Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở

Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ

quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn

học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở

(THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực

(PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc,

viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS

hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá

trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát

huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy

được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong

học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt

động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần

bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học

tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy

học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề

cần được quan tâm trong đổi m

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 1

Trang 1

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 2

Trang 2

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 3

Trang 3

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 4

Trang 4

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 5

Trang 5

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trang 6

Trang 6

pdf 6 trang minhkhanh 4620
Bạn đang xem tài liệu "Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 
68 
Email: adonis.nguyen135@gmail.com 
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH 
THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 
Nguyễn Mai Khanh - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị 
Ngày nhận bài: 06/5/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 19/5/2019. 
Abstract: In the article, we present the managing the eaching English at secondary school, 
including 6 main contents: 1) Managing goals, contents, curriculum of teaching English according 
to students’ competency development approach at secondary school; 2) Directing the teaching 
activities of teachers in the direction of developing students’ competencies; 3) Managing students' 
learning activities according to competency approach; 4) Managing and innovating teaching 
methods towards student competency development; 5) Developing conditions to support the 
management of teaching English in the direction of developing student competencies; 6) Managing 
and evaluating students' learning outcomes according to their competencies. 
Keywords: English, competency, teaching activities, management.. 
1. Mở đầu 
Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ 
quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn 
học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở 
(THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực 
(PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, 
viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS 
hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá 
trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát 
huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy 
được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong 
học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt 
động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần 
bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học 
tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy 
học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề 
cần được quan tâm trong đổi mới dạy học giáo dục phổ 
thông trong bối cảnh hiện nay. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận 
phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở 
Theo Mrowicki, năng lực HS có thể hiểu là kiến thức, 
kĩ năng, thái độ của người học cần đạt được trong quá 
trình dạy học và được sử dụng vào các điều kiện thực tiễn 
trong cuộc sống [1]. 
Một cách hiểu cụ thể hơn về năng lực trong chương 
trình dạy học theo định hướng PTNL là năng lực liên 
quan đến bình diện mục tiêu của dạy học, mục tiêu dạy 
học được mô tả thông qua các năng lực cần hình thành. 
Trong các môn học, những nội dung và hoạt động cơ 
bản được liên kết với nhau nhằm hình thành năng lực; 
năng lực là sự kết nối tri thức, hiểu biết, khả năng, 
mong muốn... 
Hoạt động dạy tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS là 
hoạt động truyền thụ của giáo viên (GV), thông qua hoạt 
động này, HS lĩnh hội được những tri thức kĩ năng, kĩ 
