Ý thức về những giá trị nữ hiện đại trong tản văn Trang Hạ
Trang Hạ là một hiện tượng văn học mới mẻ và là cây bút không rập theo khuôn
mẫu của bất kỳ ai. Chị không đua chen vào lĩnh vực tình dục, không miệt thị đàn ông,
không cố "gân cổ" lên đòi bình quyền cho phụ nữ mà tỉnh táo sắc lạnh khẳng định giá trị
của giới nữ, cảnh tỉnh những phụ nữ sống phụ thuộc và sống hằn mình trong những tư
tưởng bị áp chế. Phụ nữ hiện đại trong Trang Hạ được nhìn từ góc nhìn khác các nhà văn
khác: rất đời thường nhưng vô cùng mạnh mẽ và cá tính. Đích chị hướng tới là hình mẫu
người đàn bà đích thực.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Bạn đang xem tài liệu "Ý thức về những giá trị nữ hiện đại trong tản văn Trang Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ý thức về những giá trị nữ hiện đại trong tản văn Trang Hạ
TP CH KHOA HC − S 5/2016 35 . TH/C V0 NH)NG GI TR1 N) HI2N !I TRONG TN VN TRANG H Lê Thị Hiền1 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Tóm tắt: Trang Hạ là một hiện tượng văn học mới mẻ và là cây bút không rập theo khuôn mẫu của bất kỳ ai. Chị không đua chen vào lĩnh vực tình dục, không miệt thị đàn ông, không cố "gân cổ" lên đòi bình quyền cho phụ nữ mà tỉnh táo sắc lạnh khẳng định giá trị của giới nữ, cảnh tỉnh những phụ nữ sống phụ thuộc và sống hằn mình trong những tư tưởng bị áp chế. Phụ nữ hiện đại trong Trang Hạ được nhìn từ góc nhìn khác các nhà văn khác: rất đời thường nhưng vô cùng mạnh mẽ và cá tính. Đích chị hướng tới là hình mẫu người đàn bà đích thực. Từ khoá: Trang Hạ, giá trị nữ, hiện đại, tản văn. 1. MỞ ĐẦU Trang Hạ là nhà văn được biết đến như một cây bút có mối quan tâm khá đặc biệt về giới. Không chỉ bằng hoạt động viết, Trang Hạ còn biểu thị tâm huyết của mình về vấn đề này bằng cả những hoạt động ngoài trang viết, cụ thể là bằng các hoạt động xã hội với một tinh thần dấn thân mãnh liệt của mình. Tuy nhiên, đấu tranh cho nữ quyền như giành lại quyền uy cho người nữ từ bàn tay của xã hội nam quyền (một tinh thần tranh đấu hướng ngoại) không phải là mối quan tâm thực sự của Trang Hạ. Cái chị quan tâm là khía cạnh khác. Bồi đắp ý thức phái tính cho người nữ, cụ thể là đánh thức nội lực nữ, đánh thức tinh thần tự cường cho phái nữ (một tinh thần tự tranh đấu hướng nội) để người nữ ngẩng cao đầu toả sáng, đó mới là điểm nổi bật trong tâm huyết của Trang Hạ. Tiếc rằng, điều này cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu thoả đáng. 2. NỘI DUNG 2.1. Phụ nữ hiện đại với những giá trị truyền thống Trang Hạ chọn thể loại tản văn để tái hiện lại những câu chuyện mắt thấy tai nghe của những phụ nữ khác trong tâm thế sẻ chia. Đến với tản văn của chị, người đọc dường như 1 Nhận bài ngày 10.05.2016; gửi phản biện và duyệt đăng ngày 24.05.2016 Liên hệ tác giả: Lê Thị Hiền; Email: lthien@daihocthudo.edu.vn 36 TRNG I HC TH H NI được trải lòng mình với những câu chuyện như là viết cho chính bản thân họ. Đọc để được vỗ về, được nâng