Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán

Trong thời đại kỷ nguyên số, khi mà máy móc có thể thay thế con người một

phần công việc, một số báo cáo kế toán đã chỉ ra rằng công việc kế toán không

chỉ dừng lại ở việc ghi chép các sự kiện kế toán trong doanh nghiệp. Nền kinh tế

toàn cầu phát triển mạnh mẽ đã đặt ra yêu cầu mới cấp thiết cho kế toán viên

cũng như áp lực lên các trường đại học về một chương trình đào tạo kế toán có

năng lực sáng tạo và tư duy phản biện. Bài báo này đề xuất mô hình giảng dạy,

các hoạt động có thể đưa vào giảng dạy để vượt qua những thách thức đó. Từ các

bài học kích thích tư duy được đưa ra, giảng viên có thể giúp cho sinh viên phát

triển kỹ năng tư duy sáng tạo và phê phán theo yêu cầu của nơi làm việc trong

thời đại công nghệ 4.0. Các hoạt động tư duy và các ví dụ được nêu chi tiết trong

bài báo để phát triển chương trình giảng dạy kế toán được phát triển theo quan

điểm lấy người học là trung tâm, điều này trái ngược với quan điểm trước đây lấy

giáo viên là trung tâm

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 1

Trang 1

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 2

Trang 2

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 3

Trang 3

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 4

Trang 4

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 5

Trang 5

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán trang 6

Trang 6

pdf 6 trang minhkhanh 6510
Bạn đang xem tài liệu "Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán

Áp dụng các kỹ thuật phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện trong xây dựng chương trình giảng dạy kế toán
 P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY 
ÁP DỤNG CÁC KỸ THUẬT PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO 
VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 
GIẢNG DẠY KẾ TOÁN 
APPLYING TECHNIQUES FOR CREATIVE THINKING AND CRITICAL THINKING 
FOR ACCOUNITNG CURRICULUM 
 Nguyễn Phương Anh 
TÓM TẮT 1. GIỚI THIỆU 
 Trong thời đại kỷ nguyên số, khi mà máy móc có thể thay thế con người một Từ những năm 1980, đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra 
phần công việc, một số báo cáo kế toán đã chỉ ra rằng công việc kế toán không sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu hoá đặt ra 
chỉ dừng lại ở việc ghi chép các sự kiện kế toán trong doanh nghiệp. Nền kinh tế yêu cầu về một thị trường lao động tinh vi về công nghệ. 
toàn cầu phát triển mạnh mẽ đã đặt ra yêu cầu mới cấp thiết cho kế toán viên Với sự phát triển của công nghệ, những yêu cầu kỹ năng 
cũng như áp lực lên các trường đại học về một chương trình đào tạo kế toán có nghề nghiệp cũng cao hơn. Bên cạnh đó, những cơ hội việc 
năng lực sáng tạo và tư duy phản biện. Bài báo này đề xuất mô hình giảng dạy, làm và mô tả công việc cũng được thay đổi để phù hợp với 
các hoạt động có thể đưa vào giảng dạy để vượt qua những thách thức đó. Từ các bối cảnh kinh tế mới. Hơn nữa, đòi hỏi về trách nhiệm trong 
bài học kích thích tư duy được đưa ra, giảng viên có thể giúp cho sinh viên phát môi trường học thuật và sự phù hợp với yêu cầu từ phía 
triển kỹ năng tư duy sáng tạo và phê phán theo yêu cầu của nơi làm việc trong người học đã làm tăng các nghiên cứu đương đại về giảng 
thời đại công nghệ 4.0. Các hoạt động tư duy và các ví dụ được nêu chi tiết trong dạy đại học trong cuộc cách mạng mạnh mẽ về thay đổi 
bài báo để phát triển chương trình giảng dạy kế toán được phát triển theo quan quan niệm về quá trình dạy và học. Ví dụ, môi trường học 
điểm lấy người học là trung tâm, điều này trái ngược với quan điểm trước đây lấy tập trong kỷ nguyên mới chịu tác động mạnh mẽ bởi các 
giáo viên là trung tâm. công nghệ tương tác và phân phối, cho phép người học 
 Từ khóa: Kỹ thuật tư duy, tư duy sáng tạo, tư duy phê phán, chương trình đào tạo tham gia vào một mạng lưới tài nguyên và thông tin vô 
kế toán. cùng phức tạp và phong phú. Các chương trình giảng dạy 
 không thể thay đổi liên tục theo sự thay đổi công nghệ, 
ABSTRACT nhưng nó có thể được điều chỉnh theo cách thức tổ chức 
 In the age of digital and technology, when computers could do replacement mới để nâng cao các kỹ năng nhận thức cho người học có 
for humans in terms of technical works, some accounting reports and researches khả năng làm việc trong các môi trường công nghệ giàu 
showed that accountants are no longer record accounting facts and events. The thông tin và không ngừng thay đổi. 
increasingly global economy put pressure on universities to have an innovative Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán đề xuất 
accounting program as well as a requirement of creative and critical accountants. chương trình giảng dạy, họ ngày càng quan tâm đến tầm 
This paper suggests a range of techniques for thinking skills development. From quan trọng của việc hỗ trợ kỹ năng tư duy trong giáo dục 
thought-provoking lessons, instructors help students develop creative and đại học. Nhận thức này là kết quả từ thực tế tại các doanh 
critical thinking skills as required in 4.0 revolution. These techniques and nghiệp, nơi luôn đòi hỏi các nhân viên chủ động linh hoạt, 
examples promotes student-centred learning approach, in contrast to the sáng tạo và có những tầm nhìn xa hơn các con số. Các 
traditional method of teacher-centred. nghiên cứu thực nghiệm ủng hộ các phương pháp sư phạm 
 Keywords: Thinking techniques, creative thinking, critical thinking, accounting có mục tiêu phát triển khả năng của sinh viên trong việc 
curriculum. tổng hợp các thông tin rời rạc, các sự kiện từ các nguồn 
 khác nhau và đánh giá mức độ quan trọng của thông tin. 
