Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước

Quản lý tài chính công hiệu quả, công khai và minh bạch là nền tảng cho sự phát triển bền vững và tăng trưởng nền kinh tế. Một trong những công cụ kiểm tra và giám sát tài chính công quan trọng có hiệu lực và hiệu quả là các tổ chức kiểm toán nói chung và Kiểm toán nhà nước (KTNN) nói riêng. Do đó, bài viết sẽ tập trung vào những nội dung chính sau đây: (i) Khái luận về tài chính công; (ii) Trách nhiệm giải trình của Chính phủ trong quản lý, sử dụng tài chính công (iii) Vai trò của KTNN trong quản lý, sử dụng tài chính công; (iv) Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả của KTNN trong việc kiểm tra trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 1

Trang 1

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 2

Trang 2

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 3

Trang 3

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 4

Trang 4

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 5

Trang 5

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 6

Trang 6

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 11060
Bạn đang xem tài liệu "Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước

Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng tài chính công và vai trò của kiểm toán nhà nước
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 Naâng cao chaát löôïng quaûn lyù,
 söû duïng taøi chính coâng vaø vai troø
 cuûa Kieåm toaùn Nhaø nöôùc
 PGS.TS. Nguyễn Đình Hòa*
 uản lý tài chính công hiệu quả, công khai và minh bạch là nền tảng cho sự phát triển bền 
 vững và tăng trưởng nền kinh tế. Một trong những công cụ kiểm tra và giám sát tài chính công 
 quan trọng có hiệu lực và hiệu quả là các tổ chức kiểm toán nói chung và Kiểm toán nhà nước 
 Q(KTNN) nói riêng. Do đó, bài viết sẽ tập trung vào những nội dung chính sau đây: (i) Khái 
luận về tài chính công; (ii) Trách nhiệm giải trình của Chính phủ trong quản lý, sử dụng tài chính công; 
(iii) Vai trò của KTNN trong quản lý, sử dụng tài chính công; (iv) Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng 
cường hiệu quả của KTNN trong việc kiểm tra trách nhiệm giải trình của Chính phủ.
 Từ khóa: Trách nhiệm giải trình; quản lý và sử dụng tài chính công bền vững; vai trò của KTNN 
trong quản lý tài chính công.
 Improving the quality of management and use of public finance and the role of the State Audit Office 
of Vietnam
 Effective public finance management and transparency are the foundation for sustainable development 
and economic growth. One of the most vital and effective tools for monitoring and supervising public finance 
is the audit institutions in general and the State Audit Office of Vietnam-SAV in particular. Therefore the 
article focuses on the following main contents: (i) Public finance review; (ii) Government accountability in 
public finance management and use; (iii) The role of SAV in the management and use of public finance; (iv) 
Measures proposed to enhance the effectiveness of SAV in examining the accountability of the Government.
 Keywords: Accountability; sustainable manage and use public finances; role of SAV in public finance 
management.
 1. Khái luận về tài chính công - Ngân sách Nhà nước( NSNN);
 Tài chính công là một phạm trù gắn với các hoạt - Dự trữ quốc gia;
động thu và chi bằng tiền của Nhà nước, phản ánh - Các quỹ tài chính công ngoài NSNN;
hệ thống các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị - Tài chính và các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ 
trong quá trình hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ trang;
của Nhà nước nhằm phục vụ việc thực hiện những 
 - Tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị 
