Giáo trình Múa hiện đại
Vị trí, tính chất của môn học
- Vị trí: Là môn học sau các môn Múa Cổ điển Châu Âu và Múa dân gian dân tộc
Việt Nam. Môn học tự chọn để học sinh tiếp thu thêm các loại hình múa khác nhau.
- Tính chất: thuộc khối kiến chuyên ngành
Mục tiêu môn học
- Về kiến thức: Học sinh nắm được phong cách múa hiện đại, những tư thế dáng
nét, luật động chuyển đông cơ bản trong múa hiện đại đặc biệt là di chuyển trong
không gian các tầng thấp, trung, cao.
- Về kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật kỹ xảo đặc trưng độc đáo của
múa hiện đại. Cảm nhận tốt về chuyển động của cơ thể và xúc cảm âm nhạc.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: tự học và ôn luyện.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Múa hiện đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Múa hiện đại
UBND TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: MÚA HIỆN ĐẠI NGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC Lào Cai, năm 2019 LỜI GIỚI THIỆU Nghệ thuật múa của dân tộc Việt Nam từ xa xưa đã có ba hình thái múa: múa dân gian, múa cung đình và múa tôn giáo. Hơn nửa thế kỷ qua, ba loại hình múa này được sáng tạo, phát triển khá phong phú và đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn với những tác phẩm múa được cải biên, phát triển, sáng tạo, nâng được bản sắc dân tộc lên tầm cao mới cùng thời đại chứ không làm mất đi cái hồn, cái gốc của dân tộc. Tiêu biểu như các điệu múa "Mùa hoa ban nở", "Múa Ka Tu", "Múa sạp", "Xòe hoa", "Múa rong chiêng", "Sắc bùa", "Múa Chàm rông"...Múa hiện đại cũng có thể coi đó là sự tìm tòi mới của thế kỷ 20 của nghệ thuật múa. Nhưng múa hiện đại, đương đại cho tới nay chưa bao giờ được chiếm ngôi chủ soái trong nghệ thuật múa của nước nó tồn tại. Bởi vì trong mỗi nước, múa dân tộc, truyền thống vẫn được nhân dân và nhà nước họ coi là "quốc vũ", là tài sản, di sản văn hóa quý báu của dân tộc mình. Bởi vì nghệ thuật múa dân tộc truyền thống đã góp phần vẽ nên diện mạo riêng biệt của từng quốc gia độc lập, còn múa hiện đại thì không làm được điều đó vì ngôn ngữ múa hiện đại bản chất là thứ ngôn ngữ pha trộn nhiều yếu tố ngoại lai, mãi mãi không bao giờ có thể được xếp ngang hàng với nghệ thuật múa dân tộc truyền thống. Ngoài ra nghệ thuật ballet cổ điển cũng được coi trọng, bởi nó đã được nhân loại công nhận là một di sản văn hóa bác học của nhân loại. Nó là niềm tự hào chung của nền nghệ thuật múa bác học thế giới. Giáo trinh múa hiện đại cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản của múa hiện đại, từ đó người học sẽ hiểu và thực hành được các tác phẩm múa hiện đại. Lào Cai, năm 2019 Người biên soạn Hà Văn Trung MỤC LỤC Bài 1. CƠ BẢN MÚA HIỆN ĐẠI ................................................................................... 1 I. Phần lý thuyết ........................................................................................................... 1 1. Nguồn gốc của múa hiện đại ................................................................................ 1 2. Đặc điểm múa hiện đại ......................................................................................... 3 3. Thực trạng của múa Hiện đại ở Việt Nam ............................................................ 5 4. Tính năng của các phần trong cơ bản múa hiện đại: ........................................... 