Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning)

Học tập qua các thiết bị di động (M-learning) là hình thức học tập năng động và thuận tiện mọi lúc, mọi

nơi cho người học ở mọi lứa tuổi. Hình thức học tập này khá phổ biến trên thế giới mặc dù vẫn còn mới

mẻ tại Việt Nam. Bài biết mô tả cuộc khảo sát về thái độ sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh

Trường Đại học Sài Gòn đối với hình thức học tập M-learning như bước đầu để tiến hành nghiên cứu về

ứng dụng M-learning tại Trường. Phương pháp định lượng được sử dụng để tổng hợp và phân tích dữ

liệu từ bảng hỏi nghiên cứu. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết sinh viên đều có thái độ tích cực và háo

hức mong muốn được tiếp cận M-learning để phục vụ học tập và điều này trở thành một trong những cơ

sở khả thi để việc nghiên cứu ứng dụng M-learning được tiến hành tại Trường Đại học Sài Gòn trong

tương lai.

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 1

Trang 1

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 2

Trang 2

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 3

Trang 3

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 4

Trang 4

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 5

Trang 5

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 6

Trang 6

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 7

Trang 7

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 8

Trang 8

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning) trang 9

Trang 9

pdf 9 trang minhkhanh 7320
Bạn đang xem tài liệu "Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning)

Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M - Learning)
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017 
86 
Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành 
Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với 
hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị 
di động (M-Learning) 
Surveying and assessing English pedagogy students’ attitudes towards 
M-Learing at Saigon University 
ThS. Võ Thúy Linh, Trường Đại học Sài Gòn 
Vo Thuy Linh, M.A., Saigon University 
Sinh viên Nguyễn Thanh Ngân, Trường Đại học Sài Gòn 
Nguyen Thanh Ngan, Student, Saigon University 
Sinh viên Huỳnh Ngọc Yến Nhi, Trường Đại học Sài Gòn 
Huynh Ngoc Yen Nhi, Student, Saigon University 
Sinh viên Công Huyền Tôn Nữ Hương Giang, Trường Đại học Sài Gòn 
Cong Huyen Ton Nu Huong Giang, Student, Saigon University 
Sinh viên Đào Thị Kim Hằng, Trường Đại học Sài Gòn 
Dao Thi Kim Hang, Student, Saigon University 
Tóm tắt 
Học tập qua các thiết bị di động (M-learning) là hình thức học tập năng động và thuận tiện mọi lúc, mọi 
nơi cho người học ở mọi lứa tuổi. Hình thức học tập này khá phổ biến trên thế giới mặc dù vẫn còn mới 
mẻ tại Việt Nam. Bài biết mô tả cuộc khảo sát về thái độ sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh 
Trường Đại học Sài Gòn đối với hình thức học tập M-learning như bước đầu để tiến hành nghiên cứu về 
ứng dụng M-learning tại Trường. Phương pháp định lượng được sử dụng để tổng hợp và phân tích dữ 
liệu từ bảng hỏi nghiên cứu. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết sinh viên đều có thái độ tích cực và háo 
hức mong muốn được tiếp cận M-learning để phục vụ học tập và điều này trở thành một trong những cơ 
sở khả thi để việc nghiên cứu ứng dụng M-learning được tiến hành tại Trường Đại học Sài Gòn trong 
tương lai. 
Từ khóa: học tập qua các thiết bị di động, mọi lúc, mọi nơi, Trường Đại học Sài Gòn. 
Abstract 
Mobile learning (M-learning) is supposed as an active and convenient learning approach useful for 
learners of multi-objectives to learn English everywhere and every time. It is rather popular over the 
world though it is still a new learning version in Vietnam. The article aims at describing the two-week 
survey at Sai Gon University (SGU) on English pedagogy students’ attitudes towards M-learning as an 
initially important factor of researching the new teaching and learning genre there. The qualitative 
approach was employed to gather and analyze data from the questionnaire. The findings showed that 
most English students at SGU have positive attitudes towards and expect to approach M-learning. Thus, 
it is one of the important foundations for M-learning orientation to be feasibly conducted at SGU. 
Keywords: M-learning, every time, everywhere, SGU. 
THÚY LINH - THANH NGÂN - YẾN NHI - HƯƠNG GIANG - KIM HẰNG 
87 
1. Mở đầu 
Việc thông thạo tiếng Anh như ngôn 
ngữ thứ hai của mỗi cá nhân ngày càng trở 
nên cấp thiết để đáp ứng nhu cầu giao tiếp 
và phục vụ công tác nhiều lĩnh vực của nền 
kinh tế toàn cầu. Vì thế, việc học tiếng Anh 
ngày càng trở nên quan trọng với tất cả 
chúng ta và phổ biến ở cả thành thị và nông 
thôn. Tuy nhiên, việc học tiếng Anh một 
cách hiệu quả vẫn còn là một bài toán khó 
của một bộ phận lớn người học hiện nay 
bởi vì đối tượng người học ngày nay rất đa 
dạng về độ tuổi, trình độ và công việc. Mỗi 
