SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở
Bước sang thế kỉ XXI đất nước ta bước vào thời kì đẩy mạnh sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. Trong đường lối đổi mới toàn diện của
đất nước ta về giáo dục và đào tạo, Đảng ta xác định: “Cùng với khoa học và công
nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.”
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi - học sinh năng khiếu, ươm trồng những hạt
giống nhân tài cho đất nước là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết vì những
người tài bao giờ cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển.
Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, trong đó vấn đề bồi
dưỡng, đào tạo học sinh giỏi là vấn đề hết sức cấp bách bởi vì chỉ có những nhân
tài mới nhanh chóng tiếp thu thành tựu khoa học mới của nhân loại, phát minh ra
sáng kiến để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm thường xuyên và cấp thiết
đối với mỗi bậc học nói chung và đối với bậc Trung học cơ sở nói riêng. Nó tạo
điều kiện cho người thầy giáo qua đó bồi dưỡng cho mình vốn kiến thức sâu sắc
hơn, phong phú hơn. Đối với học sinh thông qua việc học nhằm tạo cho mình niềm
say mê ham hiểu biết, giúp cho các em rèn luyện óc tư duy sáng tạo, trí thông
minh, đức tính kiên trì chịu khó tìm tòi, tạo tiền đề cho việc bồi dưỡng học sinh
giỏi các cấp học tiếp theo. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải mang lại hiệu quả
thiết thực cho bản thân học sinh, cho giáo viên cũng như các bậc cha mẹ học sinh.
Xuất phát từ những nhận thức trên bản thân tôi đã và đang bồi dưỡng đội
tuyển giải toán qua mạng lớp 9, bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển học sinh giỏi Toán
lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán trên máy Casio lớp 9 không khỏi trăn trở, suy nghĩ
tìm các biện pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2 đạt hiệu quả. Trong phạm vi
đề tài này, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi
dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở mà tôi
đã và đang áp dụng.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở
1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Quảng Bình, tháng 5 năm 2015. Sáng kiến kinh nghiệm: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG TUYẾN 2 HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN LỚP 8, 9 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ". 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Họ và tên: Phan Thúc Bảy Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Sơn Thủy Quảng Bình, tháng 5 năm 2015. Sáng kiến kinh nghiệm: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG TUYẾN 2 HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN LỚP 8, 9 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ". 3 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài. Bước sang thế kỉ XXI đất nước ta bước vào thời kì đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. Trong đường lối đổi mới toàn diện của đất nước ta về giáo dục và đào tạo, Đảng ta xác định: “Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...” Việc bồi dưỡng học sinh giỏi - học sinh năng khiếu, ươm trồng những hạt giống nhân tài cho đất nước là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết vì những người tài bao giờ cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, trong đó vấn đề bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi là vấn đề hết sức cấp bách bởi vì chỉ có những nhân tài mới nhanh chóng tiếp thu thành tựu khoa học mới của nhân loại, phát minh ra sáng kiến để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm thường xuyên và cấp thiết đối với mỗi bậc học nói chung và đối với bậc Trung học cơ sở nói riêng. Nó tạo điều kiện cho người thầy giáo qua đó bồi dưỡng cho mình vốn kiến thức sâu sắc hơn, phong phú hơn. Đối với học sinh thông qua việc học nhằm tạo cho mình niềm say mê ham hiểu biết, giúp cho các em rèn luyện óc tư duy sáng tạo, trí thông minh, đức tính kiên trì chịu khó tìm tòi, tạo tiền đề cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp học tiếp theo. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân học sinh, cho giáo viên cũng như các bậc cha mẹ học sinh. Xuất phát từ những nhận thức trên bản thân tôi đã và đang bồi dưỡng đội tuyển giải toán qua mạng lớp 9, bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán trên máy Casio lớp 9 không khỏi trăn trở, suy nghĩ tìm các biện pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2 đạt hiệu quả. Trong phạm vi đề tài này, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở mà tôi đã và đang áp dụng. 1.2. Điểm mới của đề tài. Những năm trước đây bản thân tôi đã nghiên cứu các đề tài "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán ở trường THCS...", "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán qua mạng Internet trường THCS ...". Việc áp dụng các giải pháp trong 2 đề tài này vào giảng dạy đã góp phần đưa kết quả học sinh giỏi và giải toán qua 4 mạng của trường dự thi cấp huyện tăng cao rõ rệt. Số lượng học sinh được chọn bồi dưỡng tại điểm trường bồi dưỡng của huyện đông hơn, song số học sinh được chọn dự thi cấp tỉnh vẫn còn ít, kết quả chưa thật cao. Chính vì vậy điểm mới trong đề tài này là đưa ra các biện pháp bồi dưỡng tuyến 2 có hiệu quả để tăng số lượng học sinh được chọn tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia đồng thời góp phần đem lại thành tích cao cho trường và huyện nhà. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài. Do điều kiện về thời gian cũng như khả năng của bản thân nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tiến hành với đối tượng học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 đạt giải cấp huyện ở trường THCS đang công tác, được chọn tham gia bồi dưỡng dự thi cấp tỉnh tại điểm trường bồi dưỡng tập trung của huyện. Bên cạnh đó, đề tài có tham khảo đối chiếu ở một vài trường khác. 5 2. PHẦN NỘI DUNG. 2.1. Thực trạng về công tác bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi ở trường THCS bản thân đang công tác trong những năm gần đây. Trong những năm học gần đây tôi trực tiếp dạy bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán qua mạng lớp 9 trường THCS .... Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy: - Học sinh vẫn chưa thực sự tích cực tham gia các đội tuyển để bồi dưỡng. Việc bồi dưỡng học sinh để dự thi các cấp quá nặng nề vì tính chất thời vụ mà gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của học sinh. - Quá trình bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi chưa thực sự đặt trên cơ sở vững chắc là nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh và phát triển sâu rộng công tác ngoại khóa một cách toàn diện mà chủ yếu còn phó mặc cho giáo viên tuyến 1 (giáo viên trực tiếp bồi dưỡng tại trường điểm huyện). - Việc liên thông, thống nhất nội dung, phương pháp, giới hạn bồi dưỡng với giáo viên tuyến 1 còn lúng túng, tài liệu bồi dưỡng chưa thật phong phú. - Việc huy động các nguồn lực cũng như chế độ bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên tuyến 2 còn chưa đạt yêu cầu mong muốn. - Công tác thi đua khen thưởng chưa đủ mạnh để khuyến khích cho học sinh và giáo viên tuyến 2 quyết tâm cao trong công việc. - Việc tăng cường cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa đáp ứng kịp thời. - Việc xây dựng kế hoạch cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường đã có nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành trong chiến lược phát triển giáo dục và đổi mới phương pháp giáo dục. - Bản thân giáo viên dạy bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi ngoài việc bồi dưỡng còn dạy nhiều tiết trên lớp và còn đảm nhận nhiều phần hành khác nên thời gian đầu tư cho việc tìm tòi, nghiên cứu tài liệu còn hạn chế. - Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn gặp một số khó khăn như bài tập toán đa dạng, phong phú, nếu không đủ thời gian nghiên cứu và phương pháp lựa chọn b ... DP cắt nữa đường tròn đường kính AD ở K. Chứng minh PK bằng khoảng cách từ P đến AB. Cách giải 1: Hình 1 Gợi ý : - Kẻ PI AB - Xét hai tam giác APK và API Giải: Kẻ PI AB (I AB). Xét APK và API có APK vuông tại K (Vì góc AKD là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính AD) ADP cân tại D (vì AD = DP ) DAPP 2 Mặt khác. DAPP 1 ( So le trong vì AD // PI ) Do đó: 21 PP APK = API (cạnh huyền - góc nhọn) PK = PI Cách giải 2: Hình 2 Gợi ý: - Ngoài cách chứng minh APK = API bằng nhau cách 1 ta chứng minh 21 PP . Ta có thể chứng minh 21 AA 18 - Gọi F là giao điểm của AP với đường tròn đường kính AD Giải: Ta có: 090 AFD ( Góc nội tiếp chắn nữa đường tròn) Tam giác ADP cân tại D có DF là đường cao nên DF cũng là phân giác suy ra 21 DD mà 12 AD ; 21 AD Vì đều là góc có các cặp cạnh tương ứng vuông góc Suy ra: 21 AA APK = API (Cạnh huyền - góc nhọn) PK = PI Cách giải 3: Hình 2. Gợi ý: - Cách giải này chúng ta cũng đi chứng minh 21 AA nhưng việc chứng minh được áp dụng bằng kiến thức khác. - Chú ý rằng AB là tiếp tuyến của đường tròn tâm D nên ta có: Giải: Ta có ADKIAK ( Có số đo bằng 1 2 sđ cung AK ) Mặt khác IAP là góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung AP của đường tròn tâm D nên góc IAP bằng 1 2 số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung là góc ADP IAKADPIAP 2 1 2 1 Suy ra: 21 AA APK = API ( Cạnh huyền - góc nhọn) PK = PI Cách giải 4: Hình 3 Gợi ý: - Kéo dài AK cắt đường tròn tâm D tại E - Áp dụng định lí của góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung Giải: DK AE nên P là điểm chính giữa của cung AE. Góc BAE (góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung AE ). Vì AP lại đi qua điểm chính giữa của cung AE nên AP là tia phân giác của góc BAE Suy ra: 21 AA APK = API ( Cạnh huyền - góc nhọn ) 19 PK = PI Đối với bài toán trên để chứng minh hai đoạn thẳng PK và PI bằng nhau ta đi chứng minh APK = API vấn đề giáo viên tuyến 2 cần cho học sinh tư duy và vận dụng sáng tạo kiến thức về trường hợp bằng nhau trong tam giác vuông, góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung, góc nội tiếp. Như vậy thì học sinh mới tư duy và tìm tòi lời giải. Giáo viên không nên đưa ra lời giải mà phải để học sinh tìm lời giải cho bài toán. - Sau khi giáo viên tuyến 2 phối kết hợp với giáo viên tuyến 1 giảng dạy cho học sinh các chuyên đề, luyện kĩ từng chuyên đề, phương pháp giải từng bài tập, giáo viên phải biết liên kết vận dụng các chuyên đề thông qua việc cho học sinh luyện giải các bộ đề thi khác (của các năm trước và khai thác các bộ đề trên mạng), rèn cho các em phương pháp trình bày bài giải và thực hành. Thông qua các bài kiểm tra từng đợt giáo viên sửa chữa cho học sinh một số sai lầm mắc phải, những yêu cầu chung, yêu cầu cá biệt cần bổ sung cho từng em. Đồng thời chỉ ra các phương pháp giải hay, độc đáo, từng bước nâng dần hiệu quả làm bài của học sinh. Qua đó nhận xét quá trình học tập của từng em theo