Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015

Kinh tế thế giới năm 2015 diễn ra trong bối cảnh có những bất ổn, đối mặt

với nhiều rủi ro lớn. Thương mại toàn cầu sụt giảm do tổng cầu yếu, tăng

trưởng kinh tế ở nhiều quốc gia, khu vực vẫn còn không đồng đều, chưa ổn

định và thiếu bền vững.

Kinh tế Việt Nam năm 2015 có những diễn biến khá tích cực, các chỉ số

về kinh tế vĩ mô như: tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, tỷ giá, thanh khoản của

ngân hàng thương mại, xuất nhập khẩu tiếp tục được cải thiện so với các

năm trước. GDP năm 2015 đạt 6,68% là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua.

GDP/đầu người năm 2015 đạt 2.109 USD, tăng 57 USD so với năm 2014.

Công ty Cổ phần Dược Phẩm OPC tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm TW

26, Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC đã được người tiêu dùng và ngành Y

Dược trong ngoài nước biết đến như một trong những thương hiệu dược phẩm

hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu -

Một thương hiệu nổi tiếng với giá trị cốt lõi “ Chất lượng - An toàn - Hiệu

quả” và sứ mệnh “ Chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã mang đến giá trị cảm

nhận trong lòng khách hàng “ OPC-Thiên nhiên và Cuộc sống”.

Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế nước nhà, Công ty Cổ phần Dược

phẩm OPC liên tục mở rộng và phát triển thị trường trên toàn quốc, xây dựng

được mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, Công ty Cổ phần Dược phẩm

OPC đã thành lập các chi nhánh trải dài từ Bắc chí Nam, thị trường trong và

ngoài nước ngày càng mở rộng

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 1

Trang 1

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 2

Trang 2

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 3

Trang 3

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 4

Trang 4

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 5

Trang 5

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 6

Trang 6

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 7

Trang 7

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 8

Trang 8

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 9

Trang 9

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 85 trang minhkhanh 11480
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015