xảo theo mục tiêu môn học đã được xác định; GV tổ chức 
điều khiển hoạt động nhận thức của HS để tạo cho HS có 
trình độ năng lực và kĩ năng tự tìm kiếm và lĩnh hội kiến 
thức. Thực chất là GV tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, điều 
chỉnh giúp HS tự học, tự nghiên cứu tự điều chỉnh để tự 
hoàn thiện và phát triển bản thân thông qua HĐDH. Như 
vậy, hoạt động này chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi có sự 
thống nhất biện chứng giữa người dạy và người học. 
Hoạt động học tiếng Anh theo tiếp cận PTNL là hoạt 
động tự học. HS với tư cách chủ thể của quá trình nhận 
thức tự nghiên cứu, tự lĩnh hội được tri thức kết tinh trong 
nội dung chương trình tiếng Anh THCS để biến thành 
kinh nghiệm của bản thân và phát triển các kĩ năng nghe, 
nói, đọc, viết thích ứng với môi trường (môi trường bên 
trong, môi trường bên ngoài nhà trường) thông qua hoạt 
động dạy. Quá trình nhận thức của HS trong quá trình 
dạy học được sự lãnh đạo, tổ chức điều khiển của GV với 
những điều kiện sư phạm nhất định. 
Như vậy, HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL 
tức là định hướng kết quả đầu ra (kết quả đánh giá năng 
lực tiếng Anh của HS thông qua rèn luyện và học tập) 
nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học tiếng 
Anh; thực hiện mục tiêu phát triển bộ môn; chú trọng 
hình thành, PTNL và các kĩ năng nghe nói, đọc, viết. Các 
yếu tố điều kiện của HĐDH theo định hướng PTNL đều 
tập trung vào việc mô tả chất lượng đầu ra, có thể coi là 
“sản phẩm cuối cùng” của hoạt động dạy học tiếng Anh 
THCS. Việc quản lí chất lượng dạy học chuyển từ việc 
điều khiển “đầu vào” sang điều khiển “đầu ra”, tức là kết 
quả đánh giá năng lực của HS. 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 
69 
HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS 
không quy định những nội dung dạy học chi tiết mà quy 
định kết quả đầu ra mong muốn của quá trình dạy học, 
trên cơ sở đó đưa ra những hướng dẫn chung về việc lựa 
chọn nội dung, phương pháp, tổ chức và đánh giá kết quả 
dạy học nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu dạy học 
tức là đạt được kết quả đầu ra mong muốn. Kết quả đầu 
ra, mục tiêu học tập (tức là kết quả học tập mong muốn) 
thường được mô tả thông qua các thuộc tính nhân cách 
chung và các kết quả yêu cầu cụ thể hay thông qua hệ 
thống các năng lực của HS. Kết quả học tập mong muốn 
được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá được. HS 
cần đạt được những kết quả yêu cầu đã quy định trong 
chương trình dạy học tiếng Anh THCS. 
2.2. Yêu cầu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh trong 
bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay 
Trong bối cảnh đổi mới GD-ĐT hiện nay, các định 
hướng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về giáo dục phổ thông 
đang đi sâu vào đổi mới HĐDH theo hướng tiếp cận năng 
lực người học. Điều đó đặt ra cho việc tổ chức dạy học 
môn Tiếng Anh THCS những yêu cầu sau: 
- Năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học 
Chương trình nhấn mạnh một số quan điểm sau: Xây 
dựng dựa trên nền tảng lí luận ...  GV thực hiện hết chương trình dạy học. 
Theo dõi nắm tình hình thực hiện chương trình DH 
thông qua sổ đầu bài, sổ báo giảng, sổ sinh hoạt chuyên 
môn, qua tổ trưởng hoặc nhóm trưởng chuyên môn. Sử 
dụng thời khóa biểu để điều khiển, kiểm soát tiến độ thực 
hiện chương trình của mỗi cá nhân, kịp thời xử lí sự cố 
xảy ra (nếu có). Xử lí sự cố (nếu có) làm ảnh hưởng đến 
việc thực hiện chương trình, đảm bảo chương trình 
không bị cắt xén. 
2.3.2.2. Chỉ đạo hoạt động giảng dạy của giáo viên theo 
tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở 
Để chỉ đạo hoạt động dạy của GV thường được thực 
hiện theo 3 hình thức: 1) Chỉ đạo trực tiếp; 2) Chỉ đạo 
thông qua việc chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn; 3) Phối 
hợp với các tổ chức xã hội. Cả 03 hình thức trên đều tập 
trung quản lí phẩm chất và năng lực GV. 
Quản lí các hoạt động giảng dạy bao gồm các hoạt 
động: - Lập được kế hoạch dạy học môn Tiếng Anh; - Tổ 
chức và thực hiện các HĐDH trên lớp phát huy được tính 
năng động sáng tạo của HS; - Công tác chủ nhiệm lớp 
(nếu có); - Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên 
lớp; - Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lí chất 
lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn 
hoá và mang tính giáo dục; - Xây dựng, bảo quản và sử 
dụng có hiệu quả hồ sơ giáo dục và giảng dạy. 
Hoạt động dạy của GV phải tạo dựng một không khí 