từng giai đoạn, có dự kiến về mục tiêu cần đạt (liên thông với giáo viên tuyến 1 để dự kiên mỗi học sinh đến tháng nào được lọt vào tốp mấy? giải mấy?...). - Để tăng thêm hứng thú học tập cũng như kĩ năng giải toán cho học sinh, việc tổ chức cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi từ lớp 8, 9 phải tham gia đăng kí thành viên dự thi giải toán trên mạng Internet là điều quan trọng và tất yếu, mỗi học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi tỉnh phải lập được cho mình từ 5 đến 10 nick. Hàng tuần tham gia giải từ 1 đến 2 buổi. Trong mỗi buổi thời gian đầu tôi ôn tập, cũng cố cho học sinh những kiến thức cơ bản, trọng tâm theo chương trình của tuần học, kết hợp với giải các bài tập trong sách tự luyện Violympic của vòng đó, các bài tập vòng đó của những năm trước, sau đó cho học sinh giải trực tiếp trên máy tính. Trong quá trình giải trên máy khi gặp những bài khó và những dạng mới tôi in ra giấy để luyện cho các em. Đối với học sinh giỏi GTQM lớp 9 việc bồi dưỡng tuyến 2 để tham gia dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, tính từ sau khi thi cấp trước đó thì thời gian luyện thi rất ngắn, vã lại học sinh đã được học trước chương trình nên tôi cho các em luyện giải thêm các vòng thi 17, 18 ở các năm học trước được lưu lại trên giấy, đồng thời hướng dẫn các em sử dụng phần mềm giải toán Violympic không cần nối mạng giúp các em giải trước các vòng thi cấp huyện tỉnh. - Để việc giải toán trên mạng có hiệu quả hơn tôi động viên gia đình các em trong đội tuyển học sinh giỏi mua sắm máy vi tính và nối mạng Internet để cho các em tự luyện thêm ở nhà. Thông qua việc tổ chức cho các em giải toán trên mạng đã 20 bổ trợ rất nhiều trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giúp các em phát hiện nhanh hơn các dạng các dạng toán và nắm chắc hơn cách giải. Một số ví dụ về câu hỏi vòng thi cấp huyện GTQM lớp 9 năm học 2013- 2014: Câu 1: Tuổi hai anh em cộng lại bằng 21. Tuổi anh hiện nay gấp đôi tuổi em lúc anh bằng tuổi em hiện nay. Tuổi anh và tuổi em là: 12 và 9 15 và 6 13 và 8 14 và 7 Câu 2: Bình thứ nhất chứa x (kg) nước ép trái cây gồm 2 phần cam và 1 phần dâu. Bình thứ hai chứa y (kg) nước ép trái cây gồm 2 phần cam và 3 phần dâu. Trộn lẫn hai bình ta được 12 kg nước ép trái cây có 1 phần cam và 1 phần dâu. Vậy x bằng: 4 kg 4,5 kg 6 kg 7,5 kg Câu 3: Rút gọn biểu thức baab abba 1 : (với baba ,0, ) ta được kết quả là: ba baba ba ba ab ba 21 Câu 4. Cho ( ) là nghiệm của hệ phương trình: )4)(3()7)(4( )1)(2()2)(1( yxyx yxyx . Khi đó yx 13 Câu 5: Biết 661422 yxyx . Giá trị lớn nhất của yx 43 là Câu 6: Số nghiệm nguyên ( yx; ) của phương trình 072 yx mà x và y đều dương là Câu 7: Cho hình thang vuông ABCD, đường cao AB = 4; AD = 2 và 090 BOC Khi đó BC = Câu 8: Cho a + b + c = 2010 và 201 1111 accbba Giá trị biểu thức S ..... ba c ac b cb a Câu 9: Biết 13 +23 + ...+ 103 =3025 Giá trị biểu thức 23 + 43 + 63 + ... 203 = .... Trong giải toán, một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm bài của học sinh đó là học sinh phải say mê môn toán từ chổ say mê đi đến chủ động tự giác và độc lập học tập. Phát huy triệt để tinh thần tự lực cánh sinh, chống ỷ lại và tự tìm tòi các kiến thức mới. Tập chứng minh lại các định lý bằng đầu óc của mình dựa trên việc thực hiện một mẹo tính nào đó đối với môn số học và đại số, biết dựng thêm hình phụ nào đó đối với môn hình học tránh tình trạng sao chép lại bài giải mẫu mà không cần phải động não suy nghĩ, chưa tự đào sâu suy nghĩ để tìm ra đường lối giải. 22 - Học sinh phải biết học đi đôi với hành tranh thủ mọi lúc mọi nơi để học. Việc tranh thủ suy nghĩ về một bài toán