Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận

Hwang Sun-mi là nhà văn nữ Hàn Quốc chuyên viết truyện thiếu nhi. Bà đã có được tiếng

vang nhất định với những tác phẩm đầu tay, nhưng chỉ đến khi Cô gà mái xổng chuồng ra

đời, tên tuổi Hwang Sun-mi mới được chú ý đặc biệt bởi sự thành công mà tác phẩm mang

lại. Tập truyện thiếu nhi Cô gà mái xổng chuồng đã vượt ra xa đường biên thể loại để đến

với mọi đối tượng độc giả, do vậy ý nghĩa mà tác phẩm mang lại vô cùng đa dạng và sâu

sắc.

Bài viết tập trung tìm hiểu Cô gà mái xổng chuồng dựa trên các yếu tố như truy tìm bản

thể, thiên tính nữ, sự phân tầng xã hội và các đặc điểm về hình thức nghệ thuật nổi bật

trong tác phẩm.

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 1

Trang 1

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 2

Trang 2

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 3

Trang 3

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 4

Trang 4

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 5

Trang 5

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 6

Trang 6

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 7

Trang 7

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 8

Trang 8

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận trang 9

Trang 9

pdf 9 trang minhkhanh 8300
Bạn đang xem tài liệu "Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận

Ngôn ngữ học - Cô gà mái xổng chuồng hay hành trình giải thoát số phận
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Tập 7, Số 2 (2017) 
31 
CÔ GÀ MÁI XỔNG CHUỒNG 
HAY HÀNH TRÌNH GIẢI THOÁT SỐ PHẬN 
Đỗ Thị Thảo Khuy 
Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế 
Email: thaokhuy@gmail.com 
TÓM TẮT 
Hwang Sun-mi là nhà văn nữ Hàn Quốc chuyên viết truyện thiếu nhi. Bà đã có được tiếng 
vang nhất định với những tác phẩm đầu tay, nhưng chỉ đến khi Cô gà mái xổng chuồng ra 
đời, tên tuổi Hwang Sun-mi mới được chú ý đặc biệt bởi sự thành công mà tác phẩm mang 
lại. Tập truyện thiếu nhi Cô gà mái xổng chuồng đã vượt ra xa đường biên thể loại để đến 
với mọi đối tượng độc giả, do vậy ý nghĩa mà tác phẩm mang lại vô cùng đa dạng và sâu 
sắc. 
Bài viết tập trung tìm hiểu Cô gà mái xổng chuồng dựa trên các yếu tố như truy tìm bản 
thể, thiên tính nữ, sự phân tầng xã hội và các đặc điểm về hình thức nghệ thuật nổi bật 
trong tác phẩm. 
Từ khóa: Hwang Sun-mi, Cô gà mái xổng chuồng, cảm nhận văn học Hàn Quốc. 
1. MỞ ĐẦU 
Khi đọc tên tác phẩm Cô gà mái xổng chuồng, tôi đã mường tượng đến kiểu nhân vật 
nổi loạn, bất chấp, thách đời như các nhân vật trong những bộ phim thần tượng của xứ kim chi. 
Nhưng khi bước vào bên trong câu chữ của tác phẩm, tôi chợt nhớ đến câu nói của một vlogger 
trong cuốn sách Chân đi không mỏi: hành trình Đông Nam Á: “Hãy sống để khi già, bạn đã nhìn 
lại những tấm hình đã ố vàng, và bạn nói với mình cùng một nụ cười mãn nguyện: „Mình đã 
sống những tháng ngày tuổi trẻ như thế!‟” [2, tr.129]. Theo đuổi ước mơ và sống đúng với chính 
mình là điều đáng trân trọng nhưng mấy ai có thể dũng cảm để thực hiện điều đó. Cô gà mái 
