Chỉ số nang lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố Hồ Chí Minh
Trong thời gian qua, Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng dịch vụ công, thông qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Với nỗ lực vươn lên, TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, cải cách dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại được thể hiện trong các chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này sẽ phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số này của Thành phố trong tương lai
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Bạn đang xem tài liệu "Chỉ số nang lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chỉ số nang lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố Hồ Chí Minh
Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp Chæ soá naêng löïc caïnh tranh caáp tænh vaø chæ soá hieäu quaû quaûn trò vaø haønh chính coâng caáp tænh cuûa Thaønh Phoá Hoà Chí Minh ThS. Nguyễn Chi Mai* rong thời gian qua, Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng dịch vụ công, thông qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Với nỗ lực vươn lên, TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, cải cách dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại được thể hiện trongT các chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này sẽ phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số này của Thành phố trong tương lai. Từ khóa: PCI, PAPI Provincial Competitiveness Index and Provincial Governance and Public Administration Performance Index of Ho Chi Minh City In recent years, Vietnam has begun to focus on the quality of public service delivery, thereby improving the quality of service provided by the government of all levels. In an effort to enhance public service quality, Ho Chi Minh City also achieved many achievements in public administration reform and public service reform. However, there are also many existent issues expressed in the evaluation criteria. This article analyzes the Provincial Competitiveness Index (PCI) and the Provincial Public Administration and Performance Index (PAPI) of Ho Chi Minh City, thereby providing some solutions to improve these indicators of the City in the future. Key words: PCI, PAPI 1. Thực trạng PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh tinh khac như Bình Dương, Vĩnh Long co sư cai thiên mạnh mẽ hơn. 1.1. PCI của TP Hồ Chí Minh Bảng: Kết quả 10 chỉ số thành phần PCI của Năm 2015, PCI của TP Hồ Chí Minh xếp hạng TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2016 thứ 6 trong cả nước là một tín hiệu đáng mừng, song cần phân tích kỹ hơn về mặt điểm số. Giai đoạn 2007 - 2010, TP Hồ Chí Minh tụt hạng, đặc biệt năm 2010 xuống còn loại khá. Năm 2011 bắt đầu lên hạng, đỉnh điểm là 2014 xếp thứ 4 , đạt loại rất tốt, song 2015 lại tụt 2 bậc, chỉ còn loại tốt, sau Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lào Cai. Điểm PCI 2015 (61,36) so với 2011 (61,93) là thấp đi, nhưng lại thăng hạng quá lớn (từ thứ 20 lên thứ 6) chứng tỏ điểm PCI của nhiều địa phương khác trên cả nước tụt hậu nghiêm trọng. Năm 2016, PCI TP Hồ Chí Điêm sô PCI 2016 của TP Hồ Chí Minh tăng Minh mặc dù có tăng điểm chút ít song xếp hạng chu yêu nhờ nhưng bươc tiên trong đanh gia cua thứ 8, tụt hạng so với năm 2015 là 2 bậc, do môt sô doanh nghiêp vê Chi sô Gia nhâp thi trương (sô *Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh 10 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN ngay đăng ky doanh nghiệp qua điều tra giam 3 quốc ghi nhận chủ yếu là các doanh nghiệp quy ngay so vơi năm trươc), Chi phi không chinh thưc mô nhỏ, hướng vào xuất khẩu và có mức lãi tương (doanh nghiệp nhìn nhận hiên tương nhung nhiêu đối thấp; cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho các nhà