9 4.1. Thư giãn – Tập trung – Tưởng tượng (Relaxing – Concentrating – Visualizing): .......................................................................................................... 9 4.2. Khởi động (Warm-up) .................................................................................... 9 4.3. Tăng cường (Strengthening) ........................................................................ 10 4.4. Nghỉ giải lao (Break) .................................................................................... 10 4.5. Phân nhịp (Phrasing) ...................................................................................... 10 4.6. Nhảy (Jumping) ............................................................................................ 10 4.7. Kéo dài – thư giãn – làm dịu xuống (Stretching – Relaxing – Cooling down) ............................................................................................................................. 10 II. Phần thực hành ...................................................................................................... 11 BÀI 2. THỰC HÀNH SÂN KHẤU .............................................................................. 13 I. PHẦN LÝ THUYẾT .............................................................................................. 13 1. Ngẫu hứng ........................................................................................................... 13 1.1. Cơ thể ............................................................................................................... 13 1.2. Kết nối ............................................................................................................. 14 1.3. Tự do ngẫu hứng không phải là không có quy tắc .......................................... 15 1.4. Sự linh động ..................................................................................................... 15 2. Các kỹ năng trong múa ....................................................................................... 15 II. Phần thực hành ...................................................................................................... 16 PHỤ LUC ................................................................................................................... 18 CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: Múa hiện đại Mã môn học: MH27 Vị trí, tính chất của môn học - Vị trí: Là môn học sau các môn Múa Cổ điển Châu Âu và Múa dân gian dân tộc Việt Nam. Môn học tự chọn để học sinh tiếp thu thêm các loại hình múa khác nhau. - Tính chất: thuộc khối kiến chuyên ngành Mục tiêu môn học - Về kiến thức: Học sinh nắm được phong cách múa hiện đại, những tư thế dáng nét, luật động chuyển đông cơ bản trong múa hiện đại đặc biệt là di chuyển trong không gian các tầng thấp, trung, cao. - Về kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật kỹ xảo đặc trưng độc đáo của múa hiện đại. Cảm nhận tốt về chuyển động của cơ thể và xúc cảm âm nhạc. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: tự học và ôn luyện. NỘI DUNG CHI TIẾT: 1 Bài 1. CƠ BẢN MÚA HIỆN ĐẠI Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được nguồn gốc múa hiện đại. - Trình bày được lịch sử múa hiện đại của Việt Nam. - Trình bày được các nguyên tắc trong múa hiện đại - Trình bày được các kỹ thuật cơ bản trong múa hiện đại - Thực hiện các động tác cơ bản trong múa hiện đại: phân nhịp, nhảy, I. ... cao. – Tưởng tượng là một đặc tính đặc biệt của đào tạo Múa hiện đại. Nó tập trung sự cảm nhận của cơ thể và chuyển tải hình ảnh tưởng tượng sang chuyển động của cơ thể. Mục tiêu tổng quát: – Kích hoạt cơ thể và chuyển động hình ảnh tinh thần (hình ảnh trong tưởng tượng). – Kích thích cơ thể tập trung vào sự chuyển động của các khớp xương một cách riêng biệt. Kéo dãn nhẹ nhàng để kích thích các cơ bắp. Đặc điểm: Không gian: mức thấp (trên sàn nhà, nằm ) và mức độ trung bình (ngồi, quỳ ), ở tại chỗ. Thời gian: di chuyển vị trí rất chậm hoặc tĩnh. Chuyển động: mềm, lỏng, trọng lượng, trọng lực. 4.2. Khởi động (Warm-up) Khởi động là một phần cần thiết không thể thiếu của buổi học, nó làm nóng các cơ bắp và giúp cho vũ công cảm thấy cơ thể thoải mái và linh hoạt hơn. Mục tiêu tổng quát: – Kích hoạt tim và nhịp tim mạch. – Kích hoạt kết nối các chi của cơ thể với trung tâm của nó. Làm việc trên hình ảnh tinh thần của toàn bộ cơ thể như là một sự thống nhất. Đặc điểm: Không gian: di chuyển ngắn trong không gian và thay đổi các hướng. Thời gian: chậm và nhịp nhàng. Chuyển động: mềm dẻo,kéo căng, thả lỏng. 10 4.3. Tăng cường (Strengthening) Đây là một phần đặc biệt đối với các vũ công chuyên nghiệp. Nó được làm ra bởi các bài tập giúp tăng cường thể chất của họ như sức khỏe và sự linh hoạt. Có bốn đến bảy bài tập, tập trung vào công việc của chân, theo một cấu trúc ballet rất đơn giản. Không gian: cao, thấp, tại chỗ, di chuyển trong phạm vi ngắn. Thời gian: từ chậm đến tốc độ trung bình đến nhanh, các nhịp điệu được thay đổi dần. Năng động: đa dạng, theo mỗi một chuỗi tổ hợp. 4.4. Nghỉ giải lao (Break) Đây là nhu cầu của các vũ công (để uống nước, thả lỏng cho cơ thể được nghỉ ngơi trong thời gian ngắn) Thời gian: 2 – 5 phút. 4.5. Phân nhịp (Phrasing) Mục đích tổng quát của phần này là để làm việc về kỹ năng của các vũ công ( ghi nhớ, cảm nhận, thể hiện). Đặc điểm: Không gian: di chuyển toàn bộ không gian, các phương hướng và tầng cao thấp. Thời gian: tốc độ trung bình, nhanh, hoặc không có nhịp điệu. Năng động: các loại. 4.6. Nhảy (Jumping) Đối với các vũ công chuyên nghiệp ta phải có một thời gian cho phần nhảy riêng biệt. Để thực hiện theo phương pháp học mới, sẽ tốt hơn khi tạo ra các chùm tổ hợp nhảy chéo trong không gian. Điều này sẽ tạo ra một luồng mạch cao trào cho các vũ công và mang lại cho họ cảm giác hăng hái. Không gian: di chuyển trong không gian, chủ yếu là mức độ cao. Thời gian: nhanh, đều. Năng động: các loại. 4.7. Kéo dài – thư giãn – làm dịu xuống (Stretching – Relaxing – Cooling down) Bây giờ họ đang ướt đẫm mồ hôi và thở dốc nhưng trước khi kết thúc buổi học, chúng ta sử dụng phương pháp kéo dãn – thả lỏng và kết hợp với hít – thở để hướng dẫn họ làm dịu xuống khoảng 5-10 phút. Tùy thuộc vào thời gian nghỉ ngơi, chúng ta quyết định để kéo dài hoặc để đi trực tiếp đến một vị trí cho thư giãn. Trên đây là hệ thống các phần cho một buổi học cơ bản của múa hiện đại. Mỗi phần đều mang trong nó một sự quan trong riêng và hỗ trợ cho nhau. Phần trước làm nền tảng cho phần sau. Tùy từng điều kiện hoàn cảnh hoặc đối tượng hoc và thời gian 11 cho phép, giáo viên có thể kéo dài hoặc thu ngắn thời gian của các phần. Nhưng vẫn phải có đầy đủ các phần trong hệ thống. Có như vậy mới đảm bảo được kết