Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam

Báo cáo tài chính tuy ở giai đo ý nghĩa vô cùng quan tr Bởi lẽ “giá trị” tất cả công việc nhận biết - Đo lường - tính toán - ghi chép và tổng hợp thông tin kế toán tuỳ thuộc vào “giá trị” của thông tin mà kế toán cung cấp cho đối tượng sử dụng. ọng, ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ công tác kế toán. ạn cuối cùng của của quy trình công tác kế toán nhưng lại có Báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập cũng giống như các đơn vị sự nghiệp công lập khác đang được lập và sử dụng theo qui định thống nhất của Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp hiện hành. Tuy nhiên, mức độ trình bày và công bố thông tin trên hệ thống Báo cáo này đang dần thể hiện nhiều bất cập trong điều kiện hội tụ kế toán công quốc tế và thay đổi cơ chế quản lý tài chính nhà nước theo hướng tăng cường tự chủ và xã hội hóa dịch vụ công. Ở bài viết này, tác giả nghiên cứu, trao đổi về việc hoàn thiện Báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập nói riêng và của các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính và hội tụ kế toán quốc tế

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 1

Trang 1

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 2

Trang 2

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 3

Trang 3

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 4

Trang 4

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 5

Trang 5

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam trang 6

Trang 6

pdf 6 trang minhkhanh 4420
Bạn đang xem tài liệu "Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống Báo cáo tài chính - Ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 TÖÏ CHUÛ TAØI CHÍNH, HOÄI TUÏ KEÁ TOAÙN
 QUOÁC TEÁ VAØ YEÂU CAÀU CAÛI TIEÁN CHAÁT LÖÔÏNG
 THOÂNG TIN TREÂN HEÄ THOÁNG BAÙO CAÙO
 TAØI CHÍNH - ÖÙNG DUÏNG CHO CAÙC TRÖÔØNG
 TRUNG HOÏC CHUYEÂN NGHIEÄP COÂNG LAÄP VIEÄT NAM
 ThS. Đỗ Ngọc Trâm*
 áo cáo tài chính tuy ở giai đoạn cuối cùng của của quy trình công tác kế toán nhưng lại có 
 ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ công tác kế toán. 
 Bởi lẽ “giá trị” tất cả công việc nhận biết - đo lường - tính toán - ghi chép và tổng hợp thông 
 tin kế toán tuỳ thuộc vào “giá trị” của thông tin mà kế toán cung cấp cho đối tượng sử dụng. 
 BáoB cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập cũng giống như các đơn vị sự nghiệp 
 công lập khác đang được lập và sử dụng theo qui định thống nhất của Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp 
 hiện hành. Tuy nhiên, mức độ trình bày và công bố thông tin trên hệ thống báo cáo này đang dần thể hiện 
 nhiều bất cập trong điều kiện hội tụ kế toán công quốc tế và thay đổi cơ chế quản lý tài chính nhà nước theo 
 hướng tăng cường tự chủ và xã hội hóa dịch vụ công. Ở bài viết này, tác giả nghiên cứu, trao đổi về việc 
 hoàn thiện báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập nói riêng và của các đơn vị 
 sự nghiệp công lập nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính và hội tụ kế toán quốc tế.
 Từ khóa: Báo cáo tài chính, kế toán, sự nghiệp công lập
 Financial autonomy, international accounting convergence, and the need to improve the quality of 
 information in the financial reporting system - application to Vietnam public vocational schools
 Financial reports, although at the final stage of the accounting process, are extremely important and have 
 a decisive impact on the overall accounting work. Because the “value” of all job recognition - measurement 
 - calculation - recording and synthesis of accounting information depends on the “value” of the information 
 that the accountant provides to the user. Public financial statements of public professional vocational 
 schools are the same as those of other public service delivery agencies which are being prepared and used 
 in accordance with the current regulations of the current administrative accounting system. However, the 
 level of disclosure and disclosure of information in this reporting system is slowly emerging in the context 
 of international public accounting mandates and changes to the state financial management mechanism in 
 the direction of strengthening autonomy and socialization of public services. In this article, the researcher 
 discusses the finalization of financial statements of public professional vocational schools in particular and 
 of public service delivery units in general in order to meet the requirements of financial autonomy and 
 convergence of international accounting.
 Key words: Financial reports, accounting, public service
 *Khoa Kế toán & Kiểm toán - Học viện Ngân hàng
30 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Giới thiệu quốc tế. Vậy những hạn chế đó cụ thể là gì? Và nên 
 Hội nhập kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải khắc phục như thế nào?
cải cách hành chính, minh bạch thông tin tài chính 1. Thực trạng chất lượng thông tin “đầu ra” 
khu vực công, chuyển giao dịch vụ công cho các trên các Báo cáo tài chính của các trường trung 
thành phần kinh tế ngoài Nhà nước. Những năm học chuyên nghiệp công lập hiện nay
gần đây, Việt Nam không ngừng xây dựng và hoàn 
 Hệ thống 303 trường trung cấp chuyên nghiệp 
thiện hệ cơ chế tài chính công tạo khung pháp lý 
 công lập (TCCNCL) cũng như hệ TCCN đang 
giúp kế toán công vận dụng được thông lệ quốc tế. 
 được đào tạo tại 200 trường cao đẳng và 40 trường 
Những thay đổi này giúp các đơn vị sự nghiệp công 
nói chung và các trường trung học chuyên nghiệp đại học công lập hiện nay được thành lập để thực 
công lập (THCNCL) nói riêng chủ động tạo lập và hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp bằng nguồn 
sử dụng các nguồn lực tài chính để thực hiện dịch kinh phí ngân sách Nhà nước cấp toàn bộ hoặc một 
vụ công. Tuy nhiên, chất lượng thông tin trên hệ phần và các nguồn khác đảm bảo chi phí hoạt động 
thống báo cáo tài chính do các đơn vị này cung cấp thường xuyên theo nguyên tắc không bồi hoàn trực 
theo hướng dẫn của Chế độ kế toán HCSN hiện tiếp. Theo qui định của chế độ kế toán hiện hành, 
hành chưa theo kịp sự thay đổi của cơ chế tài chính trường THCNCL phải lập 6 báo cáo và 4 phụ biểu, 
và xu hướng hội tụ với chuẩn mực kế toán công cụ thể:
 STT Ký hiệu Tên báo biểu
 1 B01-H Bảng cân đối tài khoản
 2 B02-H Tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng
 3 B03-H Báo cáo hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh
 4 B04-H Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản cố đinh
 5 B05-H Báo cáo số kinh phí chưa sử dụng đã quyết toán năm trước chuyển sang
 6 B06-H Thuyết minh báo cáo tài chính
 7 F02-1H Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động
 8 F02-2H Báo cáo chi tiết kinh phí dự án
 9 F02-3aH Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách tại kho bạc Nhà nước
 Bảng đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh toán tạm ứng kinh phí ngân sách 
 10 F02-3bH
 tại kho bạc Nhà nước
 Hệ thống báo cáo tài chính (BCTC) trên cơ bản đánh giá năng lực tài chính và kết quả hoạt động 
đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, phù hơp của đơn vị nói riêng và quốc gia nói chung từng 
với Luật NSNN và các chính sách quản lý tài chính năm tài chính. Cụ thể:
đối với trường THCNCL. Các báo cáo này cung 
 -Bảng cân đối tài khoản thực chất chỉ phục vụ 
cấp thông tin chủ yếu phục vụ Nhà nước kiểm soát 
