SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở

Bước sang thế kỉ XXI đất nước ta bước vào thời kì đẩy mạnh sự nghiệp

công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. Trong đường lối đổi mới toàn diện của

đất nước ta về giáo dục và đào tạo, Đảng ta xác định: “Cùng với khoa học và công

nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo

nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.”

Việc bồi dưỡng học sinh giỏi - học sinh năng khiếu, ươm trồng những hạt

giống nhân tài cho đất nước là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết vì những

người tài bao giờ cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển.

Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, trong đó vấn đề bồi

dưỡng, đào tạo học sinh giỏi là vấn đề hết sức cấp bách bởi vì chỉ có những nhân

tài mới nhanh chóng tiếp thu thành tựu khoa học mới của nhân loại, phát minh ra

sáng kiến để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm thường xuyên và cấp thiết

đối với mỗi bậc học nói chung và đối với bậc Trung học cơ sở nói riêng. Nó tạo

điều kiện cho người thầy giáo qua đó bồi dưỡng cho mình vốn kiến thức sâu sắc

hơn, phong phú hơn. Đối với học sinh thông qua việc học nhằm tạo cho mình niềm

say mê ham hiểu biết, giúp cho các em rèn luyện óc tư duy sáng tạo, trí thông

minh, đức tính kiên trì chịu khó tìm tòi, tạo tiền đề cho việc bồi dưỡng học sinh

giỏi các cấp học tiếp theo. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải mang lại hiệu quả

thiết thực cho bản thân học sinh, cho giáo viên cũng như các bậc cha mẹ học sinh.

Xuất phát từ những nhận thức trên bản thân tôi đã và đang bồi dưỡng đội

tuyển giải toán qua mạng lớp 9, bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển học sinh giỏi Toán

lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán trên máy Casio lớp 9 không khỏi trăn trở, suy nghĩ

tìm các biện pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2 đạt hiệu quả. Trong phạm vi

đề tài này, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi

dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở mà tôi

đã và đang áp dụng.

