Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí
Chính sách miễn giảm học phí với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đặc biệt, có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, Nhà nước đặt ra để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Tuy nhiên, thực tế chính sách này được triển khai có hiệu quả hay không thì cần phải có một cơ quan thực hiện kiểm tra giám sát. Kiểm toán nhà nước trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn chú trọng nội dung đánh giá này, tuy nhiên khó khăn đặt ra đó là chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giam học phí
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN XAÂY DÖÏNG TIEÂU CHÍ KIEÅM TOAÙN HOAÏT ÑOÄNG CHÍNH SAÙCH MIEÃN, GIAÛM HOÏC PHÍ Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc* hính sách miễn giảm học phí với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đặc biệt, có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, Nhà nước đặt ra để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Tuy nhiên, thực tế chính sách này được triển khai có hiệu quả hay không thì cần phải có một cơ quan thực hiện kiểm tra giám sát. Kiểm toán nhàC nước trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn chú trọng nội dung đánh giá này, tuy nhiên khó khăn đặt ra đó là chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này. Từ khoá: Miễn - giảm học phí, tiêu chí kiểm toán, kiểm toán hoạt động Developing performance audit criteria for tuition exemption policy The policy of tuition deduction with the objective is to create conditions for special and disadvantaged people to exercise their rights and obligations to study. The State set out to realize social justice in education. However, whether this policy is implemented effectively requires an agency to conduct monitoring and supervision. When conduct audit in the public universities, SAV always focus on this assessment. However, the difficulty is that the criteria for assessing effectiveness and effectiveness have not yet been established. By using survey methods, interviews, data analysis, the author wants to study the situation and develop a set of criteria to evaluate the effectiveness of the tuition exemption policy in order to have a common basis for the audit of this policy. Key words: tuition deduction exemption, audit criteria, performance audit *Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 47 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN 1. Giới thiệu hướng trong việc xây dựng tiêu chí, sau đó đánh giá thực trạng trong công tác kiểm toán chính sách Chủ đề nghiên cứu của bài báo là tiêu chí đánh miễn giảm học phí và đề ra bộ tiêu chí. giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí tại các trường đại học công 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu lập. Trong giai đoạn hiện nay, có thể thấy nguồn - Cơ sở lý thuyết và khung phân tích: Nghiên lực con người có ý nghĩa quyết định sự thành công cứu này dựa trên những lý thuyết về kiểm toán hoạt trong công cuộc phát triển đất nước, và giáo dục động, tổng quan nội dung về chính sách miễn giảm và đào tạo có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong học phí, từ đó nghiên cứu đánh giá và xây dựng bộ việc phát triển nguồn nhân lực đó. Nhà nước đã đề tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả ra trong Luật giáo dục về chính sách miễn giảm học - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này phí, nhằm thực hiện công bằng trong giáo dục, tạo sử dụng mô hình nghiên cứu định lượng. Phương điều kiện để cho những đối tượng khó khăn được pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu thông qua học hành. Tuy nhiên, hiệu quả mà chính sách này nghiên cứu các báo cáo kiểm toán những năm đem lại cần được cơ quan nhà nước kiểm tra, giám trước tại các Trường đại học công lập do Kiểm toán sát. Tuy nhiên, qua thực tiễn kiểm toán có thể thấy nhà nước chuyên ngành III thực hiện. Cách thức nội dung kiểm toán hoạt động về chính sách này thu thập số liệu là sưu tầm các báo cáo kiểm toán còn chưa được chú trọng, những nhận xét đánh giá có liên