Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn

Để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm cần

phải đổi mới mục tiêu (chuẩn đầu ra), nội dung chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá,

v.v. Bài báo khái quát thực trạng và đề xuất những giải pháp xây dựng và phát triển chương trình

đào tạo giáo viên trung học ngành Sư phạm Địa lý ở Trường Đại học Sài Gòn, góp phần nâng cao chất

lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông và nhu cầu

xã hội.

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 1

Trang 1

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 2

Trang 2

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 3

Trang 3

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 4

Trang 4

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 5

Trang 5

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 6

Trang 6

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 7

Trang 7

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 8

Trang 8

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 9

Trang 9

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 12 trang minhkhanh 4040
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành sư phạm địa lý trường đại học Sài Gòn
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY 
 TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL 
 ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY 
 Số 74 (02/2021) No. 74 (02/2021) 
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website:  
99 
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÝ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
Current situation and solutions for the quality enhancement of The Geography 
Teacher Education Curriculum at Sai Gon University 
Trịnh Thị Thu Hiền 
Trường Đại học Sài Gòn 
TÓM TẮT 
Để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm cần 
phải đổi mới mục tiêu (chuẩn đầu ra), nội dung chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, 
v.v. Bài báo khái quát thực trạng và đề xuất những giải pháp xây dựng và phát triển chương trình 
đào tạo giáo viên trung học ngành Sư phạm Địa lý ở Trường Đại học Sài Gòn, góp phần nâng cao chất 
lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông và nhu cầu 
xã hội. 
Từ khóa: chất lượng, chương trình đào tạo, chương trình đào tạo giáo viên, đổi mới giáo dục phổ thông 
ABSTRACT 
With the aim of training teachers to meet the demanding renovation of general education, pedagogical 
schools need to renovate the objectives (program learning outcomes), program content, teaching, 
testing, and evaluating methods, etc. The article summarizes the current situation and proposes 
fundamental solutions for the building and development of Geography secondary school Teacher 
Education curriculum at Saigon University, contributing to the quality enhancement of human resource 
training and making it possible to meet the basic innovation requirements, comprehensive general 
education and social needs. 
Keywords: quality, curriculum, teacher training curriculum, renovate general education 
1. Mở đầu 
Chương trình đào tạo (CTĐT) là bản 
kế hoạch được trình bày một cách có hệ 
thống toàn bộ hoạt động đào tạo với thời 
gian xác định, bao gồm mô tả mục tiêu 
(chuẩn đầu ra), nội dung, phương pháp, 
phương tiện và hình thức tổ chức dạy học, 
cách thức đánh giá kết quả đào tạo (đối 
chiếu với chuẩn đầu ra). Đó là yếu tố quyết 
định chất lượng đào tạo của các trường đại 
học; việc xây dựng CTĐT phụ thuộc vào 
tầm nhìn và sứ mệnh của cơ sở giáo dục 
trong một giai đoạn lịch sử nhất định. 
Trước yêu cầu đổi mới chương trình và 
