Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế là vấn nạn chung của nhiều quốc gia. Khoảng 60% hoạt động thương mại toàn cầu là giao dịch có khả năng chuyển giá. Chuyển giá không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia đang phát triển. Đối với nước ta chuyển giá là vấn đề không mới nhưng có dấu hiệu ngày càng gia tăng và đang gây ra nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ trang 1

Trang 1

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ trang 2

Trang 2

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ trang 3

Trang 3

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ trang 4

Trang 4

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ trang 5

Trang 5

pdf 5 trang minhkhanh 7560
Bạn đang xem tài liệu "Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ

Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ
 NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ
 Choáng chuyeån giaù coù hieäu quaû:
 Caàn coù giaûi phaùp ñoàng boä
 PGS.TS. Ngô Trí Long*
 Ths. Nguyễn Đình Dương*
 rong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế 
 giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế là vấn nạn chung của nhiều quốc gia. 
 Khoảng 60% hoạt động thương mại toàn cầu là giao dịch có khả năng chuyển giá. Chuyển 
 giá không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia 
 đangT phát triển. Đối với nước ta chuyển giá là vấn đề không mới nhưng có dấu hiệu ngày càng gia tăng và 
 đang gây ra nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý.
 Từ khóa: Chuyển giá, chống chuyển giá
 Tackling transfer pricing: A comprehensive solution needed
 In the context of international economic integration with differences in tax rates and preferential tariffs 
 among countries, transfer pricing and tax avoidance are common problems in many countries. Approximately 
 60% of global trade activities are likely to be transfer pricing. Transfer pricing not only occurs in Vietnam but 
 also in many countries around the world, including developing countries. In Vietnam, the transfer pricing 
 is not new problem, but there are signs of increasing and causing difficulties and confusion for authorities 
 in detecting and handling.
 Key words: transfer pricing, anti-transfer pricing
 Chuyển giá là hành vi xuất phát từ quyền tự do toàn ngành” tại nơi nào có mức thuế thấp nhất 
 định đoạt trong kinh doanh và mối quan hệ gắn bó trong số các địa phuơng có trụ sở, chi nhánh hoặc 
 chung về lợi ích giữa nhóm liên kết để thực hiện nơi bán hàng của công ty để hưởng lợi nhờ chênh 
 chính sách chuyển giao sản phẩm (tài sản hữu hình, lệch thuế.
 tài sản vô hình, dịch vụ; vay, mượn vật tư, tiền vốn) - Khai tăng chi phí khấu hao (nghĩa là lợi nhuận 
 giữa các thành viên của cùng một Tập đoàn kinh tế, giảm) sẽ khiến thu nhập chịu thuế giảm, giảm thu 
 công ty đa quốc gia không theo giá giao dịch thông nhập chịu thuế trên cơ sở nâng giá trị tài sản cố 
 thường trên thị trường, nhằm tối thiểu hoá nghĩa định, máy móc, thiết bị hoặc giá trị chuyển giao các 
 vụ tính thuế, nhằm tối đa hoá lợi nhuận trong tập tài sản vô hình như công nghệ, bí quyết kỹ thuật, 
 đoàn dựa vào chính sách ưu đãi thuế hoặc sự khác bản quyền, nhãn mác, kỹ thuật quản lý điều hành 
 biệt về thuế suất giữa các vùng, miền hay quốc gia. và các dịch vụ khác trong góp vốn đầu tư.
 Những hành vi thủ đoạn,nguyên nhân,hệ lụy - Chịu lỗ hình thức, nhằm làm giảm thu nhập 
 của việc chuyển giá và những khó khăn trong doanh nghiệp chịu thuế và giảm thuế phải nộp trên 
 việc chống chuyển giá cơ sở nâng giá nguyên vật liệu nhập khẩu, nâng lãi 
 suất vay vốn chi phí bảo lãnh vay vốn rất cao, khai 
 Chuyển giá thường xuất hiện trong các giao 
 tăng chi phí trả lương, đào tạo, chi phí quảng cáo, 
 dịch được thực hiện giữa các chủ thể có mối quan 
 bán hàng nhằm tăng chi phí, tăng giá thành, hoặc 
 hệ liên kết lợi ích ngày càng đa dạng, tinh vi với 
 hạ giá bán sản phẩm đầu ra (thậm chí với giá thấp 
 những hành vi thủ đoạn chủ yếu như sau:
 hơn giá thành sản xuất) cho một công ty liên kết 
 - Các công ty thuờng khai thuế kiểu “hạch toán trong nội bộ của Tập đoàn hoặc giữa hai công ty 
 *Chuyên gia Kinh tế; Công ty vận tải Petrolimex
14 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
độc lập về hình thức pháp lý, nhưng vẫn hạch toán giá tại 329 doanh nghiệp (DN); truy thu, truy hoàn 
nội bộ chung. và phạt 607,52 tỷ đồng, giảm lỗ 5.162,21 tỷ đồng.
 - Chuyển lợi nhuận phát sinh vào những doanh Nguyên nhân của tình trạng chuyển giá, do 
nghiệp hiện đang hưởng chế độ ưu đãi thông qua có sự khác biệt về thuế suất thuế thu nhập doanh 
các mối giao dịch liên kết. nghiệp giữa các quốc gia hay giữa các vùng, miền, 
 - Khai giấu doanh thu, chi phí và lãi thực để ngành trong một quốc gia. Đối với Việt Nam, do 
giảm thu nhập chịu thuế. chính sách thuế của Việt Nam còn hạn chế và hay 
 thay đổi; sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu hàng 
 Ở Việt Nam những dấu hiệu nghi vấn chuyển 
 hóa, dịch vụ và công nghệ và tham gia các chuỗi 
giá cần được xem xét (thường là trong khu vực có 
 sản xuất, cũng như việc mở rộng cho phép doanh 
vốn đầu tư nước ngoài), đó là: Tỷ suất lợi nhuận 
 nghiệp tự khai, nộp thuế, nhất là thực hiện qua 
(đối với những doanh nghiệp có lãi) trên doanh 
 mạng và sự yếu kém trong quản lý thuế, cũng tạo 
thu không đáng kể; Tỷ lệ đóng góp vào ngân sách 
 cơ hội gia tăng liên kết lợi ích nhóm khu vực, quốc 
quốc gia thấp, không tương xứng với tỷ trọng tổng 
 tế, là mảnh đất mầu mỡ cho chuyển giá.
đầu tư xã hội hàng năm; Các doanh nghiệp thường 
xuyên báo cáo lỗ trong nhiều năm, doanh nghiệp Hệ lụy của chuyển giá rất nặng nề bởi chuyển giá 
lỗ mất vốn chủ sở hữu, nhưng vẫn tiếp tục mở rộng vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của các DN khiến 
quy mô sản xuất, kinh doanh. Thực tế đó đặt ra câu thuế phải nộp ít đi, đồng nghĩa với NSNN thất 
hỏi, tình trạng lỗ này là lỗ thật hay là lỗ do chuyển thu. Trong khi doanh nghiệp chuyển giá có thêm 
giá để trốn thuế? Với kết quả thanh tra chuyển giá nguồn lực tài chính và cơ hội để giảm giá bán hàng 
của cơ quan thuế đã làm rõ điều này. Năm 2014, hay khuyến mại nhiều hơn, chiến thắng đối thủ, 
ngành thuế cả nước đã tiến hành thanh kiểm tra gây thua thiệt, thiếu công bằng cho doanh nghiệp 
ở 2.077 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN nghiêm chỉnh nộp thuế, tạo ra sự cạnh tranh không 
có hoạt động giao dịch liên kết, kết quả đã giảm lỗ lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước, tác 
hơn 5.400 tỉ đồng. Năm 2015, kiểm tra 4.751 DN động không tốt đến môi trường đầu tư. Thậm chí 
và đã giảm lỗ hơn 10.000 tỉ đồng. Riêng vụ Metro chuyển giá nhằm tạo áp lực và cơ hội chiếm quyền 