quan, làm cơ sở để thu thập số liệu chưa thật sâu, nguyên nhân do chưa xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Do đó, 3. Nội dung tác giả muốn đi sâu nghiên cứu đánh giá thực trạng 3.1. Tổng quan về chính sách miễn, giảm kiểm toán để xây dựng bộ tiêu chí. Cái mới của học phí nghiên cứu chính là đề ra được bộ tiêu chí đánh giá Chính sách giáo dục và đào tạo là một trong tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách những chính sách xã hội cơ bản trong hệ thống các miễn, giảm học phí. Nội dung chính là nghiên cứu chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước, là công về tiêu chí kiểm toán hoạt động, nguyên tắc, định cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với các hoạt 48 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN động giáo dục và đào tạo. Một trong những chính trong cơ cấu tổ chức nhà nước ở Việt Nam, thời sách giáo dục đào tạo quan trọng mà Nhà nước đề gian hoạt động chưa dài nhưng Kiểm toán nhà ra đó là chính sách miễn, giảm học phí. Mục tiêu nước đã khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống của chính sách này là nhằm tạo điều kiện cho con các cơ quan kiểm tra, kiểm soát tài chính của Nhà em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có nước; khẳng định sự phù hợp trong tiến trình cải điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối cách hành chính ở nước ta và hội nhập kinh tế tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người tàn tật, quốc tế. Trong hoạt động kiểm toán hiện nay, loại khuyết tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hình kiểm toán hoạt động đang trở thành một loại hội khác thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của hình quan trọng, đang dần được áp dụng rộng rãi mình. Mục tiêu do Nhà nước đặt ra là thực hiện trong hoạt động kiểm toán. Mục tiêu của kiểm toán công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai hoạt động là nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, cũng được học hành. Nhà nước và cộng đồng giúp hiệu lực khi thực hiện chính sách và có kiến nghị đỡ để người nghèo được học tập. Chính sách này để quản lý các nguồn lực có hiệu quả và thực hiện có một ý nghĩa to lớn trong hoạt động của ngành đạt mục tiêu của chính sách. giáo dục ... ung lãng phí... Để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn kiểm toán hoạt động chỉ được lồng ghép trong kế nhằm tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước trong hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán báo cáo tài việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản quốc gia, chính (ví dụ như đánh giá tính hiệu quả, kinh tế ngày 11/7/1994, Kiểm toán nhà nước được thành của việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí), vì lập trên cơ sở Nghị định số 70/CP của Chính phủ vậy kết quả của các nội dung này chưa thật sâu, còn và Quyết định số 61/TTg ngày 24/01/2995 của Thủ đánh giá chung chung, chưa đúng với bản chất của tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ tổ chức kiểm toán hoạt động. Các cuộc kiểm toán chưa chú và hoạt động của Kiểm toán nhà nước. Là một cơ trọng đến mục tiêu đánh giá tính kinh tế, hiệu quả quan không có tổ chức tiền thân, chưa có tiền lệ trong công tác quản lý và sử dụng tài chính công, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 49 TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN lập bởi các tổ chức quốc tế; các quy định pháp luật liên quan; các chính sách, tài liệu hướng dẫn liên quan; các tiêu chuẩn hoạt động do các nhà quản lý của khách thể kiểm toán xây dựng; các cách thức quản lý tốt điển hình của các chương trình, dự án, tổ chức có tính chất tương tự; tham vấn ý kiến chuyên giaĐê cac tiêu chí tài sản công. Một trong những khó khăn chủ yếu kiểm toán được xac lâp môt gây ra hạn chế của kiểm toán hoạt động là thiếu cach khach quan KTV phải hiểu biết cơ bản vê lĩnh các tiêu chí đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu vực sẽ được kiểm toán và nắm được những quy quả được xây dựng có cơ sở khoa học và gắn với định luật pháp và các văn bản liên quan khác cũng thực tiễn. như những khảo sát