Ảnh hưởng của quản trị nguồn nhân lực tới chất lượng dịch vụ của công ty trách nhiệm hữu hạn sunwah commodities
Trong nền kinh tế thị trƣờng, đặc biệt sau khi nƣớc ta gia nhập tổ chức Thƣơng
mại thế giới (WTO), môi trƣờng cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, sự ổn định và phát
triển nguồn nhân lực nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nói
riêng trở nên cấp bách vì nhân lực là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của
mỗi công ty. Do đó, quản trị nguồn nhân lực tại mỗi công ty là yêu cầu hết sức cần
thiết, là một trong những yếu tố quyết định đối với tăng trƣởng cũng nhƣ tăng cƣờng
sức mạnh của công ty. Nhân lực sẽ quyết định sự thành bại của công ty trên thƣơng
trƣờng. Sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh của
Công Ty TNHH SW Commodities qua tìm hiểu thực trạng nguồn nhân lực của công ty
trong những năm gần đây. Tác giả thấy nguồn nhân lực có ảnh hƣởng rất lớn tới chất
lƣợng dịch vụ của công ty. Công ty đã quan tâm tới vấn đề quản trị nguồn nhân lực tuy
nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, môi trƣờng kinh doanh thay
đổi thì công tác quản trị nguồn nhân lực vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế. Do vậy
làm thế nào để hoàn thiện quản trị nguồn nhận lực và nâng cao chất lƣợng dịch vụ của
công ty thúc đẩy doanh nghiệp đạt đƣợc các mục tiêu phát triển là nhu cầu cấp thiết
của công ty trong giai đoạn hiện nay để có thể cạnh tranh và tồn tại đƣợc. Đây chính là
lý do học viên chọn đề tài: “Ảnh hƣởng của quản trị nguồn nhân lực tới chất lƣợng
dịch vụ của công ty trách nhiệm hữu hạn Sunwah Commodities
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ảnh hưởng của quản trị nguồn nhân lực tới chất lượng dịch vụ của công ty trách nhiệm hữu hạn sunwah commodities
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH PHẠM QUỐC PHONG ẢNH HƯỞNG CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SUNWAH COMMODITIES. LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh- Năm 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH PHẠM QUỐC PHONG ẢNH HƯỞNG CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SUNWAH COMMODITIES. Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THANH HỘI Thành phố Hồ Chí Minh- Năm 2013 LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn của mình tới Thầy giáo TS. Nguyễn Thanh Hội, ngƣời đã hƣớng dẫn và chỉ bảo cho em. Em xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Khoa quản trị kinh doanh, Viện đào tạo sau đại học-Trƣờng đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các thầy, cô đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu. Em cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của mọi ngƣời trong Công Ty TNHH SW Commodities đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành khóa luận của mình. Mặc dù đã cố gắng song do sự hạn chế về kiến thức và thời gian nghiên cứu nên đề tài của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong đƣợc sự quan tâm đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo để đề tài của em đƣợc hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan tất cả nội dung của Luận văn này hoàn toàn đƣợc thực hiện từ những quan điểm của chính cá nhân em hình thành qua nghiên cứu, xử lý dữ liệu, số liệu và tình hình thực tiễn, đƣợc sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thanh Hội. Tác giả của luận văn Phạm Quốc Phong MỤC LỤC Nội dung Trang phụ bìa Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt. Danh mục các bảng biểu. Danh mục các hình. CHƢƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG........................................................ ............... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu. .............................................................................................. 1 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................................... 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 2 5. Ý nghĩa nghiên cứu ................................................................................................ 