chức năng vốn có của Nhà nước đối với xã hội. cung cấp dịch vụ, hàng hóa công;
 Hiện nay, theo luật pháp Việt Nam, hệ thống tài - Tài chính của tổ chức chính trị, tổ chức chính 
chính công tại Việt Nam bao gồm các bộ phận sau: trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, 
*Q.Giám đốc - Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà nước
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 27
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có sử Nhà nước đó được tổ chức và vận hành theo một 
 dụng kinh phí, ngân quỹ nhà nước; số nguyên tắc cơ bản như: nguyên tăc phân công 
 và kiểm soát quyên lưc; hiêu lưc phap ly cao nhất 
 - Phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp;
 là Hiên phap; tinh thông nhât cua hê thông phap 
 - Các khoản nợ công.
 luât; cơ quan hanh phap va tư phap phai tuân thu, 
 Quản lý tài chính công là một nội dung quan châp hanh phap luât; an toan phap luât va bao vê sư 
 trọng của quản lý tài chính quốc gia và là một mặt tin cây vao phap luât; có cơ chế bao vê Hiến pháp 
 của quản lý xã hội. Chủ thể quản lý tài chính công và phap luât; bao đam giai quyêt tranh châp chủ 
 là Chính phủ hoặc các cơ quan được Nhà nước yếu băng con đương toa an; nghia vu giai trinh vê 
 giao quyền và nhiệm vụ thực hiện các hoạt động quyêt đinh cua Nha nươc; trach nhiêm lăng nghe y 
 tạo lập và sử dụng các quỹ công. Chủ thể quản lý kiên... Do đó trách nhiệm giải trình của Chính phủ 
 trực tiếp quản lý và sử dụng tài chính công là bộ trong lĩnh vực tài chính công là đòi hỏi khách quan 
 máy tài chính trong hệ thống cơ quan nhà nước. của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tiến 
 Đối tượng của quản lý tài chính công là các trình dân chủ hóa ở nước ta và là giá trị phổ quát 
 hoạt động của tài chính công. Nói cụ thể, đó là các của thế giới ngày nay.
 hoạt động thu chi bằng tiền của tài chính công; 2. Trách nhiệm giải trình của Chính phủ trong 
 hoạt động tạo lập và sử dụng các quỹ công diễn ra lĩnh vực tài chính công 
 trong các bộ phận cấu thành của tài chính công. 
 Trách nhiệm giải trình (accountability) (TNGT) 
 Đó cũng chính là nội dung chủ yếu của quản lý tài 
 là khái niệm thuộc phạm trù đạo đức và quản trị; là 
 chính công. 
 thuật ngữ chính trị - pháp lý với rất nhiều ý nghĩa. 
 Ở mức độ khái quát, có thể nói rằng, một Nhà Nó có nghĩa gần với những khái niệm như trách 
 nước được xác định là Nhà nước pháp quyền khi nhiệm thực hiện (responsibility), trách nhiệm trả 
28 Số 131 - tháng 9/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
lời, biện minh (answerability), đáng bị khiển trách quyền XHCN. Mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị phải 
(blameworthyness), trách nhiệm pháp lý (liability) công khai hoạt động của mình, trừ nội dung thuộc 
v.v.. TNGT ngày càng được quan tâm thực hiện bí mật Nhà nước và những nội dung khác theo quy 
như một “trụ cột” của nền quản lý công tốt. định của pháp luật thuộc bí mật Nhà nước.
 Theo quy định của Nghị định 90, giải trình là Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin đồng nghĩa 
việc cơ quan nhà nước cung cấp, giải thích, làm rõ với việc thực hiện công khai, minh bạch của cơ 
các thông tin về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quan, tổ chức, đơn vị. Quyền tiếp cận thông tin và 
được giao và trách nhiệm của mình trong việc thực bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của cá nhân, tổ 
hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó. chức là một biện pháp rất quan trọng trong công 
 Nghị định này quy định về điều kiện tiếp nhận tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
yêu cầu giải trình; quyền, nghĩa vụ của người yêu Để quản lý và sử dụng tài chính công một cách 