và kiểm toán gần đây về lĩnh vực đó; nắm được những lý do hình thành và cơ sở 3.4. Tiêu chí kiểm toán hoạt động pháp lý cho chương trình nhà nước hoặc hoạt động Tiêu chí kiêm toan hoat đông là những tiêu cần được kiểm toán cũng như những mục tiêu mà chuẩn hiêu qua hợp lý có thể đạt được mà theo đó Quôc hôi hoặc Chính phủ đề ra; hiểu được cơ ban người ta có thể đánh giá tính tiết kiệm, hiệu quả và những kỳ vọng của các nhóm lợi ích quan trọng và hiệu lực của các hoạt động. Chúng phản ánh một có kiến thức cơ sở về chủ đề quan tâm và hiểu biết mô hình mang tính quy chuẩn (tức là lý tưởng) đối thực tiễn, co kinh nghiệm trong các chương trình với đối tượng, vấn đề cân xem xét. Khi đối chiếu nhà nước hoặc hoạt động có liên quan hoặc hoat các tiêu chí với hiện trạng thực tế, sẽ tạo ra các đông tương tự phát hiện kiểm toán. Nếu tiêu chí kiểm toán không Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III trong được thiết lập, KTV sẽ không có cơ sở để so sánh quá trình kiểm toán ngân sách Bộ ngành, cụ thể là với thực tế của hoạt động được kiểm toán nhằm kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn đặc đưa ra các phát hiện, đánh giá và kiến nghị kiểm biệt lưu tâm đối với nội dung kiểm toán về chính toán, nghia la không co kêt qua cua cuôc kiêm toan sách miễn, giảm học phí. Thông qua đó có thể đánh hoat đông. Yêu cầu của tiêu chí kiểm toán hoạt giá được tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách này. động cần có các tính chất như: đáng tin cậy, khách Như vậy có thể thấy rõ được sự cần thiết phải xây quan, hữu ích, dễ hiểu, so sánh, đầy đủ, đạt được và dựng được bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu đo lường được, cụ thể, phù hợp, chấp nhận được, quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí tương thích. Việc thiết lập tiêu chí kiểm toán có tại các trường đại học công lập. thể dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Nhìn chung, các nguồn thông tin KTV thường dựa vào để thiết 3.5. Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động lập tiêu chí kiểm toán hoạt động thường bao gồm: chính sách miễn, giảm học phí Các tài liệu kế hoạch, báo cáo tài chính, báo cáo chi Định hướng trong việc xây dựng các tiêu chí tiêu, các tài liệu ngân sách, báo cáo hoạt động của này phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu khách thể được kiểm toán; các tiêu chí đã được sử hoạt động của Kiểm toán nhà nước; phù hợp với dụng và công bố bởi các tổ chức kiểm toán hoặc các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phù các tổ chức nghề nghiệp khác; các tiêu chuẩn thiết hợp với Luật và chuẩn mực Kiểm toán nhà nước, 50 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN phù hợp với điều kiện thực tế và có tính ứng dụng lĩnh vực kiểm toán hoạt động, công tác kiểm toán cao. Nguyên tắc xây dựng phải đảm bảo theo yêu phải đảm bảo tính hiệu lực, chuyên nghiệp và thận cầu, mục tiêu của kiểm toán hoạt động; phải rõ trọng, cần bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách ràng, phù hợp với trình độ, năng lực hiện có của liên quan đến hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán viên, phải đảm bảo giúp kiểm toán viên giáo dục. đánh giá đầy đủ, khách quan việc áp dụng chính 4. Kết luận sách miễn, giảm học phí. Như vậy qua kết quả nghiên cứu của bài viết, Từ những định hướng và nguyên tắc xây dựng, có thể thấy việc xây dựng thành công bộ tiêu chí cần phải căn cứ vào thực trạng công tác kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí sẽ làm tiền đề, cơ sở để kiểm miễn, giảm học phí tại các trường đại học công toán viên có thể đánh giá một cách sâu sắc nhất về lập trong một giai đoạn nhất định. Trong đó cần chính sách miễn giảm học phí. Giải pháp để thực đánh giá được các nội dung cơ bản như đánh giá hiện việc vận dụng bộ tiêu chí này trong kiểm toán đối tượng được miễn, giảm học phí; trình tự thủ đó là cần đào tạo các kiểm toán viên có trình độ tục hồ sơ; phương thức cấp bù tiền miễn, giảm nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực kiểm toán hoạt học phí; công tác lập, phân bổ dự toán, quyết toán động, công tác kiểm toán phải