Nghệ nhân và không gian tưởng tượng trong diễn xướng sử thi Ê Đê
Sự thể hiện câu chuyện sử thi cần tới khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của nghệ
nhân. Khả năng này biến một câu chuyện dài với nhiều nhân vật, nhiều sự kiện, tồn tại trong trí nhớ
của nghệ nhân trở nên sinh động trong một không gian tưởng tượng, trước khi có thể bộc lộ cho
người nghe. Cách sáng tạo như vậy giống như một thứ năng lượng, giúp cho nghệ nhân có thể hát
kể sử thi hàng đêm, thậm chí nhiều ngày đêm. Nghệ nhân diễn xướng nội dung sử thi không phải
chỉ từ trí nhớ, mà từ trong tiềm thức của họ. Tất cả được trí tưởng tượng kích hoạt, diễn xướng tùy
theo bối cảnh không gian, thời gian và người nghe. Nhờ có không gian tưởng tượng, người hát kể
có thể sáng tạo và ngẫu hứng để gây ấn tượng, tạo sự hấp dẫn từ câu chuyện sử thi tới đối tượng
thưởng thức.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghệ nhân và không gian tưởng tượng trong diễn xướng sử thi Ê Đê
87 Nghệ nhân và không gian tưởng tượng trong diễn xướng sử thi Ê Đê Kiều Trung Sơn1, Y Kô Niê2 1 Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: sontrungkieu@gmail.com 2 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Nhận ngày 15 tháng 11 năm 2017. Chấp nhận đăng ngày 6 tháng 12 năm 2017. Tóm tắt: Sự thể hiện câu chuyện sử thi cần tới khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của nghệ nhân. Khả năng này biến một câu chuyện dài với nhiều nhân vật, nhiều sự kiện, tồn tại trong trí nhớ của nghệ nhân trở nên sinh động trong một không gian tưởng tượng, trước khi có thể bộc lộ cho người nghe. Cách sáng tạo như vậy giống như một thứ năng lượng, giúp cho nghệ nhân có thể hát kể sử thi hàng đêm, thậm chí nhiều ngày đêm. Nghệ nhân diễn xướng nội dung sử thi không phải chỉ từ trí nhớ, mà từ trong tiềm thức của họ. Tất cả được trí tưởng tượng kích hoạt, diễn xướng tùy theo bối cảnh không gian, thời gian và người nghe. Nhờ có không gian tưởng tượng, người hát kể có thể sáng tạo và ngẫu hứng để gây ấn tượng, tạo sự hấp dẫn từ câu chuyện sử thi tới đối tượng thưởng thức. Từ khóa: Sử thi Ê Đê, nghệ nhân diễn xướng, không gian tưởng tượng. Phân loại ngành: Văn hóa học Abstract: The performance of epics requires for the performers’ creativity and imagination. This ability turns a long story with many characters and events existing in the artist's memory to become vivid in an imaginary space before they are revealed to the listeners. Such creativity is like a force allowing artists to sing epics every night, even for several consecutive days. Artists perform epic content not only from memory but also from their sub-consciousness. All are activated by imagination, depending on the context of space, time and audience. Thanks to the imaginary space, the narrator can create and improvise to impress and create the appeal of the epic story to the audience. Keywords: Ede epics, performers, imaginary space. Subject classification: Cultural studies Khoa học xã hội Việt Nam, số 2 - 2018 88 1. Mở đầu Cách đây gần một thế kỷ, sử thi Ê Đê đã được thế giới biết tới nhờ L. Sabatier3 với sự kiện lần đầu tiên ông công bố tác phẩm Truyền thuyết về Đăm Săn năm 1927 tại Pháp. Sử thi Ê Đê thứ hai Đăm Di, cũng do một người Pháp, D. Antomarchi, sưu tầm và giới thiệu trong Tập san trường Viễn Đông bác cổ năm 1955. Gần đây nhất, sau Dự án điều tra, sưu tầm, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên do Viện