xổng chuồng là tác phẩm phù hợp để những ai đang “bâng khuâng đi giữa hai dòng nước” có thể 
chọn cho mình một dòng nước thích hợp và có được sự ủng hộ tinh thần để thực hiện ước mơ. 
Đối với tác phẩm này, tôi chọn cho mình một điểm nhìn, một hướng tiếp cận có lẽ hơi xa với 
một tác phẩm văn học thiếu nhi, tuy nhiên, tôi cho đây là một trong những nội dung tư tưởng 
đẹp mà tác phẩm có được. 
“Cô gà mái xổng chuồng” hay hành trình giải thoát số phận 
32 
2. NỘI DUNG 
Cô gà mái xổng chuồng (The Hen is Dreamed She Could fly) là tập truyện thiếu nhi đặc 
biệt thành công của nhà văn nữ Hàn Quốc, Hwang Sun-mi, được xuất bản vào năm 2002, sau 
những tác phẩm đã làm nên tên tuổi trước đó như Bông hoa trong tâm hồn, Viên bi màu, Phiếu 
bé hư. Tác phẩm viết về một cô gà mái công nghiệp có tên là Mầm Lá cố gắng thực hiện ước 
vọng tưởng chừng như không thể. Năm 2013, dưới sự hỗ trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn 
Quốc (LTI Korea), tác phẩm Cô gà mái xổng chuồng được dịch giả Nguyễn Thị Thu Vân dịch 
và đã phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Là tác giả dành nhiều tâm huyết cho thiếu nhi, Hwang Sun-
mi luôn ý thức về câu chữ và truyền tải những ý nghĩa phù hợp với đối tượng là độc giả nhí. Vì 
vậy, sáng tác của bà trong sáng trong câu chữ, nhẹ nhàng trong cốt truyện và mang ý nghĩa giáo 
dục sâu sắc. Trên tinh thần đó, Cô gà mái xổng chuồng dễ dàng đi sâu vào lòng độc giả và trở 
thành tác phẩm có giá trị cao, đánh dấu tên tuổi Hwang Sun-mi với nhiều giải thưởng. Hơn nữa, 
các tác phẩm của Hwang Sun-mi chạm đến nhiều ngóc ngách của cuộc sống như sự va chạm 
giữa truyền thống và hiện đại, vấn đề sinh tồn và theo đuổi ước mơ. Hwang Sun-mi đã đạt được 
nhiều giải thưởng văn học thiếu nhi trong nước như Giải thưởng truyền thông thiếu nhi của đài 
SBS (SBS Children‟s Media Award, năm 2001), Giải thưởng văn học thiếu nhi Se-Jong (Se-
jong Children‟s Literature Award, năm 2003), Đặc biệt, Cô gà mái xổng chuồng là tác phẩm 
thành công nhất của Hwang Sun-mi được dịch ra chín thứ tiếng và được dựng thành vở nhạc 
kịch truyền thống Cô gà mái xổng chuồng. Ngoài ra, tác phẩm còn được chuyển thể thành bộ 
phim hoạt hình Leafie, A Hen into the Wild (năm 2011) với lượng khán giả kỉ lục Hàn Quốc, tạo 
được tiếng vang lớn ở các liên hoan phim quốc tế. 
Cô gà mái xổng chuồng gồm mười một câu chuyện nhỏ xoay quanh cuộc đời cô gà mái 
công nghiệp tên là Mầm Lá. Từng câu chuyện là từng trải nghiệm, biến cố, là sự thay đổi trong 
hành trình của Mầm Lá đi từ chuồng gà chật hẹp đến cuộc sống tự do bên ngoài. Ở đó, những 
khó khăn, thử thách dần xuất hiện trở thành động lực và là phép thử cho khát vọng hiện thực 
hóa ước mơ của Mầm Lá. 
2.1. Cô gà mái xổng chuồng và hành trình truy tìm bản thể 
Cuộc đời và những bước đi của Mầm Lá thể hiện hành trình truy tìm bản thể của cô gà 
mái công nghiệp giàu ước vọng. Vốn dĩ là cô gà mái công nghiệp, nhiệm vụ duy nhất của Mầm 
Lá là đẻ trứng. Chiếc rào sắt của chuồng gà trong tác phẩm không chỉ thể hiện sự cầm tù về 
