Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự

Việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ ngày càng được coi trọng. Lối truyền đạt một chiều khi mà giáo viên đóng vai trò trung tâm trong giờ học, đang nhường chỗ cho phương pháp lấy người học làm trung tâm để phát huy tính chủ động, học tập và sáng tạo cũng như khả năng tự học của người học. Trên thực tế, ở Học viện Khoa học Quân sự, hầu hết việc giảng dạy các kỹ năng ngoại ngữ nói chung, kỹ năng viết nói riêng cho đối tượng học viên, sinh viên năm thứ 3, Khoa tiếng Anh ngày càng được coi trọng và kiện toàn. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học môn này vẫn chưa đạt được như mong muốn. Qua kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ học viên, sinh viên thi lại và học lại kỹ năng này rất cao. Tương tự, đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn trong việc học môn học này. Vì vậy, sau khi tiến hành nghiên cứu thông qua điều tra, phỏng vấn và giảng dạy thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tìm ra ba nhóm giải pháp: người dạy, người học và nhà quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học kỹ năng viết cho đối tượng học viên

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 1

Trang 1

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 2

Trang 2

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 3

Trang 3

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 4

Trang 4

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 5

Trang 5

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 6

Trang 6

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 6060
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự
89KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ 
ngày càng được coi trọng. Lối truyền đạt một 
chiều khi mà giáo viên đóng vai trò trung tâm 
trong giờ học, đang nhường chỗ cho phương 
pháp lấy người học làm trung tâm để phát huy 
tính chủ động, học tập và sáng tạo cũng như khả 
năng tự học của người học. Trên thực tế, ở Học 
viện Khoa học Quân sự, hầu hết việc giảng dạy 
các kỹ năng ngoại ngữ nói chung, kỹ năng viết nói 
riêng cho đối tượng học viên, sinh viên năm thứ 
3, Khoa tiếng Anh ngày càng được coi trọng và 
kiện toàn. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học môn 
này vẫn chưa đạt được như mong muốn. Qua kết 
quả điều tra cho thấy tỷ lệ học viên, sinh viên thi 
lại và học lại kỹ năng này rất cao. Tương tự, đối 
tượng này gặp rất nhiều khó khăn trong việc học 
môn học này. Vì vậy, sau khi tiến hành nghiên cứu 
thông qua điều tra, phỏng vấn và giảng dạy thực 
nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tìm ra ba nhóm 
giải pháp: người dạy, người học và nhà quản lý 
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy 
và học kỹ năng viết cho đối tượng học viên, sinh 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT 
CHO HỌC VIÊN VÀ SINH VIÊN 
NĂM THỨ BA KHOA TIẾNG ANH, 
HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ
PHAN CHÍ CÔNG 
Học viện Khoa học Quân sự
TÓM TẮT
Trong những năm gần đây, việc nâng cao 
chất lượng dạy và học tiếng Anh nói chung, 
kỹ năng viết nói riêng tại Học viện Khoa 
Học Quân sự luôn được coi trọng hàng đầu. 
Vì vậy, nghiên cứu này tập trung vào tìm ra 
những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và 
học kỹ năng viết cho học viên và sinh viên 
năm thứ ba, Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa 
học Quân sự. Nghiên cứu này đã tìm ra ba 
nhóm giải pháp chính: nhóm giải pháp từ 
phía người dạy, từ phía người học và các nhà 
quản lý giáo dục. Những nhóm giải pháp 
