Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của Đảng và Nhà nước nhằm khẳng định sự cần thiết, tính chính đáng để tồn tại một cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của một quốc gia như KTNN. Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao năng lực, hiệu quả và chất lượng kiểm toán, KTNN có các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có cơ sở cho việc hoạch định đúng đắn các chính sách phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Các kết quả phân tích này nhằm đưa ra một số gợi ý hữu ích nhằm góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động trong chiến phát triển của Kiểm toán nhà nước đến năm 2020

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 1

Trang 1

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 2

Trang 2

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 3

Trang 3

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 4

Trang 4

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 5

Trang 5

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 6

Trang 6

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 4860
Bạn đang xem tài liệu "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của đảng và nhà nước
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC 
 KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC ÑAÙP ÖÙNG YEÂU CAÀU 
 KIEÅM SOAÙT TAØI CHÍNH, TAØI SAÛN COÂNG
 CUÛA ÑAÛNG VAØ NHAØ NÖÔÙC
 ThS. Hoàng Bổng*
 âng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động của Kiểm toán 
 nhà nước (KTNN) đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công của Đảng và Nhà 
 nước nhằm khẳng định sự cần thiết, tính chính đáng để tồn tại một cơ quan có chức năng 
 kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của một quốc gia như 
 KTNN.N Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao năng lực, hiệu quả và chất lượng kiểm toán, KTNN 
 có các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có cơ sở cho việc hoạch định 
 đúng đắn các chính sách phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Các kết quả phân tích này 
 nhằm đưa ra một số gợi ý hữu ích nhằm góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động trong chiến phát triển của 
 Kiểm toán nhà nước đến năm 2020.
 Từ khóa: Chất lượng nguồn nhân lực của Kiểm toán nhà nước.
 Improving the quality of human resources of SAV to meet the requirements of public finance, assets 
 controls by our party and state
 Improving the quality of human resources is to contribute to improving the effectiveness of SAV to meet 
 the requirements of financial control and public assets of the Party and the State in order to confirm the 
 necessity and legitimacy for the existence of an agency which has the function of inspecting and controlling 
 the management and use of finance and public assets of a country as SAV. In the past years, together with 
 improving the capacity, efficiency and quality of auditing, SAV has had important solutions to improve the 
 quality of human resources to serve as a basis for proper planning and developing policies and effective 
 use of human resources. The results of this analysis are intended to provide some useful suggestions to 
 contribute to improving operational effectiveness in the development of SAV up to 2020.
 Key words: The quality of human resources of SAV.
 Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ đạo. Quyền lực Nhà nước là thống nhất; có sự phân 
 quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong 
 năm 2011) đã khẳng định: “Nhà nước ta là Nhà việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư 
 nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, pháp”. Điều đó, đã thể hiện yêu cầu của Đảng phải 
