Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình

Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân sách nhà nước được xem là một trong những mắt xích quan trọng của tiến trình đổi mới. Trong thời gian qua, lĩnh vực ngân sách nhà nước nói chung và ngân sách tại địa phương nói riêng đã đạt được những thành tích đáng kể. Song lĩnh vực này vẫn tồn tại một số vấn đề còn mang dấu ấn của cơ chế cũ hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Tại các xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 3, để duy trì hoạt động thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì các khoản thu được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Cùng với quá trình quản lý thu thì việc quản lý các khoản chi cũng có vị trí quan trọng. Bài báo tập trung vào việc đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình. Từ đó, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 1

Trang 1

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 2

Trang 2

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 3

Trang 3

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 4

Trang 4

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 5

Trang 5

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 6

Trang 6

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 5160
Bạn đang xem tài liệu "Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia viễn - Tỉnh Ninh Bình
 NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ QUAÛN LYÙ VAØ SÖÛ DUÏNG 
NGAÂN SAÙCH TAÏI CAÙC XAÕ, PHÖÔØNG, THÒ TRAÁN 
 THUOÄC HUYEÄN GIA VIEÃN - TÆNH NINH BÌNH
 Nguyễn Thị Lan Anh*
 rong lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân sách nhà nước được xem là một trong những mắt xích 
 quan trọng của tiến trình đổi mới. Trong thời gian qua, lĩnh vực ngân sách nhà nước nói 
 chung và ngân sách tại địa phương nói riêng đã đạt được những thành tích đáng kể. Song 
 lĩnh vực này vẫn tồn tại một số vấn đề còn mang dấu ấn của cơ chế cũ hoặc chưa được giải 
quyếtT thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Tại các xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 3, để duy trì 
hoạt động thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì các khoản thu được huy động từ nhiều nguồn khác 
nhau. Cùng với quá trình quản lý thu thì việc quản lý các khoản chi cũng có vị trí quan trọng. Bài báo tập 
trung vào việc đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn 
thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình. Từ đó, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản 
lý và sử dụng ngân sách nhà nước. 
 Từ khóa: Nâng cao hiệu quả, ngân sách, xã, phường, thị trấn
 Enhancing the efficiency of budget management and use in communes, wards and towns of Gia Vien 
district - Ninh Binh province
 In monetary finance sector, the state budget is considered one of the important links of inrovation. Over 
the past years, the state budget sector in general and local budgets in particular have achieved remarkable 
achievements. However, there are still issues of this field that are still marked by the old management 
mechanism or have not been adequately addressed both in theory and practice. In communes, wards and 
townships which are level 3 budget estimation entity, in order to maintain the performance of the tasks 
assigned by the State, the revenues are mobilized from various sources. Along with the revenue management 
process, management of expenditures is also important. This article focuses on assessing the current situation 
of budget management and utilization in communes, wards and townships of Gia Vien district, Ninh Binh 