quả học tập tốt. Ngoài ra với tư cách là giảng viên đang giảng dậy môn múa hiện đại tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Tôi xin được gợi ý một điều: đây là một hệ thống múa có tính đặc thù cao, các bài học múa hiện đại không có sẵn mà do chính người giáo viên phải tự nghiên cứu và sáng tạo ra các tổ hợp, bài tập cho học sinh thực hành. II. Phần thực hành PHIẾU THỰC HÀNH 1. Khởi động PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Khởi động Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Khởi động chậm Làm mềm dẻo cơ thể, các khớp Không Bước 2 Khởi động nhanh Thích ứng được các động tác kỹ thuật khó Không Bước 3 Kết thúc phần khởi động Cơ thể sẵn sàng thực hiện các động tác kỹ thuật Không 2. Phân nhịp PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Phân nhịp Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Nghe nhạc Cảm nhận được nhịp điệu Bước 2 Thực hiện theo nhịp điệu Thực hiện theo nhịp điệu, đúng nhạc Bước 3 Cảm nhận hơi thở múa với âm nhạc Biểu lộ được cảm xúc trong trong động tác 3. Nhảy 12 PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Nhảy Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Khởi động cơ thể Cơ thể sẵn sàng thực hiện các động tác kỹ thuật Bước 2 Nhảy nhỏ Đúng động tác Bước 3 Nhảy lớn Đúng động tác: độ cao, độ dài bước nhảy, tốc độ nhảy 13 BÀI 2. THỰC HÀNH SÂN KHẤU Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các đặc điểm, nguyên tắc trong múa hiện đại - Thực hiện được các kỹ năng trong tác phẩm múa hiện đại. NỘI DUNG CHÍNH: I. PHẦN LÝ THUYẾT 1. Ngẫu hứng Ngẫu hứng không chỉ là muốn làm gì thì làm, tại vì nhiều khi không biết mình muốn gì và mình có thể muốn gì. Bằng chứng là để một người mới bắt đầu đứng không ra giữa sàn đấy họ biết làm gì đâu Lúc đầu không biết gì thì nhảy cái gì? Việc cần làm là phải dần dần đánh thức được cái tiềm năng vốn có sẵn của mình. Để làm như vậy không dễ, vì mình đã quá quen với kiểu khác rồi. Nhiều người cứ nghĩ ngẫu hứng thì biết thế nào là đúng với sai mà sửa. Công nhận là một trong những thử thách lớn của bộ môn này là đối với những người quen với việc đúng sai rõ ràng (đặc biệt là dân học ballet.. phục lăn lóc bạn Tú dạy ở Hà Nội xong còn là dân múa ballet nữa.) Thực ra vẫn có, chẳng qua nó không còn rõ rành rành như trước vậy thôi. Bạn nhảy với mình giơ tay sang phải thì mình nên giơ sang trái hay sao? Nó ngoẹo cổ như vậy thì mình ngoẹo theo hay đứng thẳng? Ai làm nghệ thuật thì hiểu được một điều khó gọi tên đó mỗi người có một cái chất và vị khác nhau. Lúc mới bắt đầu thì bắt chước tạm chất của người khác, về sau sẽ dần có cái vị của riêng mình. Các đặc điểm của ngẫu hứng: 1.1. Cơ thể Thân-tâm quan hệ mật thiết, không phải chỉ dùng người mà không dùng não hay là ngược lại vì cả hai phụ thuộc với nhau. Mình là một người làm việc cần động não nhiều nên khi tìm đến bộ môn này. Hồi trước cũng tập chạy, đá banh, đi tập gym.. nhưng rồi đến một lúc nào đấy thấy mình thích làm công tác sáng tạo & kết nối hơn, và muốn sử dụng nhiều yếu tố nghệ thuật hơn. (“nghệ thuật” ở đây đơn giản là những thứ khó định nghĩa là quy kết hơn là tư duy logic) Quan trọng nhất là thay đổi nhận thức, nhận ra là cơ thể không chỉ là một công cụ cho cái đầu điều khiển (“rèn luyện thân thể” theo lời Bác Hồ dạy) mà còn là một 14 mảnh đất phì nhiêu để mình tiếp tục tìm tòi và khám phá, một cánh cửa