dậy tinh thần và vô hình trung, tản văn Trang Hạ được xem như là giải pháp cho cuộc đời của người phụ nữ. Ở đó, ta bắt gặp con người với những trăn trở trong tình yêu, hôn nhân, sự nghiệp. Đó có thể là người đàn bà hiểu được ý nghĩa của nhan sắc nhưng luôn cố bứt ra khỏi tư tưởng sắc đẹp là tất cả trong Rãnh ngực tiệc đêm, là tâm tư của người phụ nữ bước tới ngưỡng cửa ba mươi của của cuộc đời đầy mạnh mẽ trong Đàn bà ba mươi, hay như cách nhìn thấu tâm tư đàn ông muốn phụ nữ hãy sống bản lĩnh trong cuốn Đàn ông không đọc Trang Hạ... Trang Hạ không phản kích mẫu phụ nữ truyền thống như nhiều người lầm tưởng. Chị nhận thức rằng: Nếu như người phụ nữ chỉ mãi luẩn quẩn trong không gian hẹp gia đình, hoàn toàn phụ thuộc vào người đàn ông thì tự khắc họ đã đẩy mình đến lối mòn không thoát ra được. Người phụ nữ bị chôn chặt trong không gian gia đình, trở thành những vật phẩm trang trí, là người giữ gìn những nghi thức gia đình và bị loại bỏ khỏi thế giới đa màu sắc bên ngoài. Để thấy được những định kiến đã hằn sâu trong tư tưởng người Việt, tác giả đặt việc so sánh quảng cáo ở phương Tây với truyền thông nước nhà về hình ảnh người phụ nữ gia đình: "Những quảng cáo bột nêm ở nước ngoài là hình ảnh người đàn ông nấu cho người mình yêu ăn món ngon... còn quảng cáo bột nêm ở Việt Nam thì ngược lại, luôn là bà vợ nấu cơm canh thật ngon và ông chồng phải vác mồm ngồi chờ. Hạnh phúc của cô nàng trong quảng cáo là ông chồng ăn xong gật đầu một cái" [4, Tổ ấm của đàn ông]. Truyền thông vô hình trung trở thành tiếng nói góp phần quảng cáo tư tưởng cũ, không giải phóng người phụ nữ ra khỏi những quan niệm cố hữu, biến mẫu người phụ nữ truyền thống trở thành khát khao của bất cứ người đàn bà nào. Dường như không gian gia đình là nơi phụ nữ bị chèn ép mạnh nhất và truyền thông đang góp phần tạo nên những lời nhắc nhở phải giữ trật tự xã hội. Tại sao họ lại không có quyền đổi thay khi xã hội đã tiến thêm một bước mới trong sự đồng đẳng giữa nam và nữ. Truyền thống của người phụ nữ Việt Nam là giàu đức hy sinh. Tuy nhiên, xã hội đã vịn vào phẩm chất tốt đẹp này của người phụ nữ để buộc họ phải đánh đổi cuộc đời, lựa chọn phần thiệt cho bản thân. Ta thấy, một phụ nữ hiện đại khôn ngoan là biết cân bằng cuộc sống gia đình và cuộc sống xã hội. Nếu như, họ tự giam mình trong bốn bức tường gia đình thì mặc nhiên tự họ đã đẩy mình đến bờ vực thẳm. Hi sinh là gì? Hi sinh có phải là: "Chiều chồng, cơm bưng nước rót, nâng tăm bằng hai tay, ông ấy đòi mua ô tô hay mình nghỉ việc ở cơ quan ở nhà chạy chợ, bảo mình làm như trâu như ngựa, mình cũng làm, thế mà ông ấy đi đánh bạc, chơi gái về, mặt nặng, mày nhẹ [4, Bạn đời]. Đó không phải là hy sinh mà là cam chịu, bất hạnh đương nhiên thuộc về phụ nữ bởi người đàn ông sau những cuộc tình trăng hoa họ có hối cải vì những người vợ đức hạnh này hay không? Tiếc thay, thực tế chứng minh điều đó rất ít. TP CH KHOA HC − S 5/2016 37 Đặt phụ nữ vào môi trường xã hội