sách giáo khoa phổ thông năm 2018, 
CTĐT các ngành sư phạm của Trường Đại 
học Sài Gòn cũng được xây dựng, đổi mới 
theo hướng phát triển phẩm chất và năng 
Email: hienthu710@gmail.com 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 74 (02/2021) 
100 
lực người học, đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề 
nghiệp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao 
cho Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực 
phía Nam. 
Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, 
Trường Đại học Sài Gòn có sứ mệnh đào 
tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên 
của ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm 
Lịch sử và Sư phạm Địa lý chất lượng cao. 
Những năm gần đây, Nhà trường đã chỉ 
đạo Khoa xây dựng, phát triển CTĐT các 
ngành đào tạo theo hướng hiện đại, trong 
đó CTĐT ngành Sư phạm Địa lý đang 
chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ để đánh giá 
ngoài chất lượng chương trình đào tạo. Vấn 
đề đặt ra là trước yêu cầu của Chương trình 
giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng từ 
năm học 2020-2021, CTĐT ngành Sư 
phạm Địa lý đang thực hiện còn những bất 
cập, hạn chế gì và cần thay đổi như thế nào 
để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được 
yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông. 
Trên cơ sở đánh giá thực trạng CTĐT 
giáo viên trung học ngành Sư phạm Địa lý 
hiện nay, bài viết đề xuất một số biện pháp 
nâng cao chất lượng CTĐT nhằm đáp ứng 
các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới 
của ngành Sư phạm Địa lý và Khoa Sư phạm 
Khoa học xã hội Trường Đại học Sài Gòn. 
2. Kết quả nghiên cứu 
2.1. Phương pháp nghiên cứu 
Để đánh giá thực trạng CTĐT ngành 
Sư phạm Địa lý, chúng tôi đã sử dụng các 
phương pháp nghiên cứu như: tổng hợp và 
phân tích tài liệu, điều tra bằng phiếu khảo 
sát, phỏng vấn, thống kê toán học. Cụ thể 
như sau: tổng hợp và phân tích Nghị quyết 
của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Bộ 
Giáo dục và Đào tạo, các văn bản, kế 
hoạch triển khai của Nhà trường, CTĐT 
của Khoa; điều tra thực trạng CTĐT thông 
qua phiếu khảo sát đối với 71 cán bộ quản 
lý và giáo viên tại một số trường trung học 
(trung học phổ thông, trung học cơ sở) trên 
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, 23 cán bộ 
quản lý và giảng viên trực tiếp giảng dạy 
ngành Sư phạm Địa lý tại Khoa Sư phạm 
Khoa học xã hội và 64 sinh viên năm cuối 
cùng một số cựu sinh viên ngành Sư phạm 
Địa Lý; phương pháp thống kê toán học để 
xử lý số liệu thu thập được từ điều tra thực 
trạng. 
2.2. Thực trạng chương trình đào tạo 
giáo viên trung học ngành Sư phạm Địa 
lý ở Trường Đại học Sài Gòn 
2.2.1. Thực trạng mục tiêu phát triển 
chương trình đào tạo 
Để thực hiện tốt việc quản lý và phát 
triển CTĐT giáo viên trung học ngành Sư 
phạm Địa lý ở Trường Đại học Sài Gòn, 
điều đầu tiên đòi hỏi người CBQL cũng 
như đội ngũ giáo viên của Trường phải 
nhận thức được mục tiêu của việc phát 
triển CTĐT, nhóm đối tượng này đóng vai 
trò chủ đạo trong suốt quá trình khảo sát. 
Kết quả đánh giá về mức độ đạt được các 
mục tiêu phát triển CTĐT giáo viên trung 
học ngành Sư phạm Địa lý ở nhóm 1 (cán 
bộ quản lý, giảng viên ở Trường Đại học 
Sài Gòn) được ghi nhận ở Bảng 2.1. Trong 
đó, điểm trung bình các nội dung khảo sát 
được phân loại thành các mức độ: 
Từ 1,00 đến 1,80: kém/ không ảnh hưởng; 
Từ 1,81 đến 2,60: yếu/ ít ảnh hưởng; 
Từ 2,61 đến 3,40: trung bình/ ảnh hưởng 
vừa phải; 
Từ 3,41 đến 4,20: khá/ khá ảnh hưởng; 
Từ 4,21 đến 5,00: tốt/ rất ảnh hưởng. 
TRỊNH THỊ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
101 