đối tượng người học lại gặp một số khó 
khăn nhất định về thời gian. Hầu hết họ 
không có thời gian để ôn luyện hoặc tham 
gia các lớp học để được sự hỗ trợ của giáo 
viên, đọc sách hoặc mang theo các công cụ 
cồng kềnh hỗ trợ học luyện tiếng Anh. Từ 
thực tiễn khoa học ngày càng phát triển, 
đồng thời các quốc gia trên thế giới đã áp 
dụng rộng rãi các thiết bị di động (mobile 
devices) vào việc học, nền giáo dục Việt 
Nam đang hướng đến sử dụng các thiết bị 
di động (mobile learning (M-learning)) 
trong hệ thống mạng không dây (wireles) 
trong quá trình dạy và học tập. Lý do là 
thiết bị di động là công cụ gọn nhẹ dễ 
mang theo bên mình được tích hợp nhiều 
tính năng công nghệ vượt trội đa phương 
tiện để phục vụ nhu cầu liên lạc của con 
người. Mặt khác thiết bị di động giúp 
người học dễ dàng tiếp cận học bài học 
trực tiếp mọi lúc, mọi nơi trên một loại 
công cụ gọn nhẹ mà có thể tích hợp nguồn 
tài nguyên từ dễ đến khó trên đó để giúp 
mọi đối tượng người học chủ động và 
quyết định thời gian, kiến thức cần thiết 
(Trịnh Thị Phương Thảo, 2014). Vì vậy, 
việc nghiên cứu ứng dụng M-learning là rất 
cần thiết và hữu ích cho nền giáo dục Việt 
Nam hiện nay bởi nó hỗ trợ việc dạy và 
học các môn học học nói chung và môn 
tiếng Anh nói riêng. Bài viết này nhằm mô 
tả quá trình khảo sát thái độ, nhận thức của 
sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng 
Anh Trường Đại học Sài Gòn về việc học 
tiếng Anh qua hướng tiếp cận M-learning 
như bước đầu trong tiến trình nghiên cứu 
hướng ứng dụng hệ thống M-learning tại 
Trường. Bài nghiên cứu nhằm trả lời cho 
câu hỏi “Thái độ của sinh viên chuyên 
ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học 
Sài Gòn đối với việc học tập qua các thiết 
bị di động (M-learning) như thế nào?”. Từ 
đó, nhóm tác giả sẽ có thêm cơ sở để 
nghiên cứu khả năng ứng dụng M-learning 
tại Trường Đại học Sài Gòn. 
2. Tổng quan về M-learning 
Giữa thời phát triển như vũ bão của 
công nghệ thông tin, các thiết bị điện tử di 
động như laptop, máy tính bảng, Ipad, 
Ipod, và các loại điện thoại di động, điện 
thoại thông minh (smart phones) đang trở 
nên rất thịnh hành. Tổ chức Liên minh 
Viễn thông quốc tế năm 2015 thống kê có 
khoảng 92 phần trăm dân số thế giới đang 
sử dụng thiết bị di động khiến chúng trở 
thành “vật bất ly thân” của mọi người, mọi 
nhà. Với những ưu điểm vượt trội không 
thể phủ nhận như nhỏ gọn, có kết nối 
Internet, đa phương tiện, hỗ trợ giao tiếp, 
thao tác dễ dàng và có hỗ trợ người học 
luyện tiếng Anh trực tiếp mọi lúc mọi nơi, 
nhiều hình thức học tập trên các thiết bị 
này cũng được ra đời, đáng chú ý nhất là 
M-learning. 
2.1. Giới thiệu về M-learning 
M-learning là hình thức học ... t. 
Như vậy, việc ứng dụng M-learning vào 
việc học tiếng Anh cho sinh viên chuyên 
ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học 
Sài Gòn rất có tính khả thi, mang lại hiệu 
quả cao trong học tập cũng như nâng cao 
chất lượng giáo dục của nước nhà. 
Mặc dù nhiều khía cạnh của 
M-learning đã được và tìm hiểu, tuy nhiên 
chưa có công trình nào chính thức nghiên 
cứu về thái độ, nhận thức của sinh viên về 
M-learning đối với việc học tiếng Anh 
trong trường đại học. Từ cơ sở lí luận liên 
quan và thực tiễn nghiên cứu, nhóm tác giả 
thực hiện khảo sát và đánh giá thái độ, sự 
chấp nhận của sinh viên đối với hình thức 
học tập mới này, đồng thời dựa vào dữ liệu 