Nghiên cứu Văn hóa thực hiện, đã xuất bản 14 tác phẩm sử thi Ê Đê4. Tất cả cho thấy, người Ê Đê sở hữu một kho tàng sử thi rất đồ sộ. Trước sự hấp dẫn của sử thi Ê Đê, có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, như G. Condominas, Chu Xuân Diên, Ngọc Anh, Võ Quang Nhơn, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Hữu Thấu, Phan Đăng Nhật. Dù đó là nghiên cứu văn học hay nghiên cứu văn hóa, hầu hết các nghiên cứu về sử thi Ê Đê dựa vào phương pháp phân tích văn học, trên nội dung và hình thức văn bản. Tác giả bài viết này dựa trên quan điểm khác, đó là coi sử thi như một tác phẩm nghệ thuật diễn xướng, trong đó, người diễn xướng có vai trò quyết định. Với quan điểm như vậy, không thể sử dụng phương pháp phân tích văn học dựa trên văn bản, mà cần sử dụng phương pháp phân tích nghệ thuật dựa trên hoạt động diễn xướng của nghệ nhân. Việc phân tích nghệ thuật dựa trên hoạt động diễn xướng có thể tiếp cận từ rất nhiều khía cạnh khác nhau. Tác giả bài viết này đề cập tới khía cạnh sáng tạo ngẫu hứng của nghệ nhân trong nghệ thuật diễn xướng; qua đó để hiểu lý do tại sao với cùng một nội dung sử thi, nghệ nhân có thể chủ động hát kể trong thời gian co giãn, tùy theo nhu cầu của người thưởng thức. 2. Năng lực tưởng tượng của nghệ nhân hát kể Nghệ nhân dân gian được đánh giá như báu vật nhân văn sống, vì họ nắm giữ những giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống, và có vai trò rất lớn trong việc trao truyền những giá trị độc đáo đó cho thế hệ kế tiếp. Không ai có thể đảm nhận vai trò đó ngoài các nghệ nhân. Người Ê Đê gọi nghệ nhân diễn xướng sử thi là pô khan (pô: thầy, người thạo việc), gọi sử thi là klei khan (klei: lời, bài). Có thể thấy, sử thi tồn tại dưới dạng truyền miệng, được truyền tải đến người nghe thông qua hình thức hát, kể, diễn xướng của nghệ nhân. Quan sát và nghe nghệ nhân hát kể sử thi, ta sẽ nhận thấy họ như là nghệ sỹ đa năng: người sáng tạo tác phẩm, người đạo diễn các tình huống, diễn viên tài năng (có thể diễn được nhiều giọng khác nhau, đồng thời cũng là người bình luận tính cách hay diễn biến câu chuyện...). Đỗ Hồng Kỳ nhận định: “Nghệ nhân được gọi là pô khan phải có đủ các khả năng sau: 1. Thuộc hoàn chỉnh nhiều cốt truyện khan, không lẫn lộn sự kiện, hành động, biến cố của cốt truyện này với sự kiện, hành động, biến cố của cốt truyện khác; 2. Ngoài những lời duê (lối nói vần) có sẵn được dùng làm khuôn mẫu, người hát kể khan còn phải biết vận dụng thêm những câu duê mới để làm phong phú hơn, hay hơn điều đang nói, nhưng chúng không được xa rời đối tượng cần thể hiện; 3. Người hát kể phải Kiều Trung Sơn, Y Kô Niê 89 có giọng hát truyền cảm, biểu đạt đúng các sắc thái của truyện kể” [6]. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định trên, nhưng cần bổ sung thêm một năng lực rất đặc trưng của nghệ nhân kể khan Ê Đê, đó là khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng. Khả năng này là cơ sở, là phương thức cho cả một câu chuyện dài tồn tại trong trí nhớ của nghệ nhân, có thể bộc lộ ra một cách sinh động trước người nghe. Khi diễn xướng, nghệ nhân như sống trong không gian riêng của họ, một không gian tưởng tượng. Chính không gian này mở ra câu chuyện sử thi, dẫn dắt câu chuyện sử thi. Câu chuyện qua không gian tưởng tượng, từ lời diễn xướng của nghệ nhân, luôn tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn người nghe. Theo quan niệm của người Ê Đê, không gian diễn xướng