đo lường được, cụ thể, phù hợp, chấp nhận được, 
 quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí 
 tương thích. Việc thiết lập tiêu chí kiểm toán có 
 tại các trường đại học công lập. 
 thể dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Nhìn chung, 
 các nguồn thông tin KTV thường dựa vào để thiết 3.5. Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động 
 lập tiêu chí kiểm toán hoạt động thường bao gồm: chính sách miễn, giảm học phí
 Các tài liệu kế hoạch, báo cáo tài chính, báo cáo chi Định hướng trong việc xây dựng các tiêu chí 
 tiêu, các tài liệu ngân sách, báo cáo hoạt động của này phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu 
 khách thể được kiểm toán; các tiêu chí đã được sử hoạt động của Kiểm toán nhà nước; phù hợp với 
 dụng và công bố bởi các tổ chức kiểm toán hoặc các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phù 
 các tổ chức nghề nghiệp khác; các tiêu chuẩn thiết hợp với Luật và chuẩn mực Kiểm toán nhà nước, 
50 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN
 phù hợp với điều kiện thực tế và có tính ứng dụng lĩnh vực kiểm toán hoạt động, công tác kiểm toán 
 cao. Nguyên tắc xây dựng phải đảm bảo theo yêu phải đảm bảo tính hiệu lực, chuyên nghiệp và thận 
 cầu, mục tiêu của kiểm toán hoạt động; phải rõ trọng, cần bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách 
 ràng, phù hợp với trình độ, năng lực hiện có của liên quan đến hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực 
 kiểm toán viên, phải đảm bảo giúp kiểm toán viên giáo dục. 
 đánh giá đầy đủ, khách quan việc áp dụng chính 4. Kết luận
 sách miễn, giảm học phí.
 Như vậy qua kết quả nghiên cứu của bài viết, 
 Từ những định hướng và nguyên tắc xây dựng, có thể thấy việc xây dựng thành công bộ tiêu chí 
 cần phải căn cứ vào thực trạng công tác kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách 
 đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí sẽ làm tiền đề, cơ sở để kiểm 
 miễn, giảm học phí tại các trường đại học công toán viên có thể đánh giá một cách sâu sắc nhất về 
 lập trong một giai đoạn nhất định. Trong đó cần chính sách miễn giảm học phí. Giải pháp để thực 
 đánh giá được các nội dung cơ bản như đánh giá hiện việc vận dụng bộ tiêu chí này trong kiểm toán 
 đối tượng được miễn, giảm học phí; trình tự thủ đó là cần đào tạo các kiểm toán viên có trình độ 
 tục hồ sơ; phương thức cấp bù tiền miễn, giảm nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực kiểm toán hoạt 
 học phí; công tác lập, phân bổ dự toán, quyết toán động, công tác kiểm toán phải đảm bảo tính hiệu 
 kinh phí chi trả cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học lực, chuyên nghiệp và thận trọng, cần bổ sung hoàn 
 tập; quy định về công khai kết quả rmiễn, giảm thiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động 
 học phí. Từ những tài liệu thu thập được, ta sẽ kiểm toán trong lĩnh vực giáo dục.
 có những đánh giá về thực trạng xây dựng và áp 
 dụng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO
 chính sách, tìm ra những tồn tại, nguyên nhân và 
 1. Các chuẩn mực kiểm toán và hướng dẫn kiểm 
 đề ra giải pháp xây dựng. toán hoạt động của INTOSAI và ASOSAI, 
 Bộ tiêu chí xây dựng các tiêu chí bao gồm: đảm NXB Thống kê, Hà Nội, năm 2004;
 bảo việc miễn, giảm học phí phải đúng đối tượng; 2. Kiểm toán nhà nước - Hướng dẫn kiểm 
 toán hoạt động (tài liệu dịch - dự án GTZ, 
 đảm bảo khuyến khích các lĩnh vực, khu vực ưu 
 năm 2004);
 tiên; việc cấp bù, cấp trực tiếp cho các cơ sở giáo 3. Luật Giáo dục của Quốc hội nước Cộng hoà 
 dục phải đảm bảo đúng về số lượng và định mức xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 38/2005/
 miễn giảm; kết quả miễn giảm học phí phải được QH11 ngày 14/6/2005;
 công khai minh bạch; hoạt động miễn, giảm, cấp 4. Nghị quyết số 35/2009/QH12 v/v “Chủ 
 bù học phí phải được kiểm tra thường xuyên, mọi trương, định hướng đổi mới một số cơ chế 
 tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm 
 vi phạm đều được xử lý.