này đã được nghiên cứu dựa trên cơ sở của 
câu hỏi điều tra, phỏng vấn và đã được kiểm 
chứng bằng thực nghiệm. Hy vọng rằng 
những nhóm giải pháp này sẽ mở ra một 
hướng mới trong việc nâng cao chất lượng 
dạy kỹ năng viết cho học viên, sinh viên năm 
thứ ba, Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học 
Quân sự.
Từ khóa: giải pháp, kỹ năng viết, sửa lỗi, phương 
pháp giảng dạy
90 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
viên năm thứ ba, Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa 
học Quân sự. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài báo 
này, chúng tôi chỉ đưa ra sáu giải pháp chính của 
nhóm giải pháp từ phía người dạy.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NGƯỜI DẠY 
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC 
KỸ NĂNG VIẾT CHO HỌC VIÊN VÀ SINH VIÊN 
NĂM THỨ BA, KHOA TIẾNG ANH,HỌC VIỆN 
KHOA HỌC QUÂN SỰ
Để nâng cao chất lượng dạy và học kỹ năng viết 
cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng 
Anh, Học viện Khoa học Quân sự, cần thực hiện 
đồng bộ những giải pháp sau:
2.1. Nắm vững đối tượng người học
Một trong những yêu cầu cơ bản của một giáo 
viên khi tiến hành giảng dạy bất cứ một môn học 
nào đều phải nắm vững đối tượng người học 
của mình. (Harmer, 2004). Theo ông, giáo viên 
cần phải hiểu rõ trình độ, năng lực ngôn ngữ của 
người học. Nhờ đó, giáo viên mới đưa ra được 
những quyết định sáng suốt về phương pháp 
giảng dạy và sử dụng tài liệu giảng dạy của mình 
phù hợp với từng đối tượng người học cụ thể. 
Hơn nữa, giáo viên cần nắm vững tâm lý người 
học, tính cách, sở thích, phong cách học, năng lực 
ngôn ngữ cụ thể của từng cá nhân. Trên cơ sở đó, 
giáo viên sẽ đưa ra được những hoạt động giảng 
dạy phù hợp với từng cá nhân như hoạt động 
cặp, nhóm nhằm phát huy sức mạnh cá nhân và 
trí lực tập thể của người học và tạo động cơ học 
tập đúng đắn cho người học vượt qua các rào cản 
của việc học kỹ năng viết tiếng Anh. 
Để nắm vững được đối tượng người học, giáo 
viên cần thực hiện tốt những việc sau đây. 
Thứ nhất, việc giáo viên hiểu rõ đối tượng người 
học còn thể hiện ở những khía cạnh tưởng chừng 
như rất đơn giản như việc nắm rõ tên của từng 
học viên, sinh viên trong lớp bởi thực tế là sĩ số 
của các lớp học ngoại ngữ thường không quá 
đông, tối đa chỉ khoảng 30 học viên hoặc sinh 
viên. Do vậy, việc giáo viên nắm rõ tên từng học 
viên, sinh viên trong lớp làm cho họ thấy được sự 
quan tâm thực sự và thái độ làm việc nghiêm túc 
của giáo viên cũng như giúp cho bản thân giáo 
viên cảm thấy tự tin và chủ động hơn rất nhiều 
trong quá trình giảng dạy trên lớp. Kỹ năng viết 
đòi hỏi sự tương tác trực tiếp, liên tục giữa người 
dạy và người học trong suốt quá trình dạy-học 
diễn ra. Do đó, việc nắm rõ tên của từng sinh viên 
trong lớp sẽ giúp cho quá trình tương tác ấy diễn 
ra thuận lợi, suôn sẻ và hiệu quả hơn rất nhiều. 
Thứ hai, giáo viên cần trao đổi, chia sẻ với người 
học về cuộc sống thông qua các bài viết hoặc nói 
chuyện trực tiếp. 
Ngoài ra, giáo viên còn có thể tiếp cận thông tin 
từ phía người học bằng cách thiết kế các câu hỏi, 
đề viết, hoạt động tự đánh giá, lấy ý kiến phản 
hồi từ phía người học, thậm chí kết hợp với các 
phòng, khoa, ban hệ quản lý học viên, giáo viên 
chủ nhiệm và các giáo viên bô môn khác để hiểu 
được tâm tư nguyện vọng, năng lực, khả năng, cá 
tính, tính cách, hoàn cảnh của từng học viên một. 
2.2. Áp dụng nhiều cách sửa lỗi khác nhau vào 
dạy viết
Sửa lỗi là một trong những nhiệm vụ quan trọng 
nhất trong việc dạy và học ngoại ngữ. Đã có 
nhiều nhà nghiên cứu đầu tư nhiều thời gian và 
công sức về cách thức sửa lỗi cho người học trong 