sử thi được chia thành hai loại: k ... thần cây cối). Riêng ở sử thi “Anh em Klu, Kla” có ngụ ý lấy danh các vị thần như Mtao Angin (tù trưởng gió). Còn phái đẹp mang tên các vị thần như H’Bia Grăm, tức là nữ thần Sấm sét; H’Bia Kmla là nữ thần tia chớp; H’Bia Angin là nữ thần gió bão Người diễn xướng ghép tên các nhân vật trên với hiện tượng gió, sấm sét, tia chớp để cho gần gũi với người nghe, nhưng trong trí tưởng tượng của người nghe đều biết rõ các nhân vật đó là thần linh vì những hành động Khoa học xã hội Việt Nam, số 2 - 2018 92 tạo ra có uy lực đúng với hiện tượng của trời đất. Bên cạnh cái đẹp của thiên nhiên và phong cảnh, trong sử thi còn liên quan đến cái đẹp của con người. Ngoại hình của cơ thể cũng là một phần để đánh giá cái đẹp chuẩn. Người Ê Đê thường ví vẻ đẹp của người con gái như những loài hoa quen thuộc có ở khắp nơi, ví người con trai như các loài cây thân thẳng, gốc vững, cứng chắc. Trong khi mai mối H’Bia Yâo với Khing Ju, người kể đã mô tả cô gái này như sau: “Mặt H’Bia Yâo trắng như hoa ktang (thân cây màu vàng dùng làm cột cúng trong nhà), cằm sáng như hoa plei (thân cây cứng và thẳng thường dùng làm cột nhà), thân cô ta đẹp hơn mọi người trong vùng. Đôi chân vàng như chân con chim ktrâo (chim cu đất), móng chân tay như móng diều hâu, môi miệng đầy đặn xinh xắn hơn người”. Cái đẹp của con trai trưởng thành được người kể phác họa trong đoạn sử thi Khing Ju như sau: “Hãy nhìn cặp chân nó chắc khỏe như gốc cây sung, xương đùi như rễ cây kniêng (thường lấy vỏ để ăn trầu), các ngón chân cứng cáp như lông nhím, mặt sáng như trăng sao trên trời”. Ngoài ra, qua cách mô tả về ứng xử và dáng vóc của con người, người kể còn chú trọng đến sự lịch thiệp, trang nhã trong trang phục, để tạo sự quý phái, uy quyền trong cộng đồng. Trang phục này không mặc vào ngày thường, chỉ được mặc vào dịp lễ hội và đón tiếp khách đến nhà. Trong lời thoại của bà Sun với H’Bia Ling Pang có kể: “Nếu khách người Yuăn, cháu hãy bỏ váy cũ mặc váy mới, bỏ bông tai bằng gỗ đeo bông tai bằng ngà”. Cách mô tả những nét hoa văn rất trừu tượng và phong phú, thực tế không ai có thể thêu, dệt những hình ảnh như vậy trong hoa văn truyền thống của người Ê Đê. Ví dụ có đoạn kể: “Cái váy phía trên có thêu hình con rắn hổ mang, phía dưới thêu hình con rắn cạp nong, thêu hình con kỳ nhông uốn lượn xung quanh, nó đáng giá một con trâu. Váy của người Kur, người Lào cũng không đẹp bằng”. Người kể muốn tôn vinh một người con gái giỏi giang, khéo léo và tài hoa, để khi nghe qua đoạn mô tả này, các cô gái hiện đang ngồi nghe kể đều có sự khát khao trong tương lai, mình cũng có thể thêu, dệt được những cái váy đẹp như thế. Tuy trang phục đơn giản, đồ trang sức còn thô sơ, với điều kiện chế tác hạn chế, trong trí tưởng tượng của người kể, con người thời kỳ bấy giờ đã có trình độ thẩm mỹ, óc tưởng tượng cao, đã quan tâm nhiều tới vấn đề làm đẹp cho cơ thể. Đó là những cái đẹp mà người kể đã tạo ra những hình ảnh độc đáo, sinh động cho người nghe. Với tư cách là chủ thể ngôn ngữ thẩm mỹ, người kể luôn đi tìm cái đẹp, khám phá cái đẹp, và cao hơn là, sáng tạo cái đẹp trong sử thi. Người kể luôn quan sát và đánh giá các sự vật, hiện tượng xung quanh mình theo tiêu chí đẹp hay không đẹp. Cứ thế, nhu cầu cái đẹp trong tâm trí người kể là vô tận, làm cho người nghe khát khao vươn tới cái đẹp khôn cùng. Trong sử thi, phần nghi lễ (cúng thần linh) không được kể chi tiết, mà chủ yếu mô tả