Đánh giá hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện A Thái Nguyên năm 2018
Đánh giá nhu cầu chăm sóc của người bệnh và đáp ứng của Điều dưỡng đối với các nhu cầu chăm sóc tại
khối Nội và khối Ngoại Bệnh viện A Thái Nguyên. (2). Đánh giá nhận thức và khả năng thực hiện các chức năng nhiệm vụ CSNB của Điều dưỡng tại khối Nội và khối Ngoại Bệnh viện A Thái Nguyên.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện A Thái Nguyên năm 2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện A Thái Nguyên năm 2018
109 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 01 - Số 04 dưới. Tạp chí Tim mạch học Việt Nam, số 66 – 2014, tr.175–188. 3. Jennifer Heller (2011). Treatment of Chronic Venous Insufficiency. Supplement to endovascular today, p12-13. 4. C. Wittens, A.H. Davies, N. Bækgaard, R. Broholm, et al (2015). Cavezzi, Eur J Vasc Endovasc Surg, 49, pp. 678-737. 5. M Avasquez, C E Munschauer (2008). Venous Clinical Severity Score and quality- of-lifeassessment tools: application to vein practice. Phlebology, 23, pp. 259–275. 6. M. R. Cesarone, G. Belcaro, A. N. Nicolaides, et al (2002). Epidemiology of Varicose Veins andChronic Venous Diseases: The San ValentinoVascular Screening Project. Angiology 53 (2). 7. Witold Woz´niak, R. Krzysztof Mlosek, Piotr Ciostek (2016). Complications and Failure of Endovenous Laser Ablation and Radiofrequency Ablation Procedures in Patients With Lower Extremity Varicose Veins in a 5-Year Follow-Up. Vascular and Endovascular Surgery,50(7), pp. 475-483. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN A THÁI NGUYÊN NĂM 2018 Nguyễn Bá Thắng1, Trần Văn Lợi1, Nguyễn Minh Chung1, Nguyễn Thị Mai Hương1 1Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên TÓM TẮT Mục tiêu: (1). Đánh giá nhu cầu chăm sóc của người bệnh và đáp ứng của Điều dưỡng đối với các nhu cầu chăm sóc tại khối Nội và khối Ngoại Bệnh viện A Thái Nguyên. (2). Đánh giá nhận thức và khả năng thực hiện các chức năng nhiệm vụ CSNB của Điều dưỡng tại khối Nội và khối Ngoại Bệnh viện A Thái Nguyên. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 01/2018 - 08/2018 tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Đối tượng nghiên cứu là người bệnh nội trú, điều dưỡng; điều dưỡng trưởng và bác sĩ trưởng khoa. Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính. Kết quả: 86,5% đến 91,4% người bệnh có nhu cầu chăm sóc về tinh thần; 56,1% đến 62,6% người bệnh cần hỗ trợ vệ sinh cá nhân; 94,0% đến 97,9% người bệnh muốn được thay quần áo Bệnh viện và thay ga trải giường; 48,3% đến 74,5% người bệnh có nhu cầu cần được hỗ trợ xoay trở, vận động, tập luyện phục hồi chức năng. Tuy nhiên tỷ lệ đáp ứng các nhu cầu của người bệnh còn ở các mức độ khác nhau, cụ thể là: 77,1% đến 87,3% người bệnh được đáp ứng các nhu cầu chăm sóc về tinh thần; 81,3% đến 91,2% người bệnh được hỗ trợ về vệ sinh cá nhân; 67,9% đến 67,7% người bệnh được thay ga trải giường và thay quần áo bệnh viện; 92,5% người bệnh được hỗ trợ về vận động và 45,7% người bệnh được hướng dẫn, hỗ trợ luyện tập phục hồi chức năng. Kết luận: Cần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng Từ khóa: Chăm sóc người bệnh, điều dưỡng Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Bá Thắng Email: nguyenbathang.cdyt@gmail.com Ngày phản biện: 26/8/2018 Ngày duyệt bài: 12/10/2018 Ngày xuất bản: 22/10/2018 110 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 01 - Số 04 ASSESSMENT OF CARE ACTIVITIES FOR PATIENTS BY NURSES AT A THAI NGUYEN HOSPITAL IN 2018 ABSTRACT Objectives: (1). Assessment of patient’s needs for nursing care and nursing response to care needs in the In-ward and Outpatient Department of Thai Nguyen Hospital. (2). Awareness and ability to perform the tasks of nursing home affairs in the internal and external hospitals of Thai Nguyen Hospital. Subjects and methods: The study was conducted from January 2018 to August 2015 in Thai Nguyen Hospital. Research subjects are inpatient, nursing; chief nurse and chief physician. Cross-sectional descriptive design, incorporating quantitative and qualitative research. Results: 86.5% to 91.4% of patients with mental health needs; 56.1% to 62.6% of patients need personal hygiene support; 94.0% to 97.9% of patients want to change to hospital clothes and change bed sheets; 48.3% to 74.5% of patients have the need to be supported to turn, to exercise, rehabilitation training. However, the rate of responding to the needs of the patients remains at different levels, namely: 77.1% to 87.3% of patients are provided with mental care needs; 81.3% to 91.2% of patients were supported on personal hygiene; 67.9% to 67.7% of patients were changed bed sheets and change of hospital clothes; 92.5% of patients were supported for mobility and 45.7% of patients were provided with rehabilitation training. Conclusion: It is necessary to improve the quality of nursing care for patients Key words: Patient care, nurses 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Chăm sóc người bệnh là nhiệm vụ chính và là thiên chức của người điều dưỡng. Tại các Bệnh viện, điều dưỡng là lực lượng không thể thiếu trong công tác chăm sóc người bệnh (CSNB). Người điều dưỡng đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động hỗ trợ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mỗi người bệnh nhằm duy trì hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt, ăn uống, bài tiết, tư thế, vận động, vệ sinh cá nhân, ngủ nghỉ, chăm sóc tâm lý, hỗ trợ điều trị và tránh các nguy cơ không an toàn từ môi trường Bệnh viện [1]. Tại tỉnh Thái Nguyên, việc triển khai công tác CSNB tại các Bệnh viện trong tỉnh cũng như các Bệnh viện trên toàn quốc được quy định tại Quy chế CSNB toàn diện từ năm 1997 và hiện nay là thông tư 07/2011/TT-BYT ngày 26/1/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác điều dưỡng về CSNB trong Bệnh viện [2]. Tuy nhiên, đến nay trong toàn tỉnh cũng chưa có một nghiên cứu nào đánh giá nhu cầu chăm sóc của người bệnh và hoạt động CSNB của điều dưỡng. Điều này dẫn đến những khó khăn cho người quản lý Bệnh viện và của chính những người điều dưỡng, bởi họ không biết nhu cầu chăm sóc của người bệnh tại Bệnh viện hiện nay ra sao? Mức độ đáp ứng nhu cầu CSNB tại Bệnh viện hiện nay như thế nào? Thực tế người bệnh được hưởng những quyền lợi, dịch vụ gì từ công tác CSNB của điều dưỡng? những yếu tố nào cản trở hoạt động CSNB của điều dưỡng và giải pháp nào giúp nâng cao
File đính kèm:
- danh_gia_hoat_dong_cham_soc_nguoi_benh_cua_dieu_duong_tai_be.pdf