Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu
Kiểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả cấp Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI Kieåm toaùn nôï coâng baøi hoïc töø caùc nöôùc chaâu AÂu iểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả cấpK Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu. Từ khóa: nợ công, kiểm toán nợ công, châu Âu Public debt audit - lessons from Europe Public debt audits are a tool used successfully to challenge the legitimacy of public debt, most notably in the global south. Debt audits are being increasingly adopted in EU economies as the 2008 financial crisis resulted in a significant increase of indebtedness throughout developed western economies. Debt audits are typically undertaken either at the central government level, as an expert led, top-down investigation of Government debt, or at the local level with bottom-up action by citizens to audit local authority and municipal debts. Each European country has a specific method to approach debt audit, in line with their context. The following articles introduce about the debt audit in these countries, in order to have a reasonable common way to audit the European debt. Key words: public debt, public debt audit, Europe Trong kỷ nguyên tài chính hóa, với vô số các điều khoản tài chính”, không có sự cân bằng hợp công cụ tài chính phức tạp đang “oanh tạc” người lý giữa tài chính quốc gia và tài chính hộ gia đình. tiêu dùng, với kỳ vọng rằng đa số người dân sẽ hiểu Trong khi đó, công nợ của khu vực công (kết biết một cách hệ thống về cách mà nền kinh tế vận quả từ sự thất bại của hệ thống ngân hàng) được sử hành, cách thức mà các cơ quan công quyền được cấp vốn cũng như cách thức mà khu vực tài chính dụng như là vỏ bọc để thực hiện các chính sách thắt thực sự hoạt động đang ngày càng phi thực tế. Với lưng buộc bụng vốn không được ủng hộ, chuyển việc sử dụng các thuật ngữ của ngành tài chính, nợ ngân hàng sang cho Chính phủ và lên mỗi cá công chúng đã bị các chính trị gia lừa bịp bởi “các nhân. Trong khuôn khổ này, nếu chứng minh được 68 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN nợ công - ở một khía cạnh nào đó - là bất hợp lý, ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, đặc công dân có quyền đòi hỏi gia hạn hoàn nợ - thậm biệt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vốn chí xóa bỏ một phần các khoản nợ này - thì hệ quả khiến cho mức nợ công của Mỹ và EU trở nên mất chính trị là vô cùng nghiêm trọng. ổn định, cùng với đó là nhận thức của thế giới ngày Tài chính hóa nền kinh tế trong kỷ nguyên càng tăng về quy mô mà đồng tiền dùng để kiểm tự do trùng hợp với sự phi chính trị hóa nền tài soát trên tất cả các lĩnh vực cuộc sống. chính công, khi mà các quyết định liên quan đến Hiếm khi được đề cập đến ở các cuộc họp chính việc quản lý tài chính thường nhật không còn nằm thức, kiểm toán nợ đang thực sự là một nhiệm vụ trong vòng ảnh hưởng chính trị mà chuyển sang mang tính thể chế của các chính quyền, được đưa khu vực kỹ trị và tài chính thượng lưu. ra trong Luật châu Âu. Nghị quyết EU số 472/2013 Trong bối cảnh quyền chất vấn của các chính yêu