thu được, nhóm tác giả sẽ đánh giá tiềm 
năng nghiên cứu ứng dụng M-learning 
dành cho việc học tiếng Anh trong sinh 
viên các hệ của Trường Đại học Sài Gòn 
nói chung. 
3. Phương pháp nghiên cứu 
Trong nghiên cứu này, cuộc khảo sát 
thái độ sinh vuên được tiến hành với công 
cụ là bảng hỏi (questionnaire) và phương 
pháp định lượng đã được sử dụng để thu 
thập dữ liệu từ bảng hỏi. Nghiên cứu định 
lượng là phương pháp thu thập dữ liệu 
bằng số sử dụng mô hình Khoa học tự 
nhiên thực chứng luận. Mặt khác, sự đo 
lường còn biểu thị sự đánh giá những ảnh 
hưởng của nghiên cứu bằng ngôn ngữ khảo 
sát (Seliger and Shohamy, 1989). 
Nhóm tác giả tiến hành khảo sát trong 
2 tuần (học kì 2, năm học 2016-2017) với 
công cụ khảo sát là bảng hỏi gồm 10 câu 
hỏi dạng dạng câu phát biểu xác định 
(statement). Mỗi câu hỏi được thiết kế câu 
trả lời theo hình thức trắc nghiệm 5 đáp án 
tương ứng với 5 mức độ (hoàn toàn đồng ý, 
đồng ý, không ý kiến, không đồng ý, hoàn 
toàn không đồng ý), mỗi sinh viên chọ duy 
nhất 1 đáp án ở mỗi câu. Nội dung các câu 
hỏi của bảng hỏi nhắm đến việc thăm dò ý 
kiến, thái độ của sinh viên về M-learning. 
Mục đích bảng hỏi là để biết được sinh 
viên, nhận biết M-learning ra sao và chấp 
nhận phương thức học tập mới này ở mức 
độ nào, điều kiện về thiết bị di động sinh 
viên đang dùng có đủ điều kiện để tham gia 
hệ thống M-learning hay không, sinh viên 
có hứng thú nếu M-learning được ứng 
dụng tại Trường Đại học Sài Gòn trong 
việc học tiếng Anh hay không Thời gian 
trung bình để tiến hành việc khảo sát ở mỗi 
lớp của sinh viên ngành học Sư phạm tiếng 
Anh được chọn là 10 phút. 
Sau khi thiết kế các câu hỏi phù hợp 
với đề tài nghiên cứu cho bảng hỏi sinh 
viên, nhóm thực hiện nghiên cứu đề tài đã 
khảo sát ngẫu nhiên 120 trong số sinh viên 
chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh của 
Trường trong cả bốn năm học (năm học 
2016-2017). Cách lựa chọn với tiêu chí: 
cùng độ tuổi từng năm, cùng trình độ dựa 
KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ THÁI Đ CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIẾNG ANH 
90 
vào thông tin danh sách lớp từ phòng Đào 
tạo, mỗi giai đoạn chọn 30 sinh viên để 
đảm bảo sự đồng đều về số lượng, trình độ, 
độ tuổi để có cơ sở đánh giá chung nhất và 
khách quan nhất. 
Tiến trình khảo sát đối với sinh viên 
được tiến hành theo các bước như sau: 
 Bước 1, chọn ngẫu nhiên các lớp 
thuộc khối ngành Sư phạm tiếng Anh để 
khảo sát 
 Bước 2, phát phiếu khảo sát. 
 Bước 3, hướng dẫn các sinh viên tra 
lời mỗi câu hỏi bằng cách khoanh tròn 1 
đáp án duy nhất ở mỗi câu. 
 Bước 4, thu đủ phiếu khảo sát đã 
được phát ra. 
 Bước 5, thu thập, thống kê và phân 
tích số liệu. 
Kết quả khảo sát được thu thập, phân 
tích cẩn thận và đánh giá khách quan để 
tìm câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu đặt 
ra ban đầu. Tất cả thông tin về kết quả 
đwọc nhóm tác giả ghi chú lại trong mục 
kế tiếp. 
4. Kết quả nghiên cứu 
1. Tôi đang sở hữu và sử dụng ít nhất 
1 thiết bị di động như laptop, Ipad, máy 
tính bảng, điện thoại di động 
Hình 1 
Dựa vào biểu đồ, (53,3%) sinh viên 
hoàn toàn đồng ý, 40.8% đồng ý, 2,5% 
không đồng ý và 2 sinh viên hoàn toàn 
không đồng ý (1,7%), 2 sinh viên không 
có ý kiến về việc này (1,7%) với việc sử 
dụng điên thoại thông minh và thiết bị di 
động. Số liệu cho thấy hầu hết sinh viên 
