Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài

Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng, nó

không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên nghiệp

làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học sinh biết cách

cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay trí óc của

mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp. Môn mĩ thuật đã

góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện

cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản.

Trong xã hội phát triển nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con

người có một trình độ thẩm mĩ nhất định ngày càng quan trọng. Vì vậy trong những

năm qua giáo dục thẩm mĩ thông qua môn học môn học mĩ thuật của chương trình

giáo dục phổ thông, là một môn học độc lập với mục tiêu, chương trình sách giáo

khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết

quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc.

Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng

ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì

sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận thức và năng

khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà giáo viên biết

quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Vậy không thể tác động đến quá trình nhận

thức của tất cả học sinh bằng một biện pháp như nhau. Có học sinh ta phải tác động

từ từ, có học sinh phải vừa trực tiếp và vừa gián tiếp ở nhiều phía mới nắm bắt

được. Có học sinh chỉ cần tác động ít lâu đã nắm bắt ngay được nội dung bài học.

Nếu như không có sự gợi mở gây hứng thú của giáo viên thì học sinh không có sự

ham thích tìm tòi học tập

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 39 trang minhkhanh 03/01/2022 4660
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh Đề tài
1 
MỤC LỤC 
I/Lý do chọn đề tài Trang 
1. Đặt vấn đề. ...2 
2. Mục đích đề tài..3 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ...... 4 
II/ Nội dung ..4 
1. Thực trạng đề tài. .4 
1.1. Thuận lợi5 
1.2. Khó khăn5 
2. Nguyên nhân6 
3. Nội dung cần giải quyết...7 
3.1 Vai trò của giáo viên.7 
3.2 Chuẩn bị đồ dùng dạy học8 
3.3 Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học.13 
3.4 Phương pháp tổ chức lồng ghé các trò chơi...18 
4. Một số biện pháp22 
5. Kết quả chuyển biến. 35 
III/ Kết luận ...37 
1. Kết luận chung...37. 
2. Những kiến nghị, đề xuất. ...38 
3. Tài liệu tham khảo.39 
4. Những nhận xét đánh giá. .......40 
2 
I/. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1. Đặt vấn đề 
Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng, nó 
không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên nghiệp 
làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học sinh biết cách 
cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay trí óc của 
mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp. Môn mĩ thuật đã 
góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện 
cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản. 
Trong xã hội phát triển nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con 
người có một trình độ thẩm mĩ nhất định ngày càng quan trọng. Vì vậy trong những 
năm qua giáo dục thẩm mĩ thông qua môn học môn học mĩ thuật của chương trình 
giáo dục phổ thông, là một môn học độc lập với mục tiêu, chương trình sách giáo 
khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết 
quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc. 
Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng 
ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì 
sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận thức và năng 
khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà giáo viên biết 
quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Vậy không thể tác động đến quá trình nhận 
thức của tất cả học sinh bằng một biện pháp như nhau. Có học sinh ta phải tác động 
từ từ, có học sinh phải vừa trực tiếp và vừa gián tiếp ở nhiều phía mới nắm bắt 
được. Có học sinh chỉ cần tác động ít lâu đã nắm bắt ngay được nội dung bài học. 
Nếu như không có sự gợi mở gây hứng thú của giáo viên thì học sinh không có sự 
ham thích tìm tòi học tập. 
3 
Với mục tiêu là: “Phải làm gì để thực hiện yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất 
lượng bài dạy của mình” và để các em học sinh nắm bắt được kiến thức của giáo 
viên, cảm nhận được cách sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh 
mình qua đó phát huy được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm 
mỹ, hoàn thiện nhân cách thông qua nội dung các bài học mĩ thuật. 
Là một bộ môn năng khiếu, thông qua những nét vẽ, học sinh diễn đạt khả 
những suy nghĩ, sáng tạo của mình vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là phân môn 
vẽ tranh đề tài. Vì thế trong khi học và khi học sinh thực hành rất dễ gây ra tình 
trạng chán nản, mất hứng thú vì phân môn vẽ tranh đề tài đòi hỏi sự tưởng tượng, 
sáng tạo, sự tìm tòi,đưa ra ý tưởng của mình như thế nào cho hợp lý, phù hợp với 
khả năng vẽ của bản thân. 
Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ tranh đề tài, đòi hỏi người 
giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy, luôn không ngừng trau dồi kiến thức, 
bồi dưỡng bản thân để từ đó tìm ra những cách dạy mới phù hợp với từng đối 
tượng học sinh nhằm tạo được sự hứng thú, lôi cuốn, đam mê trong giờ học mĩ 
thuật. Vì vậy mà tôi chọn đề tài: “ Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân 
môn vẽ tranh đề tài”. Là một đề tài hay nên năm nay tôi vẫn tiếp tục chỉnh sửa, bổ 
sung để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề 
tài “Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài” cho sáng 
kiến kinh nghiệm năm học 2015- 2016. 
2. Mục đích đề tài 
- Giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh,đề tài (các bước vẽ, lỗi 
cần tránh khi vẽ tranh đề tài, biết lựa chọn những nội dung vẽ phù hợp với khả 
năng của bản thân...) biết kết hợp, vận dụng linh hoạt các kỹ năng và tư duy sáng 
tạo khi làm bài vẽ tranh đề tài. Biết vận dụng một cách sáng tạo khi kết hợp cả các 
chất liệu khác nhau để tạo thành tranh mà không cứ phải là màu vẽ như: giấy màu, 
vải vụn, xốp màu, các loại hạt ngũ cốc 
4 
 - Từ đó xây dựng cho các em những kỹ năng sống đẹp hơn, tốt hơn để các em 
có những cái nhìn đẹp hơn về con người cũng như cuộc sống xung quanh. 
 - Với mỗi tiết học, người giáo viên cần khơi gợi và phát huy tối đa năng lực của 
học sinh như: năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực cảm nhận, đánh giá, năng lực làm 
việc theo nhómĐây chính là những kỹ năng rất cần thiết cho học sinh sau này. 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
- Đề tài này tôi sẽ hướng đến học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Đồng thời cũng có thể 
với các em ở độ tuổi làm quen với chương trình học năng khiếu ngành mĩ thuật, các 
em sẽ vững tin hơn với kỹ năng của mình và mạnh dạn hơn trong việc sáng tác 
tranh theo đề tài bài vẽ của chính mình có hiệu quả tốt nhất, phân ra từng khối học 
và mức độ yêu cầu cũng khác nhau. Chỉ ra cho học sinh thấy yêu cầu của mình rõ 
ràng, cụ thể với mỗi khối. Để từ đó các em dần hình dung ra công việc cần làm đối 
với bài học. 
- Phân loại học lực của học sinh trong vẽ tranh đề tài. 
 - Thái độ học tập của học sinh khi được học đến phân môn vẽ tranh đề tài. 