không gian, mà còn là sự cầm tù về bản thể của Mầm Lá nói riêng và gà công nghiệp nói chung. 
Bên trong chiếc rào sắt ấy, tự do thể hiện cái tôi cá nhân là những điều xa xỉ. Nhưng trong số 
“gà mái không trọn vẹn” của chuồng gà công nghiệp, chỉ có Mầm Lá ý thức được thiên tính và 
cá tính của mình bị tước đoạt. Hành trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi mình là ai của Mầm Lá 
là hành trình đi tìm cái dĩ nhiên phải có, hành trình này được nhen nhóm bởi hình ảnh “một cô 
gà mái ấp nở ra chú gà con rất đáng yêu, và dẫn chú bé đáng yêu ấy đi loanh quanh trong vườn” 
[3, tr.10]. Và hành động cốt truyện bắt đầu từ lúc Mầm Lá quyết định “mình sẽ chẳng đẻ trứng 
nữa đâu!” [3, tr.9] cho đến khi thoát khỏi chuồng gà đến vườn và rời bỏ vườn để sống cuộc sống 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Tập 7, Số 2 (2017) 
33 
của chính mình. Từng bước đi của Mầm Lá là từng bước tìm kiếm bản thân trong guồng quay 
của ngoại cảnh. 
Hành trình truy tìm bản thể của Mầm Lá bắt đầu từ sự định danh và những câu hỏi. Từ 
khi ngắm nhìn cây hoa Mimosa và có chút ghen tị với chúng, Mầm Lá dần ý thức về cá nhân và 
cô đã tự đặt tên cho mình dù chẳng ai gọi. Mầm Lá luôn băn khoăn về mọi chuyện, băn khoăn 
về cuộc sống của chính mình: “Tại sao mình phải ở trong chuồng, còn các cô gà mái kia lại 
được ở ngoài vườn?” [3, tr. ... trong bụi hồng rậm rạp. Nơi bụi hồng yên tĩnh, lần đầu tiên Mầm Lá 
được ấp trứng, lần đầu tiên cô cảm nhận thấy “hơi ấm mà sinh mạng nhỏ bé ở dưới lồng ngực 
truyền sang cho mình” [3, tr.61]. Lúc này, hành động và tận sâu trong nội tâm của Mầm Lá đã 
hình thành ba trạng thái với cấp độ tăng dần. Đầu tiên, Mầm Lá đã hạnh phúc và có phần mãn 
nguyện dù chỉ được ấp trứng cho đến khi mẹ quả trứng quay lại nhưng sau khi cảm nhận được 
hơi ấm của quả trứng, ước vọng làm mẹ mạnh mẽ khiến Mầm Lá đã có phần hơi ích kỷ, cô đã 
cảm thấy may mắn khi tới đêm khuya vẫn không có ai về bụi hồng. Và khi bắt đầu có những cử 
chỉ yêu thương, bằng cảm xúc mãnh liệt khi được ấp trứng, Mầm Lá bắt đầu có ý nghĩ chiếm 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Tập 7, Số 2 (2017) 
35 
đoạt quả trứng bằng tình yêu: “Đây là quả trứng của mình. Đứa con có thể nghe được câu 
chuyện của mình, quả trứng của riêng mình” [3, tr.62], và “nếu mẹ của quả trứng có xuất hiện, 
có lẽ cô cũng không trao lại cho đâu” [3, tr.62]. Tình yêu của Mầm Lá dành cho quả trứng là 
tình yêu đã được nhen nhóm, khao khát từ lâu. Là tình yêu mà cô đã đánh đổi cả sự yên bình để 
tìm kiếm. Mầm Lá đã tìm được bản thể của mình nhờ trái tim mãnh liệt, nóng bỏng của người 
mẹ dù không đẻ được trứng. Sự tăng tiến ý nghĩ muốn chiếm giữ và chăm sóc quả trứng xuất 
phát từ khao khát làm mẹ cháy bỏng, và từ đây Mầm Lá đã được làm mẹ. Bằng trái tim nhạy 
cảm đầy yêu thương, Mầm Lá có thể nghe rõ nhịp tim đập rất nhẹ nhàng bên trong cái vỏ. Để ấp 
nở và chăm sóc quả trứng, Mầm Lá đã phải chịu đựng bao vất vả, nhọc nhằn và tủi hổ. Tình mẹ 
là bao la và thiêng liêng đến vô tận, biết bao lần Mầm Lá phải đối mặt và đấu tranh với mụ chồn 