hiện đại nhưng họ cứ quanh quẩn bởi những phẩm chất truyền thống thôi thì chưa đủ. Có khi những giá trị truyền thống đặt lệch trong hoàn cảnh đã biến người phụ nữ trở thành nạn nhân của của muôn dạng đàn ông. Ta thừa nhận giá trị truyền thống là tinh hoa để người phụ nữ hiện đại soi mình, nhưng cần có chọn lọc. Trong các bài viết của mình, Trang Hạ đã chỉ ra những mặt trái của cái gọi là khuôn vàng thước ngọc ấn cuộc đời người phụ nữ vào những bi kịch không ngờ. Nếu xã hội phong kiến quy người phụ nữ vào khuôn khổ tam tòng tứ đức thì những rơi rớt và tàn dư của nó dường như vẫn chưa tắt hẳn trong xã hội ngày hôm nay. Ta thấy thương cho những cô gái vì tiết hạnh mà đánh mất bản thân mình, thương những người phụ nữ trăm công ngàn việc, vừa lo sự nghiệp vừa lo gia đình, cuống quýt vội vàng sau mỗi giờ tan sở lo đón con, lo chợ búa ... g phải là hình ảnh một người ngửa cổ nốc cạn vại bia" [2, tr. 40]. Ngay cả giới truyền thông, để quảng cáo bia hơi không 40 TRNG I HC TH H NI bao giờ người ta bỏ qua đường cong của phụ nữ. Nhưng một Trang Hạ cá tính muốn thực hiện cuộc cách mạng đòi quyền uống bia cho giới mình. Chị khẳng khái đi ngược lại hình ảnh quen thuộc, muốn người phục vụ không phải là nữ mà là nam, đòi hỏi cao hơn: "có tiếp viên nam bưng khay bia tới cho chúng tôi, đòi hỏi những PR đẹp trai" [2, tr. 42]. Cá tính của phụ nữ hiện đại phải là: "Phụ nữ hãy xếp chai một dãy thật dài, và vén vay lên, lần lượt tóm cổ từng chai dốc ngược" [2, tr. 42]. Không đề cao hình ảnh người phụ nữ thích uống bia rượu mà sâu xa hơn đó là cách chị muốn cáo buộc những biểu tượng truyền thổng cổ hủ, chỉ ra quyền bình đẳng trước những nhu cầu tiêu dùng của người nam và người nữ. Cách nói của chị là một sự thách thức đầy ngạo nghễ cho tư tưởng đàn bà uống bia là hạ đẳng. 2.3. Thiết lập những giá trị / nguyên tắc mới cho người phụ nữ hiện đại 2.3.1. Đối thoại với nam giới Trang Hạ là người muốn khơi dậy những tư tưởng mới mẻ cho người nữ, muốn họ đứng lên mạnh mẽ sống vượt qua những định kiến, những quan niệm vốn dĩ đã không hợp thời đại. Nhắc đến Trang Hạ người ta nghĩ ngay đến một nhà văn muốn đòi quyền bình đẳng cho phái nữ. Bởi thực tế sáng tác, nhân vật mà chỉ phản ánh tập trung nhất là người đàn bà. Nhưng Trang Hạ chưa bao giờ thừa nhận mình là một nhà nữ quyền, cũng chưa bao giờ lên tiếng hạ thấp giá trị đàn ông. Trong xu thế hiện đại hoá toàn cầu, xã hội ta bước vào con đường hội nhập và cởi mở về quan niệm là một tất yếu phải diễn ra. Chúng ta không thể áp hoàn toàn hình mẫu những người bà, người mẹ - vốn dĩ là những biểu tượng truyền thống đẹp vào những người phụ nữ hiện đại. Trên con đường mới, chúng ta cần phải gạn lọc những giá trị truyền thống để không làm mất đi bản sắc Á Đông nói chung và giá trị dân tộc nói riêng. Quyền sống của người phụ nữ hiện đại đã khác người đàn bà xưa rất nhiều, Trang Hạ ý thức rất rõ điều này. Nữ nhà văn cực lực phản đối quan niệm: đưa mối quan hệ nam giới