Ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai
bài viết tập trung nghiên cứu phương pháp thẩm định giá hàng loạt. Phương pháp này đã có lịch sử hơn bốn mươi năm và hiện nay được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới để thẩm
định giá trị tài sản cho các mục tiêu quản lý, nhưng lại ít được biết đến ở
VN. Bài viết tổng hợp các mô hình thẩm định giá hàng loạt, phân tích kinh
nghiệm thế giới về ứng dụng của phương pháp này, tóm tắt nghiên cứu thực
nghiệm của bản thân tác giả về TĐG đất hàng loạt tại TP. HCM và đề xuất
ứng dụng phương pháp TĐG hàng loạt trong công tác quản lý nhà nước về
đất đai ở VN.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai
PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 22 (32) - Tháng 05-06/2015 Nghiên Cứu & Trao Đổi 32 1. Đặt vấn đề Đất đai luôn luôn là nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng đối với mọi quốc gia trên thế giới và thẩm định giá trị của đất là hoạt động tối cần thiết cho sự vận hành của nền kinh tế thị trường, trong đó bao gồm cả các mục tiêu quản lý. Ở VN, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, vấn đề thẩm định giá đất để xác định các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến việc sử dụng đất luôn là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Các phương pháp xác định giá đất được hướng dẫn trong các văn bản pháp lý ở nước ta hiện nay về cơ bản được kế thừa từ các phương pháp thẩm định giá trị đất đai truyền thống được sử dụng rộng rãi trên thế giới, chúng có thể được sử dụng tốt cho trường hợp ước tính giá trị của các lô đất riêng lẻ. Tuy nhiên trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, việc thẩm định giá trị đất để xác định các nghĩa vụ tài chính về đất đai nếu được tiến hành cho từng lô đất sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và gây các ách tắc trong khi thực hiện. Trong trường hợp này, thẩm định giá đất hàng loạt có thể là một giải pháp hữu hiệu. 2. Cơ sở lý luận Theo Hiệp hội quốc tế của các nhà thẩm định vì mục đích thuế – The International Association of Assessing Officers (IAAO – 2012): Thẩm định giá hàng loạt (Mass Appraisal) là sự định giá có hệ thống về một nhóm tài sản vào một thời điểm nhất định, áp dụng những phương pháp được chuẩn hóa và kiểm tra thống kê. Theo hướng dẫn số 13 - Tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế 2005, thẩm định giá tài sản hàng loạt là “việc thực hiện thẩm định giá nhiều tài sản khác nhau vào một ngày ấn định, được thực hiện một cách có hệ thống và thống nhất về phương pháp và kỹ thuật”. Thẩm định giá hàng loạt bao gồm sự ứng dụng của thẩm định giá tài sản đơn lẻ nhưng khác ở mục đích, nhiệm vụ và kỹ thuật tính toán các chỉ số. Thẩm định giá đơn lẻ là cách đánh giá giá trị thị trường của một hay một số tài sản, trong đó tất cả các yếu tố tác động đến giá trị đều được xem xét. Thẩm định giá hàng loạt là sự đánh giá giá trị của một nhóm tài sản bằng các công thức, mô hình thống kê được xây dựng từ các thông tin thị trường, trong đó chỉ xét đến các Ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai TS. NguyễN QuỳNh hoa Trường Đại học Kinh tế TP. HCM Bài viết tập trung nghiên cứu phương pháp thẩm định giá hàng loạt. Phương pháp này đã có lịch sử hơn bốn mươi năm và hiện nay được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới để thẩm định giá trị tài sản cho các mục