Sáng kiến kinh nghiệm Một số cách tổ chức hoạt động nhóm để gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Công nghệ 8
Những năm gần đây thực hiện cải cách giáo dục chúng ta đã có nhiều cố
gắng đổi mới nội dung giáo dục. Trong công cuộc “Đổi mới giáo dục” lần này
là đổi mới chương trình và SGK của tất cả các môn học, trong đó có môn Công
nghệ đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu và phương pháp giáo dục
trung học. Công nghệ là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật quan trọng, những hiểu
biết và nhận thức có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong
công cuộc “Công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước”. Chương trình Công
nghệ THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản, ở
trình độ PTCS, bước đầu hình thành cho học sinh những kĩ năng cơ bản phổ
thông và thói quen làm việc khoa học, góp phần hình thành cho học sinh các năng
lực nhận thức và các phẩm chất nhân cách mà mục tiêu giáo dục THCS đề ra.
Môn Công Nghệ ở THCS có vị trí cầu nối quan trọng, một mặt nó phát
triển, hệ thống hoá các kiến thức, kĩ năng và thái độ mà học sinh đã lĩnh hội và
hình thành ở tiểu học, mặt khác nó góp phần chuẩn bị cho học sinh những kiến
thức kĩ năng và thái độ cần thiết để tiếp thu lên THPT, THCN và học nghề hoặc
đi vào lĩnh vực lao động sản xuất đòi hỏi những hiểu biết nhất định về kĩ thuật.
Việc giảng dạy Công nghệ có khả năng to lớn góp phần hình thành và rèn
luyện học sinh cách thức tư duy và làm việc khoa học, cũng như góp phần giáo
dục học sinh ý thức, thái độ, trách nhiệm đối với cuộc sống, gia đình, xã hội và
môi trường.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số cách tổ chức hoạt động nhóm để gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Công nghệ 8
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: MỘT SỐ CÁCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐỂ GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC CÔNG NGHỆ 8 Lĩnh vực : Công nghệ Cấp học : THCS Tài liệu kèm theo : Đĩa CD NĂM HỌC: 2016 – 2017 MÃ SKKN (Dùng cho HĐ chấm của Sở) MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT ........................................................................................... 1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1 PHẦN THỨ HAI ............................................................................................... 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 3 I. CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ .................................................................................... 3 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ........................................................................................... 3 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN: ..................................................................................... 4 II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ........................................................................... 6 III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................. 20 PHẦN THỨ BA ............................................................................................... 22 KẾT LUẬN - KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 22 1. KẾT LUẬN .................................................................................................. 22 2. KHUYẾN NGHỊ .......................................................................................... 