Xử lý của nhà trường THCS A đối với nhân viên y tế về hành vi dùng thuốc hết hạn sử dụng, lập hóa đơn khống để rút tiền nhà nước
Hiện nay nhiều nước trên thế giới xem trường học là nơi để tập trung nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống cho thế hệ tương lai của đất nước thông qua giáo dục sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, cải thiện môi trường học tập, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Vì vậy việc tổ chức triển khai xây dựng trường học nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật học đường cho học sinh trên phạm vi cả nước là rất cần thiết và phù hợp với xu thế chung của khu vực và thế giới.
Học sinh ở độ tuổi đến trường (từ cấp mầm non đến THPT) hằng ngày phải đối diện với rất nhiều nguy cơ bệnh tật, tai nạn. Ở trẻ nhỏ thì cảm sốt, nôn trớ; trẻ lớn thì nghịch ngợm, leo trèo dẫn đến tai nạn thương tích; con gái ở tuổi dậy thì trong những ngày kinh nguyệt dễ bị tụt can-xi, đau bụng Cho nên, vai trò của nhân viên y tế trường học là rất cần thiết. Học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng đang trong giai đoạn phát triển thể chất, tinh thần, dần hình thành thói quen sinh hoạt cho cuộc sống sau này, vì vậy rất cần được chú ý trong giáo dục, rèn luyện, qua đó tạo thuận lợi, góp phần giúp các em phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Trong quá trình đó, y tế học đường đóng vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của các em.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Xử lý của nhà trường THCS A đối với nhân viên y tế về hành vi dùng thuốc hết hạn sử dụng, lập hóa đơn khống để rút tiền nhà nước
MỞ ĐẦU Hiện nay nhiều nước trên thế giới xem trường học là nơi để tập trung nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống cho thế hệ tương lai của đất nước thông qua giáo dục sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, cải thiện môi trường học tập, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Vì vậy việc tổ chức triển khai xây dựng trường học nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật học đường cho học sinh trên phạm vi cả nước là rất cần thiết và phù hợp với xu thế chung của khu vực và thế giới. Học sinh ở độ tuổi đến trường (từ cấp mầm non đến THPT) hằng ngày phải đối diện với rất nhiều nguy cơ bệnh tật, tai nạn. Ở trẻ nhỏ thì cảm sốt, nôn trớ; trẻ lớn thì nghịch ngợm, leo trèo dẫn đến tai nạn thương tích; con gái ở tuổi dậy thì trong những ngày kinh nguyệt dễ bị tụt can-xi, đau bụng Cho nên, vai trò của nhân viên y tế trường học là rất cần thiết. Học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng đang trong giai đoạn phát triển thể chất, tinh thần, dần hình thành thói quen sinh hoạt cho cuộc sống sau này, vì vậy rất cần được chú ý trong giáo dục, rèn luyện, qua đó tạo thuận lợi, góp phần giúp các em phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Trong quá trình đó, y tế học đường đóng vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của các em. Để làm tốt y tế trường học cần nhiều yếu tố, trong đó cán bộ y tế giữ vai trò rết quan trọng, cán bộ y tế trường học cũng là người tham mưu cho Hiệu trưởng và tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, triển khai các chương trình phòng chống dịch, bệnh, tật cho học sinh trong trường. Nguyên nhân công tác y tế ở những nơi chưa tốt được xác định chủ yếu là do cán bộ y tế vừa thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn, đặc biệt là vấn đề đạo đức cán bộ. Qua khảo sát cho thấy khi hỏi cán bộ y tế về các “vật tư y tế tiêu hao” là những loại gì thì cán bộ y tế lắc đầu không biết hoặc có cán bộ trả lời là không biết và mua thuốc theo kinh nghiệm. Nhưng nguy hiểm hơn là cán bộ y tế, cán bộ quản lý nhà trường chưa nhận thức được vai trò của ý tế trong nhà trường nên đã buông lỏng khâu quản lý, kiểm tra, giám sát dẫn đến tình trạng thuốc không đảm bảo chất lượng, nguốn kinh phí sử dụng không đúng mục đích có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Với thực tế đã phát sinh ở một trường A huyện X : Cán bộ y tế dùng thuốc hết hạn sử dụng, sử dụng hóa đơn khống để thanh toán rút tiền nhà nước. Đứng trên giác độ trách nhiệm của nhà trường, cùng với kiến thức đã học về quản lý nhà nước về tài chính, học viên lựa chọn đề tài “Xử lý của nhà trường THCS A đối với nhân viên y tế về hành vi dùng thuốc hết hạn sử dụng, lập hóa đơn khống để rút tiền nhà nước” . PHẦN I: MÔ TẢ TÌNH HUỐNG Trong những năm trở lại đây, cùng với sự tiến bộ nhiều mặt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, giáo dục và đào tạo của nước ta cũng đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần quan trọng nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó giáo dục và đào tạo cũng còn có những hạn chế cần được tháo gỡ về công tác quản lý cũng như các hoạt động trong nhà trường của mỗi một cán bộ, nhân viên, giáo viên. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là một trong những vấn đề cần sự quan tâm lớn của toàn xã hội. Bộ Giáo dục Đào tạo đã phát động phong trào “Hai không” với bốn nội dung. Đây là chủ trương hết sức thiết thực góp phần xây dựng một nền giáo dục lành mạnh, giáo dục và đào tạo một thế hệ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, là những “Chủ nhân tương lai của đất nước”. Do đó yêu cầu mỗi một người cán bộ, nhân viên, giáo viên làm việc trong trường không những đảm bảo đạt trình độ đào tạo theo chuẩn quy định, mà còn phải là người có lương tâm nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động cao trong mọi công việc được nhà trường giao. Trường THCS A được thành lập năm 1995, mặc dù mới thành lập được 23 năm nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, của phụ huynh và đặc biệt là sự nồ lực cố gắng của mỗi một cán bộ, nhân viên, giáo viên nhà trường nên trong những năm qua nhà trường đã không ngừng phát triến về mọi mặt, trong đó công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên luôn được nhà trường chú trọng. Ngoài ra, trường THCS A là đơn vị đạt chuẩn quốc gia, có truyền thống trong phong trào thi đua “Hai tốt” của huyện X, trường đã xây dựng được nề nếp chuyên môn hiệu quả, cán bộ, giáo viên có chí tiến thủ, nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, chưa khi nào có tình trạng giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn, dù là mức độ nhỏ nhất, qua các đợt thanh tra, kiểm tra chưa một lần bị cấp trên phê bình, nhắc nhở về công tác quản lí. Chính vì vậy, việc nhân viên y tế Vũ Thị H vi phạm bị lập biên bản do lạm dụng vị trí để xảy ra sai phạm tại phòng y tế của trường là một tình huống bất ngờ, khó xử cho Ban giám hiệu nhà trường. Cụ thể sự việc như sau: Thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, trong chương trình thanh tra, các thành viên Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường thông qua hồ sơ, sổ sách, qua thực tế đế đánh giá toàn diện nhà trường. Theo phân công của Trưởng đoàn thanh tra, ngày 30 tháng 9 năm 2016, đồng chí Phạm Thị C chịu trách nhiệm thanh tra công tác y tế trường học của nhà trường do nhân viên Vũ Thị H phụ trách. Trong buôi họp để phân công nhiệm vụ của các thành viên trong đoàn thanh tra, đồng chí trưởng đoàn có lưu ý đến vấn đề y tế học đường của nhà trường, vì thời gian gần đây qua dư luận và phản ánh của phụ huynh thì trường THCS A xảy ra một số hiện tượng ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh liên quan đến việc xử lý của nhân viên H. Đáng tiếc