Luận văn Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm OPC – Chi nhánh miền đông – Năm 2015
BỘ Y TẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘI 
PHAN THỊ VÂN ANH 
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM 
OPC – CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG – 
NĂM 2015 
LUẬN VĂN DƯỢC SĨ CHUYÊN KHOA CẤP I 
HÀ NỘI 2017 
BỘ Y TẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘI 
PHAN THỊ VÂN ANH 
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM OPC 
– CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG – 
NĂM 2015 
LUẬN VĂN DƯỢC SĨ CHUYÊN KHOA CẤP I 
CHUYÊN NGÀNH: Tổ chức quản lý dược 
 MÃ SỐ: CK 60 72 04 12 
 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Song Hà 
 Thời gian thực hiện : Từ tháng 06/2016 đến tháng 11/2016 
HÀ NỘI 2017 
LỜI CẢM ƠN 
Trong quá trình hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, cùng với sự nỗ lực của 
bản thân, đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các Thầy Cô giáo, bạn bè và 
người thân. 
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Bộ môn Quản lý và Kinh tế 
Dược, Phòng Sau đại học, các thầy cô giáo trường Đại học Dược Hà Nội 
truyền đạt kiến thức và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học 
tập, nghiên cứu. 
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới: PGS.TS Nguyễn 
Thị Song Hà,Trưởng Phòng Sau đại học, Trường đại học Dược Hà Nội, đã 
trực tiếp tận tình dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi 
cho tôi trong suốt thời gian thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. 
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc, tập thể cán bộ công nhân viên 
công ty Cổ phần Dược phẩm OPC - Chi nhánh Miền Đông, đã tạo điều kiện 
thuận lợi và giúp đỡ tôi trong quá trình làm việc, thu thập tài liệu cho luận văn 
này. 
Cuối cùng, tôi xin gởi lời cảm ơn tới những người thân yêu, gia đình và 
bạn bè đã luôn chăm lo, khích lệ, động viên tạo điều kiện tốt nhất để tôi có 
được kết quả như ngày hôm nay. 
 Hà Nội, Ngày tháng năm 2016 
 Học viên 
 PHAN THỊ VÂN ANH 
68 
MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN 
CÁC TỪ VIẾT TẮT 
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU 
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ BIỂU ĐỒ 
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1 
Chương 1. TỔNG QUAN ................................................................................. 3 
1.1. KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA VÀ NHIỆM VỤ CỦA PHÂN TÍCH HOẠT 
ĐỘNG KINH DOANH .................................................................................. 3 
1.1.1. Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh ...................................... 3 
1.1.2. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh.................................... 3 
1.1.3. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh ................................ 5 
1.2. NỘI DUNG CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............. 6 
1.2.1. Chỉ tiêu kinh tế thuộc nội dung của phân tích hoạt động kinh 
doanh ........................................................................................................... 6 
1.2.2. Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh 
nghiệp .......................................................................................................... 8 
1.3. THỰC TRẠNG KINH DOANH THUỐC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP 