 do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước, nhằm 
 nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh nâng cao hiệu lực và hiệu quả thực thi quyền lực 
 giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và nhà nước. Để tăng cường kiểm soát quyền lực nhà 
 đội ngũ trí thức do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh nước theo yêu cầu của Đảng, cần phải có các công 
 *Kiểm toán nhà nước khu vực XIII
6 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
cụ kiểm soát có hiệu lực và hiệu quả, trong đó có bao gồm: Sức lực cơ bắp (thể lực), trình độ tri thức 
cơ quan KTNN. Với vị thế là cơ quan kiểm tra tài được vận dụng vào quá trình lao động của mỗi cá 
chính công do Quốc hội thành lập, hoạt động độc nhân (trí lực), những ham muốn, hoài bão của bản 
lập và chỉ tuân theo pháp luật, KTNN sẽ là công cụ thân người lao động hướng tới một mục đích xác 
kiểm tra tài chính có hiệu lực nhất của Nhà nước định (tâm lực). Nhân lực với ý nghĩa đầy đủ của 
đối với mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị có quản lý, sử nó bao gồm ba yếu tố có sự liên hệ biện chứng với 
dụng tài chính, tài sản công, đặc biệt là trong điều nhau, đó là thể lực, trí lực, tâm lực. Nguồn nhân 
kiện Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh cuộc lực được hiểu là nơi phát sinh, nơi cung cấp sức lực 
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở của con người đầy đủ trên các phương diện cho lao 
nước ta hiện nay. động sản xuất. 
 Để nâng cao hiệu lực hoạt động của KTNN, Hiện nay, trên thế giới và trong nước có nhiều 
đáp ứng yêu cầu kiểm soát tài chính, tài sản công khái niệm về nguồn nhân lực với các góc độ tiếp 
của Đảng và Nhà nước cần phải thực hiện đồng bộ cận khác nhau. 
nhiều giải pháp; trong đó có giải pháp quan trọng Theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc: Nguồn 
hàng đầu là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhân lực là trình độ lành nghề, là kiến thức và năng 
kiểm toán nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, lực của toàn bộ cuộc sống con người hiện có thực 
chúng tôi chỉ xin đề cập đến hai khía cạnh cơ bản tế hoặc tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội trong 
có ý nghĩa về mặt phương pháp luận để nâng cao một cộng đồng. 
chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước là 
 Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì: 
khái niệm và đặc điểm của nguồn nhân lực kiểm 
 Nguồn nhân lực của một quốc gia là toàn bộ những 
toán nhà nước.
 người trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động. 
 Khái niệm nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước
 Ngân hàng Thế giới cho rằng: Nguồn nhân lực 
 Theo Từ điển Tiếng Việt: Nguồn là nơi phát là toàn bộ “vốn người” (thể lực, trí lực, kỹ năng 
sinh, nơi cung cấp. Nhân lực là sức của con người nghề nghiệp...) mà mỗi cá nhân sở hữu. Nguồn 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 7
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 lực con người được coi như là một nguồn vốn bên người đang chờ đợi để có thể vào làm việc cho tổ 
 cạnh các nguồn vốn khác như tài chính, công nghệ, chức đó.
 tài nguyên thiên nhiên... 
 Sự phát triển của nguồn nhân lực có thể đánh 
 Giáo trình Quản lý nguồn nhân lực xã hội, Học giá theo hai phương diện: Về số lượng, cơ cấu và 
 viện Hành chính Quốc gia, Nhà xuất bản Khoa chất lượng. 
 học và Kỹ thuật Hà Nội, năm 2008 đưa ra khái 
 Số lượng nhân lực: Nói đến nguồn lực của bất 
 niệm nguồn nhân lực xã hội và nguồn nhân lực 
 kỳ một tổ chức, một địa phương hay một quốc gia 
 của tổ chức; trong đó: (1) Nguồn nhân lực xã hội 
 nào câu hỏi đầu tiên đặt ra là có bao nhiêu người 
 là dân số trong độ tu ...  được bổ nhiệm vào ngạch kiểm toán để 