cầu các quốc gia thành viên phải đưa ra một trị gia - những người được bầu ra để giám sát cách bản kế hoạch điều chỉnh kinh tế vĩ mô (bao gồm cả mà nền kinh tế vận hành và lợi nhuận nó mang Hy Lạp, Ai - len, Bồ Đào Nha) với mục đích “thực lại sẽ phục vụ cho ai - bị hạn chế, kiểm toán nợ là hiện một cuộc kiểm toán hiệu quả về tài chính công công cụ hiệu quả để hỗ trợ và giáo dục cộng đồng, nhằm đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng và để chính trị hóa sự tài chính hóa như là nguyên mức nợ cũng như để theo dõi bất cứ dấu hiệu bất nhân gốc rễ của các khoản vay nợ. Đây cũng là thường nào”. Thêm vào đó, Bộ nguyên tắc hướng công cụ quan trọng để công chúng có được một hệ dẫn của Liên hợp quốc về nợ nước ngoài và quyền thống tài chính minh bạch hơn, tăng cường trách con người (A/HRC/20/23) do Ủy ban quyền con nhiệm giải trình và để khuyến khích những người người của Liên hợp quốc thông qua tháng 7 năm được nhân dân bầu ra hành động vì lợi ích của đại 2012 đã kêu gọi các Chính phủ thực hiện kiểm toán chúng, chống lại các định chế tài chính quyền lực. định kỳ khoản nợ công của mỗi nước để đảm bảo Tại sao cần kiểm toán nợ công của châu Âu? tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc Là một công cụ được các nền kinh tế mới nổi quản lý nguồn lực và để thông báo các quyết định ở các nước đang phát triển sử dụng, kiểm toán nợ vay nợ trong tương lai. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 69 KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI Ecuador - Ủy ban quản lý nợ khoảng trống hữu ích để kiến thiết việc tái theo Năm 2008, Tổng thống Ecuador lúc đó là ông đuổi chính sách nợ Chính phủ của Ecuador, thông Rafael Correa vốn là một nhà kinh tế học - người qua tổ chức Bunco Pacifico, như là cái giá của việc đã đưa ra cảnh báo về việc vỡ nợ nền kinh tế trong trái phiếu Chính phủ giảm xuống trong khoảng từ cuộc tranh cử năm 2006, đã thành lập một Ủy ban 35 đến 20 cent. Kiểm toán nợ để chính thức giám sát tài chính quốc Theo Reuters, mức mà Banco Pacifico tái theo gia. Ủy ban này do ông Ricardo Patio làm Chủ tịch, đuổ ... về hoãn trả nợ Chính phủ. Chính sách cuối năm 2011 với mục đích khuyến khích công của Correa được đưa ra từ cuộc tranh cử năm 2006. dân minh bạch tài chính và tăng cường trách Theo David Bessey, người quản lý quỹ đầu tư nợ thị nhiệm giải trình của tổ chức và để yêu cầu sự thoái trường mới nổi trị giá 8 tỷ USD: “Correa đã tìm ra thác các khoản nợ mà công dân cho rằng không được lý do hoàn hảo để không trả nợ.” chính đáng. Tháng 12 năm 2008, Rafael Correa đã thực hiện Kể từ năm 2000, nợ của các hội đồng địa tốt lời hứa rằng ông ta sẽ “không lỗ khi tiết kiệm phương ở Tây Ban Nha tăng hơn gấp đôi, tác động đầu tư giáo dục và y tế để trả nợ” nhờ vào việc trực tiếp lên các dịch vụ thiết yếu mà chính quyền dừng chi trả cho những người nắm giữ trái phiếu địa phương cung cấp. PACD đề xuất công dân kiểm của Ecuador. “Tôi không thể cho phép việc tiếp tục toán nợ như một phương tiện để người dân Tây trả nợ vay bằng tất cả các cách trái đạo đức và phi Ban Nha có thể phân tích một cách nghiêm túc pháp. Đã đến lúc phải đòi lại công bằng.” chính sách nợ mà chính