học tập thoải mái, nhẹ nhàng với nhiều hoạt động đa dạng 
để người học nào cũng có cơ hội đạt kết quả. Đồng thời, 
người dạy phải hiểu được nguyện vọng, sở thích cũng 
như những khó khăn của người học và tìm cách giúp họ 
khắc phục những khó khăn đó cũng như giúp họ tìm ra 
những cách học phù hợp với sở trường, sở đoản của họ. 
2.3.2.3. Quản lí hoạt động học của học sinh trung học cơ 
sở theo tiếp cận phát triển năng lực 
Thông qua GV, hiệu trưởng thực hiện sự quản lí hoạt 
động học tập của HS. Hiệu trưởng cần thấy rõ quản lí 
hoạt động học tập của HS phải bao quát được cả không 
gian và thời gian học tập để điều hòa cân đối chung, phù 
hợp với tính chất và quy luật hoạt động dạy và học. 
Không gian hoạt động học tập của HS là từ trong lớp, 
ngoài lớp đến ở nhà. Thời gian hoạt động học của HS bao 
gồm giờ học trên lớp, giờ học ở nhà và thời gian thực 
hiện các hình thức học tập khác. 
Quản lí hoạt động học của HS cần thực hiện đảm bảo 
các yêu cầu sau: HS có tinh thần, thái độ, động cơ học 
tập đúng đắn; phát huy được tính tích cực chủ động, sáng 
tạo trong học tập của HS; hình thành được nền nếp học 
tập cho HS; nâng cao chất lượng học tập cho toàn thể HS 
và từng HS. Đối với bộ môn Tiếng Anh, cần tập trung 
quản lí chỉ đạo và giám sát việc tự học của các em; phải 
định hướng cho HS tự tin, cởi mở trong giao tiếp; độc 
lập, chủ động trong việc lĩnh hội tri thức. 
2.3.2.4. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học theo tiếp 
cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở 
Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng 
Anh THCS phải đảm bảo: 
- Phát huy tính tích cực tự giác, chủ động của HS, 
hình thành và PTNL tự học (như sử dụng sách giáo khoa, 
nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin, giao tiếp với người 
nước ngoài...) trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh 
hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. 
- Khi sử dụng bất kì một phương pháp nào cũng phải 
đảm bảo nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ 
nhận thức với sự tổ chức hướng dẫn của GV”; việc sử 
dụng PPDH gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. 
Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ 
thể mà có hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, 
học nhóm... 
2.3.2.5. Xây dựng các điều kiện hỗ trợ quản lí hoạt động 
dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực 
học sinh trung học cơ sở 
- Chỉ đạo tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị 
dạy học 
Cơ sở vật chất - kĩ thuật nhà trường bao gồm 3 yếu 
tố: trường sở, thiết bị giáo dục và thư viện. Đối với bộ 
môn Tiếng Anh, thiết bị dạy học là yếu tố cần và đủ để 
triển khai thực hiện đảm bảo HĐDH đó là: giáo cụ trực 
quan; băng hình; đài, tranh.... Mỗi đơn vị trường học cần 
phải có phòng học tiếng để đảm bảo chất lượng dạy học 
của bộ môn. 
- Tổ chức xây dựng môi trường dạy học môn Tiếng 
Anh thân thiện, hiệu quả 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 
72 
Đối với bộ môn Tiếng Anh, môi trường phát triển 
chất lượng bộ môn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, các 
trường THCS cần phải mở rộng môi trường dạy học tiếng 
Anh không chỉ trong nhà trường mà còn bên ngoài nhà 
trường, hay nói cách khác là “Cộng đồng học tiếng Anh” 
với nhiều hình thức khác nhau: để hỗ trợ cho việc dạy 
chính khóa, các nhà trường tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh 
ở nhiều khối lớp. Nội dung sinh hoạt thường là: Tổ chức 
sinh hoạt, hội thi, thực hiện chuyên đề, giao tiếp, văn 
nghệ... Tổ chức các sân chơi tiếng Anh như IOE, giải 
toán bằng tiếng Anh, các hội thi của những Trung tâm 
Anh ngữ... Câu lạc bộ tận dụng giờ chào cờ để tổ chức 
các hình thức học tập, ôn tập, giao lưu tiếng Anh cho HS 
toàn trường. Mở rộng hơn, các nhà trường có thể tổ chức 
sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh theo cụm trường. Liên kết, 
phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để giao lưu, trải 
nghiệm với GV bản ngữ của các trung tâm tiếng Anh. 
Thiết lập các mối liên kết bên ngoài nhà trường như: 
thành lập các cụm trường trong một huyện, thị xã, thành 
phố, các câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức các hoạt động giao 
lưu học tập kinh nghiệm giữa các địa phương... để mở 
rộng môi trường phát triển các kĩ năng dạy học tiếng Anh 
cho cả HS và GV. 
2.3.2.6. Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của 
học sinh theo tiếp cận năng lực 
