Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020

Mục tiêu: Mô tả thực trạng tư tưởng

chính trị của sinh viên và công tác giáo

dục chính trị tư tưởng cho sinh viên của

Nhà trường giai đoạn 2018-2020. Đối

tượng và phương pháp nghiên cứu:

Nghiên cứu mô tả cắt ngang, khảo sát trên

500 sinh viên đại học chính quy khoá 12,

13 và khoá 14. Kết quả: Trong tổng số

500 sinh viên được khảo sát, có 51,8%

sinh viên tự đánh giá tư tưởng chính trị

của bản thân ở mức tốt và rất tốt; tỷ lệ sinh

viên thể hiện sự tin tưởng và rất tin tưởng

vào đường lối lãnh đạo của Đảng lần lượt

là 46,4% và 48,8%. Khi được hỏi, 84,2%

sinh viên bày tỏ mong muốn được kết nạp

vào Đảng. Đối với các hoạt động giáo dục

chính trị tư tưởng của Nhà trường, tỷ lệ

sinh viên bày tỏ ở mức thích và rất thích

lần lượt là 39,2% và 19,0%.

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 1

Trang 1

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 2

Trang 2

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 3

Trang 3

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 4

Trang 4

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 5

Trang 5

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 6

Trang 6

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 7

Trang 7

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 8

Trang 8

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020 trang 9

Trang 9

pdf 9 trang minhkhanh 6840
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020

Đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường đại học điều dưỡng Nam định giai đoạn 2018 - 2020
40
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2018-2020
Trần Thị Vân Anh1, Đinh Thị Hạnh1
1Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định
TÓM TẮT 
Mục tiêu: Mô tả thực trạng tư tưởng 
chính trị của sinh viên và công tác giáo 
dục chính trị tư tưởng cho sinh viên của 
Nhà trường giai đoạn 2018-2020. Đối 
tượng và phương pháp nghiên cứu: 
Nghiên cứu mô tả cắt ngang, khảo sát trên 
500 sinh viên đại học chính quy khoá 12, 
13 và khoá 14. Kết quả: Trong tổng số 
500 sinh viên được khảo sát, có 51,8% 
sinh viên tự đánh giá tư tưởng chính trị 
của bản thân ở mức tốt và rất tốt; tỷ lệ sinh 
viên thể hiện sự tin tưởng và rất tin tưởng 
vào đường lối lãnh đạo của Đảng lần lượt 
là 46,4% và 48,8%. Khi được hỏi, 84,2% 
sinh viên bày tỏ mong muốn được kết nạp 
vào Đảng. Đối với các hoạt động giáo dục 
chính trị tư tưởng của Nhà trường, tỷ lệ 
sinh viên bày tỏ ở mức thích và rất thích 
lần lượt là 39,2% và 19,0%. Ngoài các học 
phần lý luận chính trị, các hoạt động giáo 
dục chính trị tư tưởng cho sinh viên của 
Nhà trường được thực hiện thường xuyên 
dưới nhiều hình thức và nhiều lực lượng 
tham gia. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên trả lời 
có hứng thú khi học các học phần lý luận 
chính trị khá thấp (19,6%). Kết luận: Trong 
giai đoạn 2018-2020, sinh viên Trường Đại 
học Điều dưỡng Nam Định đã thể hiện 
tư tưởng chính trị ổn định, tin tưởng vào 
đường lối lãnh đạo của Đảng, công tác 
giáo dục chính trị tư tưởng của Nhà trường 
cho sinh viên được thực hiện tốt. Cần tiếp 
tục đổi mới hình thức và phương pháp để 
tăng sự hứng thú cho sinh viên đặc biệt đối 
với phương pháp dạy học các học phần lý 
luận chính trị.
Từ khoá: Giáo dục, chính trị, tư tưởng, 
sinh viên.
ASSESSMENT OF EDUCATION ON POLITIC AND IDEOLOGY FOR STUDENTS 
IN NAM DINH UNIVERSITY OF NURSING DURING 2018-2020
ABSTRACT
Objective: To assess the current 
political ideology of students and education 
on politic and ideology for students in 
Namdinh University of Nursing during 
2018-2020. Method: A descriptive cross-
sectional study was conducted among 
500 full-time nursing students within 3 
bachelor courses 12, 13 and 14. Results: 
Among 500 participated students, 51.8% 
assessed their own political ideology as 
good and very good; the percentages of 
students who expressed strongly and very 
strongly believe in the leadership of the 
Party was 46.4% and 48.8%, respectively. 
When asked, 84.2% of students expressed 
their desire to be admitted to the Party. 
For ideological and political education 
activities of the University, the percentages 
of students who expressed being like 
Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Vân Anh
Email: vananh1983nd@gmail.com 
Ngày phản biện: 18/5/2021
Ngày duyệt bài: 25/5/2021
Ngày xuất bản: 28/6/2021 
41
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
and very like was 39.2% and 19.0%, 
respectively. The university’s education 
on politic and ideology for students was 
carried out regularly in variety of forms 
and participating forces. However, the 
percentage of students who answered that 
they were interested in learning the subjects 
of political theory was quite low (19.6%). 
Conclusion: In the period of 2018-2020, 
students of Nam Dinh University of Nursing 
basically demonstrated stable political 
ideology, believed in the Party’s leadership, 
and the university’s education on politic 
and ideology for students was well done. 
It needs to continue innovating teaching 
methods to increase students’ interest, 
especially in political theory subjects.
Keywords: Education, politic, ideology, 
students.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng 
(GDCTTT) là các hoạt động giáo dục, truyền 
bá hệ tư tưởng của giai cấp công nhân 
đến với quần chúng nhân dân. Đó là giáo 
dục, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư 
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương 
của Đảng và chính sách, pháp luật của 
Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần 