để bảo vệ Đầu Xanh. Và cũng vì sự an toàn của con, Mầm Lá từ bỏ cuộc sống tự do để quay lại 
gia đình sân vườn, nơi mà cô chỉ là kẻ lang thang không được thừa nhận. Đặc biệt, tác phẩm Cô 
gà mái xổng chuồng đã thể hiện được tình mẫu tử thiêng liêng ở tình huống đầy nhân văn, khi 
Mầm Lá nhầm tưởng Đầu Xanh đã bị mụ chồn ăn thịt, cô đã phó mặt mọi thứ cho sự đời. Ở chi 
tiết này, có thể thấy đối với Mầm Lá, Đầu Xanh là lẽ sống, là lý do để cô tồn tại. Và đây là chi 
tiết thể hiện thiên tính nữ rõ nét nhất ở Mầm Lá, một người có thể mạnh mẽ đến mãnh liệt hay 
yếu mềm buông xuôi cũng đều vì con mình. Hơn nữa, khi người ta yêu thương một ai, họ sẽ tìm 
mọi cách để người đó có thể bên mình mãi mãi, nhưng Mầm Lá thì không, cô đã khuyên Đầu 
Xanh bay theo bầy, hãy làm chủ bầu trời, hãy thực hiện ước mơ của mình. Tình yêu cao thượng 
đó chỉ có thể là tình yêu của một người mẹ, một người mẹ vĩ đại. 
Như vậy, tình mẹ bao la vô bờ bến của Mầm Lá thể hiện suốt thời gian bắt đầu ấp trứng 
cho đến khi Đầu Xanh trưởng thành. Và đến khi Đầu Xanh tìm được cuộc sống thật sự của mình 
cùng đồng loại rồi cất cánh làm chủ bầu trời xanh, Mầm Lá chấp nhận làm mồi ngon cho mụ 
chồn, để mụ có thể chăm sóc những sinh linh bé nhỏ vừa lọt lòng của mụ, có lẽ điều này xuất 
phát từ sự đồng cảm của trái tim người mẹ dạt dào yêu thương. Với Cô gà mái xổng chuồng, 
Hwang Sun-mi đã xây dựng những hình ảnh, nhân vật thể hiện đầy đủ thiên tính nữ với những ý 
nghĩa sâu sắc, trong đó có tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp và đầy hi sinh. Nhân vật Mầm Lá 
giống như tán lá che chở cho những mầm xanh yếu ớt. Mầm Lá đã sống cho khát vọng, sống 
cho thiên tính thiêng liêng của mình và chết cho tình yêu, sự đồng cảm, hi sinh. Mầm Lá xứng 
đáng là “một người mẹ vĩ đại‟‟! 
2.3. Vấn đề về sự phân tầng xã hội trong tác phẩm 
Không chỉ dừng lại ở vấn đề truy tìm bản thể và thiên tính nữ, Cô gà mái xổng chuồng 
còn mang một thông điệp, một ý nghĩa đầy tính hiện thực, đó là sự phân tầng trong xã hội. Khi 
mới đến gia đình sân vườn, Mầm Lá đã từng vẽ ra viễn cảnh về một gia đình hạnh phúc, nhưng 
sau đó cô mới biết rằng mình thật sự là “kẻ bỏ đi” bởi chính đồng loại. Đồng cảnh ngộ với Mầm 
Lá là Vịt Trời, cậu ta luôn đi sau đàn và là kẻ thấp cổ bé họng trong gia đình sân vườn. Mầm Lá 
đã từng băn khoăn: “Tại sao tôi không được sống trong vườn? Tôi cũng là gà mái giống như cô 
Gà Mái trong vườn thôi mà” [3, tr.53]. Và cô dần hiểu rằng: “Không phải cứ cùng một dòng 
giống thì yêu thương nhau đâu” [3, tr.148]. Trong thế giới loài vật ở gia đình sân vườn có rất 
“Cô gà mái xổng chuồng” hay hành trình giải thoát số phận 
36 
nhiều sự phân chia như phân chia giữa gà và vịt, giữa đầu đàn và thành viên, giữa kẻ thống trị 
và kẻ dưới, giữa những người trong gia đình với người mới đến, tất cả những điều đó tạo nên 
một xã hội thu nhỏ với mọi tầng lớp, đẳng cấp. Và chính những điều đó tạo cho Mầm Lá một 
mặc cảm về thân phận, thân phận của một kẻ lang thang không được phép quên đi. Với sự phân 
tầng của thế giới loài vật này làm người đọc liên tưởng đến xã hội loài người với nhiều tầng lớp, 