Cash và Carry chuyển giá sau 12 năm hoạt động tại quản lý và kiểm soát công ty liên doanh, cổ phần. 
Việt Nam, ngành thuế đã truy thu hơn 507 tỉ đồng. Việc chuyển giá còn là cách thức để một bên có thể 
Năm 2016 ngành thuế đã thanh tra chống chuyển gây áp lực thua lỗ doanh nghiệp giả tạo khiến đối 
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 15
 NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ
 tác trong công ty cổ phần, liên doanh phải bán lại số liệu của chi nhánh hoạt động ở Việt Nam để 
 số cổ phần của mình trong thế bất lợi. phát hiện ra những lỗ hổng như nâng giá đầu vào, 
 dìm giá sản phẩm đầu ra, phân bổ những chi phí 
 Những năm qua, số lượng doanh nghiệp bị phát 
 không phù hợp về quảng cáo, quản trị để tạo ra 
 hiện, số tiền truy thu, giảm lỗ, giảm khấu trừ qua 
 tình trạng thua lỗ nhiều năm. Nhưng khó ở chỗ 
 thanh tra, kiểm tra cho thấy, công tác chống chuyển 
 là không có cơ quan nào để cung cấp những thông 
 giá ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chống 
 tin đó vì thông thường cơ quan thuế các nước cũng 
 chuyển giá là nghiệp vụ hết sức khó khăn. Đây đang 
 phải bảo vệ DN của họ. Do đó, việc thu thập thông 
 là một thách thức không nhỏ đối với ngành thuế.
 tin để chứng minh các DN có liên kết đã là khó 
 Phải thừa nhận rằng, dù có nhiều nỗ lực nhưng thì việc thu thập thông tin chứng minh DN FDI 
 việc chống chuyển giá vẫn là một khâu rất yếu của có hoạt động chuyển giá còn khó khăn hơn gấp 
 ngành thuế bởi nhiều yếu tố. Hoạt động chống bội. Cơ quan thuế rất khó xác định được giá thị 
 chuyển giá gặp nhiều khó khăn ngay từ việc xây trường khách quan, vì yêu cầu phải có thông tin; 
 dựng các quy định để phòng ngừa, khuôn khổ pháp đòi hỏi các chuyên gia phải phân tích theo từng 
 lý vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bởi, hiện ngành nghề, lĩnh vực, đôi khi phải mua hoặc trao 
 chỉ có văn bản duy nhất có đề cập chuyển giá đó là đổi thông tin với phía nước ngoài. 
 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành 
 Hiện nay Việt Nam đã ký kết Hiệp định tránh 
 từ ngày 01/5/2017; Quy định nguyên tắc, phương 
 đánh thuế hai lần với trên 70 quốc gia và vùng 
 pháp, trình tự, thủ tục xác định giá giao địch liên 
 lãnh thổ. Một trong những nội dung quan trọng 
 kết; nghĩa vụ của người nộp thuế trong kê khai, xác 
 của Hiệp định này là cơ quan Thuế các nước có 
 định giá của giao dịch liên kết và kê khai nộp thuế; 
 trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhau phục vụ 
 trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản 
 phân tích rủi ro và thanh tra giá chuyển nhượng. 
 lý, kiểm tra, thanh tra thuế đối với người nộp thuế 
 Tuy nhiên, theo Ban Cải cách, khó khăn lớn nhất 
 có phát sinh giao dịch liên kết. Hiện vẫn chưa có 
 lại nằm ở chỗ vì mục tiêu bảo vệ quyền đánh thuế 
 được cấp pháp lý cao nhất là Luật Chống chuyển 
 mỗi quốc gia nên sự phối hợp cung cấp thông 
 giá; Cơ quan thuế từ cấp Tổng cục đến cơ quan thuế 
 tin giữa cơ quan Thuế các nước còn hạn chế, ảnh 
 cấp Tỉnh, Thành phố vẫn chưa được trao quyền 
 hưởng đến việc tìm kiếm thông tin để xác định giá 
 điều tra; Hệ thống thông tin, dữ liệu về người, DN 
 thị trường. Hơn nữa việc yêu cầu hai cơ quan Thuế 
 nộp thuế vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
 hai nước ngồi lại để trao đổi thông tin cho nhau là 
