Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS

Ngữ văn là một môn học có sự tích hợp nhiều nhất: Từ sự hợp lực của ba

phân môn, từ kiến thức của các môn học khác, từ kiến thức trong cuộc sống xã

hội, từ các tri thức kỹ năng, phƣơng pháp giảng dạy, từ kinh nghiệm của thực

tiễn.

Hơn thế nữa việc đổi mới phƣơng pháp dạy và học phù hợp với xu thế

phát triển của xã hội. Dạy học theo hƣớng “Tích cực hoá” lấy hoạt động học tập

của học sinh làm trung tâm, vai trò của ngƣời thầy là ngƣời tổ chức – chủ đạo,

học trò là ngƣời chủ động khám phá – lĩnh hội kiến thức.

Vấn đề tích hợp là nội dung quan trọng không thể thiếu trong việc đổi mới

thay sách, đổi mới phƣơng pháp giảng dạy trong nhà trƣờng hiện nay. Vì vậy

đòi hỏi ngƣời dạy phải linh hoạt vận dụng nhiều biện pháp, thao tác, kỹ năng để

giảng dạy tốt hơn. Song vấn đề tích hợp quá còn mới mẻ, còn khó khăn của giáo

viên trong sự đổi mới phƣơng pháp giảng dạy tích cực hoá hoạt động học tập

của học sinh nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 15 trang minhkhanh 03/01/2022 18461
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
1 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG 
TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN THCS 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. Lí do chọn đề tài: 
1.1 Cơ sở lí luận: 
Ngữ văn là một môn học có sự tích hợp nhiều nhất: Từ sự hợp lực của ba 
phân môn, từ kiến thức của các môn học khác, từ kiến thức trong cuộc sống xã 
hội, từ các tri thức kỹ năng, phƣơng pháp giảng dạy, từ kinh nghiệm của thực 
tiễn... 
Hơn thế nữa việc đổi mới phƣơng pháp dạy và học phù hợp với xu thế 
phát triển của xã hội. Dạy học theo hƣớng “Tích cực hoá” lấy hoạt động học tập 
của học sinh làm trung tâm, vai trò của ngƣời thầy là ngƣời tổ chức – chủ đạo, 
học trò là ngƣời chủ động khám phá – lĩnh hội kiến thức. 
Vấn đề tích hợp là nội dung quan trọng không thể thiếu trong việc đổi mới 
thay sách, đổi mới phƣơng pháp giảng dạy trong nhà trƣờng hiện nay. Vì vậy 
đòi hỏi ngƣời dạy phải linh hoạt vận dụng nhiều biện pháp, thao tác, kỹ năng để 
giảng dạy tốt hơn. Song vấn đề tích hợp quá còn mới mẻ, còn khó khăn của giáo 
viên trong sự đổi mới phƣơng pháp giảng dạy tích cực hoá hoạt động học tập 
của học sinh nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh. 
1.2 Cơ sở thực tiễn: 
Trong những năm gần đây, tình hình học sinh trong nhà trƣờng có sự biến 
đổi theo chiều hƣớng tiêu cực, với tình trạng học sinh chây lƣời trong việc học 
các môn, trong đó có bộ môn Ngữ văn. Tình trạng học sinh còn lƣời học môn 
Ngữ văn cũng có nguyên nhân từ giáo viên chƣa gây đƣợc sự hứng thú trong các 
tiết dạy của mình. Vì lẽ đó, kết quả cuối cùng mà học sinh đạt đƣợc là chƣa cao. 
Trƣớc đây khi mới bƣớc vào giảng dạy, bản thân tôi tuy đã có ý thức đổi 
mới phƣơng pháp dạy học Ngữ văn nhƣng việc thực hiện chỉ mang tính hình 
thức, thử nghiệm chứ chƣa đem lại hiệu quả nhƣ mong muốn. Đôi khi trong quá 
trình giảng dạy, giáo viên còn dạy học theo kiểu truyền thụ kiến thức một chiều. 
Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại những điều mà 
giáo viên truyền đạt. Giáo viên chủ động cung cấp tri thức cho học sinh, áp đặt 
những kinh nghiệm, hiểu biết, cách cảm, cách nghĩ của mình tới học sinh. Nhiều 
giáo viên còn chƣa chú trọng đến việc tiếp thu, vận dụng kiến thức của học sinh 
cũng nhƣ chỉ ra cho ngƣời học con đƣờng tích cực, chủ động để tiếp nhận kiến 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
2 
thức. Do đó có những tiết dạy giống nhƣ những giờ diễn thuyết. Giờ học văn vì 
thế mà chƣa thu hút đƣợc sự chú ý của học sinh. Do đó không ít học sinh còn tỏ 
ra thờ ơ với việc học tập bộ môn này. 
Bên cạnh đó, do sự thiếu thốn về trang thiết bị dạy học nhƣ tranh, ảnh 
minh hoạ, đồ dùng trực quan, dụng cụ nghe, nhìn, tài liệu tham khảo cho giáo 
viên cũng nhƣ học sinh khiến cho việc áp dụng phƣơng pháp dạy học mới gặp 
nhiều khó khăn dẫn tới việc dạy – học chay. 
Học sinh lại có thói quen thụ động, quen nghe, quen chép, ghi nhớ và tái 
hiện một cách máy móc, rập khuôn những gì mà giáo viên đã giảng. Đa phần 
học sinh chƣa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học. Điều này đã 
thủ tiêu óc sáng tạo, suy nghĩ của ngƣời học, biến học sinh thành những ngƣời 
quen suy nghĩ và diễn đạt bằng những ý vay mƣợn, bằng những lời có sẵn của 
ngƣời khác. Lẽ ra học sinh là chủ của tri thức lại trở thành lệ thuộc sách vở. Học 
sinh chƣa hào hứng và chƣa quen bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm của cả nhân 
trƣớc tập thể cho nên khi phải nói và viết, học sinh gặp rất nhiều khó khăn. 
Qua phân tích những nguyên nhân trên, tôi thấy rằng phƣơng pháp dạy 
học có vai trò rất lớn trong việc truyền thụ kiến thức cũng nhƣ hình thành cho 
học sinh kỹ năng và phong cách hoạt động để nắm tri thức một cách chủ động, 
sáng tạo. 
Từ kết quả đạt đƣợc cũng nhƣ từ yêu cầu thực tiễn, tôi mạnh dạn nghiên 
cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò 
chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS” của mình để chia sẻ với đồng 
nghiệp, đặc biệt là những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở 
trƣờng THCS. Mong sao đƣợc sự tiếp nhận và áp dụng của các đồng nghiệp để 
cùng nâng cao chất lƣợng giáo dục học sinh cũng nhƣ để thực hiện tốt nhiệm vụ 
của năm học. 
2. Mục đích nghiên cứu: 
Khi chọn hƣớng nghiên cứu “ Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò 
chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS”, tôi muốn cung cấp cho học sinh 
một con đƣờng dễ dàng, hấp dẫn hơn để tiếp cận với các kiến thức trong môn 
Ngữ Văn và rèn luyện một số kĩ năng phục vụ cho hoạt động học tập của các 
em. Đồng thời, đề tài này cũng giúp cho bản thân tôi trau dồi thêm về khả năng 
tự học, tự tìm tòi của bản thân giúp bài dạy của mình sinh động, hấp dẫn hơn. 
Bên cạnh đó, tôi còn hƣớng tới mục đích để trao đổi với đồng nghiệp để cùng 
nhau bổ khuyết, xây dựng cho giải pháp càng hoàn thiện hơn trong quá trình 
giảng dạy. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