việc dạy và học kỹ năng viết. Theo đó, Hedgcock 
& Lefkowitz (1996) tin rằng sửa lỗi là một công 
việc không thể thiếu được trong quá trình dạy và 
học kỹ năng viết vì thông qua hoạt động này mà 
người học tìm ra lỗi của mình và biết cách sửa lỗi. 
Hyland (2003) cho rằng việc sửa lỗi chú trọng quá 
trình viết và viết lại các bài viết của người học. 
Chaudron (2001) lại đưa ra quan điểm rằng người 
học coi việc mắc lỗi là một nguồn quan trọng để 
tự học hỏi, tự hoàn thiện bài viết  ... ân nhắc kỹ lưỡng. 
Thông thường, giáo viên cần lựa chọn một số tiêu 
chí sau để lựa chọn thành viên cho mỗi nhóm/cặp: 
Thứ nhất, tiêu chí hoạt động theo nhóm/cặp bạn 
bè. Đây là hình thức cơ bản nhất để tạo không 
khí thoải mái khi làm việc trong các nhóm/cặp. Có 
hai cách thành lập nhóm/cặp. Một là giáo viên để 
người học tự thành lập các nhóm/cặp của mình. 
Nếu cách làm thứ nhất gặp khó khăn giáo viên có 
thể chọn cách thứ hai là yêu cầu người học viết 
tên các bạn theo nhóm/cặp;  trên cơ sở đó giáo 
viên có thể lựa chọn thành viên trong mỗi nhóm/
cặp cho luyện tập. 
Thứ hai là lựa chọn theo khả năng của người học. 
Ở tiêu chí này cũng có hai cách tổ  chức. Một là 
tổ chức nhóm/cặp hỗn hợp giữa những học viên, 
sinh viên khá, giỏi với kém, trung bình. Cách 
này tạo điều kiện cho các học viên, sinh viên giúp 
đỡ lẫn nhau trong học tập. Cách thứ hai là tổ chức 
các nhóm/cặp học viên, sinh viên có cùng trình 
độ giỏi, khá, trung bình, hoặc kém. Hình thức này 
có ưu điểm là giáo viên có thể giao các loại hình 
bài tập phù hợp với trình độ từng loại học viên, 
sinh viên; mặt khác giáo viên có điều kiện giúp đỡ 
học viên, sinh viên yếu, kém. 
Thứ ba là tổ chức nhóm/cặp ngẫu nhiên. Với 
tiêu chí này, giáo viên lựa chọn thành viên ở mỗi 
nhóm/cặp một cách ngẫu nhiên, không theo một 
quy định cụ thể nào. Ví dụ: tổ  chức nhóm/cặp 
theo chỗ ngồi như các em ngồi sát nhau, theo 
bàn học, theo hai bàn học, theo nhóm/cặp ngồi 
xa nhau, theo tháng sinh trong năm, theo màu 
sắc của áo các em đang mặc v.v Cần lưu ý rằng 
sự thay đổi giữa các hình thức thành lập nhóm/
cặp là hết sức cần thiết để tránh sự nhàm chán 
trong luyện tập. Sự thay đổi các hình thức thành 
lập nhóm/cặp cần đựơc thực hiện thường xuyên, 
liên tục qua mỗi ngày, mỗi tiết học thậm chí qua 
mỗi dạng bài tập viết. 
(3) Trong quá trình tổ chức hoạt động nhóm/cặp, 
93KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v
giáo viên không phải là người truyền thụ những 
kiến thức có sẵn cho người học mà là người định 
hướng, tổ chức hoạt động, tạo điều kiện cho họ 
tiếp cận những đối tượng khác nhau của quá 
trình học tập, được trao đổi, học tập lẫn nhau, thể 
hiện tính độc lập và chủ động trong việc tìm kiếm 
tri thức mới. Khi nhóm/cặp đứng trước những 
vấn đề không thể đi đến sự thống nhất thì giáo 
viên trở thành trọng tài khoa học, người cố vấn 
giúp họ tìm thấy điểm chung. Như vậy, trong hoạt 
động nhóm/cặp, người dạy trước hết là người 
hướng dẫn của người học, đồng hành với người 
học trong phương pháp học và chỉ cho họ con 
đường khám phá tri thức.
2.4. Áp dụng phương pháp dạy viết quá trình 
vào dạy viết
Nhiều học giả đã đánh giá phương pháp viết quá 
trình là một phương pháp đổi mới trong việc dạy 
viết hiện nay. Cheung (1999) coi phương pháp 
này là một bước tiến quan trọng trong dạy và học 
viết trong suốt những năm qua. Leki (1991) cho 
rằng phương pháp này được đánh giá cao hơn 
phương pháp truyền thống (viết sản phẩm) bởi 
nó coi trọng cả quá trình viết chứ không coi trọng 
sản phẩm cuối cùng. Zamel (1983) đã chứng minh 
rằng nhờ tập trung vào cả quá trình viết, nội dung 
