Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020

Mục tiêu tổng quát: Nâng cao chất lượng chuyển bệnh từ khoa

Cấp Cứu về các khoa lâm sàng tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm

2020

Mục tiêu chuyên biệt: Sau 3 tháng thực hiện cải tiến, khoa mong

muốn

• Tăng tỷ lệ tuân thủ thực hiện đúng bảng kiểm chuyển

bệnh của nhân viên đạt trên 85%

• Giảm số lượt than phiền từ các khoa phòng về hoạt động

chuyển bệnh của khoa Cấp Cứu từ 10 lượt than phiền

xuống còn 5 lượt trong một tuần

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 1

Trang 1

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 2

Trang 2

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 3

Trang 3

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 4

Trang 4

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 5

Trang 5

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 6

Trang 6

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 7

Trang 7

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 8

Trang 8

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 9

Trang 9

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 28 trang minhkhanh 4780
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020

Cải thiện sự hài lòng các khoa lâm sàng về hoạt động chuyển bệnh từ khoa cấp cứu năm 2020
HỘI NGHỊ KHOA HỌC NHI KHOA NĂM 2020
CẢI THIỆN SỰ HÀI LÒNG CÁC KHOA LÂM SÀNG 
VỀ HOẠT ĐỘNG CHUYỂN BỆNH TỪ KHOA CẤP 
CỨU NĂM 2020
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM nhidong.org.vn 1
Trần Nguyễn Thanh Thúy
Khoa Cấp cứu BV NĐ1
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu cải tiến
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn 2
1
2
3
4
5
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu cải tiến
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
3
1
2
3
4
5
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
ĐẶT VẤN ĐỀ
4Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
Joint 
Commission: Bàn
giao NB cấp cứu
đảm bảo tính liên
tục và ATNB
Tuần 1-tuần 10
10 lượt than phiền
[8-18]
Trung bình: 60 ca 
chuyển bệnh/tuần
Tỷ lệ tuân thủ bảng
kiểm chuẩn: 30%
Cải
tiến
hoạt
động
chuyển
bệnh
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu cải tiến
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
5
1
2
3
4
5
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
MỤC TIÊU CẢI TIẾN
Mục tiêu tổng quát: Nâng cao chất lượng chuyển bệnh từ khoa
Cấp Cứu về các khoa lâm sàng tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm
2020
Mục tiêu chuyên biệt: Sau 3 tháng thực hiện cải tiến, khoa mong
muốn
• Tăng tỷ lệ tuân thủ thực hiện đúng bảng kiểm chuyển
bệnh của nhân viên đạt trên 85%
• Giảm số lượt than phiền từ các khoa phòng về hoạt động
chuyển bệnh của khoa Cấp Cứu từ 10 lượt than phiền
xuống còn 5 lượt trong một tuần
6Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM nhidong.org.vn 7
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
8
1
2
3
4
5
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bối cảnh: Chuyển bệnh chưa có bảng kiểm nhắc, chuẩn bị trước
chuyển dựa vào trí nhớ, kinh nghiệm, dẫn đến thiếu sót, chưa thống
nhất
Can thiệp: Xây dựng bảng kiểm, tập huấn sử dụng bảng kiểm, giám
sát và phản hồi
Nghiên cứu can thiệp: theo PDCA 
• Thiết kế nghiên cứu: chuỗi thời gian trước - sau
• Dân số đích: tất cả các cơ hội thực hiện chuyển bệnh trong
bệnh viện Nhi Đồng 1
• Kế hoạch đo lường: đo lường chỉ số mỗi tuần để theo dõi
khuynh hướng chỉ số mỗi 3 tuần và xem xét các yếu tố nguyên
nhân để điều chỉnh cho đến khi đạt được mục tiêu
9Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Chỉ số chất
lượng
Định nghĩa Chuẩn
Ngưỡng
cần đạt
Thực tế cách lấy
Tỷ lệ tuân thủ
bảng kiểm
chuyển bệnh
(%)
Số cơ hội tuân
thủ bảng kiểm x
100 / số cơ hội
thực hiện bảng
kiểm
100% 85%
Giám sát ngẫu nhiên
30 cơ hội/tuần khi có
ca chuyển bệnh từ
Cấp cứu lên các khoa
lâm sàng
Số lượt than 
phiền
Đếm số lượt
than phiền liên
quan đến hoạt
động chuyển
bệnh tại khoa.
0 5
Huấn luyện điều
dưỡng trưởng tua
trực cách dùng bảng
kiểm giám sát để giám
sát nhân viên trong
tua mình
10Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
Y ĐỨC NGHIÊN CỨU
11Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
