Thực trạng công tác tổ chức kiểm toán Chuyên đề của kiểm toán nhà nước thời gian qua
Trong thời gian qua, kiểm toán Chuyên đề đang là phương thức kiểm toán được Kiểm toán nhà nước chú trọng phát triển bởi những hiệu quả mà nó mang lại. Qua quá trình kiểm toán, đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận cũng như những mặt hạn chế cần khắc phục. Bài viết trình bày một số kết quả chủ yếu cũng như hạn chế của công tác kiểm toán Chuyên đề thời gian qua và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán Chuyên đề thời gian tới
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng công tác tổ chức kiểm toán Chuyên đề của kiểm toán nhà nước thời gian qua", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng công tác tổ chức kiểm toán Chuyên đề của kiểm toán nhà nước thời gian qua
PHAÙT TRIEÅN PHÖÔNG THÖÙC kieåm toaùn chuyeân ñeà cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc THÖÏC TRAÏNG COÂNG TAÙC TOÅ CHÖÙC KIEÅM TOAÙN CHUYEÂN ÑEÀ CUÛA Kieåm Toaùn Nhaø Nöôùc THÔØI GIAN QUA TRƯƠNG HẢI YẾN* rong thời gian qua, kiểm toán chuyên đề đang là phương thức kiểm toán được Kiểm toán nhà nước chú trọng phát triển bởi những hiệu quả mà nó mang lại. Qua quá trình kiểm toán, đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận cũng như những mặt hạn chế cần khắc phục. Bài viết trình bày một số kết quả chủ yếu cũng như hạn chế của công tác kiểm toán chuyên đề thờiT gian qua và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán chuyên đề thời gian tới. Từ khóa: kiểm toán chuyên đề Current status of conducting thematic audits of SAV In recent years, thematic auditing is a vital method of auditing developed by SAV by the effects it brings. Through the process of auditing, there are many remarkable results as well as limitations to overcome. The article presents some key findings as well as the limitations of the audit work over the past time and proposes some solutions to improve the audit quality in the coming time. Keywords: Thematic audit Quá trình tổ chức thực hiện kiểm toán chuyên trình MTQG về xây dựng nông thôn mới... đề thời gian qua của KTNN đã đạt được một số kết (2) Quá trình tổ chức thực hiện kiểm toán quả chủ yếu như sau: chuyên đề đã xây dựng được đề cương đối với một (1) Về tổ chức lựa chọn chuyên đề để kiểm toán: số chuyên đề có phạm vi rộng, sử dụng nguồn lực Kiểm toán chuyên đề do KTNN thực hiện đã lựa toàn Ngành để thực hiện như đề cương chuyên đề: chọn được một số nội dung, hoạt động, chương Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền trình phù hợp với yêu cầu quản lý, tình hình kinh tế vững đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết xã hội trong từng thời kỳ, phù hợp với đặc thù của 30a/2008/NQ-CP và Chính sách hỗ trợ hộ nghèo từng địa phương, bộ, ngành được lựa chọn kiểm về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg; Công toán, liên quan đến những vấn đề dư luận xã hội tác phát hành, quản lý và sử dụng vốn TPCP; Công quan tâm, theo yêu cầu giám sát của chính quyền tác quản lý nợ công; Việc quản lý, sử dụng đất dự án địa phương và của Quốc hội. Đây là một trong khu đô thị tại các địa phương; Công tác quản lý và những yếu tố quan trọng đem lại thành công của sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng một số cuộc kiểm toán. Các chuyên đề đã tổ chức và quỹ lương; Công tác đầu tư, mua sắm, quản lý, kiểm toán thành công điển hình đó là: Công tác sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế tại