mở ra một chân trời mới. Cái dòng suy nghĩ trong đầu chỉ là một phần của con người (mà hay lầm tưởng suy nghĩ là sếp có quyền quyết định tất cả, trong khi thực sự quyết định đến từ sự tương giao giữa các phần khác nhau cùng cấu thành bản thân mình. Có não nên dùng não, có thân nên dùng thân, có tâm nên dùng tâm, nói chung là có gì dùng nấy. Vấn đề và phải biết mình có những gì mà nhiều khi không tò mò thì không biết Người khác nhìn vào thấy nửa nạc nửa mỡ, chả ra thể thống gì cả còn bên trong mình thì thấy các hướng đi này đều rất thú vị, kết hợp được những mặt khác nhau của chính mình và tạo ra những cái mớ hay ho. 1.2. Kết nối Kết nối với mặt sàn: Mình luôn kết nối với mặt sàn (hay trọng lực) dù mình có để ý đến không. Cái hay ở đây không phải là tìm cách vượt lên khỏi trọng lực (kiểu cái bài hát Defying Gravity của Glee). Cái hay là với trọng lực là một thứ bất biến trên mặt sàn như vậy, mình còn có thể làm được những gì hay ho nữa?Như thế nào để mình có thể vừa tôn trọng những thứ sẵn có và vừa tìm những thứ hay ho hơn trong đó? Kết nối với chính mình: nhiều khi mình còn chả biết chuyện gì đang xảy ra ở bên trong, xảy ra rồi về nhà mới ớ người ra. Có nhiều người giỏi lắng nghe người khác quá mà không giỏi lắng nghe chính mình, nhảy với họ rất nhuần nhuyễn làm gì họ cùng nhịp nhàng dính theo mà nhiều khi mình tự hỏi “ê mình không cảm thấy con người bạn cho lắm..” Mọi người đều biết câu châm ngôn “biết chính mình” muôn thuở nay rồi, có người ngồi thiền trên núi hàng chục năm cho câu hỏi này. Giờ thông qua bộ môn Contact Improv mình thấm hơn chuyện mình luôn là một dòng chảy vẫn đang tiếp tục diễn ra, sẽ định hình qua những kết nối với người khác và vật thể khác (kiểu ”now that we know who you are, I know who I am” trong phim Unbreakable đó.) Dạo này trong ngôn từ của cộng đồng phát triển bản thân, đặc biệt là phụ nữ, rất chú trọng vào từ “trái tim”. Mình thấy rất thú vị là nhiều người sống trên đầu, có người sống trong trái tim mà không thấy bảo sống ở lòng bàn chân cả? Nếu để ý lắng nghe bàn chân thì sẽ nghe chân nói “Tôi biết rất rõ mặt đất, nói là muốn hiểu đất mà chả ai thèm đến hỏi tôi..” Bàn chân cũng có trí khôn chứ đâu phải đùa? Tội nghiệp, bị chà đạp suốt ngày mà không được công nhận rồi chăm sóc. Ý quan trọng ở đây là cái cách mình diễn đạt và phân tách đầu-trái tim hay thân-tâm đó nhiều khi chính là một phần của vấn đề. Cái kết nối giữa những phần khác nhau mới là nơi những hướng đi mới xuất hiện. Kết nối với người khác: Khi tham gia vào một điệu nhảy với người khác, mục đích của mình không phải làm bó buộc người ta theo cái mình muốn. Thay vào đó, mình để người ta tự do. Họ muốn chơi kiểu gì (hay không muốn chơi) mình cũng nhận hết. Ở đây có hai điều quan trọng. 15 Mà chấp nhận không có nghĩa là đồng ý. Mình chấp nhận là bạn ấy có ý muốn quẹo phải, mà chân phải mình đau nên mình không đồng ý theo được. (tất nhiên lúc đấy luồng suy nghĩ không được nhanh như vậy mà dùng đến trí khôn của cơ thể, mà phải tập lắng nghe cơ thể thì mới dùng được cái trí khôn đó) Ví dụ này ap dụng trong đời sống, bạn mình nói cái gì làm mình bực, mình chấp nhận là trong hoàn cảnh này cách bạn ý như vậy nhưng mà mình không đồng ý. Có sự cảm thông không có nghĩa là nhu mì dung chứa. 1.3. Tự do ngẫu hứng không phải là không có quy tắc Chẳng qua quy tắc nó ẩn phía sau từ những điều mình