cầu giải trình và người giải trình; trình tự, thủ tục có hiệu quả, một yếu tố có vai t ... c trưng của Nhà nước pháp Quốc hội.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 29
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm tốt còn vay ngoài nước vượt kế hoạch; nợ đọng xây dựng 
 có nhiều hạn chế, bất cập và yếu kém như: tình trạng cơ bản còn lớn; chuyển nguồn lớn, thất thoát, lãng 
 thất thoát, lãng phí trong chi tiêu ngân sách vẫn còn phí vẫn còn xảy ra ở một số đơn vị. Bên cạnh đó, 
 là vấn đề xã hội bức xúc. Thực trạng chấp hành kỷ một bộ phận cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa có ý 
 luật NSNN ở nhiều nơi, nhiều chỗ còn chưa nghiêm thức chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng ngân 
 cả trong lĩnh vực thu - chi ngân sách. Trong lĩnh vực sách hoặc cố tình lợi dụng để tham nhũng, chiếm 
 thu NSNN, tình trạng kê khai thiếu số thuế phải nộp; đoạt tiền, tài sản của nhà nước... 
 gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế, chiếm 
 3. Vai trò của KTNN trong quản lý, sử dụng 
 đoạt tiền hoàn thuế còn xảy ra ở nhiều nơi. Những 
 tài chính công
 thông thoáng trong việc thay đổi cơ chế chuyển từ 
 tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro, giúp các Với vị trí hiến định trong Hiến pháp 2013 “Kiểm 
 doanh nghiệp được tự khai, tự nộp thuế, làm thủ tục toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, 
 hoàn thuế qua mạng điện tử, hạn chế tiếp xúc trực hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực 
 tiếp với cán bộ thuế, hải quan. Việc chuyển đổi cơ hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài 
 chế quản lý này là phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo sản công”.
 thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường Hoạt động độc lập là yếu tố then chốt để đảm 
 đầu tư - kinh doanh. Tuy nhiên, cơ chế này cũng tạo bảo ý kiến nhận xét đánh giá của KTNN là khách 
 ra kẽ hở để cho một số đối tượng nộp thuế lợi dụng, quan và vô tư. KTNN hoạt động dựa trên những 
 chiếm đoạt tiền thuế. đánh giá khách quan mang tính chất chuyên môn 
 Trong lĩnh vực chi NSNN, vẫn còn tình trạng nghề nghiệp chuyên sâu với những chuẩn mực 
 chi sai quy định, vượt tiêu chuẩn định mức; dự kiểm toán, quy trình và phương pháp khách quan, 
 toán nhiều công trình đội vốn cao; giải ngân vốn khoa học được thiết lập từ trước gắn liền với trách 
30 Số 131 - tháng 9/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
nhiệm giải trình, tính minh bạch và quản trị công tiêu chuẩn định mức, chế độ chi và nhận diện được 
tốt. Hoạt động kiểm toán của KTNN theo phương những bất cập, không phù hợp với thực tiễn hoặc 
châm “ Công minh- Chính trực- Nghệ tinh- Tâm những kẽ hở trong chính sách để góp phần hoàn 
sáng” có trách nhiệm và uy tín. Do đó, những kết thiện hệ thống chính sách, hệ thống chế độ định 
luận và kiến nghị của KTNN là đáng tin cậy. Cho mức, tiêu chuẩn chi tiêu công nhằm nâng cao hiệu 
nên, thông qua hoạt động kiểm toán tài chính công lực hiệu quả quản lý kiểm tra, kiểm soát chi tiêu 
sẽ có tác dụng rất lớn để giải toả trách nhiệm cho công. Kể từ khi thành lập cho đến nay, KTNN đã 
Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ, các đơn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa 
vị và tổ chức có sử dụng tài chính công trước Quốc phương sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ 822 văn bản quy 
hội và trước nhân dân. phạm pháp luật và văn bản quản lý sai quy định 
 Với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính công hoặc không phù hợp với thực tế.
cao nhất, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN Thông qua báo cáo quyết toán NSNN hàng 
