Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu

Kiểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả cấp Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 1

Trang 1

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 2

Trang 2

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 3

Trang 3

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 4

Trang 4

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 5

Trang 5

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu trang 6

Trang 6

pdf 6 trang minhkhanh 10960
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu

Kiểm toán nợ công bài học từ các nước Châu Âu
 KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI
 Kieåm toaùn nôï coâng
 baøi hoïc töø caùc nöôùc chaâu AÂu
 iểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở 
 các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền 
 kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công 
 nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả 
 cấpK Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên 
 xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính 
 công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. 
 Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc 
 gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương 
 thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu. 
 Từ khóa: nợ công, kiểm toán nợ công, châu Âu
 Public debt audit - lessons from Europe
 Public debt audits are a tool used successfully to challenge the legitimacy of public debt, most notably 
 in the global south. Debt audits are being increasingly adopted in EU economies as the 2008 financial crisis 
 resulted in a significant increase of indebtedness throughout developed western economies. Debt audits 
 are typically undertaken either at the central government level, as an expert led, top-down investigation 
 of Government debt, or at the local level with bottom-up action by citizens to audit local authority and 
 municipal debts.
 Each European country has a specific method to approach debt audit, in line with their context. The 
 following articles introduce about the debt audit in these countries, in order to have a reasonable common 
 way to audit the European debt.
 Key words: public debt, public debt audit, Europe
 Trong kỷ nguyên tài chính hóa, với vô số các điều khoản tài chính”, không có sự cân bằng hợp 
 công cụ tài chính phức tạp đang “oanh tạc” người lý giữa tài chính quốc gia và tài chính hộ gia đình.
 tiêu dùng, với kỳ vọng rằng đa số người dân sẽ hiểu 
 Trong khi đó, công nợ của khu vực công (kết 
 biết một cách hệ thống về cách mà nền kinh tế vận 
 quả từ sự thất bại của hệ thống ngân hàng) được sử 
 hành, cách thức mà các cơ quan công quyền được 
 cấp vốn cũng như cách thức mà khu vực tài chính dụng như là vỏ bọc để thực hiện các chính sách thắt 
 thực sự hoạt động đang ngày càng phi thực tế. Với lưng buộc bụng vốn không được ủng hộ, chuyển 
 việc sử dụng các thuật ngữ của ngành tài chính, nợ ngân hàng sang cho Chính phủ và lên mỗi cá 
 công chúng đã bị các chính trị gia lừa bịp bởi “các nhân. Trong khuôn khổ này, nếu chứng minh được 
68 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
nợ công - ở một khía cạnh nào đó - là bất hợp lý, ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, đặc 
công dân có quyền đòi hỏi gia hạn hoàn nợ - thậm biệt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vốn 