Đề tài can thiệp thay đổi hành vi của nhân viên hướng đến sự
hài lòng của nhân viên khoa lâm sàng khác.
Đề cương nghiên cứu đã được HĐ thẩm định đề cương cải tiến
của BV thẩm định ngày 27/12/2019 và được Giám đốc bệnh viện
cho phép triển khai theo Quyết định số 278/ QĐ- BVNĐ1 ngày
17/2/2020
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
12
1
2
3
4
5
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
13Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
12
25
13
4
5
13 13
18
12
11
4
0
1
0 0
1
2
1
0
0
5
10
15
20
25
30
Biểu đồ 1. Số lượt phản hồi theo tuần
Tổng số lượt phản hồi Trung vị
Trung vị
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
14Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
3.704
23.333
28.571
30.769
25.000
10.714
25.000
30.769
40.476
32.000
43.750
76.923
45.455
53.571
90.476
83.333
84.375
92.105 90.196
.000
10.000
20.000
30.000
40.000
50.000
60.000
70.000
80.000
90.000
100.000
Biểu đồ 2: Tỷ lệ tuân thủ bảng kiểm chuyển bệnh
Tỷ lệ Tuân thủ Trung vị Ngưỡng
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
15Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
23
14 14 14 12 11 10 9 8 8 8 7 6 6 5 5 5 5 4 3 3 3 3 3 2 2 2 2 1 1 1 1 1 0
.000
10.000
20.000
30.000
40.000
50.000
60.000
70.000
80.000
90.000
100.000
0
20
40
60
80
100
120
140
160
180
200
32 3 4 24 8 17 12 16 2 7 30 33 18 10 13 5 14 21 15 9 25 19 23 29 6 22 26 31 27 34 11 20 28 1
Biểu đồ 3: Pareto các bước sai từ tuần 1 đến tuần 10
W1-10 %w1-10 Ngưỡng
Số lượt % tích lũy
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
16Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
Nội dung trình bày với font: Arial, size: 18
17Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
Nội dung trình bày với font: Arial, size: 18
18Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
KẾT QUẢ & BÀN LUẬN
Hiện tại chưa có nghiên cứu khác về hoạt động chuyển bệnh để
làm cơ sở so sánh. Chúng tôi hi vọng kết quả nghiên cứu này
sẽ làm tiền đề cho các nghiên cứu khác về sau
Trong quá trình thực hiện cải tiến, nghiên cứu đã tác động làm
thay đổi hành vi, hình thành thói quen tốt là thực hiện theo các
mục của bảng kiểm trước khi chuyển bệnh để đảm bảo hạn chế
sai sót thấp nhất có thể xảy ra
19Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
Thời gian xây dựng và hoàn thiện bảng kiểm chuyển bệnh khá dài 
nên nhóm cải tiến đo lường chuỗi trước 10 tuần, tốn công của 
nhân viên giám sát
Hoạt động xây dựng bảng kiểm triển khai chưa kịp thời có thể có 
yếu tố nhiễu vì hiệu ứng Howthorne
HẠN CHẾ
NỘI DUNG
Đặt vấn đề
Mục tiêu nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả & bàn luận
Kết luận & kiến nghị
21
1
2
3
4
5
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ
Kết quả đề án cho thấy vai trò của tuân thủ bảng kiểm đối với việc
giảm số lượt than phiền về chuyển bệnh
Trong tương lai Khoa Cấp Cứu có thể sử dụng bảng kiểm này để duy
trì hoạt động chuyển bệnh, đi kèm giám sát và nhắc nhở thường
xuyên, để tiếp tục mang lại sự hài lòng từ phía các khoa nhận bệnh
đối với việc chuyển bệnh của Khoa Cấp Cứu
Cải tiến có thể nhân rộng cho các khoa có chuyển bệnh trong nội bộ
Nhi Đồng 1 hoặc khoa cấp cứu của các bệnh viện khác
Nội dung cụ thể của lượt than phiền hoặc của bảng kiểm tuân thủ có
thể khác do đặc thù từng nơi, nhưng mô hình can thiệp theo chu 
trình cải tiến PDCA vẫn có thể áp dụng can thiệp vấn đề này
22Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Joint Commission International, Alert in Sentinel Event, Journal
on quality and patient safety, A complimentary publication of The
Joint Commission , 2007 (58).
2. Shaneela Shahid, Background, Assessment, Recommendation
(SBAR) Communication Tool for Handoff in Health Care – A
Narrative Review, BMC, 2018 (7).
23Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHCM 028) 39271119 nhidong.org.vn
PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH
PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH (tt)
PHỤ LỤC 1: BẢNG KIỂM CHUYỂN BỆNH (tt)
PHỤ LỤC 2
BẢNG MÃ Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ KHOA LÂM SÀNG VỀ CHUYỂN BỆNH
CỦA KHOA CẤP CỨU
Bệnh viện Nhi Đồng 1 341 Sư Vạn Hạnh, P10, Q10, TPHC (028) 39271119 nhidong.org.vn 28
XIN CÁM ƠN

File đính kèm:

  • pdfcai_thien_su_hai_long_cac_khoa_lam_sang_ve_hoat_dong_chuyen.pdf