một phát hành, quản lý và sử dụng vốn TPCP; công tác quản lý nợ công; Việc quản lý, sử dụng đất dự án số địa phương, bộ, ngành; Công tác quản lý nhà khu đô thị tại các địa phương; công tác quản lý và nước về tài nguyên, khoáng sản; Việc thực hiện Đề sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là và quỹ lương; Công tác đầu tư, mua sắm, quản lý, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; Chương sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế tại một trình MTQG về xây dựng nông thôn mới... Việc tổ số địa phương, bộ, ngành; công tác quản lý nhà chức thực hiện kiểm toán trên cơ sở đề cương ban nước về tài nguyên, khoáng sản; Việc thực hiện Đề hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các Đoàn kiểm án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là toán, là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; Chương cuộc kiểm toán. *KTNN chuyên ngành Ia 12 Số 133 - tháng 11/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN (3) Việc xây dựng KHKT đã được các đơn vị đưa các chính sách xã hội của Nhà nước vào cuộc triển khai cơ bản bám sát đề cương các chuyên sống làm giảm mục tiêu, ý nghĩa, hiệu lực, hiệu quả đề đã được Tổng KTNN ban hành và ý kiến chỉ của chính sách, giảm lợi ích đem lại cho người dân, đạo của Lãnh đạo KTNN đối với mỗi chuyên đề: làm giảm niềm tin của nhân dân vào Nhà nước. Hầu hết các KHKT đã thu thập được thông tin Kết quả kiểm toán chuyên đề về các chương trình, về chuyên đề thực hiện kiểm toán (độc lập hoặc dự án cũng cho thấy: (i) Có quá nhiều chương chuyên đề lồng ghép) cũng như các thông tin theo trình trùng mục tiêu cùng thực hiện trên cùng một yêu cầu của mẫu biểu KHKT theo Đề cương đã địa bàn; cơ chế lồng ghép các nguồn vốn của các được phê duyệt; đánh giá được hệ thống kiểm soát chương trình MTQG còn nhiều bất cập, các địa nội bộ và tình hình thanh tra, kiểm tra tai các đơn phương chưa chủ động bố trí vốn thực hiện lồng vị được kiểm toán; xác định trọng tâm va rủi ro ghép dẫn tới đầu tư dàn trải, phân tán, khó quản kiểm toán phù hợp với thông tin đã thu thập, từ đó lý điều hành tập trung thống nhất; (ii) Hệ thống xác định phạm vi, giới hạn và bố trí nhân sự, thời văn bản, chính sách hướng dẫn thiếu đồng bộ, nội gian thực hiện KHKT. dung, tiêu chí lạc hậu, chưa bám sát thực tế; (iii) (4) Qua kiểm toán chuyên đề, KTNN đã phát Công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp thực hiện đối hiện, kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền với một số chương trình còn hạn chế; (iv) Công tác hàng chục ngàn tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện nghiêm túc, đổi, bổ sung, thay thế nhiều văn bản sai quy định hiệu quả; kết quả thực hiện các mục tiêu của một hoặc không phù hợp thực tế; chỉ ra những yếu số chương trình còn thấp... Trên cơ sở kết quả kiểm kém, hạn chế của hệ thống quản lý, hướng khắc toán, KTNN đã có kiến nghị đối với Thủ tướng phục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan khắc phục tài chính công, tài sản công, trong đó một số kết hạn chế, bất cập nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng quả điển hình như: nguồn vốn của các chương trình MTQG. - Qua kiểm toán đã phát hiện nhiều trường hợp - Kiểm toán Chuyên đề Việc quản lý, sử dụng giao dự toán chi đối với một số lĩnh vực không hợp đất dự án khu đô ... hình (nội dung lồng ghép hay chuyên đề lồng đề cương chưa có đủ thời gian để nghiên cứu đầy ghép), tính chất (đơn giản hay phức tạp), phạm đủ quy định pháp luật, phân cấp quản lý, tình hình vi (rộng hay hẹp liên quan đến một hay nhiều địa tổ chức thực hiện tại các địa phương, bộ, ngành, phương, bộ ngành) để thực hiện kiểm toán lồng doanh nghiệp đối với vấn đề, nội dung, hoạt động, ghép trong kiểm toán báo cáo quyết toán ngân chương trình được lựa chọn kiểm toán chuyên đề. sách địa phương, bộ ngành, BCTC doanh nghiệp Ngoài ra, nhiều đơn vị trong Ngành chưa nêu cao cũng là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến cuộc kiểm toán. Thực tế trong thời gian qua, một đối với đề cương kiểm toán các chuyên đề; thời số chuyên đề đã lựa chọn phương thức tổ chức gian để tham gia ý kiến không nhiều, do đó các thực hiện chưa đảm bảo tối ưu dẫn đến quá trình đơn vị không có điều kiện nghiên cứu kỹ đề đề thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập làm giảm cương nên không có nhiều ý kiến tham gia hoàn hiệu quả của cuộc kiểm toán; một số vấn đề, chủ thiện đề cương. Bên cạnh đó, chuyên đề được lựa đề có phạm vi kiểm toán rộng, tính chất phức tạp chọn kiểm toán trong năm thường là vấn đề, nội nhưng tổ chức kiểm toán lồng ghép trong cuộc dung, hoạt động chưa có trong thực tiễn kiểm toán kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách của các của KTNN nên các đơn vị chưa có kinh nghiệm địa phương, bộ, ngành dẫn đến việc bố trí nhân dẫn đến đề cương xây dựng, ban hành còn chưa lực (thời gian và nhân sự) không tương xứng với sát, chưa phù hợp quy định pháp luật và thực tế yêu cầu của chuyên đề kiểm toán nên kết quả kiểm triển khai thực hiện. toán đạt được chưa cao. (3) Lựa chọn cách thức tổ chức thực hiện kiểm (4) Về xây dựng, tổ chức thực hiện KHKT của toán chuyên đề các Đoàn kiểm toán Với mỗi cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán - Nhiều KHKT chưa thu thập được đầy đủ các chuyên đề sẽ có những ưu điểm, hạn chế nhất định. thông tin về chuyên đề kiểm toán phục vụ cho việc Chẳng hạn, đối với một số cuộc kiểm toán chuyên đánh giá, xác định trọng yếu, rủi ro kiểm toán; thu đề thực hiện độc lập do nhiều đơn vị trong ngành thập thông tin về phân cấp quản lý, tình hình thực NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 133 - tháng 11/2018 15 PHAÙT TRIEÅN PHÖÔNG THÖÙC kieåm toaùn chuyeân ñeà cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc hiện của các vấn đề, hoạt động, chương trình được nội dung của cuộc kiểm toán; lựa chọn đơn vị, đầu lựa chọn kiểm toán chuyên đề chưa chính xác dẫn mối kiểm toán nhưng không có đủ thông tin làm đến việc xác định trọng tâm, nội dung kiểm toán cơ sở lựa chọn; tiêu chí lựa chọn các đơn vị được chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc kiểm toán không rõ ràng, cụ thể. kiểm toán. - Phạm vi kiểm toán của một vài KHKT còn - Một số KHKT xác định trong tâm kiêm toan chồng chéo với các KTNN khu vực và chuyên còn chung chung hoặc đưa toàn bộ trọng tâm theo ngành; xác định thiếu các đơn vị kiểm toán tổng đề cương đã ban hành mà chưa căn cứ từ thông tin hợp đối với các chuyên đề lồng ghép; phạm vi kiểm và số liệu qua khảo sát để xác định trọng tâm dẫn toán lồng ghép chưa phù hợp với nhân sự hiện có đến xác định chưa đầy đủ trọng tâm hoặc xác định hoặc đặc thù của địa phương được kiểm toán, còn trọng tâm, trọng yếu kiểm toán không phù hợp với dàn trải theo đề cương chung; xác định phạm vi, thông tin thu thập; chưa xác định trọng yếu, trọng đối tượng kiểm toán chưa phù hợp với thời gian, tâm kiểm toán tại mỗi đơn vị được kiểm toán. nhân sự dẫn đến