khi kiếm tra các cơ số thuốc có trong phòng Y tế phát hiện khoảng 1/2 đã quá hạn sử dụng, các dụng cụ đế sơ cấp cứu ban đầu có ghi trong số nhưng thực tế kiếm tra nhiều loại không có. Đến đây thấy nhân viên H có biểu hiện sai phạm về tài chính nên thanh tra ... ọc; Thông tư số 13/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 quy định về công tác y tế trường học, các phương án được xây dựng và lựa chọn đế giải quyết tình huống cần phải được căn cứ mục tiêu đã xác định. Do đó tác giả đề xuất các phương án giải quyết như sau: Phương án 1 : Căn cứ vào Luật giáo dục (2005 ) và các văn bản pháp lý có liên quan đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo và tạm đình chỉ công tác của nhân viên Vũ Thị H trong một tháng đế cô nhận rõ và sửa chữa khuyết điếm cùa mình . Ưu điểm: Với phương án này sẽ giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, quy chế của ngành và thể hiện tính nghiêm túc trong tổ chức, thực hiện cuộc vận động “Hai không” của ngành giáo dục và đào tạo. Với hình thức kỷ luật cảnh cáo, tạm đình chỉ công tác đối với sai phạm của nhân viên H sẽ có tác dụng răn đe cao đối với người khác. Nề nếp kỷ cương của trường THCS A sẽ được thực hiện nghiêm túc hơn. Hình thức kỷ luật trên là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những nhân viên, giáo viên khác trong việc thực hiện công việc được phân công được tốt hơn. Nhược điểm: Thực hiện phương án này có thế hợp lý nhưng không hợp tình. Bởi khi xử lý một tình huống quản lý hành chính nào chúng ta không thuần túy căn cứ vào các văn bản pháp luật mà còn căn cứ vào thực tế. Nhân viên H vi phạm lần này là lần đầu tiên trong điều kiện bị phân tâm vì hoàn cảnh gia đình. Mặc dù vẫn biết rằng thực hiện theo phương án này, có thế nhân viên H sẽ khắc phục khuyết điếm nhanh hơn nhưng cũng có thế nảy sinh những biểu hiện tiêu cực như bất mãn; không tâm phục, khẩu phục. Bên cạnh đó do bị đình chỉ công tác nên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng vốn đang có vấn đề. Về mặt quan hệ xã hội mà nói mặc dù nhân viên H có những khuyết điểm do bản thân là chính, nhưng xét về khách quan thì khi thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo về kiểm tra đúng vào lúc nhân viên H và gia đình cô ấy đang gặp những khó khăn, nếu thực hiện theo phương án này, thì không chỉ làm nhân viên H mà còn làm cho một số giáo viên trong trường không đồng tình vì không hợp tình. Hơn nữa sẽ đưa nhân viên H vào một tình thế ngày càng khó khăn hơn cả về kinh tế về tâm lý, tư tưởng. Phương án 2: Ban giám hiệu nhà trường tố chức họp Hội đồng giáo viên chỉ rõ sai phạm của nhân viên H góp ý phê bình, nhắc nhở nhân viên H không được tái phạm. ( không có hình thức kỷ luật). Ưu điếm: Phương án này phù hợp với hoàn cảnh gia đình và bản thân nhân viên H. Mặt khác, đây là lần đầu tiên nhân viên H vi phạm quy chế. Hơn nữa vi phạm này còn có nguyên nhân khách quan của nó đó là do hoàn cảnh gia đình tạo nên chứ nhân viên H không cố tình vi phạm. Nhược điểm: Xử lý theo phương án này sẽ dẫn đến các tiền lệ tương tự vì thiếu sự nghiêm minh của pháp luật và quy chế của ngành. Đồng thời làm giảm lòng tin của lãnh đạo Sở GD&ĐT đối với nhà trường trong khi toàn ngành Giáo dục & Đào tạo đang thực hiện cuộc vận động lớn nhằm khắc phục những tiêu cực trong các hoạt động giáo dục và đào tạo. Hơn nữa thiếu biện pháp răn đe, làm gương cho chính nhân viên H và những nhân viên, giáo viên khác trong nhà trường. Làm việc trong ngành giáo dục là công việc cao quý nên được sự quan tâm của toàn xã hội, của phụ huynh học sinh. Vì thế đòi hỏi mọi công việc của nhà trường, của nhân viên, giáo viên phải thật chu đáo, nghiêm túc. Sự sai phạm của nhân viên H không được xử lý thấu đáo, đúng