Bài giảng Lập kế hoạch Chương trình nâng cao sức khỏe - Trương Quang Tiến
1. Trình bày được cách xây dựng mục tiêu và các yêu cầu của mục tiêu chương trình nâng cao sức khỏe (NCSK).
2. Lựa chọn được các giải pháp phù hợp và phát triển các hoạt động cụ thể.
3. Lập được bản kế hoạch chương trình NCSK.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập kế hoạch Chương trình nâng cao sức khỏe - Trương Quang Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập kế hoạch Chương trình nâng cao sức khỏe - Trương Quang Tiến
Lập kế hoạch Chương trình nâng cao sức khỏe Trương Quang Tiến Bộ môn Giáo dục sức khỏe Mục tiêu 1. Trình bày được cách xây dựng mục tiêu và các yêu cầu của mục tiêu chương trình nâng cao sức khỏe (NCSK). 2. Lựa chọn được các giải pháp phù hợp và phát triển các hoạt động cụ thể. 3. Lập được bản kế hoạch chương trình NCSK. 2 Nội dung Nhắc lại nguyên tắc Cách xây dựng mục tiêu NCSK Nhắc lại yêu cầu của mục tiêu NCSK Cách lựa chọn được các giải pháp Cách phát triển các hoạt động Lập bản kế hoạch chương trình NCSK 3 Nguyên tắc Nguyên tắc lập kế hoạch NCSK Nghiên cứu ban đầu Lồng ghép các hoạt động/chương trình NCSK trong chương trình chung Tính tập thể, sự tham gia của người dân Tăng cường hợp tác với các bên liên quan 4 Mô hình lập kế hoạch Precede-Proceed 5 Phần PRECEDE: Giai đoạn chuẩn bị Giai đoạn 5 Giai đoạn 4 Giai đoạn 3 Giai đoạn 2 Giai đoạn 1 Xác định các yếu tố Xác định các yếu tố Xác định các yếu tố Chẩn đoán về dịch tễ học Xác định các hành chính và chính sách tổ chức và giáo dục hành vi và môi trường Xác định vấn đề sức khoẻ vấn đề xã hội Giai đoạn 6 Giai đoạn 7 Giai đoạn 8 Giai đoạn 9 Thực hiện Đá́nh giá́ quá́ trì nh Đá́nh giá́ kê ́ t quá̉ ngá ́ n hạ́n Đánh giá thực trạng sức khoẻ và chất lượng cuộc sống Phần PROCEED: Giai đoạn thực hiện và đánh giá Nâng cao SỨC KHOẺ Giáo dục sức khoẻ Chính sách Qui định Tổ chức Các yếu tố tăng cường Các yếu tố tạo thuận lợi Hành vi và lối sống Các yếu tố môi trường Vấn đề sức khoẻ Chất lượng của cuộc sống Các yếu tố tiền đề (Green W.L., 1999) Lập kế hoạch 1. Thu thập thông tin xác định các vấn đề sức khỏe (GĐ 1, 2) 2. Chọn vấn đề ưu tiên, tìm nguyên nhân (GĐ 2,3,4) 3. Xây dựng mục tiêu (GĐ 2,3,4) 4. Xác định các giải pháp (GĐ 3, 4, 5) 5. Xây dựng kế hoạch hành động (GĐ 5) 6. Chuẩn bị thực hiện kế hoạch (GĐ 5) 6 Phân tích vấn đề Phân tích vấn đề Các yếu tố quyết định (GĐ 3) Hành vi, lối sống Môi trường Các yếu tố gián tiếp, góp phần (GĐ 4,5) Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi Các yếu tố liên quan với các yếu tố môi trường (ảnh hưởng hành vi sức khỏe) 7 Cân nhắc các yếu tố hành chính, chính sách Chính sách; Luật; Qui định hiện hành liên quan định hướng, hướng dẫn thực hiện như thế nào? Tổ chức, cơ chế hoạt động? Nguồn lực hiện tại hoặc sẽ có? Cân nhắc điểm mạnh/yếu, cơ hội/thách thức (phân tích SWOT) của cơ quan/tổ chức thực hiện chương trình Để xây dựng mục tiêu, lựa chọn giải pháp can thiệp, lập kế hoạch hành động 8 Xây dựng mục tiêu Tầm quan trọng: Định hướng hành động giải quyết vấn đề Xác định và cân đối nguồn lực Thúc đẩy việc thực hiện chương trình Cơ sở để nêu các chỉ số đánh giá chương trình 9 10 Vấn đề sức khoẻ Mục đích – Mục tiêu chung Hành vi; môi trường Mục tiêu Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi và môi trường Mục tiêu cụ thể 1,2,3 Hoạt động 1, 2, 3, 4, 5 Giải pháp 1, 2, 3 Sơ đồ: Liên quan giữa VĐSK - Mục tiêu - Giải pháp - Hoạt động Cấp độ mục tiêu (Hawe 2002) Mục đích (goals) Mục tiêu (objectives) Mục tiêu cụ thể (Sub-objectives) 11 Mục tiêu chung Mục tiêu cụ thể Các yêu cầu của mục tiêu Làm thế nào để có mục tiêu “SMART” hơn? Đặc thù, cụ thể Đo lường được Thực thi; có thể đạt được Thích hợp; Phù hợp Thời gian xác định 12 Viết mục tiêu Cấp độ mục đích – mục tiêu chung Nhằm giải quyết vấn đề sức khoẻ, là điều mong muốn đạt được khi kết thúc chương trình: Vấn đề sức khỏe cải thiện/thay đổi Phải chỉ rõ: làm gì? cho ai? ở đâu? số lượng, mức độ bao nhiêu? Thời gian, thời điểm nào? VD: Giảm tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi béo phì tại các trường mầm non thành phố A năm 2015 đi x% so với 2014. 13 Viết mục tiêu Cấp độ mục tiêu Nhằm giải quyết các yếu tố hành vi hoặc môi trường ảnh hưởng tới vấn đề sức khoẻ (yếu tố quyết định). Yêu cầu: SMART – ĐĐTTT VD: Tăng tỉ lệ học sinh mầm non có hoạt động thể chất theo khuyến cáo lên y% vào năm 2015. Đảm bảo môi trường thuận lợi cho hoạt động thể chất của học sinh mầm non tại thành phố A trong năm 2015. 14 Viết mục tiêu Mục tiêu cụ thể: Nhằm giải quyết các nguyên nhân gián tiếp/yếu tố góp phần (ảnh hưởng đến hành vi và môi trường) Yêu cầu: SMART – ĐĐTTT Tăng tỉ lệ học sinh mầm non hiểu đúng và hứa làm theo hướng dẫn của giáo viên và cha mẹ lên z% vào năm 2015. Tăng tỉ lệ cha mẹ học sinh TP A có kiến thức đúng về chế độ chăm sóc trẻ nhỏ lên v% vào cuối 2015. Đến cuối 2015, có w% cha mẹ chăm sóc trẻ, hướng dẫn trẻ vận động thể chất đúng khuyến cáo. 15 Tuyên bố về mục tiêu – Hãy nhận xét! 1. Giảm tỉ lệ học sinh lười vận động thể chất đi x% vào thời điểm giám sát. 2. Giảm chỉ số breteau tại các điểm giám sát trọng điểm vào thời điểm giám sát. 3. Nâng cao hiểu biết của cha mẹ về chế độ ăn cân đối dinh dưỡng lên y% tại thành phố A, năm 2014. 4. Tăng số hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng tại phường Y năm 2014. 16 Giải pháp thực hiện? Dựa vào các tiếp cận NCSK: Y tế Giáo dục sức khỏe Thay đổi hành vi Trao quyền Vận động, tạo môi trường thuận lợi Các giải pháp/phương pháp: Tầm soát/sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp cân nặng quá mức... Cung cấp thông tin, hướng dẫn, tư vấn... Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện thay đổi các hành vi nguy cơ ... Tự chăm sóc; nhóm hỗ trợ... Vận động ủng hộ, chính sách, tạo thuận lợi cho việc thay đổi hành vi; giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khoẻ... Giải pháp thực hiện? Dựa vào các chiến lược NCSK chính: Xây dựng chính sách: Tạo môi trường thuận lợi cho sức khoẻ Đẩy mạnh hành động cộng đồng: Phát triển kĩ năng cá nhân Định hướng lại dịch vụ chăm sóc sức khoẻ Giải pháp: Vận động chính sách; điều chỉnh, bổ sung qui định/luật Xây dựng, cải tạo CSVC; thực hiện các qui định Huy động cộng đồng; phát triển cộng đồng; TT Đại chúng Truyền thông đại chúng; tiếp thị xã
File đính kèm:
- bai_giang_lap_ke_hoach_chuong_trinh_nang_cao_suc_khoe_truong.pdf