Kiểm toán (phần 1) - Giới thiệu về môn học
1.1 Khái niệm kiểm toán
1.2 Đối tượng của kiểm toán
1.3 Các loại kiểm toán
1.4 Doanh nghiệp kiểm toán
1.5 Chuẩn mực kiểm toán và đạo đức
nghề nghiệp
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kiểm toán (phần 1) - Giới thiệu về môn học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán (phần 1) - Giới thiệu về môn học
KIỂM TOÁN (Phần 1) GV: Th.S Nguyễn Văn Thịnh Email: thinhfetp@gmail.com Bài giảng được xây dựng trên cơ sở có kế thừa Bài giảng của T.S Trần Phước , Trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán, ĐH Công nghiệp TPHCM GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌC Mục đích: Trang bị kiến thức cơ bản về Kiểm toán và tìm hiểu khái quát thực tiễn hoạt động của kiểm toán. Thời lượng: 45 tiết Tiểu luận: Thảo luận tình huống BBT và Viết bài luận. Đánh giá học viên: Theo quy chế học vụ Trường đại học Công nghiệp TPHCM 2 GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌC Tài liệu tham khảo: • Giáo trình Kiểm toán (Phần 1) – T.S Trần Phước và các tác giả. • Luật kiểm toán độc lập và các văn bản pháp luật trong lĩnh vực kiểm toán • Giáo trình Kiểm toán cơ bản của các trường đại học. 3 Nội dung 1 Tổng quan về Kiểm toán Thi GK 2 Các khái niệm cơ bản trong KT Thi 3 Phương pháp Kiểm toán CK 4 Quy trình kiểm toán 4 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ KIỂM TOÁN Nội dung 1.1 Khái niệm kiểm toán 1.2 Đối tượng của kiểm toán 1.3 Các loại kiểm toán 1.4 Doanh nghiệp kiểm toán 1.5 Chuẩn mực kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp 6 1.1 Khái niệm kiểm toán • Theo định nghĩa của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC): • “Kiểm toán là việc các kiểm toán viên độc lập kiểm tra và trình bày ý kiến của mình về BCTC” 7 1.1 Khái niệm kiểm toán • Theo tiến sĩ Rober N. Anthor (Đại học Harvard): “Kiểm toán là việc xem xét, kiểm tra các ghi chép kế toán bởi các Kiểm toán viên công cộng được thừa nhận độc lập và ở bên ngoài tổ chức kiểm tra. 8 1.1 Khái niệm kiểm toán • “Kiểm toán là quá trình các chuyên gia độc lập thu thập và đánh giá các bằng chứng về các thông tin có thể định lượng được của một đơn vị cụ thể, nhằm mục đích xác nhận và báo cáo về mức độ phù hợp giữa các thông tin này với các chuẩn mực đã được thiết lập” (Theo tác giả Alvin A.Aen và James K.Loebbecker) • 9 1.1 Khái niệm kiểm toán Thoâng tin caàn kieåm tra Caùc KTV: Thu thaäp & Baùo Ñuû naêng löïc Ñaùnh giaù Söï phuø hôïp caùo Ñộäc lậäp Baèng chöùng Kiểm toaùn Caùc tieâu chuaån ñöôïc thieát laäp 10 1.1 Khái niệm kiểm toán Kiểm toán viên là ai ? Tại sao cần phải có kiểm toán? 11 1.2 Đối tượng kiểm toán • * Đối tượng của kiểm toán là các thông tin: – Có thể định lượng – Có thể kiểm tra được – Tuân thủ các chuẩn mực kế toán, kiểm toán 12 1.2 Đối tượng kiểm toán • Một số đối tượng kiểm toán cụ thể: - Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước: BCTC, Báo cáo quyết toán vốn đầu tư, - Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán độc lập: BCTC, Báo cáo quyết toán, - Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nội bộ: BCTC, BC Thu/Chi, Dây chuyền sản xuất, 13 1.3. Công việc của kiểm toán viên 1. Lập kế hoạch kiểm toán 2. Xây dựng chương trình kiểm toán 3. Thu thập thông tin bằng các phương pháp kiểm toán 4. Ghi chép 5. Lập báo cáo 14 1.4 Phân loại kiểm toán Kiểm toán BCTC Kiểm toán độc lập Kiểm toán tuân thủ Kiểm toán Nhà nước Kiểm toán hoạt động Kiểm toán nội bộ Kiểm PHÂN LOẠI THEO toán PHÂN LOẠI THEO MỤC ĐÍCH CHỦ THỂ 15 1.3.1. Phân