nhiều nhất là cảnh lễ hội (ăn năm, uống tháng). Tuy nhiên, trong tục lệ đi săn bắn, người Ê Đê vẫn tổ chức việc cầu khấn thần linh, cầu xin các vị thần phù hộ cho sự may mắn, suôn sẻ, khi phạm phải những điều kiêng cữ. Phần hội trong sử thi là Hội ăn năm, uống tháng, bắt đầu bằng những tiếng Kiều Trung Sơn, Y Kô Niê 93 chiêng. Ví dụ: “đánh cồng thật vang, tiếng cồng lan ra ngoài. Đánh chiêng mung, chiêng mai, chiêng pha vàng, pha bạc. Đánh ở dưới sợ đụng ngạch cửa, đánh ở trên sợ đụng cây xà dọc. Tiếng chiêng làm khỉ, vượn quên bám cành cây, ma quỷ quên việc làm hại người, chuột, sóc quên ăn lúa, bắp. Tiếng chiêng làm con hoẵng ngừng chạy, con hươu vểnh tai lắng nghe quên cả ăn cỏ”. Người kể mô tả cảnh ăn uống linh đình, bảy con trâu đuợc thui trong một ngày, bảy con bò đuợc giết trong một đêm. Đốt gà hết một rọ, giết heo hết một chuồng. Chiêng không rời khỏi xà dọc, nhà Đăm Săn ăn năm, uống tháng không biết ngày đêm Trong sử thi, cấu trúc thể hiện phần hội này như một khuôn mẫu, nhưng nó không giống nhau trong cách diễn đạt của mỗi nghệ nhân, nghệ nhân giỏi thì diễn xướng ngẫu hứng tuỳ theo vốn từ nối vần của mình, để khơi gợi trí tưởng tượng khác nhau cho người nghe, tạo một không gian rộng lan tỏa từ trong ra ngoài, vang xa khắp cả núi rừng, sông suối, đến muông thú cũng phải lắng nghe. 5. Cuộc chiến sinh tồn trong không gian tưởng tượng Trong sử thi, cuộc chiến đấu quyết tử không phải tranh giành đất đai, hay chiếm hữu nô lệ, mà là một cuộc chiến giữa cá nhân với nhau, chủ yếu là cuộc chiến tranh giành phụ nữ và để phô trương sức mạnh quyền lực của mình. Quyền lực ở đây là chiếm đoạt phụ nữ (càng nhiều vợ đẹp, vợ giỏi giang càng được nổi tiếng một vùng). Những hình thù trên trang phục, hình thù càng lạ mắt thì sự giàu có càng được tôn vinh. Một tù trưởng giàu có, muốn thể hiện sức mạnh của mình thì phải đi săn lùng những người phụ nữ đẹp, giỏi hơn người để chiếm đoạt, dù phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Những người phụ nữ xinh đẹp giỏi giang thường là vợ của những kẻ có sức mạnh, một nhân vật đặc biệt trong vùng được dân làng quý mến tôn sùng. Trong sử thi Đăm Săn có đoạn kể: “Ở một ngày, nghỉ một đêm, tới cuối buổi sáng, tin đồn đến thần đại bàng, đến làng tây, buôn đông, rồi đến tai Mtao Anur, rằng Đăm Săn có vợ là H’Ni, H’Bhi vô cùng xinh đẹp, không có cô gái nào trên xứ này xinh đẹp bằng”. Đây là một cấu trúc tình tiết theo khuôn mẫu trong sử thi, mà người kể đặt vấn đề nguyên nhân gây ra chiến tranh giữa hai thế lực hùng mạnh Đăm Săn và Mtao Anur. Mtao Anur cũng đã biết chắc Đăm Săn là chồng của hai phụ nữ kia, là người hùng của một xứ, nhưng vì lòng háo sắc nên cố ý gây chuyện và quyết tâm chiếm đoạt. Ví dụ có đoạn kể: “Nào chúng ta đi đến đó! Sừng tê giác ta phải giành, ngà voi ta phải nhổ, vợ người giàu có ta phải cướp. Ta đi cướp vợ thằng Đăm Săn!”. Nguyên nhân gây ra cuộc chiến tranh trong sử thi hầu như gần giống nhau, vì người kể không có vốn từ để diễn tả nguyên nhân này khác nguyên nhân kia, toàn bộ nội dung của phần này người kể dùng ngôn ngữ kể chuyện và ngôn ngữ đối thoại không dùng lời nói vần. Mục đích của người kể chủ yếu tạo sự phẫn nộ, tức giận cho người nghe để lên án những điều trái với luân thường đạo lý, trái với luật tục mà Mtao đang phạm phải. Tình tiết câu chuyện Mtao Anur đến cướp H’Ni rất đơn giản, dùng lời dụ dỗ để cho H’Ni ra khỏi buồng kín không được. Bỏ về và quay lại giả vờ quên túi đựng