3 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 
3.1. Lí luận: 
- Đổi mới phƣơng pháp dạy học. 
- Phƣơng pháp tổ chức các trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn. 
3.2. Thực tiễn: 
Nghiên cứu qua các bài học ở khối lớp 6,8,9 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
4 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI 
1. Cơ s í u n c a vấn đề: 
Nhƣ chúng ta đã biết, ngày 24/01/2002, Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào 
tạo đã ký và cho ban hành Quyết định số 03/2002/QĐ-BGD&ĐT. Môn Ngữ văn 
đƣợc triển khai dạy học theo nguyên tắc tích hợp (Văn học - Tiếng Việt - Tập 
làm văn) nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Trong những năm 
gần đây, vấn đề này lại càng đƣợc chú trọng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 của 
BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, 
khắc phục lối truyền thụ một chiều rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của 
người học”, “phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ 
động, sáng tạo của người học, bồi dưỡn ... h hứng thú hơn và thuộc thơ nhanh hơn. Hoạt động này nên 
sử dụng sau những tiết học xong bài thơ hoặc ca dao. 
 * Chuẩn bị. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
8 
 - Sau khi học xong bài thơ, giáo viên cho học sinh nhẩm lại bài thơ. 
 - Học sinh nhẩm lại các câu thơ trong bài thơ vừa học xong. 
 * Ví dụ: 
TIẾT 117: VIẾNG LĂNG BÁC CỦA VIỄN PHƢƠNG (Ngữ văn 9) 
 - Sau khi học xong bài thơ này, giáo viên cho học sinh nhẩm lại và sau đó tiến 
hành thực hiện trò chơi. 
 - Giáo viên đọc trƣớc một câu: 
 “ Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”. 
 - Sau đó yêu cầu học sinh đọc câu thơ tiếp theo: 
 “Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát”. 
 - Học sinh vừa đọc xong thì có quyền chỉ định một bạn bất kỳ trong lớp đọc 
tiếp các câu còn lại của bài thơ . 
 - Tƣơng tự thực hiện cho đến khi hết bài thơ hoặc có yêu cầu dừng của giáo 
viên. 
 - Bạn nào đọc sai sẽ làm một hoạt động do lớp hoặc giáo viên yêu cầu. 
 3.2.3. Trò chơi: Thuyết minh biểu tượng (hoạt động nhóm): 
 * Đặc điểm: 
 Trò chơi này kích thích khả năng sáng tạo, trí tƣởng tƣợng và khả năng diễn 
đạt của học sinh. Nó cũng đơn giản, thích hợp với nhiều giờ học tập làm văn. 
Mục đích chủ yếu của trò chơi này là kỹ năng làm văn, đặc biệt là đối với văn 
thuyết minh. 
 * Cách tiến hành: 
 - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm (4-10 học sinh, trong đó nên có một 
số học sinh có năng khiếu về hội hoạ). 
 - Mỗi nhóm sẽ vẽ một bức tranh biểu tƣợng trong khoảng thời gian quy định 
sau đó thuyết minh ý nghĩa của nó. 
 - Từng nhóm lên thuyết trình về biểu tƣợng của nhóm mình. 
 - Các nhóm khác đặt câu hỏi phản biện với nhóm thuyết trình. 
 - Giáo viên cần tìm ra một ban giám khảo: Giáo viên và một số học sinh trong 
lớp. 
 -> Lƣu ý: Trò chơi này do học sinh thực hiện theo ý tƣởng riêng của nhóm, cho 
nên ban giám khảo cần nhìn nhận và đánh giá cho phù hợp, không nên đánh giá 