tiêu quản lý, nhưng lại ít được biết đến ở VN. Bài viết tổng hợp các mô hình thẩm định giá hàng loạt, phân tích kinh nghiệm thế giới về ứng dụng của phương pháp này, tóm tắt nghiên cứu thực nghiệm của bản thân tác giả về TĐG đất hàng loạt tại TP. HCM và đề xuất ứng dụng phương pháp TĐG hàng loạt trong công tác quản lý nhà nước về đất đai ở VN. Từ khóa: Giá đất, thẩm định giá đất, thẩm định giá đất hàng loạt, quản lý nhà nước về đất đai, mô hình thẩm định giá hàng loạt. Số 22 (32) - Tháng 05-06/2015 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Nghiên Cứu & Trao Đổi 33 V = b 0 Y 1 b1 Y 2 b2... Y n bn (2) Trong đó Y 1 , Y 2 , ..., Y n : Các biến độc lập, là các yếu tố tác động đến giá trị bất động sản; b i : Trọng số của các biến độc lập. Mô hình này được cho là có khả năng phản ánh chính xác hơn tác động đồng thời của các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị tài sản. Mô hình nhân có thể được lấy logarit để chuyển thành mô hình cộng và sẽ có các hạn chế của mô hình cộng, tuy nhiên nó cho phép phản ánh mối quan hệ giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập một cách linh hoạt hơn. 3. Mô hình hỗn hợp (Hybrid Models): là tổ hợp của mô hình cộng và mô hình nhân. V = Z 1 b1Z 2 b2...Z n bn (A 0 + A 1 Z n+1 + ... + A m Z m ) (3) Trong đó: Z 1 , ..., Z m : Các biến độc lập, là các yếu tố tác động đến giá trị bất động sản; A i , b i : Các hệ số và trọng số của các biến độc lập. Mô hình hỗn hợp có khả năng phản ánh một cách thích hợp hơn các xu hướng chính của thị trường. Tuy nhiên, việc xác định các hệ số của nó lại rất phức tạp. Đơn giản hơn cả là các mô hình cộng, chúng được sử dụng rộng rãi để thẩm định giá trị bất động sản dân cư. Mô hình nhân thích hợp hơn để thẩm định giá trị các tòa nhà văn phòng, khách sạn, các bất động sản công nghiệp cũng như các khu đất trống. Các mô hình hỗn hợp được cho là toàn diện nhưng quy trình tính toán khá khó khăn. Tiếp cận thu nhập Thẩm định giá hàng loạt bằng tiếp cận thu nhập cũng được dựa trên các mô hình cộng, mô hình yếu tố chính tác động đến giá trị. Phương pháp này có thể áp dụng thống nhất cho nhiều tài sản trong cùng một khu vực tại một thời điểm. Đối tượng của thẩm định giá hàng loạt có thể là các bất động sản bao gồm đất và công trình trên đất, cũng có thể chỉ là riêng phần đất. Sản phẩm của thẩm định giá hàng loạt là các hệ số thể hiện tác động của các yếu tố đến giá trị bất động sản như vị trí, đặc tính của đất, cơ sở hạ tầng, đặc điểm công trình trên đất. Phạm vi ứng dụng của thẩm định giá hàng loạt Ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, kết quả của thẩm định giá hàng loạt được sử dụng làm cơ sở để xác định thuế tài sản, ngoài ra chúng có thể được sử dụng cho một số mục tiêu quản lý nhà nước. Tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế - ấn bản thứ 7 năm 2005 – dành riêng hướng dẫn số 13 về thẩm định giá tài sản hàng loạt. Theo đó, “Quy trình thẩm định giá hàng loạt có thể được sử dụng như một phương pháp cho việc đánh thuế theo giá trị tài sản, hoặc để tiến hành các nghiên cứu kinh tế và thống kê theo các chương trình quản lý của Chính phủ”. Ưu điểm nổi bật của phương pháp thẩm định giá hàng loạt so với các phương pháp thẩm định giá truyền thống là tính tái h ... kết quả ước tính giá đất bằng mô hình với giá giao dịch thực tế trên thị trường (hoặc giá ước tính bằng phương pháp so sánh