Y học thực chứng - Nguyên lí Y học thực chứng
YHTC bắt đầu từ lúc nào?
• Chắc chắn sau thời cách mạng bên Pháp
• Trước công nguyên bên Trung Quốc?
• Thật sự “khởi sắc” từ sau 199
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Y học thực chứng - Nguyên lí Y học thực chứng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Y học thực chứng - Nguyên lí Y học thực chứng
Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Professor Tuan V. Nguyen Garvan Institute of Medical Research University of New South Wales Sydney – Australia Nguyên lí Y học thực chứng Hội thảo Y học Thực chứng Bệnh viện Hùng Vương Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Phát triển của y học thực chứng Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Nội dung • What • Who • Why • How Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng là gì? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 YHTC bắt đầu từ lúc nào? • Chắc chắn sau thời cách mạng bên Pháp • Trước công nguyên bên Trung Quốc? • Thật sự “khởi sắc” từ sau 1992 Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 EBM ở phương Đông • 1061 (Triều Song = Tống): Y sĩ Ben Cao Tu Jing nói, ‘‘Để đánh giá hiệu quả của sâm, tìm 2 người và cho 1 người ăn sâm rồi chạy, 1 người không cho ăn sâm và cho chạy. Người không ăn sâm sẽ khó thở sớm hơn người ăn sâm’’ Gong Y, et al. jameslindlibrary.org Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng là gì Sử dụng bằng chứng hiện hành một cách có ý thức và công minh cùng kĩ năng lâm sàng để đi đến quyết định về chăm sóc bệnh nhân (Sackett DL et al BMJ 1996; 312:71-2). David Sackett Patient Concerns Clinical Expertise Best research evidence EBM Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Bằng chứng từ nghiên cứu • Nghiên cứu lâm sàng – Từ khoa học cơ bản – Nghiên cứu lâm sàng về: • tiên lượng, chẩn đoán, hiệu quả và an toàn của điều trị, hồi phục chức năng Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Kĩ năng lâm sàng • Kĩ năng lâm sàng và phán xét lâm sàng đóng vai trò quan trọng và bổ sung cho bằng chứng nghiên cứu • Rất quan trọng để xác định bằng chứng (hay phác đồ điều trị) có thể áp dụng cho bệnh nhân hay không, và nếu áp dụng được thì làm cách nào? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Vai trò của bệnh nhân Y học thực chứng phải quan tâm đến • Những mối quan tâm cá biệt, kì vọng, ý thích của bệnh nhân. • Bệnh nhân luôn luôn đóng vai trò quyết định trong việc chọn lựa điều trị • Định lượng những giá trị bệnh nhân rất khó, nhưng càng ngày chúng ta có phương pháp tốt hơn Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng KHÔNG phải là • Y học theo công thức nấu nướng (cook-book medicine) – Áp dụng bằng chứng cho bệnh nhân = cá nhân hóa (xem xét đến đặc điểm của từng cá nhân) • Cách thức tiết kiệm tiền bạc – Hiệu quả lâm sàng và chất lượng điều trị cho bệnh nhân là ưu tiên số 1, chi phí có thể tăng chứ không giảm Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Có thể thực hành y học thực chứng? • Có bằng chứng cho “y học thực chứng” không? • “Chỉ có 15% các thuật can thiệp trong y khoa là có bằng chứng vững vàng” (BMJ Editorial) • “..... Điều này có nghĩa là 80 đến 90 % những thuật điều trị hiện hành có thể xem là lang băm!” Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Bao nhiêu thực hành y khoa hiện nay dựa vào bằng chứng? Autor Discipline Evidence Number of RCT Other None Rx. Patients. Baraldini Ped. Surg. 26% 71% 3% 70 49 Djulbegovic Oncology 24% 21% 55% 154 n.a. Ellis General Med. 53% 29% 18% 108 108 Galloway Haematology 70% 30% n.a. 83 Geddes Psychiatry 65% 40 40 Gill General Med 30% 51% 19% 101 122 Howes General Surg. 24% 71% 5% 100 100 Jemec Dermatology 38% 33% 23% n.a. 115 Kenny Paed. Surg. 11% 66% 23% 281 281 Lee General Surg. 14% 64% 22% 50 n.a. Michaud Internal Med. 65% 150 150 Myles Anaesthes. 32% 65% 3% n.a. n.a. Nordin-J. Internal Med. 50% 34% 12% 369 197 Rudolf Paediatrics 40% 7% 1149 247 Slim Variable discipl. 50% 28% 428 n.a. Suarez-V. General Med. 38% 4% 58% 2341 1990 Summers Psychiatry 53% 10% 37% 160 158 Tsuruoka General Med. 21% 60% 19% 53 49 Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Đến năm 2020, 90% các quyết định lâm sàng sẽ dựa vào bằng chứng chính xác, kịp thời, và thôn tin cập nhật hóa và phản ảnh những bằng chứng tốt nhất. IOM Roundtable on Evidence-Based Medicine Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng: AI ? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Ai có liên quan đến YHTC? Sackett D et al., Br Med J 1996; 312: 71-72 Haynes RB, et al., ACP Journal Club 1996;125:A-14-16 Bác sĩ Bệnh nhân Bằng chứng (kinh nghiệm, kĩ năng, chi phí, y đức) (kinh nghiệm, kì vọng, văn hóa, giá trị cá nhân) (y khoa và phương pháp) “YHTC là một phương pháp thực hành dựa vào phối hợp kĩ năng lâm sàng với bằng chứng khoa học nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân." Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng: Tại sao? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Tại sao thực hành y học thực chứng • Cải tiến chất lượng chăm sóc bệnh nhân – Phát hiện và khuyến khích các phương pháp có hiệu quả – Bỏ những phương pháp có hại • Khuyến khích suy nghĩ sâu (critical thinking) – “Soi mói” hiệu quả lâm sàng (efficacy), hiệu quả cộng đồng (effectiveness), tính chính xác – Cỡi mở Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 The Prognosis of Ignorance is Poor Worse with “duration in practice” Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Thông tin, thông tin, 0 500000 1000000 1500000 2000000 2500000 Biomedical MEDLINE Trials Diagnostic? M e d i c a l A r t i c l e s p e r Y e a r 5,000 mỗi ngày 1500 mỗi ngày 95 mỗi ngày S ố b à i b á o y k h o a m ỗ i n g à y Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Càng cao tuổi kiến thức càng thấp years since graduation r = -0.54 p<0.001 ... ... . .. . . .... . .... .... ... .. ... knowledge of current best care 100% 0% 50%Choudhry, Fletcher and Soumerai, Ann Intern Med 2005;142:260-73 94% of 62 studies found decreasing competence for at least some tasks, with increasing physician age. Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng: phương pháp thực hành Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 5 bước để thực hành EBM 1. Đặt câu hỏi lâm sàng có thể trả lời được (formulating answerable clinical questions) 2. Tìm bằng chứng 3. Đánh giá bằng chứng 4. Dứng dụng bằng chứng 5. Đánh giá hiệu quả Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Đặt câu hỏi lâm sàng khả dĩ • “Diễn dịch” một vấn đề lâm sàng thành một câu hỏi khả dĩ • Những câu hỏi tốt nên có 4 phần (PICO): – Patient (bệnh nhân) – Intervention (can thiệp: xét nghiệm, yếu tố nguy cơ, v.v) – Comparison (so sánh, nếu có liên quan) – Outcome (chỉ tiêu lâm sàng) Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Những câu hỏi lâm sàng tiêu biểu 11% Thuốc tốt nhất để điều trị bệnh là gì ? 8% Lí do của một triệu chứng? 8% Xét nghiệm nào có ích? 7% Liều lượng thích hợp cho thuốc? 6% Bằng chứng về hiệu quả của y học cổ truyền hay biện pháp non-medical? 5% Chỉ định của xét nghiệm hay điều trị ? 5% Lí do cho kết quả của xét nghiệm? Ely et al., BMJ 2000;321:429-32 Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Một ví dụ PICO • Trẻ em 4 tháng tuổi, nhập viện với viêm tiểu phế quản. Triệu chứng càng lúc càng xấu đi. Bác sĩ tự hỏi cho corticoid có thể giúp cải thiện triệu chứng? • 4-month old baby admitted to your ward with viral bronchiolitis. The symptoms get progressivly worse. You wonder whether giving corticosteroids might help? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Một ví dụ PICO • Trẻ em 4 tháng tuổi, nhập viện với viêm tiểu phế quản. Triệu chứng càng lúc càng xấu đi. Bác sĩ tự hỏi cho corticoid có thể giúp cải thiện triệu chứng? • PICO – Patient hay Problem: trẻ em 4 tháng tuổi viêm tiểu phế quản – Intervention: corticosteroids – Comparison: không corticosteroids – Outcomes: chỉ số lâm sàng, thời gian nằm viện • Câu hỏi: Với một trẻ em 4 tháng tuổi bị viêm tiểu phế quản, cho corticosteroids so với không cho corticosteroids có cải tiến chỉ số lâm sàng và giảm thời gian nằm viện hay không? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Tìm bằng chứng • Sách giáo khoa và tập san y khoa • Hỏi đồng nghiệp • Nguồn thứ phát (secondary sources) Archimedes: Clinical evidence: Bestbets: • Tài liệu trực tuyến -- ONLINE resources Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Nguyên lí tìm tài liệu • Diễn giải vấn đề thành câu hỏi • Cho những từ khóa -- keywords Eg: patient, steroids, prednisolone, dexamethasone, glucocorticoids, clinical score, hospital stay • Tìm cơ sở dữ liệu thích hợp PubMed (Medline), Cochrane Library, EMBASE, CINAHL • Randomized controlled trials • Tìm tài liệu Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Ví dụ tìm tài liệu • Pubmed hoặc Cochrane (1) viral bronchiolitis (2) steroids OR prednisolone OR dexamethasone OR glucocorticoids (3) clinical score OR hospital stay (1) AND (2) AND (3) Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Đánh giá bằng chứng • 3 tiêu chuẩn để đánh giá bằng chứng – Tính hợp lí (Validity) – Tính quan trọng (Importance) – Khả năng áp dụng (Applicability) Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Ứng dụng bằng chứng • Bằng chứng có thể áp dụng cho bệnh nhân? • Yếu tố cần xem xét khi áp dụng: – Ý thích và giá trị của bệnh nhân – Bối cảnh – Chi phí, lợi ích, và khả năng có hại Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Đánh giá bằng chứng • Cần phải đánh giá cách áp dụng y học thực chứng thường xuyên • Có cần cải tiến thêm? Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Y học thực chứng thay đổi thế giới y khoa Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Thế giới cũ và Thế giới mới • Kiến thức là ý kiến chuyên gia • Kĩ năng lâm sàng được xem là bán huyền bí • Nghiên cứu khoa học không có vai trò trong thực hành • Tìm bằng chứng từ bệnh nhân không quan trọng • Kiến thức từ những tổng quan dữ liệu nghiên cứu • Kĩ năng lâm sàng có thể kiểm tra và quản lí • Nghiên cứu khoa học và thực hành đi song song • Bệnh nhân phải được nghiên cứu trong các công trình nghiên cứu lâm sàng khi cần thiết Thế giới cũ Thế giới mới Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Thế giới cũ và Thế giới mới • Thông tin từ chuyên gia, một số tập san và sách • Phần lớn những gì bác sĩ biết là trong đầu họ • Phần lớn phương pháp điều trị đều tin là có ích • Truy cập thông tin và bằng chứng có hệ thống: Rất quan trọng • Bác sĩ phải sử dụng các phương tiện tìm thông tin • Phải dựa vào bằng chứng và cân nhắc lợi ích vs tác hại. Thế giới cũ Thế giới mới Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Thế giới cũ và Thế giới mới • Hiệu quả lâm sàng ít khi nào được kiểm tra • Nhà quản lí không có tiếng nói trong qui trình lâm sàng • Mô hình tổ chức theo đẳng cấp quân sự • Mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân = thầy - trò • Hiệu quả lâm sàng được kiểm tra thường xuyên • Nhà quản lí có vai trò trong qui trình lâm sàng • Mô hình tổ chức dân chủ, dựa vào bằng chứng chứ không phải chuyên gia • Bệnh nhân là đối tác bình đẳng với bác sĩ Thế giới cũ Thế giới mới Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Thay đổi mô thức (paradigm) y học Lí thuyết Bằng chứng Huyền bí Thống kê (bất định) Giáo điều Thực dụng Gia trưởng Bình đẳng Kiến thức chuyên gia (qualitative) Bằng chứng khoa học (quantitative) Minh bạch "Bí quyết" Modified from: Prof. Ulrich Tröhler, University of Freiburg, 1999 Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Tóm lược • Thực hành dựa vào bằng chứng (Evidence Based Practice) đã lan truyền trong thế giới y khoa 10 năm qua • EBP đánh dấu một bước ngoặc quan trọng, chấm dứt thế giới y khoa cũ • Thực hành y khoa nên dựa vào bằng chứng khoa học • Đánh giá bằng chứng khoa học phải có hệ thống • 5 bước trong thực hành y học thực chứng • EBM: sẽ đem lại lợi ích cho bệnh nhân Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Tóm lược • EBM là một bước tiến bộ lớn so với cách thực hành cũ • EBM là một bổ sung, chứ không phải thay thế bác sĩ người có thể chẩn đoán và điều trị bệnh nhân chính xác. • EBM sẽ giúp cho việc chăm sóc bệnh nhân đi vào qui cũ, nhất quán hơ, và hiệu quả hơn • EBM (trong hình thức cổ điển) bổ sung cho phác đồ điều trị, quản lí chất lượng , v.v... • Giới hạn thời gian và tổ chức bệnh viện là hai "trở lực" chính cho sự tiến bộ của EBM. • Ở nhiều nước, evidence-based healthcare (EBHC) is overriding evidence-based medicine (EBM). Bệnh viện Hùng Vương ● Hội thảo Y học Thực chứng y 3/4 - 5/4/2010 Của tin gọi một chút này làm ghi Nguyễn Du
File đính kèm:
- y_hoc_thuc_chung_nguyen_li_y_hoc_thuc_chung.pdf