quyền đang thực hiện Tại thời điểm vỡ nợ của Ecuador, giữa năm cũng như tác động lên toàn dân. PACD miêu tả 2008, cuộc khủng hoảng tài chính đã cho phép các một cuộc kiểm toán công dân như “một quá trình 70 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN thu thập và hiểu cách thức chúng ta đi đến tình thể giải thích bằng việc gia tăng chi tiêu công cho hình hiện nay; các tác động kinh tế, xã hội, văn hóa, phúc lợi xã hội. Báo cáo của Audit Citoyen kết luận môi trường, giới tính và chính trị mà việc mắc nợ 59% nợ công của Pháp là không chính đáng, xuất gây ra.” phát từ “sự giảm thuế và lãi suất quá mức” đối với PACD giúp thành lập tổ chức Các công dân các doanh nghiệp. đô thị quan sát (CMOs) trên khắp Tây Ban Nha. Thứ nhất, việc vay nợ có nguyên nhân từ sự sụt Tổ chức này bao gồm các nhóm được thành lập ở giảm nguồn thu thuế của nhà nước. Việc cắt giảm từng địa phương, cung cấp thông tin “sạch” về ngân thuế quy mô lớn đối với những người thu nhập cao sách thành phố thông qua một nền tảng trực tuyến và các Tập đoàn diễn ra từ năm 1980 đã chuyển (OCAX) và các hội thảo, hỗ trợ công dân kiểm tra gánh nặng thuế lên vai người lao động nghèo. Phù chính quyền thành phố. hợp với thần chú tân tự do, mục đích của việc cắt Nhờ vào sự kết hợp hoạt động của PACD và các giảm thuế suất này là để thu hút đầu tư và tạo công CMOs địa phương, nhiều chính quyền thành phố ăn việc làm. Thay vào đó, nguồn thu thuế của Pháp đã thông qua bản kiến nghị chống lại việc vay nợ giảm 5 điểm phần trăm GDP, trong khi thất nghiệp, không chính đáng “đánh dấu một chiến thắng quan đặc biệt là ở nhóm thanh niên, luôn ở mức cao. trọng trong việc đưa ra khái niệm nợ không chính Một yếu tố lớn khác được đưa ra trong bản cáo đáng trong lĩnh vực chính trị thể chế.” Ở Madrid và báo của Audit Citoyen là sự gia tăng lãi suất, đặc Barcelona, các thị trưởng được sự ủng hộ của các biệt vào những năm 1990. Tỉ lệ lãi suất tăng tạo lợi phong trào xã hội đã thông báo rằng họ sẽ thành thế cho các nhà cho vay và đầu cơ trong khi gây tổn lập ủy ban kiểm toán chính thức để tiến hành kiểm hại cho người đi vay. toán nợ chính quyền địa phương. Thay vì vay nợ trên thị trường tài chính từ các PACD hiện đang mở rộng các cuộc kiểm toán ngân hàng với lãi suất cao quá mức, Chính phủ của công dân từ chính quyền thành phố tới các Pháp tự cấp vốn bằng việc phát hành trái phiếu và vùng chi tiêu công khác như y tế và đang được sự vay với mức lãi bình thường truyền thống, nợ công ủng hộ ngày càng lớn của các thị trưởng mang tư sẽ thấp hơn mức hiện tại 29 điểm GDP. Cách thức tưởng tiến bộ. này được biết đến như hiệu ứng nợ “bóng tuyết”, Pháp - Ủy ban công dân kiểm toán nợ công với ngày càng nhiều nguồn lực của Nhà nước được Năm 2014, Ủy ban công dân kiểm toán nợ công dùng để trả lãi thay vì dành cho các dịch vụ công. ban hành một bản báo cáo 30 trang về nợ công của Trong khi kiểm toán nợ ở Pháp không tìm ra Chính phủ Pháp, nguyên nhân và mức tăng trong được các giải pháp chính trị đối với vấn đề nợ ở những thập niên gần đây. Bản báo cáo do một quy mô quốc gia, nó cũng đã phục vụ cho giáo dục nhóm chuyên gia tài chính công thực hiện cùng sự và huy động công chúng