DƯỢC NƯỚC TA HIỆN NAY ................................................................... 13 
1.3.1. Khái quát về thị trường dược phẩm ở nước ta trong những năm 
gần đây ...................................................................................................... 13 
1.3.2. Đặc điểm thị trường thuốc đông dược ............................................ 20 
1.4. MỘT VÀI NÉT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM OPC VÀ CHI 
NHÁNH MIỀN ĐÔNG ............................................................................... 21 
1.4.1. Vài nét về Công ty cổ phần Dược phẩm OPC ................................ 21 
1.4.2. Vài nét về Chi nhánh Miền Đông ................................................... 24 
Chương 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 26 
2.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 26 
69 
2.2. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU ......................................... 26 
2.2.1. Thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài ........................................ 26 
2.2.2. Địa điểm nghiên cứu ....................................................................... 26 
2.3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 26 
2.3.1. Sơ đổ thiết kế nghiên cứu................................................................ 27 
2.3.2. Các biến số nghiên cứu ................................................................... 28 
2.4. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ................... 31 
2.4.1. Nguồn thu thập ................................................................................ 31 
2.4.2. Phương pháp thu thập ..................................................................... 31 
2.4.2. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 32 
2.5. XỬ LÝ KẾT QUẢ ................................................................................... 33 
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................... 34 
3.1. Phân tích cơ cấu nhân sự của Công ty CPDP OPC – Chi nhánh Miền 
Đông năm 2015 ............................................................................................ 34 
3.1.1. Mô hình tổ chức của Chi nhánh ...................................................... 35 
3.1.2. Cơ cấu nguồn nhân lực của Chi nhánh ........................................... 35 
3.2. Phân tích cơ cấu nguồn mua, doanh số mua ............................................ 36 
3.2.1. Cơ cấu nguồn mua của Chi nhánh Miền Đông năm 2015 .............. 36 
3.2.2. Doanh số mua của Chi nhánh Miền Đông năm 2015 ..................... 36 
3.3. Phân tích doanh số bán ra và tỷ lệ bán luôn, bán lẻ ................................. 37 
3.3.1. Phân tích doanh số bán theo nơi sản xuất ....................................... 37 
3.3.2. Phân tích doanh thu thuần của Chi nhánh năm 2015 .............. ...  sử dụng đặc biệt là khâu 
lưu thông. 
4.7. Về năng suất lao động bình quân của CBCNV 
Đây là chỉ tiêu quan trọng phản ánh sự phát triển của doanh nghiệp về 
hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường nói 
chung thì con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, năng 
suất lao động có ý nghĩa rất quan trọng thể hiện tính hiệu quả trong doanh 
nghiệp. 
 Hồi cứu số liệu trong các nghiên cứu đã tiến hành của các đề tài trước 
đây cho thấy: 
 Công ty Roussel Việt Nam năm 2012 – 2014: Năng suất lao động bình 
quân của công ty cũng tăng lên qua hàng năm. Năm 2012, trung bình mỗi 