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 1

Trang 1

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 2

Trang 2

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 3

Trang 3

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 4

Trang 4

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 5

Trang 5

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 6

Trang 6

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 7

Trang 7

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 8

Trang 8

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 9

Trang 9

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 27 trang minhkhanh 03/01/2022 4080
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở
 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Quảng Bình, tháng 5 năm 2015. 
Sáng kiến kinh nghiệm: 
"MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
BỒI DƯỠNG TUYẾN 2 HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN 
 LỚP 8, 9 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ". 
 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 Họ và tên: Phan Thúc Bảy 
 Chức vụ: Giáo viên 
 Đơn vị công tác: Trường THCS Sơn Thủy 
Quảng Bình, tháng 5 năm 2015. 
Sáng kiến kinh nghiệm: 
"MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
BỒI DƯỠNG TUYẾN 2 HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN 
 LỚP 8, 9 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ". 
 3
1. PHẦN MỞ ĐẦU 
1.1. Lý do chọn đề tài. 
 Bước sang thế kỉ XXI đất nước ta bước vào thời kì đẩy mạnh sự nghiệp 
công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. Trong đường lối đổi mới toàn diện của 
đất nước ta về giáo dục và đào tạo, Đảng ta xác định: “Cùng với khoa học và công 
nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo 
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...” 
 Việc bồi dưỡng học sinh giỏi - học sinh năng khiếu, ươm trồng những hạt 
giống nhân tài cho đất nước là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết vì những 
người tài bao giờ cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển. 
 Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, trong đó vấn đề bồi 
dưỡng, đào tạo học sinh giỏi là vấn đề hết sức cấp bách bởi vì chỉ có những nhân 
tài mới nhanh chóng tiếp thu thành tựu khoa học mới của nhân loại, phát minh ra 
sáng kiến để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. 
 Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm thường xuyên và cấp thiết 
đối với mỗi bậc học nói chung và đối với bậc Trung học cơ sở nói riêng. Nó tạo 
điều kiện cho người thầy giáo qua đó bồi dưỡng cho mình vốn kiến thức sâu sắc 
hơn, phong phú hơn. Đối với học sinh thông qua việc học nhằm tạo cho mình niềm 
say mê ham hiểu biết, giúp cho các em rèn luyện óc tư duy sáng tạo, trí thông 
minh, đức tính kiên trì chịu khó tìm tòi, tạo tiền đề cho việc bồi dưỡng học sinh 
giỏi các cấp học tiếp theo. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải mang lại hiệu quả 
thiết thực cho bản thân học sinh, cho giáo viên cũng như các bậc cha mẹ học sinh. 
 Xuất phát từ những nhận thức trên bản thân tôi đã và đang bồi dưỡng đội 
tuyển giải toán qua mạng lớp 9, bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển học sinh giỏi Toán 
lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán trên máy Casio lớp 9 không khỏi trăn trở, suy nghĩ 
tìm các biện pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2 đạt hiệu quả. Trong phạm vi 
đề tài này, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi 
dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở mà tôi 
đã và đang áp dụng. 
 1.2. Điểm mới của đề tài. 
 Những năm trước đây bản thân tôi đã nghiên cứu các đề tài "Một số biện 
pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán ở trường 
THCS...", "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi 
giải toán qua mạng Internet trường THCS ...". Việc áp dụng các giải pháp trong 2 
đề tài này vào giảng dạy đã góp phần đưa kết quả học sinh giỏi và giải toán qua 
 4
mạng của trường dự thi cấp huyện tăng cao rõ rệt. Số lượng học sinh được chọn 
bồi dưỡng tại điểm trường bồi dưỡng của huyện đông hơn, song số học sinh được 
chọn dự thi cấp tỉnh vẫn còn ít, kết quả chưa thật cao. Chính vì vậy điểm mới trong 
đề tài này là đưa ra các biện pháp bồi dưỡng tuyến 2 có hiệu quả để tăng số lượng 
học sinh được chọn tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia đồng thời 
góp phần đem lại thành tích cao cho trường và huyện nhà. 
 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài. 
 Do điều kiện về thời gian cũng như khả năng của bản thân nên phạm vi 
nghiên cứu của đề tài chỉ tiến hành với đối tượng học sinh giỏi môn toán lớp 8, 9 
đạt giải cấp huyện ở trường THCS đang công tác, được chọn tham gia bồi dưỡng 
dự thi cấp tỉnh tại điểm trường bồi dưỡng tập trung của huyện. Bên cạnh đó, đề tài 
có tham khảo đối chiếu ở một vài trường khác. 
 5
2. PHẦN NỘI DUNG. 
2.1. Thực trạng về công tác bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi ở trường THCS 
bản thân đang công tác trong những năm gần đây. 
 Trong những năm học gần đây tôi trực tiếp dạy bồi dưỡng tuyến 2 đội tuyển 
học sinh giỏi Toán lớp 8, 9 và đội tuyển giải toán qua mạng lớp 9 trường THCS .... 
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy: 
 - Học sinh vẫn chưa thực sự tích cực tham gia các đội tuyển để bồi dưỡng. 
Việc bồi dưỡng học sinh để dự thi các cấp quá nặng nề vì tính chất thời vụ mà gây 
ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của học sinh. 
 - Quá trình bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi chưa thực sự đặt trên cơ sở vững 
chắc là nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh và phát triển sâu rộng công tác 
ngoại khóa một cách toàn diện mà chủ yếu còn phó mặc cho giáo viên tuyến 1 
(giáo viên trực tiếp bồi dưỡng tại trường điểm huyện). 
 - Việc liên thông, thống nhất nội dung, phương pháp, giới hạn bồi dưỡng với 
giáo viên tuyến 1 còn lúng túng, tài liệu bồi dưỡng chưa thật phong phú. 
 - Việc huy động các nguồn lực cũng như chế độ bồi dưỡng học sinh giỏi cho 
giáo viên tuyến 2 còn chưa đạt yêu cầu mong muốn. 
 - Công tác thi đua khen thưởng chưa đủ mạnh để khuyến khích cho học sinh 
và giáo viên tuyến 2 quyết tâm cao trong công việc. 
 - Việc tăng cường cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ cho công tác bồi 
dưỡng học sinh giỏi chưa đáp ứng kịp thời. 
 - Việc xây dựng kế hoạch cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà 
trường đã có nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành trong chiến lược 
phát triển giáo dục và đổi mới phương pháp giáo dục. 
 - Bản thân giáo viên dạy bồi dưỡng tuyến 2 học sinh giỏi ngoài việc bồi 
dưỡng còn dạy nhiều tiết trên lớp và còn đảm nhận nhiều phần hành khác nên thời 
gian đầu tư cho việc tìm tòi, nghiên cứu tài liệu còn hạn chế. 
 - Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn gặp một số khó khăn như bài tập 
toán đa dạng, phong phú, nếu không đủ thời gian nghiên cứu và phương pháp lựa 
chọn b ... DP cắt nữa đường 
tròn đường kính AD ở K. Chứng minh PK bằng khoảng cách từ P đến AB. 