và nữ giới về những phía đối cực: "Có những người phụ nữ cho rằng, đàn bà muốn bình đẳng thì hãy sống như cô, như mẹ cô, như chị cô, những người giỏi hơn chồng mình và đám đàn ông xung quanh cả một cái đầu... họ luôn chứng minh ta hơn chồng" [4, Dạo qua miền thị phi]. Hành động đó là minh chứng cho những phụ nữ muốn gắng gượng vượt lên hệ quy chiếu đàn ông, nhưng khi đạt đến mốc "hơn một cái đầu" thì họ nghĩ là họ đã được bình đẳng. Thực chất, họ vẫn bị quy chiếu trong bảng giá trị của đàn ông. Chống đàn ông bằng cách biến mình thành đàn ông trong bộ dạng đàn bà, đó không chỉ là sự thất bại mà còn là một sự đáng thương. Thực tế, Trang Hạ nghĩ khác, quan điểm của chị hướng tới việc đối thoại chứ không phải là đối nghịch. Nhà văn thường nhận rất nhiều tâm sự của độc giả, họ cần ở chị là TP CH KHOA HC − S 5/2016 41 những lời khuyên để họ có nghị lực bước tiếp. Trang Hạ từng khuyên một phụ nữ muốn bỏ chồng vì không chịu nổi thế bị động triền miên của chính mình: "Bạn phải nói chuyện chân thành và nghiêm túc với chồng, chứ không phải với tôi" [4, Bỏ chồng vì trái bóng Euro]. Trong Đàn ông lười, đàn ông chăm; Cưới gái ngoan minh chứng rất rõ ràng. Anh chồng trong Đàn ông lười, đàn ông chăm, cô vợ không biết làm gì cả đến nỗi khi sinh đứa con đầu việc cho con bú cô cũng không biết, bà mẹ hoảng hốt nhờ người bạn qua cho con cô ấy bú hộ nhưng người chồng khẳng khái: "Bạn mới đẻ, đừng qua, tớ lo cho vợ tớ được hết" và đúng là anh ta không chỉ lo được cho vợ mà còn thay đổi được cả con người cô ấy: "Thế mà, chỉ dăm năm sau, mình còn một lần kinh ngạc nữa khi qua thăm, nhận ra người bạn gái vụng về năm nào giờ trở thành một người phụ nữ ba mươi vừa khéo léo vừa đảm đang, bên cạnh ông chồng chu đáo". Xét cho cùng, tổ ấm không phải là của riêng ai, người chồng vì yêu vợ mà hết sức làm việc nhà cho vợ, người vợ vì quá yêu chồng mà cũng dần hoàn thiện bản thân. Với Trang Hạ, người đàn ông không có đặc quyền để từ chối việc bếp núc mà đó phải là nhu cầu tự thân, như một khát khao của yêu thương và quý trọng lẫn nhau. Phụ nữ đối thoại với nam giới để tìm đến đích hạnh phúc và tự tại chứ không phải là đấu tranh loại bỏ nhau, vạch tội "bất bình đẳng giới" rồi tìm thủ phạm để kết tội, đó không phải là giải pháp hay. Đồng thuận trong ngôn ngữ và đối thoại trong tư tưởng là cách phụ nữ cần làm để minh chứng cho giá trị sống của bản thân. 2.3.2. Mãnh mẽ bước qua giới hạn Không phải là nhà văn duy nhất viết về phụ nữ, trước chị có rất nhiều nữ nhà văn say sưa chủ đề này như Y Ban, Dạ Ngân, Võ Thị Xuân Hà... Mỗi nhà văn lựa chọn cho mình một phong cách riêng để thể hiện. Ta lấy đơn cử một trường hợp để so sánh là tập truyện ngắn Những người đàn bà và những giấc mơ của Y Ban. Cuốn sách nhà văn viết về "thân phận người phụ nữ" trên mọi cung bậc cảm xúc là sự đồng cảm, thấu hiểu, xót thương, ngậm ngùi.Những câu chuyện ngắn của nhà văn Y Ban chất chứa nỗi niềm gửi đến độc giả, giúp chúng ta hiểu một