Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội

Biểu đồ là công cụ rất quan trọng và phổ biến trong dạy học và nghiên cứu địa lí. Sử dụng và phổ biến các

tính năng của SPSS trong dạy học và nghiên cứu địa lí là rất quan trọng, trong đó có việc sử dụng các dạng biểu đồ.

Chúng ta có thể xây dựng dạng biểu đồ một cách nhanh chóng và tiện lợi bằng Excel. Tuy nhiên, đối với dạng biểu

đồ hộp, bên cạnh việc xây dựng biểu đồ thì vấn đề xử lí, phân tích số liệu cũng rất quan trọng. Vì vậy, phần mềm

SPSS được tác giả lựa chọn. Bài viết đã tập trung trình bày khá chi tiết về cách thức xây dựng và ý nghĩa biểu hiện

của dạng biểu đồ hộp trong SPSS, đồng thời đưa ra ví dụ minh họa về việc vận dụng cụ thể trong phân tích một vấn

đề của Địa lí kinh tế – xã hội.

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 1

Trang 1

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 2

Trang 2

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 3

Trang 3

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 4

Trang 4

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 5

Trang 5

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội trang 6

Trang 6

pdf 6 trang viethung 3500
Bạn đang xem tài liệu "Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội

Xây dựng biểu đồ hộp (Boxplot) bằng phần mềm SPSS và sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Địa lí kinh tế - Xã hội
UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 
68 
XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ HỘP (BOXPLOT) BẰNG PHẦN MỀM SPSS VÀ SỬ DỤNG 
TRONG NGHIÊN CỨU, GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI 
USING SPSS SOFTWARE TO BUILD BOX PLOT IN RESEARCHING AND TEACHING SOCIAL – 
ECONOMIC GEOGRAPHY 
Trương Văn Cảnh 
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng 
Email: trvcanh1712@gmail.com 
TÓM TẮT 
Biểu đồ là công cụ rất quan trọng và phổ biến trong dạy học và nghiên cứu địa lí. Sử dụng và phổ biến các 
tính năng của SPSS trong dạy học và nghiên cứu địa lí là rất quan trọng, trong đó có việc sử dụng các dạng biểu đồ. 
Chúng ta có thể xây dựng dạng biểu đồ một cách nhanh chóng và tiện lợi bằng Excel. Tuy nhiên, đối với dạng biểu 
đồ hộp, bên cạnh việc xây dựng biểu đồ thì vấn đề xử lí, phân tích số liệu cũng rất quan trọng. Vì vậy, phần mềm 
SPSS được tác giả lựa chọn. Bài viết đã tập trung trình bày khá chi tiết về cách thức xây dựng và ý nghĩa biểu hiện 
của dạng biểu đồ hộp trong SPSS, đồng thời đưa ra ví dụ minh họa về việc vận dụng cụ thể trong phân tích một vấn 
đề của Địa lí kinh tế – xã hội. 
Từ khóa: SPSS; biểu đồ; biểu đồ hộp; địa lí kinh tế – xã hội. 
ABSTRACT 
Charts are a very important and popular tool for teaching and researching geography. Using and applying 
features of SPSS to teaching and researching geography are essencial, including the use of the charts. A chart can 
be built quickly and conveniently by Excel. Especially for the box charts, besides building a chart, processing and 