loại theo mục đích Kiểm toán BCTC: Là việc kiểm tra và xác nhận về tính trung thực và hợp lý của các tài liệu, số liệu kế toán và BCTC của đơn vị kế toán phục vụ đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin trên BCTC của đơn vị. 16 1.3.1. Phân loại theo mục đích Kiểm toán tuân thủ: Là việc kiểm tra và đánh giá xem đơn vị được kiểm toán có tuân thủ pháp luật và các quy định (do các cơ quan có thẩm quyền và đơn vị đã quy định) hay không để kết luận về sự chấp hành pháp luật và các quy định của đơn vị. 17 1.3.1. Phân loại theo mục đích Kiểm toán hoạt động: Là việc kiểm tra và đánh giá tính hữu hiệu và tính hiệu quả trong hoạt động của một bộ phận hay toàn bộ một tổ chức, một đơn vị. - Tính hữu hiệu là mức độ hoàn thành các nhiệm vụ hay mục tiêu đã đề ra. - Tính hiệu quả là việc đạt được kết quả cao nhất với chi phí bỏ ra thấp nhất. 18 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Kiểm toán độc lập: - Là công việc kiểm toán được thực hiện bởi các KTV chuyên nghiệp, độc lập làm việc trong các doanh nghiệp kiểm toán. - Là loại hình dịch vụ 19 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Kiểm toán Nhà nước: - Được thực hiện bởi các KTV làm việc trong cơ quan Kiểm toán Nhà nước, là tổ chức kiểm toán chuyên nghiệp thuộc bộ máy hành chính nhà nước - Là kiểm toán theo luật định và kiểm toán tính tuân thủ, chủ yếu phục vụ việc kiểm tra và giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng Ngân sách, tiền và tài sản của Nhà nước 20 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Kiểm toán nội bộ: - Là công việc kiểm toán do các KTV của đơn vị tiến hành. - Chủ yếu đánh giá về việc thực hiện pháp luật và quy chế nội bộ; tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ và việc thực thi công tác kế toán, tài chính... của đơn vị. 21 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Tiêu Kiểm toán Nhà Kiểm toán nội bộ Kiểm toán độc lập thức nước Thời Đầu tiên ở Mỹ năm Văn phòng Tổng Từ khi có nền kinh tế thị gian ra 1941, Pháp 1960, Việt Kiểm toán trưởng trường: Ở đâu có nền đời Nam 1997 . của Mỹ thành lập kinh tế thị trường ở đó năm 1921 có kiểm toán độc lập. Khái Là loại kiểm toán do Là công việc kiểm Là công việc kiểm toán do các niệm các Kiểm toán viên toán do các cơ quan Kiểm toán viên độc lập của nội bộ của đơn vị tiến quản lý của Nhà các Hãng, các công ty kiểm hành. Nước và cơ quan toán chuyên nghiệp thực hiện. Thực chất: kiểm tra, kiểm toán Nhà nước đánh giá tính hiệu tiến hành theo chức Là loại dịch vụ tư vấn được lực, hiệu quả của hệ năng quản lý Nhà pháp luật thừa nhận, bảo hộ, thống kế toán , nước. được quản lý chặt chẽ bởi HTKSNB, chất lượng hiệp hội chuyên ngành kiểm công việc. toán. 22 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Tiêu Kiểm toán Nhà Kiểm toán nội bộ Kiểm toán độc lập thức nước Chức Chủ yếu là kiểm toán Chủ yếu: kiểm toán Chủ yếu: kiểm toán BCTC. năng hoạt động. Ngoài ra, tuân thủ. Ngoài ra: Ngoài ra: kiểm toán tuân thủ, còn kiểm toán tuân thủ, kiểm toán BCTC, hoạt động, dịch vụ tư vấn về kiểm toán BC TC kiểm toán HĐ. thuế, kế toán, tài chính. Phạm Trong nội bộ từng đơn Thực hiện ở các đơn Thực hiện ở mọi đơn vị, mọi vi vị (chính, phụ thuộc) vị sử dụng vốn, kinh lĩnh vực, mọi thành phần kinh phí ngân sách Nhà tế. nước. KTV KTV nội bộ là người Là công chức Nhà Là KTV độc lập, hành nghề làm công ăn lương, nước, không nhất kiểm toán chuyên nghiệp. không nhất thiết phải thiết phải có chứng Phải qua thi quốc gia có có chứng chỉ hành chỉ hành nghề kiểm chứng chỉ hành