Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020
Mục tiêu tổng quát: Nâng cao chất lượng chuyển bệnh từ khoa
Cấp Cứu về các khoa lâm sàng tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm
2020
Mục tiêu chuyên biệt: Sau 3 tháng thực hiện cải tiến, khoa mong
muốn
• Tăng tỷ lệ tuân thủ thực hiện đúng bảng kiểm chuyển
bệnh của nhân viên đạt trên 85%
• Giảm số lượt than phiền từ các khoa phòng về hoạt động
chuyển bệnh của khoa Cấp Cứu từ 10 lượt than phiền
xuống còn 5 lượt trong một tuần
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020
HỘI NGHỊ KHOA HỌC NHI KHOA NĂM 2020 CẢI THIỆN SỰ HÀI LÒNG CÁC KHOA LÂM SÀNG VỀ HOẠT ĐỘNG CHUYỂN BỆNH TỪ KHOA CẤP CỨU NĂM 2020 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM nhidong.org.vn 1 Trần Nguyễn Thanh Thúy Khoa Cấp cứu BV NĐ1 NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu cải tiến Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn 2 1 2 3 4 5 NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu cải tiến Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị 3 1 2 3 4 5 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn ĐẶT VẤN ĐỀ 4Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn Joint Commission: Bàn giao NB cấp cứu đảm bảo tính liên tục và ATNB Tuần 1-tuần 10 10 lượt than phiền [8-18] Trung bình: 60 ca chuyển bệnh/tuần Tỷ lệ tuân thủ bảng kiểm chuẩn: 30% Cải tiến hoạt động chuyển bệnh NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu cải tiến Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị 5 1 2 3 4 5 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn MỤC TIÊU CẢI TIẾN Mục tiêu tổng quát: Nâng cao chất lượng chuyển bệnh từ khoa Cấp Cứu về các khoa lâm sàng tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2020 Mục tiêu chuyên biệt: Sau 3 tháng thực hiện cải tiến, khoa mong muốn • Tăng tỷ lệ tuân thủ thực hiện đúng bảng kiểm chuyển bệnh của nhân viên đạt trên 85% • Giảm số lượt than phiền từ các khoa phòng về hoạt động chuyển bệnh của khoa Cấp Cứu từ 10 lượt than phiền xuống còn 5 lượt trong một tuần 6Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM nhidong.org.vn 7 NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị 8 1 2 3 4 5 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Bối cảnh: Chuyển bệnh chưa có bảng kiểm nhắc, chuẩn bị trước chuyển dựa vào trí nhớ, kinh nghiệm, dẫn đến thiếu sót, chưa thống nhất Can thiệp: Xây dựng bảng kiểm, tập huấn sử dụng bảng kiểm, giám sát và phản hồi Nghiên cứu can thiệp: theo PDCA • Thiết kế nghiên cứu: chuỗi thời gian trước - sau • Dân số đích: tất cả các cơ hội thực hiện chuyển bệnh trong bệnh viện Nhi Đồng 1 • Kế hoạch đo lường: đo lường chỉ số mỗi tuần để theo dõi khuynh hướng chỉ số mỗi 3 tuần và xem xét các yếu tố nguyên nhân để điều chỉnh cho đến khi đạt được mục tiêu 9Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Chỉ số chất lượng Định nghĩa Chuẩn Ngưỡng cần đạt Thực tế cách lấy Tỷ lệ tuân thủ bảng kiểm chuyển bệnh (%) Số cơ hội tuân thủ bảng kiểm x 100 / số cơ hội thực hiện bảng kiểm 100% 85% Giám sát ngẫu nhiên 30 cơ hội/tuần khi có ca chuyển bệnh từ Cấp cứu lên các khoa lâm sàng Số lượt than phiền Đếm số lượt than phiền liên quan đến hoạt động chuyển bệnh tại khoa. 0 5 Huấn luyện điều dưỡng trưởng tua trực cách dùng bảng kiểm giám sát để giám sát nhân viên trong tua mình 10Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn Y ĐỨC NGHIÊN CỨU 11Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn Đề tài can thiệp thay đổi hành vi của nhân viên hướng đến sự hài lòng của nhân viên khoa lâm sàng khác. Đề cương nghiên cứu đã được HĐ thẩm định đề cương cải tiến của BV thẩm định ngày 27/12/2019 và được Giám đốc bệnh viện cho phép triển khai theo Quyết định số 278/ QĐ- BVNĐ1 ngày 17/2/2020 NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị 12 1 2 3 4 5 