II/. NỘI DUNG 
1. Thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật ở nhà trường 
Trường THCS mới được thành lập vào năm 2011. Từ năm học 2011-2012 tôi 
được phân công giảng dạy tại trường, tôi chỉ phụ trách giảng dạy khối 6, 7 vì khối 
8, 9 chưa có lớp. Đến năm học 2012-2013, trường có 8 lớp học với các khối 6,7,8. 
Và từ năm học 2013 -2014, trương học đã có đủ bốn khối học 6, 7, 8, 9. Đến năm 
học 2015-2 ...  học sinh quốc tế. 
25 
Giáo viên đặt câu hỏi cụ thể như sau: 
 Em có ước mơ gì? 
Bức tranh miêu tả ước mơ gì? 
 (Đoạn phim nói về những ước mơ như: được thám hiểm đại dương, được 
bay, có những chiếc xe ô tô mơ ước). 
GV: Hình dáng, điệu bộ của người trong đoạn phim như thế nào? 
(Hình dáng: sinh động, mỗi người một tư thế, người khom lưng, người xoay 
ngang, ) 
GV: Nêu nhận xét gì về màu sắc trong bức tranh này? 
 ( Màu sắc tươi sáng, ấm áp tạo không khí tươi, hình chính, phụ phải có độ 
đậm nhạt sáng, tối) 
 Những câu hỏi vừa hợp lý vừa tạo được sự hưởng ứng phát biểu của học sinh 
do đó một việc không thể thiếu khi giáo viên biết khai thác nội dung và chú ý đến 
tinh thần học tập tích cực của các em tạo sự say mê và học tập tốt hơn nữa, giáo 
viên tận tình giúp đỡ, động viên Sau những câu trả lời của các em không được 
chê sẽ làm các em mất hứng thú và xấu hổ với bạn cùng lớp và dần dần sẽ lười phát 
biểu, mặc cảm, tự ti. 
Sau khi học sinh trả lời giáo viên phải chỉ vào những nơi, những hình ảnh mà 
học sinh nói tới trong bức tranh. Các em mới thấy rõ câu trả lời của mình đúng hay 
chưa đúng. Lúc đó giáo viên cần chốt và bổ xung lại cho học sinh nghe không quên 
lời khen nếu các em có ý hay trong câu trả lời. 
Trong bất kỳ một tiết học mĩ thuật nào, mục đích cuối cùng của người giáo 
viên đó chính là làm sao giúp học sinh hiểu được bài, làm tốt các bước vẽ, phát huy 
toàn diện tính sáng tạo, khả năng vẽ tranh để có được những bức tranh đẹp về nội 
26 
dung, phong phú về hình thức. Muốn vậy, trong mỗi tiết dạy, người giáo viên cần 
hướng dẫn các bước vẽ thật tốt. 
a. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài 
Bằng một “phương pháp tạo tình huống” nội dung có thể phù hợp theo từng 
lớp để hướng dẫn các em chọn nội dung và đề tài như: trò chơi, câu chuyện ngắn, 
đoạn video clip,có những hình ảnh nói đến trong bài học. 
Phương pháp hướng dẫn khác: “phương pháp trực quan, quan sát, gợi mở, 
học nhóm,” 
 Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh với những đề tài cụ thể, phù hợp. 
Cho học sinh xem và phân tích theo yêu cầu của từng bức tranh. 
VD: “vẽ tranh đề tài trò chơi dân gian” ở lớp 7 thì giáo viên sẽ cho các em 
trực tiếp tham gia vào một số trò chơi dân gian, qua đó các em sẽ thấy rõ hơn về 
nội dung và hình ảnh ấy sẽ khắc sâu hơn và lôi cuốn hơn rất nhiều nếu giáo viên chỉ 
cho xem tranh, ảnh và cho các em nhận xét. Đồng thời cũng giúp các em có thêm 
phương pháp học tích cực “phương pháp tự khám phá, tìm tòi kiến thức mới” 
27 
 Hình 11 : Một số tranh mẫu của học sinh 
28 
 Hình 12: Tranh vẽ về đề tài lễ hội của họa sĩ. 
 b. Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
Với học sinh ngày nay, việc học vẽ có phần thụ động hơn, các em ngại tìm 
tòi, tưởng tượng mà chỉ chăm chăm vào những hình ảnh sẵn có (trên truyện tranh, 
sách báo, mạng internet, tivi). Điều này vô hình chung khiến các em trở thành 
những người thụ động. Bởi vậy ở bước hướng dẫn cách vẽ, giáo viên áp dụng triệt 
để “phương pháp minh hoạ trực quan và giải thích”. 
Với phương pháp này theo kinh nghiệm từ đồng nghiệp và bản thân đã vận 
dụng cách hướng dẫn minh họa trực tiếp cho học sinh thì tôi nhận thấy vẽ trực tiếp 
