Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế là vấn nạn chung của nhiều quốc gia. Khoảng 60% hoạt động thương mại toàn cầu là giao dịch có khả năng chuyển giá. Chuyển giá không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia đang phát triển. Đối với nước ta chuyển giá là vấn đề không mới nhưng có dấu hiệu ngày càng gia tăng và đang gây ra nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Bạn đang xem tài liệu "Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chống chuyển giá có hiệu quả: Cần có giải pháp đồng bộ
NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ Choáng chuyeån giaù coù hieäu quaû: Caàn coù giaûi phaùp ñoàng boä PGS.TS. Ngô Trí Long* Ths. Nguyễn Đình Dương* rong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế là vấn nạn chung của nhiều quốc gia. Khoảng 60% hoạt động thương mại toàn cầu là giao dịch có khả năng chuyển giá. Chuyển giá không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia đangT phát triển. Đối với nước ta chuyển giá là vấn đề không mới nhưng có dấu hiệu ngày càng gia tăng và đang gây ra nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý. Từ khóa: Chuyển giá, chống chuyển giá Tackling transfer pricing: A comprehensive solution needed In the context of international economic integration with differences in tax rates and preferential tariffs among countries, transfer pricing and tax avoidance are common problems in many countries. Approximately 60% of global trade activities are likely to be transfer pricing. Transfer pricing not only occurs in Vietnam but also in many countries around the world, including developing countries. In Vietnam, the transfer pricing is not new problem, but there are signs of increasing and causing difficulties and confusion for authorities in detecting and handling. Key words: transfer pricing, anti-transfer pricing Chuyển giá là hành vi xuất phát từ quyền tự do toàn ngành” tại nơi nào có mức thuế thấp nhất định đoạt trong kinh doanh và mối quan hệ gắn bó trong số các địa phuơng có trụ sở, chi nhánh hoặc chung về lợi ích giữa nhóm liên kết để thực hiện nơi bán hàng của công ty để hưởng lợi nhờ chênh chính sách chuyển giao sản phẩm (tài sản hữu hình, lệch thuế. tài sản vô hình, dịch vụ; vay, mượn vật tư, tiền vốn) - Khai tăng chi phí khấu hao (nghĩa là lợi nhuận giữa các thành viên của cùng một Tập đoàn kinh tế, giảm) sẽ khiến thu nhập chịu thuế giảm, giảm thu công ty đa quốc gia không theo giá giao dịch thông nhập chịu thuế trên cơ sở nâng giá trị tài sản cố thường trên thị trường, nhằm tối thiểu hoá nghĩa định, máy móc, thiết bị hoặc giá trị chuyển giao các vụ tính thuế, nhằm tối đa hoá lợi nhuận trong tập tài sản vô hình như công nghệ, bí quyết kỹ thuật, đoàn dựa vào chính sách ưu đãi thuế hoặc sự khác bản quyền, nhãn mác, kỹ thuật quản lý điều hành biệt về thuế suất giữa các vùng, miền hay quốc gia. và các dịch vụ khác trong góp vốn đầu tư. Những hành vi thủ đoạn,nguyên nhân,hệ lụy - Chịu lỗ hình thức, nhằm làm giảm thu nhập của việc chuyển giá và những khó khăn trong doanh nghiệp chịu thuế và giảm thuế phải nộp trên việc chống chuyển giá cơ sở nâng giá nguyên vật liệu nhập khẩu, nâng lãi suất vay vốn chi phí bảo lãnh vay vốn rất cao, khai Chuyển giá thường xuất hiện trong các giao tăng chi phí trả lương, đào tạo, chi phí quảng cáo, dịch được thực hiện giữa các chủ thể có mối quan bán hàng nhằm tăng chi phí, tăng giá thành, hoặc hệ liên kết lợi ích ngày càng đa dạng, tinh vi với hạ giá bán sản phẩm đầu ra (thậm chí với giá thấp những hành vi thủ đoạn chủ yếu như sau: hơn giá thành sản xuất) cho một công ty liên kết - Các công ty thuờng khai thuế kiểu “hạch toán trong nội bộ của Tập đoàn hoặc giữa hai công ty *Chuyên gia Kinh tế; Công ty vận tải Petrolimex 14 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN độc lập về hình thức pháp lý, nhưng vẫn hạch toán