3 6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................... 3 CHƢƠNG 2: TỔNG KẾT LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ............................................... 4 2.1 Thực hành quản trị nguồn nhân lực. .................................................................... 4 2.1.1 Tuyển dụng. ....................................................................................................... 4 2.1.2 Đào tạo .............................................................................................................. 6 2.1.3 Khen thƣởng động viên nhân viên. ................................................................... 8 2.2 Chất lƣợng dịch vụ của công ty ........................................................................... 9 2.3 Bằng cách nào quản trị nguồn nhân lực có thể nâng cao chất lƣợng dịch vụ của công ty. .............................................................................................................. 10 CHƢƠNG 3 : PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ................................................... 12 3.1 Mô hình nghiên cứu. .......................................................................................... 12 3.1.1 Biến phụ thuộc ................................................................................................ 13 3.1.2 Biến độc lập ..................................................................................................... 13 3.2 Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 17 3.3 Các thiết bị, công cụ phục vụ nghiên cứu. ........................................................ 19 3.4 Các thành phần tham gia nghiên cứu ................................................................. 19 3.5 Tiến trình thu thập dữ liệu .................................................................................. 20 3.6 Tiến trình xử lý và phân tích dữ liệu .................................................................. 20 3.7 Xây dựng thang đo. ............................................................................................ 21 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ THU ĐƢỢC VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐƢỢC TÌM RA ....... 34 4.1 Phân tích dữ liệu sơ bộ ....................................................................................... 34 4.2 Phân tích sự đáng tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha .............. 37 4.3 Phân tích thành tố EFA ..................................................................................... 44 4.4 Trung bình và độ lệch chuẩn .............................................................................. 48 4.5 Tƣơng quan giữa các biến .................................................................................. 57 4.6 Kiểm tra giả thuyết bằng mô hình hồi quy đa biến. ........................................... 59 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 65 5.1 Kết luận và kiến nghị một số giải pháp để nâng cao chất lƣợng dịch vụ tại công ty TNHH SW Commodities. ........................................................................... 65 5.2 Giới hạn nghiên cứu ........................................................................................... 71 Tài liệu tham khảo. Phụ lục A Phụ lục B DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ... uận văn tốt nghiệp của tôi. Bảng câu hỏi mất khoảng 10 phút để hoàn thành. Nếu bạn muốn nhận kết quả của bảng thăm dò, xin vui lòng để lại email ở cuối bảng câu hỏi. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bảng thăm dò dưới đây, xin vui lòng liên hệ với tôi qua email: phonglanqpham@yahoo.com.vn PHẦN 1: CÂU HỎI CHUNG Thông tin cá nhân: Xin vui lòng đánh dấu vào ô phù hợp nhất với bạn (Chỉ chọn một phương án) 1. Giới tính: (1)Nam (2)Nữ 2.Độ tuổi 3.Trình độ học vấn: (1)Tốt nghiệp THPT (2)Cao đẳng (3)Cử nhân đại học (4)Thạc sĩ (5)Tiến sĩ (6)Khác: . 