Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển - Chi nhánh Hậu Giang
Nghiên cứu nhằm mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách
hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập qua khảo sát 241 khách
hàng cá nhân đã và đang vay vốn tại BIDV Hậu Giang. Mô hình nghiên cứu được xây dựng. Các
phương pháp kiểm định Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy
tuyến tính đa biến, kiểm định giả thuyết được ứng dụng trong phân tích số liệu. Kết quả nghiên
cứu cho thấy có 5 nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân
tại BIDV Hậu Giang, được sắp xếp theo thứ tự giảm dần gồm: (1) Chất lượng dịch vụ; (2) Lãi
suất, chi phí vay vốn; (3) Thương hiệu ngân hàng; (4) Thủ tục vay vốn; (5) Sự thuận tiện. Trên
cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao
chất lượng dịch vụ để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng cá nhân mới vay vốn tại
BIDV Hậu Giang trong thời gian tới
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển - Chi nhánh Hậu Giang
Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 83 NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN - CHI NHÁNH HẬU GIANG Phan Thị Út Châu, Trần Kiều Nga*, Nguyễn Đức Thanh, Nguyễn Huỳnh Thanh và Nguyễn Năng Phúc Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Tây Đô (*Email: tknga@tdu.edu.vn) Ngày nhận: 11/10/2020 Ngày phản biện: 09/11/2020 Ngày duyệt đăng: 10/12/2020 TÓM TẮT Nghiên cứu nhằm mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập qua khảo sát 241 khách hàng cá nhân đã và đang vay vốn tại BIDV Hậu Giang. Mô hình nghiên cứu được xây dựng. Các phương pháp kiểm định Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy tuyến tính đa biến, kiểm định giả thuyết được ứng dụng trong phân tích số liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang, được sắp xếp theo thứ tự giảm dần gồm: (1) Chất lượng dịch vụ; (2) Lãi suất, chi phí vay vốn; (3) Thương hiệu ngân hàng; (4) Thủ tục vay vốn; (5) Sự thuận tiện. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng cá nhân mới vay vốn tại BIDV Hậu Giang trong thời gian tới. Từ khóa: BIDV Hậu Giang, dịch vụ vay vốn, khách hàng cá nhân, nhân tố ảnh hưởng Trích dẫn: Phan Thị Út Châu, Trần Kiều Nga, Nguyễn Đức Thanh, Nguyễn Huỳnh Thanh và Nguyễn Năng Phúc, 2020. Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển - Chi nhánh Hậu Giang. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô. 10: 83-98. *TS. Trần Kiều Nga – Trưởng Khoa Kế toán - TCNH, Trường Đại học Tây Đô Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 84 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hậu Giang là một tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, có dân số trung bình 778 ngàn người, trong đó trên 2/3 lao động trong khu vực nông - lâm nghiệp. Đây cũng là trung tâm lớn về sản xuất lúa gạo, nuôi trồng và chế biến thủy sản, cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm hàng hóa quan trọng cho cả nước và xuất khẩu. Năm 2019, tình hình kinh tế xã hội Hậu Giang vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, hai mặt hàng chủ lực là lúa và thủy sản vẫn còn khó khăn, chưa ổn định về giá và thị trường, đa số các doanh nghiệp lớn trên địa bàn chỉ hoạt động cầm chừng đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông thủy sản xuất khẩu. Trước những vấn đề thách thức khó khăn đó sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng cá nhân là một sản phẩm đem lại nguồn vốn cho người lao động trong khu vực tỉnh Hậu Giang để phát triển thị trường, ổn định nguồn cung cấp từ đó gia tăng thu nhập của người lao động. Qua nhiều năm phát triển dự nợ tín dụng ở nhóm khách hàng bán lẻ đã có những sự phát triển đáng kể như năm 2017 542,2 tỷ đồng, tín dụng khách hàng cá nhân chiếm 8,9% trong tổng dư nợ của chi nhánh, năm 2018 tăng lên 930,5 tỷ đồng, tín dụng khách hàng cá nhân chiếm 