đẳng cấp đang mất dần sự cảm thông, chia sẻ. Tất cả nói lên sự lỏng lẻo của những mối liên hệ, 
sự lỏng lẻo của tình yêu thương ngay cả đối với đồng loại. Cô gà mái xổng chuồng đã giúp 
người đọc nhìn lại để suy ngẫm về xã hội hiện thời, ý nghĩa của nó không chỉ dành cho thiếu nhi 
mà còn cho tất cả những ai đang sống. 
Sự phân chia đẳng cấp và chức năng xã hội đã dẫn đến những bi kịch trong đời sống 
tinh thần của Mầm Lá, Đầu Xanh cũng như Vịt Trời. Bi kịch đầu tiên có thể nói đến đó là bi 
kịch bị tước đoạt bản thể. Mầm Lá, Vịt Trời đều từng là những nạn nhân của sự tước đoạt này. 
Sinh ra là cô gà mái công nghiệp, Mầm Lá không biết thế nào là hạnh phúc gia đình, không biết 
đến cảm giác ấp trứng và chứng kiến gà con ra đời. Bi kịch của cô là bi kịch của sự mất tự do, bị 
ràng buộc vào người khác, bị gán ghép, ép buộc thực hiện một chức năng không là lẽ sống của 
cuộc đời, đó là chỉ ăn no rồi đẻ trứng, những quả trứng không thể ấp nở được. Bi kịch của Mầm 
Lá là bi kịch không được làm mẹ, bi kịch bị tước đoạt thiên tính thiêng liêng của giới nữ. Tất cả 
những bi kịch của Mầm Lá đều do cô chỉ là gà mái công nghiệp! Trong Cô gà mái xổng chuồng, 
Vịt Trời là nhân vật có cùng chung số phận với Mầm Lá. Vốn là vịt hoang tự do trên bầu trời 
nên Vịt Trời là kẻ lang thang trong mắt lũ vịt nhà, và là thành viên thấp cổ bé họng trong gia 
đình sân vườn. Vịt Trời khao khát được bay, được trở về với bầu trời bao la rộng lớn, được làm 
chủ bầu trời nhưng sự độc ác của mụ chồn đã cướp đi điều đó, biến cậu thành một kẻ lang thang 
lặng lẽ. Bi kịch thứ hai trong Cô gà mái xổng chuồng đó là bi kịch không được thừa nhận. Mầm 
Lá đã từng hi vọng sẽ trở thành một thành viên trong gia đình sân vườn, nhưng cô đã gặp ngay 
sự chối bỏ của đồng loại một cách đau đớn, nặng nề. Lời nói của Gà Trống “chẳng ai mong cô ở 
đây cả” [3, tr.44] đã phá hủy những mộng mơ về cuộc sống êm bên Gà Trống, và cô hiểu ra 
rằng “không phải cứ cùng một dòng giống thì yêu thương nhau đâu” [3, tr.148]. Cũng như 
những nhân vật bất hạnh khác, Đầu Xanh luôn buồn lòng vì mình không phải là gà cũng chẳng 
phải là vịt nhà, ước muốn hòa nhập với đàn vịt hoang nhưng lại bị ghẻ lạnh. Trái tim Mầm Lá 
đã nhói đau khi Đầu Xanh bị dòng giống của mình lạnh nhạt, bởi lẽ hơn ai hết, Mầm Lá hiểu thế 
nào là bi kịch không được thừa nhận, bị kịch của sự chối bỏ do chính đồng loại của mình. 
Như vậy, vấn đề sự phân tầng đẳng cấp trong Cô gà mái xổng chuồng thể hiện ở sự 
phân chia tầng bậc trên dưới trong gia đình sân vườn. Sự phân chia đẳng cấp đã mang đến bi 
kịch về sự tước đoạt bản thể, bi kịch không được thừa nhận. Qua Cô gà mái xổng chuồng, 
Hwang Sun-mi đã đặt ra vấn đề về sự thờ ơ giữa đồng loại và bi kịch của những người đứng 
ngoài rìa xã hội. 
2.4. Những đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong Cô gà mái xổng chuồng 
Tác phẩm Cô gà mái xổng chuồng được kết cấu 12 chương, trong đó có 11 chương là 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Tập 7, Số 2 (2017) 
37 
nội dung tác phẩm, chương cuối là Lời bạt Câu chuyện về cô gà mái mang trong mình một tâm 