Bảng 2.1. Đánh giá thực trạng mục tiêu phát triển chương trình đào tạo (nhóm 1) 
TT Mục tiêu phát triển CTĐT 
Mức độ đạt được 
ĐTB ĐLC TH MĐ 
1 
Giúp người học có kiến thứ ... ôi đề 
xuất một số giải pháp phát triển CTĐT 
đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 
2018 như sau: 
2.3.1. Xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng 
yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo 
dục và đào tạo 
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới 
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã 
chỉ rõ nhiệm vụ: “Đổi mới mạnh mẽ nội 
dung giáo dục đại học và sau đại học theo 
hướng hiện đại, phù hợp với từng ngành, 
nhóm ngành đào tạo và việc phân tầng của 
hệ thống giáo dục đại học. Chú trọng phát 
triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, 
đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, 
từng bước tiếp cận trình độ khoa học và 
công nghệ tiên tiến của thế giới” (Ban 
Chấp hành Trung ương, 2013). Chính vì 
vậy, các cơ sở đào tạo cũng cần thay đổi 
quan niệm xây dựng CTĐT theo hướng 
tiếp cận này, trong đó việc đầu tiên là phải 
xây dựng được chuẩn đầu ra đáp ứng được 
yêu cầu của xã hội. Nếu xác lập chuẩn đầu 
ra chi tiết đến từng năng lực và yêu cầu 
người tốt nghiệp phải đạt được thì khi đó, 
chuẩn đầu ra trở thành mục tiêu cho mọi 
hoạt động dạy học của người dạy và người 
học ở trường đại học; là căn cứ để các nhà 
tuyển dụng lao động, các đơn vị sử dụng 
giáo viên biết năng lực cụ thể của nhân 
viên mình để bố trí công tác hợp lý, đồng 
thời có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, 
nâng cao trình độ để tránh đào tạo lại một 
cách lãng phí không cần thiết (Hoàng Thị 
Hương, 2018). 
Muốn vậy, Nhà trường cần phải có 
định hướng chỉ đạo đầu tư nguồn nhân lực, 
thời gian và kinh phí cho việc xây dựng 
chuẩn đầu ra phù hợp cho ngành Sư phạm 
Địa lý. Chuẩn đầu ra là căn cứ để xây 
dựng, phát triển CTĐT hướng đến sự thay 
đổi của giáo viên trong xã hội hiện nay: 
giáo viên vừa là nhà giáo dục vừa là người 
nghiên cứu, là người học suốt đời và là nhà 
văn hóa - xã hội. Chuẩn đầu ra để định 
hướng cho người học phấn đấu không chỉ 
giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn 
hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức và 
trách nhiệm công dân, tác phong nghề 
nghiệp. Cần căn cứ vào Quy định về chuẩn 
nghề nghiệp giáo viên ở cơ sở giáo dục phổ 
thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018) kết 
hợp với vai trò, đặc điểm lao động sư phạm 
thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường 
phổ thông tương lai để xây dựng những 
yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với 
sinh viên ngành Sư phạm Địa lý. Để có 
chuẩn đầu ra của ngành Sư phạm Địa lý 
phù hợp với sứ mệnh, mục tiêu của Nhà 
trường, cần tổ chức các buổi hội thảo giữa 
Ngành với các chuyên gia có kinh nghiệm 
trong và ngoài nước về việc xây dựng 
chuẩn đầu ra. Từ đó, chuẩn đầu ra vừa phát 
TRỊNH THỊ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
107 
huy được nội lực của ngành Sư phạm Địa 
lý Trường Đại học Sài Gòn, vừa đáp ứng 
được yêu cầu cấp thiết của xã hội trong giai 
đoạn phát triển hiện nay. 
2.3.2. Chỉnh sửa cấu trúc và nội dung 
chương trình đào tạo 
Với mục tiêu là đào tạo sinh viên trở 
thành người giáo viên đầy đủ phẩm chất, 
năng lực tổ chức và hướng dẫn hoạt động 
giáo dục, tạo môi trường học tập thân 
thiện, giải quyết tốt các tình huống xảy ra 
trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn giáo 
dục, đặc biệt trong thời kì đổi mới chương 
trình giáo dục phổ thông hiện nay, nội 
dung CTĐT cần chỉnh sửa theo hướng tiếp 
cận năng lực (Cao Thị Hà, 2016). Trên cơ 