quá trình thực hiện phải điều - Xác định thiếu nội dung kiểm toán tương ứng chỉnh, bổ sung. với các trọng tâm kiểm toán đã xác định; xác định - Việc bố trí thời gian, nhân sự của một số Đoàn nội dung kiểm toán chưa phù hợp với thông tin kiểm toán chưa ưu tiên cho kiểm toán các chuyên thu thập hoặc xác định nội dung kiểm toán nhưng đề, nội dung lồng ghép, nhất là việc kiểm toán tổng không có thông tin liên quan; chưa xác định nội hợp các chuyên đề lồng ghép; bố trí nhân sự chưa dung kiểm toán cụ thể cho mỗi đơn vị, đầu mối căn cứ trên cơ sở trọng yếu, trọng tâm đã xác định, được kiểm toán. Một số nội dung kiểm toán xác xác định trọng tâm kiểm toán nhưng không bố trí định còn chung chung nên chưa giúp cho các Tổ nhân sự, thời gian để thực hiện; nhiều Đoàn kiểm kiểm toán, các KTV, nhất là KTV mới vào nghề toán chưa tập trung cho việc kiểm toán tổng hợp định hướng, triển khai trong quá trình thực hiện nên kết quả kiểm toán chưa có nhiều phát hiện, kiểm toán. đánh giá, nhận định mang tầm vĩ mô về cơ chế - Việc lựa chọn đầu mối, đơn vị kiểm toán chủ quản lý, điều hành đối với chuyên đề, vấn đề được yếu trên cơ sở nhân sự hiện có của Đoàn kiểm toán kiểm toán. Bên cạnh đó, các phương pháp kiểm mà không trên cơ sở yêu cầu, mục tiêu, trọng yếu, toán còn đơn giản, hiệu quả chưa cao... 16 Số 133 - tháng 11/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trong việc việc xử lý chưa thống nhất, kết quả kiểm toán vụn, xây dựng, tổ chức thực hiện KHKT gồm: (i) Việc không phong phú... dẫn đến BCKT chưa đáp ứng xây dựng KHKT của một số Đoàn kiểm toán còn đầy đủ mong đợi của các cơ quan quản lý và của mang tính hình thức, chưa thật sự coi KHKT là người dân. tiền đề quan trọng không thể thiếu của cuộc kiểm Mở rộng đối tượng cụ thể của hoạt động KTNN toán. Một vài Lãnh đạo Đoàn kiểm toán, lãnh đạo sang kiểm toán chuyên đề là yêu cầu khách quan, tạo KTNN khu vực, chuyên ngành chưa quan tâm, coi nên sự phát triển mới trong hoạt động của KTNN trọng đúng mức đối với công tác xây dựng KHKT để phát huy ngày càng đầy đủ vai trò của KTNN nên dẫn đến thiếu sự chỉ đạo, điều hành; còn thiếu đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và đối kiên quyết trong chỉ đạo hoàn thiện, chỉnh sửa với việc đổi mới và nâng cao chất lượng quyết định, KHKT. (ii) Chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc giám sát NSNN của các cơ quan dân cử nói riêng. khảo sát, thu thập thông tin và lập KHKT. (iii) Chất KTNN chuyên ngành Ia đề xuất một số giải pháp lượng đội ngũ cán bộ, KTV lập KHKT còn hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của kiểm toán thiếu kỹ năng phân tích, tổng hợp đánh giá các chuyên đề trong thời gian tới như sau: thông tin thu thập; chưa tập trung nghiên cứu kỹ các thông tin thu thập được để phân tích, đánh giá Thứ nhất, Về lựa chọn vấn đề, nội dung, hoạt xác định trọng yếu, trong tâm, nội dung, phạm vi động, chương trình để kiểm toán chuyên đề: Việc kiểm toán làm cơ sở bố trí nhân sự, thời gian phù lựa chọn vấn đề, chủ đề để tổ chức kiểm toán hợp, còn lệ thuộc nhiều vào đề cương kiểm toán, chuyên đề là công việc quan trọng nhất, có thể thiếu sáng tạo trong điều kiện thực tế của cuộc quyết định đến thành công hay thất bại của cuộc kiểm toán; chất lượng nhân sự thực hiện kiểm toán kiểm toán. Những vấn đề, chủ đề cần được quan còn hạn chế, chưa được bồi dưỡng, đào tạo kỹ càng tâm lựa chọn để tiến hành trong kiểm toán việc về chuyên đề sẽ thực hiện kiểm toán. (iv) Chưa