 Các nghiên cứu đề xuất các khoá học giúp sinh viên vượt ra 
Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ngoài những nội dung và đào tạo về mặt kỹ thuật, mà tập 
Email: phuonganh.qtkd.ftu@gmail.com trung vào các hoạt động giáo dục phát triển năng lực tư 
Ngày nhận bài: 15/01/2020 duy sáng tạo và tư duy phản biện. Mặc dù có những nỗ lực 
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 16/6/2020 cơ bản, để xây dựng chương trình kế toán hoàn toàn phát 
Ngày chấp nhận đăng: 26/02/2021 huy được các kỹ năng tư duy bậc cao cho sinh viên vẫn còn 
 một chặng đường dài khó khăn, bài báo đưa ra một khung 
Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn Vol. 57 - No. 1 (Feb 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 149
 K INH T Ế XÃ HỘI P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 
 tích hợp các chiến lực có thể được sử dụng để xây dựng 3. TƯ DUY SÁNG TẠO VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN 
 một chương trình kế toán phù hợp, phát huy tư duy sáng Hầu hết các kế toán viên hành nghề đều phải đối mặt 
 tạo cho người học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. với các nhiệm vụ như lập kế họach, dự báo, thiết kế và sắp 
 2. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VỀ TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC xếp các chức năng kế toán. Những công việc này đều đòi 
 Tâm lý học nhận thức đã nêu ra một số kết quả có ý nghĩa hỏi sự sáng tạo và đổi mới để cải tiến quy trình, cách thức. 
 quan trọng cho việc dạy và học [8]. Một trong số những phát Sáng tạo không chỉ thể hiện ở sự mới, suy nghĩ khác biệt, 
 hiện cơ bản đó là con người bị giới hạn thông tin hoặc trí dừng lại ở một ý tưởng hay một giải pháp. Mà sáng tạo còn 
 nhớ trong ngắn hạn. Vì vậy, một số chiến lược đã được đề thể hiện ở đặt nhiều câu hỏi, đi tìm các câu trả lời, đưa ra 
 xuất để giúp con người vượt qua những giới hạn đó bằng nhiều lựa chọn và lựa chọn phương án thích hợp. Tư duy 
 cách liên kết thông tin mới với những kiến thức sẵn có, như sáng tạo bắt đầu hình thành khi vấn đề lần đầu phát sinh 
 tạo ra những câu chuyện tương tự thông qua câu chuyện cá và một ý tưởng mới phù hợp với vấn đề đó sẽ được coi là 
 nhân, sử dụng sơ đồ, hình ảnh, các tóm tắt Bên cạnh cá ...  tưởng (Linking of Ideas) 
 liên tục của các quyết định kế toán. Kỹ thuật sáng tạo này có thể giúp người học một cách 
 5.4. Tự do viết (Free writing) trực quan về các ý tưởng, liên kết kiến thức và xây dựng 
 Một kỹ thuật khác cho tư duy sáng tạo là để học sinh mối liên kết chéo trên các linh vực kế toán. Các công cụ trực 
 được tự do viết, muốn viết gì thì viết về một chủ đề quan quan như bản đồ tư duy, tháp cấp bậc hay mạng lưới cho 
 tâm. Ví dụ cùng là mô tả về cơ cấu vốn và rủi ro, trong một pháp liên kết các ý tưởng và các ý tưởng mới có thể xuất 
 lớp học, sẽ có những sinh viên viết về cơ cấu vốn dưới góc hiện tại bất cứ điểm nào trên bản đồ, vào bất cứ lúc nào 
 độ là chủ sở hữu, nhưng cũng có sinh viên xem xét từ góc độ trong cuộc thảo luận. 
 là người cho vay, hay dưới góc độ là nhà quản trị. Trong kỹ Trong lớp học, sơ đồ tư duy cho phép sinh viên nhận 
 thuật này, sinh viên được yêu cầu viết tất cả những gì họ biết thức được sự kết nối giữa các khái niệm và cung cấp thông 
 về chủ đề từ quan điểm của mình trong một khoảng thời tin để khám phá các lĩnh vực yêu thích. Ví dụ, bằng cách bắt 
 gian nhất định. Quy tắc ở đây là sinh viên phải viết liên tục, đầu với các loại câu hỏi chung và thực tế về chi phí, giảng 
 gần như không dừng lại trong một thời gian giới hạn. Như viên có thể xác định kiến thức mà sinh viên tự chuẩn bị ở 
 vậy, bằng cách viết ra những ý tưởng đầu tiên bật ra, sinh nhà tại điểm khởi đầu của bản đồ, sau đó mở rộng ra với 
152 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 1 (02/2021) Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn 
 P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY 
các khái niệm cụ thể hơn. Mạng lưới ý tưởng trong lớp kế xét vấn đề phiến diện, giúp sinh viên nhận ra điểm mạnh, 
toán chi phí dần được mở rộng. Giảng viên có thể mở rộng điểm yếu điểm hấp dẫn mà họ có thể bỏ qua nếu không áp 