nghề kiểm nghề kiểm toán. toán. toán. 23 1.3.2. Phân loại theo chủ thể Kiểm toán Kiểm toán Tiêu thức Kiểm toán nội bộ Nhà nước độc lập Tổ chức Thuộc cấp cao Là cơ quan Hình thành và hoạt nhất của đơn vị và chuyên môn động như một doanh độc lập với các bộ trong cơ cấu nghiệp với mục đích phận được kiểm quản lý của Nhà kinh doanh, có thu phí toán. nước. kiểm toán. Đặc trưng Thực hiện theo yêu Mang tính chất Thực hiện theo yêu cầu cơ bản cầu quản lý của cưỡng chế theo của khách hàng. chủ doanh nghiệp. luật định, theo Có tính chất bắt yêu cầu quản lý buộc đối với các Nhà Nước hoạt động, đơn vị trong nội bộ. 24 1.4. Doanh nghiệp kiểm toán và hiệp hội nghề nghiệp 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán • Các loại hình DN kiểm toán cho phép: – Công ty hợp danh – Công ty TNHH 2 TV trở lên: vốn pháp định 3 tỷ đồng, từ ngày 1/1/2015 là 5 tỷ đồng – Doanh nghiệp tư nhân – Chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam được kinh doanh dịch vụ kiểm toán. (Tham khảo Luật Kiểm toán độc lập và Nghị định Số: 17/2012/NĐ-CP) 25 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán • Các dịch vụ kiểm toán được quyền cung cấp: a) Kiểm toán báo cáo tài chính; b) Kiểm toán BCTC vì mục đích thuế và dịch vụ quyết toán thuế; c) Kiểm toán hoạt động; d) Kiểm toán tuân thủ; 26 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán đ) Kiểm toán nội bộ; e) Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành (kể cả báo cáo tài chính hàng năm); g) Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án; h) Kiểm toán thông tin tài chính; i) Kiểm tra thông tin tài chính trên cơ sở các thủ tục thỏa thuận trước. 27 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán • Các dịch vụ khác được cung cấp: a) Tư vấn tài chính; b) Tư vấn thuế; c) Tư vấn nguồn nhân lực; d) Tư vấn ứng dụng công nghệ thông tin; đ) Tư vấn quản lý; 28 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán e) Dịch vụ kế toán; g) Dịch vụ định giá tài sản; h) Dịch vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức tài chính, kế toán, kiểm toán; i) Các dịch vụ liên quan khác về tài chính, kế toán, thuế theo quy định của pháp luật; k) Dịch vụ soát xét báo cáo tài chính. 29 1.4.1 Doanh nghiệp kiểm toán • Điều kiện thành lập và hoạt động Chỉ được thành lập khi có ít nhất 5 KTV có CCHNKT, trong đó có tối thiểu 2 TV góp vốn. Giám đốc có kinh nghiệm 3 năm kề từ ngày cấp bằng. (Tham khảo Luật Kiểm toán độc lập và nghị định số: 17/2012/NĐ-CP) 30 1.4.2 Hiệp hội nghề nghiệp 1.4.2.1 Trên thế giới • Liên đoàn Kế toán Quốc tế (International Federation of Accountants – IFAC) được thành lập vào ngày 7/10/1977. • IFAC được điều hành bởi một Hội đồng với sự giúp việc của 7 Ủy ban: 31 7 Ủy ban của IFAC • Ủy ban thực hành kiểm toán quốc tế (International Auditing Practices Committee – IAPC) • Ủy ban Đạo đức nghề nghiệp • Ủy ban về Kế toán quản trị và tài chính • Ủy ban Lĩnh vực công • Ủy ban Công nghệ thông tin • Ủy ban đào tạo • Ủy ban Kết nạp thành viên 32 1.4.2.2 Tại các quốc gia • Hiệp hội kế toán viên Hoa Kỳ (American Accounting Association – AAA). • Học viện kế toán viên công chứng Hoa Kỳ (American Institute of Certified Public Accountants – AICPA). • Học viện kế toán viên công chứng Canada (Canada Institute of Certified Accountants – CICA). • Học viện giám định viên kế toán Anh quốc và xứ Wales (Institute of Chartered Accountants in England and Wales – ICAEW)... 33 1.4.2.3 Tại Việt Nam • 1994 đã thành lập Hội kế toán Việt Nam (nay là Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam – VAA) • 2005: Hội nghề nghiệp về kiểm toán ra đời với tên gọi là: Hội kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam – viết tắt VACPA (Vietnam Association of Certifed Public Accountants). 34 1.5 Chuẩn mực kiểm toán và Đạo đức nghề nghiệp 1.5.1 Chuaån möïc kieåm toaùn Laø caùc nguyeân taéc cô baûn veà nghieäp vuï vaø veà vieäc xöû lyù caùc moái quan heä phaùt sinh trong quaù trình kieåm toaùn. Söï caàn thieát – Ñoái vôùi kieåm toaùn vieân – Ñoái vôùi ngöôøi söû duïng keát quaû – Ñoái vôùi xaõ hoäi Chuaån möïc quoác gia/Chuaån möïc quoác teá 35 Giới thiệu về chuẩn mực quốc tế Do IAASB (tieàn thaân laø IAPC - moät uûy ban thuoäc IFAC)ban haønh. IFAC laø toå chöùc phi chính phuû thaønh laäp naêm 1977. Söù meänh laø phaùt trieån vaø naâng cao ngheà nghieäp ñeå coù theå cung caáp dòch vuï chaát löôïng cao vaø oån ñònh vì lôïi ích xaõ hoäi. Hieän coù 163 thaønh vieân ôû 119 quoác gia. VAA laø thaønh vieân IFAC töø naêm 1998. Hieän nay, IAASB ñaõ ban haønh ñöôïc khoaûng 40 ISA Tìm hieåu taïi www.ifac.org 36 Giới thiệu về chuẩn mực kiểm toán Việt nam Baét ñaàu soaïn thaûo töø naêm 1997, ñeán nay ñaõ ban haønh ñöôïc 37 VSA. Soaïn thaûo döïa treân caùc chuaån möïc quoác teá coù ñieàu chænh cho phuø hôïp vôùi Vieät Nam. Ban haønh theo quyeát ñònh cuûa Boä tröôûng Boä Taøi chính Coù keát caáu 2 phaàn (Quy ñònh chung vaø Noäi dung chuaån möïc), caùc ñoaïn in ñaäm coù tính chaát nguyeân taéc. 37 1.5.2 Đạo đức nghề nghiệp • Quyết định 87/2005/QĐ-BTC, 1/12/2005 • Khái niệm: Đạo đức nghề nghiệp là các nguyên tắc, tiêu chuẩn cho người hành nghề kế toán, kiểm toán nhằm đảm bảo đạt được những tiêu chuẩn cao nhất về trình độ chuyên môn, về mức độ hoạt động và đáp ứng được sự quan tâm ngày càng cao của công chúng. 38 Yêu cầu: Bốn yêu cầu cơ bản sau: – Sự tín nhiệm: Nâng cao sự tín nhiệm của xã hội đối với hệ thống thông tin của kế toán và kiểm toán; – Tính chuyên nghiệp: Tạo lập sự công nhận của chủ doanh nghiệp, tổ chức, khách hàng và các bên liên quan về tính chuyên nghiệp của người làm kế toán và người làm kiểm toán, đặc biệt là người hành nghề kế toán và kiểm toán viên hành nghề; – Chất lượng dịch vụ: Đảm bảo chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán đạt được các chuẩn mực cao nhất; – Sự tin cậy: Tạo ra sự tin cậy của người sử dụng dịch vụ kế toán, kiểm toán về khả năng chi phối của chuẩn mực đạo đức đối với việc cung cấp các dịch vụ đó. 39 Nguyên tắc cơ bản: 7 nguyên tắc • (1) Độc lập (áp dụng chủ yếu cho kiểm toán viên hành nghề và người hành nghề kế toán); • (2) Chính trực; • (3) Khách quan; • (4) Năng lực chuyên môn và tính thận trọng; • (5) Tính bảo mật; • (6) Tư cách nghề nghiệp; • (7) Tuân thủ chuẩn mực chuyên môn. 40 • (1) Độc lập: Trong quá trình kiểm toán hoặc cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán viên hành nghề và người hành nghề kế toán phải thực sự không bị chi phối hoặc tác động bởi bất kỳ lợi ích vật chất hoặc tinh thần nào làm ảnh hưởng đến sự trung thực, khách quan và độc lập nghề nghiệp của mình. 41 • (2) Chính trực: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải thẳng thắn, trung thực và có chính kiến rõ ràng. • (3) Khách quan: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải công bằng, tôn trọng sự thật và không được thành kiến, thiên vị. 42 • (4) Năng lực chuyên môn và tính thận trọng: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải thực hiện công việc kiểm toán, kế toán với đầy đủ năng lực chuyên môn cần thiết, với sự thận trọng cao nhất và