đều sử dụng thiết bị di động, đáp ứng điều 
kiện về trang thiết bị cá nhân để liên lạc, 
phục vụ học tập và các nhu cầu cá nhân 
trên thiết bị 
2. Điện thoại di động của tôi có thể kết 
nối Internet / mạng không dây. 
Hình 2 
Ở câu hỏi này, ta có thể thấy số lượng 
sinh viên có điện thoại di động kết nối 
được với Internet hoặc mạng không dây 
chiếm đa số với tỉ lệ sinh viên hoàn toàn 
đồng ý và đồng ý lần lượt là 43,3% (52 
sinh viên) và 37,5% (45 sinh viên). Như 
vậy, đa số điện thoại di dộng của sinh viên 
có thể kết nối Internet hoặc mạng không 
dây, điều này cho thấy về trang thiết bị kết 
nối Internet, wifi thỏa điều kiện để tham 
gia M-learning. 
3. Tôi đã từng sử dụng điện thoại di 
động của mình kết nối Internet cho mục 
đích học tập. 
Hình 3 
Từ số liệu cho thấy rằng, đa số các sinh 
viên đều đã ít nhất 1 lần kết nối Internet vì 
mục đích học tập trên chiếc điện thoại của 
mình dù chưa từng được học tập trên hệ 
THÚY LINH - THANH NGÂN - YẾN NHI - HƯƠNG GIANG - KIM HẰNG 
91 
thống M-learning chính thức. Số lượng sinh 
viên hoàn toàn đồng ý và đồng ý lần lượt là 
61 (50,8%) và 31 (25,8%). Tuy nhiên, số 
bạn không đồng ý là 14 (13,3%), hoàn toàn 
không đồng ý là 4 (3,3%), không ý kiến là 
8 (6,7%). Vì vậy việc tiếp cận với hệ thống 
M-learning đối với sinh viên chuyên ngành 
Sư phạm tiếng Anh trong tương lai sẽ 
không là điều khó khăn. 
4. Tôi đã từng nghe nói đến việc học 
tập qua điện thoại di động (M-learning). 
Hình 4 
Dựa vào biểu đồ, hầu như 50% sinh 
viên đã nghe nói đến M-learning. Tuy 
nhiên, số sinh viên chưa nghe nói đến 
M-learning vẫn còn nhiều. Ở mục không 
đồng ý và hoàn toàn không đồng ý, lần 
lượt có 24 sinh viên (20%) và 14 sinh viên 
(11,7%), 18,3% không có ý kiến. Số liệu 
trên cho ta thấy M-learning vẫn không còn 
là một khái niệm xa lạ với phần đông sinh 
viên. 
5. Tôi nghĩ rằng học tập qua điện 
thoại di động rất thú vị. 
Hình 5 
Ở câu hỏi này, gần ¾ số lượng sinh 
viên tán thành việc học tập qua điện thoại 
di động rất thú vị với 20% hoàn toàn đồng 
ý và 54,2% đồng ý. Lần lượt có 15% và 
5,8% sinh viên không đồng ý và hoàn toàn 
không đồng ý và 5% không có ý kiến trong 
câu hỏi này. Từ số liệu trên, ta thấy hầu hết 
sinh viên đã hứng thú với M-learning. Xu 
hướng ứng dụng M-learning tại Trường là 
rất triển vọng. 
6. Theo tôi. M-learning là một cách 
tiếp cận học tập mới hiệu quả. 
Hình 6 
Số liệu từ biểu đồ cho thấy hấu hết 
sinh viên cho rằng M-learning là hướng 
tiếp cận học tập mới hiệu quả với tỉ lệ đồng 
ý là 15,8% và hoàn toàn đồng ý là 53,3%. 
Bên cạnh đó, tỉ lệ sinh viên không đồng ý, 
hoàn toàn không đồng ý và không có ý 
kiến lần lượt là 2,5%, 3,3% và 25%. Số 
liệu trên cho thấy hơn một nửa sinh viên 
tin rằng M-learning là một hướng tiếp cận 
học tập mới mang lại hiệu quả. Từ đó, việc 
ứng dụng M-learning tại Trường rất có khả 
năng vì đối với sinh viên hướng tiếp cận 
học tập này có thể được mong đợi để thí 
điểm tại Trường. 
7. M-learning có thể hỗ trợ việc học 
tập của tôi. 
Hình 7 
KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ THÁI Đ CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIẾNG ANH 
92 
Số liệu cho thấy hơn 50% sinh viên tin 
rằng M-learning có thể hỗ trợ việc học tập 
của họ. Điều này có ý nghĩa rằng đa số sinh 
viên đã biết và nhìn nhận tích cực về 
M-learning. Sinh viên tin M-learning có 