quy định của nhà nước sẽ gây mất lòng tin của nhân dân đối với nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục và đào tạo nói chung. Giải quyết theo phương án trên không chỉ cán bộ, nhân viên và giáo viên ở trường THCS A mà cả đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên các trường khác sẽ không có được bài học quý về sự cần thiết phải chấp hành đúng pháp luật và các quy định của ngành giáo dục và đào tạo. Học sinh của nhà trường sẽ còn phải tiếp tục gánh chịu những hậu quả xấu về sức khoẻ và như vậy, cuộc vận động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện sẽ không thể thực hiện được. Giải quyết theo hướng này, sẽ tạo nên tiền lệ xử lý nhẹ các trường hợp vi phạm, có khuyết điểm khác tương tự. Như vậy sẽ làm trái pháp luật và không thực hiện đúng quy định của ngành. Phương án 3: Căn cứ vào các văn bản pháp lý có liên quan như Luật giáo dục; Luật lao động, Pháp lệnh cán bộ công chức; Quyết định 58/2006/QĐ- UBND của UBND tỉnh Y; Hiệu trưởng kỷ luật nhân viên Vũ Thị H với hình thức khiến trách, tạo điều kiện cho nhân viên H sửa chữa khuyết điếm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ đưọc giao. Ưu điểm: Xử lý theo phương án này là phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành cũng như trong điều kiện chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Hai không” trong ngành giáo dục. Đảm bảo có mức độ kỷ luật đúng mức đối với vi phạm của nhân viên H đế từ đó nhân viên H thấy được tính nghiêm minh của pháp luật và sự cần thiết phải điều chỉnh hành vi của mình, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật cũng như các quy định của ngành và có tinh thần trách nhiệm, cố gắng hơn trong hoàn thành các công việc được giao. Với mức kỷ luật khiển trách, đủ để nhân viên H tự cảnh tỉnh bản thân mình trước những vi phạm đã mắc phải, đồng thời tạo điều kiện đế nhân viên H cố gắng phấn đấu vươn lên trong công việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà nhà trường tin tưởng giao cho. Hình thức kỷ luật khiến trách đối với nhân viên H còn có tác dụng làm bài học không những đế cảnh tỉnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên trường THCS A mà cả những trường khác, nhất là những người có tư tưởng bình quân, ít học hỏi để nắm bắt các quy định của pháp luật cũng như quy định của ngành, có tinh thần trách nhiệm và cố gắng hơn để hoàn thành các công việc được giao. Với hình thức kỷ luật mức khiến trách đối với nhân viên H thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và quy chế của ngành. Xa hơn nữa là chúng ta đang xử lý tình huống có lý, có tình, tạo cơ hội đế mọi người khi mắc sai lầm, khuyết điểm, có điều kiện để sửa chữa và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, trong công việc . Nhược điểm: Chưa động viên kịp thời đế nhân viên H vượt qua khó khăn của hoàn cảnh gia đình đế thực hiện tốt nhiệm vụ của mình cũng như mọi công việc khác mà nhà trường giao cho. 3.2.2. Phân tích lựa chọn phương án giải quyết Sau khi phân tích ưu điểm và nhược điểm của mồi phương án sau, căn cứ các văn bản về pháp luật có liên quan như Theo Điều 15 Pháp lệnh cán bộ công chức đã được sửa đối, bố sung năm 2003 quy định: “Cán bộ công chức không được chây lười trong công tác, trốn tránh trách nhiệm hoặc thoái thác nhiệm vụ ”, thì nhân viên H đã vi phạm điều 15 của pháp lệnh này. Hay theo Nghị định số 35/2005/NĐ - CP ngày 17/3/2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán bộ công chức và Thông tư 03/2006/TT - BNV ngày 8/2/2008 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thi hành một sổ điều của Nghị định sổ 35/2005/NĐ CP, thì nhân viên H có thế bị kỷ luật khiến trách, nhưng cũng có thế bị mức kỷ luật cảnh cáo. Nhưng theo Nghị định 