đảm bảo tính hiệu kinh phí chi trả cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học lực, chuyên nghiệp và thận trọng, cần bổ sung hoàn tập; quy định về công khai kết quả rmiễn, giảm thiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động học phí. Từ những tài liệu thu thập được, ta sẽ kiểm toán trong lĩnh vực giáo dục. có những đánh giá về thực trạng xây dựng và áp dụng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của TÀI LIỆU THAM KHẢO chính sách, tìm ra những tồn tại, nguyên nhân và 1. Các chuẩn mực kiểm toán và hướng dẫn kiểm đề ra giải pháp xây dựng. toán hoạt động của INTOSAI và ASOSAI, Bộ tiêu chí xây dựng các tiêu chí bao gồm: đảm NXB Thống kê, Hà Nội, năm 2004; bảo việc miễn, giảm học phí phải đúng đối tượng; 2. Kiểm toán nhà nước - Hướng dẫn kiểm toán hoạt động (tài liệu dịch - dự án GTZ, đảm bảo khuyến khích các lĩnh vực, khu vực ưu năm 2004); tiên; việc cấp bù, cấp trực tiếp cho các cơ sở giáo 3. Luật Giáo dục của Quốc hội nước Cộng hoà dục phải đảm bảo đúng về số lượng và định mức xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 38/2005/ miễn giảm; kết quả miễn giảm học phí phải được QH11 ngày 14/6/2005; công khai minh bạch; hoạt động miễn, giảm, cấp 4. Nghị quyết số 35/2009/QH12 v/v “Chủ bù học phí phải được kiểm tra thường xuyên, mọi trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm vi phạm đều được xử lý. học 2010-2011 đến năm học 2014-2015”; Việc xây dựng thành công được bộ tiêu chí này 5. Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày sẽ đem lại nhiều kết quả trong việc tập trung thống 14/5/2010 của Chính phủ; nhất trong hoạt động kiểm toán đối với chính sách 6. Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ngày miễn giảm học phí tại các trường đại học công lập. 15/7/2013 của Chính phủ; Nó sẽ là cơ sở để KTV thực hiện đánh giá hiệu lực, 7. Thông tư liên tịch số 20/2014/ TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/5/2014. hiệu quả của chính sách, từ đó đề ra những kiến 8. Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán nhà nước nghị phù hợp để nâng cao hiệu quả của chính sách. theo Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN Giải pháp để thực hiện việc vận dung bộ tiêu chí ban hành ngày 15/07/2016 của kiểm toán này trong kiểm toán đó là cần đào tạo các kiểm nhà nước; toán viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn về 9. Luật KTNN năm 2015. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 51 KINH TEÁ TAØI CHÍNH Caùch maïng coâng nghieäp 4.0 - töø thöïc teá ñeán haønh ñoäng Ths. Nguyễn thị hải yến* ách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từ mọi góc độ của nền kinh tế và trong cuộc sống thường ngày. Không thể đứng ngoài cuộc đua này, song Việt Nam có thể “tụt hậu hay bắt kịp” phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của từng cá nhân, doanh nghiệp và quan trọng hơn là ChínhC phủ. Từ khóa: cách mạng công nghiệp 4.0 Industrial Revolution 4.0 is taking place in every aspect of the economy and normal life. Vietnam can not stand outside this race, but if we can catch up or be lag, it depends entirely on the actions of individuals, businesses and more importantly the Government. Key words: Industrial revolution 4.0 Tương tự những cuộc cách mạng trước, chúng gắn với 4.0 đang được chào mua ở mức giá rất cao, ta khó có thể hình dung hết những bước tiến của chẳng hạn, facebook đã mua lại Whatapps với giá cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này. Cuộc 22 tỷ USD. Đáng chú ý, khảo sát của Strategy &PwC cách mạng này đang lôi kéo cả nhân loại vào cuộc, với 235 công ty công nghiệp có trụ sở tại Đức cho mang lại những sản phẩm đặc biệt và đặt ra cho thấy, công nghệ Công nghiệp 4.0 chiếm hơn 50% số nước ta những vấn đề hết sức mới mẻ. vốn đầu tư hoạch định cho 5 năm tới. Nghĩa là tổng Công nghiệp 4.0 không còn là tương lai xa vời vốn đầu tư cho công nghệ Công nghiệp 4.0 của Đức có thể lên đến 40 tỷ EUR mỗi năm, từ 2015-2020. Hãng sản xuất tất bó Bombsheller có trụ sở tại Nếu các nước châu Âu khác cũng tiếp bước, tổng Seattle, Washington (Mỹ) do Pablos Holman, một vốn đầu tư cho công