 cho việc kiểm tra ghi chép của kế toán chứ không 
tính tuân thủ trong việc thực hiện nhiệm vụ thu - 
 cho thấy được thực trạng vị thế tài chính của đơn vị.
chi ngân sách của đơn vị, làm căn cứ tổng hợp vào 
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước các cấp dự -Hiệu quả hoạt động sau một kỳ kế toán, được 
toán cao hơn hay báo cáo tình hình NS ... a chế độ kế toán hành chính tài sản
 sự nghiệp hiện hành, toàn bộ quá trình tiếp nhận -Báo cáo B05-H cho biết tình hình sử dụng kinh 
 và sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và thu, chi phí hoạt động ngân sách cấp được quyết toán vào 
 của hoạt động sự nghiệp được ghi nhận theo cơ sở năm trước nhưng chưa sử dụng chuyển sang năm 
 tiền mặt, còn các khoản thu, chi của hoạt động sản sau sử dụng hoặc thanh lý, số kinh phí hoạt động 
 xuất kinh doanh lại được phản ánh theo cơ sở dồn dùng cho xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn tài 
 tích. Nghị định số 16/2015/NĐ - CP mở rộng cơ sản cố định đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán 
 chế hoạt động cho các trường THCNCL bên cạnh bàn giao công trình tính đến 31/12 hàng năm, chủ 
 nhiệm vụ chính là giáo dục đào tạo nghề còn có yếu phục vụ cho kiểm soát tình hình sử dụng kinh 
 nhiều hoạt động khác như kinh doanh, đầu tư, phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước.
 kết quả hoạt động của đơn vị sẽ bao gồm: Chênh 
 lệch thu, chi của hoạt động sự nghiệp, chênh lệch -Trong hệ thống báo cáo tài chính của đơn vị 
 thu chi của hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt HCSN chưa có Báo cáo lưu chuyển tiền tệ để cho 
 động thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước và biết tổng quan tình hình về các dòng tiền vào - ra 
 theo từng hoạt động, khả năng tạo tiền và sử dụng 
 chênh lệch thu chi hoạt động khác sau khi trừ đi 
 tiền của đơn vị hiện tại và tương lai mặc dù 
 số thuế phải nộp theo nghĩa vụ cho ngân sách nhà 
 phần thông tin về lưu chuyển tiền của hoạt động 
 nước. Các hoạt động ngày càng đa dạng nhưng việc 
 tiếp nhận và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước 
 hướng dẫn ghi nhận và lên thông tin báo cáo lại 
 được phản ánh trên B02-H dựa trên cơ sở tiền mặt 
 không thống nhất, trong khi hoạt động sự nghiệp, 
 gần tương đương như Báo cáo lưu chuyển tiền tệ 
 thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước theo hướng 
 nhưng tổng hợp lưu chuyển tiền thuần của tất cả 
 dẫn của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, còn 
 các hoạt động của đơn vị HCSN thì không có.
 đầu tư tài chính như liên kết liên doanh lại theo 
 chuẩn mực kế toán doanh nghiệp. - Hệ thống báo cáo tài chính của các trường hiện 
32 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
nay với dung lượng thông tin hết sức hạn 
chế chưa cung cấp đủ các thông tin cho 
các đối tượng quan tâm ngày càng đa 
dạng trong tiến trình thực hiện tự chủ 
tài chính. Ví dụ như: khi thực hiện tự 
chủ tài chính, các trường THCNCL có 
thể vay vốn của các tổ chức tín dụng để 
hoạt động nhưng nếu dựa trên các báo 
cáo nhà trường cung cấp, các tổ chức tín 
dụng không thể đánh giá được khả năng 
thanh toán các khoản vay khi đến hạn 
của nhà trường. sự nghiệp công sử dụng kinh phí NSNN được xác 
 định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định 
 2. Bối cảnh hội tụ kế toán quốc tế cùng việc 
 mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành 
được tăng cường tự chủ tài chính đặt ra nhiều yêu 
 và lộ trình tính đủ chi phí. 
cầu đối với thông tin trên Báo cáo tài chính của 
các trường THCNCL - Quy định mức trích lập các quĩ cơ quan theo 
 mức độ tự chủ và khuyến khích đơn vị chú trọng 
 Quá trình hội tụ kế toán quốc tế ngày càng 
 hoạt động hiệu quả.