các thao tác từng bước lên trên bảng vẽ để học sinh quan sát trực quan nhưng khi 
hướng dẫn và vẽ thì không phải giáo viên ai cũng làm được có khi vẽ mà không 
29 
giải thích, cũng có khi giải thích mà ngừng vẽ liền mạch và giáo viên phải chú ý 
khi vẽ không được che khuất hình, vừa vẽ vừa giải thích theo trình tự bước vẽ để 
học sinh hiểu rõ hơn, nắm vững kiến thức cần có được khi ở vị trí người vẽ có thể 
đạt kết quả tốt, đặc sắc hơn, khác hẵn so với các bước minh họa do giáo viên chuẩn 
bị hình mẫu, làm trên máy tính,ở điểm này làm cho học sinh không chắc chắn, 
không yên tâm khi vẽ. 
 Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất trong giảng dạy mĩ thuật đó 
là “phương pháp minh họa trực quan”, có thể nói bước đầu tiên để người giáo viên 
giúp học sinh tiếp cận với mĩ thuật đó là các hình ảnh trực quan, thông qua nó 
chúng ta tổ chức tiết học một cách hợp lý nhất để học sinh tiến hành các thao tác tư 
duy bao gồm : Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa. hình 
thành nên kiến thức hơn, hiểu sâu hơn, nhớ chính xác hơn. 
Phương pháp này quan trọng đến mức mà đôi khi người ta chỉ cần nhìn vào 
nó đã có thể đánh giá được tiết học đó “thành công” đến mức nào. Minh hoạ đẹp, 
phong phú, “phương pháp minh họa trực quan” sinh động sẽ làm tăng thêm tính 
hấp dẫn của tiết học và thuyết phục học sinh, nó có tác động quan trọng đến việc 
cảm nhận tác phẩm, hình thành nên nhận thức thẩm mỹ của các em, rèn luyện cho 
các em một trực giác nhạy bén, khả năng quan sát và phát hiện những vấn đề trong 
cuộc sống. 
c. Hướng dẫn học sinh thực hành 
 Ở những bước vẽ trên, người giáo viên chỉ cần hướng dẫn chung cho cả lớp, 
nhưng đến khi thực hành ngoài việc bao quát lớp xuyên suốt thời gian thực hành, 
thì người dạy cần động viên, khuyến khích tới từng em, tùy vào khả năng các em, 
tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập, kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư 
tưởng chán học không muốn trong học tập. Trong đó nhóm học sinh khá, giỏi là 
giáo viên ta có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng hứng thú lan 
truyền trong tiết học. 
30 
 Tuy vậy phải biết động viên khích lệ tế nhị để tránh sự tự cao tự đại ở những 
học sinh giỏi hay làm cho học sinh yếu kém càng tự ti. 
d. Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ 
Giáo viên không nên quá áp đặt để học sinh nhận xét, đánh giá theo kiểu 
nhìn của người lớn sẽ không phù hợp so với nét hồn nhiên trong tranh của các em 
học sinh. 
Một số câu hỏi hướng dẫn các em tự nhận xét đánh giá bài mình và bài bạn: 
 - Bố cục hợp lý chưa, vì sao? 
 - Hình ảnh trong bài hợp lý chưa? 
 - Màu sắc có tươi sáng, phù hợp chưa ( Tuỳ vào bài nhưng đa số học sinh 
chọn màu sắc tươi sáng, nổi bật, hoặc bài vẽ màu theo gam màu nóng hay lạnh) 
 - Bài vẽ có tính sáng tạo về nội dung, hình ảnh? 
 - Theo các em thích nhất bài nào, vì sao? 
Giáo viên cần kết luận lại ý nhận xét của các em học sinh: Nội dung phải sát 
đề tài; bố cục phải hợp lý, hình ảnh; màu sắc, thể hiện được cảm xúc; tính sáng tạo 
trong bài vẽ ra sao... 
 Đặc biệt trong phân môn vẽ tranh đề tài thì giáo viên cần có phương pháp 
phù hợp khi hướng dẫn cách thực hành cho các em theo đúng lần lượt các bước vẽ 
tranh đề tài như trên. Cuối cùng,điều quan trọng không thể thiếu là việc nhận xét 
bài của học sinh, treo bài của các em lên lúc cuối giờ yêu cầu học sinh phải tự nhận 
xét bài của nhau và người giáo viên sẽ chốt kiến thức cần nhớ của tiết học. Đồng 
thời qua đó kích lệ, động viên các em cố gắng trong bài học của mình còn những 
bài chưa đẹp ta sẽ động viên bạn cố gắng, rút kinh nghiệm cho bài học cho tiết sau 
để đạt kết quả cao hơn, 