15,5% trong tổng dư nợ của chi nhánh, năm 2019 tiếp tục tăng lên 1.134,6 tỷ đồng, tín dụng khách hàng cá nhân chiếm 19,6% trong tổng dư nợ của chi nhánh. BIDV Hậu Giang đã và đang định hướng kế hoạch kinh doanh phát triển nhóm khách hàng cá nhân là những khách hàng mục tiêu trong các năm tiếp theo, nhưng hiện tại tình trạng cho vay với đối tượng này vẫn còn nhiều yếu kém, có thể do những khách hàng muốn vay vốn thì không đủ điều kiện vay, tỷ trọng vay giữa khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chênh lệch rất lớn. Từ những diễn biến về tình hình kinh tế - xã hội cả nước, tình hình kinh tế xã hội của địa phương, các chủ trương, chính sách, kết quả cho vay thực tế trong những năm vừa qua và mục tiêu hoạt động của hệ thống BIDV là tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động tín dụng của BIDV Hậu Giang nói chung và hoạt động tín dụng cá nhân nói riêng. Với tầm quan trọng của vấn đề trên, mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm xác định, đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang. Trên cở sở đó, tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm duy trì khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới đến vay vốn tại BIDV Hậu Giang trong thời gian tới. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Thủ tục vay vốn Kết quả nghiên cứu của Hồ Phạm Thanh Lan (2015), Lương Trung Ngãi (2019) đã cho thấy nhân tố thủ tục vay vốn có ảnh hưởng tích cực đến quyết định vay của khách hàng cá nhân. Thực tế khi thủ tục vay vốn càng đơn giản khách hàng cá nhân có quyết định tiếp cận nguồn vốn vay nhiều hơn. Hiện nay có rất nhiều khách hàng cá nhân có suy nghĩ rằng vay vốn ngân hàng là việc rất khó khăn và phức Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 85 tạp. Do đó, khi thủ tục vay càng tinh giảm càng thuyết phục khách hàng quyết định vay vốn tại ngân hàng. Từ đó, tác giả đề xuất giả thuyết H1 như sau: Giả thuyết H1: Thủ tục vay vốn có ảnh hưởng cùng chiều (+) đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang. 2.2. Chất lượng dịch vụ Theo nghiên cứu của Christos C. Frangos và cộng sự (2012), Lê Đức Huy (2015) chất lượng dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp lên quyết định sử dụng. Như sự trân trọng của ngân hàng đối với khách hàng từ những giao dịch nhỏ nhất, hay thái độ phục vụ nhân viên giao dịch, cán bộ tín dụng, sự thân thiện, lịch sự khi phục vụ khách hàng, trình độ chuyên môn kỹ năng v ... . 0,957 0,367 Bác bỏ H7c Có sự khác biệt về quyết định vay vốn tại BIDV Hậu Giang theo trình độ học vấn. 0,364 0,517 Bác bỏ H7d Có sự khác biệt về quyết định vay vốn tại BIDV Hậu Giang theo thu nhập. 0,360 0,475 Bác bỏ H7e Có sự khác biệt về quyết định vay vốn tại BIDV Hậu Giang theo nghề nghiệp 0,670 0,205 Bác bỏ (Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu khảo sát, 2020) Kiểm định Levene’s nhằm kiểm định sự bằng nhau của 2 phương sai tổng thể. Phương sai diễn tả mức độ đồng đều hoặc không đồng đều (độ phân tán) của dữ liệu quan sát. Kết quả giá trị thống kê của kiểm định Levene’s của cả 5 yếu tố nhân khẩu học đều lớn 5%, tức phương sai của các nhóm tổng thể không khác nhau. Về kiểm định T - Test cho nhân tố giới tính, giá trị thống kê là 0,790> 5%. Kết luận là trong nghiên cứu này không có sự khác biệt về quyết định vay vốn tại BIDV Hậu Giang giữa giới tính Nam và Nữ. Về kiểm định ANOVA cho nhóm nhân tố độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, nghề nghiệp giá trị thống kê lần lượt là 0,367, 0,517, 0,475, 0,205 đều lớn hơn 5%. Kết Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 94 luận rằng không có sự khác biệt về quyết định vay vốn tại BIDV Hậu Giang giữa các nhóm tuổi, nhóm trình độ học vấn, nhóm thu nhập và nhóm nghề nghiệp. 