Suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị thành niên 11-14 tuổi tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, Yên Bái, năm 2017
Mục tiêu: xác định thực trạng suy dinh dưỡng thấp còi trên trẻ vị thành niên 11-14 tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Bạn đang xem tài liệu "Suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị thành niên 11-14 tuổi tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, Yên Bái, năm 2017", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị thành niên 11-14 tuổi tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, Yên Bái, năm 2017
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 15 trình phoûng vaán. 2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang 2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu 2.4.1. Côõ maãu Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå xaùc ñònh soá hoä gia ñình coù baø meï coù con döôùi 5 tuoåi: Vôùi Z = 1,96 (öùng vôùi = 0,05), p = 0,37 [3], = 0,14 tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø choái traû lôøi, cuoái cuøng côõ maãu laø 409 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi. 2.4.2. Caùch choïn maãu: Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn Giai ñoaïn 1: moãi mieàn choïn ngaãu nhieân 1 tænh: Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân Giang- Mieàm Nam; Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ; Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieáp theo, theo phöông phaùp laø “coång lieàn coång”. 2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu Boä coâng cuï: Phieáu phoûng vaán ñöôïc xaây döïng vaø chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân phoûng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Sai soá vaø khoáng cheá sai soá: Sai soá do ngöôøi cung caáp thoâng tin boû soùt hoaëc coá tình sai thöïc teá, ñeå haïn cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh nghieäm trong giao tieáp. Sau khi keát thuùc phoûng vaán, ñieàu tra vieân kieåm tra laïi phieáu ngay ñeå khoâng boû soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng sau khi thu thaäp ñöôïc kieåm tra, laøm saïch, maõ hoaù vaø nhaäp baèng phaàn meàm Epidata 3.1, xöû lyù thoáng keâ baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2. 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn toaøn baûo maät vaø keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc ñích nghieân cöùu. 3. Keát quaû 3.1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö (n=409) Nhaän xeùt: Gaàn 80% baø meï coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%. Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy (n=409) Noäi dung Thaønh thò Noâng thoân Mieàn nuùi Toång p n % n % n % n % Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7 0,006Sôï treû beänh naëng theâm 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng vaán cho raèng treû bò naëng theâm neáu tieáp tuïc cho aên/buù bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng do ngöôøi khaùc khuyeân. Söï khaùc bieät naøy coù yù nghóa 2 21 2 1p P N x px Z D H§ ·¨ ¸© ¹ 53Tạp chí Y tế Công cộng, Số 46 tháng 12/2018 Suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị t ành niên 11-14 tuổi tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, Yên Bái, năm 2017 Nguyễn Song Tú1, Nguyễn Hồng Trường1, Hoàng Văn Phương2, Lê Đức Trung1 Tóm tắt: * Mục tiêu: xác định thực trạng suy dinh dưỡng thấp còi trên trẻ vị thành niên 11-14 tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. * Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, tiến hành tháng 10-12/2017 trên 1.472 trẻ thu thập về c iều cao. Tiêu chuẩn đánh giá thấp còi theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. * Kết quả: Tỷ lệ SDD thấp còi là 43,6% (tỷ lệ SDD thấp còi mức độ nặng là 13,8%; mức độ vừa là 29,8%); Tỷ lệ SDD thấp còi dao động theo lứa tuổi, từ 43,6 % đến 46,4% (nam) và 39,2% - 46,6% (nữ). Tỷ lệ SDD thấp còi cao nhất là trẻ dân tộc H’ mông (71,2%) và tiếp theo là Dao (40,5%). Không có sự khác biệt có ý nghĩ về tỷ lệ SDD theo lớp tuổi và theo giới (p>0,05). * Kết luận: Thấp còi là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng, cần có những giải pháp can thiệp cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ các trường trung học cơ sở dân tộc bán trú. Từ khóa: suy dinh dưỡng, thấp còi, dân tộc, học đường, trung học cơ sở, vị thành niên. Stunting i d lescents ag d 11-14 in the th ic minority secondary school, in Van Chan district, Yen Bai province in 2017 Nguyen Song Tu1, Nguyen Hong Truong1, Hoang Van Phuong2, Le Duc Trung1 Abstract: * Objectives: To determine the prevalence of stunting among adolescents aged 11-14 in the ethnic minority secondary scho l of V n Chan district, Yen Bai province. * Methods: A cross-sectional study was taken in October – December 2017 in 1,472 school children, to collect indicators of height. Standards for evaluating of stunting status followed the recommendations of WHO. * Results: The stunting rate was 43.6% (rates of the severe stunting and moderate stunting were | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 1. Ñaët vaán ñeà Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 5 tuoåi moã ... ng nông thôn tại Egypt của Wafaa Y, năm 2017 ở nam là 40,6% và nữ là 43,2%, chung là 41,8% và trẻ 14-17 tuổi cù g địa bàn nam là 38,9% và 45,5% chung là 41,5% [4]. Thấp hơn tỷ lệ SDD thấp còi (49,3%) trẻ 12-14 tuổi vùng trung tâm Cao nguyên và Ouest của Burkina Faso [14]; Tỷ lệ SDD t ấp còi theo lớp tuổi (11, 12, 13, 14 tuổi) ở trẻ nam là (44,8%, 46,4%, 45,3% và 43,6%), trẻ nữ là (39,2%, 47,4%, 43,8% và 46,6%) cao hơn tỷ lệ SDD thấp còi ở trẻ THCS 11-14 tuổi huyện Bình Lục, Hà Nam tương ứng là (n m 28,6%, 32,4%, 24,8 và 26,8%) và ( ữ 32,3%, 31,3%, 37,6% và 27%) [5]; cao hơn trẻ huyện Phổ Yên, Thái Nguyên năm 2008, tỷ lệ ương ứng lớp tuổi (trẻ trai là 31,9; 39,5; 43,0; 34,9% và trẻ gái là 37,8; 45,4; 48,4 và 38,8%) [6]. Đồng thời cao hơn tỷ lệ SDD thấp còi trẻ 11-12 tuổi tại Ấn Độ (22,1%); 13-15 tuổi là (18,2%) [11]; Không nhiều nghiên cứu ở Việt Nam, về tình trạng dinh dưỡng trẻ 11-14 tuổi vùng nông thôn Việt Nam trong khoảng chục năm gần đây, ngoài kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng (cân nặng, chiều cao) [15]; vùng nông thôn có nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng trẻ huyện Bình Lục, Hà Nam với tỷ lệ SDD thấp còi ở ngưỡng trung bình và nặng có YNSKCĐ; ở huyện Phổ Yên, Thái Nguyên ở ngưỡng nặng có YNSKCĐ [6], còn lại một số nghiên cứu tập trung ở vùng thành phố lớn nơi tỷ lệ thừa cân, béo phì là vấn đề có YNSKCĐ [13], [16]. Một số nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 10 tuổi và trên 10 tuổi khác biệt có ý nghĩa thống kê và sự khác biệt tỷ lệ SDD thấp còi rất lớn, như của Wafaa tỷ lệ SDD thấp òi trẻ 6-9 tuổi là 15,1%; trẻ 10-13 là 41,8% [4]; của Erismann tỷ lệ SDD thấp còi trẻ 8-11 tuổi là 18,7% và 12 – 14 tuổi là 49,3% đều ở ngưỡng rất cao ở trẻ lớp tuổi tr ng học cơ sở, điều đó c o thấy rằng tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ trung học cơ sở dân tộc bán trú huyện Văn Chấn nói riêng và vùng nông thôn nói chung là vấn đề rất cần quan tâm của cộng đồng không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, tình trạng dinh dưỡng thấp còi ở trẻ trung học cơ sở dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, cần có những giải pháp can thiệp cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ tiền dậy thì và dậy thì để góp phần quan trọng liên quan đến sức kh ẻ giai đoạn trước khi thụ thai và nhữ g lợi ích tiềm tàng đối với sức khoẻ cho thế hệ | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 1. Ñaët vaán ñeà Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 5 tuoåi moãi naêm maéc töø 0,8-2,2 ñôït tieâu chaûy, öôùc tính haøng naêm coù 1100 tröôøng hôïp töû vong [6], [5]. Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9 laàn, tyû leä töû vong do NKHH chieám 1/3 (30-35%) so vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh vaø xöû lí kòp thôøi khi bò beänh. Ñeå phoøng choáng beänh, ngöôøi daân noùi chung vaø ngöôøi chaêm soùc treû noùi rieâng phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong. Chính vì lyù do ñoù, chuùng toâi thöïc hieän nghieân cöùu: “Kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp tính ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam”, vôùi muïc tieâu moâ taû kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng caùc beänh nhieãm khuaån cho treû em trong giai ñoaïn hieän nay. 2. Phöông phaùp nghieân cöùu 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän vaøo naêm 2014 taïi 3 tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho 3 mieàn Baéc, Trung, Nam cuûa Vieät Nam. 