truyền thống) cho thấy mức sai lệch khoảng 10%, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu: xác định giá đất tiệm cận giá thị trường để phục vụ cho các mục tiêu quản lý. 5. Đề xuất ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai ở VN Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy tính ứng dụng thiết thực của mô hình thẩm định giá hàng loạt. Trong điều kiện VN hiện nay, tác giả đề nghị ứng dụng phương pháp thẩm định giá đất hàng loạt trong ba lĩnh vực của công tác quản lý nhà nước về đất đai: Quản lý tài chính về đất đai; quản lý việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quản lý và phát triển thị trường quyền sử dụng đất trong thị trường bất động sản (Hình 1): Để ứng dụng phương pháp thẩm định giá hàng loạt tác giả đề nghị năm giải pháp: 5.1. Xây dựng hành lang pháp lý cho công tác thẩm định giá đất hàng loạt Như kinh nghiệm thế giới đã chỉ ra, để thẩm định giá hàng loạt có thể được ứng dụng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai thì điều kiện tiên quyết là phải xây dựng hành lang pháp lý cho nó hoạt động. Khái niệm về thẩm định giá hàng loạt, phạm vi ứng dụng của phương pháp này cần được bổ sung trong Pháp lệnh giá. Trong lĩnh vực pháp lý, việc xác định bản chất, khả năng ứng dụng, vị trí và vai trò của thẩm định giá hàng loạt cần được cụ thể hóa bằng các điều luật trong các văn bản hướng dẫn về hoạt động thẩm định giá. Trong hệ thống Tiêu chuẩn thẩm định giá do Bộ Tài chính ban hành cần bổ sung thêm Tiêu chuẩn về thẩm định giá hàng loạt với phạm vi ứng dụng của nó. Trong điều kiện VN hiện tại, khi mà các nghĩa vụ tài chính mới chỉ được áp dụng cho đất, tác giả cho rằng thẩm định giá hàng loạt nên áp dụng bước đầu cho việc xác định giá đất, trong tương lai sẽ mở rộng cho bất động sản (bao gồm cả đất và công trình trên đất). Hiện nay, thẩm định giá hàng loạt có thể được ứng dụng ngay cho lĩnh vực quản lý việc giao đất, cho thuê đất và quản lý thị trường bất động sản. Trong lĩnh vực quản lý tài chính về đất đai, hướng tới việc sử dụng giá tiệm cận giá trị thị trường của đất, thẩm định giá hàng loạt có thể áp dụng để tính thuế sử dụng đất. 5.2. Đề xuất quy trình thẩm định giá hàng loạt Để thực hiện thẩm định giá hàng loạt cần phải phát triển một kỹ thuật, quy trình tiêu chuẩn có khả năng thống nhất các thủ tục đánh giá một số lượng lớn tài sản tại một thời điểm nhất định. Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới về lĩnh vực này, tác giả đề xuất quy trình 5 bước thực hiện thẩm định giá hàng loạt như ở hình 2. Bước 1. Xác định nhiệm vụ. Trước tiên cần xác định loại bất động sản là đối tượng của thẩm định giá hàng loạt. Với đối tượng thẩm định giá hàng loạt là đất thì cần phân biệt loại hình sử dụng đất (đất ở, đất nông nghiệp). Ngoài ra thẩm định viên cần: xác định quyền lợi được thẩm định; 4 Quản lý việc giao đất, cho thuê đất: - Xác định tiền sử dụng đất khi Nhà nướ giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất; - Xác định tiền thuê đất; - Xác định mức giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử sử dụng đất. Quản lý tài chính về đất đai là cơ sở xác định: - Thuế sử dụng đất; - Phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; - Xử phạt vi phạm pháp luật về đất đai. - Tiền bồi thường cho NN khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai. Quản lý và phát triển thị trường quyền sử