Pháp và tiếp tục chính trị phối hợp của ông Michel Husson, một trong các hóa nguyên nhân thực sự của tình trạng nợ công nhà phê bình kinh tế nổi tiếng nhất của Pháp. của Pháp. Lập luận tân tự do ủng hộ chính sách thắt lưng Hy Lạp - Ủy ban sự thực nợ công buộc bụng cho rằng nợ Chính phủ là do mức chi Tháng 1 năm 2015, việc bỏ phiếu cho Chính tiêu công bất hợp lý; xã hội nói chung và các tầng lớp phủ cánh tả của Đảng Syriza với chính sách thắt dưới nói riêng được duy trì bởi phúc lợi nhà nước đã lưng buộc bụng triệt để đã thúc đẩy một cuộc kiểm tăng lên, quen “sống trên những gì mình có”. tra mang tính phản biện về nợ của Hy Lạp. Đây là Điều gì giải thích cho việc tăng nợ công của Pháp? các khoản nợ do việc cho vay bất hợp lý của ngân Báo cáo về tình hình nợ của Pháp đã rút ra một hàng trong thời gian dẫn đến khủng hoảng 2008 và vài kết luận quan trọng. Trước hết, đó là sự gia tăng trong việc chuyển các khoản nợ của ngân hàng tư nợ của Chính phủ trong mấy thập kỷ qua không nhân sang cho Chính phủ Hy Lạp thông qua các NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 71 KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI thỏa thuận ghi nhớ trong giai đoạn 2010 – 2015 mục đích này sẽ tước đi những quyền công dân cơ của 3 cơ quan: Ngân hàng Trung ương châu Âu bản như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Các (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ Quốc yếu tố nợ được công bố là bất hợp pháp nếu bên tế (IMF). cho vay hành xử thiếu trung thực (ví như việc bán hoán đổi nợ xấu) hay các ngân hàng nước ngoài vi Các thỏa thuận ghi nhớ này mở rộng các khoản phạm luật hợp đồng của quốc gia thông qua việc cho vay khoảng 300 tỷ euro cho Hy Lạp, đổi lại việc không được phê duyệt dự án trước khi gia tăng các tuân thủ một chương trình “điều chỉnh mang tính khoản vay. Các khoản nợ từ khối tư nhân là không cấu trúc” được thiết kế để thực hiện tiết kiệm chi chính đáng nếu “các điều khoản và điều kiện gắn tiêu Chính phủ một cách quyết liệt và giảm chi phí với các khoản nợ là vô cùng không công bằng, bất phúc lợi. hợp lý, hoặc khó chấp nhận.” Ủy ban sự thực nợ công được thành lập bởi Chủ Nợ của Chính phủ Hy Lạp trên tỷ lệ GDP đã tịch Quốc hội Zoi Konstantopoulou, bao gồm các tăng từ 133% vào năm 2010 đến trên 175% hiện viện sỹ của Hy Lạp và EU và chuyên gia kiểm toán nay. Chỉ chưa đến 10% khoản vay này thực sự đến nợ. Ủy ban này được ủy quyền để chỉ ra “tiến trình được tay người cần và hiện nay, mỗi đứa trẻ mới lịch sử, tài chính và các tiến trình khác liên quan sinh ra ở Hy Lạp đã gánh 41.000 euro nợ công. đến sự tích lũy nợ” và để xác định “phần nợ nào có thể xác định là bất hợp pháp, “vạ nợ” hay không ổn Bị cô lập về mặt chính trị, và đối mặt với áp lực định.” Ủy ban cũng phát hành báo cáo mang tính chính trị không ổn định từ ECB và EC, Chính phủ dấu ấn vào tháng 6 năm 2015 sau khi xem xét kỹ Syriza đã thất bại trong việc biến đà chính trị do lưỡng các bản ghi chép chính thức của Chính phủ báo cáo của Ủy ban sự thật nợ công tạo ra và cuộc và các hợp đồng vay nợ. trưng dầu dân ý “Oxi” chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng thêm nữa của châu Âu trở thành Cùng