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Chức danh KTV 
ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị nhà nước gồm các ngạch sau đây: KTV; KTV 
thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, chính; KTV cao cấp. Đây là bộ phận chiếm đại 
quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng. đa số trong tổng biên chế và là lực lượng lao động 
Căn cứ vào ngạch được bổ nhiệm, công chức được chính, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của 
phân loại như sau: Loại A gồm những người được cơ quan KTNN. Bộ phận này chủ yếu làm việc ở 
bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên cao cấp hoặc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm toán (KTNN 
tương đương; Loại B gồm những người được bổ chuyên ngành, KTNN khu vực). 
nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đội ngũ 
đương; Loại C gồm những người được bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, KTV nhà nước phải 
vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương; Loại D bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu và yêu cầu cao về 
gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch cán sự chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức 
hoặc tương đương và ngạch nhân viên. Ở KTNN, nghề nghiệp trong sáng, tận tụy với công việc, yêu 
bộ phận này chủ yếu làm việc ở các đơn vị thuộc bộ ngành, yêu nghề, công tâm, khách quan trong quá 
máy điều hành của KTNN. trình thực thi công vụ. Họ chính là những người 
 - Viên chức: Viên chức là công dân Việt Nam đang hàng ngày miệt mài thực hiện nhiệm vụ “giữ 
được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại tiền” và “giữ người” cho đất nước, góp phần minh 
đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng bạch và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia.
làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị Từ sự phân tích trên đây, có thể đưa ra định 
sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. nghĩa về nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước như 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 9
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 sau: Nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước là tổng tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài 
 thể số lượng, theo cơ cấu và chất lượng cán bộ, chính, tài sản công. Những năm qua, KTNN mới 
 công chức, viên chức và KTV nhà nước với tổng chỉ chủ yếu thực hiện kiểm toán theo loại hình kiểm 
 hoà các tiêu chí về trí lực, thể lực và những phẩm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ, chưa 
 chất đạo đức, tinh thần tạo nên năng lực mà bản có điều kiện thực hiện nhiều loại hình kiểm toán 
 thân họ và cơ quan KTNN đã, đang và sẽ huy động hoạt động. Hiện nay, để thực thi các quy định của 
 vào quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán đáp Hiến pháp năm 2013, KTNN đang chú trọng triển 
 ứng yêu cầu phát triển của đất nước. khai loại hình kiểm toán hoạt động và tiến tới sẽ tập 
 trung vào loại hình kiểm toán quan trọng này. Điều 
 Đặc điểm của nguồn nhân lực kiểm toán 
 đó đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng phải đi trước 
 nhà nước
 một bước trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng 
 Để có cơ sở cho việc hoạch định đúng đắn các thực hiện loại hình kiểm toán hoạt động cho đội 
 chính sách phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn ngũ KTV nhà nước. 
 nhân lực kiểm toán nhà nước ở nước ta, một vấn đề 
 Hai là: Yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và 
 quan trọng là phải xuất phát từ đặc điểm của nguồn 
 đạo đức nghề nghiêp
 nhân lực kiểm toán nhà nước cũng như xu hướng 