có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công gồm: sự liên hệ chặt chẽ với các KTNN trong ngành khi (i) Những vấn đề quan trọng được Quốc hội, lựa chọn các đầu mối kiểm toán để tránh chồng Chính phủ, người dân quan tâm và cần gắn chặt chéo; các đơn vị cùng thực hiện kiểm toán chuyên với tình hình chung về phát triển kinh tế - xã hội đề chưa phối hợp tốt trong cung cấp thông tin, chia của đất nước; (ii) Những vấn đề, lĩnh vực nổi cộm, sẻ kinh nghiệm, trao đổi kết quả kiểm toán liên có nhiều ý kiến, cần giải đáp từ công luận; (iii) quan đến chuyên đề chọn kiểm toán. Những vấn đề được lựa chọn theo khả năng thực hiện, từ nhỏ đến lớn, từ nông tới sâu và từ đơn Việc tổ chức thực hiện kiểm toán chuyên đề giản tới phức tạp. còn một số bất cập, hạn chế như đã nêu trên dẫn đến một số cuộc kiểm toán chưa đi sâu đánh giá Để lựa chọn được các vấn đề, chủ đề thiết thực, cơ chế quản lý, điều hành; tính kinh tế, hiệu quả trước hết cần chuyển từ thế bị động sang thế chủ và hiệu lực trong việc sử dụng nguồn lực của các động trong xây dựng KHKT hàng năm của KTNN. đơn vị được kiểm toán đối với chuyên đề, nội dung Theo đó, cần dành thời gian, nhân lực thỏa đáng kiểm toán, chưa giải đáp thích đáng được các vấn và có lộ trình hợp lý để tổ chức thu thập, nắm bắt đề bức xúc về những hiện tượng tiêu cực xảy ra thông tin thông qua thông tin đại chúng, thông mà mới chỉ thiên về phát hiện các sai sót và xử lý tin trong nội ngành, nghiên cứu, định hướng, xác tài chính tăng thu, giảm chi NSNN; một số chuyên định các vấn đề, chủ đề đáp ứng các yêu cầu nêu đề tổ chức thành cuộc kiểm toán độc lập nhưng trên trong quản lý, điều hành vĩ mô của nền kinh tế chỉ do một hoặc một số ít đơn vị trong ngành thực cũng như hoạt động quản lý của các đơn vị là đối hiện nên mẫu chọn không đủ lớn, không đủ đại tượng kiểm toán để xây dựng trước KHKT hàng diện cho các vùng miền dẫn đến kết quả, kiến nghị năm cho riêng loại hình kiểm toán chuyên đề; từ kiểm toán trong phạm vi hẹp, chưa toàn diện, giá đó bố trí thời gian hợp lý cho việc xây dựng đề trị chưa cao. Bên cạnh đó, việc tổng hợp kết quả cương kiểm toán cũng như thu thập thông tin xây kiểm toán chuyên đề do nhiều đơn vị trong ngành dựng KHKT, đào tạo KTV thực hiện kiểm toán các cùng thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn do còn có chuyên đề này. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 133 - tháng 11/2018 17 PHAÙT TRIEÅN PHÖÔNG THÖÙC kieåm toaùn chuyeân ñeà cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc Thứ hai, Nâng cao chất lượng xây dựng đề triển khai kiểm toán để phân tích, đánh giá những cương kiểm toán chuyên đề: ưu điểm, hạn chế của các phương thức này, từ đó - Bố trí nhân sự, thời gian phù hợp cho công tác lựa chọn phương án kiểm toán tối ưu nhất, có hiệu xây dựng đề cương kiểm toán chuyên đề; tổ chức quả cao nhất. thu thập thông tin về phân cấp quản lý, tình hình Thứ tư, Nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức thực hiện tại các địa phương, bộ, ngành, KHKT của các Đoàn kiểm toán với các biện pháp doanh nghiệp đối với vấn đề, nội dung, hoạt động, chủ yếu đó là: chương trình được lựa chọn kiểm toán chuyên đề; - Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, nghiên cứu, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quy các đơn vị trong xây dựng KHKT của Đoàn kiểm định pháp luật có liên quan đến chủ đề, vấn đề sẽ toán; dành thời gian thỏa đáng cho công tác xây thực hiện kiểm toán chuyên đề cho KTV trực tiếp dựng