bài viết và ý nghĩa truyền tải hơn mà phương 
pháp viết quá trình giúp cho học viên/sinh viên 
tự tìm tòi khám phá những suy nghĩ của mình, tự 
tìm ra ý nghĩa của việc học viết cũng như tự đánh 
giá bài viết của mình. Jarvis (2002) cũng có những 
phát hiện tương tự về lợi ích của phương pháp 
viết quá trình; đó là, phương pháp này khuyến 
khích được học viên/sinh viên truyền tải những 
thông điệp viết của mình một cách toàn diện và 
rõ ràng nên khả năng về viết, đọc, ngữ âm, chính 
tả và ngữ pháp của học viên/sinh viên đều được 
phát huy. 
Để thực hiện tốt giải pháp này, giáo viên thường 
tiến hành các bước sau: Bước thứ nhất: Giáo viên 
sưu tập từ 5 đến 10 lỗi điển hình mà do chính 
người học mắc phải từ các bài viết của họ sau đó 
chiếu lên máy chiếu hoặc in ra và phô tô thành 
11 bản. Trước khi bài học được tiến hành người 
học được yêu cầu dành 10 phút để thảo luận theo 
nhóm/cặp để tìm ra lỗi sai do chính mình mắc 
phải. Sau khi họ tìm được lỗi sai và sửa lỗi sai, giáo 
viên nhận xét và sửa lại nếu còn có thắc mắc. 
Bước thứ hai: Người học được yêu cầu đọc một bài 
viết mẫu và thảo luận theo cặp để tìm ra lý thuyết 
viết văn hàn lâm dựa trên các câu hỏi đã được 
thiết kế sẵn. Bước thứ ba: Người học được yêu 
cầu tìm ý cho một chủ đề viết đã cho theo nhóm 
4 hoặc 5 để tìm ra những ý chính cho bài viết. 
Bước thứ tư: Người học được yêu cầu viết bản 
đầu tiên dựa theo những ý mà đã được thảo luận 
theo nhóm. 
Bước thứ năm: Người học được yêu cầu thực hiện 
hoạt động sửa lỗi hoặc đánh giá bài viết theo cặp. 
Sau khi người học viết xong bản đầu tiên thì được 
yêu cầu đổi bài cho bạn và tiến hành hoạt động 
đánh giá dựa trên những câu hỏi cho sẵn. Các câu 
hỏi này được thiết kế dựa vào lý thuyết của từng 
dạng văn viết hàn lâm cụ thể nên ở mỗi bài cỏc 
câu hỏi được thiết kế khác nhau. Hơn nữa, giáo 
viên còn thiết kế thêm các câu hỏi nhằm giúp 
người học không chỉ học lại lý thuyết mà còn bày 
tỏ bài học rút ra cho bản thân mình sau khi sửa 
lỗi cho bạn và cách giúp bạn sửa lỗi sai của mình; 
thậm chí bày tỏ quan điểm của mình về phương 
pháp dạy của giáo viên, cách tiến hành bài giảng 
của giáo viên, gợi ý cho giáo viên một số cách để 
giảng bài sau dạy tốt hơn. 
Bước thứ sáu: Người học được yêu cầu viết bản 
thứ hai dựa trên những nhận xét ở phần sửa lỗi 
hoặc đánh giá theo cặp. Vì thời gian ở lớp có hạn, 
nên giáo viên yêu cầu người học thực hiện hoạt 
động này ở nhà. Sau đó, người học được yêu cầu 
nộp lại cho giáo viên bản viết thứ nhất và thứ hai 
kèm theo cả tờ nhận xét của hoạt động sửa lỗi 
hoặc đánh giá bài viết. 
Bước thứ bảy: Giáo viên đọc tất cả các bài viết của 
người học cũng như tờ sửa lỗi hoặc đánh giá theo 
cặp và chấm điểm, nhận xét chi tiết về thái độ 
thực hiện công việc và sự tiến bộ của từng người 
học qua các bài viết cũng như đưa ra những gợi ý 
cần thiết để giúp bài viết tiếp theo tốt hơn. Mục 
đích của hoạt động này là kiểm tra khả năng tiếp 
94 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
thu lý thuyết và vận dụng lý thuyết viết vào thực 
tiễn của từng người học. Bên cạnh đó, giáo viên 
có thể chỉnh sửa phương pháp dạy dựa theo 
những nhận xét và gợi ý mà học viên/sinh viên 
đưa ra. Hơn nữa, giáo viên còn kiểm tra được độ 
nghiêm túc, tinh thần tự học và thái độ học hỏi 
lẫn nhau từ những lỗi sai của chính bản thân từng 
người học. 
Bước thứ tám: Người học được yêu cầu viết bản 
thứ ba hoặc bản cuối nếu như bài viết thứ hai đã 
khá hoàn chỉnh. Hoạt động này cũng được tiến 
hành ở nhà. Sau đó nộp lại cho giáo viên để được 
chấm và sửa lỗi. 
Bước thứ chín: Người học được yêu cầu thực hiện 
hoạt động tự đánh giá cho bài viết của mình dựa 