Cách giải 1: Hình 1 
Gợi ý : - Kẻ PI  AB 
- Xét hai tam giác APK và API 
Giải: Kẻ PI  AB (I AB). 
Xét APK và API có 
 APK vuông tại K (Vì góc AKD là góc nội 
tiếp chắn nửa đường tròn đường kính AD) 
 ADP cân tại D (vì AD = DP ) 
 DAPP   2 
Mặt khác. DAPP   1 ( So le trong vì AD // PI ) 
Do đó: 21 PP   APK = API 
(cạnh huyền - góc nhọn) PK = PI 
Cách giải 2: Hình 2 
 Gợi ý: - Ngoài cách chứng minh APK = API 
bằng nhau cách 1 ta chứng minh 21 PP   . 
Ta có thể chứng minh 21 AA   
 18
- Gọi F là giao điểm của AP với đường tròn 
đường kính AD 
Giải: Ta có: 090 AFD 
( Góc nội tiếp chắn nữa đường tròn) 
Tam giác ADP cân tại D có DF là đường cao nên DF cũng là phân giác 
suy ra 21 DD   
mà 12 AD   ; 21 AD   Vì đều là góc có các cặp cạnh tương ứng vuông góc 
Suy ra: 21 AA   
 APK = API (Cạnh huyền - góc nhọn) PK = PI 
Cách giải 3: Hình 2. 
 Gợi ý: - Cách giải này chúng ta cũng đi chứng minh 21 AA   nhưng việc 
chứng minh được áp dụng bằng kiến thức khác. 
 - Chú ý rằng AB là tiếp tuyến của đường tròn tâm D nên ta có: 
 Giải: Ta có ADKIAK   ( Có số đo bằng 
1
2
sđ cung AK ) 
 Mặt khác IAP là góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung AP của đường tròn tâm D 
nên góc IAP bằng 
1
2
 số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung là góc ADP 
 IAKADPIAP
2
1
2
1
  Suy ra: 21 AA   
 APK = API ( Cạnh huyền - góc nhọn) 
 PK = PI 
Cách giải 4: Hình 3 
Gợi ý: 
- Kéo dài AK cắt đường tròn tâm D tại E 
- Áp dụng định lí của góc tạo bởi tiếp tuyến 
và dây cung 
 Giải: DK  AE nên P là điểm chính giữa 
của cung AE. Góc BAE (góc tạo bởi tiếp tuyến và 
dây cung AE ). Vì AP lại đi qua điểm chính 
giữa của cung AE nên AP là tia phân giác của 
góc BAE Suy ra: 21 AA   
 APK = API ( Cạnh huyền - góc nhọn ) 
 19
 PK = PI 
 Đối với bài toán trên để chứng minh hai đoạn thẳng PK và PI bằng nhau ta 
đi chứng minh APK = API vấn đề giáo viên tuyến 2 cần cho học sinh tư duy 
và vận dụng sáng tạo kiến thức về trường hợp bằng nhau trong tam giác vuông, 
góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung, góc nội tiếp. 
 Như vậy thì học sinh mới tư duy và tìm tòi lời giải. Giáo viên không nên 
đưa ra lời giải mà phải để học sinh tìm lời giải cho bài toán. 
 - Sau khi giáo viên tuyến 2 phối kết hợp với giáo viên tuyến 1 giảng dạy cho 
học sinh các chuyên đề, luyện kĩ từng chuyên đề, phương pháp giải từng bài tập, 
giáo viên phải biết liên kết vận dụng các chuyên đề thông qua việc cho học sinh 
luyện giải các bộ đề thi khác (của các năm trước và khai thác các bộ đề trên mạng), 
rèn cho các em phương pháp trình bày bài giải và thực hành. Thông qua các bài 
kiểm tra từng đợt giáo viên sửa chữa cho học sinh một số sai lầm mắc phải, những 
yêu cầu chung, yêu cầu cá biệt cần bổ sung cho từng em. Đồng thời chỉ ra các 
phương pháp giải hay, độc đáo, từng bước nâng dần hiệu quả làm bài của học sinh. 
Qua đó nhận xét quá trình học tập của từng em theo từng giai đoạn, có dự kiến về 
mục tiêu cần đạt (liên thông với giáo viên tuyến 1 để dự kiên mỗi học sinh đến 
tháng nào được lọt vào tốp mấy? giải mấy?...). 
 - Để tăng thêm hứng thú học tập cũng như kĩ năng giải toán cho học sinh, 
việc tổ chức cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi từ lớp 8, 9 phải tham gia 
đăng kí thành viên dự thi giải toán trên mạng Internet là điều quan trọng và tất yếu, 
mỗi học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi tỉnh phải lập được cho mình từ 5 đến 10 
nick. Hàng tuần tham gia giải từ 1 đến 2 buổi. Trong mỗi buổi thời gian đầu tôi ôn 