CBCNV tạo ra được 758 triệu doanh thu thuần, năm 2013 tăng lên 878 triệu 
62 
và tăng 15% so với năm 2012. Năm 2014, mỗi CBCNV tạo ra 959 triệu 
doanh thu thuần, tăng 9,2% [14]. 
 Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm – chi nhánh Trà Vinh năm 
2015, năng suất lao động bình quân của CBCNV là 1.823 triệu [15]. 
Trong năm 2015, năng suất lao động bình quân của Chi nhánh là 1.899. 
Tức là mỗi CBCNV của Chi nhánh tạo ra 1 tỷ 899 triệu doanh thu thuần. Cao 
hơn so với công ty Roussel Việt Nam và Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm – 
chi nhánh Trà Vinh. Đây là một tín hiệu tốt cho Chi nhánh, chứng tỏ Chi 
nhánh có chính sách quản lý nhân lực và điều hành hoạt động kinh doanh 
đúng với vị trí phù hợp với trình độ năng lực của từng người và thể hiện sự 
đoàn kết trong môi trường lao động tập thể. 
4.8. Về thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên 
Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên là một chỉ số để đánh giá 
được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đánh giá sự hoạt động ổn định 
của doanh nghiệp. 
Về các đề tài nghiên cứu trước đó cho kết quả như sau: 
 Công ty cổ phần dược - vật tư y tế Thanh Hóa với thu nhập bình quân 
năm 2014 là 5,24 triệu đồng [10]. 
 Công ty cổ phần Traphaco với thu nhập bình quân năm 2010 – 2012 
nằm trong khoảng 9,8 – 12,4 triệu đồng [7]. 
 Công ty Roussel Việt Nam với thu nhập bình quân năm 2012 chỉ đạt 
5,7 triệu đồng nhưng đến năm 2014 đã tăng lên 6,4 triệu đồng [14]. 
 Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm – chi nhánh Trà Vinh với thu 
nhập bình quân năm 2015 là 7,6 triệu đồng [15]. 
Qua báo cáo tổng kết năm 2015 cho thấy thu nhập bình quân CBCNV 
của Chi nhánh là 15,2 triệu đồng/ tháng/ người, cao hơn so với mức thu nhập 
bình quân của Công ty nói chung (12,9 triệu đồng/ tháng/ người). So sánh với 
63 
các công ty kể trên thì thu nhập bình quân của CBCNV trong Chi nhánh cao 
hơn. 
Mức thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên chi nhánh tương đối 
ổn định so với mặt bằng sinh hoạt sinh hoạt chung tại khu vực. Thu nhập tăng 
sẽ thúc đẩy năng suất lao động tăng, hai chỉ tiêu này có mối quan hệ hữu cơ 
với nhau, nó hòa quyện và thúc đẫy lẫn nhau. Kết quả là hiệu quả kinh doanh 
của Chi nhánh ngày một tăng lên. Mức thu nhập trên đạt được ở mức tương 
đối khá so với thu nhập của các doanh nghiệp dược. Tuy nhiên, đem so sánh 
với một số ngành có thu nhập cao ở nước ta và các hãng dược phẩm nước 
ngoài hiện nay thì những con số trên đây vẫn còn khá khiêm tốn. Do đó, Chi 
nhánh cũng nên cải thiện tăng thêm các khoản thu nhập của CBCNV. 
4.9. Về nộp ngân sách cho Nhà nước 
 Công ty CPDP OPC tự hào nằm trong số 1000 doanh nghiệp nộp thuế 
thu nhập lớn nhất Việt nam từ năm 2010 – 2015. Công ty thực hiện nghĩa vụ 
nộp thuế đầy đủ và đúng hạn đối với Nhà nước thể hiện sự tôn trọng luật pháp 
tạo uy tín đối với các khách hàng đối tác, với cơ quan Nhà nước, đồng thời 
đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong Chi nhánh. 
64 
KẾT LUẬN 
Qua phân tích hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Dược phẩm 
OPC– Chi nhánh Miền Đông năm 2015, luận văn xin đưa ra một số kết luận 
như sau: 
 Về cơ cấu nhân sự của Công ty cổ phần Dược phẩm OPC – Chi 
nhánh Miền Đông năm 2015 
Thành lập tháng 04/2012, mô hình tổ chức của Chi nhánh được xây dựng 
theo cơ cấu quản trị trực tuyến. Số lượng CBCNV là 38 người, trong đó, trình 