23 MỘT SỐ TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 25 1/24 PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ Những năm gần đây thực hiện cải cách giáo dục chúng ta đã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung giáo dục. Trong công cuộc “Đổi mới giáo dục” lần này là đổi mới chương trình và SGK của tất cả các môn học, trong đó có môn Công nghệ đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu và phương pháp giáo dục trung học. Công nghệ là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật quan trọng, những hiểu biết và nhận thức có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong công cuộc “Công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước”. Chương trình Công nghệ THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản, ở trình độ PTCS, bước đầu hình thành cho học sinh những kĩ năng cơ bản phổ thông và thói quen làm việc khoa học, góp phần hình thành cho học sinh các năng lực nhận thức và các phẩm chất nhân cách mà mục tiêu giáo dục THCS đề ra. Môn Công Nghệ ở THCS có vị trí cầu nối quan trọng, một mặt nó phát triển, hệ thống hoá các kiến thức, kĩ năng và thái độ mà học sinh đã lĩnh hội và hình thành ở tiểu học, mặt khác nó góp phần chuẩn bị cho học sinh những kiến thức kĩ năng và thái độ cần thiết để tiếp thu lên THPT, THCN và học nghề hoặc đi vào lĩnh vực lao động sản xuất đòi hỏi những hiểu biết nhất định về kĩ thuật. Việc giảng dạy Công nghệ có khả năng to lớn góp phần hình thành và rèn luyện học sinh cách thức tư duy và làm việc khoa học, cũng như góp phần giáo dục học sinh ý thức, thái độ, trách nhiệm đối với cuộc sống, gia đình, xã hội và môi trường. Trong 5 quan điểm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và 5 biện pháp đổi mới, phương pháp dạy học môn Công nghệ đều có hoạt động phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học. Tổ chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức bằng hình thức hoạt động nhóm là một khâu quan trọng trong hoạt động phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới chương trình THCS đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các khâu trong đó có khâu tổ chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức, hình thức và phương tiện của hoạt động này đòi hỏi người giáo viên phải nghiên 2/24 cứu sao cho phù hợp với đối tượng HS, phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp mình đang dạy. Vậy phải tổ chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức như thế nào để phù hợp và đáp ứng với công cuộc “Đổi mới giáo dục” trong giai đoạn hiện nay tôi xin đề ra một kinh nghiệm “Một số cách tổ chức hoạt động nhóm để gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Công nghệ 8” xin trao đổi cùng đồng nghiệp. 3/24 PHẦN THỨ HAI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN Trong dạy học không có một phương pháp dạy học nào là toàn năng và ưu việt cho mọi đối tượng. Việc lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với nội dung là một nghệ thuật cũng là một kĩ năng quan trọng đối với giáo viên. Nội dung các bài học đã có sẵn trong SGK, sự sáng tạo của các nhà khoa học chỉ có vận dụng các phương pháp thích hợp với từng nội dung cụ thể trong dạy học chính là sự sáng tạo của mỗi giáo viên có ý nghĩa quan trọng tới kết quả học tập của học sinh. Chính vì thế cải tiến phương pháp dạy học là vấn đề cấp thiết hiện nay của ngành giáo dục nước ta. Nghị quyết ban chấp hành Trung ương khóa 8 đã chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục, đào tạo khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học”. Đối với người giáo viên dạy ở bất kì bộ môn nào, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới, trước hết phải hiểu rõ mục tiêu cụ thể, sự đổi mới về chương trình và SGK của bộ môn mình dạy đồng thời phải đổi mới phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương pháp dạy học môn Công nghệ cũng không nằm ngoài khuôn khổ của những quan điểm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở THCS là: - Tích cực hoá hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ động của học sinh trong học tập bằng cách cải tiến nâng cao hiệu quả các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. - Quan tâm đến phương pháp học, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh - Phối hợp chặt chẽ những nỗ lực cá nhân trong tự học với việc học tập hợp tác ... n sát tốt hơn. Ví dụ 2: Bài 38: Đồ dùng điện - quang. Đèn sợi đốt. Để giúp HS nắm được 1 trong những mục tiêu của bài là: Hiểu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của đèn sợi đốt. Tôi làm như sau: Hai em trong 1 bàn chuẩn bị 1 bóng đèn sợi đốt (bóng đèn mượn ở phòng đồ dùng, nếu thiếu thì các em có thể mang ở nhà đi). HS hoạt động nhóm nhỏ quan sát bóng đèn sợi đốt của nhóm mình và trả lời các câu hỏi sau trong thời gian 1 phút: - Nêu những bộ phận chính của Đèn sợi đốt? - Nêu cấu tạo của từng bộ phận? 17/24 Hết thời gian, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trên. Đại diện 1 nhóm HS trả lời câu hỏi, các nhóm khác nghe, nhận xét và bổ sung nếu nhóm bạn tra lời sai hoặc thiếu. Sau khi học sinh trả lời xong, GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng nhất là: - Đèn sợi đốt có 3 bộ phận chính là: sợi đốt, bóng thuỷ tinh, đuôi đèn. - Sợi đốt: Làm bằng Vonfram chịu được nhiệt độ cao. - Bóng thuỷ tinh: Làm bằng thuỷ tinh chịu nhiệt trong có chứa khí trơ. - Đuôi đèn: Làm bằng đồng hoặc sắt tráng kẽm và gắn chặt với bóng. GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ chỉ các bộ phận của đèn sợi đốt của nhóm mình. HS cả lớp quan sát và nhận xét. GV: Yêu cầu HS trả lời được các câu hỏi sau: - Tại sao dây tóc bóng đèn lại được làm bằng Vonfram chịu được nhiệt độ cao? - Khí trơ trong bóng đèn sợi đốt là loại khí gì và có tác dụng gì? - Có những loại bóng thuỷ tinh và đui đèn nào? HS hoạt động nhóm nhỏ trong thời gian 1,5 phút và trả lời được như sau: - Dây tóc bóng đèn làm bằng Vonfram chịu được nhiệt độ cao vì khi có dòng điện chạy qua, dây tóc nóng đến khoảng 25000C và phát sáng. - Khí trơ người ta sử dụng trong đèn sợi đốt là khí acgon, khí kríptongiúp làm tăng tuổi thọ của bóng đèn. - Bóng thuỷ tinh có bóng sáng, bóng mờ ( yêu cầu HS chuẩn bị trước ở nhà theo nhóm và giơ lên khi trả lời). - Đuôi đèn có hai loại là đuôi xoáy và đuôi ngạnh (HS giơ lên khi trả lời) Khi áp dụng phương pháp này tôi thấy học sinh rất thích thú vì được tận tay cầm đồ dùng học tập và được tận mắt quan sát các đồ dùng đó. Từ đó các em tự tìm ra được kiến thức của một phần bài học, do đó kiến thức của bài được khắc sâu hơn, các em nhớ bài lâu hơn. Tiết học diễn ra rất sôi nổi tạo tâm lí thoải mái cho cả người dạy và người học, học sinh rút ra được kiến thức được đúng như mục tiêu tôi đề ra. 3. Hoạt động nhóm giúp củng cố kiến thức vừa học: 18/24 Củng cố kiến thức là một khâu không thể thiếu trong mỗi tiết học, việc này giúp các em khắc sâu hơn kiến thức các em vừa được học. Trong chương trình SGK Công Nghệ thì hầu như trong mỗi bài học đều có phần vận dụng với yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào để làm một số bài tập, hoàn thành được những bài tập này thì kiến thức của các em được khắc sâu hơn. Vậy tổ chức phần học này như thế nào để thật vui vẻ, không căng thẳng theo kiểu làm bài xong lên bảng chữa rất nhàm chán và không gây được hứng thú cho học sinh. Do vậy, tôi thường xuyên đổi mới phần củng cố bài tập cho học sinh bằng phương pháp hoạt động nhóm chơi trò chơi và tôi thấy phương pháp này đã giúp tôi rất nhiều trong