dụng đất: - Xây dựng bảng giá đất tiệm cận giá thị trường; - Xác định chỉ số giá quyền sử dụng đất; - Là cơ sở lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ứng dụng thẩm định giá đất hàng loạt trong quản lý Nhà nước về đất đai Hình 1. Ứng dụng của thẩm định giá đất hàng loạt trong quản lý nhà nước về đất đai PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 22 (32) - Tháng 05-06/2015 Nghiên Cứu & Trao Đổi 38 xác định mục đích thẩm định; xác định thời điểm thẩm định và tái thẩm định. Bước 2. Phân tích thị trường, thu thập dữ liệu. Mục tiêu của bước này là nghiên cứu tất cả các yếu tố cung cầu tác động đến sự hình thành và thay đổi của giá bất động sản, giúp làm sáng tỏ những xu hướng chính và mức độ phát triển của thị trường bất động sản khu vực. Thẩm định viên cần tiến hành cả phân tích định tính và phân tích định lượng. Phân tích định tính nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến giá nhưng không thể lượng hóa mức độ ảnh hưởng của chúng và sẽ không được đưa vào mô hình (ví dụ sự thay đổi của chính sách thuế, chính sách tiền tệ). Phân tích định lượng nhằm tìm ra các yếu tố mà tác động của chúng đến giá đất có thể lượng hóa được để đưa vào mô hình và thông tin về chúng có thể thu thập: vị trí, khoảng cách đến trung tâm, diện tích, chiều rộng mặt tiền, chiều sâu lô đất, loại sử dụng đất, điều kiện giao thông, môi trường sinh thái, v.v.. Những kết luận chính của bước này sẽ xác định cơ cấu của mô hình. Trên cơ sở phân tích thị trường và nhiệm vụ được đặt ra thẩm định viên tiến hành thu thập dữ liệu từ các giao dịch trên thị trường khu vực. Trong quá trình xây dựng ngân hàng dữ liệu, thông tin được xử lý và mã hóa theo một quy trình thống nhất, trong đó cần sàng lọc các thông tin không chính xác. Bước 3. Lựa chọn phương pháp thẩm định và dạng mô hình. Đối với đất ở, phương pháp so sánh được sử dụng khi cần xác định giá đất, phương pháp thu nhập sẽ cần thiết khi phải xác định giá thuê hoặc tỷ suất vốn hóa. Phương pháp chi phí hữu ích cho các tài sản bao gồm cả đất và công trình trên đất, khi đối tượng của thẩm định giá hàng loạt là chỉ là đất thì phương pháp này sẽ không được sử dụng. Bước 4. Xây dựng và hiệu chỉnh mô hình. Việc xây dựng mô hình dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập được. Việc phân tích thị trường một cách cẩn thận và toàn diện ở bước 2 sẽ cho phép xác định độ chính xác của các kết quả từ mô hình, đánh giá sự đúng đắn của việc lựa chọn dạng mô hình, các biến độc lập và các hiệu chỉnh cần thiết. Bước 5. Kiểm định kết quả. Việc kiểm định chất lượng mô hình được thực hiện bằng các chuẩn mực thống kê. Các giá trị thống kê này sẽ là tiêu chí để lựa chọn cơ cấu mô hình cuối cùng với những kết quả diễn giải tốt nhất phù hợp nhất với thị trường. Phân tích độ lệch của các giá trị dự báo so với các giá trị thực tế cho phép điều chỉnh dạng mô hình cũng như các hệ số của nó một cách đúng đắn. Kết quả thẩm định bằng mô hình cần được so sánh với giá giao dịch thực tế của các tài sản này trên thị trường. Sự quan sát trực tiếp tài sản và vị trí của nó cho phép giải thích bản chất sự 4 Phân tích thị trường, thu thập dữ liệu Xác định nhiệm vụ Lựa chọn phương pháp thẩm định và dạng mô hình Phương pháp thẩm định: - Phương pháp so sánh - Phương pháp thu nhập - Phương pháp chi phí Dạng mô hình: - Mô hình cộng - Mô hình nhân - Mô hình hỗn hợp Xây dựng và