nguyện mãnh liệt và biến điều đó thành hiện thực của nhà phê bình văn học thiếu nhi Kim Seo-
Jung. Đúng với thể loại truyện dành cho thiếu nhi, Cô gà mái xổng chuồng có kết cấu tuyến tính 
theo sự phát triển của nhân vật chính là Mầm Lá. Ngoài ra, tương ứng với cái tên Mầm Lá, thời 
gian trong tác phẩm trải qua bốn mùa xuân hạ thu đông với nhiều đổi thay và phát triển cũng 
không ít nguy hiểm khó khăn cho nhân vật. Và mùa đông đến cũng là lúc những chiếc lá phải 
chia tay với gia đình cây cối của mình để giữ ấm cho mặt đất, để mầm non ra đời, phát triển, do 
ý nghĩa trên, cái chết ở cuối câu chuyện của Mầm Lá buồn nhưng thật đẹp. Ngôn ngữ trong Cô 
gà mái xổng chuồng trong sáng, giản dị mà tinh tế. Cấu trúc ngôn ngữ ấy đem đến sự tiếp cận 
dễ dàng cho độc giả, đặc biệt là thiếu nhi trong vấn đề tiếp nhận và cảm thụ ý nghĩa câu chuyện. 
Tác phẩm còn xen các dòng độc thoại và độc thoại nội tâm cho nhân vật nhằm tạo sự sinh động 
cho tính cách nhân vật. Trong tác phẩm, Mầm Lá là nhân vật rất nhiều lần độc thoại như “Tại 
sao mình phải ở trong chuồng, còn các cô gà mái kia lại được ở ngoài vườn?” [3, tr.17] hay 
“Mình chẳng thể hiểu nổi. Tại sao thế chứ?” [3, tr.17]. Với việc sử dụng độc thoại và độc thoại 
nội tâm, Hwang Sun-mi đã mang đến cho độc giả cái nhìn khách quan về thế giới nội tâm nhân 
vật. Và với độc giả nhí, việc xây dựng thế giới nội tâm nhân vật làm tăng tính hấp dẫn, cuốn 
hút, dễ tạo được sự đồng cảm, vì vậy ý nghĩa câu chuyện sẽ được các em cảm thụ tốt hơn. 
Một điều đặc biệt trong Cô gà mái xổng chuồng của Hwang Sun-mi là yếu tố ngụ ngôn 
trong tác phẩm. Như đã nói, đây là tác phẩm vượt qua mọi giới hạn về thể loại để chạm đến mọi 
đối tượng độc giả, cho nên, thế giới loài vật trong tác phẩm mang hình ảnh ẩn dụ cho thế giới 
loài người với nhiều ý nghĩa. Hình ảnh, tính cách, suy nghĩ của các nhân vật rất người, có lẽ yếu 
tố nghệ thuật này không chỉ để tạo sự hấp dẫn của câu chuyện, mà ẩn đằng sau nó là sự cảnh 
tỉnh cho một xã hội đang dần xa cách. Tính cách của các nhân vật chính diện trong tác phẩm 
như Mầm Lá, Vịt Trời đều mang những ý nghĩa giáo dục rộng lớn, sâu sắc. Nhân vật trong 
tác phẩm chia thành hai tuyến song song tồn tại là chính diện (Mầm Lá, Vịt Trời, Đầu Xanh) và 
phản diện (mụ Chồn). Hai kiểu nhân vật này tồn tại theo trò ú tim, một bên săn đuổi và một bên 
chạy trốn để tìm kiếm bình yên. Khi trò chơi kết thúc cũng là lúc một bên không còn tồn tại. 
Tuy nhiên, trong tác phẩm, cái chết của Vịt Trời là cái chết vì thế hệ tương lai, cái chết đổi lấy 
sự sống cho Đầu Xanh, Đầu Xanh sẽ thay Vịt Trời làm chủ bầu trời. Cái chết của Mầm Lá là cái 
chết vì đã được sống với chính bản thể, cái chết khi nhiệm vụ cao đẹp của cõi đời đã hoàn 
thành, cái chết của Mầm Lá còn thể hiện sự đồng cảm của trái tim người mẹ. Do đó, cái chết của 
tuyến nhân vật chính diện không mang không khí sầu thảm mà cho thấy ý nghĩa đầy tính nhân 
văn. Như vậy, yếu tố ngụ ngôn trong tác phẩm đã giúp sáng tác đến gần với mọi đối tượng độc 
giả. 
“Cô gà mái xổng chuồng” hay hành trình giải thoát số phận 