 biến đổi của nó. Đặc điểm chủ yếu của nguồn nhân Nghề nghiệp kiểm toán yêu cầu đội ngũ công 
 lực kiểm toán nhà nước, bao gồm: chức, KTV phải có trình độ chuyên môn, kinh 
 nghiệm và kỹ năng tương xứng, đòi hỏi phải có quá 
 Một là: Nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước liên 
 trình tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện rất công phu. 
 quan trực tiếp hoạt động kiểm tra, giám sát của Nhà 
 Kiểm toán là công việc mang tính chuyên môn cao, 
 nước về tài chính, tài sản công
 công tác kiểm toán đòi hỏi đội ngũ làm nghề phải 
 Nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước có vai trò có trình độ chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản, 
 quan trọng vì liên quan trực tiếp đến hoạt động không ngừng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và trau 
 kiểm tra, giám sát của Nhà nước về tài chính, tài dồi kỹ năng nghề nghiệp. KTV nhà nước là một loại 
 sản công. Với vị thế là cơ quan kiểm tra tài chính công chức đặc biệt về chuyên môn nghiệp vụ và đòi 
 nhà nước cao nhất, hoạt động KTNN phục vụ việc hỏi điểm xuất phát khá cao về trình độ khi bước vào 
 kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử nghề. Theo tuyên bố Lima: “Công chức kiểm toán 
 dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; góp phần của cơ quan KTNN phải có đủ năng lực cần thiết và 
 thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thất thoát, đạo đức để hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của mình. 
 lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm Ngay từ lúc tuyển dụng vào biên chế của cơ quan 
 pháp luật; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, KTNN phải quan tâm đến trình độ kiến thức và 
 tiền và tài sản nhà nước. Để đáp ứng yêu cầu nêu năng lực trên mức độ trung bình cũng như thực tế 
 trên, nguồn nhân lực kiểm toán nhà nước phải đáp nghiệp vụ ở mức thỏa đáng của các ứng viên”. Trong 
 ứng yêu cầu thực hiện đầy đủ cả ba loại hình kiểm thực tế, KTNN cũng đặt ra tiêu chuẩn tối thiểu đối 
 toán là kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân với ứng viên tuyển dụng vào ngành đó là phải có 
 thủ và kiểm toán hoạt động; trong đó: Kiểm toán bằng đại học trở lên. Cũng theo tuyên bố Lima 
 báo cáo tài chính là loại hình kiểm toán để kiểm tra, “Cần quan tâm ở mức cao nhất đến việc bồi dưỡng 
 đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của lý luận và thực tế nghiệp vụ trên bình diện nội bộ, 
 báo cáo tài chính; kiểm toán tuân thủ là loại hình đại học và quốc tế cho tất cả các công chức kiểm 
 kiểm toán để kiểm tra, đánh giá và xác nhận việc toán của cơ quan KTNN và khuyến khích công việc 
 tuân thủ pháp luật, nội quy, quy chế mà đơn vị được đó bằng mọi phương tiện, kể cả mặt tài chính và tổ 
 kiểm toán phải thực hiện; kiểm toán hoạt động là chức. Việc bồi dưỡng phải vượt ra khỏi những kiến 
 loại hình kiểm toán để kiểm tra, đánh giá tính kinh thức kế toán và kiến thức truyền thống về luật, kinh 
10 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
tế và phải bao gồm cả các kỹ thuật khác về kinh tế kỹ năng chuyên môn để thực hiện các công việc 
xí nghiệp, kể cả về xử lý dữ liệu bằng máy vi tính”. của một cuộc kiểm toán; có khả năng vận dụng các 
Điều đó có nghĩa là đòi hỏi của nghề kiểm toán đối kỹ năng chuyên môn phù hợp với sự đa dạng, phức 
với người làm nghề là không những phải tinh thông tạp của nhiệm vụ được giao. KTV nhà nước phải 
nghiệp vụ mà còn phải có kỹ năng xử lý nghiệp vụ, có kỹ năng lập kế hoạch, chương trình kiểm toán; 
có hiểu biết sâu, rộng về nhiều lĩnh vực. kỹ năng thu thập, phân tích thông tin, thu thập 
 bằng chứng kiểm toán; kỹ năng lập báo cáo kiểm 
 KTV nhà nước phải là người có đạo đức nghề 
 toán, thuyết trình, thảo luận; thực hiện thành thạo 