chí xóa bỏ một phần các khoản nợ này - thì hệ quả khiến cho mức nợ công của Mỹ và EU trở nên mất 
chính trị là vô cùng nghiêm trọng. ổn định, cùng với đó là nhận thức của thế giới ngày 
 Tài chính hóa nền kinh tế trong kỷ nguyên càng tăng về quy mô mà đồng tiền dùng để kiểm 
tự do trùng hợp với sự phi chính trị hóa nền tài soát trên tất cả các lĩnh vực cuộc sống.
chính công, khi mà các quyết định liên quan đến Hiếm khi được đề cập đến ở các cuộc họp chính 
việc quản lý tài chính thường nhật không còn nằm thức, kiểm toán nợ đang thực sự là một nhiệm vụ 
trong vòng ảnh hưởng chính trị mà chuyển sang 
 mang tính thể chế của các chính quyền, được đưa 
khu vực kỹ trị và tài chính thượng lưu.
 ra trong Luật châu Âu. Nghị quyết EU số 472/2013 
 Trong bối cảnh quyền chất vấn của các chính yêu cầu các quốc gia thành viên phải đưa ra một 
trị gia - những người được bầu ra để giám sát cách bản kế hoạch điều chỉnh kinh tế vĩ mô (bao gồm cả 
mà nền kinh tế vận hành và lợi nhuận nó mang Hy Lạp, Ai - len, Bồ Đào Nha) với mục đích “thực 
lại sẽ phục vụ cho ai - bị hạn chế, kiểm toán nợ là hiện một cuộc kiểm toán hiệu quả về tài chính công 
công cụ hiệu quả để hỗ trợ và giáo dục cộng đồng, nhằm đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng 
và để chính trị hóa sự tài chính hóa như là nguyên mức nợ cũng như để theo dõi bất cứ dấu hiệu bất 
nhân gốc rễ của các khoản vay nợ. Đây cũng là 
 thường nào”. Thêm vào đó, Bộ nguyên tắc hướng 
công cụ quan trọng để công chúng có được một hệ 
 dẫn của Liên hợp quốc về nợ nước ngoài và quyền 
thống tài chính minh bạch hơn, tăng cường trách 
 con người (A/HRC/20/23) do Ủy ban quyền con 
nhiệm giải trình và để khuyến khích những người 
 người của Liên hợp quốc thông qua tháng 7 năm 
được nhân dân bầu ra hành động vì lợi ích của đại 
 2012 đã kêu gọi các Chính phủ thực hiện kiểm toán 
chúng, chống lại các định chế tài chính quyền lực. 
 định kỳ khoản nợ công của mỗi nước để đảm bảo 
 Tại sao cần kiểm toán nợ công của châu Âu? tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc 
 Là một công cụ được các nền kinh tế mới nổi quản lý nguồn lực và để thông báo các quyết định 
ở các nước đang phát triển sử dụng, kiểm toán nợ vay nợ trong tương lai.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 69
 KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI
 Ecuador - Ủy ban quản lý nợ khoảng trống hữu ích để kiến thiết việc tái theo 
 Năm 2008, Tổng thống Ecuador lúc đó là ông đuổi chính sách nợ Chính phủ của Ecuador, thông 
 Rafael Correa vốn là một nhà kinh tế học - người qua tổ chức Bunco Pacifico, như là cái giá của việc 
 đã đưa ra cảnh báo về việc vỡ nợ nền kinh tế trong trái phiếu Chính phủ giảm xuống trong khoảng từ 
 cuộc tranh cử năm 2006, đã thành lập một Ủy ban 35 đến 20 cent. 
 Kiểm toán nợ để chính thức giám sát tài chính quốc Theo Reuters, mức mà Banco Pacifico tái theo 
 gia. Ủy ban này do ông Ricardo Patio làm Chủ tịch, đuổ ...  về hoãn trả nợ Chính phủ. Chính sách cuối năm 2011 với mục đích khuyến khích công 
 của Correa được đưa ra từ cuộc tranh cử năm 2006. dân minh bạch tài chính và tăng cường trách 
 Theo David Bessey, người quản lý quỹ đầu tư nợ thị nhiệm giải trình của tổ chức và để yêu cầu sự thoái 
 trường mới nổi trị giá 8 tỷ USD: “Correa đã tìm ra thác các khoản nợ mà công dân cho rằng không 
 được lý do hoàn hảo để không trả nợ.” chính đáng.