nghiệp 4.0 có thể lên đến 140 lập trình viên sáng lập, là nhà máy sản xuất tất bó tỷ EUR mỗi năm theo đơn đặt hàng lập trình hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Mẫu mã được nhà thiết kế đưa lên mạng Trong khi cách mạng công nghiệp 4.0 được ví bán trực tuyến trong vòng một giờ và hàng được như chiếc đũa thần với những phép màu vượt xa phân phối trong vòng một ngày. Mới hoạt động đường chân trời khoa học và công nghệ hiện nay. chưa đầy một năm nhưng Bombsheller có thể đáp “Còn ở Việt Nam, thực tế nhiều doanh nghiệp và ứng yêu cầu đặt hàng riêng từ vải chất lượng mua cơ quan chức năng vẫn còn mơ hồ và mới chỉ nói ở Ý, may ở Seattle và giao trong vòng một ngày với đến cách mạng công nghiệp 4.0 theo phong trào”, mức giá trong tầm với của nhiều người. ông Nguyễn Hoà Bình, chủ tịch công ty công nghệ Đây là bằng chứng cho thấy Công nghiệp 4.0 Nextech nhận định. không còn là tương lai xa vời. Ngành công nghiệp Đây cũng là lý do khiến sự xuất hiện của Uber dệt may và các nhà sản xuất trong các lĩnh vực khác - một ví dụ điển hình cho cách mạng công nghiệp có thể học hỏi cách làm của Bombsheller hoặc các 4.0 được đón nhận một cách thiếu thiện cảm hay công ty mới nổi khác để có thể cạnh tranh tốt hơn. nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ (startups) Ở góc khác của thế giới công nghệ, các tên tuổi phải tìm đường ra nước ngoài “làm ăn”. *Đại học Quốc gia Hà Nội 52 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Tuy nhiên, không hoàn toàn e ngại trước cơn cách mạng công nghiệp 4.0; 55% doanh nghiệp bão công nghệ này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã Tổng Giám đốc hãng viễn thông Viettel lý giải một xây dựng kế hoạch, và chỉ có 12% doanh nghiệp cách đơn giản: “Hãy làm ngược lại những gì đang đang triển khai. làm. Ví dụ như chúng ta đi mua cái máy điều hòa, Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng nhưng bản chất có muốn mua máy điều hòa đâu, quản trị FPT nhận định: “Việt Nam đang đứng mà mình mua không khí lạnh. Nếu như bây giờ có trước một cuộc cách mạng, nếu chúng ta không ai cung cấp không khí lạnh cho gia đình tôi thì tôi làm gì thì có nghĩa là người Việt Nam sẽ già mà mua ngay. Mua điều hòa 12 tháng thì mình dùng có ba tháng thôi, 9 tháng không dùng máy điều hòa đó vẫn nghèo”. mà vẫn phải trả tiền, vì nó tiếp tục hỏng, tiếp tục Còn theo ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều phải bảo trì... thì tự nhiên thành một “ông Uber” hành Uber Việt Nam, điều quan trọng nhất là các mới ngay”. doanh nghiệp phải nắm bắt được công nghệ, đó Internet vạn vật (IoT) - cuộc chơi của mọi người không phải chiến lược mà là yếu tố cốt lõi. “Ngoài việc chú trọng giáo dục, đào tạo, an ninh mạng thì Theo Công ty nghiên cứu Rand Europe (Anh), chính sách của Chính phủ phải ổn đinh, cởi trói đến năm 2020, IoT sẽ đem lại doanh thu tiềm năng cho doanh nghiệp bắt kịp xu hướng mới”, ông khổng lồ cho các ngành trên thế giới vào khoảng Dũng nói. từ 1,4 nghìn tỷ - 14,4 nghìn tỷ USD - tương đương với mức GDP của cả Liên minh châu Âu. Một báo Nhìn nhận một cách lạc quan, TS. Lê Đăng cáo mới nhất của hãng phân tích kinh tế Business Doanh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã và Insider Intelligence dự báo, đến năm 2020 nhiều đang tìm ra con đường để tự tiếp cận với cuộc cách ngành kinh tế cơ bản sẽ tăng cường đầu tư cho hệ mạng 4.0 theo cách riêng của mình. Ông Doanh sinh thái IoT với tổng số tiền đầu tư cho các giải lấy ví dụ Tiến sĩ Thành Mỹ ở Trà Vinh đã áp dụng pháp IoT ước chừng 6 nghìn tỷ USD. thành công cảm biến đo độ mặn trên sông để điều Trong khi đó, tại Việt Nam, kết quả khảo sát chỉnh mức nước chảy vào đồng ruộng. Nếu độ mặn được thực hiện với 2.000 doanh nghiệp thuộc Hiệp giảm xuống đến một mức độ nhất định thì cảm hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội) cho thấy, biến điều khiển các máy bơm bơm nước ngay vào đến 79% cho biết họ chưa làm gì để đón sóng cuộc đồng ruộng và khi độ mặn cao hơn thì ngừng. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 53
File đính kèm:
- xay_dung_tieu_chi_kiem_toan_hoat_dong_chinh_sach_mien_giam_h.pdf