theo ý kiến chủ quan. Với dạng trò chơi này thì cũng có thể áp dụng cho học 
sinh làm đồ vật sau đó thuyết trình. 
 * Ví dụ: 
 TIẾT 54 - LUYỆN NÓI: THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG. 
(Ngữ văn 8) 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
9 
 - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và yêu cầu mỗi nhóm vẽ một đồ vật 
bất kỳ trong gia đình và giới thiệu về đồ vật đó. 
 - Các nhóm sẽ vẽ đồ vật theo ý thích và thuyết trình về đặc điểm, công dụng 
của đồ vật đó trong gia đình. 
 - Khi trình bày, giáo viên nên cho học sinh treo tranh lên và giới thiệu. 
 3.2.4. Trò chơi: Ô chữ (hoạt động nhóm hoặc cá nhân): 
 * Đặc điểm: 
Trò chơi này khá quen thuộc và đã đƣợc áp dụng nhiều nhƣng nó lại đƣợc 
sự đón nhận rất nhiệt tình và hứng khởi của các em học sinh. Chính vì thế, nó 
mang lại hiệu quả cũng rất cao. Trò chơi này thích hợp với một giờ văn học hoặc 
tiếng Việt. 
 *Chuẩn bị: 
 - Giáo viên hoặc học sinh soạn ra một bảng ô chữ cùng các câu hỏi đi kèm 
tƣơng ứng với kiến thức của các ô hàng ngang cần thực hiện. Từ gợi ý của các ô 
hang ngang, học sinh dần dần tìm ra nội dung của ô hàng dọc – Đây là ô chính 
mà nội dung của nó có tầm quan trọng đối với bài học mà học sinh cần nắm 
chắc và ghi nhớ đƣợc. 
 - Bảng ô chữ này có thể chuẩn bị từ bảng phụ. Để trò chơi mới lạ hơn, giáo 
viên yêu cầu học sinh tự làm hoặc có thể áp dụng công nghệ thông tin để tạo ra 
phần mềm trò chơi. 
 * Ví dụ: 
TIẾT 26 - TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU (Ngữ văn 9) 
 - Dạy xong bài này, giáo viên cho học sinh tham gia vào trò chơi. Giáo viên 
chia ra nhóm hoặc cá nhân. 
 - Yêu cầu cầu của trò chơi: Học sinh nắm đƣợc những nội dung cơ bản về tác 
giả Nguyễn Du và tác phẩm truyện Kiều cũng nhƣ các nhân vật trong truyện. 
Đặc biệt, khi kết thúc trò chơi học sinh phải nắm đƣợc một trong hai giá trị lớn 
của Truyện Kiều đó là “giá trị nhân đạo”. 
 - Giáo viên treo bảng phụ và lần lƣợt nêu ra các câu hỏi cho các nhóm thực 
hiện, bắt đầu từ nhóm 1. Các nhóm có quyền lựa chọn ô hàng ngang. Nếu nhóm 
nào không trả lời đƣợc theo thời gian quy định thì phải nhƣờng lƣợt cho nhóm 
khác tiếp tục trò chơi. 
 - Nhóm nào tìm đƣợc kiến thức ở ô hàng ngang thì đƣợc cộng điểm, tìm đƣợc 
ô hàng dọc khi chƣa giải hết ô hàng ngang sẽ là đội thắng cuộc. 
 - Cụ thể: Bảng ô chữ, câu hỏi và đáp án nhƣ sau: 
+ Bảng ô chữ: 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
10 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
+ Câu hỏi: 
Hàng ngang 1. Tác giả của “Truyện Kiều” là ai? 
Hàng ngang 2. Thuý Kiều phải làm gì khi gia đình bị vu oan, cha bị bắt. 
Hàng ngang 3. Từ Hải đã giúp Thuý Kiều làm gì? 
Hàng ngang 4. Em gái của Thuý Kiều tên là gì? 
Hàng ngang 5. Khi đi du xuân, Thuý Kiều đã gặp và phải lòng ai? 
Hàng ngang 6. Ai là ngƣời đến mua Thuý Kiều? 
Hàng ngang 7. Đây là quê hƣơng của tác giả Nguyễn Du. 
Hàng ngang 8. Nguyễn Du có tên hiệu là gì? 
Hàng ngang 9. Năm 1965, Nguyễn Du đƣợc công nhận là: 
Hàng ngang 10. Truyện Kiều đƣợc viết dựa trên tác phẩm nào? 