5. KẾT LUẬN 5.1. Kết luận Kết quả nghiên cứu chho thấy có năm nhân tố quan trọng ảnh hưởng tích cực đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Hậu Giang được sắp xếp theo thứ tự gồm: (1) Chất lượng dịch vụ; (2) Lãi suất, chi phí vay vốn; (3) Thương hiệu ngân hàng; (4) Thủ tục vay vốn; (5) Sự thuận tiện.. 5.2. Khuyến nghị Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới vay vốn tại BIDV Hậu Giang. 5.2.1. Chất lượng dịch vụ ngân hàng Chất lượng dịch vụ ngân hàng là yếu tố có tác động mạnh nhất đến quyết định lựa chọn ngân hàng để vay vốn của khách hàng cá nhân so với các yếu tố khác tại BIDV Hậu Giang với hệ số Beta đã chuẩn hóa là 0,465. Chính vì vậy trong thời gian tới, BIDV Hậu Giang cần phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố này. Để mang lại hiệu quả cao thì trước hết BIDV Hậu Giang cần phải đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng hiện đại để có thể cung cấp thông tin cho khách hàng một cách nhanh nhất. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch của mình ngay tại nơi làm việc thông qua các ứng dụng trên điện thoại hoặc trực tuyến trên web máy tính. Đồng thời chú trọng đến chất lượng dữ liệu và độ bảo mật an toàn của hệ thống công nghệ, tránh các trường hợp trì trệ trong cung cấp dịch vụ đến khách hàng, đặc biệt lưu ý đến vấn đề lỗi đường truyền, nghẽn mạng do quá tải. Mặt khác, BIDV Hậu Giang cần phải cải tiến công nghệ bằng cách tăng cường khai thác sử dụng hết các tính năng công nghệ hiện đại, nâng cấp hệ thống công nghệ theo xu hướng phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thông tin. BIDV Hậu Giang trong thời gian tới cần phải chú trọng đến một số vấn đề sau: - Tiếp nhận các khiếu nại và thắc mắc của khách hàng về sản phẩm dịch vụ một cách chuyên nghiệp, - Thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng, đánh giá kịp thời các thông tin ngược chiều và các ý kiến của khách hàng, - Tổ chức hội nghị khách hàng và các chương trình khuyến mãi. - Thực hiện tất cả các chương trình chăm sóc khách hàng đã định hướng. - Thiết kế không gian văn phòng và phòng giao dịch phải hết sức thoáng mát, sạch sẽ, đẹp và trang trọng, lối đi vào quầy giao dịch thuận tiện, hàng ghế chờ đáp ứng đủ lượng khách hàng đến giao dịch, máy điều hòa nhiệt độ luôn hoạt động tốt, tránh ngột ngạt, - Không ngừng đào tạo và nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên 5.2.2. Lãi suất và chi phí vay vốn Nhân tố thứ hai có tác động tích cực đến lựa chọn ngân hàng để vay vốn là lãi suất Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 95 và chi phí vay vốn. Lãi suất, chi phí vay thấp là những lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong việc giữ chân khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới. Căn cứ trên lãi suất huy động vốn, chi phí hoạt động của ngân hàng để đề ra một biểu lãi suất cho vay phù hợp hơn là bằng mọi cách tận thu khách hàng. Ngân hàng cũng cần phải thu thập thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng là đối thủ cạnh tranh, để đưa ra mức lãi suất, phí cho vay phù hợp và cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời cần theo dõi sát biến động lãi suất cho vay trên thị trường để có thể đưa ra chiến lược phản ứng về lãi suất cho vay một cách nhanh chóng, kịp thời để giữ chân khách hàng hiện hữu cũng như thu hút khách hàng mới. Bên cạnh đó ngân hàng cần chủ động phân khúc khách hàng để đưa ra các chính sách chăm sóc nhằm giữ chân khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới. Chẳng hạn phân khúc khách hàng VIP, khách hàng là cán bộ - nhân viên có nhu cầu tiêu dùng, phân khúc cá nhân kinh doanh tại các chợ. Các đối tượng này được hưởng một số chính sách ưu đãi đặc biệt như: thủ tục cho vay đơn giản, được ngoại lệ so với chính sách chung (nếu có), lãi suất ưu đãi thấp hơn (giảm 0,5% - 1%/năm so với lãi suất thông thường), có quà tặng nhân các dịp đặc biệt (Tết, sinh nhật, ) và ưu tiên được phục vụ khi có giao dịch 5.2.3. Thương hiệu ngân hàng Đây là nhân tố thứ ba có ảnh hưởng tích cực đến khách hàng cá nhân khi quyết định vay vốn tại Ngân hàng. Thương hiệu của Ngân hàng rất quan trọng, góp phần thu hút khách hàng đến giao dịch. Bên cạnh các yếu tố về lịch sử hình thành và phát triển, để danh tiếng Ngân hàng ngày một phát triển và làm cho nhiều người biết đến thì ban lãnh đạo chi nhánh cần có những chính sách phát triển thương hiệu của Ngân hàng, nhằm củng cố lòng tin, nâng cao uy tín đối với khách hàng khi giao dịch. Trước mắt, tiếp tục xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu BIDV tốt đẹp trong lòng khách hàng,thực hiện thống nhất về hình ảnh để dễ dàng nhận biết thương hiệu BIDV từ đồng phục nhân viên, trang trí nội thất nơi giao dịch, mẫu biểu, bảng hướng dẫn, tờ rơi, kiểu dáng trụ sở, phòng giao dịch, máy ATM Chú trọng bố trí nhân viên có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm và kỹ năng tư vấn tốt khi giao tiếp với khách hàng, đồng thời chú trọng đến tác phong, thái độ của nhân viên khi giao dịch với khách hàng. Ngoài ra, cần thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua phản hồi của khách hàng. 5.2.4. Thủ tục vay vốn Nhân tố tiếp theo ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân đó là thủ tục vay vốn. Thủ tục vay vốn, điều kiện vay càng đơn giản, càng rõ ràng thì khách hàng càng dễ dàng tiếp cận ngân hàng để vay vốn. Do đa phần các khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh gặp nhiều khó khăn liên quan đến thiếu tài sản đảm bảo, thông tin tài chính kém minh bạch, thiếu phương án kinh doanh hoặc phương án kinh doanh thật sự không rõ ràng, cụ thể. Vì vậy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận ngân hàng để vay vốn, BIDV Hậu Giang trong thời gian tới cần phải cải tiến thủ tục cho vay theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm vay, các điều kiện cần thiết Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 96 để vay vốn và phù hợp với trình độ khách hàng cá nhân vay vốn, tránh tình trạng khách hàng cá nhân phải đi lại nhiều lần và chờ đợi quá lâu. Bên cạnh đó, nhân viên ngân hàng cần phải hướng dẫn cụ thể, giải thích rõ ràng và chi tiết các thủ tục vay vốn mà khách hàng cá nhân cần phải có khi vay vốn, cũng như giải thích rõ cho khách hàng biết được các quy định hay các điều khoản trong hợp đồng vay vốn 5.2.5. Sự thuận tiện Nhân tố thuận tiện là một trong những nhân tố quan trọng tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng để vay vốn vì vậy BIDV Hậu Giang trong thời gian tới cần phải chú trọng đến nhân tố này. BIDV Hậu Giang cần phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch như thiết kế không gian giao dịch thoáng mát, rộng rãi và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi giao dịch. Địa điểm, vị trí giao dịch phải hết sức thuận tiện cho việc đi lại và dễ dàng tìm kiếm. Thời gian giao dịch phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển nhằm đáp ứng và thỏa mãn một cách tốt nhất cho khách hàng TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ajzen I., 1988. Attitude, Personality and Behavior, Chicago: Dorsey Press 2. Ajzen, I., 1991. The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50, No.2, pp. 179-211. 3. Carolyn Kennington, Jeanne Hill, Anna Rakowska, 1996. Consumer selection criteria for banks in Poland. International Journal of Bank Marketing, Vol. 14 Iss 4 pp. 12 – 21. 4. Davis, F. D., Bagozzi, R. P., & Warshaw, P. R., 1989. User acceptance of computer technology: A comparison of two theoretical models. Management Science, 35: 982–1003. 5. Hafeez Ur Rehman and Ahmed, 2008. An Empirical analysis of the determinants of Banks Selection in Pakitstan: A customer view. Pakitstan Economic and Social Review, Volume 46, No.2 (Winter 2008), pp. 147-160. 6. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005. Phân tích dữ liệu nghiên cứu SPSS, NXB Hồng Đức. 7. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức. 8. Hồ Phạm Thanh Lan, 2015. Phân tích các yếu tố tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại EXIMBANK Cần Thơ. Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ. 9. Lê Đức Huy, 2015. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. 10. Lương Trung Ngãi, 2019. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 97 Nam – chi nhánh Trà Vinh. Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Đại học Tây Đô. 11. Martin Owusu Ansa, 2014. An Empirical study on the Determinnants of Banks Selection in Ghana: Application of principal Factor Annalysis on Senior High School Teachers in the Kumasi metropolis. International journal of Academic Research in Business and Social Sciences, July 2014, Vol 4. No. 7, ISSN: 222-6990. 12. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 2016. Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. 13. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, 2015. Nghị quyết số 5960/NQLT-BIDV thông qua định hướng khung kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. 14. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, 2018. Nghị quyết số 23/NQ-BIDV thông qua mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2018. 15. Nguyễn Phúc Chánh, 2016. Phân tích các nhân tố tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh tại BIDV Hậu Giang trên địa bàn thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Trường đại học Trà Vinh. 16. Nguyễn Đình Thọ, 2013. Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, NXB Lao động – Xã hội. 17. Nguyễn Văn Tiến, 2012. Giáo trình tín dụng ngân hàng. Nhà xuất bản Thống kê. 18. Philip Korler and Keller, 2013. Quản trị Marketing, NXB Lao động xã hội, tr.184. 19. Philip Kotler and Gary Armstrong, 2011. Principles of Marketing, pp 152-165. 20. Schiffman và Kanuk, 1987.Consumer behavior, Prentice – Hall International Editions, 3rd ed, 1987. 21. Ricci Ornella and Caratelli Massimo, 2013. Consumer Choice in Retail Banking: Are Prices Really Relevant? SSRN Electronic Journal, January 2013. 22. Quan Minh Nhựt và Huỳnh Văn Tùng, 2015. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng tín dụng nhà ở tại Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Kinh tế và dự báo, 5, 89-91. 23. Trần Khánh Bảo, 2015. Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam của khách hàng cá nhân khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 10 - 2020 98 FACTORS AFFECTING LOAN DECISION OF INDIVIDUAL CUSTOMERS AT JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INVESTMENT AND DEVELOPMENT OF VIETNAM IN HAU GIANG PROVINCE Phan Thi Ut Chau, Tran Kieu Nga*, Nguyen Duc Thanh, Nguyen Huynh Thanh and Nguyen Nang Phuc Faculty of Accounting, Finance and Banking, Tay Do University (*Email: tknga@tdu.edu.vn) ABSTRACT The objective of this study was to determine the factors that influence the loan decision of individual customers at Hau Giang BIDV. Data was collected from the survey of 241 individual customers who have loaned at Hau Giang BIDV. Cronbach Alpha testing methods, exploratory factor analysis (EFA), multivariate linear regression analysis, hypothesis testing were applied. Research model was set up. The results showed that there were 5 important factors that positively affected the loan decision of individual customers at Hau Giang BIDV arranging in order, including (1) Quality of service; (2) Interest rates, the costs of the loan; (3) Banking brand; (4) Loan procedure; (5) Convenience. Based on these results, administrative implications were suggested to contribute to the improvement of service quality of Hau Giang BIDV to maintain existing customers and to attract more new ones. Keywords: Affecting factors, BIDV Hau Giang, individual customer, loan service
File đính kèm:
- nhan_to_anh_huong_den_quyet_dinh_vay_von_cua_khach_hang_ca_n.pdf