province. From these, several solutions are recommended to improve the efficiency of management and use 
of the state budget.
 Keywords: Improve efficiency, budget, commune, ward, town
 1. Giới thiệu thành quan trọng của hệ thống quản lý kinh tế - tài 
 chính, đặc biệt có vai trò quan trọng trong quản lý, 
 Trong công tác quản lý tài chính - ngân sách 
 điều hành và kiểm soát hoạt động tài chính xã. Cùng 
xã, Luật Ngân sách nhà nước và hệ thống văn bản 
 với sự phát triển và hội nhập nền kinh tế thế giới, hệ 
quy phạm pháp luật đã hướng dẫn công tác quản 
 thống kế toán nhà nước cũng đã không ngừng được 
lý tài chính - ngân sách xã từ quy định công tác xây hoàn thiện và phát triển, góp phần tích cực vào việc 
dựng dự toán thu - chi đến việc quản lý, cấp phát tăng cường và nâng cao chất lượng quản lý tài chính 
và hướng dẫn công tác hạch toán kế toán ngân sách quốc gia. Ngoài ra, Luật Kế toán đã được Quốc hội 
xã. Bên cạnh đó, công tác kế toán là bộ phận cấu nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông 
*Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 15
 Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp
 qua ngày 20/11/2015 đã giúp cho hệ thống văn bản - Chấp hành dự toán: Thực hiện thu và thực 
 quản lý trong lĩnh vực tài chính nói chung và lĩnh hiện chi
 vực ngân sách và tài chính xã nói riêng ngày càng 
 - Khóa sổ và quyết toán ngân sách
 hoàn thiện hơn đáp ứng nhu cầu xã hội. 
 * Những hành vi vi phạm pháp luật về ngân sách 
 2. Cơ sở lý thuyết
 bao gồm: Che giấu nguồn thu, trì hoãn hoặc không 
 2.1. Những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; cho 
 cấp xã miễn, giảm, nộp chậm các khoản nộp ngân sách và 
 * Điều kiện chi ngân sách: chi ngân sách nhà sử dụng nguồn thu trái phép quy định hoặc không 
 nước chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện đúng thẩm quyền; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để 
 sau đây: (1) Đã có trong dự toán Ngân sách nhà chiếm đoạt, làm thiệt hại đến nguồn thu ngân sách 
 nước được giao, trừ các trường hợp dự toán ngân và tài sản của Nhà nước; thu sai quy định của pháp 
 sách và phân bổ dự toán ngân sách chưa được cơ luật; chi sai chế độ, không đúng mục đích, không 
 quan có thẩm quyền quyết định. Chi từ nguồn tăng đúng dự toán ngân sách được giao; duyệt quyết 
 thu so với dự toán được giao và từ nguồn dự phòng toán sai quy định của pháp luật; hạch toán sai chế 
 ngân sách theo Quyết định của cấp có thẩm quyền; độ kế toán của Nhà nước và Mục lục ngân sách nhà 
 (2) Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có nước; tổ chức, cá nhân được phép tự kế khai, tự 
 thẩm quyền quy định; (3) Đã được thủ trưởng đơn nộp thuế hoặc đề nghị hoàn thuế mà kế khai sai, 
 vị hoặc người được uỷ quyền quyết định chi; (4) nộp sai; quản lý hóa đơn, chứng từ sai chế độ; mua 
 Ngoài các điều kiện trên, trường hợp sử dụng vốn, bán, sửa chữa, làm giả hóa đơn, chứng từ; sử dụng 
 kinh phí ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; trì hoãn việc 
 bản, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc chi ngân sách, quyết toán ngân sách; các hành vi 
 và các công việc khác phải qua đấu thầu hoặc thẩm khác trái với quy định của Luật Ngân sách nhà 
 định giá thì còn phải tổ chức đấu thầu hoặc thẩm nước và những văn bản pháp luật có liên quan.
 định giá theo quy định của pháp luật. 2.2. Nội dung quản lý và sử dụng ngân sách 
 * Công tác lập, chấp hành dự toán và quyết toán cấp xã
 ngân sách bao gồm:
 * Lập dự toán ngân sách xã: Lập dự toán là khâu 
 - Lập dự toán: Lập dự toán thu và lập dự toán chi đầu tiên của một chu trình ngân sách có vai trò 