chúng nhân dân [1]. Công tác GDCTTT cho 
sinh viên (SV) nhằm nâng cao nhận thức, 
định hướng phát triển năng lực và phẩm 
chất của SV, có vị trí quan trọng trong giáo 
dục và đào tạo thế hệ trẻ. Làm tốt công 
tác GDCTTT làm tiền đề cho việc học tập 
chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, lối sống, 
kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp [2]. 
Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục 
đào tạo, ý thức được vai trò, vị trí và sứ 
mệnh chính trị của mình trong thời kỳ đổi 
mới; trong thời gian vừa qua trường Đại 
học Điều dưỡng Nam Định (ĐHĐDNĐ) 
hết sức coi trọng công tác tuyên truyền, 
GDCTTT cho SV với các nội dung thiết 
thực. Để thực hiện công việc này, Nhà 
trường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ 
của mình và theo sự chỉ đạo chuyên môn, 
nghiệp vụ về GDCTTT cho SV của Bộ 
Giáo dục đào tạo, sự quản lý của đơn vị 
chủ quản, kết hợp với Đoàn thanh niên và 
địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức 
thực hiện hàng năm và toàn khóa học. Bên 
cạnh những thành tựu đạt được, công tác 
GDCTTT còn có những hạn chế làm ảnh 
hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu 
quả đào tạo của Nhà trường.
Do tác động của các vấn đề kinh tế - xã 
hội xuất phát từ mặt trái của nền kinh tế thị 
trường (KTTT), hội nhập, toàn cầu hoá, đặc 
biệt là âm mưu “diễn biến hoà bình” và hoạt 
động chống phá của các thế lực thù địch, 
vẫn còn một bộ phận nhỏ SV có những 
biểu hiện sa sút về tư tưởng, chính trị. 
Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên hết, ngại 
tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể, 
có nhận thức về xã hội và chính trị hạn chế 
[3]. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và 
định hướng dư luận xã hội trong SV thực tế 
cho thấy đôi khi chưa kịp thời; công tác nắm 
bắt tư tưởng của SV trên internet, mạng xã 
hội chưa có cơ chế hiệu quả để nắm bắt 
nhanh nhất những khó khăn, vướng mắc, 
mâu thuẫn phát sinh trong SV để tư vấn và 
xử lý ngay. Nội dung và hình thức tuyên 
 ... t công tác GDCTTT.
Đa số SV được hỏi sẵn sàng tham gia 
các hoạt động tình nguyện tại địa phương, 
cơ sở do Đoàn thanh niên, Hội SV tổ chức 
(năm thứ hai: 78.8%, năm thứ ba: 61.8%, 
năm thứ tư: 46.2%), cho thấy tinh thần 
tình nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng chia 
sẻ của SV Điều dưỡng là rất lớn. 
Bộ phận SV này khi tham gia các hoạt 
động tình nguyện đã xác định rõ nội dung, 
45
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
mục đích, ý nghĩa của hoạt động tình 
nguyện. Trong năm học (2018-2019), 
Nhà trường đã tổ chức 4 đợt hiến máu tại 
trường và tham gia 4 đợt hiến máu của 
các đơn vị khác, thu hút 1.500 SV tham 
gia với 1.200 đơn vị máu. Có SV trong 4 
năm học đã hiến máu 10 lần [4]. 
Trong điều kiện KTTT, sự phân hóa 
giàu nghèo ngày càng lớn, SV Trường 
ĐHĐDNĐ phải chịu ảnh hưởng, tác động 
không nhỏ mặt trái của KTTT và đối mặt 
với rất nhiều khó khăn, thách thức trong 
cuộc sống học tập, sinh hoạt hàng ngày thì 
tinh thần xung phong, tình nguyện của SV 
Điều dưỡng thực sự là những nét đẹp nổi 
bật thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp 
của dân tộc mà SV là người đã kế thừa và 
phát huy rất tốt.
Một bộ phận SV (từ 17.7% - 20%) SV 
cho rằng sẵn sàng “Tham gia nhưng phải 
có chế độ chính sách tốt” bộ phận SV này 
chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý 
nghĩa của hoạt động tình nguyện mà bản 
thân họ tham gia; một bộ phận SV (đặc 
biệt SV năm thứ tư: 33.8%) lựa chọn 
“không tham gia”. Tỷ lệ này chiếm khá 
cao, bởi lẽ SV năm thứ tư (SV năm cuối) 
lo lắng về công việc sau khi ra trường, tập 
trung làm đề tài, đi thực tập tại bệnh viện. 
Các em quan tâm nhiều đến việc làm quen 
với công việc của một điều dưỡng cần 
phải làm, rèn luyện tay nghề, tích lũy kinh 
nghiệm và hơn nữa là hình thành nhân 
cách, năng lực nghề nghiệp chuẩn bị hành 
trang thật tốt để làm việc sau này.
Có 37% SV đánh giá tình hình chính trị, 
tư tưởng của SV tốt và 14.8% SV đánh giá 
rất tốt; 42.8% SV đánh giá bình thường. 
Cuối mỗi học kỳ, năm học Nhà trường 
tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện SV theo 