thể hỗ trợ họ trong học tập. Chính vì vậy, 
xu hướng ứng dụng M-learning tại Trường 
cần được hướng đến. 
8. M-learning thuận tiện và phù hợp 
với việc học của tôi. 
Hình 8 
Từ biểu đồ, tỉ lệ sinh viên hoàn toàn 
đồng ý là 12,5%, và đồng ý là 41,7% đối 
với ý kiến M-learning thuận tiện và phù 
hợp với việc học của họ. Tuy nhiên, cũng 
có đến 5 sinh viên (4,2%) không đồng ý và 
6 sinh viên (5%) hoàn toàn không đồng ý 
với ý kiến này. Trong khi đó, số lượng sinh 
viên không có ý kiến về vấn đề này lên đến 
44 sinh viên (36,7%). Số liệu trên cho thấy 
vẫn còn rất nhiều sinh viên chưa biết đến 
sự thuận tiện cũng như sự phù hợp của 
M-learning đối với việc học. Điều này 
cũng là một động lực thúc đẩy việc ứng 
dụng M-leaning dành cho sinh viên chuyên 
ngành Sư phạm tiếng Anh để họ có cơ hội 
tiếp cận M-learning sớm hơn. 
9. M-learning giúp tôi học tập một 
cách thoải mái với nguồn tài nguyên kiến 
thức phong phú. 
Hình 9 
Dữ liệu cho thấy có 10% (12 sinh 
viên) và 44,2% (53 sinh viên) lần lượt trả 
lời hoàn toàn đồng ý và đồng ý với ý kiến 
M-learning giúp sinh viên học tập một cách 
thoải mái với nguồn tài nguyên kiến thức 
phong phú”. Tuy nhiên, vẫn với câu hỏi 
này, có 2,5% (3 sinh viên) trả lời rằng họ 
không đồng ý và 6,7% (8 sinh viên) trả lời 
rằng họ hoàn toàn không đồng ý và 36,7% 
(44 sinh viên) không có ý kiến. Số liệu trên 
cho thấy dù đa số sinh viên tán thành ý 
kiến M-learning giúp họ học một cách 
thoải mái hơn, song vẫn có rất nhiều sinh 
viên không biết đến lợi ích của M-learning 
đối với việc học tập. Điều này có thể xuất 
phát từ việc một bộ phận sinh viên chưa 
biết nhiều về M-learning. Vì vậy, việc triển 
khai hệ thống M-learning dành cho sinh 
viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh 
càng nên được xúc tiến để sinh viên tiếp 
cận với những ưu việt của phương thức học 
tập này. 
10. Tôi mong muốn tiếp cận hình thức 
học tập M-learning. 
Hình 10 
Dựa vào biểu đồ, ta có thể thấy hầu hết 
sinh viên mong muốn được tiếp cận 
M-learning với tỉ lệ hoàn toàn đồng ý là 
20% và 51,7% đồng ý. Tuy nhiên, một bộ 
phận nhỏ sinh viên không đồng ý (3,3%), 
(6,7%) hoàn toàn không đồng ý cũng như 
18,3% không có ý kiến. Điều này đa phần 
sinh viên mong muốn được tiếp cận 
phương thức học tập mới này, đây là một 
trong những thuận lợi sẽ hỗ trợ rất nhiều 
THÚY LINH - THANH NGÂN - YẾN NHI - HƯƠNG GIANG - KIM HẰNG 
93 
trong việc hệ thống M-learning tại Trường 
Đại học Sài Gòn. 
Nhìn chung, mỗi sinh viên đều đang sở 
hữu ít nhất 1 thiết bị di động, đặc biệt là 
điện thoại thông minh có kết nối Internet, 
mạng không dây, về điều kiện phương tiện 
tham gia sử dụng M-learning trong sinh 
viên là thõa. Hầu hết sinh viên đều có sự 
nhìn nhận tích cực và hào hứng với 
M-learning, họ ủng hộ và mong muốn 
được tiếp cận với phương thức học tập này 
bởi phần đông sinh viên cảm nhận được 
tính ưu việt của các thiết bị di động giữa kỷ 
nguyên của công nghệ hiện đại có khả 
năng hỗ trợ họ học tập một cách tiện lợi. 
Kết quả khảo sát cũng là câu trả lời thõa 
đáng cho câu hỏi nghiên cứu ban đầu, thái 
độ sinh viên rất tích cực, háo hức và mong 
đợi được tiếp cận phương thức học tập mới 
năng động, tiện lợi ngay trên chiếc điện 
thoại của mình. Từ kết quả khảo sát, khả 
năng nghiên cứu ứng dụng M-learning 
tại Trường Đại học Sài Gòn là rất có 
triển vọng. 
5. Kết luận 
Bài viết là một bước mở đầu cho việc 