bằng cách cho các sự kiện thay thế, các khả năng mới hoặc dụng kỹ thuật này. 
mở rộng theo một hướng bất kỳ do sinh viên lụa chọn. Như 6.3. K-W-L 
vậy, ý tưởng và quan điểm của sinh viên sẽ mở rộng mạng 
 Tương tự như kỹ thuật PMI, công cụ K-W-L đề xuất rằng, 
lưới kiến thức chứ không phải là của người hướng dẫn. 
 với mỗi bài học, giảng viên cần yêu cầu sinh viên trả lời ba 
5.8. Thẻ kiểm tra ý tưởng (Idea Spurring Checklists) câu hỏi: (1) What do you Know? (bạn biết gì) (2) What do 
 Một công cụ tư duy sáng tạo có liên quan cao cho các you Want to know? (bạn muốn biết gì) (3) What did you 
chuyên gia tư vấn doanh nghiệp là việc sử dụng danh sách Learn? (bạn đã học gì). Câu trả lời cho ba câu hỏi K-W-L sẽ 
kiểm tra ý tưởng. Danh sách này nhắc nhở người tham gia cung cấp cho người dạy những thông tin ban đầu của sinh 
đề xuất các ý tưởng mới bằng các câu hỏi khuyến khích họ viên về kiến thức sinh viên đã có, điểm mạnh và mối quan 
sửa đổi, thêm, đảo ngược, thay thế, điều chỉnh, tối đa hoá, tâm hàng đầu. 
tối thiểu hoá, sắp xếp lại [9]. Những cau hỏi nảy sinh ý 
 6.4. Tóm tắt (Summing up) 
tưởng rất có giá trị trong việc tạo điều kiện cho ý tưởng và 
dòng ý tưởng liên kết nhau. Một kỹ thuật cực kỳ hữu ích cho việc tích hợp kiến thức 
 Ví dụ, trong lớp học về lập báo cáo thông tin tài chính, là tóm tắt. Kỹ năng này rất quan trọng để thành công trong 
sinh viên được cung cấp một danh sách các câu hỏi để xây học tập và kinh doanh. Yêu cầu về tìm kiếm thông tin, ghi 
dựng báo cáo hấp dẫn hoặc độc đáo. Sinh viên liệt kê các chép, tổng hợp trở nên quan trọng. Khi mà các buổi họp, 
đặc điểm chính của một phần hành, sau đó nghĩ cách để hội thảo cung cấp một lượng lớn các thông tin, thì việc yêu 
sửa đổi hoặc cải thiện từng thuộc tính. cầu sinh viên làm quen với việc tóm tắt các thông tin quan 
 Liên quan đến sử dụng danh sách kiểm tra ý tưởng, khả trọng, tự ghi chú các nội dung trọng tâm sẽ mang lại lợi ích 
năng suy nghĩ đối lập cũng được phát triển. Suy nghĩ đối trong dài hạn. Ví dụ, trước mỗi buổi học, ngừoi học sẽ được 
lập là đặc trưng của tư duy sáng tạo. Bằng cách đặt ra yêu cầu nộp bản tóm tắt về những gì đã đọc được về chủ 
những câu hỏi đối lập, xem xét đồng thời các mặt đối lập đề của buổi học; hoặc sau buổi học, giảng viên dành 5 phút 
và khả năng xảy ra, các ý tưởng độc đáo có thể được nảy để sinh viên tóm tắt lại những nội dung trọng tâm của buổi 
sinh từ những suy nghĩ trái ngược. học để tổng hợp lại kiến thức. Bruer cũng chỉ ra rằng việc 
 chia sẻ những tóm tắt của sinh viên với nhau cũng giúp cho 
5.9. Tư duy tổng hợp (Synectics) 
 quá trình tiếp nhận tri thức. 
 Một kỹ thuật có thể thúc đẩy năng lực sáng tạo là làm 
thống nhất các bộ phận mà tưởng chừng như chúng là tách 6.5. Một phút viết ra (Minute Papers) 
biệt. Tư duy tổng hợp là một quá trình kết hợp các yếu tố Kỹ thuật một phút yêu cầu sinh viên viết thật ngắn gọn 
hoặc khái niệm dường như không liên quan trong một bối một phần liên quan đến bài giảng trong một phút. Ví dụ, 
cảnh quen thuộc [9]. Ví dụ, trong lớp học kế toán, giảng viên sinh viên được yêu cầu trong một phút, viết ra tất cả những 
có thể yêu cầu sinh viên xem xét về mối quan hệ giữa kế điểm mạnh và điểm yếu của phương pháp tính giá hàng 
toán với một nhà sử học hoặc một nhà xã hội học. Hoặc giả tồn kho nhập sau xuất trước (LIFO), từ quan điểm của một 
định, một kế toán với đạo đức nghề nghiệp sẽ làm gì khi giám đốc tài chính của công ty cung ứng vật liệu xây dựng. 
phát hiện sai sót kế toán được tạo ra bởi người chủ của mình. Như vậy, kỹ thuật này giúp cho sinh viên kích thích tư duy 
6. CÁC KỸ THUẬT PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN phê phán, đánh giá về một vấn đề ngay lập tức. 
6.1. Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các ý tưởng (Ranking 6.6. Case-based Reasoning và Problem-based Learning 
Braistorming ideas) Một kỹ thuật tư duy phê phán được sử dụng phổ biến là 
 Sau khi động não để kích thích tư duy sáng tạo, tư duy nghiên cứu trường hợp. Nghiên cứu trường hợp cung cấp 
phản biện đuợc kích thích bằng việc tập hợp các ý tưởng và các tình huống kinh doanh một cách đa dạng giúp sinh 
sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Qua đó, những ý tưởng viên tham gia thảo luận, suy ngẫm và tranh luận để bảo vệ 
không phù hợp được loại bỏ. Ví dụ, quay trở lại với tình ý kiến của mình. Với sự phát triển công nghệ, các trường 
huống cắt giảm chi phí trong bệnh viện, các ý tưởng sẽ được đại học có thể sử dụng để tạo ra các tình huống kinh doanh 
phân loại và sắp xếp theo thứ tự không làm ảnh hưởng đến như thực tế. 
chất lượng khám chữa bệnh. Sinh viên sẽ xem lại các ý tưởng 
 Một dự án thực tế đã thành công trong việc kết hợp kỹ 
giảm chi phí nhưng sắp xếp theo thứ tự hợp lý. 
 thuật case-based và ứng dụng công nghệ thông tin là dự 
6.2. Cân nhắc lợi hại và tất cả các yếu tố (Pros and Cons, án phân tích tình huống trên nền tảng web của trường Đại 
Considering All factors) học West Virginia (Hoa Kỳ). Dự án được phát triển dựa trên 
 Phương pháp Plus-Minus-Interesting (PMI) và mục tiêu thiết lập mối quan hệ giữa những người tham gia 
Considering all factors (CAF) là công cụ hữu ích trong việc dự án và tăng kỹ năng tư duy phê phán của sinh viên tham 
đánh giá các ý tưởng, đặc biệt là khi sinh viên làm các bài gia dự án. Sau khi hoàn thành khoá học kế toán, sinh viên 
luận. Ví dụ, sử dụng kỹ thuật PMI, sinh viên sẽ liệt kê các sẽ được chỉ định ngẫu nhiên vào một trong chín nhóm 
điểm mạnh, điểm yếu, những điểm hấp dẫn về vấn đề được ngành để phân tích các vấn đề kế toán có thể gặp phải 
đề cập. Điều này giúp sinh viên có thể tránh được việc xem trong thực tế do những người đang làm việc trong linh vực 
Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn Vol. 57 - No. 1 (Feb 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 153
 K INH T Ế XÃ HỘI P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 
 kế toán kiểm toán tạo ra. Những người đó bao gồm: 1 vì, khi các ứng dụng kế toán được tạo ra và cải tiến, máy 
 trưởng nhóm kiểm toán từ Ernst & Young, 1 kiểm toán nhà tính sẽ làm thay con người các công việc mang tính kỹ 
 nước, 1 giảng viên đại học, 1 kế toán trưởng của doanh thuật nghiệp vụ, còn tư duy sáng tạo và phê phán mới 
 nghiệp và một số nhân viên khác từ các tổ chức này. Về cung cấp những kỹ năng được yêu cầu ở nơi làm việc trong 
 công nghệ, email được sử dụng để trao đổi, sinh viên có thời đại công nghệ. 
 thể tương tác với nhóm tác giả qua văn phòng nhóm ảo để 
 chia sẻ thông tin, chuyển tệp dữ liệu. Các buổi họp cũng TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 được diễn ra như thực tế thông qua các phòng họp trực 
 [1]. Lương Thị Yến,2019. Nâng cao chất lượng đào tạo ngành kế toán kiểm 
 tuyến. Sinh viên được tham gia phỏng vấn, đặt câu hỏi cho 
 toán trong bối cảnh hội nhập quốc tế.<URL: https://baomoi.com/nang-cao-chat-
 giám đốc tài chính, kế toán trưởng của công ty ảo. Các luong-dao-tao-nganh-ke-toan-kiem-toan-trong-boi-canh-hoi-nhap-quoc-
 thành viên trong nhóm đánh giá sẽ nhận xét về công việc te/c/29607133.epi> 
 của sinh viên dựa trên các tiêu chí: chất lượng, tính đầy đủ, 
 [2]. American Psychological Association, 1993. Learnercentered psychological 
 logic, sự phù hợp và tính khả thi của từng giải pháp mà sinh 
 principles: Guidelines for school reform and restructuring.Washington.DC. 
 viên đưa ra. Thực tế, sau khi hoàn thành khoá học, sinh viên 
 American Psychological Association and the Midcontinent Regional Educational 
 trong dự án thành công hơn khi bắt đầu phát triển sự 
 Laboratory. 
 nghiệp trong thế giới thực với nhiều vấn đề phức tạp và 
 [3]. Andrews J.D.,PytlikB.P., 1984. Revision techniques for accountants: Means 
 được đánh giá cao khi giải quyết các vấn đề kế toán phát 
 for more effective communication. Issues in Accounting Education, 00, 152-163. 
 sinh tại nơi làm việc. 
 [4]. Archbald D. A., Newmann F. M.,1992 .Approaches to assessing academic 
 6.7. Tranh luận achievement. In H. Berlak, F. M. Newmann, E. Adams, D. A. Archbald, T. Burgess, 
 Các cuộc tranh luận cũng thúc đẩy tư duy phản biện J. Raven, T.A. Romberg, (Eds). Toward a new science of educational testing and 