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Tieâu chuaån löïa choïn: Laø caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû lôøi phoûng vaán. Tieâu chuaån loaïi tröø: Tinh thaàn khoâng minh maãn hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù mothers being able to detect some severe signs of diarrhea and ARI was low. Only 6.6% of mothers recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of mothers recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban and 1.5% in mountainous region). Mothers’ knowledge about prevention of diarrhea and ARI in urban was better than that of mothers in rural and mountain regions. Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, under 5-year-old child. Taùc giaû: 1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: thangtcyt@gmail.com 2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá Email: longmoh@yahoo.com 3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com 4. Boä Y teá Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com 60 ạ ế ô ộ , Số 46 tháng 12/2018 tiếp theo [17]. Tại các trường trung học cơ sở, đặc biệt là trường phổ thông dân tộc bán trú, nơi nhận được hỗ trợ của Chính phủ cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, do vậy định hướng của nhà trường trong nâng cao chất lượng bữa ăn và dinh dưỡng hợp lý có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ tiền dậy thì và dậy thì. Cần triển khai các hoạt động truyền t ông trong trườn học để nâng cao sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ vị thành niên và truyền thông về dinh dưỡng hợp lý đến cộng đồng. Theo đó, cần thiết áp dụng một c ương trình bữa ăn trường học toàn diện bao gồm xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý hàng ngày, kết hợp với chăm sóc sức khoẻ là các hoạt động nhằm tăng cường sự phát triển xã hội, tình cảm, thể chất, tinh thần, dinh dưỡng và giáo dục tối ưu của trẻ. Tài liệu tham khảo Tiếng Việt 2. Lê Nguyễn Bảo Khanh và CS. Tình trạ dinh dưỡng và xu hướng tăng truởng của trẻ lứa tuổi học đường. Tạp chí Dinh dưỡng & Thực phẩm, 2010. 6(3+4): 24-30. 5. Lê Nguyễn Bảo Khanh, Nguyễn Quang Dũng và CS. Tình trạng Dinh dưỡng ở học sinh 11 - 14 tuổi tại 6 trường trung học cơ sở, Huyện Bình Lục, Hà Nam năm 2005. Tạp chí Di h dưỡng & Thực phẩm, 2007. 3(1): 14-20 6. Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Lân và CS Thấp còi, nhẹ cân và thiếu máu là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng trên học sinh 11-14 tuổi tại huyện Phổ Yên, Thái Nguyên. Tạp chí Y tế công cộng, 2008. Số 10 (10): 26-31. 7. Lê Thị Hợp, Hà Huy Khôi. Dinh dưỡng 5. Kết luận Tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị thành niên 11-14 tuổi trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ở ngưỡng rất ặng có ý ghĩa sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ chung là 43,6%, dao động theo lứa tuổi từ 43,6 % đến 46,4% (nam) và 39,2% - 46,6% (nữ). Tỷ lệ SDD thấp còi chung là 43,6%, cao nhất là trẻ dân tộc H’mông (71,2%) và tiếp theo là các dân tộc khác (Nùng, Mường, Thái, Xapo..) là 43,4%; dân tộc Dao (40,5%). Tỷ lệ SDD thấp còi mức độ nặng là 13,8%; mức độ nhẹ là 29,8%. Không có sự khác biệt có ý nghĩa về tỷ lệ SDD theo lớp tuổi và theo giới (p>0,05. và tăng trưởng, Dinh dưỡng và gia tăng tăng trưởng củ người Việt Nam. Nhà xuất bản Y học, 2010: 10-20. 13. Trần Thị Minh Hạnh, Phạm Ngọc Oanh, Đỗ Thị Ngọc Diệp. Tình trạng dinh dưỡng học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Dinh dưỡng & Thực phẩm, 2012. 8 (3): 39-45 15. Viện Dinh dưỡng, Tổng điều tra Dinh dưỡng 2009 - 2010. Nhà xuất bản Y học, 2010. 16. Lưu Phương Dung, Nguyễn Nhật Cảm và CS. Tình trạng dinh dưỡng của học sinh trung học cơ sở tại thành phố Hà Nội, năm 2016. Tạp chí Y học dự phòng, 2017. Tập 27, số 8: 586- 596. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 15 trình phoûng vaán. 2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang 2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu 2.4.1. Côõ maãu Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå xaùc ñònh soá hoä gia ñình coù baø meï coù con döôùi 5 tuoåi: Vôùi Z = 1,96 (öùng vôùi = 0,05), p = 0,37 [3], = 0,14 tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø choái traû lôøi, cuoái cuøng côõ maãu laø 409 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi. 2.4.2. Caùch choïn maãu: Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn Giai ñoaïn 1: moãi mieàn choïn ngaãu nhieân 1 tænh: Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân Giang- Mieàm Nam; Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ; Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieáp theo, theo phöông phaùp laø “coång lieàn coång”. 2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu Boä coâng cuï: Phieáu phoûng vaán ñöôïc xaây döïng vaø chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân phoûng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Sai soá vaø khoáng cheá sai soá: Sai soá do ngöôøi cung caáp thoâng tin boû soùt hoaëc coá tình sai thöïc teá, ñeå haïn cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh nghieäm trong giao tieáp. Sau khi keát thuùc phoûng vaán, ñieàu tra vieân kieåm tra laïi phieáu ngay ñeå khoâng boû soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng sau khi thu thaäp ñöôïc kieåm tra, laøm saïch, maõ hoaù vaø nhaäp baèng phaàn meàm Epidata 3.1, xöû lyù thoáng keâ baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2. 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn toaøn baûo maät vaø keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc ñích nghieân cöùu. 3. Keát quaû 3.1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö (n=409) Nhaän xeùt: Gaàn 80% baø meï coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%. Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy (n=409) Noäi dung Thaønh thò Noâng thoân Mieàn nuùi Toång p n % n % n % n % Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7 0,006Sôï treû beänh naëng theâm 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng vaán cho raèng treû bò naëng theâm neáu tieáp tuïc cho aên/buù bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng do ngöôøi khaùc khuyeân. Söï khaùc bieät naøy coù yù nghóa 2 21 2 1p P N x px Z D H§ ·¨ ¸© ¹ 61Tạp chí Y tế Công cộng, Số 46 tháng 12/2018 Tiếng Anh 1. WHO. Adolescent N trition: A Review of the Situation in Selected South-East Asian Countries. 2006. 3. Best C, Neufingerl N, Geel LV, Briel TVD and al. The nutritional status of school- aged children: Why should we care? Food and Nutrition Bulletin. The United Nations University, 2010. 31(3): 400-411. 4. Wafaa Y, Abdel Wahed, and Randa Eldessouki. Malnutrition and Its Associated Factors among Rural School Children in Fayoum Governorate, Egypt. Journal of Environmental and Public Health, 2017: 1-9. 8. WHO. Multicentre Growth Reference Study Group. WHO Child Growth standards: Length/ height-for-age, weight-for-age, weight-for- length, weight-for-height and body mass index- for-age. Methods and development. Geneva, 2006. 9. Whitney EN. Life cycle nutrition: Infancy, Chil hood and Adolescenc Understanding Nutrition. Cengage Learning 2015: 571-575. 10. Stang J, Story M et al. Chapter 1: Adolescent growth and development. Guidelines for Adolescent Nutrition Ser ice. University of Minesato, 2012. 11. Anurag S, Payal MS, Ved PS and Bhusha K. Nutritional status of school-age children - A scenario of urban slums in India,. Arch Public Health, 2012. 70(1): 1-8. 12. Dawit Degarege, Abebe Animut. Undernutrition and associated risk factors among school age children in Addis Ababa, Ethiopia. BMC Public Health, 2015. 15:375: 1-9. 14. Séverine Erismann, Serge Diagbouga. Prevale ce and risk factors of undernutrition among schoolchildren in the Plateau Central and Centre-Ouest regions of Burkina Faso,. Infect Dis Poverty, 2017. 6:17: 1-14. 17. Hanson MA, Bardsley A, De-Regil LM, Moore SE t al, he International Federation of Gynecology and Obstetrics (FIGO) recommendations on adolescent, preconc ption, and maternal nutrition: “Think Nutrition First”. Int J Gynaecol Obstet, 2015. 131 Suppl 4:S213-53.
File đính kèm:
- suy_dinh_duong_thap_coi_o_tre_vi_thanh_nien_11_14_tuoi_tai_5.pdf