 Tháng 12 năm 2008, Rafael Correa đã thực hiện Kể từ năm 2000, nợ của các hội đồng địa 
 tốt lời hứa rằng ông ta sẽ “không lỗ khi tiết kiệm phương ở Tây Ban Nha tăng hơn gấp đôi, tác động 
 đầu tư giáo dục và y tế để trả nợ” nhờ vào việc trực tiếp lên các dịch vụ thiết yếu mà chính quyền 
 dừng chi trả cho những người nắm giữ trái phiếu địa phương cung cấp. PACD đề xuất công dân kiểm 
 của Ecuador. “Tôi không thể cho phép việc tiếp tục toán nợ như một phương tiện để người dân Tây 
 trả nợ vay bằng tất cả các cách trái đạo đức và phi Ban Nha có thể phân tích một cách nghiêm túc 
 pháp. Đã đến lúc phải đòi lại công bằng.”
 chính sách nợ mà chính quyền đang thực hiện 
 Tại thời điểm vỡ nợ của Ecuador, giữa năm cũng như tác động lên toàn dân. PACD miêu tả 
 2008, cuộc khủng hoảng tài chính đã cho phép các một cuộc kiểm toán công dân như “một quá trình 
70 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
thu thập và hiểu cách thức chúng ta đi đến tình thể giải thích bằng việc gia tăng chi tiêu công cho 
hình hiện nay; các tác động kinh tế, xã hội, văn hóa, phúc lợi xã hội. Báo cáo của Audit Citoyen kết luận 
môi trường, giới tính và chính trị mà việc mắc nợ 59% nợ công của Pháp là không chính đáng, xuất 
gây ra.” phát từ “sự giảm thuế và lãi suất quá mức” đối với 
 PACD giúp thành lập tổ chức Các công dân các doanh nghiệp. 
đô thị quan sát (CMOs) trên khắp Tây Ban Nha. Thứ nhất, việc vay nợ có nguyên nhân từ sự sụt 
Tổ chức này bao gồm các nhóm được thành lập ở giảm nguồn thu thuế của nhà nước. Việc cắt giảm 
từng địa phương, cung cấp thông tin “sạch” về ngân thuế quy mô lớn đối với những người thu nhập cao 
sách thành phố thông qua một nền tảng trực tuyến và các Tập đoàn diễn ra từ năm 1980 đã chuyển 
(OCAX) và các hội thảo, hỗ trợ công dân kiểm tra gánh nặng thuế lên vai người lao động nghèo. Phù 
chính quyền thành phố. hợp với thần chú tân tự do, mục đích của việc cắt 
 Nhờ vào sự kết hợp hoạt động của PACD và các giảm thuế suất này là để thu hút đầu tư và tạo công 
CMOs địa phương, nhiều chính quyền thành phố ăn việc làm. Thay vào đó, nguồn thu thuế của Pháp 
đã thông qua bản kiến nghị chống lại việc vay nợ giảm 5 điểm phần trăm GDP, trong khi thất nghiệp, 
không chính đáng “đánh dấu một chiến thắng quan đặc biệt là ở nhóm thanh niên, luôn ở mức cao.
trọng trong việc đưa ra khái niệm nợ không chính Một yếu tố lớn khác được đưa ra trong bản cáo 
đáng trong lĩnh vực chính trị thể chế.” Ở Madrid và báo của Audit Citoyen là sự gia tăng lãi suất, đặc 
Barcelona, các thị trưởng được sự ủng hộ của các biệt vào những năm 1990. Tỉ lệ lãi suất tăng tạo lợi 
phong trào xã hội đã thông báo rằng họ sẽ thành thế cho các nhà cho vay và đầu cơ trong khi gây tổn 
lập ủy ban kiểm toán chính thức để tiến hành kiểm hại cho người đi vay. 
toán nợ chính quyền địa phương. 
 Thay vì vay nợ trên thị trường tài chính từ các 
 PACD hiện đang mở rộng các cuộc kiểm toán 
 ngân hàng với lãi suất cao quá mức, Chính phủ 
của công dân từ chính quyền thành phố tới các 
 Pháp tự cấp vốn bằng việc phát hành trái phiếu và 
vùng chi tiêu công khác như y tế và đang được sự 
 vay với mức lãi bình thường truyền thống, nợ công 
ủng hộ ngày càng lớn của các thị trưởng mang tư 
 sẽ thấp hơn mức hiện tại 29 điểm GDP. Cách thức 
tưởng tiến bộ. 
 này được biết đến như hiệu ứng nợ “bóng tuyết”, 
 Pháp - Ủy ban công dân kiểm toán nợ công với ngày càng nhiều nguồn lực của Nhà nước được 