analyzing data are also important. Therefore, SPSS software is selected. The article focuses on how to build the box 
plot and the expression meaning of the box chart in SPSS, and gives illustrative examples of the application of the 
software to analyzing the economic – social geograhy problem. 
Key words: SPSS; chart; box plot; economic – social geography. 
1. Đặt vấn đề 
Phương pháp bản đồ – biểu đồ là phương 
pháp nghiên cứu đặc trưng của Địa lí học. Đặc 
biệt, trong Địa lí kinh tế – xã hội, biểu đồ là công 
cụ trực quan để mô hình hóa các dữ liệu nghiên 
cứu và được sử dụng rất thường xuyên. Hiện nay, 
Địa lí học hiện đại đang chuyển mình mạnh mẽ 
với những ứng dụng công nghệ mới. Trong đó, 
SPSS là phần mềm phân tích dữ liệu đang được sử 
dụng nhiều trong các nghiên cứu của Địa lí kinh tế 
– xã hội. Ngoài những hỗ trợ về kĩ thuật phân tích, 
SPSS còn hỗ trợ xây dựng một số dạng biểu đồ. 
Trong nghiên cứu này, tác giả chỉ xin đề cập đến 
việc xây dựng và sử dụng biểu đồ hộp (Box plot) 
trong Địa lí kinh tế – xã hội. 
2. Xây dựng biểu đồ hộp bằng phần mềm SPSS 
Biểu đồ hộp được phát minh bởi John 
Tukey năm 1977, đôi khi được gọi là biểu đồ hộp 
và thanh (Box and Whisker plot). Bên cạnh việc 
cung cấp cô đọng hình ảnh về nơi mà các số liệu 
tập trung vào, cũng như hình dạng của từng phân 
phối, biểu đồ hộp còn giúp phát hiện các giá trị 
cực trị, ngoại lai, giá trị cực đại, cực tiểu 
Biểu đồ hộp được tạo ra khi sử dụng thủ tục 
Explore trong SPSS. Nó được vẽ dựa trên tứ phân 
vị (Tứ phân vị là đại lượng mô tả sự phân bố và sự 
phân tán của tập dữ liệu. Tứ phân vị có 3 giá trị, 
đó là tứ phân vị thứ nhất, thứ nhì, và thứ ba. Ba giá 
trị này chia một tập hợp dữ liệu (đã sắp xếp dữ liệu 
theo trật từ bé đến lớn) thành 4 phần có số lượng 
quan sát đều nhau). Đường nằm ngang trong hộp 
thể hiện giá trị trung vị của nhóm. Cạnh ngang 
(điểm chốt) dưới của hộp thể hiện phân vị thứ 25 
và cạnh ngang trên thể hiện phân vị thứ 75. (Hiểu 
đơn giản: trung vị sẽ chia 1 nhóm các số liệu được 
sắp xếp theo thứ tự tăng dần thành 2 phần có số 
lượng đối tượng thống kê bằng nhau và từng cạnh 
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 
69 
ngang của hộp một lần nữa chia tiếp từng phần 
nửa ra làm hai phần bằng nhau. Như vậy sẽ có 
50% các đối tượng thống kê nằm trong hộp). Vạch 
ngang dưới thể hiện trị số quan sát nhỏ nhất mà 
không phải là số ngoại lai (outlier) và vạch ngang 
trên thể hiện trị số quan sát lớn nhất mà không 
phải là một số ngoại lai. Ký hiệu tròn trên biểu đồ 
thể hiện các số ngoại lai (các trị số lớn hơn 1,5 lần 
chiều dài của hộp từ số phân vị thứ 75). Ký hiệu 
hoa thị trên biểu đồ thể hiện các số cực trị (các trị 
số lớn hơn 3 lần chiều dài của hộp kể từ số phân vị 
thứ 75). Chiều cao của hộp là khoảng biến thiên tứ 
phân vị (sự chênh lệch giá trị 2 cạnh nằm ngang). 
Hình 1. Chú giải về một biểu đồ hộp 
Giả sử có bảng số liệu dưới dạng Excel về tỉ 
lệ dân thành thị các tỉnh phân theo vùng của nước 