đúng Quy chế đánh giá kết quả rèn luyện 
do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành. Kết quả 
điểm rèn luyện của SV đại học chính quy 
trong năm học (2018-2019): xuất sắc: 4%, 
tốt: 33.3%, khá: 62.5%, trung bình: 0.2% 
[5].
Học kỳ I năm học (2019-2020): xuất 
sắc: 7.9%, tốt: 44.9%, khá: 45.7%, trung 
bình: 1.4% [6].
Tỷ lệ điểm rèn luyện SV được đánh giá 
tốt khá cao chứng tỏ đa số SV có ý thức 
học tập, rèn luyện tốt, tình hình chính trị, 
tư tưởng SV trong thời gian qua ổn định.
Vẫn còn 5.4% SV đánh giá tình hình 
chính trị, tư tưởng của SV chưa tốt. Để rõ 
hơn về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi 
SV và được biết: Do tác động mặt trái của 
KTTT, một bộ phận SV không chịu phấn 
đấu, tu dưỡng, rèn luyện, ham vui chơi, 
đua đòi
SV là những người năng động, có khả 
năng tiếp thu, sử dụng các thiết bị công 
nghệ thông tin rất nhanh, sáng tạo. Họ 
vừa là người sử dụng sáng tạo ra các 
giá trị mới trong lĩnh vực này, đồng thời 
cũng dễ mắc sai phạm trong lĩnh vực này. 
Một số SV sử dụng các mạng xã hội (như 
facebook, fanpage, confession...) để gửi 
những thông tin chưa được kiểm chứng 
hoặc hùa theo đám đông, theo trào lưu 
không lành mạnh để phê bình, nói xấu 
hoặc ca ngợi hiện tượng, con người khi 
chưa biết thực chất đúng sai. 
Có SV bị kẻ xấu lôi kéo tung tin gây 
nhiễu, kích động qua các trang mạng xã 
hội và tham gia các hoạt động sai trái do 
nhận thức còn hạn chế, lệch lạc. Vấn đề 
đặt ra Nhà trường cần tăng cường công 
tác nắm bắt thông tin SV để giáo dục, 
định hướng SV về tư tưởng chính trị và 
kỹ năng tự phòng tránh với các tác động 
tiêu cực của môi trường xã hội, để chính 
SV sẽ là người phát hiện sai phạm và 
góp phần bảo vệ văn hóa sử dụng mạng, 
hỗ trợ cho học tập, nghiên cứu của bản 
thân.
46
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
4.2. Về công tác giáo dục chính trị 
tư tưởng cho sinh viên của Nhà trường
Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy 
Nhà trường về công tác GDCTTT trong 
SV, lực lượng chủ yếu tham gia công tác 
GDCTTT là ba đoàn thể, phòng ban chức 
năng chuyên trách đó là Phòng Công tác 
học sinh sinh viên, Đoàn thanh niên, đội 
ngũ giảng dạy các môn LLCT. Ba tổ chức 
này trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và có vai 
trò to lớn nhất trong công tác GDCTTT 
cho SV.
Khi trả lời câu hỏi: “Thái độ của bạn 
khi học các môn LLCT?”, có đến 52.8% 
SV trả lời là khó đánh giá (vì tuỳ khả năng 
giảng dạy của mỗi giảng viên), 12.6% SV 
trả lời chán nản, 15% SV trả lời học nửa 
vời và chỉ có 19.6% SV hứng thú. 
Với câu hỏi: “Giảng viên thường dùng 
phương pháp nào để giảng dạy các môn 
LLCT?”, có 34.4% SV trả lời giảng viên sử 
dụng phương pháp thuyết giảng, 39.4% 
SV cho rằng giảng viên sử dụng phương 
pháp truyền thống kết hợp phương pháp 
dạy học tích cực; 26.2% SV trả lời giảng 
viên sử dụng phương pháp tích cực. 
Thực tế công tác tại bộ môn LLCT, 
trong thời gian qua, phần lớn các giảng 
viên đã tích cực đổi mới phương pháp 
giảng dạy để GDCTTT cho SV hiệu quả 
hơn. Đa số giảng viên tăng cường các 
hình thức đối thoại, phát huy tính độc lập 
suy nghĩ của SV, sử dụng các phương 
tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ giảng dạy. 
Giảng viên dạy các môn LLCT thường 
được đào tạo chuyên sâu một chuyên 
ngành, trên thực tế giảng viên dạy cả 
những môn trái chuyên ngành. Mặc dù 
giảng viên đã được tập huấn, chuẩn hóa 
kiến thức song vẫn không có được kiến 
thức chuyên sâu phần nào ảnh hưởng tới 
chất lượng dạy và học các môn học này.
Để làm rõ hơn về nguyên nhân SV 
chưa thực sự hứng thú với các môn học 
LLCT, chúng tôi trao đổi với SV và được 
biết:
“Nội dung giáo trình của các môn LLCT 
không hứng thú với chúng em, các môn 
học khô khan, nhàm chán”
SV vào trường được học nhiều môn, 
một lượng SV tập trung nhiều vào những 
môn học khác, một số bạn SV cho đây là 
những môn học phụ không liên quan đến 
điều dưỡng nên chỉ cần qua môn là được.
Kết quả khảo sát cho thấy, vấn đề tồn 
tại chủ yếu của việc dạy và học các môn 
LLCT chính là ở chỗ nội dung chương 
trình còn nhiều bất cập, một số giảng viên 
phương pháp giảng dạy chưa tốt, đánh 