 Năm 2014, Ủy ban công dân kiểm toán nợ công dùng để trả lãi thay vì dành cho các dịch vụ công. 
ban hành một bản báo cáo 30 trang về nợ công của Trong khi kiểm toán nợ ở Pháp không tìm ra 
Chính phủ Pháp, nguyên nhân và mức tăng trong được các giải pháp chính trị đối với vấn đề nợ ở 
những thập niên gần đây. Bản báo cáo do một quy mô quốc gia, nó cũng đã phục vụ cho giáo dục 
nhóm chuyên gia tài chính công thực hiện cùng sự và huy động công chúng Pháp và tiếp tục chính trị 
phối hợp của ông Michel Husson, một trong các hóa nguyên nhân thực sự của tình trạng nợ công 
nhà phê bình kinh tế nổi tiếng nhất của Pháp. của Pháp.
 Lập luận tân tự do ủng hộ chính sách thắt lưng Hy Lạp - Ủy ban sự thực nợ công
buộc bụng cho rằng nợ Chính phủ là do mức chi 
 Tháng 1 năm 2015, việc bỏ phiếu cho Chính 
tiêu công bất hợp lý; xã hội nói chung và các tầng lớp 
 phủ cánh tả của Đảng Syriza với chính sách thắt 
dưới nói riêng được duy trì bởi phúc lợi nhà nước đã 
 lưng buộc bụng triệt để đã thúc đẩy một cuộc kiểm 
tăng lên, quen “sống trên những gì mình có”.
 tra mang tính phản biện về nợ của Hy Lạp. Đây là 
 Điều gì giải thích cho việc tăng nợ công của Pháp? các khoản nợ do việc cho vay bất hợp lý của ngân 
 Báo cáo về tình hình nợ của Pháp đã rút ra một hàng trong thời gian dẫn đến khủng hoảng 2008 và 
vài kết luận quan trọng. Trước hết, đó là sự gia tăng trong việc chuyển các khoản nợ của ngân hàng tư 
nợ của Chính phủ trong mấy thập kỷ qua không nhân sang cho Chính phủ Hy Lạp thông qua các 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 71
 KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI
 thỏa thuận ghi nhớ trong giai đoạn 2010 – 2015 mục đích này sẽ tước đi những quyền công dân cơ 
 của 3 cơ quan: Ngân hàng Trung ương châu Âu bản như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Các 
 (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ Quốc yếu tố nợ được công bố là bất hợp pháp nếu bên 
 tế (IMF). cho vay hành xử thiếu trung thực (ví như việc bán 
 hoán đổi nợ xấu) hay các ngân hàng nước ngoài vi 
 Các thỏa thuận ghi nhớ này mở rộng các khoản 
 phạm luật hợp đồng của quốc gia thông qua việc 
 cho vay khoảng 300 tỷ euro cho Hy Lạp, đổi lại việc 
 không được phê duyệt dự án trước khi gia tăng các 
 tuân thủ một chương trình “điều chỉnh mang tính 
 khoản vay. Các khoản nợ từ khối tư nhân là không 
 cấu trúc” được thiết kế để thực hiện tiết kiệm chi 
 chính đáng nếu “các điều khoản và điều kiện gắn 
 tiêu Chính phủ một cách quyết liệt và giảm chi phí 
 với các khoản nợ là vô cùng không công bằng, bất 
 phúc lợi.
 hợp lý, hoặc khó chấp nhận.”
 Ủy ban sự thực nợ công được thành lập bởi Chủ 
 Nợ của Chính phủ Hy Lạp trên tỷ lệ GDP đã 
 tịch Quốc hội Zoi Konstantopoulou, bao gồm các 
 tăng từ 133% vào năm 2010 đến trên 175% hiện 
 viện sỹ của Hy Lạp và EU và chuyên gia kiểm toán 
 nay. Chỉ chưa đến 10% khoản vay này thực sự đến 
 nợ. Ủy ban này được ủy quyền để chỉ ra “tiến trình 
 được tay người cần và hiện nay, mỗi đứa trẻ mới 
 lịch sử, tài chính và các tiến trình khác liên quan 
 sinh ra ở Hy Lạp đã gánh 41.000 euro nợ công.
 đến sự tích lũy nợ” và để xác định “phần nợ nào có 
 thể xác định là bất hợp pháp, “vạ nợ” hay không ổn Bị cô lập về mặt chính trị, và đối mặt với áp lực 
 định.” Ủy ban cũng phát hành báo cáo mang tính chính trị không ổn định từ ECB và EC, Chính phủ 