tập, cũng cố cho học sinh những kiến thức cơ bản, trọng tâm theo chương trình của 
tuần học, kết hợp với giải các bài tập trong sách tự luyện Violympic của vòng đó, 
các bài tập vòng đó của những năm trước, sau đó cho học sinh giải trực tiếp trên 
máy tính. Trong quá trình giải trên máy khi gặp những bài khó và những dạng mới 
tôi in ra giấy để luyện cho các em. Đối với học sinh giỏi GTQM lớp 9 việc bồi 
dưỡng tuyến 2 để tham gia dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, tính từ sau khi thi cấp 
trước đó thì thời gian luyện thi rất ngắn, vã lại học sinh đã được học trước chương 
trình nên tôi cho các em luyện giải thêm các vòng thi 17, 18 ở các năm học trước 
được lưu lại trên giấy, đồng thời hướng dẫn các em sử dụng phần mềm giải toán 
Violympic không cần nối mạng giúp các em giải trước các vòng thi cấp huyện tỉnh. 
 - Để việc giải toán trên mạng có hiệu quả hơn tôi động viên gia đình các em 
trong đội tuyển học sinh giỏi mua sắm máy vi tính và nối mạng Internet để cho các 
em tự luyện thêm ở nhà. Thông qua việc tổ chức cho các em giải toán trên mạng đã 
 20
bổ trợ rất nhiều trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giúp các em phát hiện 
nhanh hơn các dạng các dạng toán và nắm chắc hơn cách giải. 
 Một số ví dụ về câu hỏi vòng thi cấp huyện GTQM lớp 9 năm học 2013-
2014: 
Câu 1: 
 Tuổi hai anh em cộng lại bằng 21. Tuổi anh hiện nay gấp đôi tuổi em lúc anh 
bằng tuổi em hiện nay. Tuổi anh và tuổi em là: 
 12 và 9 
 15 và 6 
 13 và 8 
 14 và 7 
Câu 2: 
 Bình thứ nhất chứa x (kg) nước ép trái cây gồm 2 phần cam và 1 phần dâu. 
Bình thứ hai chứa y (kg) nước ép trái cây gồm 2 phần cam và 3 phần dâu. Trộn lẫn 
hai bình ta được 12 kg nước ép trái cây có 1 phần cam và 1 phần dâu. Vậy x bằng: 
 4 kg 
 4,5 kg 
 6 kg 
 7,5 kg 
Câu 3: 
 Rút gọn biểu thức 
baab
abba
 1
: (với baba ,0, ) ta được kết quả là: 
 ba 
 baba 
ba
ba
ab
ba
 21
Câu 4. Cho ( ) là nghiệm của hệ phương trình: 
)4)(3()7)(4(
)1)(2()2)(1(
yxyx
yxyx
. 
 Khi đó yx 13 
Câu 5: 
 Biết 661422 yxyx . Giá trị lớn nhất của yx 43 là 
Câu 6: Số nghiệm nguyên ( yx; ) của phương trình 072 yx mà x và y đều 
dương là 
Câu 7: Cho hình thang vuông ABCD, đường cao AB = 4; AD = 2 và 090 BOC 
Khi đó BC = 
Câu 8: Cho a + b + c = 2010 và 
201
1111
 accbba
 Giá trị biểu thức S ..... 
 ba
c
ac
b
cb
a
Câu 9: Biết 13 +23 + ...+ 103 =3025 
 Giá trị biểu thức 23 + 43 + 63 + ... 203 = .... 
 Trong giải toán, một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm bài của 
học sinh đó là học sinh phải say mê môn toán từ chổ say mê đi đến chủ động tự 
giác và độc lập học tập. Phát huy triệt để tinh thần tự lực cánh sinh, chống ỷ lại và 
tự tìm tòi các kiến thức mới. Tập chứng minh lại các định lý bằng đầu óc của mình 
dựa trên việc thực hiện một mẹo tính nào đó đối với môn số học và đại số, biết 
dựng thêm hình phụ nào đó đối với môn hình học tránh tình trạng sao chép lại bài 
giải mẫu mà không cần phải động não suy nghĩ, chưa tự đào sâu suy nghĩ để tìm ra 
đường lối giải. 
 22
 - Học sinh phải biết học đi đôi với hành tranh thủ mọi lúc mọi nơi để học. 
Việc tranh thủ suy nghĩ về một bài toán khó thì không phải bao giờ cũng có điều 
kiện ngồi vào bàn có tờ giấy nháp trên bàn, quản bút cầm tay mà phải cố hình dung 
ra trong óc những phép toán, những hình vẽ v.v... mà không viết vẽ lên giấy. 
 - Học sinh phải biết cách trình bày bài làm, thao tác nhanh nhẹn linh hoạt, 
biết cách sử dụng các tài liệu tham khảo cho phù hợp và đúng trọng tâm dưới sự 
hướng dẫn của người thầy giáo. 
 - Nhìn chung việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán phức tạp và khó khăn đòi hỏi 