được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế về kế 
toán cũng như các quốc gia trên thế giới. Nhiều Trên bình diện quốc tế, nếu muốn thu hút vốn 
quốc gia đã chủ động và tích cực tham gia bằng đầu tư từ các quốc gia khác vào khu vực dịch vụ 
việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS/ công thì việc xây dựng được Báo cáo tài chính hợp 
IFRS/IPSAS) làm mực thước cho công tác kế toán nhất cho toàn bộ lĩnh vực công theo khuôn mẫu 
khu vực tư cũng như khu vực công của quốc gia. thống nhất của IPSAS là yêu cầu bắt buộc để giúp 
Việt Nam cũng không đứng ngoài dòng chảy của nhà đầu tư có thể so sánh tình hình tài chính, kết 
xu hướng này. Từ năm 2012 đến năm 2015 là giai quả hoạt động của khu vực dịch vụ công giữa các 
đoạn có nhiều biến chuyển trong hành lang pháp nước trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay, 
lý tài chính khu vực công. Phải kể đến sự ra đời thông tin đầu ra của Tổng kế toán Nhà nước chỉ có 
của Luật giá số 11/2012/QH13 ngày 20/6/2012 và Báo cáo ngân sách cho Quốc hội được xây dựng 
Nghị định 177/2013/NĐ – CP ngày 14/11/2013 trên cơ sở các Báo cáo quyết toán ngân sách của 
hướng dẫn thi hành Luật giá số 11; Luật kế toán các đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và Bảng 
số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015; Luật NSNN số thông kê tài sản toàn Chính phủ, còn Tổng kế toán 
83/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Đặc biệt Nghị định Nhà nước chưa đưa ra qui định về nội dung, mẫu 
16/2015/NĐ – CP ngày 14/2/2015 qui định về cơ biểu, phương pháp lập BCTC hợp nhất. 
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập với điểm 
 Những thay đổi trong cơ chế tài chính cùng xu 
nổi bật là cơ chế giá dịch vụ công, phương thức bố 
 hướng hội tụ kế toán công quốc tế đặt ra yêu cầu 
trí dự toán ngân sách và cách thức trích lập các quĩ 
 cấp thiết cần phải đổi mới kế toán công nói chung 
từ chênh lệch thu, chi để lại; cụ thể:
 và kế toán đơn vị sự nghiệp công nói chung và các 
 - Thay đổi hoạt động tiếp nhận sử dụng kinh phí trường THCNCL nói riêng. Với vai trò là một bộ 
NSNN từ cơ chế thụ hưởng kinh phí để thực hiện phận thông tin quan trọng cấu thành báo cáo tài 
nhiệm vụ chính trị được giao phó sang hoạt động chính hợp nhất quốc gia, báo cáo tài chính của các 
dịch vụ công thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước trường THCNCL ngoài cung cấp thông tin về việc 
 - Chuyển đổi sang cơ chế Nhà nước “mua” các sử dụng kinh phí đúng dự toán, mục lục ngân sách 
sản phẩm đầu ra đòi hỏi đơn vị sự nghiệp công phải còn cần cho thấy hiệu quả sử dụng kinh phí và gắn 
thực hiện cơ chế tính giá dịch vụ công. Giá dịch vụ việc tiếp nhận sử dụng kinh phí từ NSNN với kết 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 33
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 quả “đầu ra” của dịch vụ đào tạo, đồng thời cung theo cơ sở dồn tích. Báo cáo tài chính cung cấp 
 cấp một cách đầy đủ và bài bản đúng yêu cầu quản thông tin hữu ích về tình hình tài chính, kết quả 
 lý tài chính nhà nước các thông tin về tài sản nhà tài chính và các luồng tiền của đơn vị trong một 
 nước; nợ công và các khoản phải trả khác của Nhà kỳ kế toán những người sử dụng báo cáo trong và 
 nước; nguồn hình thành tài sản và nguồn vốn của ngoài đơn vị để đưa ra các quyết định và nhận định 
 Nhà nước; tình hình thu, chi và kết quả hoạt động về việc phân bổ các nguồn lực. Thông tin trên Báo 
 tài chính, NSNN; tình hình lưu chuyển tiền tệ từ cáo tài chính được trình bày một cách khách quan 
 hoạt động tài chính, NSNN... nhằm đánh giá hiệu trung thực giúp người sử dụng Báo cáo tài chính 
 quả chi tiêu công, phân tích khả năng tài chính của hiểu được bản chất, hình thức và rủi ro của các giao 