4. Cấp bậc nào sau đây phản ảnh đúng nhất vị trí của bạn: (1)Quản lý ( Có nhân viên dưới quyền ) (2)Nhân viên ( Không có nhân viên dưới quyền) 5. Bạn đã làm việc ở công ty được bao lâu? năm. Tháng 6. Bạn chọn làm việc tại công ty với lý do nào dưới đây? (1)Lương cao (2)Có cơ hội tốt để nâng cao kỹ năng làm việc (3)Môi trường làm việc tốt (4)Cần một công việc (5)Có quan hệ gia đình (6)Lý do khác . 7. Hiên tại bạn đang làm tại nơi nào của công ty TNHH SW Commodities: (1)Việt Nam (2)Hong Kong PHẦN II: Đánh giá các khía cạnh liên quan đến kỹ năng trong công tác quản lý nhân sự của công ty bạn Bạn biết được thông tin tuyển dụng của công ty bằng cách nào? (1)Qua bạn bè (2)Qua các phương tiện thông tin đại chúng ( đài, báo, TV,) (3)Thông tin tại trường đại học (4)Qua trang web của công ty (5)Trung tâm giới thiệu việc làm (6)Khác . Với mỗi phát biểu hãy cho biết mức độ: H o à n t o à n đ ồ n g ý Đ ồ n g ý K h ô n g đ ồ n ý c ũ n g k h ô n g p h ả n đ ố i K h ô n g đ ồ n g ý H o à n t o à n k h ô n g đ ồ n g ý . Tuyển dụng nhân viên 1. Công ty tôi hoan nghênh mọi ứng viên tiềm năng đến với công ty trong không khí thoải mái và thân thiện. 2. Trong quá trình phỏng vấn, tôi có thể thể hiện khả năng của mình trong công việc một cách tốt nhất. 3. Trong quá trình tuyển dụng, phương pháp giải quyết tình huống thông minh và sáng tạo được khuyến khích. 4. Quá trình tuyển dụng luôn công bằng với mọi ứng viên. 5. Phương pháp tuyển dụng của công ty có thể giúp công ty tìm được đúng người đúng việc. 6. Qua quá trình tuyển dụng tôi đã nhận được một lượng lớn thông tin về công việc trước khi trở thành nhân viên của công ty. 7. Tất cả thông tin về công việc mà tôi nhận được từ quá trình tuyển dụng trước khi trở thành nhân viên của công ty đều chính xác. 8. Trong quá trình tuyển dụng, tôi được nghe nói về mặt được và chưa được của công việc trước khi trở thành nhân viên của công ty. 9. Công ty thường tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về công ty để thu hút các sinh viên khá giỏi từ các trường đại học. 10. Công ty thường tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của công ty để thu hút nhân tài. 11. Trong công ty tôi công tác tuyển dụng rất được chú trọng. 12. Công ty mất nhiều thời gian để tuyển dụng nhân viên mới vào vị trí còn trống. Với mỗi phát biểu hãy cho biết mức độ: H o à n t o à n đ ồ n g ý Đ ồ n g ý K h ô n g đ ồ n ý c ũ n g k h ô n g p h ả n đ ố i K h ô n g đ ồ n g ý H o à n t o à n k h ô n g đ ồ n g ý . Đào tạo nhân viên 1.Trong công ty, công tác đào tạo được coi trọng. 2.Các chương trình đào tạo cho nhân viên trong công ty được thực hiện một cách đầy đủ. 3.Tôi hài lòng với chương trình đào tạo về văn hóa công ty. 4.Tôi được đào tạo những gì cần thiết cho công việc của tôi. 5. Qua quá trình đào tạo, tôi hiểu rõ về sản phẩm và hoạt động của công ty. 6.Tôi hiểu rõ rằng sự nỗ lực của mình trong công việc sẽ có ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của công ty. 7. Các chương trình đào tạo kỹ năng cơ bản cho nhân viên mới được thực hiện đầy đủ. 8. Các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân viên được thực hiện thường xuyên. 9. Công ty cung cấp các khóa đào tạo nước ngoài cho nhân viên có khả năng (đào tạo ngoại ngữ, đào tạo chuyên môn) 10.Tôi biết rõ công việc của mình ảnh hưởng như thế nào đến sứ mệnh của công ty. 11.Tôi biết rõ những gì công ty mong đợi từ phía tôi trong công việc. 12. Công việc của tôi được mô tả một cách rõ ràng từ cấp trên (mục đích của công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm trong công việc và điều kiện làm việc...) 13.Nhiệm vụ tôi thực hiện khớp với những gì đã được mô tả trong công việc. 14. Định hướng công việc của tôi trong công ty được thiết lập một cách rõ ràng. 15. Trong công ty tôi có cơ hội học hỏi và phát triển. 16. Tôi tham gia các chương trình đào tạo của công ty cho vị trí thăng tiến tiếp theo. Với mỗi phát biểu hãy cho biết mức độ: H o à n t o à n đ ồ n g ý Đ ồ n g ý K h ô n g đ ồ n ý c ũ n g k h ô n g p h ả n đ ố i K h ô n g đ ồ n g ý H o à n t o à n k h ô n g đ ồ n g ý . Sự khen thưởng động viên (sự khích lệ, chế độ đãi ngộ trong công việc) 1. Tôi hiểu rõ về chính sách phúc lợi mà công ty áp dụng. 2. Tôi hài lòng với chính sách bảo hiểm sức khỏe mà công ty áp dụng. 3. Tôi hài lòng với chính sách bảo hiểm xã hội mà công ty áp dụng. 4. Số ngày nghỉ phép và các kỳ nghỉ được áp dụng một cách đầy đủ. 5.Chế độ nghỉ ốm được áp dụng một cách thỏa đáng. 6. Môi trường làm việc an toàn thoải mái và trang thiết bị đầy đủ. 7. Trong công ty nhân viên nào làm việc hiệu quả hơn sẽ được thưởng nhiều hơn. 8.Tôi được công ty cung cấp đầy đủ thông tin về các chính sách thăng tiến . 