 học 2010-2011 đến năm học 2014-2015”;
 Việc xây dựng thành công được bộ tiêu chí này 5. Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 
 sẽ đem lại nhiều kết quả trong việc tập trung thống 14/5/2010 của Chính phủ;
 nhất trong hoạt động kiểm toán đối với chính sách 6. Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ngày 
 miễn giảm học phí tại các trường đại học công lập. 15/7/2013 của Chính phủ;
 Nó sẽ là cơ sở để KTV thực hiện đánh giá hiệu lực, 7. Thông tư liên tịch số 20/2014/
 TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/5/2014.
 hiệu quả của chính sách, từ đó đề ra những kiến 
 8. Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán nhà nước 
 nghị phù hợp để nâng cao hiệu quả của chính sách. 
 theo Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN 
 Giải pháp để thực hiện việc vận dung bộ tiêu chí ban hành ngày 15/07/2016 của kiểm toán 
 này trong kiểm toán đó là cần đào tạo các kiểm nhà nước;
 toán viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn về 9. Luật KTNN năm 2015.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 51
 KINH TEÁ TAØI CHÍNH
 Caùch maïng coâng nghieäp 4.0 - töø thöïc teá 
 ñeán haønh ñoäng
 Ths. Nguyễn thị hải yến*
 ách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từ mọi góc độ của nền kinh tế và trong cuộc sống 
 thường ngày. Không thể đứng ngoài cuộc đua này, song Việt Nam có thể “tụt hậu hay bắt kịp” 
 phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của từng cá nhân, doanh nghiệp và quan trọng hơn là 
 ChínhC phủ.
 Từ khóa: cách mạng công nghiệp 4.0
 Industrial Revolution 4.0 is taking place in every aspect of the economy and normal life. Vietnam 
 can not stand outside this race, but if we can catch up or be lag, it depends entirely on the actions of 
 individuals, businesses and more importantly the Government.
 Key words: Industrial revolution 4.0
 Tương tự những cuộc cách mạng trước, chúng gắn với 4.0 đang được chào mua ở mức giá rất cao, 
 ta khó có thể hình dung hết những bước tiến của chẳng hạn, facebook đã mua lại Whatapps với giá 
 cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này. Cuộc 22 tỷ USD. Đáng chú ý, khảo sát của Strategy &PwC 
 cách mạng này đang lôi kéo cả nhân loại vào cuộc, với 235 công ty công nghiệp có trụ sở tại Đức cho 
 mang lại những sản phẩm đặc biệt và đặt ra cho thấy, công nghệ Công nghiệp 4.0 chiếm hơn 50% số 
 nước ta những vấn đề hết sức mới mẻ. vốn đầu tư hoạch định cho 5 năm tới. Nghĩa là tổng 
 Công nghiệp 4.0 không còn là tương lai xa vời vốn đầu tư cho công nghệ Công nghiệp 4.0 của Đức 
 có thể lên đến 40 tỷ EUR mỗi năm, từ 2015-2020. 
 Hãng sản xuất tất bó Bombsheller có trụ sở tại 
 Nếu các nước châu Âu khác cũng tiếp bước, tổng 
 Seattle, Washington (Mỹ) do Pablos Holman, một 
 vốn đầu tư cho công nghiệp 4.0 có thể lên đến 140 
 lập trình viên sáng lập, là nhà máy sản xuất tất bó 
 tỷ EUR mỗi năm
 theo đơn đặt hàng lập trình hoàn toàn đầu tiên trên 
 thế giới. Mẫu mã được nhà thiết kế đưa lên mạng Trong khi cách mạng công nghiệp 4.0 được ví 
 bán trực tuyến trong vòng một giờ và hàng được như chiếc đũa thần với những phép màu vượt xa 
 phân phối trong vòng một ngày. Mới hoạt động đường chân trời khoa học và công nghệ hiện nay. 
 chưa đầy một năm nhưng Bombsheller có thể đáp “Còn ở Việt Nam, thực tế nhiều doanh nghiệp và 
 ứng yêu cầu đặt hàng riêng từ vải chất lượng mua cơ quan chức năng vẫn còn mơ hồ và mới chỉ nói 
 ở Ý, may ở Seattle và giao trong vòng một ngày với đến cách mạng công nghiệp 4.0 theo phong trào”, 
 mức giá trong tầm với của nhiều người. ông Nguyễn Hoà Bình, chủ tịch công ty công nghệ 
 Đây là bằng chứng cho thấy Công nghiệp 4.0 Nextech nhận định. 