75/2006/NĐ-CP ngày 18/8/2006 của Chính phủ về tố chức và hoạt động của Thanh tra giáo dục, quy định tại điều 1: “ Thanh tra giáo dục thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước về giáo dục, nhằm đảm bảo việc thi hành pháp luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm Như vậy, bên cạnh việc xử lý các vi phạm trong giáo dục, việc phát huy các nhân tố tích cực trong tập thế và mặt tích cực trong mỗi người cán bộ, nhân viên, giáo viên đều phải được coi trọng, về nghiệp vụ thanh tra của Bộ GD&ĐT đã định hướng vai trò, vị trí và mục đích của Thanh tra giáo dục: “ Với đối tượng thanh tra, thanh tra Giáo dục tác động tới ý thức, hành vi con người, nâng cao tinh thần trách nhiệm, động viên, thúc đấy việc thực hiện nhiệm vụ, uốn nắn, giúp đỡ sửa chữa sai sót, khuyết điểm ” ( Quản lý Giáo dục và Đào tạo - Quyến 2, Hà Nội 2002, trang 134). Như vậy đế giúp nhân viên Vũ Thị H nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì thực hiện phưong án 3 tức xử lý với mức khiến trách là phù hợp nhất. Hay đây là phương án tối ưu để xử lý tình huống sai phạm quy chế của nhân viên H. Các bước thực hiện như sau: Bước 1: Ban giám hiệu nhà trường, Chủ tịch công đoàn, Tổ trưởng Tổ Hành chính họp để thống nhất kế hoạch và hướng giải quyết sai phạm của nhân viên H; đồng thời yêu cầu nhân viên Vũ Thị H viết bản tự kiếm điếm, tự nhận hình thức kỷ luật. Bước 2: Tố Hành chính họp kiếm điếm nhân viên H, ghi bên bản báo cáo kết quả lên ban giám hiệu nhà trường. Bước 3: Tố chức họp Hội đồng sư phạm nhà trường đế kiếm điếm nhân viên H; Hiệu trưởng phân tích, chỉ rõ sai phạm và rút kinh nghiệm bài học cho nhân viên H và cho cả Hội đồng sư phạm nhà trường về quản lý hoạt động của tổ và của trường. Bước 4: Hội đồng kỷ luật của nhà trường để xét hình thức kỷ luật và ra quyết định kỹ luật. Căn cứ vào các văn bản luật pháp, căn cứ hồ sơ hội đồng kỷ luật trường THCS A và qua ý kiến phân tích của các thành viên trong hội đồng, Hiệu trưởng và là chủ tịch Hội đồng kỷ luật trường THCS A quyết định hình thức kỷ luật với hình thức khiến trách đối với nhân viên H. Bước 5: Thông báo hình thức kỷ luật đối với nhân viên H trong tập thể Hội đồng sư phạm trường THCS A. Bước 6: Kiểm tra lại toàn bộ quá trình xem xét, tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm của nhân viên Vũ Thị H. Bước 7: Họp hội đồng sư phạm trường THCS A đế rút kinh nghiệm, bài học từ tình huống trên, kết hợp làm công tác giáo dục tư tưởng trong toàn trường. Thư ký tổng họp, Hiệu trưởng báo cáo cấp trên. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kiến nghị Từ tình huống trên, đế ngăn ngừa có hiệu quả các tiền lệ tuơng tự và giải quyết nhanh gọn tình huống đang xảy ra, tác giả kiến nghị : Đối với Nhà nước: cần ban hành các văn bản hành chính hướng dẫn cụ thể Luật Lao động; Luật giáo dục đến tận tay của mọi cán bộ công chức đế họ hiểu được những việc cần làm, những hành vi bị cấm. Đối vớii Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Y: Phòng Giáo dục Trung học cần phối hợp với cơ quan y tế tham mưu cho Lãnh đạo Sở GD&ĐT Y ban hành những quy định về chuyên môn sát tình hình thực tế của các trường hơn nhưng phù hợp với văn bản hành chính của cấp trên. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và chế độ báo cáo định kỳ. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về thực hiện quy chế chuyên môn. Nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện của các cán bộ, nhân viên, giáo viên đế bố trí phân công giảng dạy tại các trường một cách hợp lý hơn. Công đoàn ngành Giáo dục cần quan tâm thăm hỏi động viên kịp thời các cán bộ, giáo viên, nhân viên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ các trường xây nhà công vụ để giáo viên có điều kiện trong công tác khi phải ở xa gia đình. Đối với trưòng THCS A: Các tổ thường xuyên kiểm tra hoạt động của tổ, việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các thành viên trong tổ. Ban giám hiệu nhà trường cần quan tâm tăng cường công tác kiếm tra nội bộ trường học, thường xuyên kiếm tra chuyên đề và kiếm tra toàn diện đối với cán bộ, nhân viên, giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn định kỳ đều đặn và có chất lượng, đánh giá ưu khuyết điếm đối với các cán bộ, nhân viên, giáo viên được kiểm tra. Xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp để cán bộ, nhân viên, giáo viên cố gắng phấn đấu. Chi bộ nhà trường gần gũi động viên nhân viên H và các cán bộ, nhân viên, giáo viên trẻ trong trường cố gắng vươn lên trong mọi hoạt động chuyên môn, vượt qua mọi khó khăn đế hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công đoàn nhà trường cần tìm hiểu, giúp đỡ gia đình nhân viên H và gia đình các giáo viên đang gặp khó khăn, động viên họ vượt qua khó khăn đê hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối vói các giáo viên trong nhà trường và nhân viên H: cần quan tâm, nghiên cứu, nắm vững nội dung các loại văn bản về luật pháp, nhất là các văn bản liên quan đến ngành Giáo dục, các quy định của ngành. Tập trung hoàn chỉnh các loại hồ sơ còn thiếu, kịp thời loại bỏ các cơ sở thuốc đã quá hạn sử dụng, trước mắt bổ sung các phương tiện thiết yếu, cần thiết. Cần giữ gìn và phát huy lương tâm và trách nhiệm của người làm trong ngành giáo dục và là một cán bộ y tế “lương y như từ mẫu”, tất cả vì học sinh thân yêu, là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Kết luận Đế xây dựng đất nước, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước cần phải nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi phải có sự đồng bộ về cơ chế chính sách, về ý thức trách nhiệm của mồi cán bộ, nhân viên, giáo viên, cùng với công tác quản lý, nhất là quản lý của các trường. Cán bộ, nhân viên, giáo viên trong nhà trường kém về năng lực và phẩm chất, thì dù cơ sở vật chất trường học có được đầu tư đầy đủ, chương trình, nội dung sách giáo khoa có đối mới đi nữa cũng không the nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khó có thế hoàn thành trọng trách của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo: “ Đào tạo con người Việt Nam phát triên toàn diện, có đạo đức, có tri thức, có sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dường nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dimg và báo vệ Tổ quốc để góp phần chấn hưng nền giáo dục nước nhà, bên cạnh việc tăng cường quản lý Nhà nước về công tác giáo dục, tăng cường nề nếp, kỷ cương, ngăn chặn, khắc phục các tiêu cực trong giáo dục, vấn đề xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là yếu tố hàng đầu. Vì thế phải khơi dậy và phát huy niềm tự hào và tự trọng nghề nghiệp của mỗi thầy cô giáo, khẳng định trách nhiệm và sứ mạng vẻ vang của ngành giáo dục, của mỗi nhà trường và thầy cô giáo trước tương lai của đất nước trong việc tạo ra nguồn vốn lớn nhất và quý nhất đế đất nước phát triển nhanh và bền vững, đó là nguồn nhân lực lao động chất lượng cao. Xuất phát từ ý thức trách nhiệm của một chuyên viên tham mun quản lý chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, bản thân đã từ thực tế của một tình huống để phân tích, đánh giá, xác định mục tiêu, tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết tình huống đang diễn ra ở trường THCS A. Hy vọng với sự hướng dẫn của thầy giáo Bùi Minh Chuyên đề tài này sẽ có tính thực tiễn cao . DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
File đính kèm:
- xu_ly_cua_nha_truong_thcs_a_doi_voi_nhan_vien_y_te_ve_hanh_v.docx