nghiên cứu về ứng dụng M-learning tại 
Trường Đại học Sài Gòn nói riêng và nền 
giáo dục ở Việt Nam nói chung. Khả năng 
hưởng ứng và tham gia học tập qua các 
thiết bị di động trong sinh viên tại Trường 
là rất cao bởi qua số liệu từ bảng hỏi khảo 
sát cho ta thấy thái độ sinh viên rất tích 
cực, rất hào hứng và mong đợi được tiếp 
cận với hình thức học tập mới M-learning. 
Hơn nữa, về điều kiện thiết bị di động 
thông minh mà mỗi sinh viên đều dùng 
cũng đáp ứng nhu cầu về trang bị để tham 
gia hệ thống M-learning. Về nhận thức, đa 
phần sinh viên đã nghe, biết qua hình thức 
học tập trên và phấn khởi trước một hình 
thức học tập mới tiện lợi mọi lúc, mọi nơi. 
Bài viết tổng hợp một số yếu tố lý luận liên 
quan đến M-learning và khảo sát trong giới 
hạn về thái độ nhận thức của sinh viên 
chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường 
Đại học Sài Gòn mà không khảo sát tất cảc 
các yếu tố khác tại các ngành và trình độ 
khác tại Trường. Cơ sở lý luận và kết quả 
bài viết có thể phục vụ như một trong số 
các tài liệu tham khảo để nghiên cứu về 
M-learning ở các công trình tiếp sau, đặc 
biệt nhóm tác giả mong muốn các yếu tố về 
mức độ sẵn sàng của gaió viên, điều kiện 
cơ sở vật chất về trang thiết bị, Internet, 
mạng không dây và các chính sách tại 
trường đối với việc vận hành hệ thống 
M-learning toàn trường sẽ được chú trọng 
nghiên cứu trong tương lai. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Kukulska-Hulme et al. (2009). Innovation in 
Mobile Learning: a European Perspective. 
International Journal of Mobile and Blended 
Learning, 1(1), 1-22. 
2. Linh V.T. (2017). Tiềm năng ứng dụng hình 
thức học tập trên điện thoại di động 
(M-learning) dành cho sinh viên chuyên Anh 
Trường Đại học Sài Gòn. Kỷ yếu Hội thảo 
khoa học quốc gia 2017 "Nghiên cứu và giảng 
dạy ngoại ngữ và quốc tế học tại Việt Nam", 
ISBN: 978-604-62-8164-1. 
3. Seliger, H. W. & Shohamy, E. (1989). Second 
language research methods. Oxford: OUP. 
4. Thao T. T. P. (2014). Exploitation of 
applications on mobile phones to support 
grade 12 students in high schools in 
mathematics self-study. The Vietnam institute 
of educational sciences. Ph.D Thesis. 
5. Thao T. T. P. (2013), Sử dụng điện thoại đi 
động hỗ trợ học sinh trung học phổ thông tự 
học toán, Tạp chí Giáo dục, số 323, 49 – 50, 52. 
6. Thao T. T. P. (2013), Khai thác M-learning 
trong đào tạo tín chỉ, Tạp chí KHCN-ĐHTN, 
112(12), 45 – 50. 
KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ THÁI Đ CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIẾNG ANH 
94 
7. Thao T. T. P. (2013), Khai thác Mlearning 
trong tự học, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt 
tháng 8, 117 – 119. 
8. Thao T. T. P. (2011), Ứng dụng M-Learning 
vào dạy học Toán ở trường THPT, Tạp chí 
KHCN-ĐHTN, 80(04), 167 – 169. 
9. Thao T. T. P. (2011), Khai thác phần mềm 
dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập 
trong dạy học môn toán ở THPT, Tạp chí 
KHCN-ĐHTN, 87(11), 131 – 133. 
10. Trung T. và Dũng N. V. (2016), Ứng dụng 
M-learning trong đào tạo ở trường đại học, 
2011/Tran _Trung.pdf. Retrieved on August 
26 th, 2016. 
www. pda.vietbao.vn. (15/02/2017, 18:45). 
Ngày nhận bài: 26/9/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017 

File đính kèm:

  • pdfkhao_sat_danh_gia_thai_do_cua_sinh_vien_chuyen_nganh_su_pham.pdf