 không còn là tương lai xa vời. Ngành công nghiệp Đây cũng là lý do khiến sự xuất hiện của Uber 
 dệt may và các nhà sản xuất trong các lĩnh vực khác - một ví dụ điển hình cho cách mạng công nghiệp 
 có thể học hỏi cách làm của Bombsheller hoặc các 4.0 được đón nhận một cách thiếu thiện cảm hay 
 công ty mới nổi khác để có thể cạnh tranh tốt hơn. nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ (startups) 
 Ở góc khác của thế giới công nghệ, các tên tuổi phải tìm đường ra nước ngoài “làm ăn”. 
 *Đại học Quốc gia Hà Nội
52 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Tuy nhiên, không hoàn toàn e ngại trước cơn cách mạng công nghiệp 4.0; 55% doanh nghiệp 
bão công nghệ này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã 
Tổng Giám đốc hãng viễn thông Viettel lý giải một xây dựng kế hoạch, và chỉ có 12% doanh nghiệp 
cách đơn giản: “Hãy làm ngược lại những gì đang đang triển khai. 
làm. Ví dụ như chúng ta đi mua cái máy điều hòa, 
 Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng 
nhưng bản chất có muốn mua máy điều hòa đâu, 
 quản trị FPT nhận định: “Việt Nam đang đứng 
mà mình mua không khí lạnh. Nếu như bây giờ có 
 trước một cuộc cách mạng, nếu chúng ta không 
ai cung cấp không khí lạnh cho gia đình tôi thì tôi 
 làm gì thì có nghĩa là người Việt Nam sẽ già mà 
mua ngay. Mua điều hòa 12 tháng thì mình dùng có 
ba tháng thôi, 9 tháng không dùng máy điều hòa đó vẫn nghèo”.
mà vẫn phải trả tiền, vì nó tiếp tục hỏng, tiếp tục Còn theo ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều 
phải bảo trì... thì tự nhiên thành một “ông Uber” hành Uber Việt Nam, điều quan trọng nhất là các 
mới ngay”. doanh nghiệp phải nắm bắt được công nghệ, đó 
 Internet vạn vật (IoT) - cuộc chơi của mọi người không phải chiến lược mà là yếu tố cốt lõi. “Ngoài 
 việc chú trọng giáo dục, đào tạo, an ninh mạng thì 
 Theo Công ty nghiên cứu Rand Europe (Anh), 
 chính sách của Chính phủ phải ổn đinh, cởi trói 
đến năm 2020, IoT sẽ đem lại doanh thu tiềm năng 
 cho doanh nghiệp bắt kịp xu hướng mới”, ông 
khổng lồ cho các ngành trên thế giới vào khoảng 
 Dũng nói.
từ 1,4 nghìn tỷ - 14,4 nghìn tỷ USD - tương đương 
với mức GDP của cả Liên minh châu Âu. Một báo Nhìn nhận một cách lạc quan, TS. Lê Đăng 
cáo mới nhất của hãng phân tích kinh tế Business Doanh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã và 
Insider Intelligence dự báo, đến năm 2020 nhiều đang tìm ra con đường để tự tiếp cận với cuộc cách 
ngành kinh tế cơ bản sẽ tăng cường đầu tư cho hệ mạng 4.0 theo cách riêng của mình. Ông Doanh 
sinh thái IoT với tổng số tiền đầu tư cho các giải lấy ví dụ Tiến sĩ Thành Mỹ ở Trà Vinh đã áp dụng 
pháp IoT ước chừng 6 nghìn tỷ USD. thành công cảm biến đo độ mặn trên sông để điều 
 Trong khi đó, tại Việt Nam, kết quả khảo sát chỉnh mức nước chảy vào đồng ruộng. Nếu độ mặn 
được thực hiện với 2.000 doanh nghiệp thuộc Hiệp giảm xuống đến một mức độ nhất định thì cảm 
hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội) cho thấy, biến điều khiển các máy bơm bơm nước ngay vào 
đến 79% cho biết họ chưa làm gì để đón sóng cuộc đồng ruộng và khi độ mặn cao hơn thì ngừng.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 53

File đính kèm:

  • pdfxay_dung_tieu_chi_kiem_toan_hoat_dong_chinh_sach_mien_giam_h.pdf