 Việt Nam có 63 tỉnh, thành trong đó có các khu không dễ dàng. Khả năng tìm tiếng nói chung thấp, 
 vực thuộc vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn bởi nước nào cũng có tâm lý bảo vệ quyền lợi cho 
 thuộc diện được ưu đãi về thuế Thu nhập doanh người nộp thuế của nước mình.
 nghiệp. Do đó, các DN đóng trụ sở ở vùng đặc 
 APA - cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá 
 biệt khó khăn, song lại hoạt động kinh doanh trên 
 tính thuế được phép áp dụng ở Việt Nam, được cho 
 phạm vi cả nước có thể sẽ lợi dụng chính sách này 
 là công cụ chống chuyển giá có hiệu quả nhất hiện 
 để chuyển giá.
 nay. Cơ quan Thuế đã có cơ chế khuyến khích các 
 Để làm rõ các vi phạm chuyển giá là không dễ. DN có giao dịch liên kết áp dụng Thỏa thuận giá 
 Hàng năm ngành Thuế đã kiểm tra và phát hiện trước (APA) để tránh thanh tra về chuyển giá. Hiện 
 hàng ngàn DN có dấu hiệu chuyển giá nhưng để nay, Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn về 
 kết luận các DN này có chuyển giá hay không thì APA và đã có một số DN xin áp dụng. Thế nhưng, 
 cần phải rất thận trọng. Muốn chống được chuyển theo giới chuyên gia, việc áp dụng APA vẫn đang 
 giá thì phải tìm ra bằng chứng cụ thể mới truy thu đối diện với rất nhiều thách thức. Bởi APA cũng là 
 được. Để làm điều này đòi hỏi phải tiếp cận được một quá trình phức tạp và mất nhiều thời gian nên 
 với những số liệu mà công ty mẹ báo cáo với nước chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn và 
 chủ nhà và lấy đó phân tích, đối chiếu với những có mô hình kinh doanh ổn định.
16 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
 Hiện nay hầu hết cán bộ công 
chức thuế làm công tác thanh tra 
hoạt động chuyển giá chưa được 
trang bị kiến thức chuyên sâu 
về kỹ năng thanh tra giá chuyển 
nhượng nên rất khó để ngăn chặn 
triệt để các vi phạm về chuyển giá.
 Theo giới chuyên gia, việc áp 
dụng APA, tức là cần có sự thỏa 
thuận giữa DN và cơ quan quản lý 
thuế. Và cơ chế thỏa thuận này phải 
được xây dựng với từng DN. Đây là khích lệ DN thực hiện cơ chế xác định giá trước 
một sức ép rất lớn lên ngành thuế. APA đang được xem là cứu cánh cho công cuộc 
 Theo tổng kết của quốc tế, để xử lý được một vụ chống chuyển giá.
chuyển giá, thì ngay cả các nước tiên tiến, với công Những giải pháp
nghệ quản lý thuế hiện đại, có rất nhiều thông tin 
 Chuyển giá luôn là vấn đề nóng, phức tạp diễn 
để phân tích, so sánh cũng phải mất 1 - 2 năm. Có 
 ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Chuyển giá 
nghĩa là, muốn chống chuyển giá thành công, cần 
 không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước, mà 
có thời gian khai thác thông tin liên quan đến các 
 còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành 
giao dịch của doanh nghiệp từ nhiều nguồn khác mạnh giữa các DN. Để hạn chế tình trạng này cần 
nhau, trong đó có cơ sở dữ liệu thông tin của cơ có giải pháp đồng bộ sau:
quan thuế, các bộ, ngành, thông tin tự khai thác 
 - Hành lang pháp lý về chống chuyển giá ở nước 
ở trong và ngoài nước, thông tin do cơ quan thuế 
 ta vẫn chưa hoàn thiện. Trước mắt, Việt Nam cần 
nước ngoài cung cấp. Tất cả thông tin mà cơ quan 
 hoàn thiện hành trang pháp lý về chống chuyển giá 
thuế có được, kể cả thông tin do cơ quan thuế nước 
 và tiến tới ban hành Luật Chống chuyển giá; Thu 
ngoài cung cấp, chỉ mang tính chất tham khảo để 