16 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
quan trọng: Giúp chính quyền cơ sở đánh giá đúng * Chấp hành dự toán: Chấp hành ngân sách xã 
khả năng và nh ...  
 được ngân sách nhà nước hỗ trợ và ngân sách các 
 Thời hạn chi, tạm ứng ngân sách: Thời hạn cuối 
 cấp. Phòng Tài chính huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh 
 cùng chi ngân sách đối với các nhiệm vụ được bố 
 trí trong dự toán ngân sách năm chậm nhất đến hết Bình đã lập kế hoạch đi thẩm tra quyết toán ngân 
 ngày làm việc 31 tháng 12. Thời hạn đơn vị gửi hồ sách 21 xã, thị trấn do UBND huyện quản lý và cấp 
 sơ, chứng từ rút dự toán chi, tạm ứng ngân sách ngân sách. Để có cơ sở đánh giá thực trạng, tác giả 
 đến Kho bạc Nhà nước chậm nhất đến hết ngày 30 đã tiếp cận phỏng vấn đoàn kiểm tra và thu thập 
 tháng 12. Trường hợp đã có khối lượng, công việc được các tài liệu liên quan. Qua đó đã đánh giá 
 thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 thì thời hạn chi được những mặt đạt được và những tồn tại trong 
 ngân sách được thực hiện đến hết ngày 31 tháng 01 công tác quản lý và sử dụng ngân sách trong năm 
 năm sau. Thời hạn đơn vị gửi hồ sơ, chứng từ chi 2016 như sau: 
 ngân sách (kể cả thanh toán các khoản tạm ứng) Thứ nhất, những mặt đạt được, trong bối cảnh 
 đến Kho bạc Nhà nước chậm nhất đến hết ngày 25 tình hình kinh tế trong nước phục hồi chậm, gặp 
 tháng 01 năm sau. nhiều khó khăn tác động bất lợi đến phát triển 
 Thời hạn chỉnh lý quyết toán ngân sách: Thời kinh tế xã hội, đầu tư xây dựng và thực hiện các 
 gian chỉnh lý quyết toán ngân sách đến hết ngày 31 mục tiêu đó đề ra. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo 
 tháng 01 năm sau, là thời gian quy định cho ngân sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, 
 sách các cấp thực hiện các việc sau đây: Hạch toán sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể tình hình 
 tiếp các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phát thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước 
 sinh từ ngày 31 tháng 12 trở về trước nhưng chứng của các xã, thị trấn năm 2016 đã đạt được những 
 từ đang luân chuyển; hạch toán chi ngân sách các kết quả tốt: Các xã đã tập trung sự lãnh đạo và chỉ 
 khoản tạm ứng đã đủ thủ tục thanh toán; hạch toán đạo thực hiện nghiêm Luật NSNN, Luật Quản lý 
 tiếp các khoản ghi thu, ghi chi, các khoản chi ngân Thuế và các chế độ chính sách về quản lý tài chính 
 sách thuộc nhiệm vụ chi của năm trước nếu được ngân sách nhà nước. Quản lý khai thác mọi nguồn 
 chi tiếp vào niên độ ngân sách năm trước; đối chiếu thu, tích cực thu các khoản thuế, phí còn tồn đọng. 
 và điều chỉnh những sai sót trong quá trình hạch Thực hiện tốt phương châm: Thu đúng, thu đủ 
18 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
và nộp kịp thời vào NSNN. Phấn đấu thu hoàn quy định. Nhìn chung các xã, thị trấn đã nỗ lực cố 
thành vượt mức dự toán thu ngân sách mà Tỉnh và gắng trong công tác điều hành, quản lý và sử dụng 
HĐND huyện giao. Chỉ đạo chi NSNN theo đúng nguồn ngân sách đảm bảo chi đúng, chi đủ với tinh 
dự toán được giao, tiết kiệm chi hành chính giành thần tiết kiệm. Bên cạnh những mặt đã đặt được, 
nguồn chi chế độ liên quan đến con người, cụ thể: các đơn vị vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, yếu 
 kém trong việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách 
 - Về lập dự toán: UBND các xã, thị trấn đã thực 
 nhất là công tác hạch toán kế toán.
hiện đúng quy trình về lập, phân bổ dự toán thu - 
chi ngân sách. Hàng năm sau khi nhận được quyết Thứ hai, bên cạnh những thành công trong 
định giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu công tác quản lý và sử dụng ngân sách. Tại các xã, 
- chi ngân sách nhà nước, các đơn vị lập kế hoạch phường, thị trấn trên địa bàn huyện còn có những 
cụ thể trình HĐND xã thông qua để UBND xã làm điểm hạn chế cụ thể: 
căn cứ thực hiện dự toán; các đơn vị đều bám vào 
 - Công tác lập dự toán: Một số đơn vị lập thu cao 
dự toán thu, chi ngân sách được HĐND huyện giao 
 gấp 300% - 400%, thiếu tính thực tế. Do đơn vị ngại 
để tổ chức triển khai thực hiện; lập kế hoạch xây 
 trình dự toán bổ sung qua HĐND xã nên kế toán 
dựng và giao phương án thu từng khoản thu đến 
 sẽ tính trước các khoản kinh phí có thể phát sinh 
các đối tượng phải nộp; tổ chức đôn đốc thu những 
 trong năm để đưa vào dự toán đầu năm. Khi rút 
khoản tồn đọng của các năm trước; hầu hết các xã, 
 kinh phí qua kho bạc sẽ được chấp nhận vì đã có 
thị trấn đều lập dự toán thu cao hơn so với Nghị 
 trong dự toán đầu năm. Cá biệt vẫn còn đơn vị xây 
quyết HĐND huyện giao để phấn đấu tăng thu 
 dựng dự toán tăng ở mục thu bổ sung từ ngân sách 
đảm bảo các hoạt động chi cho đơn vị.
 cấp trên (khoản dự toán không được phép thay đổi 
 - Chấp hành dự toán: so với số huyện giao dự toán).
 Đối với công tác thu ngân sách xã: Nhiều đơn Công tác báo cáo dự toán đầu năm của các đơn 
vị chấp hành nghiêm pháp lệnh về quy chế dân chủ vị còn chậm, ảnh hưởng đến việc thẩm định dự 
ở cơ sở không tự đặt ra các khoản thu đóng góp toán của các đơn vị, dự toán các đơn vị lập chưa 
của nhân dân và các khoản thu trái quy định của mang tính thực tế, chưa đánh giá đúng khả năng 
pháp luật; trong năm các đơn vị đều đạt và vượt kế thu của đơn vị mình nên một số khoản thu thuế 
hoạch thực hiện thu do HĐND huyện giao. Tổng thực hiện cao nhưng dự toán giao thấp hoặc ngược 
vượt thu các xã năm 2016 xấp xỉ 7 tỷ đồng, trong đó lại. Dự toán chi chưa bám sát thực tế, một số khoản 
có những đơn vị vượt thu cao như: Gia Sinh, Gia chi chưa đảm bảo quy định (Theo Nghị quyết 22 
Lập, Gia Thanh... đã tạo nguồn thực hiện tốt các cần đảm bảo 3 khoản sự nghiệp sau không được 
nhiệm vụ chi, đặc biệt là chế độ chính sách an sinh thấp hơn dự toán huyện giao: sự nghiệp giáo dục; 
xã hội trên địa bàn. sự nghiệp khoa học công nghệ; khoản kinh phí dự 
 phòng). Có một số đơn vị để dự phòng thấp hơn rất 
 Đối với chi ngân sách xã: Các xã đều thực hiện 
 nhiều so với dự toán huyện giao hoặc không để dự 
chi theo Dự toán được Hội đồng nhân dân xã phê 
 phòng (sai quy định). Một số đơn vị lập dự toán các 
duyệt, chi ngân sách đã đảm bảo chế độ, chính 
 mục chi còn chung chung, chưa chi tiết.
sách; Các đơn vị đều chi trả lương cho cán bộ công 
chức xã, cán bộ hợp đồng theo từng tháng. - Công tác chấp hành dự toán: 
 - Quyết toán ngân sách: Hầu hết các xã, thị trấn Đối với công tác quản lý: Ngân sách xã vừa là 
đã ứng dụng phần mềm kế toán ngân sách xã trong một cấp ngân sách cơ sở trong hệ thống ngân sách 
hạch toán kế toán, nhằm tăng cường công tác quản nhà nước, vừa là đơn vị trực tiếp sử dụng kinh phí. 
lý tài chính. Báo cáo tài chính đầy đủ, đảm bảo thời Đặc điểm riêng này có ảnh hưởng không nhỏ đến 
gian, đúng quy định. Trong bố trí dự toán ngân việc thiết lập các chính sách trong quản lý ngân 
sách UBND huyện đã trình HĐND huyện giao sách. Hiện nay, công tác quản lý và sử dụng nguồn 
định mức thu - chi cho các xã, thị trấn đảm bảo ngân sách tại UBND các xã, thị trấn vẫn còn nhiều 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 19
 Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp
 hạn chế. Quản lý ngân sách xã vẫn chưa tuân theo tổng số tiền trên phiếu thu dẫn đến hạch toán 