31 
Một số lỗi học sinh hay mắc phải khi vẽ tranh đề tài. 
 Hình 13: Bố cục chính, phụ chưa rõ. Hình 14: Thiếu hình phụ 
 Hình 15: Màu sắc nhợt nhạt Hình 16: Màu sắc tối 
32 
 Hình 17: Một số tranh của học sinh được làm trên các chất liệu khác nhau. 
33 
Hình 19: Một số tranh của học sinh được làm trên các chất liệu khác nhau. 
34 
 Từ nhiều quan niệm với phần lớn học sinh sẽ chú trọng vẽ thế nào cho đẹp, 
cho giống là được tuy nhiên điều này sẽ làm hạn chế rất nhiều khả năng vẽ của các 
em, với việc thực hành nếu học sinh chỉ biết vẽ giống như sách giáo khoa, tài liệu 
tham khảo chuyên môn, hay hoàn toàn như bức tranh một người ngồi cạnh thì cứ 
như thế sẽ thành thói quen, là giáo viên phải chú ý điều này và phải nghiêm khắc 
với những trường hợp nêu trên bằng nhiều cách, trước tiên phải thường xuyên động 
viên, nhắc nhở, động viên khuyến khích các em tự tin vào bản thân, Khi hướng 
dẫn thực hành phải kết hợp chỉ rõ điểm nào các em thường mắc phải trong khi vẽ 
tranh, vẽ tranh đề tài, kết hợp với sự gợi mở, vẽ trực quan cho học sinh 
 Trong nhiều phương pháp cụ thể thì phương pháp trực quan là phương pháp 
rất thực tế trong bộ môn, có thể tạo cho các em được nhiều cảm hứng khi học, tạo 
thói quen quan sát, tư duy cho học sinh,nhưng không phải lúc nào cũng chuẩn bị 
nhiều hình ảnh cho các em xem là hiệu quả, cụ thể trong khi hướng dẫn học sinh 
thực hành là thực tế nhất đối với đặc thù bộ môn, các em muốn tận mắt, nghe tận 
tai những bước vẽ và giải thích của giáo viên để các em tường tận hơn, rõ hơn so 
với những bộ tranh vẽ sẵn của giáo viên treo cho học sinh xem các em còn mơ hồ 
về bức tranh mà chính bản thân các em chưa xác định rõ ai vẽ, vẽ nội dung gì, vẽ ra 
sao,? 
4. Kết quả chuyển biến. 
 Với hai năm áp dụng những phương pháp phù hợp, không ngừng tích lũy, rút 
kinh nghiệm những khuyết điểm còn vướng mắc khi hướng dẫn học sinh vẽ tranh 
đề tài. Tôi thấy học sinh đã có những thay đổi, tiến bộ tích cực với kết quả đạt được 
cụ thể như sau: 
- Đạt 100% học sinh thể hiện đúng nội dung đề tài, phong phú không còn tình trạng 
lạc đề, bố cục trong tranh đã có sự phân chia rõ ràng mảng chính phụ. Đặc biệt, các 
em đã có sự tự tin thể hiện bài vẽ thể hiện ý tưởng của mình, mặc dù đôi chỗ còn 
35 
lúng túng, ngô nghê. Nhưng cá nhân tôi cho rằng điều này lại tạo nên cái hay, nét 
hồn nhiên của trẻ thơ. 
- Học sinh có sự tiến bộ rõ ràng, biết vẽ tranh theo từng bước của phân môn vẽ 
tranh đề tài biết cân nhắc lựa chọn những hình ảnh đẹp của nội dung để vẽ thành 
công một bức tranh đề tài. 
III/. KẾT LUẬN 
1. Kết luận chung. 
Không có phương pháp dạy học nào là vạn năng muốn nâng cao chất lượng 
môn học Mĩ thuật nói chung cũng như muốn giúp học sinh vẽ tốt hơn trong phân 
môn vẽ tranh đề tài thì người giáo viên phải biết vận dụng những phương pháp dạy 
học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh, nắm vững những 
yêu cầu đổi mới phương pháp và kĩ năng dạy học, sao cho thu hút được sự tập trung 
chú ý của học sinh, biến học sinh thành một chủ thể tích cực, chủ động nắm bắt kiến 
thức một cách tự nhiên, không gò bó giáo viên chỉ cần đứng vai trò là người hướng 
dẫn... Hiện nay việc dạy và học mĩ thuật còn thiếu thốn về học cụ và học liệu, do 
vậy việc áp dụng phương pháp dạy học theo yêu cầu đổi mới còn gặp nhiều khó 
khăn... không thể một sớm một chiều mà chúng ta có thể khắc phục được. Do vậy 
việc nghiên cứu học hỏi và trang bị cho mình kiến thức về phương pháp dạy học, 
áp dụng phương pháp một cách khoa học giúp khắc phục tối đa những hạn chế, 
nâng cao được chất lượng môn học là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ quan trọng 