ta năm 2009 (Ti_le_09). Chúng ta tiến hành 
chuyển bảng số liệu từ Excel sang SPSS (có đuôi 
.sav): mở SPSS → Open file → trong ô Type chọn 
dạng .xls → chọn tên file Excel cần chuyển. 
UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 
70 
Sau khi nguồn dữ liệu đưa vào SPSS được 
hiệu chỉnh, để tạo ra được biểu đồ hộp, có thể 
tiến hành theo hai cách: 
+ Cách 1: chọn lệnh Analyze → 
Descriptive Statistics → Explore. Ở thẻ Explore 
lần lượt đưa các biến vào các ô như hình dưới 
đây, các lệnh trong các thẻ phụ được mặc định, 
sau đó nhấn OK. Thực hiện theo cách này, ngoài 
biểu đồ hộp, SPSS còn tạo ra các bảng số liệu 
thống kê đi kèm như các giá trị trung bình, trung 
vị, cực đại, cực tiểu 
+ Cách 2: Tiến hành thực hiện lệnh: 
Graphs→ Box plot→ Simple→ Define→ Đưa các 
trường vào các ô theo như lệnh thực hiện trên hình 
vẽ→ OK. 
Kết quả được thể hiện trên một file Output 
mới. Tại đây, chúng ta có thể nhấp đúp chuột vào 
biểu đồ để tiến hành những hiệu chỉnh cần thiết 
về các định dạng của biểu đồ như màu sắc, font 
chữ Sau khi hoàn thiện xong chúng ta có thể 
copy biểu đồ sang word. Ta được biểu đồ hộp có 
dạng như sau: 
1558610136N =
TD-MN phÝa B¾c
T©y Nguyª n
Duyª n h¶ NTB
B¾c Trung Bé
§ B s«ng Hång
§ B s«ng Cöu Long
§ «ng Nam Bé
T
Ø l
Ö 
d©
n 
th
µn
h 
th
Þ n
¨m
 2
00
9
100
80
60
40
20
0
Qu¶ng Ninh
§ µ N½ng
Hµ Néi
H¶i Phßng
CÇn Th¬
Hình 2. Biểu đồ hộp về tỉ lệ dân thành thị các vùng Việt 
Nam năm 2009 
3. Ví dụ về sử dụng biểu đồ hộp trong Địa lí 
kinh tế – xã hội 
Biểu đồ hộp cho phép thể hiện rõ sự khác 
nhau về các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của các đối 
tượng thống kê theo từng nhóm nước, khu vực hay 
vùng lãnh thổ. Giả sử để phân tích tình hình đô thị 
hóa của các vùng lãnh thổ nước ta qua hai năm 
2000 và 2009. Biểu đồ hộp, được thành lập cho hai 
năm với các bước như trên, phản ánh rõ thực trạng 
phân hóa lãnh thổ và những chuyển biến trong bức 
tranh đô thị hóa các vùng ở nước ta. 
Một số thống kê mô tả về tỉ lệ dân thành thị (%) ở các vùng kinh tế 
Năm Vùng kinh tế Trung bình Trung vị Cực tiểu Cực đại 
 2000 ĐB sông Hồng 16,7 10,8 5,8 57,9 
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 
71 
TD-MN phía Bắc 16,5 14,1 8,3 46,2 
Bắc Trung Bộ 15,7 10,8 9,2 29,9 
Duyên hải Nam Trung Bộ 30,3 24,4 11,2 80,1 
Tây Nguyên 29,1 28,8 20,2 38,6 
Đông Nam Bộ 35,9 30,5 13,8 82,9 
ĐB sông Cửu Long 17,3 17,2 8,5 24,6 
2009 
ĐB sông Hồng 21,9 18,5 9,5 46,1 
TD-MN phía Bắc 18,6 15,8 9,4 51,9 
Bắc Trung Bộ 19,6 15,0 10,4 36,0 
Duyên hải Nam Trung Bộ 35,8 31,9 14,6 86,9 
Tây Nguyên 27,7 28,6 14,7 37,9 
Đông Nam Bộ 38,2 31,6 15,6 83,7 
ĐB sông Cửu Long 22,9 19,4 10,0 65,9 
Nhìn vào hai biểu đồ hộp và bảng số liệu về 
một số thống kê mô tả (sau khi đã tiến hành một số 
thủ tục xoay bảng trong SPSS) có thể thấy một số 
nét chính sau: 
1264861411N =
§B s«ng Cöu Long
§«ng Nam Bé
T©y Nguyª n
Duyª n h¶i NTB
B¾c Trung Bé
TD-MN phÝa B¾c
§B s«ng Hång
T
Ø 
lÖ
 d
©
n
 t
h
µ
n
h
 t
h
i 
n
¨