giá tại 329 doanh nghiệp (DN); truy thu, truy hoàn nội bộ chung. và phạt 607,52 tỷ đồng, giảm lỗ 5.162,21 tỷ đồng. - Chuyển lợi nhuận phát sinh vào những doanh Nguyên nhân của tình trạng chuyển giá, do nghiệp hiện đang hưởng chế độ ưu đãi thông qua có sự khác biệt về thuế suất thuế thu nhập doanh các mối giao dịch liên kết. nghiệp giữa các quốc gia hay giữa các vùng, miền, - Khai giấu doanh thu, chi phí và lãi thực để ngành trong một quốc gia. Đối với Việt Nam, do giảm thu nhập chịu thuế. chính sách thuế của Việt Nam còn hạn chế và hay thay đổi; sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu hàng Ở Việt Nam những dấu hiệu nghi vấn chuyển hóa, dịch vụ và công nghệ và tham gia các chuỗi giá cần được xem xét (thường là trong khu vực có sản xuất, cũng như việc mở rộng cho phép doanh vốn đầu tư nước ngoài), đó là: Tỷ suất lợi nhuận nghiệp tự khai, nộp thuế, nhất là thực hiện qua (đối với những doanh nghiệp có lãi) trên doanh mạng và sự yếu kém trong quản lý thuế, cũng tạo thu không đáng kể; Tỷ lệ đóng góp vào ngân sách cơ hội gia tăng liên kết lợi ích nhóm khu vực, quốc quốc gia thấp, không tương xứng với tỷ trọng tổng tế, là mảnh đất mầu mỡ cho chuyển giá. đầu tư xã hội hàng năm; Các doanh nghiệp thường xuyên báo cáo lỗ trong nhiều năm, doanh nghiệp Hệ lụy của chuyển giá rất nặng nề bởi chuyển giá lỗ mất vốn chủ sở hữu, nhưng vẫn tiếp tục mở rộng vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của các DN khiến quy mô sản xuất, kinh doanh. Thực tế đó đặt ra câu thuế phải nộp ít đi, đồng nghĩa với NSNN thất hỏi, tình trạng lỗ này là lỗ thật hay là lỗ do chuyển thu. Trong khi doanh nghiệp chuyển giá có thêm giá để trốn thuế? Với kết quả thanh tra chuyển giá nguồn lực tài chính và cơ hội để giảm giá bán hàng của cơ quan thuế đã làm rõ điều này. Năm 2014, hay khuyến mại nhiều hơn, chiến thắng đối thủ, ngành thuế cả nước đã tiến hành thanh kiểm tra gây thua thiệt, thiếu công bằng cho doanh nghiệp ở 2.077 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN nghiêm chỉnh nộp thuế, tạo ra sự cạnh tranh không có hoạt động giao dịch liên kết, kết quả đã giảm lỗ lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước, tác hơn 5.400 tỉ đồng. Năm 2015, kiểm tra 4.751 DN động không tốt đến môi trường đầu tư. Thậm chí và đã giảm lỗ hơn 10.000 tỉ đồng. Riêng vụ Metro chuyển giá nhằm tạo áp lực và cơ hội chiếm quyền Cash và Carry chuyển giá sau 12 năm hoạt động tại quản lý và kiểm soát công ty liên doanh, cổ phần. Việt Nam, ngành thuế đã truy thu hơn 507 tỉ đồng. Việc chuyển giá còn là cách thức để một bên có thể Năm 2016 ngành thuế đã thanh tra chống chuyển gây áp lực thua lỗ doanh nghiệp giả tạo khiến đối NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 15 NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ tác trong công ty cổ phần, liên doanh phải bán lại số liệu của chi nhánh hoạt động ở Việt Nam để số cổ phần của mình trong thế bất lợi. phát hiện ra những lỗ hổng như nâng giá đầu vào, dìm giá sản phẩm đầu ra, phân bổ những chi phí Những năm qua, số lượng doanh nghiệp bị phát không phù hợp về quảng cáo, quản trị để tạo ra hiện, số tiền truy thu, giảm lỗ, giảm khấu trừ qua tình trạng thua lỗ nhiều năm. Nhưng khó ở chỗ thanh tra, kiểm tra cho thấy, công tác chống chuyển là không có cơ quan nào để cung cấp những thông giá ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chống tin đó vì thông thường cơ quan thuế các nước cũng chuyển giá là nghiệp vụ hết sức khó khăn. Đây đang phải bảo vệ DN của họ. Do đó, việc thu thập thông là một thách thức không nhỏ đối với ngành thuế. tin để chứng minh các DN có liên kết đã là khó Phải thừa nhận rằng, dù có nhiều nỗ lực nhưng thì việc thu thập thông tin chứng minh DN FDI việc chống chuyển giá vẫn là một khâu rất yếu của có hoạt động chuyển giá còn khó khăn hơn gấp ngành thuế bởi nhiều yếu tố. Hoạt động chống bội. Cơ quan thuế rất khó xác định được giá thị chuyển giá gặp nhiều khó khăn ngay từ việc xây trường khách quan, vì yêu cầu phải có thông tin; dựng các quy định để phòng ngừa, khuôn khổ pháp đòi hỏi các chuyên gia phải phân tích theo từng lý vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bởi, hiện ngành nghề, lĩnh vực, đôi khi phải mua hoặc trao chỉ có văn bản duy nhất có đề cập chuyển giá đó là đổi thông tin với phía nước ngoài. Nghị định số 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành Hiện nay Việt Nam đã ký kết Hiệp định tránh từ ngày 01/5/2017; Quy định nguyên tắc, phương đánh thuế hai lần với trên 70 quốc gia và vùng pháp, trình tự, thủ tục xác định giá giao địch liên lãnh thổ. Một trong những nội dung quan trọng kết; nghĩa vụ của người nộp thuế trong kê khai, xác của Hiệp định này là cơ quan Thuế các nước có định giá của giao dịch liên kết và kê khai nộp thuế; trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhau phục vụ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản phân tích rủi ro và thanh tra giá chuyển nhượng. lý, kiểm tra, thanh tra thuế đối với người nộp thuế Tuy nhiên, theo Ban Cải cách, khó khăn lớn nhất có phát sinh giao dịch liên kết. Hiện vẫn chưa có lại nằm ở chỗ vì mục tiêu bảo vệ quyền đánh thuế được cấp pháp lý cao nhất là Luật Chống chuyển mỗi quốc gia nên sự phối hợp cung cấp thông giá; Cơ quan thuế từ cấp Tổng cục đến cơ quan thuế tin giữa cơ quan Thuế các nước còn hạn chế, ảnh cấp Tỉnh, Thành phố vẫn chưa được trao quyền hưởng đến việc tìm kiếm thông tin để xác định giá điều tra; Hệ thống thông tin, dữ liệu về người, DN thị trường. Hơn nữa việc yêu cầu hai cơ quan Thuế nộp thuế vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. hai nước ngồi lại để trao đổi thông tin cho nhau là Việt Nam có 63 tỉnh, thành trong đó có các khu không dễ dàng. Khả năng tìm tiếng nói chung thấp, vực thuộc vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn bởi nước nào cũng có tâm lý bảo vệ quyền lợi cho thuộc diện được ưu đãi về thuế Thu nhập doanh người nộp thuế của nước mình. nghiệp. Do đó, các DN đóng trụ sở ở vùng đặc APA - cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá biệt khó khăn, song lại hoạt động kinh doanh trên tính thuế được phép áp dụng ở Việt Nam, được cho phạm vi cả nước có thể sẽ lợi dụng chính sách này là công cụ chống chuyển giá có hiệu quả nhất hiện để chuyển giá. nay. Cơ quan Thuế đã có cơ chế khuyến khích các Để làm rõ các vi phạm chuyển giá là không dễ. DN có giao dịch liên kết áp dụng Thỏa thuận giá Hàng năm ngành Thuế đã kiểm tra và phát hiện trước (APA) để tránh thanh tra về chuyển giá. Hiện hàng ngàn DN có dấu hiệu chuyển giá nhưng để nay, Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn về kết luận các DN này có chuyển giá hay không thì APA và đã có một số DN xin áp dụng. Thế nhưng, cần phải rất thận trọng. Muốn chống được chuyển theo giới chuyên gia, việc áp dụng APA vẫn đang giá thì phải tìm ra bằng chứng cụ thể mới truy thu đối diện với rất nhiều thách thức. Bởi APA cũng là được. Để làm điều này đòi hỏi phải tiếp cận được một quá trình phức tạp và mất nhiều thời gian nên với những số liệu mà công ty mẹ báo cáo với nước chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn và chủ nhà và lấy đó phân tích, đối chiếu với những có mô hình kinh doanh ổn định. 16 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Hiện nay hầu hết cán bộ công chức thuế làm công tác thanh tra hoạt động chuyển giá chưa được trang bị kiến thức chuyên sâu về kỹ năng thanh tra giá chuyển nhượng nên rất khó để ngăn chặn triệt để các vi phạm về chuyển giá. Theo giới chuyên gia, việc áp dụng APA, tức là cần có sự thỏa thuận giữa DN và cơ quan quản lý thuế. Và cơ chế thỏa thuận này phải được xây dựng với từng DN. Đây là khích lệ DN thực hiện cơ chế xác định giá trước một sức ép rất lớn lên ngành thuế. APA đang