sở các ý kiến khảo sát của các cán bộ quản 
lý, giáo viên và cựu sinh viên, nội dung 
CTĐT ngành Sư phạm Địa lý cần đổi mới 
theo các hướng: 
Xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể 
để phát triển CTĐT theo chu kỳ: 
Sau mỗi chu kỳ đào tạo, Nhà trường 
phải thực hiện việc phát triển, nâng cấp, 
hoàn thiện CTĐT (gọi là phát triển CTĐT 
theo chu kỳ), mà sản phẩm của phát triển 
CTĐT theo chu kỳ là một CTĐT mới. 
CTĐT mới được thực hiện cho các khóa 
đào tạo trong chu kỳ sau và cập nhật, bổ 
sung cho các khóa đang đào tạo trong chu 
kỳ trước. 
Kế hoạch phát triển CTĐT theo chu kỳ 
của Trường, về cơ bản gồm các nội dung: 
1/ Căn cứ để xây dựng kế hoạch; 2/ Thành 
lập các tổ chức phát triển CTĐT; 3/ Kế 
hoạch thực hiện phát triển CTĐT; 4/ Thẩm 
định và ban hành CTĐT; 5/ Các lưu ý khi 
phát triển CTĐT; 6/ Kinh phí thực hiện 
việc phát triển CTĐT. 
Chú trọng thu thập thông tin từ người 
học và đơn vị sử dụng lao động về CTĐT: 
Thực hiện rà soát, thu thập thông tin 
về CTĐT thường xuyên hơn từ các bên liên 
quan, nhất là đơn vị sử dụng lao động. Từ 
đó tiếp tục cập nhật điều chỉnh CTĐT đảm 
bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của xã 
hội cũng như nắm bắt kịp thời tình hình 
thực tiễn đổi mới ở phổ thông. 
Nâng cấp, hoàn thiện mục tiêu, chuẩn 
đầu ra của CTĐT: 
Chuẩn đầu ra của CTĐT ngành Sư 
phạm Địa lý cần được xác định rõ ràng 
nhằm phản ánh được mục tiêu của đào tạo 
bao gồm chuẩn về kiến thức, kỹ năng và 
thái độ, thể hiện được mối tương quan nhất 
quán với mục tiêu đào tạo. Người học được 
tích lũy kiến thức thông qua các học phần 
từ kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức 
cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành đến 
kỹ năng thực hành nghề nghiệp thành thạo, 
có phẩm chất đạo đức tốt, khả năng thích 
ứng cao với môi trường kinh tế - xã hội, 
đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của nhà 
giáo và đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của 
giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập 
và phát triển hiện nay. 
Đi kèm với kế hoạch phát triển CTĐT 
theo chu kỳ là biểu mẫu cấu trúc nội dung 
CTĐT. Dựa vào biểu mẫu này (do Trường 
quy định và các hướng dẫn cụ thể) các 
khoa, ngành, tổ chức soạn thảo CTĐT hoàn 
thiện các nội dung quy định trong mẫu đáp 
ứng mục tiêu, chuẩn đầu ra của CTĐT. 
Đây là một phần trong sản phẩm CTĐT 
của từng ngành. Bổ sung thêm các đề 
cương chi tiết học phần, hoàn thiện CTĐT 
để trình Hội đồng Khoa học và Đào tạo 
Trường thông qua và thực hiện các thủ tục 
ban hành. 
Nâng cấp, hoàn thiện các đề cương chi 
tiết học phần: 
Đề cương chi tiết các học phần thể 
hiện được sự tương hợp giữa ba yếu tố 
quan trọng: nội dung giảng dạy nhằm đạt 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 74 (02/2021) 
108 
chuẩn đầu ra của môn học; phương pháp 
giảng dạy học tập để có thể đạt được các 
chuẩn đầu ra đã nêu; phương pháp đánh 
giá hiệu quả giảng dạy. Nội dung các đề 
cương chi tiết phải khái quát được toàn bộ 
các kiến thức, kỹ năng của chương trình 
tổng thể ngành Sư phạm Địa lý đáp ứng 
đúng yêu cầu, kết quả học tập mong đợi mà 
người học cần đạt được sau khi hoàn thành 
khóa học. 
Đề cương chi tiết các học phần cần 
được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh 
ít nhất hai năm một lần, đặc biệt là cập 
nhật thông tin về nội dung các học phần và 
danh mục tài liệu. Các đề cương học phần 
liên tục được bổ sung, điều chỉnh, cập 
nhật, đáp ứng nhu cầu đổi mới phương 
pháp dạy học phù hợp xu thế phát triển 
giáo dục hiện nay. 
Tổ chức lấy ý kiến đóng góp, chỉnh lý 
và phát triển đề cương một cách bài bản, 
thường xuyên và từ nhiều phía như sinh 