m
 2
0
0
0
100
80
60
40
20
0
§ µ N½ng
Qu¶ng Ninh
H¶i Phßng
Hµ Néi
1365861510N =
§B s«ng Cöu Long
§«ng Nam Bé
T©y Nguyª n
Duyª n h¶i NTB
B¾c Trung Bé
TD-MN phÝa B¾c
§B s«ng Hång
T
Ø l
Ö
 d
©
n
 th
µ
n
h
 th
Þ n
¨
m
 2
0
0
9
100
80
60
40
20
0
CÇn Th¬
§µ N½ng
Qu¶ng Ninh
Hµ Néi
H¶i Phßng
Hình 3. Biểu đồ hộp về tỉ lệ dân thành thị các vùng Việt 
Nam năm 2000 và 2009 (%) 
- Với 11 tỉnh được thống kê năm 2000 và 10 
tỉnh thống kê năm 2009, Đồng bằng sông Hồng 
(trừ Hà Nội và Hải Phòng) có tỷ lệ dân số đô thị 
khá thấp, tuy đang có xu hướng tăng lên. Trị số 
cực tiểu là thấp hơn cực tiểu của các vùng khác 
(năm 2000 là 5,8% và năm 2009 là 9,5%). Số 
trung vị cũng ở mức thấp, năm 2000 là 10,8% và 
năm 2009 là 18,5% (Số trung vị 18,5% năm 2009 
có nghĩa là: 1/2 số tỉnh của đồng bằng có tỉ lệ đô 
thị hóa thấp hơn hoặc bằng 18,5% và 1/2 số tỉnh 
còn lại là bằng hoặc lớn hơn 18,5%). Khoảng biến 
thiên tứ phân vị (chiều cao của hộp) tương đối 
nhỏ, chỉ trên dưới 6%, chứng tỏ sự chênh lệch về tỉ 
lệ đô thị hóa của các tỉnh trong vùng không lớn. 
Phân phối năm 2000 khá cân đối nhưng đến năm 
2009 hơi bị lệch trái (số trung vị nằm trên khoảng 
giữa của hộp), chứng tỏ tỉ lệ đô thị hóa các tỉnh 
đang tăng lên. Trên biểu đồ hộp của năm 2000, Hà 
Nội và Hải Phòng là các cực trị, nhưng trên biểu 
đồ năm 2009 chúng là các giá trị ngoại lai, điều 
này cho thấy rằng chính các thành phố lớn này làm 
thay đổi căn bản bức tranh đô thị hóa ở đồng bằng 
sông Hồng và khoảng cách về đô thị hóa giữa 2 
thành phố lớn này với các địa phương khác đang 
dần thu hẹp. Trên thực tế, ngoài 2 đô thị lớn kể 
trên, có hai thành phố tương đối lớn là Hải Dương 
và Nam Định, ngoài ra là các thị xã nhỏ. Sự phát 
triển khá nhanh của các đô thị trung bình và nhỏ ở 
đồng bằng sông Hồng đã giúp làm thay đổi phần 
nào mẫu hình đô thị hóa của vùng. 
- Trung du và miền núi phía Bắc cũng có tỉ 
lệ đô thị hóa thấp và có một cực trị là Quảng Ninh 
UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 
72 
(51,9% năm 2009). Các trung vị và các chốt (25% 
và 75%) năm 2000 ở vị trí cao hơn so với Đồng 
bằng sông Hồng, nhưng đến năm 2009, trung vị và 
chốt 75% đã ở mức thấp hơn, chứng tỏ tốc độ đô 
thị hóa ở Đồng bằng sông Hồng diễn ra nhanh 
hơn. Độ biến thiên có xu hướng thu hẹp lại và 
phân phối tương đối cân. 
- Bắc Trung Bộ không có cực trị và ngoại 
lai, nhưng phân phối trải rộng và lệch phải mạnh 
hơn vì tỉ lệ dân đô thị là khá cao ở Thừa Thiên – 
Huế (36%) và Quảng Trị (28% năm 2009). Các 
tỉnh còn lại là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, 
Quảng Bình có tỉ lệ thấp hơn hẳn, thấp nhất là 
Thanh Hóa (10,4%). 
- Duyên hải Nam Trung Bộ có bức tranh đô 
thị hóa tương đối sáng màu hơn so với Bắc Trung 
Bộ. Các giá trị trung vị (24,4% năm 2000 và 31,9% 
năm 2009) và các cực tiểu, cực đại đều nằm ở vị trí 
cao hơn, phân phối trải rộng hơn và tương đối cân. 
Đà Nẵng là một ngoại lai. Tỉ lệ dân thành thị ở Đà 
Nẵng đạt 86,9% năm 2009. 
- Tây Nguyên có tỉ lệ dân thành thị tương đối 
