Lưa chon mô hình quản lý vốn Doanh nghiệp nhà nước
Sau nhiều thảo luận, đề xuất, Đề án thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và vốn nhà nước tại DN đã được chốt lại ở hai mô hình để lựa chọn. Song, lựa chọn mô hình nào để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả là bài toán cần cân nhắc. Mô hình thứ nhất là thành lập mới một Ủy ban thuộc Chính phủ với 2 phương án. Một là thành lập trên cơ sở điều chuyển cán bộ từ các bộ, ngành liên quan và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Hai là nâng cấp SCIC thành Ủy ban. Mô hình thứ hai cơ quan chuyên trách là doanh nghiệp trên cơ sở nâng cấp SCIC
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Bạn đang xem tài liệu "Lưa chon mô hình quản lý vốn Doanh nghiệp nhà nước", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Lưa chon mô hình quản lý vốn Doanh nghiệp nhà nước
KINH TEÁ TAØI CHÍNH Löïa choïn moâ hình quaûn lyù voán Doanh Nghieäp Nhaø Nöôùc Trịnh Thị Phương Mai* au nhiều thảo luận, đề xuất, Đề án thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và vốn nhà nước tại DN đã được chốt lại ở hai mô hình để lựa chọn. Song, lựa chọn mô hình nào để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả là bài toán cần cân nhắc. SMô hình thứ nhất là thành lập mới một Ủy ban thuộc Chính phủ với 2 phương án. Một là thành lập trên cơ sở điều chuyển cán bộ từ các bộ, ngành liên quan và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Hai là nâng cấp SCIC thành Ủy ban. Mô hình thứ hai cơ quan chuyên trách là doanh nghiệp trên cơ sở nâng cấp SCIC. Mỗi mô hình có thế mạnh riêng Trong khi đó, mô hình doanh nghiệp thì có ưu điểm lớn là về phương diện đầu tư vốn để sinh lời, Phân tích về điểm mạnh, yếu của 2 mô hình, tạo động lực, trách nhiệm và phù hợp hơn với hoạt TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản động kinh doanh vốn nhà nước. Song, do vị thế lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, mỗi mô pháp lý và chính trị yếu nên không dễ chuyển các hình đều có những lợi thế riêng. Mô hình cơ quan Tập đoàn, Tổng công ty về doanh nghiệp này quản thuộc Chính phủ có vị thế pháp lý và chính trị lý; do cơ chế kinh doanh vì lợi nhuận nên khó thực mạnh hơn mô hình doanh nghiệp, trong việc thực hiện chức năng đầu tư phát triển các ngành, lĩnh hiện đầy đủ chức năng đầu tư và kinh doanh vốn vực nền tảng, cần tới vai trò của doanh nghiệp nhà nhà nước tại doanh nghiệp, nhất là nhiệm vụ đầu nước và của kinh tế nhà nước... tư phát triển các ngành, lĩnh vực cần tới vai trò của doanh nghiệp nhà nước và vốn đầu tư nhà Theo ông Cung, cơ quan quản lý vốn nhà nước nước. Tuy nhiên, do là cơ quan nhà nước nên việc phải là một nhà đầu tư chủ động, trả lời được các khuyến khích động lực và trách nhiệm nâng cao câu hỏi mà hiện tại Chính phủ cũng không dễ đưa hiệu quả quản lý chưa rõ ràng và cụ thể như mô ra như: “Hiện đang có bao nhiêu tài sản công có hình doanh nghiệp. tính thương mại, nằm ở đâu, dưới dạng nào, cái *Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội 56 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN nào đang sinh lợi, cái nào kém hiệu quả, cái nào Mô hình doanh nghiệp phù hợp hơn cần tiếp tục để thực hiện mục tiêu phát triển kinh Dựa trên những phân tích về ưu-nhược điểm tế hay vốn “mồi”, cái nào cần thoái để trả lại không của hai mô hình này, ông Đặng Quyết Tiến - Phó gian cho đầu tư tư nhân?...” Cục trưởng, Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là sẽ không có chính) đề xuất xem xét mô hình tổ chức đại diện một cơ quan vừa làm chức năng hoạch định chính chủ sở hữu theo mô hình Công ty đầu tư kinh sách, điều tiết, quản lý thị trường, lại vừa quyết định doanh vốn nhà nước. đầu tư, kinh doanh. “Dù gọi với cái tên gì đi chăng Về địa vị pháp lý, Công ty đầu tư kinh doanh nữa thì cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở vốn nhà nước tổ chức theo hình thức Công ty hữu nhà nước tại doanh nghiệp sẽ phải hạn chế tối TNHH MTV thuộc Chính phủ; tổ chức, quản lý và đa