Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng
Nghiên cứu môi trường kinh doanh là công việc đầu tiên cần thiết và vô cùng quan
trọng của hoạt động marketing ngân hàng. Nghiên cứu môi trường kinh doanh giúp
ngân hàng xác định được nhu cầu và sự biến động của nó. Chỉ khi hiểu rõ, đầy đủ,
chính xác, chi tiết cụ thể về môi trường, khách hàng bộ phận marketing mới có thể chủ
động đưa ra các hoạt động phù hợp với yêu cầu của thị trường và nâng cao hiệu quả
hoạt động
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng
1 v1.0012105211 BÀI 2 THỊ TRƯỜNG VÀ MÔI TRƯỜNG MARKETING NGÂN HÀNG ThS. Đoàn Kim Thêu 2 v1.0012105211 TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP Nghiên cứu môi trường kinh doanh là công việc đầu tiên cần thiết và vô cùng quan trọng của hoạt động marketing ngân hàng. Nghiên cứu môi trường kinh doanh giúp ngân hàng xác định được nhu cầu và sự biến động của nó. Chỉ khi hiểu rõ, đầy đủ, chính xác, chi tiết cụ thể về môi trường, khách hàng bộ phận marketing mới có thể chủ động đưa ra các hoạt động phù hợp với yêu cầu của thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động. Để có thông tin về môi trường kinh doanh bộ phận marketing ngân hàng cần làm gì? 3 v1.0012105211 MỤC TIÊU Nắm được các xu hướng kinh tế và xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng; Nghiên cứu môi trường kinh doanh – công việc đầu tiên cần thiết và có tính chất quyết định của hoạt động marketing ngân hàng nhằm xác định nhu cầu của thị trường và sự biến động của nó; Nghiên cứu nhu cầu và động cơ sử dụng dịch vụ ngân hàng. 4 v1.0012105211 NỘI DUNG 2 1 Môi trường marketing ngân hàng Khách hàng của ngân hàng 5 v1.0012105211 Ngân hàng Khách hàng Các đơn vị hỗ trợ Công chúng Đối thủ cạnh tranh Nhân khẩu Kinh tế Văn hóa Công nghệChính trị, pháp luật 1. MÔI TRƯỜNG MARKETING NGÂN HÀNG 6 v1.0012105211 1.1.1. Môi trường nhân khẩu 1.1.2. Môi trường kinh tế 1.1.3. Môi trường công nghệ 1.1.4. Môi trường văn hóa 1.1.5. Môi trường chính trị pháp luật 1.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 7 v1.0012105211 • Là mối quan tâm lớn của các ngân hàng. • Cơ sở hạ tầng và nhân khẩu có ảnh hưởng lớn đến các chương trình marketing của ngân hàng. • Bao gồm: Tổng dân số, tỷ lệ dân số; Thu nhập, mức sống; Thay đổi cơ cấu dân số; Xu hướng di chuyển dân số; Chính sách dân số của quốc gia, vùng miền 1.1.1. MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU 8 v1.0012105211 • Khả năng thu nhập, thanh toán, chi tiêu, nhu cầu về vốn, tiền gửi của khách hàng • Tác động đến nhu cầu khách hàng • Các yếu tố cơ bản: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; Tỷ lệ lạm phát; Sự ổn định về kinh tế; Cơ cấu xuất nhập khẩu; Thu nhập bình quân đầu người; Xu hướng toàn cầu hóa; Chính sách đầu tư/tiết kiệm của chính phủ 1.1.2. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ 9 v1.0012105211 CÂU HỎI THẢO LUẬN Khi nền kinh tế suy thoái, thu nhập giảm sút, lạm phát và thất nghiệp tăng cao thì nhu cầu đối với các sản phẩm ngân hàng của các cá nhân sẽ thế nào? 10 v1.0012105211 • Tác động đến phương thức trao đổi của ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng gắn liền với sự phát triển của khoa học công nghệ; • Tạo ra lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng; • Giúp phát triển thêm các sản phẩm mới (chuyển tiền nhanh, ATM, thanh toán tự động, ngân hàng qua mạng); • Cần dự báo xu hướng công nghệ để phục vụ cho công tác kinh doanh của ngân hàng. 1.1.3. MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ 11 v1.0012105211 • Văn hóa tác động đến nhu cầu và hành vi của khách hàng đối với việc sử dụng các sản phẩm của ngân hàng. • Các yếu tố tác động: Trình độ văn hóa; Thói quen tiêu dùng; Tâm lý 1.1.4. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA 12 v1.0012105211 • Tạo ra cơ hội cũng như thách thức cho ngân hàng. • Ngân hàng chịu ảnh hưởng lớn từ những tác động của chính sách nhà nước và luật pháp như: Qui định của Ngân hàng Nhà nước; Các bộ luật liên quan; Các qui định của các tổ chức tài chính, thương mại khu vực và quốc tế như AFTA, WTO, IMF 1.1.5. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT 13 v1.0012105211 CÂU HỎI THẢO LUẬN Trong môi trường vĩ mô, môi trường nào là mối quan tâm lớn nhất của marketing ngân hàng? 14 v1.0012105211 1.2.1. Các yếu tố nội tại 1.2.2. Các đơn vị hỗ trợ 1.2.3. Các đối thủ cạnh tranh 1.2.4. Các nhóm công chúng 1.2.5. Khách hàng 1.2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 15 v1.0012105211 Bao gồm: • Sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược kinh doanh của ngân hàng; • Vốn của ngân hàng; • Trình độ kỹ thuật công nghệ; • Đội ngũ nguồn nhân lực ngân hàng; • Văn hóa, các yếu tố quan hệ bên trong ngân hàng. 1.2.1. CÁC YẾU TỐ NỘI TẠI 16 v1.0012105211 • Là các đơn vị hổ trợ ngân hàng trong quá trình kinh doanh, bao gồm: Các đơn vị cung cấp máy móc, thiết bị kỹ thuật; Đơn vị cung cấp các yếu tố đầu vào khác; Các trung gian marketing như công ty quảng cáo, PR, nghiên cứu thị trường. • Những thay đổi này tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của ngân hàng. 1.2.2. CÁC ĐƠN VỊ HỖ TRỢ 17 v1.0012105211 • Ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu và chiến lược kinh doanh của ngân hàng. • Thông tin của đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng, vì thế cần có hệ thống theo dõi thông tin của đối thủ cạnh tranh để đưa ra các điều chỉnh phù hợp. 1.2.3. CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH • Các nội dung cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh: Mục tiêu, chiến lược; Hoạt động của đối thủ cạnh tranh; Điểm mạnh điểm yếu; Các chương trình liên quan đến kinh doanh và marketing. 18 v1.0012105211 • Là bất kỳ một nhóm, một tổ chức nào đó có mối quan tâm thực sự hoặc có thể sẽ quan tâm hay ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu của ngân hàng. • Ngày nay, công tác quan hệ công chúng PR (Public Relation) ngày càng có vai trò quan trọng, được xem như 1 P của marketing mix. 1.2.4. CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG 19 v1.0012105211 • Là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về tài chính. • Bao gồm: Khách hàng cá nhân; Khách hàng doanh nghiệp; • Các nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau. 1.2.5. KHÁCH HÀNG 20 v1.0012105211 2.1. Các xu hướng ảnh hưởng đến nhu cầu về dịch vụ ngân hàng 2.2. Nhu cầu tài chính của khách hàng 2.3. Quá trình quyết định việc sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng cá nhân 2.4. Khách hàng doanh nghiệp 2. KHÁCH HÀNG CỦA NGÂN HÀNG 21 v1.0012105211 • Khách hàng trưởng thành hơn; • Khách hàng dễ thay đổi sản phẩm và nhà cung cấp hơn; • Khách hàng chú ý đến xã hội nhiều hơn; • Khách hàng nữ tham gia vào quyết định mua hàng nhiều hơn 2.1. CÁC XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHU CẦU VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 22 v1.0012105211 • Là nội dung chính trong nghiên cứu marketing ngân hàng. • Các chuyên gia marketing phải xác định được động cơ của các nhu cầu, định hướng khách hàng sử dụng sản phẩm của ngân hàng. 2.2. NHU CẦU TÀI CHÍNH CỦA KHÁCH HÀNG 23 v1.0012105211 2.2. NHU CẦU TÀI CHÍNH CỦA KHÁCH HÀNG (tiếp theo) Thang nhu cầu của Maslows (Maslow's Hierarchy of Needs)00 • Quan điểm này cho rằng con người có nhiều nhu cầu, và thực tế cuộc sống chỉ có một phần nào đó của nhu cầu được thỏa mãn. • Ngay khi một nhu cầu thỏa mãn thì một nhu cầu mới lại xuất hiện. • Nhu cầu được phát triển từ thấp đến cao theo thứ tự nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu tự khẳng định. Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng: • Nhu cầu tiếp cận tiền mặt (dịch vụ ATM, thẻ tín dụng, séc); • Nhu cầu an toàn tài sản (cất tiền hộ, cho thuê két sắt, các sản phẩm đảm bảo giá trị đồng tiền trước lạm phát...); • Nhu cầu chuyển tiền; • Nhu cầu trả chậm (cho vay, tài trợ mua nhà, trả góp); • Nhu cầu tư vấn tài chính. 