việc gây hứng thú học tập cho các em, tạo không khí học tập vui vẻ, thích thú trong lớp học. Kết thúc buổi học mặc dù có được điểm hay không, thắng hay thua các em đều rất vui vẻ và kiến thức được các nhớ lâu hơn, nhiều lần chơi xong các em lại xuýt xoa sao chóng hết giờ thế. Sau đây là một ví dụ về hoạt động này mà tôi đã áp dụng: Ví dụ 1: Bài 50 “Đặc điểm và cấu tạo của mạng điện trong nhà” Sau khi học xong bài GV đưa ra yêu cầu: 2 em trong 1 bàn thảo luận nhóm nhỏ: Quan sát và mô tả cấu tạo mạng điện trong lớp học. Nhóm nào có đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được điểm. HS 2 em trong 1 bàn quan sát mạng điện trong lớp học, cùng nhau thảo luận và cử đại diện đứng tại chỗ trả lời. GV gọi nhóm có đáp án nhanh nhất trả lời. HS cả lớp lắng nghe và nhận xét câu trả lời của nhóm bạn. GV nhận xét và cho điểm. Với hình thức hoạt động này tôi vừa cho học sinh hoàn thành được bài tập, vừa củng cố được kiến thức lại vừa giúp các em thư giãn sau giờ học nên rất có hiệu quả. Ví dụ 2: Bài 20 : “Dụng cụ cơ khí" Sau khi học xong bài GV gọi 2 em HS lên diễn một đoạn tiểu phẩm mà GV đã tập trước cho các em với yêu cầu các em theo dõi nhưng phải chú ý trả lời câu hỏi ở cuối tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm như sau: Người anh ở nhà đang vừa đi vừa sốt ruột nhìn đồng hồ nói: Đã gần 12 giờ rồi mà cậu em tôi vẫn chưa về! Chắc lại la cà ở quán điện tử nào rồi đây. 19/24 Đúng lúc đó, cậu em vừa thất thểu dắt xe đạp về đến nơi vừa gọi: Anh Khải ơi! Người anh: Em đi đâu mà giờ này mới về? Làm anh sốt cả ruột! Cậu em: Tại cái xe đạp này này. Nó làm em dắt bộ suốt cả dọc đường đấy. Người anh: Thế cái cu cậu xe đạp của em làm sao? Cậu em: Em chẳng biết làm sao! Tay lái của nó cứ lắc lắc thế nào ấy. Em không đi được. Người anh: Em vào cất cặp rồi rửa mặt đi. Để xe đấy anh xem cho. Em đi vào, anh vừa xem xe vừa nói: Cái xe này bị lỏng cái đai ốc ở tay lái đây mà. Giang ơi! Mang cho anh cái Cờlê 14 ở hòm đồ của bố ra đây. Cậu em đi ra mang theo cái Mỏ lết và hỏi: Đây có phải cái Cờlê 14 không anh? Người anh: Đây không phải cái Cờlê 14 mà là cái Mỏ lết. Dùng cái này cũng được, nó như là cái Cờlê đa năng (Vừa nói, vừa làm) em chỉ cần vặn con sâu này làm cho Mỏlết mở ra sao cho vừa với Bulông hoặc Đai ốc cần vặn rồi vặn theo chiều kim đồng hồ như thế này này là nó chặt lại ngay. Đây em thử xem đi xe của em đã hết bị lắc chưa? Cậu em vừa thử xe vừa nói: Ôi hết rồi anh ạ. Sao anh tài thế? Người anh: Anh vừa được học ở trên lớp đây. Lên lớp 8 em cũng được học là biết thôi mà. Cậu em: Thế anh ơi cái Cờlê 14 là cái nào hả anh? Người anh: Em đứng đây để anh vào lấy cho mà xem. Người anh chạy vào lấy ra cái Cờlê 14 và chỉ cho em: Đây là cái Cờlê 14 này. Nó có 2 đầu, một ghi 14 thì dùng để tháo, lắp các Bulông, Đai ốc có đường kính 14 mm. Còn một đầu ghi 17 thì dùng để tháo, lắp các Bulông, Đai ốc có đường kính 17 mm. Cậu em quay xuống lớp, vừa giơ Bulông và Đai ốc lên vừa hỏi: Đố các anh chị, anh em vừa sử dụng những dụng cụ này thuộc nhóm dụng cụ nào? HS cả lớp theo dõi tiểu phẩm do 2 bạn trong lớp và trả lời được 2 dụng cụ đó thuộc nhóm Dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt. 20/24 Đây cũng là 1 hoạt động nhóm nhỏ (2 học sinh) để củng cố kiến thức của bài. Sau cả 1 tiết học căng thẳng, các em được thư giãn với tiểu phẩm như vậy khiến cho các em rất thích thú và trả lời rất đúng câu hỏi cuối tiểu phẩm. Qua đó giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài, nhớ được kiến thức của bài ngay tại lớp. Theo tôi mỗi tiết học chỉ nên từ 1 đến 3 hoạt động nhóm. Không nên sử dụng quá nhiều ảnh hưởng đến nội dung khác vì thời gian của một tiết học là có hạn định, nội dung kiến thức lại rất dài. Phương pháp thảo luận nhóm huy động được mọi học sinh tham gia. Học sinh được nói nhiều hơn, được suy nghĩ nhiều hơn như vậy đã phát huy được tính tích cực trong mỗi học sinh. Tuy nhiên để truyền thụ kiến thức, giáo viên không chỉ sử dụng một phương pháp dạy học này mà là sự phối kết hợp nhiều phương pháp. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Để nâng cao chất lượng dạy và học Công Nghệ ở trường THCS cần rất nhiều yếu tố và một yêu cầu không thể thiếu được là việc đổi mới phương pháp dạy – học, phát huy được vai trò chủ động sáng tạo của học sinh. Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều hơn nữa việc giảng dạy chưa được xuyên suốt chương trình đổi mới nên việc áp dụng kinh nghiệm này vào thực tế giảng dạy còn hạn chế nhưng trong quá trình giảng dạy tôi đã thường xuyên áp dụng phương pháp hoạt động nhóm và tôi nhận thấy HS đã biết cách học tập theo phương pháp mới này. Các em hăng hái, tích cực suy nghĩ, được nói ra những điều mình nghĩ, các em cảm thấy hào hứng, phấn khởi hơn. Hơn nữa các em nhận thấy trong sự thành công chung của cả lớp có phần đóng góp của mình, của nhóm mình. Từ đó không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn, từ chỗ các em sợ học môn Công Nghệ đến bây giờ các em thấy yêu thích môn học này hơn, hào hứng đầu mỗi tiết học lại kê bàn ghế sẵn sàng cho giờ học mới. Kết quả mà tôi đạt được chưa nhiều nhưng bước đầu phương pháp này đã dần hình thành trong học sinh phương pháp học tập theo hướng đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, huy động được sự tham gia tích cực của từng cá nhân và tập thể tạo không khí thi đua, hứng thú trong học tập và mang lại kết quả học tập 21/24 cao hơn. Kết quả này không chỉ đạt được ở môn Công Nghệ mà còn ở tất cả các môn học khác. 22/24 PHẦN THỨ BA KẾT LUẬN - KHUYẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN Đúc rút một kinh nghiệm hay là một quá trình lao động vất vả, khó nhọc và khoa học. Nó đòi hỏi người giáo viên phải tận tâm, kiên nhẫn. Trong quá trình thể nghiệm, tôi rút ra được một số bài học bổ ích sau: * Đối với giáo viên : Khi soạn bài, giáo viên phải đầu tư nhiều công sức và thời gian để thực hiện bài trên lớp với đúng vai trò của mình. Giáo viên phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Giáo viên cần coi trọng việc chuẩn bị những câu hỏi đặc biệt những câu hỏi có yêu cầu cao về nhận thức có thể cho học sinh thảo luận trong nhóm. Giáo viên cần coi trọng việc chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp. * Đối với học sinh. Phải chuẩn bị bài trước ở nhà, đọc thêm các sách tham khảo để nâng cao vốn hiểu biết. Tham gia nhiệt tình, tự giác vào các hoạt động học tập . Mạnh dạn trình bày những hiểu biết, suy nghĩ của mình trước tập thể. Khi chưa áp dụng kinh nghiệm này, qua dự giờ tôi thấy giáo viên còn lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm. Nhiều giáo viên không thường xuyên sử dụng phương pháp này trong dạy học hoặc sử dụng phương pháp này chỉ là hình thức. Đứng trước thực trạng đó tôi đã mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm này. Tôi nhận thấy khi áp dụng kinh nghiệm này hoạt động thày – trò , trò – trò phối hợp nhịp nhàng hơn, không khí lớp học sôi nổi hơn, học sinh hăng hái học tập hơn. Tuy nhiên khi áp dụng kinh nghiệm này tôi cũng gặp một số khó khăn : *Về giáo viên: Thời gian cho một tiết học ngắn, nội dung bài học rất dài. Nếu cho HS thảo luận mà không giải quyết được vấn đề đưa ra sẽ làm ảnh 23/24 hưởng đến việc truyền thụ nội dung bài học. Còn lớp học có số lượng học sinh đông gây khó khăn trong việc tổ chức hoạt động. *Về học sinh: Các em còn chưa quen với phương