giá của nhiều SV về vai trò của các môn 
LLCT chưa đúng dẫn đến việc một bộ 
phận SV tỏ ra thờ ơ với các môn học này 
phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng 
dạy và học, đòi hỏi giảng viên LLCT cần 
đổi mới phương pháp giảng dạy hơn nữa 
làm cho các bài giảng LLCT hấp dẫn hơn.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ và Ban 
Giám hiệu Nhà trường, Phòng công tác 
học sinh sinh viên phối hợp cùng với Đoàn 
thanh niên, Hội SV tổ chức các hoạt động 
chính trị xã hội, văn hóa nghệ thuật, thể 
thao nhằm GDCTTT cho SV. 
Tuần sinh hoạt công dân được tổ chức 
đầu khóa, giữa khóa và cuối khóa tùy theo 
đối tượng SV để SV học tập các Nghị 
quyết, Chỉ thị của Đảng; nội quy, quy chế 
của Trường. 
Nhà trường đã triển khai Kế hoạch số 
178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ 
Giáo dục đào tạo về triển khai Chỉ thị số 
05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính 
trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 
08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về 
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, 
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 
ngành Giáo dục. Giáo dục chuẩn mực đạo 
47
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
đức nghề nghiệp cho SV phù hợp ngành 
đào tạo và gắn với trách nhiệm của SV 
trong giai đoạn hiện nay.
Hàng năm, Nhà trường tổ chức hội 
nghị đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường 
với SV, đặc biệt năm học (2019-2020) do 
ảnh hưởng của dịch Covid, Nhà trường đã 
tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến để 
nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp 
thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc, 
tạo điều kiện cho SV học tập và rèn luyện 
tốt [5].
Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội 
đã phát huy được sức mạnh tập hợp SV 
tham gia tích cực các phong trào như: “SV 
5 tốt”, trong năm học (2018-2019) có 02 
SV đạt SV 5 tốt cấp Tỉnh, 26 SV đạt SV 5 
tốt cấp trường. “Học tập, rèn luyện vì ngày 
mai lập nghiệp”, chiến dịch tình nguyện 
“Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Chủ 
nhật đỏ”, “Ngày Chủ nhật xanh”...Thông 
qua các phong trào tình nguyện giúp SV 
có thêm kỹ năng sống, biết phục vụ cộng 
đồng từ đó có thái độ đúng đắn để rèn 
luyện, cống hiến và trưởng thành.
Giáo dục cho SV ý thức trách nhiệm và 
tình yêu quê hương, đất nước qua: cuộc 
thi “Ánh sáng soi đường”, “Tìm hiểu Biển 
đảo Việt Nam”... với hơn 1000 SV tham 
gia; phát động phong trào “Mùa thi nghiêm 
túc, công bằng, chất lượng”; tổ chức các 
chương trình “Áo ấm vùng cao”, “Tết yêu 
thương”; “SV Ndun với văn hóa đọc”; “Tết 
trồng cây – Công trình thanh niên”; tặng 
quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh 
khó khăn, tặng quà tri ân các gia đình 
chính sách. Tổ chức cuộc thi ảnh “Tôi yêu 
trường tôi”; tổ chức cuộc thi viết về Bác 
với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, 
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã có 
2000 bài dự thi. 
Đội “Tiếp sức người bệnh” được duy 
trì hoạt động thường xuyên hỗ trợ tại 2 
bệnh viện: Đa khoa tỉnh Nam Định và viện 
Phổi. Năm 2019, 60 SV tình nguyện của 
đoàn trường tham gia hỗ trợ tích cực các 
y bác sĩ khám sàng lọc miễn phí cho trẻ 
em dưới 16 tuổi. SV của trường còn tham 
gia chương trình phát cơm, cháo từ thiện 
thứ 3,5,7 hàng tuần. Tổ chức chương 
trình phát cơm đêm cho người vô gia cư 
trên địa bàn thành phố. Đây là những hoạt 
động có ý nghĩa rất lớn đối với SV Điều 
dưỡng. Giáo dục cho SV sự cảm thông, 
chia sẻ, yêu thương trong quá trình hình 
thành nhân cách người Điều dưỡng tương 
lai.
Trong năm 2020, Đoàn thanh niên, Hội 
SV phối hợp với các Phòng, Ban chức 
năng tổ chức chương trình phòng chống 
dịch Covid. Tiến hành các hoạt động tuyên 
truyền, cấp phát nước rửa tay (tự pha chế), 
khẩu trang miễn phí cho cán bộ, SV Nhà 
trường và người dân. Đặc biệt tổ chức 
cuộc thi thiết kế video clip “Tuyên truyền 
phòng, chống dịch SARS-CoV-2. Tất cả 
các hoạt động trên có tác dụng giáo dục 
đạo đức nghề nghiệp cho SV Điều dưỡng. 
Giáo dục cho SV ý thức, trách nhiệm cao 