với phát hiện trong báo cáo của Pháp, Ủy việc hoãn nợ và tái cấu trúc lại nợ công của Hy Lạp. ban sự thực nợ công đã phát hiện ra rằng “ngoài việc là kết quả của thâm hụt ngân sách cao, sự gia Anh - Hướng tới kiểm toán nợ công tăng nợ liên quan đến việc tăng lãi phải trả”. Hơn Anh - một nước chủ nợ với quy mô tài chính nữa, Ủy ban này cũng cho thấy “chi tiêu công của gấp 4 lần sản lượng GDP hàng năm - có quan điểm Hy Lạp thấp hơn bất kỳ nước nào trong khu vực tự do kinh tế (quan điểm để cho nền kinh tế tự vận đồng tiền chung châu Âu” và chỉ ra “khoản chi tiêu hành mà không có sự can thiệp của Nhà nước) công duy nhất cao hơn tỷ lệ GDP là quốc phòng – riêng biệt đối với việc vay nợ ở mức cao. Việc gia chủ đề scandal tham nhũng đang diễn ra.” Ủy ban tăng nợ toàn cầu cuối cùng sẽ khiến Trung tâm Tài cũng phát hiện ra vấn đề cứu trợ và chính sách thắt chính và thương nghiệp London thu lợi. lưng buộc bụng của Hy Lạp do nhóm Troika triển khai đã vi phạm các quyền cơ bản của con người. Mức nợ công của Anh đã bùng nổ kể từ khi Các bên cho vay biết rõ rằng bằng việc cưỡng chế George Osborne trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính các điều khoản nợ và dẫn đến chương trình tái cấu vào năm 2010, mặc cho chính sách thắt lưng buộc trúc, chính quyền Hy Lạp sẽ không thể đạt được bụng xây dựng trên cơ sở giảm mức vay nợ của cam kết trả nợ trong tương lai, việc mở rộng “ảnh Anh. Một trong những động thái đầu tiên của hưởng thắt chặt đầu ra” sẽ rất khốc liệt. George Osborne khi trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính là gia tăng biên độ cho vay đối với các chính Một báo cáo của tổ chức Jubilee Debt Campaign quyền địa phương thông qua Ủy ban cho vay công kết luận rằng 90% khoản nợ gói viện trợ Hy Lạp cộng, đã làm tăng lợi nhuận từ 0,15%-1%, kéo chi dùng để trả nợ cho ngân hàng châu Âu chứ không phí cho vay của Chính phủ đối với các chính quyền phải vì lợi ích của người dân Hy Lạp. địa phương lên 25% lãi suất qua đêm và khuyến Ủy ban này xem các khoản nợ là “vạ nợ” nếu khích vay từ các ngân hàng. Thống đốc Ngân hàng như mục đích của khoản nợ là không hợp lý và Anh Mark Carney cũng đã công khai công bố việc 72 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN tăng quy mô lĩnh vực dịch vụ tài chính của Anh tới các tòa nhà mới của các cơ quan nhà nước vào 12 đến 15 lần GDP của nước này trước năm 2050, những năm 1980. từ chỗ 4 lần GDP như hiện nay. Đã đến lúc công chúng cần xem xét đến nợ của Trong khi đó, Hy Lạp đã trải qua 5 năm thắt tổ chức tài chính ngoài ngân sách. Tuy nhiên, do tài lưng buộc bụng khủng khiếp trong tay các nước chính khu vực tư nhân không được kiểm soát, nợ chủ nợ EU hơn là công khai đánh giá phản biện về của Hiệp hội Nhà ở và PFI được coi là ngoài ngân trách nhiệm của các nước chủ nợ và nước đi vay sách, do vậy chúng chưa bao giờ được xem xét hoặc cũng như mở ra các phương án để tái cấu trúc nợ kiểm tra nghiêm túc bởi các cơ quan nhà nước hoặc quốc gia. công chúng. Hiệp hội Nhà ở vốn được xem là đơn vị tư nhân cho đến khi Cơ quan Thống kê Quốc gia Nguyên nhân của việc tích lũy nợ công ở Anh phân loại lại tài sản thuộc khu vực công vào tháng có chút khác