Hàng ngang 11. Nguyễn Du đƣợc coi là? 
Hàng ngang 12. Phần cuối trong phần tóm tắt của Truyện Kiều có tên là gì? 
Hàng ngang 13. Truyện Kiều còn có tên gọi khác là gì? 
+ Đáp án: 
1 N G U Y E N D U 
2 B A N M I N H 
3 B A O A N B A O O A N 
4 T H U Y V A N 
5 K I M T R O N G 
6 M A G I A M S I N H 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
11 
7 H A T I N H 
8 T H A N H H I E N 
9 D A N H N H A N V A N H O A 
10 K I M V A N K I E U T R U Y E N 
11 D A T H I H A O 
12 D O A N T U 
13 D O A N T R U O N G T A M T H A N H 
3.2.5. Trò chơi: đóng vai ( hoạt động tập thể) 
* Đặc điểm: 
Trò chơi này luôn đƣợc học sinh đón nhân nhiệt tình và hứng khởi bởi các 
em đƣợc hóa thân vào các nhân vật trong các tác phẩm truyện và cảm nhận đƣợc 
diễn biến tâm lí của nhân vật một cách sâu sắc hơn và cũng tự nhiên tiếp nhận 
nội dung của văn bản một cách nhanh nhất nhƣng quan trọng hơn cả là phần sau 
đó khi các em đã đóng vai các nhân vật các em sẽ bày tỏ ý kiến về các nhân vật 
đó hoặc nội dung cốt truyện mà các em đã diễn lại. Chính từ điều này, trò chơi 
sắm vai mang lại hiệu quả cũng rất cao. Trò chơi này thích hợp với một giờ Văn 
học hoặc đôi khi có thể áp dụng trong giờ tiếng Việt ( ví dụ khi dạy chủ đề hội 
thoại trong chƣơng trình Ngữ văn lớp 8). 
 *Chuẩn bị: 
- Giáo viên hoặc học sinh chuyển thể văn bản văn học thành kịch bản có lời 
thoại, hoặc tự nghĩ ra những đoạn đối thoại sau đó nhẩm thuộc lời thoại và tiến 
hành các hành động phù hợp. 
- Giáo viên hoặc học sinh sẽ nghĩ ra những câu hỏi phù hợp với đoạn tiểu phẩm 
mà các bạn đã sắm vai. 
- Học sinh sẽ chuẩn bị tâm thế để trả lời những câu hỏi sau phần diễn của các 
bạn. 
 * Ví dụ: 
TIẾT 45: 
Ý NGHĨA CỦA NHỮNG BÀI HỌC NGỤ NGÔN TRONG CUỘC SỐNG 
( Ngữ văn 6) 
GV: Ở tiết trƣớc cô đã giao nhiệm vụ cho nhóm 2 xây dựng 1 tình huống liên 
quan đến một trong các truyện ngụ ngôn mà chúng ta đã đƣợc tìm hiểu ở tiết học 
trƣớc. Cô mời phần thể hiện của nhóm hai 
Nhóm hai đóng một vở kịch gồm 3 nhân vật. 
Nội dung: 
Bác Thắng là một ngƣời có tính tự cao tự đại, luôn luôn cho rằng việc gì mình 
cũng biết và chảng cần ai chỉ bảo. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
12 
Hai bạn nhỏ Lan và Mai là hai học sinh giỏi và cũng là hàng xóm, sát vách nhà 
bác Thắng. 
Một lần, hai bạn đang trừ sâu bệnh cho vƣờn nhà mình thì bác Thắng cũng đang 
làm vƣờn. 
Lan: Bác ơi! Bác có cần chúng cháu giúp gì không ạ? 
Bác Thắng: Xời, chúng mày thì biết gì mà giúp. Thôi, đi chỗ khác chơi cho rảnh 
tay tao còn đang bận diệt sâu cho cây đây. Dạo này sâu nhiều quá, nó cắn phá 
kinh khủng, cây chẳng lên nổi. Thôi, đi chỗ khác chơi, nhanh. 
Lan quay sang Mai: Chúng mình vừa học về các biện pháp diệt sâu tự nhiên mà 
không cần dùng thuốc đúng không? Hay mình bảo cho bác ấy. 
Mai: Bác ơi! Chúng cháu biết cách diệt sâu hại, chúng cháu đƣợc học rồi mà. 
Bác Thắng: Học đƣợc tí chữ ra vẻ ta đây. Tao làm vƣờn cả đời rồi mà còn không 
biết à! Không khiến, đi chỗ khác chơi. 
Hai bạn đành tiếp tục việc trong vƣờn nhà mình. 