tinh thần làm việc chuyên cần. Kiểm toán viên có nhiệm vụ duy trì, cập nhật và nâng cao kiến thức trong hoạt động thực tiễn, trong môi trường pháp lý và các tiến bộ kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu công việc. 43 • (5) Tính bảo mật: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải bảo mật các thông tin có được trong quá trình kiểm toán; không được tiết lộ bất cứ một thông tin nào khi chưa được phép của người có thẩm quyền, trừ khi có nghĩa vụ phải công khai theo yêu cầu của pháp luật hoặc trong phạm vi quyền hạn nghề nghiệp của mình. 44 • (6) Tư cách nghề nghiệp: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải trau dồi và bảo vệ uy tín nghề nghiệp, không được gây ra những hành vi làm giảm uy tín nghề nghiệp. • (7) Tuân thủ chuẩn mực chuyên môn: Người làm kế toán và người làm kiểm toán phải thực hiện công việc kế toán, kiểm toán theo những kỹ thuật và chuẩn mực chuyên môn đã quy định trong chuẩn mực kế toán, chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, quy định của Hội nghề nghiệp và các quy định pháp luật hiện hành. 45 Các nguy cơ: 5 nguy cơ • Nguy cơ do tư lợi: Nguy cơ này có thể xảy ra do việc người làm kế toán và người làm kiểm toán hoặc thành viên trong quan hệ gia đình ruột thịt hay quan hệ gia đình trực tiếp của người làm kế toán và người làm kiểm toán có các lợi ích tài chính hay lợi ích khác; • Nguy cơ tự kiểm tra: Nguy cơ này có thể xảy ra khi người làm kế toán và người làm kiểm toán phải xem xét lại các đánh giá trước đây do mình chịu trách nhiệm; • Nguy cơ về sự bào chữa: Nguy cơ này có thể xảy ra khi người làm kế toán và người làm kiểm toán ủng hộ một quan điểm hay ý kiến tới mức độ mà tính khách quan có thể bị ảnh hưởng; 46 • Nguy cơ từ sự quen thuộc: Nguy cơ này có thể xảy ra khi, do các mối quan hệ quen thuộc mà người làm kế toán và người làm kiểm toán trở nên quá đồng tình đối với lợi ích của những người khác; và • Nguy cơ bị đe dọa: Nguy cơ này có thể xảy ra khi người làm kế toán và người làm kiểm toán có thể bị ngăn cản không được hành động một cách khách quan do các đe dọa (các đe dọa này có thể là có thực hoặc do cảm nhận thấy). 47 Biện pháp phòng vệ a) Các biện pháp bảo vệ do pháp luật và chuẩn mực quy định; b) Các biện pháp bảo vệ do môi trường làm việc tạo ra. 48 a) Các biện pháp bảo vệ do pháp luật và chuẩn mực quy định: • Yêu cầu về học vấn, đào tạo và kinh nghiệm làm nghề kế toán và kiểm toán. • Các yêu cầu về cập nhật chuyên môn liên tục. • Các quy định về bộ máy quản lý điều hành doanh nghiệp. • Các chuẩn mực nghề nghiệp và quy định về thủ tục soát xét. • Các quy trình kiểm soát của Hội nghề nghiệp hay của cơ quan quản lý nhà nước và các biện pháp kỷ luật. • Kiểm soát từ bên ngoài do một bên thứ ba được ủy quyền hợp pháp đối với các báo cáo, tờ khai, thông báo hay thông tin do người làm kế toán và người làm kiểm toán lập. 49 b) Các biện pháp bảo vệ do môi trường làm việc tạo ra: • Một số biện pháp bảo vệ có thể nâng cao khả năng phát hiện hay ngăn cản hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp: – Có hệ thống khiếu nại hữu hiệu, được quảng bá rộng rãi, được tổ chức sử dụng lao động, Hội nghề nghiệp kế toán hay cơ quan quản lý nhà nước thực hiện. Những hệ thống này tạo điều kiện cho các đồng nghiệp, chủ doanh nghiệp và công chúng chú ý đến các hành vi thiếu tính chuyên nghiệp hay vi phạm đạo đức nghề nghiệp. – Quy định rõ ràng trách nhiệm báo cáo các vi phạm về đạo đức nghề nghiệp. 50
File đính kèm:
- kiem_toan_phan_1_gioi_thieu_ve_mon_hoc.pdf