của mỗi giáo viên. Chính từ những việc làm thiết thực đó minh chứng cho chúng ta 
tham gia một cách tích cực vào việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy học... 
- Phương pháp hướng dẫn để giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ tranh đề 
tài đối với một người giáo viên thì càng nhiều năm trong nghề sẽ càng nhiều kinh 
nghiệm, tuy nhiên với xu hướng học tập và đổi mới như hiện nay thì chúng ta có 
thể được tiếp cận và trau dồi nhiều hơn nữa để vận dung trong công việc, vào cuộc 
36 
sống. Muốn dạy giỏi không những nắm vững kiến thức để dạy mà người giáo viên 
cần phải xem đối tượng mình hướng đến là ai và mình sẽ làm gì để thành quả mang 
lại sẽ có ý nghĩa cho tất cả chúng ta. 
- Với những giờ thực hành sẽ là giây phút để xem công việc của tất cả các em 
say mê làm ra một điều gì để làm hành trang cho chính bản thân các em mai sau khi 
các em biết tư duy, tự học, tự sáng tạo cho bản thân mình không quá lệ thuộc một 
cách máy móc rất nhàm chán như các em từng suy nghĩ. 
Do đó là một giáo viên tôi không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên 
môn của mình để làm tốt hơn trong công việc song song đó tôi xâm nhập vào 
những tâm tư nguyện vọng của các em để nắm rõ hơn những tâm tư tình cảm ấy để 
có cách hướng dẫn các em thực hành trong giờ mĩ thuật một cách hiệu quả nhất, 
mang lại cho các em một thành quả do chính các em tự làm ra. 
2. Những kiến nghị, đề xuất. 
 Để cho việc dạy và học môn Mĩ thuật được tốt hơn, tôi mong các cấp lãnh đạo 
quan tâm hơn nữa đến việc giảng dạy bộ môn này, và tôi có một số kiến nghị sau: 
- Trong chuyên môn cần tổ chức những buổi sinh hoạt theo tổ, nhóm để trao đổi 
kinh nghiệm, thống nhất những nội dung, chương trình mới để việc dạy và học tốt 
hơn nữa. 
- Nhà trường cần có phòng học chức năng riêng với đầy đủ về cơ sở vật chất. 
- Sở GD&ĐT cần tổ chức các khóa học tập huấn hay những buổi thảo luận về 
việc giảng dạy môn Mĩ thuật trong THCS để từ đó các giáo viên có thể trao đổi 
kinh nghiệm giảng dạy cũng như đưa ra những biện pháp khắc phục khó khăn. 
- Bộ GD& ĐT cần có một số đồ dùng dạy phân môn Mĩ thuật cụ thể hơn, nhiều hơn. 
- Phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, sát thực hơn đối với việc 
học Mĩ thuật của các em, cụ thể là đồ dùng học tập 
37 
- Giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với chuyên môn. Phải thường 
xuyên sưu tầm, học hỏi kinh nghiệm cũng như mạnh dạn áp dụng những phương 
pháp mới. 
Rất mong được Phòng GD- ĐT và nhà trường hổ trợ kinh phí tổ chức thường 
xuyên hơn nữa các phong trào, thi sáng tác tranh ở độ tuổi THCS. 
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi về việc áp dụng một số phương pháp 
dạy học để giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ tranh đề tài, mà tôi đã áp dụng 
và thu được một số thành công nhất định. 
Trong lúc viết sáng kiến không tránh phần thiếu sót mong rằng quý thầy cô, đồng 
nghiệp đóng góp thêm ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn! 
38 
3. Tài liệu tham khảo 
- Phương pháp giảng dạy Mĩ thuật (Nhà xuất bản Giáo dục ). 
- Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn mĩ thuật THCS. 
Tác giả: Đàm Luyện, Bạch Ngọc Diệp, Nguyễn Quốc Toản. Năm 2008. 
- Thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá. 
Tác giả PGS –TS Đặng Thành Hưng. 
-Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật ( phần 1). 
Tác giả: trần Nguyên Bình, Võ Quốc Thạch, Nguyễn Thị Ngọc Bích. 
39 
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
TRƯỜNG THCS KHƯƠNG MAI 
...
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN 
...

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_giup_hoc_sinh_hoc_t.pdf