 của sinh viên. Trong lớp học, giảng viên có thể thiết kế một assessment(pp. 139-180). Albany, NY. State University of New York Press. 
 tình huống về việc một kế toán viên bị buộc tội gian lận, [5]. Battista M. S.1978. The effect of instructional technology and learner 
 sinh viên sẽ được cung cấp các thông tin để giải quyết tình characteristics on cognitive achievement in college accounting. Accounting 
 huống dưới các vai trò khác nhau nhưng kế toán viên, kiểm Review,53,477-485. 
 soát viên, thẩm phán, luật sư bào chữa, nhân chứng, nhà [6]. Beyer B. K.1988. Developing a thinking skills program. Boston, MA, Allyn 
 cung cấp, khách hàng,... Trong thử nghiệm giả này, sinh & Bacon. 
 viên có thể được khuyến khích để phân tích các mối quan [7]. Brooks J. G.1990. Teachers and students: Constructivists forging new 
 hệ, suy luận logic, phân tích mức độ tin cậy của nguồn connections. Educational Leadership. 47,68-71. 
 thông tin, tìm kiếm bằng chứng và tranh luận để ra quyết [8]. Bruer J. T.1993. Schools for thought: A science of learning in the 
 định và phán quyết. classroom. Cambridge, MA. The MIT Press. 
 7. KẾT LUẬN [9]. Davis G.A.1992. Creativity is forever (3rd ed.). Dubuque, Iowa. 
 Mặc dù, các kỹ thuật tư duy có thể được sử dụng rộng Kendall/Hunt Publishing. de Bono, E.1994. de Bono’s thinking course. Revised 
 rãi tại các lớp học kế toán, người hướng dẫn vẫn cần phải edition (2rd ed.).New York. Facts On File. 
 lưu ý đến một số điểm sau. Thứ nhất, mặc dù các kỹ thuật [10]. Duffy T. M., Cunningham D. J.1996. Constructivism: Implications for the 
 tư duy sáng tạo và phê phán có thể được sử dụng xuyên design and delivery of instruction. 
 suốt môn học, người dạy có thể sẽ đưa chúng vào với mục [11]. Ennis R.1989. Critical thinking and subject specificity. Educational 
 đích lấp đầy khoảng trống trong bài dạy của mình chứ Researcher, 18(3), 4-10. 
 không phải để nó phát huy hiệu quả thực sự. Thứ hai, mỗi [12]. Newmann F. W., 1992. The prospects for classroom thoughtfulness in 
 một kỹ thuật đề có những lợi ích và nhược điểm, và người high school social studies. In Bonk, C.J, Smith, G.S.,1998. Alternativeinstructional 
 dạy phải nhận thức được điều đó. Ví dụ, nghiên cứu trường strategy for creative and critical thinking in the accounting curriculum. Journal of 
 hợp thường được áp dụng quá mức sẽ gây tốn thời gian, Accounting Education, Vol 16, No 2, 216-293. 
 không hiệu quả về nội dung, các tình huống dễ lặp đi lặp [13]. Bonk C.J, Smith G.S.,1998. Alternativeinstructional strategy for creative 
 lại hoặc lỗi thời. Thứ ba, lợi ích của các kỹ thuật tư duy có and critical thinking in the accounting curriculum. Journal of Accounting 
 thể không được thể hiện ngay lập tức trong các kỳ thi trên Education, Vol 16, No 2, 216-293. 
 thực tế. Việc đánh giá kỹ năng tư duy của sinh viên là một [14]. Dương Hương,2019. Năm kỹ thuật rèn luyện tư duy sáng tạo.<URL: 
 quá trình liên tục và không chính thức. Vì vậy, nó chỉ có thể > 
 được chứng minh trong một số khoảng thời gian nhất định. [15]. FPT,2010. Phương pháp tư duy 6 chiếc mũ-chìa khoá giải quyết xung đột 
 Trong khi phương pháp giảng dạy truyền thống tập ý kiến trong nhóm. 
 trung vào việc trình bày thông tin, giảng viên theo phương [16]. Viện Doanh trí Văn Hiến, 2019. Kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện. 
 pháp hiện đại sẽ tập trung xây dựng kỹ năng tư duy cho <URL: https://viendoanhtri.vhu.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/ 
 sinh viên. Vậy làm thế nào để giảng viên kế toán sẵn sàng viendoanhtri/TƯ%20DUY%20SÁNG%20TẠO%20VÀ%20PHẢN%20BIỆN.pdf> 
 thử nghiệm các phương pháp hiện đại. Câu trả lời là hạn 
 chế giảng dạy nghiệp vụ trong chương trình giảng dạy kế AUTHOR INFORMATION 
 toán. Từ đó, sinh viên sẽ nhận thức định hướng nghề Nguyen Phuong Anh 
 nghiệp hơn là những kỹ thuật tính toán trong kế toán. Bởi Faculty of Accouting - Auditing, Hanoi University of Industry 
154 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 1 (02/2021) Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn 

File đính kèm:

  • pdfap_dung_cac_ky_thuat_phat_trien_tu_duy_sang_tao_va_tu_duy_ph.pdf