thuốc lá, gọi H’Ni đưa hộ, lợi Khoa học xã hội Việt Nam, số 2 - 2018 94 dụng thời cơ kéo H’Ni lên bành voi, hắn đã cướp được vợ Đăm Săn. Cuộc chiến này gần như là một cuộc đấu kiếm, người nào thua trận thì buộc phải mất mạng, được cả cộng đồng chứng kiến và chấp nhận phục tùng kẻ chiến thắng. Trận đấu tay đôi này là một không gian tưởng tượng hấp dẫn cho người kể, dùng ngôn ngữ ngẫu hứng, nhưng vẫn theo khuôn mẫu chung của cốt truyện. Tính nhân đạo trong cuộc chiến là không xông vào nhà đánh nhau, không hỗn chiến, mà chờ dưới sân gọi đích danh kẻ thù xuống cầu thang và kể tội. Trước khi giao chiến, Đăm Săn gọi Mtao Anur: “Sao ông còn muốn H’Ni về làm vợ. Nó đã vướng khung dệt ở đùi, đã vướng cây dập chỉ ở tay. Lúc H’Ni chưa vướng khung dệt sao ông không đến hỏi, để có người nấu cơm, dệt khố áo cho ông?”. Cuộc chiến không gây sự căng thẳng cho người nghe; nó tạo ra sự hài hước, khiến người nghe buồn cười hơn hồi hộp, như trong trận đấu kiếm giữa Đăm Săn và Mtao Anur. Khi bước xuống cầu thang, Mtao Anur hùng dũng tuyên bố: “Cháu là người tài giỏi! Nhưng bác không sợ, cháu đừng dọa bác!”. Sau đó, người kể diễn tả điệu bộ vụng về của Mtao Anur: “Mtao Anur múa bên phải, nhảy bên trái làm mọi người ngó theo. Ông ta nhảy như con diều hâu, múa như con đại bàng, đôi chân nặng trịch như có ai cột đá, đôi tay rã rời như không cầm nổi cái khiên, bàn tay run như không cầm nổi cái kiếm. Cái khiên như sắp rơi xuống đất, thanh kiếm như sắp tụt khỏi tay”. Tương phản với hành động của Mtao Anur có đoạn kể: “Đăm Săn múa khiên đao tiếng khiên vù vù như tiếng sấm rền, làm cây trên núi phải đổ, cây sung dọc bờ suối phải ngã múa khiên không biết mệt, múa đao không mỏi tay”. Có một đặc điểm khá thú vị nữa mà chúng tôi nhận ra khi tiếp xúc với các nghệ nhân diễn xướng sử thi, đó là, đa số họ không biết chữ. Mặc dù không biết chữ, nhưng họ có thể nhớ được rất nhiều bài sử thi, thậm chí có người nhớ tới vài chục tác phẩm, mà mỗi tác phẩm có thể kể trong 1-2 đêm, hoặc 4-5 đêm còn tùy theo trí tưởng tượng, trạng thái thăng hoa của người kể. Hát được lâu và dài như vậy là vì họ có giọng hát khoẻ, vang, biết nhiều làn điệu của thể loại hát nói (lời nói vần - klei duê) để vận dụng cho phù hợp với các hoàn cảnh, các nhân vật trong tác phẩm, biết cách diễn bằng động tác, bằng nét mặt. Ngoài ra, người diễn xướng sử thi thường là những người có bề dày tri thức dân gian để có thể diễn giải một cách tinh tế những nội dung và sắc thái của sử thi đó. 6. Kết luận Sự sáng tạo nào của con người cũng cần tới trí tưởng tượng. Sự sáng tạo trong diễn xướng sử thi cũng xuất phát từ trí tưởng tượng của nghệ nhân, hình thành một không gian sử thi tưởng tượng trong đầu họ. Cách sáng tạo đó giống như một thứ năng lượng giúp cho nghệ nhân có thể hát kể sử thi hàng đêm, hoặc thậm chí nhiều ngày đêm. Nội dung sử thi trong đầu nghệ nhân không giống hệt như nội dung tác phẩm sử thi mà chúng ta đang đọc từ một cuốn sách. Nghệ nhân thể hiện nội dung sử thi không phải chỉ từ trí nhớ (rất khó có thể nhớ tới hàng chục ngàn từ, mô tả vô vàn tình tiết, sự kiện), mà từ trong tiềm thức được trí tưởng tượng kích hoạt, hình thành một không gian sử thi tưởng tượng trong đầu. Trong diễn xướng sử thi Ê Đê, không gian tưởng tượng Kiều Trung Sơn, Y Kô Niê 95 và không gian hiện thực là hai không gian riêng biệt, nhưng hòa quyện với nhau bởi giọng điệu diễn cảm của người hát kể và sự tập trung của những người nghe, đôi khi chìm