 đất nước, của từng địa phương, đánh giá hiệu quả dịch và sự kiện. Thông tin trình bày phải đảm bảo 
 thực hiện các cơ chế, chính sách về tài chính. có thể kiểm chứng, kịp thời và dễ hiểu, phải được 
 trình bày nhất quán và có thể so sánh giữa các kỳ 
 3. Giải pháp hoàn thiện hệ thống Báo cáo tài 
 kế toán, so sánh được giữa các đơn vị với nhau. Hệ 
 chính trong các trường THCNCL 
 thống Báo cáo tài chính gồm 4 báo cáo cụ thể sau:
 Đáp ứng các yêu cầu đổi mới phù hợp với xu thế 
 + Bảng cân đối kế toán: phản ánh tổng quát 
 hội tụ kế toán quốc tế và bối cảnh tự chủ tài chính 
 toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành 
 hiện nay, xuất phát từ việc phân tách kế toán đơn 
 tài sản của đơn vị kế toán tại thời điểm 31/12 hàng 
 vị thành hai bộ phận chuyên biệt là kế toán tài sản 
 năm, bao gồm tài sản hình thành từ nguồn NSNN 
 (kế toán tài chính) theo cơ sở dồn tích và kế toán 
 cấp, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ công, nguồn 
 ngân sách theo cơ sở tiền mặt, hệ thống báo cáo 
 thu phí (phần được để lại đơn vị theo quy định), 
 của các trường THCNCL cũng cần tách biệt thành 
 nguồn hoạt động sản xuất kinh doanh và các nguồn 
 hai hệ thống: Báo cáo tài chính và Báo cáo quyết 
 vốn khác tại đơn vị. Số liệu trên Báo cáo tình hình 
 toán ngân sách nhà nước. 
 tài chính cho biết toàn bộ giá trị tài sản hiện có 
 -Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước được của đơn vị theo cơ cấu của tài sản và cơ cấu nguồn 
 các đơn vị có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà vốn hình thành tài sản. Căn cứ vào Báo cáo tình 
 nước lập dựa trên số liệu tổng hợp của kế toán ngân hình tài chính có thể nhận xét, đánh giá khái quát 
 sách theo cơ sở tiền mặt. Báo cáo quyết toán ngân tình hình tài chính của đơn vị. Trên báo cáo này 
 sách nhà nước tổng hợp tình hình tiếp nhận và sử các khoản mục tài sản ngắn hạn và dài hạn, công 
 dụng kinh phí ngân sách nhà nước cua đơn vi, cung nợ ngắn hạn và dài hạn được trình bày riêng biệt. 
 cấp thông tin vê viêc sư dung ngân sach cua đơn vi, Báo cáo này được lập dựa trên số dư cuối kỳ hiện 
 nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin số liệu về thu- chi tại của sổ cái và sổ chi tiết của các tài khoản kế toán 
 ngân sách nhà nước theo mục lục ngân sách nhà sử dụng trong kỳ, cũng như số liệu của báo cáo này 
 nước cho cơ quan cấp trên, cơ quan tài chính và cơ kỳ trước. Trước khi lập Bảng cân đối kế toán phải 
 quan có thẩm quyền khác. Báo cáo quyết toán cần hoàn thành việc ghi sổ và khoá sổ kế toán chi tiết 
 phù hợp và thống nhất với chỉ tiêu dự toán năm và tổng hợp, kiểm tra, đối chiếu giữa các số liệu có 
 được cơ quan có thẩm quyền giao và mục lục ngân liên quan trên Bảng cân đối tài khoản.
 sách nhà nước, đảm bảo có thể so sánh được giữa 
 + Báo cáo kết quả hoạt động: phản ánh tình 
 số thực hiện với số dự toán và giữa các kỳ kế toán 
 hình và kết quả hoạt động của đơn vị, bao gồm kết 
 với nhau. Số liệu quyết toán trên báo cáo của đơn vị 
 quả hoạt động từ nguồn NSNN cấp, từ hoạt động 
 được đối chiếu, xác nhận của Kho bạc Nhà nước và 
 sự nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ 
 được phép chỉnh lý sau khi được duyệt quyết toán.
 và kết quả từ hoạt động khác của đơn vị. Số liệu để 
 -Báo cáo tài chính được lập ở tất cả các trường lập báo cào này dựa trên sổ cái và sổ chi tiết phản 
 không phân biệt có hay không sử dụng kinh phí từ ánh các khoản doanh thu (thu), chi phí (chi) và xác 
 ngân sách nhà nước và dựa trên số liệu tổng hợp định kết quả của từng hoạt động; và báo cáo này 
 của kế toán tài sản hay còn gọi là kế toán tài chính kỳ trước.
34 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 + Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: xác định 