góp phần quản lý điều hành có hiệu quả tài chính năm, Quốc hội, Chính phủ, HĐND các cấp có 
công và tài sản công. KTNN không chỉ góp phần 
 thêm thông tin đáng tin cậy để xem xét, đánh giá 
quản lý chặt chẽ các khoản chi tiêu công chống 
 công tác quản lý, điều hành ngân sách của Chính 
tham ô, lãng phí, thất thoát, mà quan trọng hơn 
 phủ và Ủy ban nhân dân các cấp. Những thông 
phải làm cho đồng tiền thuế của nhân dân được sử 
 tin từ báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN cùng 
dụng đúng mục đích và hiệu quả cao. KTNN kiểm 
 với ý kiến thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, 
toán để kiểm soát chi tiêu công so sánh chi phí đầu 
 HĐND, cũng như ý kiến giải trình thuyết minh của 
vào và kết quả đầu ra để góp phần nâng cao hiệu quả 
 Chính phủ, UBND là cơ sở quan trọng để Quốc 
quản lý tài chính công. KTNN từng bước đẩy mạnh 
 hội, HĐND thảo luận, quyết định các cơ chế, chính 
kiểm toán hoạt động để phân tích, đánh giá hiệu 
 sách và giải pháp phù hợp nhằm thực hiện thắng 
quả kinh tế, xã hội trong sử dụng nguồn lực công, 
 lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, 
nhất là các dự án đầu tư, các chương trình mục tiêu 
 góp phần tích cực nâng cao hiệu quả quản lý điều 
quốc gia. KTNN góp phần ngăn ngừa rủi ro, răn đe 
 hành NSNN trong từng giai đoạn cụ thể
phòng ngừa sai phạm để nâng cao hiệu quả trong 
chi tiêu công khi thực hiện kiểm toán trước “tiền Những kết luận, kiến nghị của KTNN ở tầm vĩ 
kiểm” và “hậu kiểm” các khoản chi tiêu công. Kiểm mô mang tính hệ thống sẽ là căn cứ khoa học thực 
toán trước có lợi ích là ngăn ngừa những thiệt hại tiễn để cho Chính phủ, Quốc hội, Hội đồng nhân 
ngay trước khi nó xảy ra, tránh lãng phí nguồn lực; dân các cấp, các Bộ, Ngành điều chỉnh các quyết 
còn “hậu kiểm” để chỉ rõ trách nhiệm của các cơ sách của mình đối với nền kinh tế, xử lý kịp thời 
quan, cá nhân liên quan trong việc vi phạm đến chế những sai phạm, các mất cân đối trong việc thu chi 
độ, chính sách quản lý tài chính công. và sử dụng tài chính công nói riêng và hoạt động 
 Tổng hợp kết quả kiểm toán từ khi thành lập nền kinh tế nói chung.
năm 1994 cho đến năm 2017, KTNN đã phát hiện Như là một phần không thể thiếu của quản trị 
và kiến nghị xử lý về tài chính 317.799 tỷ đồng, chủ quốc gia, Kiểm toán nhà nước thực hiện chức năng 
yếu là tăng thu và giảm chi NSNN, ghi thu - ghi chi của mình theo quy định của pháp luật, đảm bảo 
để quản lý qua NSNN. chức năng giám sát, kiểm tra, đánh giá, và đưa ra 
 Quan trọng hơn, thông qua hoạt động kiểm những kiến nghị về chính sách vĩ mô của quốc gia. 
toán, KTNN có điều kiện xem xét đánh giá chính Do đó, KTNN phải tạo được niềm tin, sự trung 
sách, các văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống thực, khách quan và sẽ tiếp tục đóng góp vào việc:
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 31
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 - Bảo vệ nền dân chủ và pháp quyền bằng cách toán và chỉ ra những trách nhiệm liên quan, qua 
 nâng cao tính minh bạch, giữ vững trật tự, chống đó tăng cường tính minh bạch hơn nữa. Thông qua 
 lại việc lạm dụng quyền lực. Trong một số trường việc công bố công khai kết quả kiểm toán, cử tri và 
 hợp, KTNN đóng vai trò cố vấn bằng các kiến nghị người dân cả nước và các tổ chức trong hệ thống 
 về thay đổi hoàn thiện hệ thống pháp luật. KTNN chính trị có điều kiện để giám sát việc thực hiện 
 có thể giúp nâng cao niềm tin giữa Nhà nước và kiến nghị của KTNN đồng thời trở thành một áp 
 người dân bằng cách thúc đẩy Chính phủ mở cửa lực xã hội đối với những cá nhân và tổ chức quản lý 
 và người dân được đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa. và sử dụng tài chính công hiệu lực và hiệu quả hơn.