phần "chuyện đời phụ nữ", đọc để hiểu, để đồng cảm, để cố gắng sống tốt hơn, giàu tính nhân đạo hơn và biết trân trọng những gì mình đang có. Trang Hạ thì khác, lạ hơn... Đọc Trang Hạ có khi ta thấy ấm ức tự hỏi sao phụ nữ phải đeo gông định kiến xã hội lên vai mình, tại sao phải mua dây buộc mình... và buồn nỗi là thấy số phận người phụ nữ đó sao giống mình thế. Trang Hạ không hẳn chỉ là đưa ra những câu chuyện mang tính chất đồng cảm để thấu hiểu mà qua mỗi câu chuyện chị khích đàn bà hãy sống khác đi, cổ vũ cho một lối sống mạnh mẽ. Những bài viết của Trang Hạ hấp dẫn, sắc sảo, thách thức những giá trị vốn ăn sâu trong nếp nghĩ của con người. Khi trên các diễn đàn, lũ đàn ông tám nhau: Phụ nữ lái xe gì 42 TRNG I HC TH H NI đẹp nhất? Cuộc tranh luận rôm rả diễn ra nào là Mẹc hay Cam, hay lũ tí hon Mini Cooper... thì Trang Hạ trong bài viết Sống khác đi sau tay lái khẳng định: "Chiếc xe ta lái đẹp nhất là chiếc xe do chính ta tự mua" [3,81] chứ không phải chiếc xe mới nhất, đắt nhất hay chiếc xe là quà tặng của người khác. Cô ấy có thể hãnh diện về tình yêu cô ấy nhận được, chứ không nên hãnh diện về tài sản được nhận. Có người thì cho rằng tiền là đủ để đánh giá tình yêu. Hay nhiều người nói nhan sắc mới là sự thành đạt của người phụ nữ, ít nhất có nhan sắc bạn đã thành công một nửa... Nhưng nhiều quan điểm của Trang Hạ đi ngược lại hoặc thách thức giá trị của họ, phủ nhận nhiều giá trị mà phụ nữ tự hào. Muốn kiến tạo các giá trị mới: Phụ nữ phải là người thay đổi trong cách nhìn nhận. Trong Chân dài, nàng chọn bánh mì hay hoa hồng, Trang Hạ đưa ra vấn đề: Sự nhận thức của phụ nữ về việc đồng lương chồng đưa cho vợ. Chị chỉ rõ sai lầm của họ: "Chúng ta đã quá quan trọng hoá tiền bạc, đã mặc nhiên cho rằng ông chồng càng đưa nhiều tiền chứng tỏ càng có trách nhiệm với gia đình" [3, tr. 21] và "Một bà vợ cầm một trăm triệu thì sẽ bớt đòi hỏi trách nhiệm chăm sóc gia đình của ông chồng thế thì khác gì gái làm tiền? Giao dịch của chúng ta về bản chất là như nhau. Chúng ta khác nhau chỉ ở chỗ, gái làm tiền nhận tiền cho mỗi lần thân mật xác thịt, còn bà vợ nhận trọn gói cả tháng mà thôi" [3, tr. 21]. Giữa "bánh mì" và "hoa hồng" hay hiểu đơn giản là giữa "vật chất" và "tình yêu", nàng sẽ chọn gì? Người phụ nữ khi ấy phải tự hào như Trang Hạ mà nói rằng: "Tôi chọn hoa hồng và tình yêu. Bởi tôi đã luôn tự kiếm được bánh mì cho mình rồi" [3, tr. 21]. Ta thích Trang Hạ bởi sự khích lệ của chị với phụ nữ làm cho họ có bản lĩnh và sống mạnh mẽ hơn sau những nỗi đau: "Tôi rất muốn nói với người phụ nữ đang đau khổ vì bị chồng phản bội rồi li dị chị rằng, thực ra chị không mất gì cả, không mất tình yêu hay mất gia đình, không mất người đàn ông của chị. Chị chỉ mất đi thứ mà chị chưa từng có mà thôi (hoặc mất đi thứ mà chị tưởng chị có thôi). Chị chỉ chưa tìm ra người đàn ông của chị mà thôi, đó đâu phải lỗi của chị, một người đã yêu và đã hết mình, chân thành? Cha mẹ sinh ra ta, nuôi ta lớn, đâu phải là để cho kẻ khác chà đạp?" [4, Xử lý khủng hoảng]. 