khi giai quyêt thủ tục hành chính cho doanh nghiêp sản xuất lớn hơn hoặc Tập đoàn đa quốc gia, do đó đa giam tư 76% năm 2015 con 64% năm 2016) va thường nằm ở những vị trí thấp trong chuỗi giá trị Các nỗ lực cai cach thủ tục hành chính, tăng cường sản phẩm. Các doanh nghiệp FDI sản xuất trong sự thân thiện của cán bộ. Ba chỉ số được điểm khá lĩnh vực công nghệ cao có xu hướng nhập hàng so với các chỉ số còn lại năm 2016 là Gia nhập thị hóa đầu vào từ chính nước xuất xứ, mà TP Hồ Chí trường (7,99 điểm); Đào tạo lao động (7,12 điểm) Minh là một thành phố dẫn đầu về phát triển công và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (6,82 điểm). Tuy nghệ cao nên cũng có kết luận tương tự. nhiên, năm 2016 nếu Đào tạo lao động và Gia nhập TP Hồ Chí Minh nên tham khảo địa phương có thị trường tăng điểm thì điểm số của Dịch vụ hỗ chỉ số PCI luôn dẫn đầu là Đà Nẵng. Năm 2016, Đà trợ doanh nghiệp lại giảm điểm so với năm 2015. Nẵng có điểm Chi phí không chính thức là 6,51; Điểm số chi phí thời gian, tiếp cận đất đai có cải Cạnh tranh bình đẳng là 5,45 và tính năng động là thiện hơn trước. Điểm số chi phí không chính thức 7,06. Thiết chế pháp lý cũng đạt 6,47 điểm. Rõ ràng cũng có cải thiện song điểm nội dung này khá thấp, về chi phí không chính thức và tính năng động Đà chỉ đạt 4,74 điểm năm 2016. Chỉ số Tính minh Nẵng hơn TP Hồ Chí Minh rất nhiều (gần 2 điểm bạch, cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của và gần 3 điểm). Ba nội dung cao điểm nhất của chính quyền tỉnh đều giảm điểm. Đặc biệt giảm Đà Nẵng (hơn 7,5) là Gia nhập thị trường (9,22), điểm mạnh mẽ là chỉ số Thiết chế pháp lý (từ 5,04 Đào tạo lao động (7,98) và Chi phí thời gian (7,74). năm 2015 xuống 4,25 điểm năm 2016, trong đo chi Như vậy, về mặt chiến lược Đà Nẵng làm rất tốt: 26% doanh nghiêp cho biêt “Hệ thống pháp luật chú trọng đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát luôn có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi triển chất lượng nguồn nhân lực chứ không dựa tham nhũng của cán bộ” giam đang kê tư mức 34% vào nhân công rẻ, thiếu tay nghề. Việc xây dựng hệ năm 2013. Điều này cho thấy cac doanh nghiêp tai thống một cửa liên thông cấp Thành phố cũng giúp TP Hồ Chí Minh chưa thưc sư an tâm vê sư an toan cho Đã Nẵng có được Chi phí thời gian rút ngắn, phap ly ơ Thanh phô. và đặc biệt Chỉ tiêu gia nhập thị trường khá thông Bốn lĩnh vực điểm thấp của TP Hồ Chí Minh thoáng đạt gần mức tối đa. (dưới 5 điểm) là: Chi phí không chính thức, Cạnh Năm 2016, TP Hồ Chí Minh là một trong 10 tỉnh tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam, song tỉnh và Thiết chế pháp lý. Điều này không chỉ thể phần lớn doanh nghiệp lựa chọn TP Hồ Chí Minh hiện ở năm 2016 mà thể hiện trên toàn giai đoạn hay Hà Nội là vì các cơ hội kinh doanh (81-85%) 2013-2016. Như vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến hoặc quy mô thị trường (74%). Yếu tố môi trường sự tụt hạng trong những năm gần đây, là những mặt kinh doanh thuận lợi, chất lượng điều hành tốt chỉ yếu mà TP Hồ Chí Minh cần chú ý cải thiện trong đủ thu hút 29% nhà đầu tư tới TP Hồ Chí Minh hay tương lai. Về vấn đề bình đẳng trong cạnh tranh, 22% nhà đầu tư tới Hà Nội. Tuy nhiên, đối với Đà theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh về triển Nẵng, chất lượng điều hành tốt đang giúp Đà Nẵng khai NQ-19 của Chính phủ cũng đã thừa nhận, thu hút được tới 65% số nhà đầu tư tiềm năng. nhiều doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân cho Riêng trường hợp của Lào Cai, một địa phương rằng doanh nghiệp nhà nước và các Tổng công ty miền núi với vị trí kém thuận lợi, khoảng cách khá lớn đều được ưu đãi hơn trong hầu hết các lĩnh vực xa các thành phố lớn, cơ sở hạ tầng hạn chế hơn, chủ chốt, như: tiếp cận đất đai, các khoản tín dụng, nhưng cũng nằm trong nhóm 10 tỉnh thành hấp các hợp đồng nhà nước, cấp phép khai thác khoáng dẫn về đầu tư. Yếu tố môi trường kinh doanh thuận sản và được các cơ quan hành chính ưu tiên giải lợi, chất lượng điều hành tốt thậm chí còn là một quyết thủ tục. Về các doanh nghiệp FDI trên toàn trong ba lợi thế hàng đầu để Lào Cai thu hút đầu NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 11 Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp tư (cao hơn cả yếu tố cơ sở hạ tầng và chất lượng 2015 chỉ số này rơi xuống thứ 47 trong số 63 tỉnh, nguồn lao động). Rõ ràng TP Hồ Chí Minh cần thành. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm nâng cao hơn nữa về chất lượng điều hành, sẽ giúp trong nhóm đạt điểm trung bình thấp với 34,91 thu hút các nhà đầu tư nhiều hơn nữa. điểm (tăng không nhiều, năm 2015 là 34,22 điểm). Hai nội dung bị người dân đánh giá thấp, cho điểm 1.2. PAPI của TP Hồ Chí Minh thấp nhất là chỉ số tham gia của người dân và kiểm PAPI 2015 của TP Hồ Chí Minh không tốt, soát tham nhũng. được đánh giá tổng quan ở mức độ trung bình Số liệu năm 2016 cho thấy so với những địa thấp trong bốn mức độ đánh giá, giảm so với 4 phương đạt điểm cao nhất thì TP Hồ Chí Minh năm trước liên tục ở nhóm trung bình cao, giảm tụt khá xa ở hai nội dung: tham gia của người dân khoảng hơn 7%. Năm 2011 chỉ số về hiệu quả quản ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ công. Hai trục đạt điểm dưới 5 là Trách nhiệm giải Chí Minh xếp thứ 18 trên cả nước, nhưng đến năm trình và Tham gia của người dân ở cấp cơ sở. PAPI qua các năm (TP Hồ Chí Minh) Tham gia của Kiểm soát Công khai Trách nhiệm Thủ tục hành Cung ứng người dân ở tham nhũng minh bạch giải trình chính công DVC cấp cơ sở trong KV công 2011 5.14 6.01 5.24 6.15 7.08 7.15 2012 4.74 5.8 5.14 6.37 7.08 7.52 2013 4.79 6.28 5.64 6.31 7.07 7.23 2014 4.69 5.85 5.78 6.4 6.85 7.54 2015 4.27 5.41 4.97 5.14 7.05 7.38 2016 4.7 5.75 4.92 5.03 7.00 7.51 Nhóm Thấp TB Cao Thấp Thấp Cao Cao 2015 So sánh từ năm 2011 đến năm 2016 nói chung cử nên điểm cơ hội tham gia đã tăng lên, tuy nhiên xu hướng của các chỉ tiêu đều giảm, chỉ có trục thủ Chất lượng bầu cử lại giảm sút là một trong những tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công là nhược điểm mà Thành phố cần khắc phục. Bầu cử được duy trì và ở mức cao. Riêng năm 2016, điểm đại diện thôn/tổ dân phố ít cạnh tranh nhất ở TP số các trục tham gia của người dân và công khai Hồ Chí Minh, nơi chỉ có 20% số trả lời cho biết minh bạch tăng so với năm 2015, song về trách có từ hai ứng cử viên trở lên để họ lựa chọn. TP nhiệm giải trình và kiểm soát tham nhũng thì giảm. Hồ Chí Minh cũng là nơi có số cử tri được mời tới tham gia bỏ phiếu bầu trưởng thôn/tổ trưởng tổ Tham gia của người dân ở cấp cơ sở dân phố thấp nhất toàn quốc. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục xếp loại Công khai minh bạch thấp. So với năm 2015 thì hai nội dung của chỉ tiêu này là Chất lượng bầu cử và Tri thức công dân sụt Năm 2016, điểm Công khai minh bạch có nhích giảm, Đóng góp tự nguyện và Cơ hội tham gia là lên và ba nội dung thành phần đều tăng điểm. Đây tăng điểm hơn hẳn năm 2015. Trong khi đó, lẽ ra là một xu hướng đáng khích lệ. Tuy nhiên, điểm Tri thức công dân TP phải là cao vì là một trong này vẫn nằm trong nhóm trung bình cao, để cải hai đầu não của đất nước, tập trung giới trí thức và thiện nội dung này hơn nữa thì các danh sách hộ nhân lực có trình độ cao. Năm 2016 có cuộc bầu nghèo, quy hoạch sử dụng đất và bảng kê thu chi 12 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN cấp xã phường cần được niêm yết công khai, và in Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Bà ra công bố ở các cuộc họp tổ dân phố. Rịa-Vũng Tàu) ở phía Nam luôn đứng trong nhóm 16 địa phương đạt điểm cao nhất kể từ năm 2011. Trách nhiệm giải trình với người dân Ở chỉ tiêu