 - Nâng cao hiệu quả quản trị bằng cách kiểm tra 4. Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường 
 và đánh giá các hoạt động của Chính phủ, chỉ ra hiệu quả hoạt động của KTNN trong việc quản lý 
 những yếu kém, tồn tại cần khắc phục. KTNN đưa và sử dụng tài chính công
 ra những kiến nghị mang tính độc lập và khách 
 Với mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động, hiệu 
 quan, khuyến khích Chính phủ tăng cường kiểm 
 lực pháp lý, chất lượng và hiệu quả hoạt động của 
 soát hơn nữa. KTNN cũng thúc đẩy việc sử dụng 
 KTNN như một công cụ hữu hiệu của Nhà nước 
 hợp lý các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả 
 trong kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng tài chính, 
 trong quản lý, phân bổ, sử dụng tài chính công.
 tài sản công; xây dựng KTNN có trình độ chuyên 
 - KTNN đóng một vai trò quan trọng trong nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan 
 cuộc chiến chống tham nhũng và gian lận ở cả cấp kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín, đáp 
 quốc gia và quốc tế. KTNN với những kinh nghiệm ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế 
 được đúc rút từ thực tiễn kiểm toán, một mặt tăng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phù hợp với các 
 cường tính minh bạch, mặt khác đưa ra những thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Cùng với tinh thần 
 sáng kiến mới về chống tham nhũng. đó và nhằm tăng cường hiệu quả của KTNN trong 
 - Bảo vệ lợi ích quốc gia, bằng cách sử dụng tính việc quản lý và sử dụng tài chính công, chúng tôi đề 
 độc lập, khả năng dự báo và năng lực chuyên môn nghị tiến hành một số giải pháp sau đây:
 để cung cấp thông tin kịp thời, khách quan và đáng Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật để tăng 
 tin cậy, chỉ ra những rủi ro tiềm tàng về kinh tế và cường địa vị pháp lý và giá trị lợi ích hoạt động của 
 xã hội ảnh hưởng đến đất nước. KTNN trong giám sát tài chính công theo tinh thần 
 - Thúc đẩy việc cải thiện đời sống của người dân của Hiến pháp năm 2013.
 bằng cách kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng nguồn Để bảo đảm hiệu lực và hiệu quả hoạt động của 
 vốn và các dự án của Chính phủ, đảm bảo đạt được KTNN và tính nghiêm minh của pháp luật đòi hỏi 
 mục tiêu đề ra, nhằm cải thiện cuộc sống người phải hoàn thiện hệ thống pháp luật và đảm bảo sự 
 dân và quyền bình đẳng cho tất cả mọi người, kể cả tương thích giữa các luật liên quan đến địa vị pháp 
 các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. lý của KTNN được hiến định trong Hiến pháp năm 
 - Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm 2013 “Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội 
 thông qua việc kiểm toán và công khai kết quả thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp 
 kiểm toán nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình, luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài 
 đồng thời khuyến khích Chính phủ và các tổ chức chính, tài sản công”; Sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện 
 thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình nhằm sử Luât KTNN 2015 vơi Luât tô chưc Quôc hôi, Luât 
 dụng hiệu quả các nguồn lực. KTNN cung cấp cho Ngân sach nha nươc, Luật Khiếu nại, Luật xử lý vi 
 xã hội và người dân những thông tin đã được kiểm phạm hành chính, Luật Phòng, chống tham nhũng; 
32 Số 131 - tháng 9/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật soát chất lượng kiểm toán. Mỗi cán bộ, kiểm toán 
Giám định tư pháp, Luật Tố cáo... viên phải không ngừng học tập, nâng cao trình 
 độ chuyên môn, cập nhật kiến thức, chính sách 
 Bổ sung, làm rõ phạm vi, đối tượng, nhiệm vụ 