độ đại học chiếm tỷ lệ khá cao 21,1%. Cán bộ có trình độ trung cấp chiếm tỷ 
lệ lớn nhất trong cơ cấu nhân sự của chi nhánh (57,8%). 
 Cơ cấu nguồn mua, doanh số mua 
 Doanh số mua của Chi nhánh năm 2015 là 73.230 triệu đồng. Cơ cấu 
nguồn hàng: 100% nguồn hàng do công ty CPDP OPC sản xuất và cung ứng. 
 Doanh số bán ra và tỷ lệ bán luôn, bán lẻ 
 Nhóm sản phẩm OPC là các sản phẩm chủ lực của công ty nên chiếm tỷ 
trọng rất cao 95,7%. Nhóm sản phẩm hóa dược 2 chiếm 3,0% và thuốc dùng 
ngoài chiếm 1,5%. 
 Về Doanh thu thuần 
 So với số liệu hồi cứu năm 2014, doanh thu thuần đạt mức độ tăng 
trưởng cao, vượt 18% so với mức khoán của Công ty giao cho Chi nhánh. 
Doanh thu thuần bán hàng năm 2015 đạt 72.181 triệu VNĐ. 
 Doanh số bán theo cơ cấu nhóm hàng 
 Trong cơ cấu nhóm sản phẩm, doanh số bán nhóm SPCL chiếm tỷ trọng 
lớn nhất 58,2 %. SPMT chiếm tỷ trọng xếp thứ 2 (19,4%). 
 Doanh số bán theo kênh phân phối 
 Nhóm khách hàng ngoài bệnh viện chiếm tỷ trọng cao hơn (58,2 %), 
nhóm bệnh viện chiếm tỷ trọng 41,8%. Doanh thu của nhóm bệnh viện năm 
2015 là 30.148 triệu đồng, tăng hơn 8 tỷ so với năm 2014. 
65 
 Về tình hình sử dụng chi phí của Chi nhánh năm 2015 
 Chi phí của Chi nhánh bao gồm định phí và biến phí. Trong đó, định phí 
chỉ chiếm tỷ lệ thấp 6,1%. Biến phí là khoản chi phí lớn nhất, chiếm 93,9 %. 
 Về chỉ tiêu mạng lưới phân phối 
 Nhóm khách hàng bán lẻ có 2.350 khách hàng (chiếm 90,9%). Khách 
hàng khối bệnh viện là 180 khách hàng (chiếm 7,0%). Khách hàng bán buôn 
chiếm 2,1%. 
 Về quản lý chất lượng sản phẩm trong kinh doanh 
 Công ty OPC đã có các sản phẩm nhiều năm liền đạt thứ hạng cao trong 
20 sản phẩm có doanh thu sản xuất cao nhất của Tổng Công ty Dược Việt 
Nam. Ngoài ra còn có các sản phẩm đạt các giải thưởng uy tín trong ngành 
Dược. 
 Về tỷ lệ hàng trả về trong quá trình lưu thông hàng hóa 
 Tỷ lệ hàng trả về chiếm 0,15% trong tổng doanh số bán. 
 Về năng suất lao động bình quân của CBCNV 
 Trong năm 2015 năng suất lao động bình quân của chi nhánh là 1.899. 
Tức là mỗi CBCNV của Chi nhánh tạo ra 1 tỷ 899 triệu doanh thu. 
 Về thu nhập bình quân của CBCNV 
 Qua báo cáo tổng kết năm 2015 cho thấy thu nhập bình quân CBCNV 
của Chi nhánh là 15,2 triệu đồng/người/tháng. 
 Về nộp ngân sách cho Nhà nước 
 Mức nộp ngân sách Nhà nước của Chi nhánh năm 2015 là 3.459 triệu 
VNĐ, tỷ lệ nộp ngân sách/ tổng doanh thu toàn chi nhánh là 4,79%. 
Nhìn chung năm 2015 là năm thử thách và khẳng định của chi nhánh với thị 
trường. Thông qua phân tích hoạt động kinh doanh của chi nhánh cho chúng ta 
thấy chi nhánh đang kinh doanh hiệu quả. Tất cả các điều đó khẳng định chiến 
lược, kế hoạch phát triển, xây dựng hệ thống chiến lược kinh doanh của chi 
nhánh là kịp thời, đúng đắn. 
66 
KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 
 Từ kết quả phân tích hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Dược 
phẩm OPC – Chi nhánh Miền Đông, để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt 
động kinh doanh của Chi nhánh, luận văn xin có những kiến nghị và đề xuất 
như sau: 
 Về nguồn nhân lực: Tiếp tục quy hoạch, đào tạo nâng cao trình độ 
nguồn nhân lực để phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài của Chi nhánh. 
 Về tìm kiếm và mở rộng thị trường: 
- Chi nhánh cần chủ động khai thác bán hàng vào hệ thống các Nhà 
thuốc của Bệnh viện (Bán hàng không qua hình thức đấu thầu) nhằm hạn chế 
nguy cơ sụt giảm doanh số trong trường hợp kết quả trúng thầu của công ty 