được xem là cứu cánh cho công cuộc Theo tổng kết của quốc tế, để xử lý được một vụ chống chuyển giá. chuyển giá, thì ngay cả các nước tiên tiến, với công Những giải pháp nghệ quản lý thuế hiện đại, có rất nhiều thông tin Chuyển giá luôn là vấn đề nóng, phức tạp diễn để phân tích, so sánh cũng phải mất 1 - 2 năm. Có ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Chuyển giá nghĩa là, muốn chống chuyển giá thành công, cần không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước, mà có thời gian khai thác thông tin liên quan đến các còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành giao dịch của doanh nghiệp từ nhiều nguồn khác mạnh giữa các DN. Để hạn chế tình trạng này cần nhau, trong đó có cơ sở dữ liệu thông tin của cơ có giải pháp đồng bộ sau: quan thuế, các bộ, ngành, thông tin tự khai thác - Hành lang pháp lý về chống chuyển giá ở nước ở trong và ngoài nước, thông tin do cơ quan thuế ta vẫn chưa hoàn thiện. Trước mắt, Việt Nam cần nước ngoài cung cấp. Tất cả thông tin mà cơ quan hoàn thiện hành trang pháp lý về chống chuyển giá thuế có được, kể cả thông tin do cơ quan thuế nước và tiến tới ban hành Luật Chống chuyển giá; Thu ngoài cung cấp, chỉ mang tính chất tham khảo để hẹp các ưu đãi về thuế, cụ thể là hạn chế tối đa các cơ quan thuế đưa ra các căn cứ chứng minh giao chính sách xã hội trong ưu đãi thuế; Chuyển giao dịch của doanh nghiệp không theo thị trường, chứ quyền điều tra cho cơ quan thuế từ cấp Tổng cục không phải là cơ sở để kết luận doanh nghiệp có và lâu dài đến cơ quan thuế cấp Tỉnh, Thành phố; chuyển giá hay không. Hoàn thiện hệ thống thông tin, dữ liệu về người, Tóm lại, muốn chống chuyển giá hiệu quả, cơ DN nộp thuế để từ đó theo dõi sát sao những thay quan thuế phải chủ động khai thác nhiều nguồn đổi về doanh thu, lợi nhuận của các DN. thông tin khác nhau; xây dựng cơ sở dữ liệu về - Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm doanh nghiệp, ngành hàng đầy đủ, kịp thời, đồng tra đối với hoạt động chuyển giá. Trước mắt, cần bộ; thực hiện các cơ chế, chính sách, quy trình, tập trung thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng nghiệp vụ. đối với các Tập đoàn có nhiều DN thành viên, các Vì sao các DN lại có thể ngang nhiên trong việc DN đã hoạt động nhiều năm chưa được thanh tra chuyển giá như thế trong nhiều năm. Đơn giản là kiểm tra, đang được hưởng ưu đãi về thuế, các DN do việc thu thập thông tin về chuyển giá là rất khó. đã và đang thực hiện tái cơ cấu có khả năng lợi Ngay cả những đơn vị có chức năng kiểm tra, giám dụng chuyển giá để tránh thuế. Các Cục thuế cần sát trực tiếp cũng phải thừa nhận, dù biểu hiện của chủ động công tác thanh tra giá chuyển nhượng chuyển giá là rõ ràng, nhưng do không xác minh bởi tiến tới việc Tổng cục Thuế chỉ hướng dẫn, hỗ được thông tin đầu ra với DN, cơ quan thuế không trợ và giám sát việc thực hiện mà không trực tiếp đủ cơ sở xem xét, xử lý. Do đó, việc hướng dẫn, thanh tra. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 17 NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng được tổ chức ngành dọc ở các địa phương và lĩnh vực yêu cầu khai thác, phân tích rủi ro và làm căn cứ để cần thiết; xác định giá thị trường đối với giao dịch liên kết. - Tăng cường trao đổi thông tin không chỉ giữa Bởi theo các Cục thuế địa phương, việc nhận dạng cơ quan Thuế và các tổ chức nước ngoài phục chuyển giá không khó, nhưng quá trình xử lý gặp vụ cho phân tích rủi ro và thanh tra giá chuyển rất nhiều khó khăn vì chưa có dữ liệu, nên cán bộ nhượng; đàm phán với cơ quan thuế nước ngoài thuế vẫn phải làm thủ công, nhặt từng khoản mục có liên quan, mà còn với các ngành để xác định giá để so sánh, đối chiếu. Cụ thể, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tỷ suất lợi nhuận của các DN độc lập trị máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu tại khâu nhập