với bản thân, gia đình và cộng đồng tạo 
nên những tố chất cho người Điều dưỡng 
tương lai. 
Từ ngày 17 đến 21/10/2018, tại trường 
ĐHĐDNĐ tổ chức Triển lãm bản đồ và 
trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của 
Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và 
pháp lý”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết 
thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức, 
tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm 
của SV trong việc bảo vệ Tổ quốc.
Thường xuyên thông tin tới SV toàn 
trường tình hình chính trị, kinh tế và xã 
hội thông qua những buổi họp Ban Chấp 
hành mở rộng định kỳ 1 lần/tháng, các 
cuộc họp giao ban giữa Ban Giám hiệu, 
các Phòng, Ban chức năng với Ban cán 
sự các lớp, tọa đàm, giao lưu, sinh hoạt 
48
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02
chi đoàn. Thông qua những hoạt động 
đó nắm diễn biến tư tưởng của SV, giải 
đáp kịp thời những thắc mắc, kịp thời sửa 
chữa uốn nắn đề phòng những diễn biến 
xấu xảy ra trong SV Nhà trường.
Hàng năm, Nhà trường còn phối hợp 
với Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nam 
Định mở các lớp “Bồi dưỡng kết nạp 
Đảng”, cho các SV có đủ tiêu chuẩn, phẩm 
chất đạo đức để kết nạp Đảng. Trong năm 
học (2018 - 2019) đã giới thiệu được 120 
đoàn viên ưu tú tham dự lớp “Bồi dưỡng 
kết nạp Đảng”, trong đó có 50 đoàn viên 
ưu tú được kết nạp Đảng.
Các hoạt động GDCTTT cho SV đã 
góp phần nhất định trong việc ổn định tình 
hình Nhà trường trong nhiều năm qua. 
Giúp SV có điều kiện rèn luyện tư tưởng, 
có thêm bản lĩnh, biết xử lý các tình huống 
trong thực tế [4]; [7].
58.2% SV lựa chọn “rất thích” và “thích” 
các hoạt động GDCTTT của Nhà trường. 
41.2% SV lựa chọn “Bình thường” và chỉ 
có 0.6% SV lựa chọn “không thích”. Phần 
lớn hoạt động ngoại khóa do Đoàn tổ chức 
đã giúp SV được GDCTTT với hình thái 
riêng. Công tác GDCTTT được lồng ghép 
qua các hoạt động này sẽ dễ dàng được 
SV tiếp thu. Chính vì vậy, năng lực công 
tác và trình độ nghiệp vụ cao hay thấp của 
cán bộ đoàn ảnh hưởng trực tiếp đến sự 
thành bại của công tác GDCTTT cho SV.
5. KẾT LUẬN
Công tác GDCTTT đối với SV của Nhà 
trường trong thời gian qua được tiến hành 
với nhiều hình thức phong phú, tác động 
tốt đến SV. Tuy nhiên, còn một lượng 
nhỏ SV còn chưa quan tâm do hình thức, 
phương pháp GDCTTT mang tính truyền 
thống, chưa thực sự có nhiều đổi mới. Để 
công tác giáo dục, tuyên truyền đạt hiệu 
quả thiết thực hơn thì đòi hỏi những người 
làm công tác GDCTTT cần phải cố gắng 
nhiều hơn nữa trong việc xây dựng các 
nội dung, chương trình giáo dục, tuyên 
truyền và đổi mới mạnh mẽ hơn về hình 
thức , tổ chức để thu hút sự tham gia tích 
cực, chủ động của SV. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Vũ Ngọc Am (2003). Đổi mới công 
tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán 
bộ đảng viên ở cơ sở. NXB Chính trị quốc 
gia, Hà Nội.
2. Phạm Thị Hoài (2016). Quản lý hoạt 
động giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh 
viên đại học ở Hải Dương. Luận văn Thạc 
sỹ. Trường Đại học Hải Dương, Đại học 
Kỹ thuật y tế Hải Dương, Đại học Sao Đỏ.
3. Phan Thị Phương Anh - Trần Thị 
Như Tuyến (2017). Thực trạng công tác 
giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên 
hiện nay và một số giải pháp mang tính 
định hướng. Tạp chí Khoa học, Trường 
Đại học Cần Thơ, số 48, tr. 13-19
4. Báo cáo thành tích công tác Đoàn 
và phong trào thanh niên năm học 2018-
2019.
5. Trường Đại học Điều dưỡng Nam 
Định (2020). Báo cáo số 2053/BC-ĐDN. 
Về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ 
giáo dục chính trị, công tác sinh viên và 
đánh giá rèn luyện năm học 2018-2019, 
phương hướng năm học 2019-2020. 
6. Trường Đại học Điều dưỡng Nam 
Định (2020). Quyết định số 981/QĐ-ĐDN. 
Về việc công nhận kết quả rèn luyện Học 
kỳ I năm học 2019-2020 của SV khối đại 
học chính quy. 
7. Trường Đại học Điều dưỡng Nam 
Định (2020). Báo cáo thành tích công tác 
Đoàn và phong trào thanh niên năm học 
2019-2020. Báo cáo tại tỉnh Đoàn Nam 
Định ngày 25/5/2020.

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_cong_tac_giao_duc_chinh_tri_tu_tuong_cho_sinh_vien.pdf