 mới trong thực tiễn, thường xuyên rèn luyện đạo 
của KTNN; quy định đầy đủ đơn vị được kiểm toán 
 đức nghề nghiệp, tác phong, ứng xử với các đơn 
bảo đảm bao quát hết nhiệm vụ của KTNN đối với 
 vị được kiểm toán để hoàn thành tốt chức năng, 
việc kiểm tra, kiểm soát mọi nguồn lực tài chính 
công, tài sản công; theo đó, về đối tượng kiểm toán nhiệm vụ được giao. KTVNN phải làm chủ CNTT, 
và đơn vị được kiểm toán, cần bổ sung vào Luật việc CMCN 4.0 để ứng dụng Internet vạn vật (IoT) và 
kiểm toán thuế, đất đai, khoáng sản...; khắc phục sự khai thác thế giới số trong hoạt động kiểm toán 
chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, và công nghệ fintech (công nghệ chuyên xử lý dữ 
kiểm toán; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và liệu lớn liên quan đến tiền).
tổ chức cá nhân có liên quan trong việc cung cấp Ngoài ra KTNN cần phải tiến hành những việc 
thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu sau đây:
cầu của KTNN và Kiểm toán viên nhà nước...
 - Tăng cường việc kiểm toán ngay từ khâu lập 
 Thứ hai, hoàn thiện tổ chức bộ máy của KTNN kế hoạch tài chính công, nhằm mục đích nhắc nhở 
nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động cảnh báo các cơ quan hành pháp và lập pháp đánh 
kiểm toán. giá những kịch bản hoặc dự báo có thể xảy ra trong 
 Hoàn thiện và phát triển bộ máy phù hợp với trung và dài hạn liên quan đến các chu kỳ phát 
chức năng nhiệm vụ được giao có đủ năng lực kiểm triển của nền kinh tế, việc trả nợ, các chương trình 
toán trên cơ sở phát triển các đơn vị KTNN khu mục tiêu quốc gia và những cam kết khác như an 
vực và các đơn vị KTNN chuyên ngành. Từng bước sinh xã hội, trợ cấp hưu trí, giáo dục và chăm sóc 
hoàn thiện cơ cấu bộ máy cấp phòng của các đơn sức khỏe cũng như phòng chống thiên tai, biến đổi 
vị bởi đây là đơn vị chuyên môn chủ lực, nơi triển khí hậu hay các cú sốc tài chính...
khai và thực thi nhiệm vụ kiểm toán. Sắp xếp, củng - KTNN cần phải tiến hành kiểm toán dự toán 
cố lại các đơn vị tham mưu thuộc bộ máy điều hành ngân sách hàng năm để có ý kiến với Chính phủ, 
theo hướng giảm khâu trung gian theo tinh thần cải Quốc hội về tính đúng đắn khả thi của dự toán 
cách hành chính của Đảng và Nhà nước; đảm bảo có cũng như việc phân bổ nguồn lực một cách công 
bộ máy tham mưu gọn nhẹ, một đơn vị không thực bằng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Bằng 
hiện quá nhiều chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng kết quả và kinh nghiệm kiểm toán hàng năm, khi 
cường hiệu quả hoạt động của KTNN. kiểm toán dự toán, Kiểm toán nhà nước sẽ đưa ra 
 Thứ ba, không ngừng nâng cao trình độ chuyên được ý kiến về bảng dự toán do các cơ quan chuyên 
môn, nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp của đội môn của Chính phủ lập. Đây là các ý kiến về mặt 
ngũ kiểm toán viên nhằm từng bước nâng cao chất chuyên môn, khách quan và không bị tác động bởi 
lượng hoạt động kiểm toán để KTNN trở thành các yếu tố cũng như trường phái chính trị;
một tổ chức giám sát tài chính công có trách nhiệm - KTNN tham gia ý kiến trong quá trình Chính 
và uy tín. phủ thảo luận dự toán NSNN trước khi trình Quốc 
 Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, kiểm hội. Bằng kinh nghiệm và kết quả kiểm toán quyết 
toán viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, toán ngân sách, thông tin thụ thập được từ kết quả 
nắm vững các chuẩn mực, quy trình, phương tham gia với các bộ quản lý tài chính tổng hợp, các 
pháp kiểm toán và đẩy mạnh các biện pháp kiểm bộ, cơ quan trung ương và các địa phương, KTNN 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 33

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_chat_luong_quan_ly_su_dung_tai_chinh_cong_va_vai_tr.pdf