9.Tôi hiểu rõ các chính sách thăng tiến trong công ty 10. Hệ thống đánh giá hiệu quả công việc rất công bằng. 11.Tôi hài lòng với chế độ đãi ngộ của công ty (trợ cấp tiền ăn trưa, nước uống, trà trong công ty). 12. Tôi hài lòng với sự nâng cấp bậc lương của mình. 13. Tôi hiều rõ chính sách tiền lương của công ty. 14.Nếu tôi làm tốt công việc, tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn (khuyến khích làm việc hiệu quả, đạt được mục tiêu trong công việc). 15.Tôi luôn được nhận tháng lương thứ 13 trong năm. 16. Cấp trên của tôi đối xử với tôi rất công bằng. 17.Cấp trên của tôi đối xử với tôi với sự tôn trọng. 18. Cấp trên của tôi luôn sẵn lòng khi tôi có câu hỏi hoặc cần giúp đỡ. 19. Tôi tự hào khi nói với mọi người rằng tôi là một phần của công ty tôi. 20. Công ty thực sự truyền cảm hứng cho tôi có thể làm hết mình trong công việc để đạt hiệu quả tốt. PHẦN III: Đánh giá về chất lượng dịch vụ của công ty. Nhân viên đánh giá về chất lượng dịch vụ của công ty. R ấ t k ém K ém B ìn h t h ư ờ n g T ố t R ấ t tố t 1. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 2.Sự triển khai, phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới. 3. Sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Bạn có muốn nhận kết quả của cuộc khảo sát này? Có Không Nếu có xin vui lòng cung cấp địa chỉ email:.. Vui lòng kiểm tra lại bản câu hỏi lần nữa để tránh bỏ xót câu hỏi không trả lời. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ GIÚP ĐỠ VÀ HỢP TÁC CỦA CÁC BẠN! Phụ lục B SURVEY QUESTIONAIRE Dear, My name is Pham Quoc Phong. I am studying Master of Business Administration program at University of Economics Ho Chi Minh. This letter requests your kind assistance in completing a questionnaire, which I am using to collect data for my thesis. I am working on my thesis, entitled Impact of Human Resource Management Practice on Services Quality of SW Commodities Company . Your assistance in completing this questionnaire is completely voluntary and confidential but will be highly appreciated. Please give your most thoughtful and honest answers. The survey will take about 10 minutes to complete. The data is completely confidential and reported only in summary format. If you would like to receive the resut of this survey please write your email in the end of this questionnaire. THANK YOU FOR YOUR ASSISTANCE. If you have any questions about thish survey, please feel free to contact me via emai : phonglanqpham@yahoo.com.vn SECTION I: DEMOGRAPHIC Some information about yourself: 1. Gender: (1)Male (2)Female 2.How old are you? years old 3.In which educational level you are now: (1)High school (2)College (3)Bachelor (4)Master (5)Ph.D (6)Others: . 4. Your posision: (1)Manager ( has subordinates ) (2)Staff ( no subordinates) 5. How long have you been working for SW Commodities Company ? year(s). Month(s) 6.What are your reasons for choosing to work at SW Commodities Company? (1)High salary (2)Good opportunity to improve skills (3)Work environment (4)Need a job (5)Family relationship (6)Ohers . 7. Where do you work at TNHH SW Commodities ? (1)Vietnam (2)Hong Kong SECTION II: Human Resource Management Practices How did you get related information of your company’s recruitment? (1)Through friends (2)Advertising in TV, newspaper, magazine, radio (3)From University (4)Internet search ( Company website ) (5)Jobcenter (6)Others . Items: S tr o n g ly a g re e A g re e N eu tr a l D is a g re e S tr o n g ly d is a g re e Recruitment 1. My company always welcome potential candidates with a friendly and comfortable atmosphere 2. I can do my best to show my ability in job when I was been interviewed. 3. During the recruitment process, creative and new solutions are encouraged. 