trên các câu hỏi cho sẵn. Các câu hỏi này được 
thiết kế nhằm giúp họ tự nhìn lại quá trình viết 
của mình để kiểm tra sự tiến bộ cũng như thái 
độ học tập của mình. Hơn nữa, các câu hỏi được 
thiết kế nhằm giúp họ tự học được những lỗi sai 
của chính bản thân mình và đưa ra các giải pháp 
tự hoàn thiện các bài viết của mình. Ngoài ra, các 
câu hỏi này còn tạo cơ hội cho họ nhận xét về 
phương pháp dạy của giáo viên. 
Bước thứ mười: Người học được yêu cầu tự đánh 
giá về những khó khăn và thuận lợi của việc áp 
dụng phương pháp học viết quá trình vào học 
kỹ năng viết vào tờ phản hồi và cho điểm vào tờ 
chấm điểm đã được thiết kế sẵn. Tờ tự chấm điểm 
này được thiết kế dựa trên những yêu cầu cơ bản 
của văn viết hàn lâm theo chuẩn IELTS và mức độ 
hoàn thành từng hoạt động của người học cũng 
như những nhận xét mà giáo viên đưa ra ở từng 
bài viết. Mục đích của tờ chấm điểm này là tạo cơ 
hội cho người học nhìn nhận lại cả quá trình học 
viết một cách hệ thống cũng như tạo nên sự bình 
đẳng trong việc chấm điểm của họ vì số điểm 
của môn học là điểm trung bình chung của họ tự 
chấm và của giáo viên chấm. 
Bước thứ mười một: Giáo viên chấm điểm cho 
người học theo tờ chấm điểm. 
Bước thứ mười hai: Người học được yêu cầu sắp 
xếp tất cả các bài viết và tờ đánh giá hoặc sửa lỗi, 
tờ tự đánh giá, chấm điểm của từng bài một cách 
hệ thống và theo trình tự về mặt thời gian. 
Bước thứ mười ba: Người học được yêu cầu phô tô 
toàn bộ tập bài và nộp cho giáo viên bản phô tô.
2.5. Thiết kế nhiều dạng bài tập thực hành viết 
và các hoạt động phục vụ cho việc dạy viết
Krashen (1982) khẳng định rằng, việc thiết kế tài 
liệu dạy học và các hoạt động dạy học chính là 
một phương tiện quan trọng trong việc tiếp thụ 
ngoại ngữ của người học vì đây là dữ liệu đầu vào 
quan trọng của quá trình tiếp thụ tri thức. Nhờ 
vậy, người học sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, 
sáng tạo của mình. Hơn nữa, người học sẽ có 
nhiều cơ hội học tập thông qua các hoạt động đa 
dạng, kích thích sự tìm tòi, khám phá để tiếp cận 
ngày càng sâu trong quá trình học tập của mình.
Để thực hiện tốt giải pháp này, giáo viên cần 
chuẩn bị các hoạt động và các dạng bài tập cho 
một giờ dạy học viết thật kỹ lưỡng. Đây là hoạt 
động xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài 
học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa 
người dạy và người học, giữa người học với nhau 
nhằm đạt được những mục tiêu của bài giảng.
Giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu từng bài giảng, 
nội dung trọng tâm, trọng điểm của mỗi bài, các 
trang thiết bị dạy học sẵn có, trình độ của người 
học, sĩ số lớp học, độ tuổi người học, thời điểm 
dạy viết, thời lượng dành cho mỗi bài dạy viết, 
đặc điểm tâm, sinh lỹ của người học để thiết kế 
những hoạt động học viết, những bài tập dành 
cho từng bài cụ thể một cách phù hợp.
Sau đây là một số bước thiết kế một hoạt động 
dạy và học viết:
+ Bước 1: Xác định mục tiêu của bài học căn cứ 
vào chuẩn kiến thức, kĩ năng, trình độ, năng lực, 
tâm sinh lý của người học và những nội dung 
trọng tâm, trọng điểm của bài. 
+ Bước 2:  Nghiên cứu giáo trình và các tài liệu 
tham khảoliên quan đến bài dạy viết để hiểu 
chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học; 
95KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v
xác định những kiến thức, kỹ năng cần giảng 
dạy; xác định trình tự logic của bài học. Bước này 
đòi hỏi giáo viên cần đọc kĩ nội dung bài học và 
hướng dẫn tìm hiểu bài trong giáo trình để hiểu, 
đánh giá đúng nội dung bài học rồi mới chọn 
đọc thêm các tài liệu tham khảo để hiểu sâu, hiểu 