viên, giáo viên, và nhà tuyển dụng. Ngoài 
ra, đề cương chi tiết các môn học cần được 
nghiên cứu, đối chiếu với các nội dung môn 
học tương đồng ở các trường đại học trong 
và ngoài nước nhằm đáp ứng được các yêu 
cầu về kiến thức, kĩ năng và thái độ phù 
hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội. 
Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về 
chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ (mục 
tiêu của chuẩn đầu ra): 
Ngành sẽ tăng cường việc nắm thông 
tin của người học, người tốt nghiệp, người 
sử dụng lao động về mục tiêu của chuẩn 
đầu ra; có kế hoạch cụ thể trong việc tiếp 
thu các ý kiến đóng góp và điều chỉnh hoàn 
thiện chương trình qua các năm để phù hợp 
với tình hình thực tiễn. 
2.3.3. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ 
phương pháp và hình thức dạy học 
Để thực hiện đổi mới đào tạo theo 
hướng tiếp cận năng lực, phương pháp và 
hình thức dạy học của giảng viên phải 
tích cực hóa sinh viên về hoạt động trí 
tuệ, rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, 
gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực 
hành, thực tiễn. 
Giảng viên cần tổ chức các hoạt động 
đa dạng nhằm giúp sinh viên hình thành và 
phát triển năng lực của bản thân thông qua 
việc trải nghiệm giải quyết các tình huống; 
tạo cơ hội cho họ được thử thách trước 
những tình huống khác nhau của hoạt động 
nghề nghiệp và cả trong cuộc sống. Chính 
vì vậy, giảng viên phải hướng dẫn sinh 
viên tìm kiếm và thu thập thông tin, gợi mở 
giải quyết vấn đề, tạo điều kiện cho sinh 
viên được thực hành, tiếp xúc với thực tiễn, 
học cách phát hiện và giải quyết vấn đề 
một cách sáng tạo. 
Cần tạo ra môi trường dạy học “mở” 
cho sinh viên: việc tổ chức dạy học không 
chỉ diễn ra trên giảng đường mà còn tiếp 
cận với cuộc sống đa dạng, phong phú với 
nhiều hoạt động tích hợp (thực tế phổ 
thông và tự học, tự rèn luyện). Các hình 
thức tổ chức dạy học đa dạng như cá nhân, 
nhóm được thực hiện trong lớp học, phòng 
thực hành, thư viện, trải nghiệm thực tế, 
tham quan học tập, trực tuyến. Đặc biệt, 
đối với những học phần về phương pháp 
giảng dạy, cần kết hợp các bài học lí thuyết 
cơ bản với thực tế tại trường phổ thông, 
giúp sinh viên vận dụng linh hoạt lí thuyết 
vào giải quyết những tình huống nảy sinh 
trong thực tiễn. Hoạt động quản lý giáo dục 
cũng cần được thực hiện linh hoạt hơn, 
mềm dẻo hơn, thiên về chất lượng công 
việc hơn là việc quản lý về thời gian. 
2.3.4. Đa dạng hóa cách thức kiểm tra, 
đánh giá sinh viên 
Việc kiểm tra, đánh giá cần hướng tới 
sự phát triển năng lực của người học. Theo 
TRỊNH THỊ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
109 
đó, cần tăng cường đánh giá khả năng vận 
dụng vì chỉ đánh giá kiến thức, kết hợp 
giữa đánh giá định tính và định lượng, 
nhấn mạnh định tính trong đánh giá quá 
trình. Đánh giá sinh viên bằng nhiều 
phương pháp và hình thức khác nhau; yêu 
cầu sinh viên bộc lộ được năng lực học tập 
trong đó có năng lực chuyên môn và năng 
lực nghiệp vụ. Hiện nay, tất cả các học 
phần trong CTĐT ngành Sư phạm Địa lý 
không chỉ dừng lại ở việc đánh giá kết thúc 
mà còn đánh giá thường xuyên, đánh giá 
quá trình. Tuy nhiên, những hình thức đánh 
giá mà giảng viên sử dụng còn chưa đa 
dạng, phong phú. 
Việc đánh giá quá trình cần thực hiện 
hiệu quả hơn, có nhận xét cụ thể và “lượng 
hóa”, định hướng sự thay đổi cho sinh viên 
trong thời gian kế tiếp. Trong quá trình 
đánh giá theo năng lực, cần nhấn mạnh kỹ 
năng và ứng dụng thực tiễn. Vì vậy, giảng 
viên cần có sổ theo dõi, bảng xếp hạng về 
sự tiến bộ của sinh viên trong mỗi thời 
điểm cụ thể, đồng thời rèn cho họ năng lực 