4. Recruitment process is fair and equal to all candidates. 5. The recruitment process helps company to find out right person at right position. 6. I received a large amount of information about my job before to being employee during the recruitment process. 7. All of the information I received at the recruitment process about my job before being employee was correct. 8. I was told about all positive and negative aspects of the job at recruitment process before being employed. 9. My company often organizes seminar about company to attract good and excellent students from the university. 10.My company organizes events to promote company’s images to attract the talents. 11. My company takes very seriously attitude on recruitment process. 12. In my company, it takes too long to recruit new employee to fill the vacancy. Items: S tr o n g ly a g re e A g re e N eu tr a l D is a g re e S tr o n g ly d is a g re e Employee training 1.In my company, training is emphasized. 2.The training programs for employees in my company are abundant. 3. I am satisfied with training programs which focus on company’s culture. 4.I was trained what I need to fulfil my duty. 5. Througt training program, I hve a good knowledge about my company’s product and services. 6.I have clear understanding about my efforts that affect the company’s revenues. 7.Basic skill training program for new employees are adequate. 8.Training programs to improve skill for employees are sufficient. 9. The company provides overseas training programs for employees who are needed ( foreign language training specialized training) 10.I know how my job affects my company’s mission. 11. I know very weel what is expecting to me on my job. 12. My supervisor has given me a clear job description (job description is a document that specifies job purpose, duties and responsibilities, working conditions etc) 13.Duties which I ferform actually match with duties indicated in the job descripition. 14. I have a clearly established career path at company. 15. In my company, I have opportunities to learn and grow. 16. I get the training from the company for my next promotion Items: S tr o n g ly a g re e A g re e N eu tr a l D is a g re e S tr o n g ly d is a g re e Incentives 1. I have a clear understanding about benefit policy that company apply. 2. I am satisfied with heath insurance 3.I am satisfied with social insurance. 4. Amount of vacation is sufficient 5.Sick leave policy is satisfactory. 6.Work environment is safe, comfortable and appropriately equipped. 7. In my company, who work more efficiency, will get more than reward. 8.My company provided me adequate information on promotion policy . 9. I have a clear understanding about promotion policy in my company. 10. The performance appraisal system is fair.. 11.I am happy with the food provided by the company ( meals,tea, drinking water etc) 12. I am satisfied with the value of increment in salary. 13. I have a clear understanding of my company’s salary policy. 14.If I work well, I will be able to make more money ( incentives for performance, achieving targets). 15. I always have salary of the thirteenth month. 16. My supervisor treats me fairly. 17.My supervisor treat me with respect.. 18. My supervisor always is available when I have questions or need help. 19. I am proud to tell others that I am a part of this company.. 20. This company really inspires the very best in me the way of job performance. SECTION III: evaluate the quality of services at company Employee evaluate the quality of services at company V er y b a d B a d N o rm a l G o o d V er y g o o d 1. Quality of products, services 2.Development of new products, services. 3. Satisfaction of customers or clients Are you interested in receiving the result of this survey? Yes No If yes, please provide your email address :.. Please check again the questionnaire to avoid missing answer of questions! THANK YOU VERY MUCH FOR YOUR KIND ASSISTANCE!
File đính kèm:
- anh_huong_cua_quan_tri_nguon_nhan_luc_toi_chat_luong_dich_vu.pdf