khó thì không phải bao giờ cũng có điều kiện ngồi vào bàn có tờ giấy nháp trên bàn, quản bút cầm tay mà phải cố hình dung ra trong óc những phép toán, những hình vẽ v.v... mà không viết vẽ lên giấy. - Học sinh phải biết cách trình bày bài làm, thao tác nhanh nhẹn linh hoạt, biết cách sử dụng các tài liệu tham khảo cho phù hợp và đúng trọng tâm dưới sự hướng dẫn của người thầy giáo. - Nhìn chung việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán phức tạp và khó khăn đòi hỏi người dạy phải biết lựa chọn phương pháp, có đầy đủ kiến thức chắc chắn. Người học phải có phương pháp học tốt, có ý thức trau dồi, linh hoạt trong tiếp thu và vận dụng có như vậy phần nào đó mới mang lại hiệu quả đáng kể. * Kết quả đạt được: Từ những việc làm trên của thầy và trò chúng tôi. Dưới sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo, của nhà trường cũng như sự giúp đỡ của giáo viên tuyến 1, sự động viên giúp đỡ của phụ huynh học sinh so với các năm học trước, trong năm học 2014 -2015 kết quả học sinh giỏi môn Toán lớp 9 của trường đã có nhiều chuyển biến, đạt được những thành tích đáng khích lệ. Cụ thể: * Về Giải toán qua mạng: Cấp huyện: Nhì đồng đội (2 giải nhì, 1 giải KK). Cấp tỉnh: Giải cá nhân: 1 giải nhì, 1 giải KK. Cấp Quốc gia: 1 Huy chương Vàng. * Về HSG môn Toán 9 cấp tỉnh : Giải cá nhân: 1 giải ba * Về Giải toán trên máy casio cấp tỉnh: 1 giải ba. Qua các số liệu trên cho thấy số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Toán của nhà trường năm học 2014 - 2015 tăng rõ rệt so với các năm học trước kể cả số lượng và chất lượng giải, đã thể hiện phần nào phối hợp đồng bộ các giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2. Như vậy, muốn nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo có nhiều học sinh giỏi, người giáo viên tuyến 2 cần áp dụng linh hoạt các giải pháp trên, các giải pháp đó có mối quan hệ tác động hỗ trợ lẫn nhau. Tùy từng trường, tùy từng hoàn cảnh của từng địa phương mà áp dụng các giải pháp cho phù hợp. 23 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ của từng nhà trường mà cụ thể là từng nhà quản lí, từng giáo viên giảng dạy. Năng khiếu của học sinh nếu được phát hiện và bồi dưỡng sớm sẽ định hướng phát triển và dần định hình trở thành những học sinh giỏi. Ngược lại, mầm móng năng khiếu của các em bị thui chột và ít có khả năng trở thành học sinh giỏi. Tiến sĩ Đào Duy Huân đã viết: “Chất xám là một tài nguyên quan trong bậc nhất của đất nước nhưng thứ tài nguyên quan trọng này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định của một đời người. Không sử dụng nó, không phát huy nó rồi tự nó cũng biến mất". Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán tuyến 2 có hiệu quả tốt, người giáo viên bồi dưỡng tuyến 2 cần phải: - Nắm chắc chương trình khung, kế hoạch bồi dưỡng từ giáo viên tuyến 1 để xây dụng kế hoạch bồi dưỡng cho bản thân. - Phải nắm bắt kịp thời tình hình học tập của học sinh tại điểm bồi bưỡng. Nắm chắc năng lực đối tượng học sinh, có dự kiến về mục tiêu cần đạt qua từng giai đoạn. - Phải động viên, kèm cặp, tiếp sức cho các em để giải được các bài tập tuyến 1 gửi về. Từ kết quả kiểm tra sau từng chuyên đề tại điểm bồi dưỡng, biết được mặt mạnh, mặt yếu của từng em thông qua giáo viên tuyến 1 để bổ sung những vấn đề còn thiếu, còn yếu cho các em và thông tin ngược trở lại với giáo viên tuyến 1 những kiến thức đã bổ sung. Sau mỗi đợt kiểm tra liên thông với giáo viên tuyến 1 phân tích kĩ kết quả bồi dưỡng chuyên đề, tham gia góp ý chương trình bồi dưỡng.. - Thầy giáo phải đầu tư thích đáng cả về thời gian lẫn trí tuệ. - Phải có lòng nhiệt tình, đức tính kiên trì