Một tuần sau, sâu bệnh lây ra cả khu vƣờn và vụ mùa thất thu tỏng khi đó thấy 
vƣờn của nhà hai chị em Mai và Lan vẫn rất tƣơi tốt, bác Thắng thấy hối hận. 
Sau khi học sinh diễn xong, giáo viên hỏi: 
(?) Trong tình huống có những nhân vật nào? Em có nhận xét gì về các nhân vật 
trong tiểu phẩm mà các bạn vừa diễn? 
(?) Với những nét tính cách đó ông hàng xóm đã phải chịu hậu quả ntn? 
(?) Con thấy tính cách của nhận vật Thắng giống với tính cách của nhân vật nào 
trong truyện ngụ ngôn mà chúng ta đã học? 
(?) Theo em có cách nào để ông hàng xóm ấy tránh đƣợc hậu quả trên không? 
GV chốt 
 Các con ạ! Trong cuộc sống chúng ta không nên chủ quan, kiêu ngạo mà phải 
biết khiêm tốn học hỏi , mở mang tầm hiểu biết. Nếu chúng ta coi thƣờng những 
đối tƣợng xung quanh thì sẽ có lúc chúng ta chịu những hậu quả đáng tiếc nhƣ 
con ếch trong câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” mà chúng ta đã đƣợc tìm hiểu. 
4. Hiệu quả c a sáng kiến kinh nghiệm: 
 Qua thời gian giảng dạy, đặc biệt là những tiết có sự vận dụng phƣơng pháp 
tổ chức trò chơi trong dạy học, tôi nhận thấy kết quả đạt đƣợc rất đáng khích lệ. 
Cụ thể: Qua quá trình áp dụng những trò chơi vào các tiết dạy học Ngữ văn ở 
THCS, tôi nhận thấy rằng: Trò chơi là một hoạt động bổ trợ cho việc dạy Ngữ 
văn. Hoạt động này thiên về chơi nên nó xoá đi sự nặng nề. Học sinh đƣợc tiếp 
nhận nhiều kiến thức, kỹ năng qua những hoạt động dễ dàng, gây hứng thú. 
Chính vì lẽ đó mà những học sinh đã đƣợc học qua những tiết dạy có áp dụng 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
13 
trò chơi không chỉ có cơ hội tìm hiểu, ôn tập kiến thức mà còn thể nghiệm hành 
vi, rèn luyện kỹ năng, sự tƣ duy, phản ứng nhanh. Các em đƣợc rèn khả năng 
quyết định lựa chọn các phƣơng án đúng, cách giải quyết tình huống hợp lí. Đây 
là bài học thực tế trƣớc khi học sinh rút ra kết luận, lý thuyết trừu tƣợng. Trò 
chơi cũng là biện pháp tăng cƣờng sự phấn đấu tích cực trong từng cá nhân hoặc 
trong nhóm học sinh. Tổ chức trò chơi theo nhóm còn giúp tăng cƣờng hoạt 
động làm việc nhóm, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh. 
Nhƣ vậy so với thời điểm mà tôi chƣa áp dụng phƣơng pháp hoạt động 
nhóm và tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn Ngữ văn, tôi nhận thấy rằng: nếu 
nhƣ trƣớc đây các em học sinh có vẻ rất lo ngại mỗi khi đến tiết Ngữ văn thì bây 
giờ các em rất hồ hởi và phấn khởi đón nhận tiết học. Bởi lẽ, từ sự thích thú, yêu 
mến môn học này đã giúp các em chăm chỉ học tập và kết quả học tập ngày càng 
tốt hơn. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
14 
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Kết u n: 
 Hiện nay việc trình bày sáng kiến kinh nghiệm đƣợc phổ biến trong nhiều 
lĩnh vực, trong nhiều ngành nghề, trong nhiều cấp bậc khác nhau. Chính vì thế 
đã có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm ra đời để trao đổi kinh nghệm ở các khía 
cạnh đó. Với công tác hiện tại của mình là giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở trƣờng 