biệt với Hy Lạp song nhiều yếu tố dẫn 10 năm 2015 và được miễn trừ khỏi các quy định đến tình trạng này lại có nét tương đồng. của luật tự do thông tin. Việc tránh thuế của các Tập đoàn và giới nhà Kết luận giàu phi cư trú đã tiếp tục khiến cho nguồn thu thuế của cơ quan thuế và hải quan đã giảm ít nhất Kiểm toán nợ là một công cụ hữu hiệu để thách 34 tỷ bảng mỗi năm. Vay với lãi suất cao từ các thức và chính trị hóa vấn đề vay nợ, xác định ngân hàng tư nhân đang lan rộng trong khu vực nguyên nhân thể chế của nợ công bao gồm cả tránh công của Anh, mặc dầu không phải do Ngân hàng thuế và vay nợ ở mức lãi suất cao, đồng thời cân Trung ương thiếu khả năng cấp vốn. Ngân hàng nhắc và xóa bỏ cấu trúc chính trị của việc thắt lưng buộc bụng. Kiểm toán nợ sẽ hoạt động tốt nhất khi cấp vốn cho các Sáng kiến tài chính của tư nhân có sự liên kết giữa quy mô địa phương và quốc gia, (PFI – private finace initiative – một loại hình đối nâng cao nhận thức của công dân và tăng thêm sức tác công tư PPP) về cơ sở hạ tầng, tập trung ở Cơ mạnh cho các chính trị gia với sự ủy thác chính trị quan y tế quốc gia NHS đã tích lũy khoảng 310 tỷ để đương đầu với các nước cho vay. bảng nghĩa vụ thuế cơ sở hạ tầng ngoài bảng cân đối ngân sách đối với người nộp thuế ở Anh từ năm Tuy nhiên, một loạt các yếu tố dẫn đến việc 1991. Một con số gấp bốn lần mức thâm hụt ngân hoãn nợ thành công (nền kinh tế nhỏ, khủng sách được sử dụng để biện minh cho việc cắt giảm khoảng bán tài chính, ủy thác chính trị mở rộng để tài chính đối với ngân sách của Chính phủ và các hoãn nợ) sẽ chứng tỏ khó khăn để kiến thiết lại nền dịch vụ địa phương. kinh tế Eurozone nói chung và các nước cho vay như Anh hay Pháp nói riêng. Thay vào đó, các nước Một bản báo cáo của Ủy ban đặc biệt thuộc kho cho vay trong khu vực EU như Anh nên tập trung bạc về việc cấp vốn của PFI đã phát hiện ra rằng tỷ vào việc xây dựng năng lực cơ bản để thực hiện lệ lãi suất phải trả cho các hợp đồng PFI cao hơn ít kiểm toán nợ chính quyền địa phương, bổ sung bởi nhất 3-4% so với chi phí vay của Chính phủ. Mặc sự phát triển kỹ năng và năng lực cần thiết để tiến dầu PFI được xem là hoàn hảo đối với người đóng hành kiểm toán nợ quốc gia. thuế ở Anh, mô hình PFI/PPP hiện đang được nhân rộng toàn cầu, bao gồm cả dự án trường Attika bị Phạm vi hợp tác chính trị với các nền kinh tế phá sản ở Hy Lạp và các hội nghị London thúc đẩy thành viên EU để đảm bảo nghĩa vụ kiểm toán nợ các dự án PPP ở châu Phi. theo quy định của EU và Liên hợp quốc mở ra cơ hội để tài trợ và điều phối trong các chương trình Hiệp hội nhà ở, một dạng khác của tổ chức tài kiểm toán nợ xã hội dân sự ở quy mô toàn châu Âu, chính ngoài ngân sách đã tích tụ một khoản nợ và trong khi chính trị hóa nguyên nhân nợ công của nghĩa vụ tài chính khoảng từ 60-135 tỷ bảng, vay Anh trước cuộc trưng cầu dân ý EU. mượn từ các ngân hàng và thị trường cổ phiếu kể Diệu Thúy (Lược dịch) từ khi Thủ tướng Margaret Thatcher tư nhân hóa Theo việc xây dựng nhà ở xã hội và chấm dứt xây dựng european-public-debt-audits/ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 73
File đính kèm:
- kiem_toan_no_cong_bai_hoc_tu_cac_nuoc_chau_au.pdf