 một chu trình chặt chẽ và khoa học. Còn một số thiếu các khoản thu, mất nguồn thu. Vẫn còn 1 số 
 đơn vị chứng từ kế toán chưa tập trung tại bộ phận đơn vị rút thu bổ sung cân đối trong các tháng vượt 
 kế toán xã nên bộ phận kế toán chưa kiểm tra và quy định mà không có văn bản đề nghị Phòng Tài 
 xác minh đầy đủ tính pháp lý của chứng từ, do vậy chính – Kế hoạch xem xét, giải quyết.
 giấy đề nghị thanh toán không có chữ ký của kế 
 Đối với việc thực hiện nhiệm vụ chi: Các xã, thị 
 toán. Một số bộ phận khi thanh toán chứng từ đưa 
 trấn còn sử dụng nhiều hóa đơn bán lẻ, giấy biên 
 thẳng lên Chủ tịch duyệt chi và đưa kế toán viết 
 nhận với số tiền vượt quy định, nhất là các khoản 
 phiếu chi, chi tiền. Có một số đơn vị chưa phân biệt 
 chi đặt cơm tiếp khách không có hóa đơn tài chính 
 rõ trách nhiệm của Chủ tài khoản và kế toán nên 
 mà chỉ có 1 giấy biên nhận của 1 người dân nhận 
 một số chứng từ chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng 
 nấu cơm với số tiền lớn. Một số phiếu chi còn thiếu 
 kế toán vẫn làm thủ tục thanh toán. Một số đơn vị 
 chứng từ như: Tổ chức hội nghị thiếu: giấy mời, 
 chưa phát huy được vai trò nhiệm vụ và quyền hạn 
 công văn, kế hoạch tổ chức, dự trù kinh phí, báo 
 của kế toán: Kế toán còn thực hiện theo ý kiến của 
 cáo tổng kết, sơ kết; chi thanh toán tiền làm thêm 
 chủ tài khoản mà không bảo vệ quan điểm ý kiến 
 giờ thiếu: bảng chấm công hoặc giấy đề nghị làm 
 của cá nhân, chưa kiểm tra, giám sát các khoản thu, 
 thêm giờ; chi sửa chữa thiếu dự toán, quyết định 
 chi tài chính.
 lựa chọn đơn vị, hợp đồng, thanh lý hợp đồng
 Các đơn vị chưa xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, 
 Công tác kiểm tra, thẩm định chứng từ chưa 
 tổ chức việc tự kiểm tra tài chính, kế toán trong 
 đảm bảo: Kế toán chưa ký vào giấy đề nghị thanh 
 đơn vị mình, chưa xây dựng quy chế về việc tự 
 toán, thủ trưởng đơn vị hoặc người được giao kiểm 
 kiểm tra tài chính, kế toán tại các đơn vị có sử dụng 
 kinh phí ngân sách nhà nước theo Quyết định số soát các công việc phát sinh chưa ký duyệt vào 
 67/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ Tài chính. chứng từ chi tiết, danh sách nhận tiền. Rất nhiều 
 khoản chi chưa đúng nội dung, chi trùng, không 
 Công tác quản lý đầu tư XDCB còn nhiều hạn 
 đúng quy định, định mức chi, không hợp lý, hợp 
 chế, hồ sơ còn thiếu như: hồ sơ quyết toán, biên 
 lệ đặc biệt là các khoản chi hỗ trợ, bồi dưỡng. Ví 
 bản nghiệm thu, quyết định phê duyệt báo cáo 
 dụ, chi thăm hỏi ốm đau của cán bộ, thân nhân cán 
 kinh tế kỹ thuật, nhiều công trình hoàn thành bàn 
 bộ không đúng quy định, vượt định mức; Chi tiền 
 giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được quyết toán. 
 tết cho cán bộ, công chức, chi 8/3, chi khai giảng, 
 Chưa hạch toán, theo dõi các công trình XDCB dở 
 chi đám ma, chi trùng hội nghị, thu – chi quỹ khen 
 dang trên sổ sách kế toán. Nợ đọng XDCB còn lớn, 
 thưởng cụm, quỹ an ninh trật tự cụm
 đơn vị còn thụ động, chưa chủ động trong việc lập 
 kế hoạch, kêu gọi đầu tư, tìm nguồn trả nợ cho các Một số đơn vị chi lương chưa đúng theo quy 
 công trình. định. Ví dụ: Cán bộ hợp đồng vẫn hưởng phụ cấp 
 công vụ, tính sai chế độ bảo hiểm xã hội, cán bộ 
 Một số đơn vị nợ phải thu lớn, chưa có biện pháp 
 đã nghỉ hưu vẫn chi trả lương trong thời gian bàn 
 cụ thể để thu triệt để các khoản nợ đọng trong dân.
 giao công tác Còn hiện tượng ký thay, nhận hộ 
 Về chứng từ kế toán: trên bảng lương, khoán công tác hoặc làm thêm 
 Đối với việc thực hiện nhiệm vụ thu: các đơn giờ. Nhiều chứng từ chi chưa đúng đối tượng 