đắm trong không gian tưởng tượng, sau đó hứng khởi trở lại với không gian hiện thực. Đối với người hát kể, họ hóa thân vào không gian tưởng tượng theo tình tiết trong cấu trúc của từng trường đoạn câu chuyện, tạo sự cảm hứng để thể hiện tính cách từng nhân vật, diễn tả quang cảnh theo câu nối vần dễ nghe và dễ nhớ, thậm chí có hai hoặc ba người kể phụ để tăng sự hấp dẫn và hài hước trong đoạn đối thoại giữa các nhân vật (những đoạn không dùng lối hát). Đối với người tham dự không kể lứa tuổi, giới tính, khi ngồi nghe họ luôn tập trung thả hồn vào sự tưởng tượng và sự hiểu biết của riêng mình trong từng câu từ, từng tình tiết có khi lặp đi lặp lại để nhấn mạnh. Không ai nhắc nhở ai, tất cả mọi người bị cuốn hút gần như mê hoặc bởi một giọng hát kể đều đều, có lúc trầm lúc bổng. Hai không gian này là sự kết nối giữa tiềm thức và thực tại, để tạo ra một không gian diễn xướng cho người nghe dễ liên hệ trong đời sống thực tế, chủ yếu để phân biệt thiện và ác, lời khuyên răn dạy bảo tạo nên sức mạnh tập thể, gắn kết cộng đồng để bảo vệ buôn làng và môi trường xung quanh. Một nghệ nhân kể sử thi giỏi là một nghệ nhân giàu về tri thức dân gian, có trí tưởng tượng phong phú trên cấu trúc câu chuyện đã có sẵn, và có vốn từ đa dạng để nối vần các cụm từ hoặc nối các câu. Cùng một tác phẩm sử thi, nhưng mỗi nghệ nhân hát kể khác nhau bởi không gian tưởng tượng trong diễn xướng của họ khác nhau, và cũng bởi không gian tưởng tượng đó tương tác với những không gian hiện thực khác nhau (bối cảnh diễn xướng khác nhau). Trong không gian tưởng tượng của người kể, hình ảnh về con người, phong cảnh, muông thú và buôn làng càng hiện ra với nhiều sắc thái thì câu chuyện càng hấp dẫn, càng có thể kéo dài để đáp ứng nhu cầu của người nghe. Chú thích 3 Léopold Sabatier, người Pháp, đã từng làm công sứ Đắk Lắk từ những năm thuộc thập kỷ 20 của thế kỷ XX. Theo Phan Đăng Nhật, Sabatier là người có công sưu tầm, nghiên cứu văn hóa dân gian Tây Nguyên, cụ thể là dân tộc Ê Đê. Ông đã có công sưu tầm, dịch và công bố sử thi Đăm Săn và in hai lần, lần đầu ở Paris, năm 1927, lần sau ở Hà Nội, năm 1933. 4 Theo Danh mục 107 tác phẩm của Bộ Kho tàng sử thi Tây Nguyên do Nxb Khoa học xã hội công bố (2004 - 2011). Tài liệu tham khảo [1] Đào Tử Chí (1959), Bài ca chàng Đăm Săn, Nxb Văn hóa, Hà Nội. [2] Chu Xuân Diên (1960), “Tìm hiểu giá trị bài ca chàng Đăm Săn”, Tập san Nghiên cứu Văn học, số 3. [3] Tô Đông Hải (1998), “Có một hình thái diễn xướng sử thi “sống”ở Tây Nguyên”, Sử thi Tây Nguyên, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. [4] Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Hữu Thấu, Hà Công Tài (1988), Đăm Săn - Sử thi Ê Đê, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. [5] Đỗ Hồng Kỳ (2001), “Phương thức tự sự chủ yếu của sử thi Đăm Săn”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 5. [6] Đỗ Hồng Kỳ (2008), Văn học dân gian Ê Đê, M’nông, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. [7] Phan Đăng Nhật (1991), Sử thi Ê Đê, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. [8] Kiều Trung Sơn (2012), “Nhìn lại khái niệm diễn xướng”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 5 (143). [9] V.E. Guxep (1998), Mỹ học Folklore, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng. [10] Y Điêng, Y Yung (1963), Trường ca Tây Nguyên, Nxb Văn học, Hà Nội.
File đính kèm:
- nghe_nhan_va_khong_gian_tuong_tuong_trong_dien_xuong_su_thi.pdf