24 v1.0012105211 2.3. QUÁ TRÌNH QUYẾT ĐỊNH VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN Nhận thức nhu cầu Đánh giá các phương án thay thế Tìm kiếm thông tin Quyết định mua Đánh giá sau khi mua 25 v1.0012105211 Nhu cầu và kỳ vọng khách hàng là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến những gì mà khách hàng xem xét khi lựa chọn dịch vụ và nhà cung cấp. 2.3.1. NHẬN THỨC NHU CẦU 26 v1.0012105211 • Nếu mua thường xuyên và rủi ro thấp thì khách hàng có thể nhanh chóng quyết định chọn một ngân hàng nào đó. • Nếu mua sắm lần đầu hay rủi ro cao khách hàng sẽ tìm các nguồn thông tin khác nhau: Thông tin thương mại; Thông tin cá nhân; Thông tin kinh nghiệm 2.3.2. TÌM KIẾM THÔNG TIN 27 v1.0012105211 CÂU HỎI THẢO LUẬN Theo các bạn, khách hàng sẽ đánh giá ngân hàng thông qua những yếu tố nào? 2.3.3. ĐÁN GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN THAY THẾ 28 v1.0012105211 2.3.3. ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN THAY THẾ • Khách hàng đánh giá ngân hàng bằng các thuộc tính: Mức lãi suất; Địa điểm; Thương hiệu; Nhân viên phục vụ. • Khách hàng có xu hướng phân loại về mức độ quan trọng khác nhau tùy từng thuộc tính. • Nguyên tắc chung: Khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng nào cho họ kỳ vọng lớn nhất. 29 v1.0012105211 Ý định mua Quyết định mua Những nhân tố hoàn cảnh Thái độ của người khác 2.3.4. QUYẾT ĐỊNH MUA 30 v1.0012105211 Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng và so sánh với những giá trị kỳ vọng của họ. 2.3.5. ĐÁNH GIÁ SAU KHI MUA 31 v1.0012105211 Khách hàng doanh nghiệp Khách hàng cá nhân • Ít người mua; • Mua số lượng lớn; • Nhu cầu có định hướng; • Mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng gần gũi hơn; • Chuyên nghiệp hơn; • Quan hệ trực tiếp. • Nhiều người mua; • Mua số lượng nhỏ; • Nhu cầu hay thay đổi; • Không mang tính chuyên nghiệp; • Phụ thuộc nhiều yếu tố khác. 2.4. KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP 32 v1.0012105211 2.4. KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP Nhận thức vấn đề Quá trình mua hàng của doanh nghiệp: Mô tả chung về nhu cầu Đặc điểm, tiêu thức của sản phẩm Tìm kiếm nhà cung cấp Xem xét các bản chào hàng Lựa chọn nhà cung cấp Lập hợp đồng mua hàng Đánh giá sau mua hàng 33 v1.0012105211 TÓM LƯỢC CUỐI BÀI • Những xu hướng về kinh tế và xã hội gần đây có ảnh hướng đến người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng “truyền thống”, sự phân nhánh ngày càng rộng hơn với những thay đổi đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm tài chính khác nhau. • Kết quả nghiên cứu những nhân tố này giúp chúng ta biết người tiêu dùng – khách hàng và hiểu những gì ảnh hưởng đến các quyết định mua của họ và điều này là rất quan trọng cho các ngân hàng và định chế tài chính khác nếu họ muốn thu hút thêm khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện tại. 34 v1.0012105211 CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Hãy chỉ rõ những ảnh hưởng của tiến trình hội nhập quốc tế đến môi trường kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam. 2. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô ảnh hưởng như thế nào tới nhu cầu và yêu cầu tương lai của của khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng? 3. Đánh giá xu hướng tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong thời gian qua. Hãy nêu và chứng minh những xu hướng trong tương lai mà bạn tin rằng sẽ xảy ra? 4. Hãy chỉ ra một số các cách thức mà các ngân hàng có thể sử dụng để ứng phó với những thách thức xảy ra? 5. Hãy cho biết những điều liên quan đến mô hình truyền thống của hành vi tiêu dùng cần nghiên cứu trong việc tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong thời gian tới.
File đính kèm:
- marketing_ngan_hang_bai_2_thi_truong_va_moi_truong_marketing.pdf