sự can thiệp hành chính và can thiệp chính trị hoạt động quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật mang tính vụ việc vào quản lý và sử dụng tài sản số 69/2014/QH13, sẽ giúp cho mô hình công ty đầu nhà nước, làm sai lệch mục tiêu chiến lược và dài tư vốn nhà nước hoàn thiện hơn, đảm bảo thực thi hạn của đầu tư nhà nước”, ông Cung nhấn mạnh. tốt 3 nội dung. Cũng phân tích từ khía cạnh mạnh – yếu của Thứ nhất,mô hình công ty sẽ thay đổi cách mỗi mô hình, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc thức quản lý và nhân lực, không chỉ thực hiện vai Phát triển, Trường Đại học Fulbright Việt Nam trò cổ đông thụ động tại công ty cổ phần, mà còn khẳng định: “Sẽ không có phương án nào đáp ứng phải thực hiện trách nhiệm của chủ sở hữu doanh được toàn bộ các mục tiêu đề ra mà phải lựa chọn nghiệp nhà nước với nhiều công việc phức tạp và phương án tối ưu hơn bằng cách xác định mục tiêu khó khăn hơn như bổ nhiệm cán bộ, phê duyệt nào là quan trọng nhất”. Theo đó, mô hình doanh kế hoạch sản xuất kinh doanh, giám sát, đánh giá nghiệp có điểm thuận lợi nhất là tập trung vào việc doanh nghiệp, phê duyệt hoặc quyết định các dự án tối đa hoá hiệu quả hoạt động và gắn động cơ của đầu tư lớn của doanh nghiệp... mô hình doanh nghiệp đấy với hiệu quả là tối đa hoá lợi ích cổ đông trong đó Nhà nước với vai trò là Thứ hai, dễ dàng áp dụng hệ thống quản trị một cổ đông trong doanh nghiệp. Trong khi đó, mô doanh nghiệp, quản trị vốn đầu tư theo đúng thông hình một cơ quan nhà nước vẫn thúc đẩy doanh lệ quốc tế, thúc đẩy nguyên tắc bắt buộc công khai, nghiệp nhà nước thực hiện mục tiêu chính trị, kinh minh bạch thông tin tài chính, thông tin hoạt động tế-xã hội. sản xuất kinh doanh và tăng trách nhiệm giải trình NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 57 KINH TEÁ TAØI CHÍNH của Ban lãnh đạo công ty, gắn trách nhiệm chính doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn trị của người đứng đầu công ty trước bộ, ngành, nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủ, Quốc hội và Trung ương về kết quả Theo đó, sẽ không thiết lập cơ chế cấp trên - cấp hoạt động sản xuất kinh doanh. dưới theo mô hình công ty mẹ - công ty con đối với Đây chính là lời giải cho bài toán về mối quan các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, không tạo hệ trong điều hành sản xuất kinh doanh khi thực ra sự xung đột, cản trở công tác điều hành, quản trị hiện chuyển quyền đại diện vốn nhà nước từ các sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng Tập đoàn, Tổng công ty quy mô lớn về thuộc thời sẽ thống nhất lợi ích gia tăng lợi nhuận đối với quyền quản lý của mô hình doanh nghiệp; và các doanh nghiệp kinh doanh... giúp doanh nghiệp làm tốt công tác tham mưu, “Như vậy, việc lựa chọn mô hình nào phù hợp phối hợp với các bộ chuyên ngành lựa chọn cán nhất, thuận lợi và có hướng đến phát triển trong bộ lãnh đạo chủ chốt trình Thủ tướng Chính phủ tương lại cần được xem xét cặn kẽ tránh việc phải xem xét, bổ nhiệm. sửa chữa, hoàn thiện nhiều lần. Xuất phát từ yêu Thứ ba, khi chuyển các doanh nghiệp nhà nước cầu đó, chúng tôi cho rằng mô hình tổ chức đại và doanh nghiệp có vốn nhà nước về mô hình công diện chủ sở hữu vốn nhà nước theo hình thức công ty, thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu đối với vốn ty đầu tư kinh doanh vốn nhà nước cần được phân nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tham gia phối hợp tích, đánh giá đúng những điểm mạnh vốn có của giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành mô hình”, ông Tiến nói. và thực hiện chính sách sắp xếp, đổi mới doanh Ưu tiên tính hiệu quả nghiệp nhà nước và đầu tư phát triển các ngành cần tới vai trò của doanh nghiệp nhà nước sát thực Xem xét từ tính hiệu quả của hai mô hình này, tiễn, đảm bảo công khai, minh bạch hơn. ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, thời gian qua Nhà nước là chủ sở hữu của doanh nghiệp đầu chúng ta đặt quá nặng và yếu tố chính trị, sử dụng tư vốn nhà nước. Chính phủ thống nhất thực hiện doanh nghiệp nhà nước làm công cụ để điều tiết quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với kinh tế vĩ mô và chính vì vậy chúng ta đã gặp phải cơ quan chuyên trách. Thủ tướng Chính phủ trực một số trục trặc hiện nay như về hiệu quả thấp, các tiếp thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu theo dự án đầu tư không tuân thủ theo nguyên tắc thị phân công của Chính phủ. trường như 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ, yếu kém trong ngành công thương. Công ty đầu tư kinh doanh vốn nhà nước sẽ đảm nhận là cơ quan đại diện chủ sở hữu của Do đó, vị giảng viên Fulbright đề xuất, thứ doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước chuyển tự ưu tiên là hiệu quả kinh doanh, tuân theo các giao từ các bộ, ngành, địa phương, bao gồm cả nguyên tắc của thị trường, chức năng quản lý nhà doanh nghiệp nhà nước và phần vốn nhà nước do nước đã tách bạch. Mục tiêu phải là hiệu quả kinh SCIC hiện nay quản lý. doanh của doanh nghiệp là cao nhất chứ không Về phương diện quản lý kinh tế và quản trị kinh phải là mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế xã doanh, mô hình doanh nghiệp sẽ tạo động lực, hội chung chung. trách nhiệm và phù hợp hơn với hoạt động quản “Và như vậy, mô hình doanh nghiệp là tốt hơn. lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Điểm quan trọng hơn là trong mô hình doanh Nhờ đó, việc giám sát, đánh giá của Nhà nước cũng nghiệp, không phải Công ty đầu tư vốn nhà nước thuận tiện và dễ dàng hơn so với mô hình cơ quan như là siêu doanh nghiệp, mà quan trọng là: trong hành chính nhà nước. mô hình công ty quản lý vốn hay quỹ đầu tư, mọi Công ty đầu tư kinh doanh vốn nhà nước sẽ đảm cơ chế phải gắn liền với hiệu quả hoạt động doanh bảo nguyên tắc là người đồng hành cùng với các nghiệp”, ông Thành kết luận. 58 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Choáng thaát thoaùt, laõng phí taøi saûn coâng DUY ÁNH ài sản công đang được điều chỉnh bởi nhiều luật song lại chưa bao quát thực tiễn trong quá trình quản lý loại tài sản này. Bên cạnh đó, quy định xử phạt rất chung chung dẫn đến tình trạng nhiều vi phạm vẫn diễn ra liên tục. Đây là những điểm đáng ngại trong công tác quản lý tài sản công hiện nay. THệ thống pháp luật còn nhiều hạn chế hành được danh mục và ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Đánh giá về hệ thống pháp luật quản lý tài sản công hiện hành, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục Quỹ nhà đất của các cơ quan, đơn vị mặc dù trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho chiếm tỷ trọng lớn nhưng hiệu suất sử dụng chưa rằng vẫn còn rất nhiều hạn chế, trong đó, điểm cao. Theo thống kê, nhà cấp ba, cấp bốn vẫn chiếm đáng chú ý nhất là hệ thống pháp luật. Hiện việc một tỷ trọng cao. Còn có những tình trạng sử quản lý, sử dụng tài sản công của chúng ta được dụng không đúng mục đích thì trong thực tế có, điều chỉnh bởi rất nhiều luật khác nhau, chưa có có những trường hợp còn bố trí nhà ở trong khuôn một luật nào quy định những quyên tắc chung viên cơ quan, hoặc sử dụng cho thuê, liên doanh, trong quản lý, sử dụng tài sản công. liên kết. Do vậy, đối với mỗi loại tài sản cụ thể, tùy theo Theo ông Thịnh, việc xử lý tài sản công của mục tiêu quản lý chuyên ngành mà có các quy định chúng ta hiện nay cũng như công tác quản lý nói về chế độ sử dụng khác nhau, chưa có những mục chung đã phân cấp tương đối mạnh cho các cơ tiêu chung. Trong hệ thống văn bản có những điểm quan, đơn vị và các cơ quan, đơn vị đều thực hiện chưa đầy đủ, chưa phù hợp và còn chồng chéo. Bên các công việc giống nhau nên việc xử lý bị manh cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật chưa bao quát mún, phân tán. được thực tiễn, vì một cơ quan, đơn vị ở đồng bằng Vẫn còn tư tưởng bao cấp thì khác với một cơ quan ở miền núi. Khá đồng tình với ý kiến của ông Thịnh, PGS. Về phương thức trang bị tài sản hiện nay, chủ TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài yếu chúng ta vẫn thiên về hiện vật, như trang bị chính và Ngân sách của Quốc hội cho rằng, một ô tô, máy tính còn việc sử dụng các công cụ thị trong những hạn chế rất lớn là quản lý tài sản công trường như thuê, khoán, sử dụng các hình thức đối chưa gắn với quản lý theo giá trị. Mặt khác, theo tác công- tư trong việc đầu tư xây dựng, quản lý, ông Nhã, về cơ bản vẫn còn tư tưởng bao cấp, cán vận hành đối với quản lý tài sản công còn ít. bộ thi hành nghiệp vụ không chuyên nghiệp, có khi Tài sản trong khu vực hành chính sự nghiệp là kiêm nhiệm... dẫn đến hạn chế rất lớn là nhiều hiện nay chiếm xấp xỉ 70% tổng tài sản của các dịch vụ công liên quan đến tài sản công hiện nay cơ cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên việc đổi mới cơ chế bản vẫn do cơ quan nhà nước làm, mà đáng ra phải quản lý trong thưc tế còn chậm. Việc thực hiện tạo một cơ chế để phát triển thị trường dịch vụ này. các chính sách khuyến khích xã hội hóa các lĩnh Điều này có thể thấy rõ qua việc giao đất. Trước vực sự nghiệp công theo Quyết định của Chính đây một thời gian dài, phần lớn đất đai sản xuất là phủ hiện còn chậm. Một số địa phương chưa ban chúng ta giao đất không thu tiền. Nhưng từ khi có NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 59 KINH TEÁ TAØI CHÍNH Luật Đất đai 2013, cơ bản đã chuyển sang cho thuê, Do đó, dù sắp tới hệ thống pháp luật của Việt đây là một phương pháp quản lý đất gắn với thị Nam có đầy đủ, bảo đảm được yêu cầu quản lý trường. Mặc dù chúng ta cho thuê với giá rất thấp thống nhất sau khi Quốc hội thông qua Luật nhưng đã thể hiện một sự tiến bộ để đạt được mục Quản lý, sử dụng tài sản công thì một trong những tiêu công bằng và mục tiêu cao hơn là sử dụng hiệu vấn đề quan trọng để đưa luật này vào cuộc sống quả tài sản của Nhà nước. chính là vấn đề công khai, minh bạch thông tin về Một ví dụ khác có thể xem xét là khoán xe công, tài sản công. mua sắm công tập trung một số các mặt hàng. Hay Các cơ quan theo quy định của luật được giao thí điểm quản lý ngân sách nhà nước hàng năm cho quyền quản lý và sử dụng, khai thác, kể cả các theo phương pháp quản lý kết quả đầu ra ở 5 địa cơ quan cung cấp dịch vụ cho quản lý tài sản công phương, 5 bộ và đã đạt được nhiều kết quả quan phải thông tin công khai. Bất cứ một đối tượng nào trọng. Như vậy, những phương pháp quản lý tài dù là người dân ngồi ở nhà vào mạng cũng có thể sản công hiện đại đã ghi nhận được những kết quả biết xem bộ này, ngành này, địa phương này thậm quan trọng. chí là đơn vị tài khoản cấp 2, cấp 3 sử dụng tài sản Nhận xét về những phương pháp quản lý tài sản công mua sắm như thế nào. công kể trên, ông Nhã phàn nàn là những phương pháp đó được luật hóa muộn quá, áp dụng trong “Nếu chúng ta tổ chức tốt, hướng dẫn tốt thì sắp phạm vi quá hẹp nên thành tựu chưa lớn, tác động tới người dân sẽ có thông tin số liệu là những con ảnh hưởng của chưa rộng. Nhìn từ góc độ luật số biết nói, có thuyết minh chi tiết. Từ đó, có nền pháp, đây chính là lỗ hổng của pháp luật. tảng cơ sở sữ liệu từ người có trách nhiệm cung cấp rồi người được tiếp cận thông tin rất là phong “Một điểm hạn chế cực lớn nữa, trong quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay là các quy định xử phú đa dạng. Người dân có quyền tố cáo, khiếu nại phạt pháp luật, các chế tài xử lý còn hết sức hạn chế, về những người có quyền được giao quyền quản chung chung nên vi phạm xảy ra liên tục, lặp đi lặp lý sử dụng tài sản là anh không minh bạch, không lại, có thể năm sau mức độ nặng hơn năm trước, công khai theo quy định của pháp luật. Nếu ta làm diện rộng hơn... Tôi cho rằng chế tài của chúng ta nghiêm như vậy về hệ thống thông tin cả nước sẽ còn bao che, dung túng tội phạm hơn là xử lý tội rất minh bạch. Theo tôi thông tin phải nhiều chiều phạm bởi vì tính răn đe thấp”, ông Nhã nhấn mạnh. mới đáp ứng được yêu cầu quản lý”, ông Nhã nói. 60 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN
File đính kèm:
- lua_chon_mo_hinh_quan_ly_von_doanh_nghiep_nha_nuoc.pdf