làm mà chưa gọi tên được. Nhiều khi phải làm nhiều rồi mới hiểu cái quy tắc thật sự mà mình đang theo chứ không phải cái mình nói miệng là mình theo. Môn ngẫu hứng này mọi người thường là dạng “go with the flow”, được nửa chừng thấy nhàm nhàm thì đổi hướng. Hình dung như kiểu mọi người đang tìm đường cùng nhau, vừa tìm được lối đi mà vừa vui. Tuy nhiên cũng không hẳn như vậy, có những cái gọi là structured improvisation (ngẫu hứng có tổ chức), ví dụ cả hai người đều thích việc lập kế hoạch thì có thể lên kế hoạch với nhau rồi thử từng bước một, thành nửa biên đạo nửa ngẫu hứng. Cuối cùng, các yếu tố này lại tiếp tục đan xen với nhau để điệu múa càng sâu hơn, chất hơn, có hồn hơn. Nó luôn có giới hạn, và giới hạn luôn thay đổi để điệu múa trở nên bất tận. 1.4. Sự linh động Không chỉ như là dòng nước hay tấm lụa mềm mại như nhiều người thường nghĩ. Linh động là lúc nhu lúc cương, tùy lúc, tùy hoàn cảnh và tuỳ hứng nữa. 2. Các kỹ năng trong múa - Kỹ năng mô phổng + Kỹ năng mô phổng còn gọi là kỹ năng bắt chước, tiếp thu múa chủ yếu bằng cách bắt chước, nghĩa là nhìn người khác múa rồi làm theo + Kỹ năng này phụ thuộc một phần vào yếu tố bẩm sinh + Kỷ năng này quan trọng nhất trong quá trình học múa - Kỹ năng khống chế + Là điều khiển cơ bắp, hình thể cho hòa nhập với âm nhạc +Động tác, tư thế múa có hồn hay không chính là nhờ kỹ năng khống chế + Muốn có được kỹ năng khống chế phải rèn luyện cách điều khiển cơ bắp theo ý muốn và mục đích thể hiện + Kỹ năng mềm dẻo + Kỹ năng này được quan niệm như thuộc tính của múa, kỹ năng mềm dẻo cũng có 1 phần yếu tố bẩm sinh 16 + Kỹ năng này khi múa phải biết cách điều khiển cơ bắp, khớp để đáp ứng với mục đích biểu hiện + Nhưng trong khi múa không phải lúc nào cũng đòi hỏi phải có kỹ năng mềm dẻo - Kỹ năng mở: là hoạt động linh hoạt về biên độ của các khớp - Kỹ năng nhảy: + Nâng toàn bộ trọng lượng thân hình lên khỏi mặt đất + Kỹ năng này đòi hỏi phải biết cách lấy đà, nhún đầu gối, dồn sức khống chế vào bắp chân, bàn chân rồi sau đó bậc lên trong 1 tư thế nhất định, Người thẳng, đầu thẳng và kế hoạch rơi xuống nhẹ nhàng, cân bằng + Sức bật là yếu tố quyết định kỹ năng này Kỹ năng quay xoay: + Xác định hướng và biên độ xoay cả vòng, nửa vòng, ¼ vòng, xoay tại chỗ hay di chuyển + Khi quay xoay phải kết hợp tay, chân, vai và toàn bộ thân hình II. Phần thực hành PHIẾU THỰC HÀNH 1. Múa đối trọng PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Thực hiện động tác cơ theo từng tuyến, đoạn Thực hiện đúng động tác mẫu Bước 2 Thực hiện kết nối các tuyến đội hình, các đoạn Thực hiện nhuần nhuyễn với người khác Bước 3 Ghép tổ hợp Hoàn thiện tổ hợp 2. Múa mặt sàn PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú 17 Bước 1 Thực hiện động tác cơ theo từng tuyến, đoạn Thực hiện đúng động tác mẫu Bước 2 Thực hiện kết nối các tuyến đội hình, các đoạn Thực hiện nhuần nhuyễn với người khác Bước 3 Ghép tổ hợp Hoàn thiện tổ hợp 3. Múa không nhạc PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Thực hiện động tác cơ theo từng tuyến, đoạn - Thực hiện đúng động tác mẫu. - Cảm nhận được hơi thỏ của động tác Bước 2 Thực hiện kết nối các tuyến đội hình, các đoạn Thực hiện nhuần nhuyễn với người khác Bước 3 Ghép tổ hợp Hoàn thiện tổ hợp 18 PHỤ LUC Hình ảnh một số tác phẩm múa hiện đại 19 20 21 22 23 24 25
File đính kèm:
- giao_trinh_mua_hien_dai.pdf