pháp học tập mới nên còn gặp khó khăn, còn rụt rè trong hoạt động học, không dám nói nên những suy nghĩ của mình. Một số em học khá, giỏi không tham gia thảo luận trao đổi cùng các bạn. Các em thường làm việc độc lập. Một số em yếu hay ỷ lại các bạn khác trong nhóm. *Về cơ sở vật chất: Một số phương tiện dạy học còn thiếu (phòng học chức năng riêng, máy chiếu ..) Phương pháp mới kéo theo nhiều điều mới lạ, bất ngờ, hứng thú nhưng nó cũng gây cho không ít những khó khăn. Đất nước đang trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Phương pháp dạy học tích cực cần được phát triển và nhanh chóng trở thành phổ biến trong nhà trường. Vì vậy giáo viên phải được đào tạo chu đáo, được tập huấn các lớp thay sách thường xuyên để thực hiện vai trò là người gợi mở, cố vấn, trọng tài trong hoạt động tranh luận sôi nổi của HS. 2. KHUYẾN NGHỊ Đổi mới PPDH theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh là một quá trình lâu dài. Không thể ngày một, ngày hai mà đông đảo giáo viên từ bỏ được kiểu dạy học truyền thụ kiến thức theo kiểu tiếp thu thụ động đã quen thuộc từ trước. Việc phát triển phương pháp hoạt động nhóm đòi hỏi cả thầy và trò phải tìm hiểu, nghiên cứu kĩ bài học, phải mất nhiều thời gian, công sức hơn nghĩa là phải làm việc nhiều hơn . Phần trình bày về kinh nghiệm này còn là một vấn đề nhỏ trong các phương pháp dạy học tích cực. Còn một số phương pháp dạy học tích cực khác cần được phát triển mà tôi chưa có điều kiện đề cập đến. Để giảng dạy có hiệu quả một giờ học môn Công Nghệ cần có sự phối kết hợp linh hoạt của các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới và các phương pháp truyền thống. Vai trò của người giáo viên là hết sức to lớn, quyết định đến sự thành công của hoạt động học tập của học sinh và chất lượng giáo dục. Trong giảng dạy môn Công Nghệ, giáo viên chỉ có nhiệt tình thôi chưa đủ, mà phải có phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm. 24/24 Khi thực hiện kinh nghiệm này, tôi có một số băn khoăn muốn đưa ra để đồng nghiệp và các ngành quan tâm hơn nữa: *Với ban giám hiệu nhà trường: - Mua sắm đầy đủ trang thiết bị, phương tiện dạy học, mua thêm tranh ảnh, sách tham khảo phục vụ môn Công Nghệ. - Cần bổ sung các loại sách tham khảo, bổ sung đồ dùng thực hành, tranh ảnh minh hoạ cho bài học, máy chiếu để phục vụ cho giáo viên và học sinh. *Với phòng giáo dục: - Thường xuyên tổ chức các chuyên đề có chất lượng để giáo viên học tập, rút kinh nghiệm. Tôi rất mong nhận được sự góp ý để việc giảng dạy đạt kết quả cao hơn góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Trên đây là những suy nghĩ của tôi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Công Nghệ. Có thể trong kinh nghiệm này của tôi không tránh được thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý thêm của hội đồng khoa học cấp trên và các đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! 25/24 MỘT SỐ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ lớp 8 – Nhóm tác giả - NXB Giáo dục – Năm 2004. 2. SGK Công Nghệ 8 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 3. SGV Công Nghệ 8 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 4. SGK Công Nghệ 6 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 5. SGV Công Nghệ 6 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 6. SGK Công Nghệ 7 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 7. SGV Công Nghệ 7 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 8. SGK Công Nghệ 9 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục. 9. SGV Công Nghệ 9 – Nguyễn Minh Đường - NXB Giáo dục.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_cach_to_chuc_hoat_dong_nhom_de.pdf