nghiệp thích hợp. Theo Chuẩn mực kiểm toán 
 các phương pháp nghiệp vụ kiểm toán và có khả 
quốc tế cũng như Chuẩn mực KTNN Việt Nam 
 năng sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại 
thì KTV nhà nước phải đảm bảo các nguyên tắc 
 trong hoạt động kiểm toán.
đạo đức nghề nghiệp sau đây: Liêm chính; độc lập, 
khách quan; trình độ, năng lực; kỹ năng chuyên Thận trọng nghề nghiệp: KTV nhà nước phải 
môn; thận trọng nghề nghiệp và bảo mật. thực hiện công việc với sự thận trọng cần thiết 
 trong mọi giai đoạn của cuộc kiểm toán. KTV nhà 
 Liêm chính: Trong hoạt động kiểm toán, KTV 
 nước phải có thái độ hoài nghi mang tính nghề 
nhà nước phải công minh, chính trực, thẳng thắn, 
 nghiệp trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện 
trung thực để có chính kiến rõ ràng; công bằng, tôn 
 kiểm toán; có thái độ, tác phong thận trọng, kỹ 
trọng sự thật, không thành kiến và thiên vị. KTV 
 lưỡng để công việc đạt chất lượng cao; chỉ tham 
nhà nước không được nhận tiền, quà biếu và tránh 
 gia vào các hoạt động kiểm toán mà mình có kiến 
các quan hệ xã hội có thể dẫn đến việc phải nhân 
 thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết trong lĩnh 
nhượng trong kiểm toán...
 vực đó... 
 Độc lập, khách quan: Trong hoạt động kiểm 
 Bảo mật: KTV nhà nước phải có trách nhiệm 
toán, KTV nhà nước phải thật sự độc lập, khách 
 thực hiện theo các quy định của pháp luật về giữ bí 
quan, không bị chi phối hoặc bị tác động bởi bất 
 mật nhà nước, bí mật của đơn vị được kiểm toán về 
kỳ lợi ích vật chất hoặc tinh thần khi kiểm toán và 
 những thông tin mà mình đã thu thập được trong 
đưa ra kết luận, kiến nghị kiểm toán. Trong khi 
 hoạt động kiểm toán; không được tiết lộ thông tin 
thực hiện nhiệm vụ, KTV nhà nước chỉ tuân theo 
 dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được phép của 
pháp luật, các chuẩn mực, quy trình, phương pháp 
 cấp quản lý có thẩm quyền, trừ khi có nghĩa vụ 
chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán và các quy định 
 phải công khai theo quy định của pháp luật.
khác của KTNN.
 Để có được đội ngũ công chức, KTV nhà nước 
 Trình độ, năng lực: KTV nhà nước phải có sự 
 tinh thông nghiệp vụ và có đạo đức trong sáng đòi 
am hiểu về pháp luật, các nguyên tắc và chuẩn mực 
 hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phải 
điều chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán; 
 được thực hiện thường xuyên, liên tục, có kế hoạch 
hiểu rõ quy định của pháp luật trong các lĩnh vực 
 và nội dung phù hợp. 
quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính công; về quản 
lý, sử dụng tài chính và tài sản công thuộc lĩnh vực, Ba là: Có xu hướng trẻ hóa và phát triển nhanh 
chuyên ngành được phân công kiểm toán. KTV chóng 
nhà nước phải hiểu rõ quy định của pháp luật và 
 Do KTNN là hoạt động mới chỉ xuất hiện ở Việt 
quy định về hoạt động kiểm toán của KTNN; hiểu 
 Nam từ năm 1994, trước khi thành lập cơ quan 
biết và tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán, kế toán 
 KTNN, chưa có cơ quan nào trong bộ máy nhà 
và quản lý tài chính, các quy trình và hướng dẫn 
 nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của KTNN. 
thực hành theo yêu cầu của nhiệm vụ kiểm toán...
 Do vậy, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công 
 Kỹ năng chuyên môn: KTV nhà nước phải có các chức, KTV nhà nước phải tiến hành từ đầu, song 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 128 - tháng 6/2018 11
 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
 được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đội ngũ yêu cầu buộc phải có đối với KTV. Đây được coi 
 cán bộ, công chức, KTV nhà nước từng bước được là điều kiện tiên quyết trong đạo đức nghề kiểm 