hiệu chỉnh mô hình Kiểm định kết quả Hình 2. Quy trình thực hiện thẩm định giá hàng loạt Số 22 (32) - Tháng 05-06/2015 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Nghiên Cứu & Trao Đổi 39 khác biệt giữa giá thực tế và giá dự báo. Nghiên cứu thực địa là bước kết thúc thẩm định giá hàng loạt, bước này có mục đích là tìm ra những yếu tố bổ sung, liên quan đến vị trí đặc thù của bất động sản. Thẩm định viên cần phân tích để tìm ra các yếu tố chưa được tính hết hoặc bị đánh giá quá mức trong mô hình để đưa ra các điều chỉnh cần thiết. Việc kiểm tra có thể phải thực hiện nhiều lần cho đến khi đạt được độ chính xác cần thiết của mô hình, mục tiêu nhằm đạt độ tương thích giữa các kết quả của mô hình với thực tiễn thị trường. 5.3. Đề xuất tổ chức hệ thống thực hiện thẩm định giá hàng loạt Để tổ chức thực hiện thẩm định giá hàng loạt, tác giả đề xuất hệ thống gồm 4 bộ phận: Quản lý, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, tính toán giá trị và kiểm tra kết quả. (Hình 3) Bộ phận thu thập dữ liệu chịu trách nhiệm đảm bảo tính cập nhật, sự đầy đủ và tính chính xác của thông tin ban đầu, đồng thời thực hiện việc giám sát thị trường bất động sản. Bộ phận phân tích dữ liệu đảm bảo việc xác định các yếu tố ảnh hưởng và tầm quan trọng tương đối giữa chúng, thực hiện việc phân loại dữ liệu thành các nhóm tương đồng. Bộ phận tính toán giá trị có nhiệm vụ soạn thảo và thực hiện các thuật toán để xác định giá trị các tài sản là đối tượng thẩm định giá hàng loạt phù hợp với các cách tiếp cận của thẩm định giá, thực hiện thống nhất và kiểm tra các kết quả nhận được. Để các bộ phận kể trên có thể tương tác với nhau và với bên ngoài cần thiết phải xây dựng cơ cấu quản lý hiệu quả - đây là vai trò của bộ phận quản lý. 5.4. Xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ thẩm định giá đất hàng loạt Thách thức đồng thời cũng là trở ngại lớn nhất của phương pháp thẩm định giá hàng loạt nằm ở sự phức tạp của kỹ thuật phân tích hồi quy, bên cạnh đó, dữ liệu đòi hỏi phải mang tính cập nhật và đủ lớn. Vì vậy, để áp dụng được phương pháp này thì điều kiện tất yếu là phải xây dựng một hệ thống ngân hàng dữ liệu lưu trữ thông tin về giá và các đặc điểm của từng bất động sản được giao dịch. Bởi vì chất lượng của dữ liệu, hơn bất cứ điều gì khác, sẽ quyết định độ tin cậy của các kết quả của thẩm định giá hàng loạt, chương trình thu thập dữ liệu đòi hỏi phải được tổ chức, lập kế hoạch và giám sát chặt chẽ. 5.5. Đào tạo cán bộ phục vụ thẩm định giá đất hàng loạt Để tiến hành thẩm định giá hàng loạt nhất thiết phải có đội ngũ chuyên viên được đào tạo một cách bài bản về các nguyên tắc, phương pháp thẩm định giá trị đất đai và bất động sản nói chung, và về thẩm định giá hàng loạt nói riêng. Họ cũng phải nắm vững các phương pháp và kỹ năng thu thập dữ liệu, xử lý thông tin. Các chuyên viên làm công tác thẩm định giá hàng loạt cần am hiểu về kỹ thuật hồi quy và sử dụng thành thạo các phần mềm thống kê chuyên dụng. Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho công tác cán bộ, có thể chọn lựa ngay trong số những người được đào tạo chính quy về chuyên ngành thẩm định giá và kinh tế bất động sản để trang bị thêm cho họ các kiến thức chuyên sâu về thống kê, phân tích dữ liệu, giúp họ có thể đảm trách công tác thẩm định giá đất hàng loạt một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tổ chức các khóa đào tạo thường xuyên về công tác thẩm định giá đất và thẩm định giá đất hàng loạt cho những cán bộ phụ trách các công tác có liên quan đến đất đai thuộc các sở, ban, ngành, đặc biệt Sở Tài nguyên & Môi trường và Sở Tài chính. Cán bộ đang thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai cần được tập huấn sâu về các nguyên tắc và phương pháp thẩm định giá trị đất đai, cần được trang bị kiến thức để nhận biết các yếu tố tác động đến giá trị thửa đất, 4 Bộ phận quản lý Bộ phận thu thập thông tin Bộ phận phân tích dữ liệu Bộ phận tính toán giá trị và kiểm tra kết quả Hình 3. Đề xuất hệ thống thực hiện thẩm định giá hàng loạt PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 22 (32) - Tháng 05-06/2015 Nghiên Cứu & Trao Đổi 40 nắm vững quy trình thẩm định giá đất hàng loạt và phạm vi sử dụng kết quả thẩm định giá đất hàng loạt, hiểu được các mô hình thẩm định giá đất. Những hiểu biết này là tối cần thiết trong quá trình ra các quyết định liên quan đến nhiệm vụ thực thi công tác quản lý nhà nước về đất đai mà họ đang đảm nhận. 6. Kết luận Với một hành lang pháp lý hoàn chỉnh, hệ thống thông tin tốt và đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản thì phương pháp thẩm định giá hàng loạt sẽ là một công cụ rất hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, giúp đánh giá đúng giá trị của đất, nhờ vậy mà gia tăng được các nguồn thu từ đất cho ngân sách quốc gia đồng thời giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện về đất, để nguồn tài nguyên quý giá này thực sự được sử dụng theo cách tốt nhất và hiệu quả nhấtl GHI CHÚ [1] Theo các văn bản pháp lý của Nga thì giá trị địa chính là kết quả của thẩm định giá hàng loạt. [2] Xem: Nguyễn Quỳnh Hoa, Nguyễn Thạch, “Định giá đất hàng loạt bằng mô hình hồi quy”, Tạp chí Phát triển Kinh tế số 269 – tháng 3/2013, trang 11 – 19. TÀI LIỆU THAM KHẢO Benjamin J. D. (2004), Mass Appraisal: An Introduction to Multiple Regression Analysis for Real Estate Valuation. Bản điện tử, được tải về từ: realanalytics.com/finc_674/mass%20 appraisal.pdf IAAO (2013), Standard on Mass Appraisal of Real Property, Bản điện tử, được tải về từ: standardonmassappraisal.pdf Mike Hefferan (2009), Property Taxation and Mass Appraisal Valuations in Australia – Adapting to a New Environment, Bản điện tử, được tải về từ: prres.net/papers/Hefferan_Property_ Taxation_And_Mass_Appraisal.pdf Nguyễn Quỳnh Hoa, Nguyễn Thạch (2013), “Định giá đất hàng loạt bằng mô hình hồi quy”, Tạp chí Phát triển Kinh tế số 269, trang 11 – 19. Florida department of revenue property tax administration program (2002), Real Property Appraisal Guidelines, Được tải từ: dor/property/rp/pdf/FLrpg.pdf Грабовый П. Г., Кулаков Ю. Н., Лукманова И. Г. и др. (1999), Экономика и управление недвижимостью, М.: Издательство АСВ. Кочетков Ю., Калинина Н. (1997), Компьютерная массовая оценка в России: первые результаты”. Центр aнализа pынков недвижимости (ЦАРН), Bản điện tử, được tải từ: motorna/library/article6.htm Орлов С. В. (2000), “Массовая оценка городских земель как фундамент градостр-ва и управления недвижимостью”, Экономика строительства. Ежем. научный, производственно-экономический журнал, № 11. С.21-35. Петров В.И. (2007). “Оценка стоимости земельных участков: учебное пособие”. М.: Кнорус.
File đính kèm:
- ung_dung_phuong_phap_tham_dinh_gia_hang_loat_trong_quan_ly_n.pdf