 dấu ấn vào tháng 6 năm 2015 sau khi xem xét kỹ Syriza đã thất bại trong việc biến đà chính trị do 
 lưỡng các bản ghi chép chính thức của Chính phủ báo cáo của Ủy ban sự thật nợ công tạo ra và cuộc 
 và các hợp đồng vay nợ. trưng dầu dân ý “Oxi” chống lại chính sách thắt 
 lưng buộc bụng thêm nữa của châu Âu trở thành 
 Cùng với phát hiện trong báo cáo của Pháp, Ủy 
 việc hoãn nợ và tái cấu trúc lại nợ công của Hy Lạp. 
 ban sự thực nợ công đã phát hiện ra rằng “ngoài 
 việc là kết quả của thâm hụt ngân sách cao, sự gia Anh - Hướng tới kiểm toán nợ công
 tăng nợ liên quan đến việc tăng lãi phải trả”. Hơn 
 Anh - một nước chủ nợ với quy mô tài chính 
 nữa, Ủy ban này cũng cho thấy “chi tiêu công của 
 gấp 4 lần sản lượng GDP hàng năm - có quan điểm 
 Hy Lạp thấp hơn bất kỳ nước nào trong khu vực 
 tự do kinh tế (quan điểm để cho nền kinh tế tự vận 
 đồng tiền chung châu Âu” và chỉ ra “khoản chi tiêu 
 hành mà không có sự can thiệp của Nhà nước) 
 công duy nhất cao hơn tỷ lệ GDP là quốc phòng – 
 riêng biệt đối với việc vay nợ ở mức cao. Việc gia 
 chủ đề scandal tham nhũng đang diễn ra.” Ủy ban 
 tăng nợ toàn cầu cuối cùng sẽ khiến Trung tâm Tài 
 cũng phát hiện ra vấn đề cứu trợ và chính sách thắt 
 chính và thương nghiệp London thu lợi.
 lưng buộc bụng của Hy Lạp do nhóm Troika triển 
 khai đã vi phạm các quyền cơ bản của con người. Mức nợ công của Anh đã bùng nổ kể từ khi 
 Các bên cho vay biết rõ rằng bằng việc cưỡng chế George Osborne trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính 
 các điều khoản nợ và dẫn đến chương trình tái cấu vào năm 2010, mặc cho chính sách thắt lưng buộc 
 trúc, chính quyền Hy Lạp sẽ không thể đạt được bụng xây dựng trên cơ sở giảm mức vay nợ của 
 cam kết trả nợ trong tương lai, việc mở rộng “ảnh Anh. Một trong những động thái đầu tiên của 
 hưởng thắt chặt đầu ra” sẽ rất khốc liệt. George Osborne khi trở thành Bộ trưởng Bộ Tài 
 chính là gia tăng biên độ cho vay đối với các chính 
 Một báo cáo của tổ chức Jubilee Debt Campaign 
 quyền địa phương thông qua Ủy ban cho vay công 
 kết luận rằng 90% khoản nợ gói viện trợ Hy Lạp 
 cộng, đã làm tăng lợi nhuận từ 0,15%-1%, kéo chi 
 dùng để trả nợ cho ngân hàng châu Âu chứ không 
 phí cho vay của Chính phủ đối với các chính quyền 
 phải vì lợi ích của người dân Hy Lạp.
 địa phương lên 25% lãi suất qua đêm và khuyến 
 Ủy ban này xem các khoản nợ là “vạ nợ” nếu khích vay từ các ngân hàng. Thống đốc Ngân hàng 
 như mục đích của khoản nợ là không hợp lý và Anh Mark Carney cũng đã công khai công bố việc 
72 Số 117 - tháng 7/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
tăng quy mô lĩnh vực dịch vụ tài chính của Anh tới các tòa nhà mới của các cơ quan nhà nước vào 
12 đến 15 lần GDP của nước này trước năm 2050, những năm 1980. 
từ chỗ 4 lần GDP như hiện nay. Đã đến lúc công chúng cần xem xét đến nợ của 
 Trong khi đó, Hy Lạp đã trải qua 5 năm thắt tổ chức tài chính ngoài ngân sách. Tuy nhiên, do tài 
lưng buộc bụng khủng khiếp trong tay các nước chính khu vực tư nhân không được kiểm soát, nợ 
chủ nợ EU hơn là công khai đánh giá phản biện về của Hiệp hội Nhà ở và PFI được coi là ngoài ngân 
trách nhiệm của các nước chủ nợ và nước đi vay sách, do vậy chúng chưa bao giờ được xem xét hoặc 
cũng như mở ra các phương án để tái cấu trúc nợ kiểm tra nghiêm túc bởi các cơ quan nhà nước hoặc 
quốc gia. công chúng. Hiệp hội Nhà ở vốn được xem là đơn 