tự đánh giá. Đánh giá sinh viên bằng nhiều 
phương pháp khác nhau: quan sát, vấn đáp, 
tự học, thực hành, thuyết trình, báo cáo sản 
phẩm học tập sao cho thể hiện được tính 
sáng tạo, tính thực tiễn và tính hiệu quả của 
hoạt động đào tạo. Một số giảng viên trong 
ngành đã sử dụng hình thức đánh giá thông 
qua sản phẩm học tập. Sinh viên có thể trực 
tiếp thể hiện hoặc quay clip các sản phẩm để 
báo cáo kết quả cho giảng viên. Các sản 
phẩm học tập sẽ phản ánh được năng lực của 
sinh viên theo mục tiêu môn học đã đề ra. 
Kết thúc học phần, đa số giảng viên tổ 
chức đánh giá theo hình thức thi viết, có 
thời gian từ 60-120 phút tùy thuộc vào thời 
lượng môn học. Hình thức này chỉ đánh giá 
được mục tiêu nhận thức, còn các kĩ năng 
và năng lực khác bị xem nhẹ hoặc không 
đánh giá được. Để khuyến khích sinh viên 
phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học 
tập, tự giác tìm kiếm, nắm bắt kiến thức 
theo sự hướng dẫn của giảng viên, hướng 
tới việc sinh viên tự đánh giá năng lực của 
mình, thì bài kiểm tra, đánh giá hết môn 
nên áp dụng đề thi “mở” hoặc các hình 
thức khác như bài tập tiểu luận, bài tập 
chuyên đề, sản phẩm học tập. 
Cần linh hoạt khi áp dụng trọng số 
đánh giá điểm môn học (dành bao nhiêu % 
cho điểm chuyên cần, ý thức, thái độ học 
tập; bao nhiêu % đánh giá giữa kì; bao 
nhiêu % cho đánh giá kết thúc môn học); 
không nên quy định công thức chung cho 
mọi môn học mà để tùy thuộc vào đặc 
trưng của từng môn học. 
3. Kết luận 
Ngành Sư phạm Địa lý, Khoa Sư phạm 
Khoa học Xã hội, Trường Đại học Sài Gòn 
đã đào tạo hàng trăm giáo viên trung học, 
phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo 
ở Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía 
Nam. Trong những năm qua, Ngành đã tích 
cực xây dựng, đổi mới, hoàn thiện chương 
trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo với 
các giải pháp đồng bộ như tăng cường cơ sở 
vật chất phục vụ công tác dạy và học, đổi 
mới CTĐT, đổi mới phương pháp dạy học, 
nâng cao trình độ chuyên môn của giảng 
viên. Trong đó, vấn đề xây dựng, cập nhật, 
điều chỉnh CTĐT được Ngành đặc biệt quan 
tâm và ưu tiên hàng đầu. Mặc dù vậy, việc 
đổi mới CTĐT ngành Sư phạm Địa lý của 
Khoa vẫn cần có sự đầu tư, quan tâm hơn 
nữa của Nhà trường để có thể đào tạo ra 
những thế hệ giáo viên đáp ứng kỳ vọng của 
xã hội. 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 74 (02/2021) 
110 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 
04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hội nghị lần thứ 8. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục Phổ thông – Chương trình tổng 
thể (Ban hành kèm theo Thông tư 32/TT-BGĐT ngày 26/12/2018). 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 Quy 
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. 
Cao Thị Hà. (2016). Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên theo hướng phát triển năng 
lực. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, tr.25-28. 
Hoàng Thị Hương. (2018). Nâng cao chất lượng xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào 
tạo ở một số cơ sở giáo dục đại học nước ta. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 
5, tr.86-89. 
Nguyễn Như An, Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (2019). Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng 
giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 
số 456, tr.1-4. 
Trường Đại học Sài Gòn (2016). Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Địa lý, Chu kỳ 
2016-2020. 
Ngày nhận bài: 02/11/2020 Biên tập xong: 15/02/2021 Duyệt đăng: 20/02/2021 

File đính kèm:

  • pdfthuc_trang_va_giai_phap_nang_cao_chat_luong_chuong_trinh_dao.pdf