- Kiểm tra hoạt động dạy của GV 
Đây là khâu cuối cùng trong quản lí HĐDH môn 
Tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL người học. Kết 
quả kiểm tra, đánh giá là móc xích quan trọng trong việc 
thiết lập mục tiêu quản lí mới. Vì vậy, hiệu trưởng cần 
thực hiện đảm bảo các tiêu chí sau: 
+ Yêu cầu: Kiểm tra chính xác, đầy đủ việc thực hiện 
nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy bộ môn của GV; Đánh giá 
đúng trình độ tay nghề của GV để hiệu trưởng và các cấp 
quản lí sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ GV một cách hợp lí; 
thông qua việc kiểm tra hoạt động giảng dạy của GV giúp 
cho GV nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy; giữ 
vững kỉ luật, khuyến khích sự cố gắng của GV. Đồng thời 
bồi dưỡng cho GV có khả năng tự kiểm tra, đánh giá 
công việc của bản thân. 
+ Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc thực hiện quy chế 
chuyên môn của bộ môn; Kiểm tra chất lượng giảng dạy 
trên lớp. 
+ Phương pháp kiểm tra: Nghiên cứu hồ sơ, sổ sách 
của GV và tổ chuyên môn; Quan sát hoạt động giảng dạy 
của GV; Quan sát các hoạt động chuyên môn khác của 
GV; Trao đổi với tổ trưởng chuyên môn, phụ huynh HS... 
+ Tổ chức kiểm tra: Xây dựng kế hoạch kiểm tra; 
thực hiện kiểm tra; tổng kết, điều chỉnh. 
- Kiểm tra hoạt động học tập của HS 
Trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả 
học tập của HS là một khâu quan trọng nhằm xác định 
thành tích học tập và mức độ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, 
thái độ học tập của HS; hay nói cách khác là việc quản lí 
chất lượng đầu ra của HĐDH. 
Đối với HS, kiểm tra, đánh giá có tác dụng thúc đẩy quá 
trình học tập phát triển không ngừng. Qua kết quả kiểm tra, 
HS tự đánh giá mức độ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng so với 
yêu cầu của môn học và tự mình ôn tập, củng cố bổ sung, 
hoàn thiện học vấn bằng các phương pháp tự học với hệ 
thống các thao tác tư duy của chính mình. Do đó, kiểm tra, 
đánh giá chẳng những là biện pháp để hoàn thiện nội dung 
học tập mà còn là điều kiện để rèn luyện phương pháp và 
hình thành thái độ học tập tích cực cho HS. 
Đối với GV, kết quả kiểm tra, đánh giá vừa phản ánh 
thành tích học tập của HS vừa giúp GV tự đánh giá vốn 
tri thức, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, nhân 
cách uy tín của mình trước HS. Trên cơ sở đó, không 
ngừng nâng cao và hoàn thiện cả về trình độ học vấn, về 
nghệ thuật sư phạm và nhân cách người thầy giáo. 
Thông qua việc tiến hành các hình thức kiểm tra kết 
quả học tập của HS, GV phát hiện kịp thời trình độ và 
năng lực đạt được của HS. Từ đó, GV có nhận xét, đánh 
giá, xác định kết quả đã đạt được, khẳng định những hạn 
chế, sự yếu kém và tìm ra những nguyên nhân chủ quan, 
khách quan ảnh hưởng tới hoạt động học tập của các em. 
Mặt khác, GV và các cấp quản lí căn cứ vào những “liên 
hệ ngược” phản ánh từ kết quả kiểm tra, đánh giá để kịp 
thời có phương hướng khắc phục những yếu kém, kịp 
thời điều chỉnh những sai sót, lệch lạc mà HS đã bộc lộ 
thông qua các hình thức kiểm tra nhằm hoàn thiện quá 
trình dạy học. 
3. Kết luận 
Bối cảnh đổi mới dạy học theo tiếp cận năng lực, 
trong đó có bộ môn Tiếng Anh đã và đang đặt ra không 
ít thách thức cho cán bộ quản lí các trường THCS về việc 
nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh ở THCS. Trước 
những yêu cầu mới đó, cần phải xác định hướng tiếp cận 
quản lí phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học tiếng 
Anh THCS. Nội dung quản lí HĐDH tiếng Anh THCS 
theo tiếp cận năng lực bao gồm: 1) Quản lí mục tiêu, nôi 
dung, chương trình dạy tiếng Anh THCS theo tiếp cận 
năng lực; 2) Chỉ đạo hoạt động giảng dạy của GV THCS 
theo định hướng PTNL HS; 3) Quản lí hoạt động học của 
HS theo tiếp cận năng lực; 4) Quản lí đổi mới phương 
pháp dạy học theo định hướng PTNL HS; 5) Xây dựng 
các điều kiện hỗ trợ quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo 
định hướng PTNL HS; 6) Quản lí kiểm tra, đánh giá kết 
quả học tập của HS theo tiếp cận năng lực. 
(Xem tiếp trang 99) 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 95-99 
99 
quả cao hơn. Trên cơ sở đánh giá chính xác thực trạng 
công tác bồi dưỡng chuyên môn GV THPT, việc chuẩn bị 
các nguồn lực thực hiện hoạt động này phải được tiến hành 
trước khi hoạt động diễn ra. Đồng thời, trong quá trình bồi 
dưỡng GV, phải quan tâm tăng cường trang bị các điều 
kiện về cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. 