 vị tư nhân cho đến khi Cơ quan Thống kê Quốc gia 
 Nguyên nhân của việc tích lũy nợ công ở Anh 
 phân loại lại tài sản thuộc khu vực công vào tháng 
có chút khác biệt với Hy Lạp song nhiều yếu tố dẫn 
 10 năm 2015 và được miễn trừ khỏi các quy định 
đến tình trạng này lại có nét tương đồng. 
 của luật tự do thông tin.
 Việc tránh thuế của các Tập đoàn và giới nhà 
 Kết luận
giàu phi cư trú đã tiếp tục khiến cho nguồn thu 
thuế của cơ quan thuế và hải quan đã giảm ít nhất Kiểm toán nợ là một công cụ hữu hiệu để thách 
34 tỷ bảng mỗi năm. Vay với lãi suất cao từ các thức và chính trị hóa vấn đề vay nợ, xác định 
ngân hàng tư nhân đang lan rộng trong khu vực nguyên nhân thể chế của nợ công bao gồm cả tránh 
công của Anh, mặc dầu không phải do Ngân hàng thuế và vay nợ ở mức lãi suất cao, đồng thời cân 
Trung ương thiếu khả năng cấp vốn. Ngân hàng nhắc và xóa bỏ cấu trúc chính trị của việc thắt lưng 
 buộc bụng. Kiểm toán nợ sẽ hoạt động tốt nhất khi 
cấp vốn cho các Sáng kiến tài chính của tư nhân 
 có sự liên kết giữa quy mô địa phương và quốc gia, 
(PFI – private finace initiative – một loại hình đối 
 nâng cao nhận thức của công dân và tăng thêm sức 
tác công tư PPP) về cơ sở hạ tầng, tập trung ở Cơ 
 mạnh cho các chính trị gia với sự ủy thác chính trị 
quan y tế quốc gia NHS đã tích lũy khoảng 310 tỷ 
 để đương đầu với các nước cho vay.
bảng nghĩa vụ thuế cơ sở hạ tầng ngoài bảng cân 
đối ngân sách đối với người nộp thuế ở Anh từ năm Tuy nhiên, một loạt các yếu tố dẫn đến việc 
1991. Một con số gấp bốn lần mức thâm hụt ngân hoãn nợ thành công (nền kinh tế nhỏ, khủng 
sách được sử dụng để biện minh cho việc cắt giảm khoảng bán tài chính, ủy thác chính trị mở rộng để 
tài chính đối với ngân sách của Chính phủ và các hoãn nợ) sẽ chứng tỏ khó khăn để kiến thiết lại nền 
dịch vụ địa phương. kinh tế Eurozone nói chung và các nước cho vay 
 như Anh hay Pháp nói riêng. Thay vào đó, các nước 
 Một bản báo cáo của Ủy ban đặc biệt thuộc kho 
 cho vay trong khu vực EU như Anh nên tập trung 
bạc về việc cấp vốn của PFI đã phát hiện ra rằng tỷ 
 vào việc xây dựng năng lực cơ bản để thực hiện 
lệ lãi suất phải trả cho các hợp đồng PFI cao hơn ít 
 kiểm toán nợ chính quyền địa phương, bổ sung bởi 
nhất 3-4% so với chi phí vay của Chính phủ. Mặc 
 sự phát triển kỹ năng và năng lực cần thiết để tiến 
dầu PFI được xem là hoàn hảo đối với người đóng 
 hành kiểm toán nợ quốc gia.
thuế ở Anh, mô hình PFI/PPP hiện đang được nhân 
rộng toàn cầu, bao gồm cả dự án trường Attika bị Phạm vi hợp tác chính trị với các nền kinh tế 
phá sản ở Hy Lạp và các hội nghị London thúc đẩy thành viên EU để đảm bảo nghĩa vụ kiểm toán nợ 
các dự án PPP ở châu Phi. theo quy định của EU và Liên hợp quốc mở ra cơ 
 hội để tài trợ và điều phối trong các chương trình 
 Hiệp hội nhà ở, một dạng khác của tổ chức tài kiểm toán nợ xã hội dân sự ở quy mô toàn châu Âu, 
chính ngoài ngân sách đã tích tụ một khoản nợ và trong khi chính trị hóa nguyên nhân nợ công của 
nghĩa vụ tài chính khoảng từ 60-135 tỷ bảng, vay Anh trước cuộc trưng cầu dân ý EU.
mượn từ các ngân hàng và thị trường cổ phiếu kể 
 Diệu Thúy (Lược dịch)
từ khi Thủ tướng Margaret Thatcher tư nhân hóa 
 Theo 
việc xây dựng nhà ở xã hội và chấm dứt xây dựng european-public-debt-audits/
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 117 - tháng 7/2017 73

File đính kèm:

  • pdfkiem_toan_no_cong_bai_hoc_tu_cac_nuoc_chau_au.pdf