trong năm không khả quan. 
- Chi nhánh cần phải xây dựng kế hoạch, đề xuất chính sách bán hàng 
hợp lý cho đối tượng khách hàng trong bệnh viện để thúc đẩy tăng trưởng 
doanh số và mở rộng thị phần hơn nữa. 
- Chi nhánh cũng cần phải mở rộng đối tượng khách hàng tại các bệnh 
viện ngoài công lập và các phòng khám đa khoa tư nhân có khám bảo hiểm Y 
tế vì đây là thị trường tiềm năng để gia tăng doanh số. Theo Thông tư 
40/2015/TT-BYT, từ ngày 01/01/2016, sẽ chính thức áp dụng mở thông tuyến 
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa 
bàn tỉnh. 
- Tập trung khai thác doanh thu các sản phẩm chủ lực và nhóm sản phẩm 
mục tiêu nhằm duy trì và phát triển ổn định doanh số. Song song đó, Chi 
nhánh đề xuất nghiên cứu các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị 
trường. Xây dựng chính sách, chiến lược nhằm phát triển sản phẩm thích ứng 
với định hướng phát triển của công ty và thị hiếu của người tiêu dùng. 
 Tăng cường quản lý, giám sát nâng cao ý thức trách nhiệm của các 
cán bộ công nhân viên trong việc quản lý, chăm sóc khách hàng, thu thập ý 
67 
kiến của khách hàng về sản phẩm, về thị trường, về đối thủ cạnh tranh, về các 
chương trình khuyến mãi để Chi nhánh có thêm thông tin để đề xuất điều 
chỉnh cho phù hợp với thị trường hơn nữa. 
 Tăng cường quản lý, giám sát trong việc thực hiện GPs, đảm bảo chất 
lượng sản phẩm trong quá trình bảo quản, lưu thông hàng hóa nhằm hạn chế 
tỷ lệ hàng phân phối bị trả về. Đảm bảo cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt 
nhất và ổn định đến tay người tiêu dùng. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Tiếng Việt 
1. Bộ môn Quản lý & Kinh tế Dược (2007), Giáo trình Quản lý và Kinh tế 
dược, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội. 
2. Bộ môn Quản lý & Kinh tế Dược (2010), Giáo trình Pháp chế hành nghề 
dược, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. 
3. Công ty cổ phần Dược phẩm OPC (2016), Tài liệu đại hội đồng cổ đông 
thường niên năm 2016. 
4. Nhóm đối tác y tế (6/2016), Báo cáo chung tổng quan ngành y tế năm 
2015, Nhà xuất bản Y học Hà Nội 
5. Phạm Văn Dược, Đặng Thị Kim Cương (2007), Phân tích hoạt động kinh 
doanh, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội. 
6. Công Việt Hải (2013), Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH 
MTV Dược phẩm Trung Ương 1 – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh 
giai đoạn 2007 – 2011, Luận văn dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học 
Dược Hà Nội. 
7. Đỗ Tá Hoàn (2013), Phân tích hoạt động phân phối thuốc của Công ty cổ 
phần Traphaco giai đoạn 2010 - 2012, Khóa luận tốt nghiệp dược sĩ, 
Trường Đại học Dược Hà Nội. 
8. Nguyễn Đỗ Hùng (2013), Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ 
phần Dược phẩm TW Mediplantex giai đoạn 2008 – 2010, Luận văn 
dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội. 
9. Nguyễn Văn Hùng (2015), Phân tích kết quả kinh doanh của công ty Dược 
phẩm Hùng Hiếu năm 2014, Luận văn dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại 
học Dược Hà Nội. 
10. Nguyễn Thị Thanh Hương (2014), Phân tích hoạt động phân phối thuốc 
của Công ty cổ phần dược - vật tư y tế Thanh Hóa năm 2014, Luận văn 
dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội. 
11. Nguyễn Năng Phúc (2007), Phân tích kinh doanh - lý thuyết và thực hành, 
Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội. 
12. Nguyễn Hải Sản (2007), Quản trị doanh nghiệp, Nhà xuất bản Tài chính. 