3. Kết luận 
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong nhà 
trường là công việc cần thiết, cấp bách trong sự nghiệp GD 
giai đoạn hiện nay. Theo đó, GV phải không ngừng học hỏi, 
tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của sự 
nghiệp GD-ĐT trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá 
đất nước. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác QL 
hoạt động bồi dưỡng chuyên môn GV THPT thuộc huyện 
Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, tác giả đã đề xuất 5 biện pháp 
như trên. Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau; 
qua khảo nghiệm có tính cần thiết và khả thi cao. Nếu được 
thực hiện đồng bộ sẽ nâng cao chất lượng hoạt động bồi 
dưỡng chuyên môn GV THPT thuộc huyện Châu Thành, 
tỉnh Hậu Giang đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, đồng thời đáp 
ứng yêu cầu đổi mới GD phổ thông hiện nay. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013). Nghị 
quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn 
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu 
công nghiệp hóa và hiện đại hóa trong điều kiện 
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và 
hội nhập quốc tế. 
[2] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-
BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 
quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo 
dục phổ thông. 
[3] Bộ GD-ĐT (2011). Thông tư số 12/2011/TT-
BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 
ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường 
Trung học phổ thông và phổ thông có nhiều cấp học. 
[4] Chính phủ (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 
9/6/2014 về Chương trình hành động của Chính phủ 
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 
04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. 
[5] Nguyễn Văn Đệ - Phan Trọng Nam (2015). Nâng 
cao năng lực nghiên cứu khoa học của giáo viên ở 
các trường trung học phổ thông và trung cấp chuyên 
nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí 
Giáo dục, số 371, tr 5-7; 4. 
[6] Nguyễn Văn Đệ (chủ biên) - Lê Kim Oanh (2014). Vấn 
đề đổi mới phương pháp dạy học trong hoạt động đào 
tạo giáo viên. Tạp chí Giáo dục, số 332, tr 1-2. 
[7] Phạm Minh Giản (2012). Quản lí phát triển đội ngũ 
giáo viên trung học phổ thông các tỉnh Đồng bằng 
sông Cửu Long. NXB Giáo dục Việt Nam. 
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
(Tiếp theo trang 72) 
Các nội dung trên có mối quan hệ biện chứng với 
nhau trong quá trình quản lí HĐDH môn Tiếng Anh 
THCS của các nhà quản lí. Mỗi nội dung có vị trí, vai trò 
và chức năng riêng nhưng tạo nên một quá trình tổng thể 
để nâng cao chất lượng HĐDH tiếng Anh THCS theo 
tiếp cận PTNL HS. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Mrowicki, L. (1986). Project Work English 
Competency Based Curriculum. Portland, OR: 
Northwest Educational Cooperative, pp. 144. 
[2] Đặng Quốc Bảo - Nguyễn Thanh Vinh (2011). 
Quản lí nhà trường. NXB Giáo dục Việt Nam. 
[3] Trần Kiểm (1997). Giáo trình quản lí giáo dục và 
trường học. Viện Khoa học Giáo dục. 
[4] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010). 
Đại cương khoa học quản lí. NXB Đại học Quốc gia 
Hà Nội. 
[5] Hà Thế Ngữ (2001). Giáo dục học - Một số vấn đề 
lí luận và thực tiễn. NXB Đại học sư phạm. 
[6] Nguyễn Ngọc Quang (1989). Dạy học - Con đường 
hình thành nhân cách. Trường Cán bộ Quản lí giáo 
dục. 
[7] Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 01/2014/TT-
BGDĐT ngày 24/01/2014 về Ban hành Khung năng 
lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. 
[8] Bộ GD-ĐT (2014). Công văn số 5333/BGDĐT-
GDTrH ngày 29/9/2014 về việc triển khai kiểm tra, 
đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn 
Tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015. 
[9] Bộ GD-ĐT (2016). Quyết định số 1479/QĐ-
BGDĐT ngày 10/5/2016 về Ban hành định dạng đề 
thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo 
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt 
Nam. 
[10] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 
1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 Ban hành Đề án dạy 
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 
giai đoạn 2008-2020. 
[11] Hoàng Văn Vân - Nguyễn Thị Chi - Hoàng Thị 
Xuân Hoa (2006). Đổi mới phương pháp dạy Tiếng 
Anh trung học phổ thông ở Việt Nam. NXB Giáo 
dục. 

File đính kèm:

  • pdfquan_li_hoat_dong_day_hoc_mon_tieng_anh_theo_tiep_can_phat_t.pdf