38 
3. KẾT LUẬN 
Cô gà mái xổng chuồng là tác phẩm đặc biệt thành công của nữ nhà văn xứ kim chi, 
Hwang Sun-mi ở cả phương diện nội dung lẫn nghệ thuật. Tác phẩm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc 
không chỉ cho đối tượng thiếu nhi mà còn cho những người bận rộn với cuộc sống xô bồ đang 
dần lãng quên và đánh mất chính mình. Tác phẩm đã đặc biệt thành công ở việc xây dựng hệ 
thống nhân vật có tính cách như con người, từ đó nói lên những vấn đề về tình yêu thương và 
sức mạnh để hiện thực hóa ước mơ. Không quá sa vào chủ nghĩa hình thức hay chạy theo xu 
hướng văn học thị trường, Hwang Sun-mi chọn cho những đứa con tinh thần của mình lối hành 
văn giản dị, trong sáng mà tinh tế đầy ý nghĩa. Yếu tố ngụ ngôn trong tác phẩm phần nào giúp 
câu chuyện tựa đồng dao lắng đọng, ngọt ngào nhưng đánh thức được trái tim của độc giả ở 
những hiện tượng hiện thực trong xã hội như vấn đề bản thể, tình yêu và sự phân tầng đẳng cấp. 
Với những thành công của tác phẩm, Cô gà mái xổng chuồng trở thành tác phẩm văn học thiếu 
nhi Hàn Quốc đầu tiên được nhà xuất bản Penguin (Chim cánh cụt) của Mỹ xuất bản và xếp vào 
thể loại tiểu thuyết. Và “nếu có ai chết đi thì lại có ai đó được sinh ra. Trải nghiệm ly biệt và gặp 
gỡ cũng diễn ra đồng thời như vậy. Vì thế đến một lúc nào đó, nỗi buồn không thể kéo dài mãi”! 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Sigmund Freud (2000), Nhập môn phân tâm học, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội. 
[2]. Đinh Hằng (2016), Chân đi không mỏi: hành trình Đông Nam Á, Nxb Hội nhà văn, Hà Nội. 
[3]. Hwang Sun-mi (2013), Cô gà mái xổng chuồng, Nguyễn Thị Thu Vân dịch, Nxb Hội nhà văn, Hà 
Nội. 
[4]. Lý thuyết nữ quyền, Xã hội học Việt Nam, truy cập ngày 28/10/2016, 
khai-niem-ly-thuyet-xa-hoi-hoc/lt/ly-thuyet-nu-quyen 
[5]. “Nhà văn Hwang Sun-mi của truyện thiếu nhi “Cô gà mái xổng chuồng”, truy cập ngày 28/10/2016, 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Tập 7, Số 2 (2017) 
39 
THE HEN WHO DREAMED SHE COULD FLY 
- THE JOURNEY OF DESTINY LIBERATION 
Do Thi Thao Khuy 
Department of Literature and Linguistics, Hue University College of Sciences 
Email: thaokhuy@gmail.com 
ABSTRACT 
Hwang Sun-mi is a South Korean author who is best known for children's books. She had 
obtained the certain resonance with some of her first works; however, it was not until the 
story of “The hen who dreamed she could fly”, Hwang Sun-mi’s name was recognized with 
the success of that work. The hen who dreamed she could fly has broken down any 
boundaries of literary genre to come close to every readers, which definitely prove that the 
work pregnant with diverse and profound meanings. 
This paper focuses on learning about The hen who dreamed she could fly at the perceived 
level based on its typical factors such as the divinity of women, tracing the essence, social 
stratification and original art features as well. 
Keywords: Hwang Sun-mi, hen, Korean literature. 

File đính kèm:

  • pdfngon_ngu_hoc_co_ga_mai_xong_chuong_hay_hanh_trinh_giai_thoat.pdf