KHKT, trong đó tăng thời gian cho công tác tham gia xây dựng đề cương. khảo sát, thu thập thông tin; dành thời gian hợp - Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các đơn vị lý cho phân tích, đánh giá xác định trọng yếu, rủi trong việc xây dựng và tham gia ý kiến hoàn thiện ro kiểm toán; xác định mục tiêu, nội dung, phạm đề cương; bố trí thời gian hợp lý để các đơn vị có vi kiểm toán; tập trung nhiều hơn cho việc kiểm điều kiện nghiên cứu kỹ, tổ chức trao đổi, thảo luận toán tổng hợp. cho ý kiến về việc hoàn thiện đề cương kiểm toán. - Bố trí, chọn lọc những KTV có đủ năng Việc xây dựng đề cương cần gắn với thực tiễn hoạt lực để tạo lập một đội ngũ KTV chuyên nghiệp động kiểm toán, hạn chế để xảy ra những bất cập, trong công tác xây dựng KHKT tại các KTNN vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện kiểm; khu vực, KTNN chuyên ngành thực hiện kiểm xác định trọng tâm, nội dung kiểm toán phù hợp toán chuyên đề. với nhân sự, thời gian hiện có của các đơn vị sẽ thực hiện kiểm toán nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu, - Tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng yêu cầu của cuộc kiểm toán, tránh dàn trải, hạn chế kế hoạch kiểm toán giữa các đơn vị trong ngành, các vấn đề không thiết thực hoặc ít liên quan đến nâng cao chất lượng công tác thẩm định, xét duyệt chủ đề, vấn đề chọn kiểm toán; rà soát để đơn giản KHKT nhằm tránh sự trùng lắp trong việc lựa chọn nhất có thể hồ sơ, mẫu biểu của KHKT và BCKT đầu mối kiểm toán. nhằm hướng đến đề cương có tính khả thi cao Thứ năm, Có cách thức, nội dung đào tạo đội nhất, hiệu quả kiểm toán cao nhất. ngũ KTV chuyên sâu, am hiểu các lĩnh vực kinh tế Thứ ba, Cần lựa chọn cách thức tổ chức kiểm xã hội và am hiểu quản lý kinh tế, tài chính vĩ mô, toán chuyên đề phù hợp: Đây cũng là một trong từ đó có thể tiếp cận chính sách một cách am tường những yếu tố tạo nên thành công của các cuộc nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán kiểm toán chuyên đề. Để xác định các vấn đề, chủ nhằm thực hiện tốt định hướng vừa đa dạng vừa đề để kiểm toán chuyên đề theo hình thức lồng chuyên sâu trong hoạt động kiểm toán chuyên đề. ghép trong các cuộc kiểm toán quyết toán ngân Thứ sáu,Nghiên cứu để vận dụng hiệu quả sách địa phương, bộ, ngành, kiểm toán BCTC của công tác phân tích rủi ro, xác định trọng yếu kiểm doanh nghiệp hay thành lập một cuộc kiểm toán toán trong hoạt động xây dựng KHKT nói chung chuyên đề độc lập; thực hiện cuộc kiểm toán theo và kiểm toán chuyên đề nói riêng. Vận dụng các hình thức giao cho một đơn vị chủ trì, các đơn vị phương pháp kiểm toán đa dạng, phù hợp với thực khác trong Ngành cử nhân sự tham gia phối hợp tế kiểm toán của các cuộc kiểm toán nhằm nâng hay các KTNN chuyên ngành, khu vực cùng tổ cao hiệu quả hoạt động kiểm toán. chức thực hiện kiểm toán chuyên đề đó trên địa bàn quản lý của mình để đạt kết quả tốt nhất thì Thứ bảy, Thiết lập hệ thống thông tin điện tử với trước hết cần phải nghiên cứu kỹ các thông tin liên đầy đủ dữ liệu cần thiết về các đơn vị được kiểm quan đến chuyên đề, phạm vi, tính chất, yêu cầu toán, phục vụ cho việc xây dựng KHKT chuyên đề của cuộc kiểm toán cũng như nguồn nhân lực hiện hàng năm và KHKT của Đoàn kiểm toán; thường có, các tình huống có thể xảy ra trong thực tiễn xuyên thu thập và cập nhật, bổ sung. 18 Số 133 - tháng 11/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- thuc_trang_cong_tac_to_chuc_kiem_toan_chuyen_de_cua_kiem_toa.pdf