 hẹp các ưu đãi về thuế, cụ thể là hạn chế tối đa các 
cơ quan thuế đưa ra các căn cứ chứng minh giao 
 chính sách xã hội trong ưu đãi thuế; Chuyển giao 
dịch của doanh nghiệp không theo thị trường, chứ 
 quyền điều tra cho cơ quan thuế từ cấp Tổng cục 
không phải là cơ sở để kết luận doanh nghiệp có 
 và lâu dài đến cơ quan thuế cấp Tỉnh, Thành phố; 
chuyển giá hay không.
 Hoàn thiện hệ thống thông tin, dữ liệu về người, 
 Tóm lại, muốn chống chuyển giá hiệu quả, cơ DN nộp thuế để từ đó theo dõi sát sao những thay 
quan thuế phải chủ động khai thác nhiều nguồn đổi về doanh thu, lợi nhuận của các DN.
thông tin khác nhau; xây dựng cơ sở dữ liệu về 
 - Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm 
doanh nghiệp, ngành hàng đầy đủ, kịp thời, đồng 
 tra đối với hoạt động chuyển giá. Trước mắt, cần 
bộ; thực hiện các cơ chế, chính sách, quy trình, 
 tập trung thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng 
nghiệp vụ.
 đối với các Tập đoàn có nhiều DN thành viên, các 
 Vì sao các DN lại có thể ngang nhiên trong việc DN đã hoạt động nhiều năm chưa được thanh tra 
chuyển giá như thế trong nhiều năm. Đơn giản là kiểm tra, đang được hưởng ưu đãi về thuế, các DN 
do việc thu thập thông tin về chuyển giá là rất khó. đã và đang thực hiện tái cơ cấu có khả năng lợi 
Ngay cả những đơn vị có chức năng kiểm tra, giám dụng chuyển giá để tránh thuế. Các Cục thuế cần 
sát trực tiếp cũng phải thừa nhận, dù biểu hiện của chủ động công tác thanh tra giá chuyển nhượng 
chuyển giá là rõ ràng, nhưng do không xác minh bởi tiến tới việc Tổng cục Thuế chỉ hướng dẫn, hỗ 
được thông tin đầu ra với DN, cơ quan thuế không trợ và giám sát việc thực hiện mà không trực tiếp 
đủ cơ sở xem xét, xử lý. Do đó, việc hướng dẫn, thanh tra.
 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 17
 NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ
 - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng được tổ chức ngành dọc ở các địa phương và lĩnh vực 
 yêu cầu khai thác, phân tích rủi ro và làm căn cứ để cần thiết; 
 xác định giá thị trường đối với giao dịch liên kết. 
 - Tăng cường trao đổi thông tin không chỉ giữa 
 Bởi theo các Cục thuế địa phương, việc nhận dạng 
 cơ quan Thuế và các tổ chức nước ngoài phục 
 chuyển giá không khó, nhưng quá trình xử lý gặp 
 vụ cho phân tích rủi ro và thanh tra giá chuyển 
 rất nhiều khó khăn vì chưa có dữ liệu, nên cán bộ 
 nhượng; đàm phán với cơ quan thuế nước ngoài 
 thuế vẫn phải làm thủ công, nhặt từng khoản mục 
 có liên quan, mà còn với các ngành để xác định giá 
 để so sánh, đối chiếu. Cụ thể, xây dựng hệ thống 
 cơ sở dữ liệu tỷ suất lợi nhuận của các DN độc lập trị máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu tại khâu nhập 
 theo từng ngành nghề có rủi ro cao về giá chuyển khẩu, ngăn chặn các DN khai báo cao giá nhập 
 nhượng làm cơ sở chung cho Cục thuế sử dụng khẩu với mục đích tăng chi phí đầu vào, giảm lợi 
 và phân tích rủi ro phục vụ công tác quản lý thuế nhuận gây thất thu NSNN.
 đối với hoạt động chuyển giá. Các Cục thuế địa Hoạt động chống chuyển giá có thể tác động 
 phương cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế đến khả năng thu hút đầu tư nước vào Việt Nam 
 để tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về tỷ suất lợi trong ngắn hạn theo hướng giảm số lượng dự án 