người dạy phải biết lựa chọn phương pháp, có đầy đủ kiến thức chắc chắn. Người 
học phải có phương pháp học tốt, có ý thức trau dồi, linh hoạt trong tiếp thu và vận 
dụng có như vậy phần nào đó mới mang lại hiệu quả đáng kể. 
 * Kết quả đạt được: 
 Từ những việc làm trên của thầy và trò chúng tôi. Dưới sự chỉ đạo của 
phòng Giáo dục và Đào tạo, của nhà trường cũng như sự giúp đỡ của giáo viên 
tuyến 1, sự động viên giúp đỡ của phụ huynh học sinh so với các năm học trước, 
trong năm học 2014 -2015 kết quả học sinh giỏi môn Toán lớp 9 của trường đã có 
nhiều chuyển biến, đạt được những thành tích đáng khích lệ. Cụ thể: 
 * Về Giải toán qua mạng: Cấp huyện: Nhì đồng đội (2 giải nhì, 1 giải KK). 
 Cấp tỉnh: Giải cá nhân: 1 giải nhì, 1 giải KK. 
 Cấp Quốc gia: 1 Huy chương Vàng. 
 * Về HSG môn Toán 9 cấp tỉnh : Giải cá nhân: 1 giải ba 
 * Về Giải toán trên máy casio cấp tỉnh: 1 giải ba. 
 Qua các số liệu trên cho thấy số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia 
môn Toán của nhà trường năm học 2014 - 2015 tăng rõ rệt so với các năm học 
trước kể cả số lượng và chất lượng giải, đã thể hiện phần nào phối hợp đồng bộ các 
giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi tuyến 2. 
 Như vậy, muốn nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo có 
nhiều học sinh giỏi, người giáo viên tuyến 2 cần áp dụng linh hoạt các giải pháp 
trên, các giải pháp đó có mối quan hệ tác động hỗ trợ lẫn nhau. Tùy từng trường, 
tùy từng hoàn cảnh của từng địa phương mà áp dụng các giải pháp cho phù hợp. 
 23
3. KẾT LUẬN 
3.1. Ý nghĩa của đề tài. 
Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ của từng nhà trường 
mà cụ thể là từng nhà quản lí, từng giáo viên giảng dạy. Năng khiếu của học sinh 
nếu được phát hiện và bồi dưỡng sớm sẽ định hướng phát triển và dần định hình trở 
thành những học sinh giỏi. Ngược lại, mầm móng năng khiếu của các em bị thui 
chột và ít có khả năng trở thành học sinh giỏi. Tiến sĩ Đào Duy Huân đã viết: “Chất 
xám là một tài nguyên quan trong bậc nhất của đất nước nhưng thứ tài nguyên 
quan trọng này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định của một đời 
người. Không sử dụng nó, không phát huy nó rồi tự nó cũng biến mất". 
 Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán tuyến 2 có hiệu quả tốt, người giáo 
viên bồi dưỡng tuyến 2 cần phải: 
 - Nắm chắc chương trình khung, kế hoạch bồi dưỡng từ giáo viên tuyến 1 để 
xây dụng kế hoạch bồi dưỡng cho bản thân. 
 - Phải nắm bắt kịp thời tình hình học tập của học sinh tại điểm bồi bưỡng. 
Nắm chắc năng lực đối tượng học sinh, có dự kiến về mục tiêu cần đạt qua từng 
giai đoạn. 
 - Phải động viên, kèm cặp, tiếp sức cho các em để giải được các bài tập 
tuyến 1 gửi về. Từ kết quả kiểm tra sau từng chuyên đề tại điểm bồi dưỡng, biết 
được mặt mạnh, mặt yếu của từng em thông qua giáo viên tuyến 1 để bổ sung 
những vấn đề còn thiếu, còn yếu cho các em và thông tin ngược trở lại với giáo 
viên tuyến 1 những kiến thức đã bổ sung. Sau mỗi đợt kiểm tra liên thông với giáo 
viên tuyến 1 phân tích kĩ kết quả bồi dưỡng chuyên đề, tham gia góp ý chương 
trình bồi dưỡng.. 
 - Thầy giáo phải đầu tư thích đáng cả về thời gian lẫn trí tuệ. 
 - Phải có lòng nhiệt tình, đức tính kiên trì chịu khó, tự giác cao. 
 - Giáo viên phải trang bị cho học sinh phương pháp làm bài, học sinh vận 
dụng sáng tạo linh hoạt, tự học tập tự rèn luyện tư duy. 
 - Khi thất bại không nản chí, khi thành công không nên thỏa mãn với thành 