nguồn tiền vào, các khoản mục chi ra bằng 
tiền và các khoản tương đương tiền trong 
năm báo cáo và số dư tiền tại ngày lập báo 
cáo (không bao gồm các chuyển dịch nội 
bộ giữa các khoản tiền và tương đương tiền 
trong đơn vị), nhằm cung cấp thông tin về 
những thay đổi của tiền và tương đương tiền 
tại đơn vị. Trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ 
các luồng tiền trong năm được chia thành 
hoạt động chính, hoạt động đầu tư và hoạt 
động tài chính nhằm cung cấp thông tin cho mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức trong xã 
phép người sử dụng báo cáo đánh giá ảnh hưởng hội một cách công khai, minh bạch, thể hiện một 
của các hoạt động này lên tình hình tài chính cũng bước tiến mới trong quản lý, điều hành tài chính 
như lượng tiền và tương đương tiền của đơn vị. Cụ của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại, 
thể: hoạt động tài chính là các hoạt động tạo ra sự phù hợp với chuẩn mực kế toán công và thông lệ 
thay đổi về quy mô và cơ cấu vốn chủ sở hữu và vốn quốc tế. Muốn vậy rất cần phải hoàn thiện kế toán 
vay của đơn vị; hoạt động đầu tư là hoạt động mua áp dụng cho bộ phận các đơn vị sự nghiệp công 
sắm, xây dựng, thanh lý, chuyển nhượng các tài sản lập bao gồm các trường THCNCL nhằm cung cấp 
dài hạn và các khoản đầu tư khác, không bao gồm thông tin về tình hình tài chính, kết quả hoạt động 
các khoản mục tương đương tiền; hoạt động chính và lưu chuyển tiền tệ ở từng nhà trường, trên phạm 
là các hoạt động không phải hoạt động đầu tư hay vi ngành, địa phương, và toàn quốc. Việc thiết lập 
hoạt động tài chính. hệ thống Báo cáo tài chính theo hướng phù hợp 
 + Thuyết minh Báo cáo tài chính: cung cấp các với thông lệ quốc tế, bao quát được toàn bộ các đối 
diễn giải hoặc phân tích chi tiết các khoản mục tượng kế toán phát sinh trong bối cảnh cơ chế tài 
được trình bày trong các báo cáo trên và thông tin chính tự chủ hiện nay hoặc có thể phát sinh trong 
về các khoản mục không đáp ứng tiêu chí được tương lai sẽ đảm bảo tính lâu dài, đáp ứng yêu cầu 
trình bày trong các báo cáo trên. Thông tin trên báo quản lý tài chính nhà nước ở thời điểm hiện tại 
cáo này mô tả về bản chất hoạt động của đơn vị và cũng như trong tương lai.
các lĩnh vực hoạt động chính; loại hình đơn vị, và 
các thông tin giúp người sử dụng báo cáo có thể TÀI LIỆU THAM KHẢO
đánh giá được mục tiêu, chính sách, quy trình quản 
 1. Bộ Tài chính (2006), Quyết định số 19/2006/
lý vốn của đơn vị đó, như: chính sách kế toán được QĐ - BTC ban hành ngày 30/3/2006, Chế 
áp dụng, thông tin định tính về mục tiêu, chính độ kế toán HCSN;
sách, quy trình quản lý vốn của đơn vị, thay đổi về 2. Bộ Tài chính (2010), Thông tư 185/2010/TT 
chính sách so với kỳ trước... - BTC ban hành ngày 15/11/2010, hướng 
 Kết luận dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán HCSN 
 ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/
 Việc tổng hợp số liệu, lập Báo cáo tài chính nhà 
 QĐ – BTC ban hành ngày 30/3/2006 của 
nước được thực hiện trên cơ sở hợp nhất thông Bộ trưởng Bộ tài chính;
tin trên Báo cáo tài chính của cơ quan nhà nước, 
 3. Chính phủ (2015), Nghị định 16/2015/NĐ - 
đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế và các 
 CP ban hành ngày 14/2/2015, Quy định về 
đơn vị có liên quan khác thuộc khu vực nhà nước. cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
Trong tương lai gần, “bức tranh” về tình hình tài 
 4. Học viện tài chính (2011), Giáo trình Chuẩn 
chính nhà nước của Việt Nam sẽ được báo cáo đến 
 mực kế toán công quốc tế, NXB Tài chính.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 35

File đính kèm:

  • pdftu_chu_tai_chinh_hoi_tu_ke_toan_quoc_te_va_yeu_cau_cai_tien.pdf