2.3.3. Tự làm hạnh phúc, tự mình hạnh phúc Trang Hạ đưa ra vấn đề: Nếu như hạnh phúc mà bạn phải với, thì hạnh phúc ấy không phải là thứ hạnh phúc của chính bạn, hoặc cũng chẳng phải là thứ hạnh phúc dành cho bạn. Bản thân mỗi người đều có những giá trị riêng nên thứ cảm giác thiếu những gì để được hạnh phúc ở phụ nữ là một cảm giác phi lý. Sự thật: "Tờ 500 nghìn có hạnh phúc của tờ 500 nghìn, tờ 10 nghìn cũng có hạnh phúc của tờ 10 nghìn! Kiêu hãnh lên để tin rằng những giá trị mình vốn có đã đủ để mình hạnh phúc. Để không chạy theo đuôi những mệnh giá bản chất chỉ là số không của người khác" [4, Mệnh giá của đồng tiền hạnh phúc]. Nghĩa rằng hạnh phúc không phải là đặc ân của số phận ưu ái cho những cô nàng chân dài, TP CH KHOA HC − S 5/2016 43 cũng không đến từ cái người đàn ông già hay trẻ đem lại mà là: "Hạnh phúc phải tự bàn tay em làm ra" [4, Em nghĩ gì khi mình nhìn xuống bàn tay]. Kiểu phụ nữ trong tản văn của Trang Hạ rất tự tin. Cho dù đó là một phụ nữ xấu về ngoại hình nhưng mạnh mẽ khẳng định "tôi sẽ có hạnh phúc của mình" [1, tr. 106]. Hạnh phúc với Trang Hạ là thứ hạnh phúc không cần đám đông tung hô. Cách nhìn của nhà văn về hình ảnh bà mẹ đơn thân là một minh chứng cho thứ hạnh phúc đó. Nếu như xã hội đầy những hằn học và định kiến về người phụ nữ không chồng mà có con, nhìn họ với ánh mắt thiếu thiện cảm thì Trang Hạ lên tiếng bênh vực họ. Chị nghĩ: "Hãy để đàn ông chờ mình chứ đừng để con mình phải chờ mình", tại sao khi đã sẵn sàng họ lại không thể sinh ra đứa con của mình. Có thể người đọc nghĩ Trang Hạ võ đoán, bởi vô hình trung, đứa con đã bị mất đi tình thương của người cha. Nhưng xét ra, ý mà chị muốn hướng tới là mong mỏi xã hội cởi mở hơn với người phụ nữ trong tình huống éo le này. Hơn nữa, đó còn là động lực để người phụ nữ được tiếp thêm sức mạnh. Thực tế chứng minh, trong một bài viết, một phụ nữ đã chia sẻ với chị sau khi đọc bài Hạnh phúc không cần đám đông đã tự tin nói với người yêu: "Em đã quyết tâm rồi, em sẽ làm mẹ đơn thân. Khi nào anh sẵn sàng, anh hãy cưới em. Còn bây giờ, em đang ở lúc thuận lợi và mạnh khỏe nhất để sinh con, em muốn làm mẹ! Em sẽ lo liệu tất cả mọi việc mà không phiền đến anh" [4, Tình nhân online]. Yêu bản thân là cách phụ nữ tự tạo hạnh phúc cho chính mình. Họ có thể làm theo nhiều cách khác nhau: ăn mặc thời thượng, luyện tập để có thân hình đẹp, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cuộc sống... Ngay cả ở nhan sắc, khi tán thưởng những phụ nữ điệu đà, phong cách và sành điệu, nhân vật tôi – những phụ nữ của Trang Hạ vẫn đi theo hướng bứt ra khỏi đám đông xem đẹp là một nhu cầu tự thân, là để cho mình thể hiện cái tôi bản thể, chứ không phải: "Có ý định mang đời mình ra để thoả mãn ý kiến kẻ khác". Đám đông sẽ tung hô người phụ nữ đảm đang vì chồng con mà quên bản thân mình nhưng đó là sai lầm của người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Theo