này, TP Hồ Chí Minh năm 2015 tăng Năm 2015 xếp loại thấp. Năm 2016, chỉ số này so với năm 2011 khoảng 3% số điểm. So với năm giảm điểm song lại nằm trong nhóm trung bình 2014 lại giảm nhẹ, trong đó TP Hồ Chí Minh lại cao, chứng tỏ nội dung này của cả nước giảm điểm ở điểm thấp nhất cả nước ở nội dung quãng thời mạnh. Trong ba nội dung nghiên cứu thì nội dung gian tới trường tiểu học công lập. Điều này chứng Ban Thanh tra nhân dân vẫn đạt điểm thấp nhất. Về tỏ giao thông ở TP Hồ Chí Minh thường xuyên bị hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân, Hải Dương tắc nghẽn hoặc tình trạng học sai địa bàn còn phổ đạt điểm cao nhất (1,65 điểm) trong khi TP Hồ Chí biến. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm Minh đạt điểm thấp nhất (1 điểm). trong nhóm điểm cao. Nội dung cơ sở hạ tầng căn Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công bản giảm, ba nội dung còn lại tăng điểm thể hiện ưu thế trong cung ứng dịch vụ công của Thành phố. Năm 2015, xếp loại thấp trong bốn loại. So với năm 2011 sụt giảm khoảng 17%. Năm 2016, chỉ tiêu Những vấn đề kinh tế - xã hội đáng quan này vẫn thuộc loại thấp nhất. Theo Bảng ta thấy hai ngại nhất nội dung giảm điểm so với năm 2015 là kiểm soát Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2015 cho thấy đói tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công và kiểm nghèo là vấn đề quan ngại nhất của cả nước nhưng soát tham nhũng trong chính quyền. Câu hỏi Tỷ chỉ là vấn đề thứ hai đối với TP Hồ Chí Minh. Vấn lệ người cho biết cán bộ chính quyền không dùng đề quan ngại nhất của TP Hồ Chí Minh là đường tiền công quỹ vào mục đích riêng của TP Hồ Chí sá giao thông. Lượng dân nhập cư lao động ở đô Minh đạt thấp nhất 29,27% so với tỉnh cao nhất Bến thị lớn như TP Hồ Chí Minh là quá nhiều, đường Tre là 79,32%. Hai nội dung có tăng điểm là Công sá chưa được cải thiện phù hợp nên vấn nạn tắc bằng trong tuyển dụng vào Nhà nước và Quyết tâm đường, ô nhiễm, ngập nước, tai nạn giao thông xảy chống tham nhũng. Tỷ lệ người biết về Luật phòng ra thường xuyên. Đây là vấn đề cấp bách cần giải chống tham nhũng ở TP Hồ Chí Minh đạt điểm quyết. Với một thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn quốc. TP Hồ Chí Minh cần học tập cao so với cả nước như TP Hồ Chí Minh thì mức Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre là những tỉnh đạt độ phân hóa giàu nghèo sẽ khá rõ rệt, mặc dù điểm cao. Trong khi đó, Đà Nẵng 2016 cũng lọt vào chuẩn nghèo là cao hơn nhiều địa phương khác. nhóm điểm thấp. Một mặt, nền kinh tế toàn thế giới đang suy thoái, Thủ tục hành chính công vấn đề tăng giá, hạn hán đang đe dọa. Mặt khác, lượng dân nghèo từ các nơi đổ về TP Hồ Chí Minh Năm 2015 xếp loại cao. Năm 2016, điểm trục kiếm sống ngày càng tăng. Vì vậy, cần quan tâm này có giảm không đáng kể nhưng lọt xuống nhóm đến chính sách phù hợp với những người nghèo, trung bình thấp chứng tỏ điểm trục này của các địa người ăn xin... Ví dụ, áp dụng kinh nghiệm của Đà phương khác gia tăng nhiều. Điểm thấp nhất trong Nẵng “cho cần câu chứ không cho con cá”, không bốn nội dung nghiên cứu là cấp Giấy chứng nhận cho tiền người ăn xin mà đưa về quê để hỗ trợ phát quyền sử dụng đất. Trong nội dung Giấy chứng triển sản xuất thoát nghèo. nhận quyền sử dụng đất, theo báo cáo PAPI thì hai khía cạnh kém của TP Hồ Chí Minh trong điều tra Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2016 cho thấy là Phí được niêm yết công khai và Nhận được kết bên cạnh đói nghèo, môi trường đã trở thành vấn quả như lịch hẹn. đề đáng quan ngại hàng đầu. Với TP Hồ Chí Minh cũng cần chú ý vấn đề này, ô nhiễm môi trường Cung ứng dịch vụ công của TP Hồ Chí Minh khá trầm trọng với một thành Có tới 5 Tỉnh/Thành phố (gồm Vĩnh Long, phố đông cơ sở sản xuất và xe cộ. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 13 Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp 2. Một số giải pháp nhằm nâng cao điểm số - Tạo thêm các kênh tiếp thu ý kiến của người PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh trong tương lai dân và nâng cao độ nóng, tính hiệu quả của các Với tình hình PCI và PAPI như đã phân tích kênh này. Ví dụ đường dây nóng phải thực sự nóng, nêu trên, chúng tôi xin đưa ra một vài giải pháp đối đại biểu nhân dân phải tiếp xúc với nhân dân, tránh với TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao điểm số các bệnh hình thức trong thực hiện. Sau tiếp thu cần có chỉ tiêu này: xử lý nghiêm minh và phản hồi kết quả. - Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo - Ban hành các biện pháp, chế tài mạnh mẽ hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh với các biểu hiện tiêu cực như tham nhũng, hối nghiệp phát triển lành mạnh, bình đẳng, rút bớt lộ, nhận phí bôi trơn. Kiểm tra, thanh tra và xử lý những thủ tục phiền hà. nghiêm với các vi phạm trong thực hiện công vụ của công chức, viên chức, vì nhiều khi văn bản, cơ - Cần có đường hướng chiến lược phát triển các chế, đường lối tốt, nhưng người thực hiện sai văn doanh nghiệp FDI, tham khảo Đà Nẵng: chú trọng bản. Có thể tham khảo Đà Nẵng trong việc thiết lập đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát triển chất các bảng điện tử để người dân đánh giá công chức lượng nguồn nhân lực. ngay tại nơi làm việc. - Cần chú trọng chính sách với dân nhập cư, - Đề xuất nghiên cứu kinh nghiệm của Singapore nhằm vừa thu hút nhân tài, vừa giảm nghèo, giảm trong việc “lương thật cao, chế tài thật nặng” đối với tệ nạn xã hội. công chức. Trong tuyển dụng cần chú trọng tư tưởng - Cải tạo cơ sở hạ tầng (đường sá) của Thành phục vụ tận tụy, lâu dài, vì theo quan điểm này của phố. Giãn dân và các cơ quan, nhà máy, ra khu vực Singapore, kỹ năng có thể bổ sung sau, song tư tưởng ven đô thị. Xây hệ thống đường cầu phù hợp với vì dân thì khó đào tạo bổ sung. Tuyển dụng cần công đô thị đông dân, hiện đại. Có chính sách phát triển khai theo hướng thi tuyển minh bạch để lấy được các loại hình giao thông công cộng. Giảm thiểu nhân tài, tránh gian lận, tránh ưu tiên các “mối quan những phương tiện xe cộ quá cũ gây ô nhiễm môi hệ” trong tuyển dụng. trường. Xây dựng thành phố theo cốt nền tổng thể Rất mong rằng nếu TP Hồ Chí Minh làm tốt để chống ngập nước, triều cường. Đảm bảo nâng những giải pháp nêu trên thì trong tương lai, chất cao dân trí về chấp hành Luật Giao thông, nâng cao lượng dịch vụ hành chính công của Thành phố sẽ hiệu lực thi hành luật. vươn lên xứng tầm một thành phố đầu tàu của cả - Tham khảo Đà Nẵng trong việc xây dựng cơ nước, là một thành phố đáng sống với chất lượng chế một cửa liên thông cấp Thành phố, kết hợp với sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. chương trình Chính phủ điện tử. - Chú trọng hơn nữa vấn đề dân chủ cơ sở ở cấp địa phương. Cần có sự kiểm tra giám sát thường TÀI LIỆU THAM KHẢO xuyên với các cấp xã phường, thôn, tổ trong thực 1. Báo cáo PCI 2016; hiện dân chủ cơ sở và có biện pháp, chế tài nếu thực hiện không đúng. Thực hiện dân chủ trong bầu cử 2. Báo cáo PAPI 2016; tại thôn tổ nói riêng và toàn quốc nói chung; đẩy 3. tp-.-ho-chi-minh-lo-%E2%80%9Cmat- mạnh công tác giới thiệu, ứng cử, tiếp xúc, thông diem%E2%80%9D-voi-nha-dau-tu-vi- tin ứng viên... %E2%80%9Cco-phi%E2%80%9D-long- - Công khai minh bạch thu chi xã phường, hộ hanh-a1240.html; nghèo, qui hoạch sử dụng đất, biểu phí... bằng 4. nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở, lấy ý kiến, cao-noi-xuoi-papi-noi-nguoc-540401.bld; thông báo qua loa phát thanh, bản tin; đặc biệt là 5. cần đưa ra các cuộc họp nhân dân. Thach-thuc-lon-voi-TPHCM.html. 14 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- chi_so_nang_luc_canh_tranh_cap_tinh_va_chi_so_hieu_qua_quan.pdf