 vị phần lớn không sử dụng biên lai thu tiền, đặc được hưởng, các phiếu chi tiền các đơn vị không 
 biệt là thu tiền đóng góp của dân. Chưa phán ảnh chi trực tiếp cho đối tượng đề nghị thanh toán mà 
 kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh như biên thủ quỹ ký nhận trực tiếp. Một số đơn vị thu hộ, 
 lai thu phí, lệ phí sau khi thu tiền không nhập quỹ chi hộ không đúng quy định. Ví dụ: thu tiền nước 
 luôn, còn tình trạng để dồn với số tiền lớn mới đem sạch của nhân dân để lắp đặt công trình nước sạch 
 nộp ngân sách. Do vậy, các chứng từ không trùng nhưng chưa thực hiện; thu thuê trông coi trạm 
 khớp nhau. Ví dụ: Tổng các biên lai không bằng phát sóng Viettel Vẫn còn hiện tượng thu chưa 
20 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
qua ngân sách và chi chưa qua ngân sách. Chi tạm toán ghi tăng TSCĐ các công trình đã nghiệm thu 
ứng tiền mặt để trả nợ đầu tư XDCB, chi trả nợ đầu bàn giao đưa vào sử dụng nên chưa tính hao mòn 
tư XDCB vượt số nợ cho các đơn vị thi công. Chi TSCĐ mặc dù có nhiều công trình đã xây dựng 
các quỹ công chuyên dùng chưa đảm bảo thủ tục từ rất lâu. Một số đơn vị chưa có sổ chi tiết của 
theo quy định. một số tài khoản; chưa theo dõi chi tiết quỹ công 
 chuyên dùng, các khoản đóng góp của dân. Có đơn 
 Một số đơn vị kinh phí chương trình mục tiêu 
 vị không theo dõi số phải thu, phải trả. 
chưa chi như: Kinh phí đất trồng lúa, kinh phí hỗ 
trợ cây vụ đông, phụ cấp thôn đội trưởng, chi hỗ trợ Về báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán: Hầu 
xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, kinh hết các đơn vị chưa nộp báo cáo đúng quy định. 
phí xây dựng nông thôn mới không chi đúng theo Báo cáo còn thiếu, chưa đầy đủ, các đơn vị không 
phân khai nguồn của UBND huyện hoặc không chi có thuyết minh báo cáo tài chính, báo cáo kết quả 
hỗ trợ kinh phí cho các Ban phát triển thôn. Một số hoạt động tài chính khác của xã, báo cáo Quyết 
đơn vị còn tồn tại vướng mắc từ những năm trước toán chi đầu tư xây dựng cơ bản. Một số đơn vị 
chuyển sang chưa khắc phục được như: Thu thầu chưa công khai dự toán và quyết toán ngân sách. 
khoán trước của nhân dân, vay nợ không đúng Cuối năm nhiều đơn vị thực hiện chuyển nguồn 
quy định, thu tiền đất của nhân dân chưa đúng chưa đúng. Có đơn vị không làm chuyển nguồn mà 
quy định, nợ lương của cán bộ, công chức. Vẫn còn để kết dư với số tiền lớn.
hiện tượng một số đơn vị để phát sinh nợ đọng chi 4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý 
thường xuyên, dẫn đến số nợ lũy kế qua các năm và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn 
tăng cao, trong khi nguồn thu thấp nên việc xử lý thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình
nợ đọng chưa được giải quyết triệt để. Chi còn sai 
 Để thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng 
nguồn như sử dụng nguồn đầu tư để chi thường 
 ngân sách tại các xã, phường, thị trấn cần phải thực 
xuyên; chi vượt định mức quy định như 50% vượt 
 hiện các giải pháp sau:
thu phải để lại cải cách tiền lương nhưng các đơn 
vị đều chi hết; nguồn kinh phí dự phòng, tiết kiệm Một là, công tác lập dự toán: Trong công tác lập 
chi chưa đúng quy định. dự toán cần chú trọng hơn nữa về tính chính xác, 
 tính khả thi để thực hiện, nhất là các khoản thu tại 
 Công tác báo cáo quyết toán:
 đơn vị. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ phải đảm 
 Đối với sổ sách kế toán: Các đơn vị chưa hạch bảo các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức, 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 21

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_hieu_qua_quan_ly_va_su_dung_ngan_sach_tai_cac_xa_ph.pdf