 nhuận của các DN độc lập với các lĩnh vực có nhiều và vốn đầu tư, song về dài hạn sẽ nâng cao chất 
 DN liên kết hoạt động và có dấu hiệu chuyển giá. lượng thu hút FDI bằng việc hạn chế các nhà đầu tư 
 Đây chính là cơ sở để phục vụ công tác phân tích không hiệu quả và tăng đóng góp của khu vực đầu 
 rủi ro, xây dựng kế hoạch thanh tra và làm căn cứ 
 tư nước ngoài, thu hút được các nhà đầu tư có uy 
 ấn định thu nhập chịu thuế đối với các DN không 
 tín, môi trường đầu tư Việt Nam sẽ phát triển theo 
 tuân thủ nghĩa vụ xác định giá thị trường đối với 
 hướng tích cực, lành mạnh hơn. Đã đến lúc các 
 sản phẩm chuyển giao trong giao dịch liên kết hoặc 
 ngành chức năng, các địa phương cần kiên quyết 
 không kê khai hoặc kê khai thông tin giao dịch liên 
 và quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp 
 kết không đúng các quy định. 
 đồng bộ chống chuyển giá, để tránh những thua 
 - Bên cạnh việc xây dựng các cơ sở dữ liệu thiệt khi thu hút FDI.
 phục vụ chống chuyển giá, cần coi trọng và mạnh 
 dạn đầu tư lớn để xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh, TÀI LIỆU THAM KHẢO
 chuyên nghiệp và chuyên trách thực hiện nhiệm vụ 1. Hội nghị tổng kết ngành Tài chính các năm 
 liên quan đến chống chuyển giá nằm tại Tổng cục 2010,..2017;
 thuế và các cơ quan thuế lớn, chịu trách nhiệm thực 2. Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với trên 
 70 quốc gia và vùng lãnh thổ;
 hiện các cuộc thanh tra chống chuyển giá cho cả 
 3. Thông tư số 66/2010/TT-BTC hướng dẫn thực 
 nước. Đội ngũ này phải được đào tạo cơ bản, hiểu hiện việc xác định giá thị trường trong giao dịch 
 biết rất sâu về thuế quốc tế, được cập nhật thường kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết; 
 xuyên về các vấn đề thuế quốc tế, được tiếp cận với 4. Thông tư số 201/2013/TT-BTC hướng dẫn 
 nguồn thông tin và cơ sở dữ liệu so sánh được cập việc áp dụng thoả thuận trước về phương 
 pháp xác định giá tính thuế (APA);
 nhật thường xuyên. Đồng thời, tăng cường đầu tư 
 5. Kế hoạch hành động quốc gia nhằm quản 
 trang bị những điều kiện, phương tiện để theo dõi, 
 lý chính sách chống chuyển giá của các DN 
 lưu trữ nối kết các dữ liệu để phân tích và phát hiện FDI giai đoạn 2012-2015.- Bộ Tài Chính;
 các trường hợp vi phạm chuyển giá; xây dựng hệ 6. Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 
 thống thông tin chung và chuyên ngành về chuyển về “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai 
 giá, trong đó có tập hợp hệ thống và cập nhật các đoạn 2011-2020;
 mức giá tham chiếu cần thiết trong các lĩnh vực 7. Luật Quản lý thuế năm 2006 (sửa đổi, bổ 
 sung năm 2012 và 2014);
 thuế của các công ty xuyên quốc gia và các nước 
 8. Dự thảo: NGHỊ ĐỊNH- Quy định về quản lý giá 
 khu vực, thế giới để tiện lợi cho các hoạt động chuyển nhượng của giao dịch liên kết, chống 
 nhận dạng và đấu tranh với các hành vi chuyển giá. chuyển giá, chống thất thu Ngân sách Nhà nước;
 - Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành thuế và Kiểm 9. Nghị định số 20/2017/NĐ-CP về quản lý 
 thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch; 
 toán nhà nước, tăng cường năng lực bộ phận, nhóm 
 10. Tạp chí Tài chính năm 2010,...2017.
 chuyên trách chống chuyển giá ở Bộ Tài chính, với 
18 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN

File đính kèm:

  • pdfchong_chuyen_gia_co_hieu_qua_can_co_giai_phap_dong_bo.pdf