rộng nội dung bài học. 
 + Bước 3: Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm 
vụ của người học như: khối lượng kiến thức, kỹ 
năng cần giảng dạy ở từng bài, những kiến thức 
đã giảng dạy, dự kiến những khó khăn, những 
tình huống có thể nảy sinh và các phương án giải 
quyết. Bước này đòi hỏi giáo viên không những 
phải nắm vững nội dung bài học mà còn phải hiểu 
đối tượng người học để lựa chọn phương pháp 
dạy viết phù hợp, phương tiện dạy học, các hình 
thức tổ chức dạy học và các hoạt động cặp nhóm, 
hoạt động sửa lỗi, hoạt động đánh giá bài viết 
của người học sao cho phù hợp với yêu cầu đề ra. 
+ Bước 4:  Lựa chọn phương pháp dạy viết phù 
hợp – thường là phương pháp dạy viết quá trình, 
phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học 
và cách thức sửa lỗi thích hợp nhằm giúp người 
học học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Bước 
này đòi hỏi giáo viên cần quan tâm tới việc phát 
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn 
luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần 
hợp tác, tinh thần học tập theo cặp, nhóm trong 
những tình huống khác nhau trong học tập và 
trong thực tiễn; tác động đến tư tưởng và tình 
cảm để đem lại niềm vui, hứng thú trong học tập 
cho người học. 
+ Bước 5: Thiết kế bài tập và hoạt động viết. Ở 
bước này, giáo viên thiết kế nội dung, nhiệm vụ, 
cách thức hoạt động, thời gian và mục tiêu, yêu 
cầu cần đạt được cho từng hoạt động dạy của 
giáo viên và hoạt động học tập. Về phân tích nội 
dung các bài trong giáo trình, thường phải phân 
tích về lý thuyết viết. Hơn nữa, cần xác định khối 
kiến thức mới và mối liện hệ với kiến thức đã học. 
Cuối cùng là, giáo viên cần xác định hệ thống các 
bài luyện tập vận dụng tri thức tại lớp và ở nhà; 
cách hướng dẫn người học giải quyết thông qua 
biện pháp liên hệ nội nội dung tài liệu học tập với 
cuộc sống, với thực tiễn xây dựng đất nước, với 
tri thức của các bộ môn khác, những cơ sở hình 
thành thế giới quan khoa học. 
Tóm lại, việc thiết kế bài tập viết cho học viên, 
sinh viên là vô cũng cần thiết. Tuy nhiên, giáo viên 
cần cân nhắc những yếu tố trên đây khi thiết kế 
bài tập hợp lý và phù hợp với đối tượng nghiên 
cứu trên đây.
3. KẾT LUẬN
Trên đây là một số giải pháp chính nhằm nâng 
cao kỹ năng viết cho học viên, sinh viên năm thứ 
ba Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. 
Hy vọng rằng những giải pháp trên đây góp phần 
nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho 
đối tượng người học này tại Học viện Khoa học 
Quân sự.
Tài liệu tham khảo:
1. Chaudron, C. (2001). Second language 
classrooms: Research on teaching and learning. 
Cambridge: Cambridge University Press. In 
Celce-Murcia, M. (Ed.), (2001). Teaching English as 
a second or foreign Language (3rd ed.). New York: 
Heinle & Heinle. 
2. Cheung, M. (1999). The process of innovation 
adoption and teacher development, Education 
and Research in Education, 13, 2, pp.55-75, 
3. Ferris, D. (1999). The Case for Grammar 
Correction in L2 Writing Classes: A Response 
to Truscott. (1996). Journal of Second Language 
Writing, 8(1), pp.1-11.
4. Flower, L., & Hayes, J. (1981). A cognitive 
process theory of writing. College Composition 
and Communication, 32(4), pp. 365-387.
5. Harmer J. (2004). How to Teach English. London: 
Longman. 
6. Hedgcock, J. and Lefkowitz, N. (1996). Some 
Input on Input: Two Analysis on Student 
Response to Expert Feedback in L2 Writing. The 
Modern Language Journal, 80(3), pp. 287 – 308.

File đính kèm:

  • pdfmot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_ky_nang_viet_cho_ho.pdf