chịu khó, tự giác cao. - Giáo viên phải trang bị cho học sinh phương pháp làm bài, học sinh vận dụng sáng tạo linh hoạt, tự học tập tự rèn luyện tư duy. - Khi thất bại không nản chí, khi thành công không nên thỏa mãn với thành tích đạt được mà phải luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, bình tỉnh tự tin mọi lúc mọi nơi. - Biết phối kết hợp giữa phụ huynh học sinh, nhà trường, gia đình và địa phương, ngành tạo điều kiện động viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm đạt kết quả cao. 24 Nói tóm lại việc tìm hiểu và phát hiện học sinh giỏi là công việc quan trọng của mỗi nhà trường, nhất là giai đoạn hiện nay. Việc bồi dưỡng nhân tài mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo ra lớp người mới năng động, sáng tạo, đáp ứng công cuộc đổi mới của nước nhà. Bậc trung học cơ sở là bậc học có đầy đủ điều kiện thuận lợi cho phát hiện, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, ươm trồng những tài năng cho đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian công tác này ở mỗi trường lại có những cách làm khác nhau, chưa mang tính thống nhất, có nơi làm tốt và có những nơi còn nhiều hạn chế. Song trách nhiệm của người giáo viên phải là mục tiêu cao cả, phải ươm những tài năng để làm cho nó phát triển và trở thành nguyên khí của quốc gia, là tài sản quý báu nhất của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Vì thời gian không cho phép, trong phạm vi đề tài này bản thân tôi chỉ mới đưa ra một số biện pháp đã được đúc kết trong những năm học qua nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi toán nói chung và bồi dưỡng tuyến 2 nói riêng. Bản thân tôi rất thiết tha mong đồng nghiệp góp ý thêm để chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong công tác này nhằm mang lại hiệu quả cao hơn đáp ứng lòng mong muốn của phụ huynh của học sinh gây lòng tin cho học sinh và phụ huynh cũng như của ngành. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 3.2.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: - Phòng Giáo dục đào tạo cần tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh ổn định ngay từ khi thành lập lớp bồi dưỡng để không gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh vì sợ bị loại khỏi đội tuyển. - Cần tổ chức thêm môn thi giải toán trên máy Casio cấp huyện (Lớp 8) để chọn lựa đội tuyển. - Cần có chế độ bồi dưỡng, chế độ khen thưởng đối với giáo viên bồi dưỡng tuyến 2. - Cần tăng cường tổ chức các đợt hội thảo bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện tạo mối liên thông giữa giáo viên tuyến 1, giáo viên tuyến 2 và các lực lượng giáo dục cùng tham gia. 3.2.2. Đối với nhà trường: Nhà trường cần tăng cường tổ chức giao lưu với các trường trong huyện và trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở các đơn vị 25 bạn. Nhà trường cần làm tốt công tác tư tưởng với các thành viên tham gia, hỗ trợ việc bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất để hiệu quả của việc bồi dưỡng học sinh giỏi không ngừng được nâng cao./. NGƯỜI VIẾT Phan Thúc Bảy XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK NGÀNH GD VÀ ĐT HUYỆN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK HUYỆN 26 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG THCS SƠN THỦY Họ tên người viết: Phan Thúc Bảy Tên đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở”. Nhận xét của HĐKH trường THCS Sơn Thủy: Đề tài được cập nhật nhiều điểm mới, được áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Xếp loại: A Sơn Thuỷ, ngày 17 tháng 5 năm 2015 CHỦ TỊCH HĐKH Võ Văn Hanh 27
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_boi_duong_tuy.pdf