theo từng ngành nghề có rủi ro cao về giá chuyển khẩu, ngăn chặn các DN khai báo cao giá nhập nhượng làm cơ sở chung cho Cục thuế sử dụng khẩu với mục đích tăng chi phí đầu vào, giảm lợi và phân tích rủi ro phục vụ công tác quản lý thuế nhuận gây thất thu NSNN. đối với hoạt động chuyển giá. Các Cục thuế địa Hoạt động chống chuyển giá có thể tác động phương cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế đến khả năng thu hút đầu tư nước vào Việt Nam để tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về tỷ suất lợi trong ngắn hạn theo hướng giảm số lượng dự án nhuận của các DN độc lập với các lĩnh vực có nhiều và vốn đầu tư, song về dài hạn sẽ nâng cao chất DN liên kết hoạt động và có dấu hiệu chuyển giá. lượng thu hút FDI bằng việc hạn chế các nhà đầu tư Đây chính là cơ sở để phục vụ công tác phân tích không hiệu quả và tăng đóng góp của khu vực đầu rủi ro, xây dựng kế hoạch thanh tra và làm căn cứ tư nước ngoài, thu hút được các nhà đầu tư có uy ấn định thu nhập chịu thuế đối với các DN không tín, môi trường đầu tư Việt Nam sẽ phát triển theo tuân thủ nghĩa vụ xác định giá thị trường đối với hướng tích cực, lành mạnh hơn. Đã đến lúc các sản phẩm chuyển giao trong giao dịch liên kết hoặc ngành chức năng, các địa phương cần kiên quyết không kê khai hoặc kê khai thông tin giao dịch liên và quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp kết không đúng các quy định. đồng bộ chống chuyển giá, để tránh những thua - Bên cạnh việc xây dựng các cơ sở dữ liệu thiệt khi thu hút FDI. phục vụ chống chuyển giá, cần coi trọng và mạnh dạn đầu tư lớn để xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh, TÀI LIỆU THAM KHẢO chuyên nghiệp và chuyên trách thực hiện nhiệm vụ 1. Hội nghị tổng kết ngành Tài chính các năm liên quan đến chống chuyển giá nằm tại Tổng cục 2010,..2017; thuế và các cơ quan thuế lớn, chịu trách nhiệm thực 2. Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ; hiện các cuộc thanh tra chống chuyển giá cho cả 3. Thông tư số 66/2010/TT-BTC hướng dẫn thực nước. Đội ngũ này phải được đào tạo cơ bản, hiểu hiện việc xác định giá thị trường trong giao dịch biết rất sâu về thuế quốc tế, được cập nhật thường kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết; xuyên về các vấn đề thuế quốc tế, được tiếp cận với 4. Thông tư số 201/2013/TT-BTC hướng dẫn nguồn thông tin và cơ sở dữ liệu so sánh được cập việc áp dụng thoả thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA); nhật thường xuyên. Đồng thời, tăng cường đầu tư 5. Kế hoạch hành động quốc gia nhằm quản trang bị những điều kiện, phương tiện để theo dõi, lý chính sách chống chuyển giá của các DN lưu trữ nối kết các dữ liệu để phân tích và phát hiện FDI giai đoạn 2012-2015.- Bộ Tài Chính; các trường hợp vi phạm chuyển giá; xây dựng hệ 6. Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 thống thông tin chung và chuyên ngành về chuyển về “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai giá, trong đó có tập hợp hệ thống và cập nhật các đoạn 2011-2020; mức giá tham chiếu cần thiết trong các lĩnh vực 7. Luật Quản lý thuế năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012 và 2014); thuế của các công ty xuyên quốc gia và các nước 8. Dự thảo: NGHỊ ĐỊNH- Quy định về quản lý giá khu vực, thế giới để tiện lợi cho các hoạt động chuyển nhượng của giao dịch liên kết, chống nhận dạng và đấu tranh với các hành vi chuyển giá. chuyển giá, chống thất thu Ngân sách Nhà nước; - Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành thuế và Kiểm 9. Nghị định số 20/2017/NĐ-CP về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch; toán nhà nước, tăng cường năng lực bộ phận, nhóm 10. Tạp chí Tài chính năm 2010,...2017. chuyên trách chống chuyển giá ở Bộ Tài chính, với 18 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- chong_chuyen_gia_co_hieu_qua_can_co_giai_phap_dong_bo.pdf