tích đạt được mà phải luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, bình tỉnh tự tin mọi lúc 
mọi nơi. 
 - Biết phối kết hợp giữa phụ huynh học sinh, nhà trường, gia đình và địa 
phương, ngành tạo điều kiện động viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 
nhằm đạt kết quả cao. 
 24
 Nói tóm lại việc tìm hiểu và phát hiện học sinh giỏi là công việc quan trọng 
của mỗi nhà trường, nhất là giai đoạn hiện nay. Việc bồi dưỡng nhân tài mang tính 
chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo ra lớp người mới năng động, 
sáng tạo, đáp ứng công cuộc đổi mới của nước nhà. Bậc trung học cơ sở là bậc học 
có đầy đủ điều kiện thuận lợi cho phát hiện, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, ươm 
trồng những tài năng cho đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian công tác này ở mỗi 
trường lại có những cách làm khác nhau, chưa mang tính thống nhất, có nơi làm tốt 
và có những nơi còn nhiều hạn chế. Song trách nhiệm của người giáo viên phải là 
mục tiêu cao cả, phải ươm những tài năng để làm cho nó phát triển và trở thành 
nguyên khí của quốc gia, là tài sản quý báu nhất của mỗi gia đình, cộng đồng và 
toàn xã hội. 
 Vì thời gian không cho phép, trong phạm vi đề tài này bản thân tôi chỉ mới 
đưa ra một số biện pháp đã được đúc kết trong những năm học qua nhằm góp phần 
vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi toán nói chung và bồi dưỡng 
tuyến 2 nói riêng. Bản thân tôi rất thiết tha mong đồng nghiệp góp ý thêm để chúng 
tôi có thêm kinh nghiệm trong công tác này nhằm mang lại hiệu quả cao hơn đáp 
ứng lòng mong muốn của phụ huynh của học sinh gây lòng tin cho học sinh và phụ 
huynh cũng như của ngành. 
 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 
 3.2.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: 
 - Phòng Giáo dục đào tạo cần tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp 
tỉnh ổn định ngay từ khi thành lập lớp bồi dưỡng để không gây ảnh hưởng đến tâm 
lý học sinh vì sợ bị loại khỏi đội tuyển. 
- Cần tổ chức thêm môn thi giải toán trên máy Casio cấp huyện (Lớp 8) để 
chọn lựa đội tuyển. 
- Cần có chế độ bồi dưỡng, chế độ khen thưởng đối với giáo viên bồi dưỡng 
tuyến 2. 
- Cần tăng cường tổ chức các đợt hội thảo bồi dưỡng học sinh giỏi cấp 
huyện tạo mối liên thông giữa giáo viên tuyến 1, giáo viên tuyến 2 và các lực 
lượng giáo dục cùng tham gia. 
 3.2.2. Đối với nhà trường: 
 Nhà trường cần tăng cường tổ chức giao lưu với các trường trong huyện và 
trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở các đơn vị 
 25
 bạn. 
Nhà trường cần làm tốt công tác tư tưởng với các thành viên tham gia, hỗ trợ 
việc bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất để hiệu quả 
của việc bồi dưỡng học sinh giỏi không ngừng được nâng cao./. 
 NGƯỜI VIẾT 
 Phan Thúc Bảy 
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK NGÀNH GD VÀ ĐT HUYỆN 
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK HUYỆN 
 26
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
BẢN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
TRƯỜNG THCS SƠN THỦY 
 Họ tên người viết: Phan Thúc Bảy 
Tên đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng tuyến 
2 học sinh giỏi môn Toán lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở”. 
Nhận xét của HĐKH trường THCS Sơn Thủy: 
Đề tài được cập nhật nhiều điểm mới, được áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu 
quả cao. 
Xếp loại: A 
 Sơn Thuỷ, ngày 17 tháng 5 năm 2015 
 CHỦ TỊCH HĐKH 
 Võ Văn Hanh 
 27

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_boi_duong_tuy.pdf