cao so với Đồng bằng sông Hồng, Trung du và 
miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Các giá trị 
trung vị, cực đại và cực tiểu đều nằm ở vị trí cao 
hơn. Khoảng biến thiên không quá lớn và phân phối 
tương đối cân. Trên thực tế, các tỉnh ở Tây Nguyên 
tuy có số lượng dân thành thị nhỏ, nhưng do qui mô 
dân số nhỏ và dân cư đa phần tập trung trong các đô 
thị nên tỉ lệ dân thành thị đạt khá cao. 
- Đông Nam Bộ có tỉ lệ đô thị hóa cao nhất 
cả nước. Trung vị, cực tiểu và cực đại của vùng 
này đều nằm ở mức cao hơn so với các vùng khác. 
Phân phối khá cân bằng. Khoảng biến thiên tứ 
phân vị khá lớn là do tỉ lệ dân thành thị cao hơn 
hẳn ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và 
đặc biệt là ở Tp.Hồ Chí Minh. Khoảng phân vị từ 
chốt 75% đến giá trị cực đại bị kéo dài ra, khiến ta 
có cảm giác như Tp.Hồ Chí Minh đang cố tách ra 
trở thành một ngoại lai, nhưng kì thực là nó đang 
bị thu về. Nếu xét các năm trước 2000 thì rõ ràng 
Tp.Hồ Chí Minh là một ngoại lai và chi phối gần 
như toàn bộ bức tranh đô thị hóa của Đông Nam 
Bộ. Nhưng với sự phát triển năng động của vùng 
kinh tế trọng điểm phía Nam, tốc độ đô thị hóa 
của vùng tăng lên, nhất là ở Bình Dương, Đồng 
Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tây Ninh. Vì vậy, đến 
năm 2000 Tp.Hồ Chí Minh không còn là một 
ngoại lai nữa. 
- Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung tỉ 
lệ đô thị hóa còn khá thấp. Năm 2000, phân phối 
khá cân đối và khoảng biến thiên tứ phân vị nhỏ, 
thì đến 2009 phân phối có xu hướng lệch phải và 
khoảng biến thiên được mở rộng ra hơn. Cần Thơ, 
sau khi tách ra khỏi Hậu Giang và trở thành thành 
phố trực thuộc Trung ương, đã tạo thành một cực 
trị trong bức tranh đô thị hóa của vùng. Tỉ lệ đô thị 
hóa của Cần Thơ vượt hơn hẳn các tỉnh khác, đạt 
mức 65,9% năm 2009. 
4. Kết luận 
Biểu đồ là công cụ không chỉ giúp phản ánh 
một cách trực quan các số liệu thống kê, mà thông 
qua đó còn có thể phát hiện nhiều vấn đề mới. Sử 
dụng và phổ biến các tính năng của SPSS trong dạy 
học và nghiên cứu địa lí là rất quan trọng, trong đó 
có việc sử dụng các dạng biểu đồ. Tác giả đã tập 
trung trình bày khá chi tiết về cách thức xây dựng và 
ý nghĩa biểu hiện của dạng biểu đồ hộp, đồng thời 
đưa ra ví dụ minh họa về việc vận dụng cụ thể trong 
phân tích một vấn đề của Địa lí kinh tế – xã hội. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Nguyễn Văn Liệu và nnk (2000), SPSS - Ứng dụng phân tích dữ liệu trong quản trị kinh doanh và 
khoa học tự nhiên – xã hội, NXB Giao thông vận tải. 
[2] Đỗ Thị Minh Đức (2006), “Đô thị hóa Việt Nam trong bối cảnh thế giới đô thị hóa”, Tạp chí Khoa 
học ĐHSP Hà Nội. 
[3] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Thống kê. 
[4] Tổng cục thống kê (2010), Niên giám thống kê 2009, NXB Thống kê. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 
73 

File đính kèm:

  • pdfxay_dung_bieu_do_hop_boxplot_bang_phan_mem_spss_va_su_dung_t.pdf