THCS nên tôi cũng đã vận dụng sáng kiến kinh nghiệm “ Tạo sự hứng thú cho 
học sinh thông qua hoạt động trò chơi trong dạy học Ngữ văn THCS” và đã 
đạt đƣợc những hiệu quả nhất định. 
 Những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy mà tôi rút ra và trình bày 
thành sáng kiến kinh nghiệm này rất mong đƣợc đồng nghiệp tiếp nhận và vận 
dụng. Tuy nhiên do mỗi khối học, mỗi lớp học, mỗi giáo viên và mỗi học sinh 
không phải hoàn toàn nhƣ nhau cho nên để thực hiện và áp dụng đƣợc kinh 
nghiệm này vào công tác giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở trƣờng THCS, đòi hỏi 
các đồng nghiệp phải: 
 - Tìm hiểu kỹ càng các tiết học để lựa chọn những tiết học nào có thể vận 
dụng. 
 - Tổ chức đƣợc các hoạt động theo hƣớng tích cực, chủ động cho học sinh. 
 - Sau khi hoạt động nhóm hoặc chơi trò chơi xong, giáo viên cần cho học sinh 
rút ra những kiến thức, kỹ năng cụ thể. 
 - Vận dụng nhiều trò chơi để tránh hiện tƣợng lặp đi lặp lại, gây nhàm chán. 
 - Cần xây dựng đƣợc quản trò và thƣ ký khi tham gia nhóm trong trò chơi (vì 
quản trò có vai trò vô cùng quan trọng). 
 Với phƣơng pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn ngữ văn ở trƣờng 
THCS đã một phần gây hứng thú hơn trong tiết học, học sinh đã có sự chuyển 
biến hơn tích cực giao lƣu với thầy cô giáo hơn, trong mỗi giờ học tất cả học 
sinh đều tham gia và muốn tham gia vào quy trình dạy – học,các em không còn 
thụ động ngồi nghe giáo viên giảng bài mà cảm thấy hứng thú hơn, hăng say 
phát biểu bài hơn.Tuy nhiên đây chƣa phải là phƣơng pháp tối ƣu nhất bởi vì 
cũng không phải tiết dạy văn nào chúng ta cũng áp dụng đƣợc các trò chơi một 
cách hiệu quả. Chính vì vậy khi dạy bất kì một tiết học nào chúng ta cũng cần 
kết hợp rất nhiều các phƣơng pháp khác nhau để đạt hiệu quả cao trong quá trình 
giảng dạy của mình. 
 Mặc dù trong quá trình giảng dạy bản thân tôi cũng nhận thấy còn một số 
hạn chế khi áp dụng các hình thức trên. Bởi kinh nghiệm trên chỉ là kinh nghiệm 
chủ quan của cá nhân tôi và những kinh nghiệm đó bản thân tôi cũng chỉ mới áp 
dụng đƣợc chủ yếu là ở khối 6, khối 8 và khối 9. Tuy nhiên tôi cũng xin đƣợc 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn THCS 
15 
chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp mong góp một chút sức mình vào công tác đổi 
mới phƣơng pháp dạy học văn trong nhà trƣờng. Trong quá trình thể nghiệm và 
lý thuyết những kinh nghiệm này không tránh khỏi thiếu sót rất mong đƣợc sự 
góp ý, chỉnh sửa của lãnh đạo nhà trƣờng cũng nhƣ của các đồng nghiệp. 
2. Khuyến nghị: 
Qua việc chia sẻ một chút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy của 
mình, tôi cũng rất mong đƣợc sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo: 
- Trang bị thêm các thiết bị và đồ dùng dạy học, sách tham khảo có chất 
lƣợng cho các trƣờng. 
 - Quan tâm đến chế độ chính sách khi giáo viên có nguyện vọng học tập nâng 
cao nghiệp vụ. 
 Hà Nội, ngày 13 tháng 04 năm 2017 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tao_hung_thu_cho_hoc_sinh_thong_qua_ho.pdf