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn KẾT QUẢ & BÀN LUẬN 13Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn 12 25 13 4 5 13 13 18 12 11 4 0 1 0 0 1 2 1 0 0 5 10 15 20 25 30 Biểu đồ 1. Số lượt phản hồi theo tuần Tổng số lượt phản hồi Trung vị Trung vị KẾT QUẢ & BÀN LUẬN 14Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn 3.704 23.333 28.571 30.769 25.000 10.714 25.000 30.769 40.476 32.000 43.750 76.923 45.455 53.571 90.476 83.333 84.375 92.105 90.196 .000 10.000 20.000 30.000 40.000 50.000 60.000 70.000 80.000 90.000 100.000 Biểu đồ 2: Tỷ lệ tuân thủ bảng kiểm chuyển bệnh Tỷ lệ Tuân thủ Trung vị Ngưỡng KẾT QUẢ & BÀN LUẬN 15Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn 23 14 14 14 12 11 10 9 8 8 8 7 6 6 5 5 5 5 4 3 3 3 3 3 2 2 2 2 1 1 1 1 1 0 .000 10.000 20.000 30.000 40.000 50.000 60.000 70.000 80.000 90.000 100.000 0 20 40 60 80 100 120 140 160 180 200 32 3 4 24 8 17 12 16 2 7 30 33 18 10 13 5 14 21 15 9 25 19 23 29 6 22 26 31 27 34 11 20 28 1 Biểu đồ 3: Pareto các bước sai từ tuần 1 đến tuần 10 W1-10 %w1-10 Ngưỡng Số lượt % tích lũy KẾT QUẢ & BÀN LUẬN 16Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn KẾT QUẢ & BÀN LUẬN Nội dung trình bày với font: Arial, size: 18 17Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn KẾT QUẢ & BÀN LUẬN Nội dung trình bày với font: Arial, size: 18 18Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn KẾT QUẢ & BÀN LUẬN Hiện tại chưa có nghiên cứu khác về hoạt động chuyển bệnh để làm cơ sở so sánh. Chúng tôi hi vọng kết quả nghiên cứu này sẽ làm tiền đề cho các nghiên cứu khác về sau Trong quá trình thực hiện cải tiến, nghiên cứu đã tác động làm thay đổi hành vi, hình thành thói quen tốt là thực hiện theo các mục của bảng kiểm trước khi chuyển bệnh để đảm bảo hạn chế sai sót thấp nhất có thể xảy ra 19Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn Thời gian xây dựng và hoàn thiện bảng kiểm chuyển bệnh khá dài nên nhóm cải tiến đo lường chuỗi trước 10 tuần, tốn công của nhân viên giám sát Hoạt động xây dựng bảng kiểm triển khai chưa kịp thời có thể có yếu tố nhiễu vì hiệu ứng Howthorne HẠN CHẾ NỘI DUNG Đặt vấn đề Mục tiêu nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Kết quả & bàn luận Kết luận & kiến nghị 21 1 2 3 4 5 Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ Kết quả đề án cho thấy vai trò của tuân thủ bảng kiểm đối với việc giảm số lượt than phiền về chuyển bệnh Trong tương lai Khoa Cấp Cứu có thể sử dụng bảng kiểm này để duy trì hoạt động chuyển bệnh, đi kèm giám sát và nhắc nhở thường xuyên, để tiếp tục mang lại sự hài lòng từ phía các khoa nhận bệnh đối với việc chuyển bệnh của Khoa Cấp Cứu Cải tiến có thể nhân rộng cho các khoa có chuyển bệnh trong nội bộ Nhi Đồng 1 hoặc khoa cấp cứu của các bệnh viện khác Nội dung cụ thể của lượt than phiền hoặc của bảng kiểm tuân thủ có thể khác do đặc thù từng nơi, nhưng mô hình can thiệp theo chu trình cải tiến PDCA vẫn có thể áp dụng can thiệp vấn đề này 22Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn TÀI LIỆU THAM KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Joint Commission International, Alert in Sentinel Event, Journal on quality and patient safety, A complimentary publication of The Joint Commission , 2007 (58). 2. Shaneela Shahid, Background, Assessment, Recommendation (SBAR) Communication Tool for Handoff in Health Care – A Narrative Review, BMC, 2018 (7). 23Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH (tt) PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH (tt) PHỤ LỤC 2 BẢNG MÃ Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ KHOA LÂM SÀNG VỀ CHUYỂN BỆNH CỦA KHOA CẤP CỨU Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHC (028) 39271119 nhidong.org.vn 28 XIN CÁM ƠN
File đính kèm:
- cai_thien_su_hai_long_cac_khoa_lam_sang_ve_hoat_dong_chuyen.pdf