như Trang Hạ nói đó không phải là "thiên chức" mà là "xã hội chức". Thông điệp của nhà văn đã đánh trúng trái tim của nhiều phụ nữ, khi mỗi ngày, trên trang cá nhân của chị, mỗi một trạng thái mới ngay lập tức nhận được hàng trăm lượt share, hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn lượt thích và vô số comment. Nhà văn giúp người phụ nữ nhận ra "yêu bản thân" là một biểu hiện của người phụ nữ biết trân trọng mọi giá trị đích thực của cuộc sống. Trang Hạ bằng sự hiểu người phụ nữ, chị nhận ra con đường phụ nữ cần phải thay đổi. Đối thoại với nam giới là con đường ngắn nhất trong hành trình phụ nữ tìm lại giá trị của phái mình. Người đàn bà phải mạnh mẽ trên bước đường đó, từng bước khẳng định những gì mà mình cần có và đáng được hưởng. Mới của Trang Hạ là sự nhận ra niềm tin của hạnh 44 TRNG I HC TH H NI phúc: Phụ nữ hãy tạo dựng vì chính bản thân mình chứ không trông chờ vào người khác hoặc ngó nhìn ở đám đông. 3. KẾT LUẬN Trang Hạ không phải là người đầu tiên viết về phụ nữ nhưng chị là người tiên phong cho một lối sống mạnh mẽ không phụ thuộc, sống phải có đam mê và dám khẳng định bản thân. Chọn thể loại tản văn làm hình thức thể hiện, lựa chọn lối viết nữ táo bạo và cá tính để trải lòng, Trang Hạ làm nên một tiếng nói mới trong văn học. Rõ ràng chị không đề cập tới những vấn đề to tát, những gì chị viết đều là những chuyện nhỏ nhặt đời thường xoay quanh cuộc sống người phụ nữ nhưng lại là những vấn đề mọi phụ nữ đều quan tâm. Trang Hạ viết về vấn đề nào cũng muốn đẩy nó lên đến đỉnh điểm, có khi muốn cực đoan hoá quan điểm của mình, đó là một thứ ngôn ngữ mạnh gây sốc, nói như người đọc là "hot" nên mới dễ bị đả kích, bị phản đối. Trong khung tri thức thời đại, cái mới ra đời khi mà cái cũ vẫn tồn tại thì tất yếu nảy sinh mâu thuẫn, Trang Hạ là một trong những hiện tượng như thế. Là người đi đầu, người tiên phong, người viết trân trọng những gì mà chị đã đóng góp; đây sẽ là những khởi điểm tốt đẹp để khơi nên những giá trị mới cho người phụ nữ hiện đại. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trang Hạ (2012), Đàn bà ba mươi, Nxb Văn học. 2. Trang Hạ (2012), Đàn ông không đọc Trang Hạ, Nxb Văn học. 3. Trang Hạ (2012), Rãnh ngực tiệc đêm, Nxb Thời đại. 4. THE SENSE OF MODERN WOMEN’S VALUE IN TRANG HA ESSAY Abstract: Trang Ha is a new literary phenomenon, and she’s the writer who doesn’t simulate anyone. She doesn’t scramble on sexual field, discredit man, firmly try to demand equal rights for women but she sharply conscious confirms the value of women, wakes up those women who live dependently and oppressively. Modern women in Trang Ha essay is observed on the different view from other writers: secular but incredibly powerful and characteristic. Her target is towards the authentic woman model. Keywords: Trang Ha, value of women, modern, essay.
File đính kèm:
- y_thuc_ve_nhung_gia_tri_nu_hien_dai_trong_tan_van_trang_ha.pdf