 kiện toàn và phát triển nhanh chóng. Nếu như năm toán và phải được KTV thường xuyên trau dồi, rèn 
 1994 khi bắt đầu thành lập, KTNN có 60 người luyện duy trì và phát huy. Mặt khác, do hoạt động 
 thì sau hơn 20 năm hoạt động đến nay KTNN đã kiểm toán phân tán trên địa bàn rộng lớn cả nước, 
 có trên 2000 người và dự kiến đến năm 2020 có trung bình mỗi KTV mỗi năm phải đi công tác xa 
 khoảng trên 2500 người. nhà, xa cơ quan dài ngày khoảng 6 đến 7 tháng; 
 Đội ngũ công chức của KTNN được hình thành hàm chứa nhiều rủi ro về chuyên môn, phẩm chất 
 từ 2 nguồn chính là: đạo đức của KTV. Do vậy, vừa đòi hỏi đội ngũ KTV 
 về cả trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp; 
 - Nguồn tiếp nhận: Đây là những công chức 
 vừa phải có chế độ đãi ngộ thích hợp; vừa đòi hỏi 
 hình thành từ những năm đầu thành lập và chuyển 
 phải có cơ chế kiểm soát chất lượng và quản lý đạo 
 công tác từ đơn vị khác về KTNN, chủ yếu là những 
 đức nghề nghiệp chặt chẽ. 
 công chức lớn tuổi, có kinh nghiệm trong công tác 
 thực tiễn. Để kiểm soát chất lượng kiểm toán và quản lý 
 chặt chẽ đạo đức nghề nghiệp của KTV, KTNN 
 - Nguồn thi tuyển (chủ yếu từ sinh viên đã tốt 
 phải tăng cường các biện pháp giáo dục, kiểm tra 
 nghiệp các trường đại học): Đây là lực lượng chiếm 
 kiểm soát, phòng ngừa; đồng thời, phát hiện kịp 
 đa số trong đội ngũ công chức của KTNN hiện nay; 
 trong đó, số công chức trẻ mới được tuyển dụng thời và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi 
 qua thi tuyển những năm gần đây chiếm khoảng phạm đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật công tác của 
 50% tổng số công chức toàn ngành. Do vậy, đội ngũ ngành và pháp luật của Nhà nước. 
 công chức có xu hướng trẻ hóa, nhất là sau mỗi đợt Nhận diện đúng đắn những khía cạnh cơ bản 
 tổ chức thi tuyển công chức vào cơ quan KTNN. nêu trên sẽ tạo cơ sở khoa học cho việc đề ra hệ 
 Nguồn nhân lực trẻ và tăng nhanh là một lợi thế thống các giải pháp đầy đủ, đồng bộ và có tính khả 
 đối với sự phát triển của KTNN ở nước ta. Công thi cao cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân 
 chức trẻ, nhất là số mới được tuyển dụng qua thi lực kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu kiểm soát 
 tuyển những năm gần đây có mặt mạnh là được tài chính, tài sản công của Đảng và Nhà nước ở 
 đào tạo cơ bản các kiến thức mới của nền kinh tế nước ta hiện nay.
 thị trường, theo chuyên ngành phù hợp với chuyên 
 môn của KTNN; có kiến thức về tin học, ngoại ngữ TÀI LIỆU THAM KHẢO
 tốt; có khả năng thích ứng, nắm bắt nhanh với kiến 1. Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 
 thức hiện đại và có sức khỏe dồi dào. Tuy nhiên, đa năm 2013;
 2. Luật KTNN (sửa đổi);
 số họ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong giao 
 3. Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
 tiếp, ứng xử, xử lý tình huống và vận dụng kiến 
 4. Chuẩn mực KTNN số 30 – Bộ quy tắc đạo 
 thức lý thuyết vào thực tế công tác. đức nghề nghiệp;
 Bốn là: Luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro 5. Tuyên bố Lima của INTOSAI;
 6. Giáo trình Quản lý nguồn nhân lực xã hội, 
 Nghề kiểm toán được xã hội ghi nhận như một Học viện Hành chính Quốc gia;
 nghề nhạy cảm vì nó cận kề với sự cám dỗ mang 7. Từ điển bách khoa Việt Nam; Từ điển tiếng 
 tính vật chất, kết luận kiểm toán có thể thiếu khách Việt.
 quan nếu người làm ra nó thiếu bản lĩnh nghề 
 nghiệp và bị mua chuộc bởi những lợi ích vật chất. Ngày nhận bài lần 1: 04/6/2018
 Chính vì vậy, tố chất “liêm chính, khách quan” là Ngày duyệt đăng: 10/6/2018
12 Số 128 - tháng 6/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_chat_luong_nguon_nhan_luc_kiem_toan_nha_nuoc_dap_un.pdf