13. Lê Văn Tâm, Ngô Kim Thanh (2004), Giáo trình quản trị kinh doanh, 
Nhà xuất bản Lao động - Xã hội. 
14. Võ Thị Kim Tú, (2015), Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty 
Roussel Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2014, Luận văn dược sĩ chuyên 
khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội. 
15. Tô Văn Vũ, (2015), Phân tích hoạt động kinh doanh thuốc của công ty Cổ 
phần Dược Phẩm TV.PHARM – chi nhánh Trà Vinh năm 2015, Luận 
văn dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội. 
Trang Web 
16. www.vcbs.com.vn Báo cáo phân tích ngành dược tháng 5-2008 công ty 
chứng khoán ngân hàng ngoại thương việt nam. 
17.  Báo cáo cập nhật ngành Dược – Sacombank 
tháng 12-2015. 
18. https://www.gso.gov.vn Trị giá xuất, nhập khẩu phân theo nước và vùng 
lãnh thổ chủ yếu sơ bộ các tháng năm 2015 – Tổng cục thống kê. 
19.  Hoàng Hiếu Tri (2014), “Báo cáo ngành dược 
phẩm”. 
20. www.opcpharma.com 
PHỤ LỤC 4 
BẢNG PHÂN LOẠI CƠ CẤU NHÓM HÀNG 
STT Tên nhóm Tên sản phẩm 
1 
Nhóm sản phẩm chủ 
lực (SPCL) 
Kim tiền thảo 
Siro Ho Astex 
Cao ích mẫu 
Mimosa 
Dầu khuynh diệp 
2 
Nhóm sản phẩm 
mục tiêu (SPMT) 
Dầu nóng mặt trời 
Viên phong thấp Fengshi 
Viên xoang mũi Rhinassin 
Hoàn lục vị Bổ Thận Âm 
Hoàn bát vị Bổ Thận Dương 
Viên mật nghệ Cholapan 
Thanh nhiệt giải độc Cabovis 
Thuốc Ho Người Lớn 
Thuốc Ho Trẻ Em 
Viên trinh nữ hoàng cung OP.Crilati 
Viên dưỡng não OP.Can 
3 
Nhóm sản phẩm 
mới (SPM) 
Cồn xoa bóp xịt 
Minh mạng hoàn 
Inberco 
OP. Calife 
Cao sao vàng 20mg 
Para OPC 
4 
Nhóm sản phẩm 
HD2 
Bao gồm các sản phẩm do xưởng Hóa dược 
2 sản xuất 
5 
Nhóm sản phẩm 
OPC BD 
Bao gồm các sản phẩm do Công ty TNHH 
MTV OPC Bình Dương sản xuất 
6 Nhóm khác 
Bao gồm các sản phẩm còn lại trong danh 
mục 
PHỤ LỤC 1 
CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG 
BIỄU MẪU THU THẬP SỐ LIỆU VỀ NGUỒN NHÂN LỰC 
STT Họ và tên 
Giới tính Trình độ chuyên 
môn Nam Nữ 
Tổng 
PHỤ LỤC 2 
CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG 
BẢNG CÂN ĐỐI SỐ PHÁT SINH 
Năm 2015 
 Đơn vị tính : 
VNĐ 
SỐ 
HIỆU 
TK 
TÊN TÀI KHOẢN KẾ TOÁN 
SỐ DƯ ĐẦU KỲ SỐ PHÁT SINH SỐ LŨY KẾ SỐ DƯ CUỐI KỲ 
NỢ CÓ NỢ CÓ NỢ CÓ NỢ CÓ 
A B 1 2 3 4 5 6 7 8 
1111 TIỀN MẶT VIỆT NAM 
112128 NHNN & PTNT (CN.Miền Đông) 
1311 
PHẢI THU KHÁCH HÀNG 
TRONG NƯỚC 
1331 
THUẾ GTGT ĐƯỢC KT CỦA 
HH, DV 
1333 THUẾ GTGT (CP CTY CHI) 
13881 PHẢI THU KHÁC NGẮN HẠN 
141 TẠM ỨNG 
1561 GIÁ MUA HÀNG HOÁ 
1573 
HÀNG HÓA KM GỬI CHI 
NHÁNH 
2441 
CẦM CỐ, THẾ CHẤP, KQ, KÝ 
CƯỢC NGẮN HẠN 
3311 
PHẢI TRẢ NGƯỜI BÁN TRONG 
NƯỚC 
33311 THUẾ GTGT ĐẦU RA 
33411 PHẢI TRẢ CNV (LƯƠNG) 
33413 PHẢI TRẢ CNV (CTV) 
3364 PHẢI TRẢ NỘI BỘ 
33881 
PHẢI TRẢ, PHẢI NỘP KHÁC - 
NGẮN HẠN 
5111 DOANH THU HÀNG HÓA 
5112 DOANH THU THÀNH PHẨM 
5116 DOANH THU CHO, BIẾU, TẶNG 
5212 HÀNG BÁN BỊ TRẢ LẠI 
6321 GIÁ VỐN HÀNG HOÁ 
6326 
GIÁ VỐN HÀNG CHO, BIẾU, 
TẶNG 
6352 CHIẾT KHẤU THANH TOÁN 
64191 CHI PHÍ CHI NHÁNH 
9111 KẾT QUẢ KD SX CHÍNH 
 Tổng cộng: 
 Ngày . . . . . tháng . . . . . năm 2015 
NGƯỜI LẬP KẾ TOÁN GIÁM ĐỐC CHI NHÁNH 
PHỤ LỤC 3 
CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG 
Ấp Tân Hóa, Xã Tân Vĩnh Hiệp, Huyện Tân Uyên, Tỉnh Bình 
Dương 
BẢNG KÊ HÓA ĐƠN BÁN HÀNG 
Năm 2015 
Chứng từ Tên vật tư ĐVT Số lượng Giá 
Tiền 
trước 
thuế 
Tiền thuế 
Tổng 
tiền 
Tên KH Tên TDV 
Loại 
KH 
Lô - 
HSD 
Ngày Số 
Tổng cộng 

File đính kèm:

  • pdfluan_van_phan_tich_hoat_dong_kinh_doanh_cua_cong_ty_co_phan.pdf